Thứ 7
|
Ngày 7/1: Thánh Lucian (? - 312) Sáng lập viện thần học ở Antikô. Dịch Thánh Kinh sang tiếng Hy Lạp. Bản dịch của ngài được Thánh Giêrônimô sử dụng để dịch sang tiếng Latinh. Tử đạo năm 312. |
|
Thứ Bảy
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh 1: 1Jn.5:14-21 14
Lư do khiến chúng ta được mạnh dạn trước mặt Thiên Chúa, đó là: Người nhậm
lời chúng ta, khi chúng ta xin điều ǵ hợp ư Người. 15 Nếu chúng ta
biết rằng Người nhậm mọi lời chúng ta xin, th́ chúng ta cũng biết rằng chúng ta
sẽ được những ǵ chúng ta đă xin Người. 16 Nếu ai biết anh em ḿnh
phạm thứ tội không đưa đến cái chết, th́ hăy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự
sống cho người anh em ấy; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái
chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy.
17 Mọi điều bất chính đều là tội, nhưng có một thứ tội không đưa đến
cái chết. 18 Chúng ta biết rằng phàm ai đă được Thiên Chúa sinh ra,
người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa đă sinh ra giữ ǵn người ấy,
và Ác thần không đụng đến người ấy được. 19 Chúng ta biết rằng chúng
ta thuộc về Thiên Chúa, c̣n tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác
thần. 20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đă đến và ban cho chúng ta
trí khôn để biết Thiên Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con
của Người là Đức Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống
đời đời. 21 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hăy tránh xa các tà
thần!
Suy Lời Chúa Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Chúa Giêsu Kitô tỏ vinh hiển của Người cho các môn đệ tin. Bài Phúc Aâm hôm nay cũng chính là bài Phúc Aâm của ngày Chúa Nhật thứ hai Mùa Thường Niên năm C. Thế nhưng, cũng như bài Phúc Aâm hôm qua dù trùng với bài Phúc Aâm lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa mở đầu cho Mùa Thường Niên vẫn có một ư nghĩa khác thế nào, bài Phúc Aâm hôm nay cũng vậy. Ở chỗ, bài Phúc Aâm hôm nay nói lên việc các môn đệ, thành phần đầu năo của dân Tân Ước, “được thấy vinh hiển của Người” (Jn.1:14) trước Dân Ngoại là thành phần cũng được kêu gọi để làm nên Nhiệm Thể Giáo Hội Chúa Kitô sau này. Thế nhưng, (theo bài Phúc Aâm hôm nay), các môn đệ của Chúa Giêsu có “được thấy vinh hiển của Người” cũng là nhờ Đấng “có phúc v́ đă tin lời Chúa phán sẽ được thực hiện” (Lk.1:45), qua việc vị này làm trung gian can thiệp vào t́nh trạng “hết rượu” của bữa tiệc cưới để “Chúa Giêsu thực hiện dấu lạ đầu tiên tại Cana xứ Galilêa”. Sở dĩ “Chúa Giêsu thực hiện dấu lạ đầu tiên tại Cana xứ Galilêa” theo lời cầu xin của Mẹ Maria là v́, (như bài đọc 1 hôm nay xác tín), “Người nghe chúng ta khi nào chúng ta xin bất cứ điều ǵ hợp với ư của Người”. Và “ư của Người” trong việc Người biến nước thành rượu theo như ḷng tin của Mẹ Người ở biến cố Cana này là ǵ, nếu không phải, (như bài Phúc Aâm hôm nay nhận định), là để “Người tỏ vinh quang của Người ra làm các môn đệ của Người tin vào Người”, (đúng như nhận định của bài đọc 1 hôm nay): “Chúng ta cũng biết rằng Con Thiên Chúa đă đến và đă ban cho chúng ta cảm thức để nhận biết Đấng chân thật”. Ở đây, đức tin (nơi Mẹ Maria trước dấu lạ xẩy ra) đúng là phản ánh “vinh quang của Người”, và đức tin (nơi các môn đệ sau dấu lạ đầu tiên của Chúa Giêsu) là việc “thấy vinh hiển của Người”.
Nguyện Lời Chúa Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă hóa thành nhục thể như ánh sáng chiếu trong tăm tối. Kitô hữu chúng con đă được thấy vinh hiển của Chúa khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể yêu chuộng tối tăm hơn ánh sáng. Bởi vậy, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa, giúp chúng con hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ. Amen.
|