CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

BÀI ĐỌC I: Is 40:1-5, 9-11

“Hăy dọn đường Chúa”
Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa ngươi phán: “Hỡi dân Ta, hăy an tâm, hăy an tâm. Hăy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đă chấm dứt, tội lỗi đă được ân xá, Chúa đă ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi. Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hăy dọn đường Chúa, hăy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng, hăy lấp mọi hố sau và hăy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo, hăy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề, hăy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa, v́ Ngài đă phán: Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Sion, hăy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giêrusalem, hăy mạnh dạn cất tiếng. Hăy cất tiếng cao đừng sợ, hăy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Đây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực, cánh tay Người sẽ thống trị. Người theo những phần thưởng chiến thắng và đưa đi trước những chiến lợi phẩm. Người chăn dắt đồn chiên Người như mục tử. Người ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lịng, và nhẹ tay dẵn dắt những chiên mẹ”.

Lời của Chúa.
 

Đáp ca: (Xin mời Cộng đồn thưa)

Lạy Chúa, xin tỏ lịng từ bi Chúa cho chúng tôi, và ban ơn cứu rỗi cho chúng tôi.

1.      Tôi sẽ nghe Chúa là Thiên Chúa của tôi phán bảo điều chi, chắc hẳn Người sẽ phán bảo về sự b́nh an. Vâng, ơn cứu độ Chúa gần đến cho những ai tôn sợ Chúa, để vinh quang Chúa ngự trị trong Đất Nước chúng tôi.

2.      Lịng nhân hậu và trung thành gặp gỡ nhau, đức công minh và sự b́nh an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất, đức trung thành sẽ nở ra và đức công minh tự trời nh́n xuống.

3.      Vâng, Chúa sẽ ban cho mọi điều thiện hảo, và Đất Nước chúng tôi sẽ sinh bông trái. Đức công minh sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và ơn cứu độ theo sau lốt bước của Người.


BÀI ĐỌC II: 2 Pet 3:8-14

“Chúng ta mong đợi trời mới đất mới”
Bài trích thơ thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.

Anh em thân mến, có một điều anh em không thể không biết là một ngày đối với Chúa như ngàn năm, và ngàn năm như một ngày. Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời hứa của Người, như có vài người lầm tưởng, nhưng v́ anh em, Người hành động nhẫn nại, Người không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Trong ngày đó, các tầng trời qua đi trong những tiếng rung chuyển mạnh, ngũ hành đều cháy tiêu tan, trái đất cùng mọi công tŕnh kiến tạo đều bị thiêu hủy. V́ mọi vật ấy tiêu tan đi, nên anh em càng phải sống thánh thiện và đạo đức biết bao, khi anh em mong chờ và thôi thúc ngày Chúa đến, ngày mà các tầng trời bốc cháy tiêu tan, và ngũ hành bị thiêu rụi. Nhưng theo lời Người hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, trong đó công lư sẽ ngự trị.

Lời của Chúa
 

(Xin mời Cộng đồn đứng)
Alleluia, alleluia. — Hăy dọn đường Chúa, hăy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Mc 1:1-8

“Hăy dọn đường Chúa cho ngay thẳng”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khởi đầu Phúc âm của Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng: Đây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hăy dọn đường Chúa, hăy sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với Người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan. Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: “Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, c̣n Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần”.

Phúc Âm của Chúa.

 

SUY NIỆM

Tại Sao người ta lại có thể nghe thấy được “một tiếng vang trong sa mạc” hoang vắng?

 

 

Nếu Mùa Vọng có 4 tuần, tượng trưng cho 4000 năm loài người mong đợi Đấng Cứu Thế, Vị được Thiên Chúa hứa hẹn ngay sau biến cố nguyên tội (x Gen 3:15), bao giờ cũng được mở đầu bằng việc Giáo Hội kêu gọi “tỉnh thức” đợi chờ Đấng Cứu Thế đến hay Chúa Kitô giáng sinh ở Chúa Nhật thứ nhất, và kết thúc Mùa Vọng ở Chúa Nhật thứ bốn bằng biến cố trực tiếp liên quan đến Mẹ của Đấng Cứu Thế (Năm A: biến cố báo mộng cho Thánh Giuse về việc Mẹ đă được thụ thai bởi Thánh Thần; Năm B: biến cố truyền tin Mẹ thụ thai Lời Nhập Thể; Năm C: biến cố Mẹ mang Lời Nhập Thể viếng thăm mẹ con Gioan Tẩy Giả), th́ ở hai Chúa Nhật giữa, Chúa Nhật 2 và 3 của Mùa Vọng, Giáo Hội đă cho thấy vai tṛ Tiền Hô dọn đường của Thánh Gioan Tẩy Giả cho một Đấng Đến Sau ngài.

 

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Vọng Năm B tuần này, Thánh Kư Marcô, và chỉ có vị thánh kư này, đă bắt đầu Phúc Âm của ḿnh bằng việc xuất hiện của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả. Theo Thánh Marcô, việc xuất hiện của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả này hoàn toàn ứng nghiệm lời tiên tri Isai, nghĩa là vị tiền hô này đă được báo trước từ trong Cựu Ước. Đây là một trong những yếu tố làm cho Thánh Gioan Tẩy Giả trở thành một con người cao trọng nhất trong những người được nữ giới sinh ra (x Mt 11:11). Bởi v́, ngoại trừ Đức Kitô Thiên Sai là nhân vật chính được các tiên tri hướng về, mong đợi và báo trước, c̣n ngoài ra, chỉ có Mẹ Maria (x Gen 3:15; Is 7:14 v.v.) và Vị Tiền Hô này mới được cái vinh hạnh như vậy mà thôi, nghĩa là mới được cái vinh hạnh gắn liền với dự án cứu độ, với Đấng Cứu Thế, ngay từ đời đời, một dự án Thần Linh đă được Thiên Chúa mạc khải cho biết trong Lịch Sử Cứu Độ của Dân Do Thái. Theo lời tiên tri của ngôn sứ Isaia mở đầu chung Phúc Âm Thánh Marcô cũng như riêng bài Phúc Âm cho Chúa Nhật tuần này th́ Gioan Tẩy Giả đóng vai tṛ là một vị “sứ giả”, với sứ mạng “dọn đường”, như là “một tiếng kêu trong sa mạc”, tiếng kêu “hăy dọn đường lối ngay thẳng cho Chúa”.

 

Tiền Hô Gioan Tẩy Giả thực sự đă đóng đúng vai tṛ là “một tiếng kêu trong sa mạc” của ḿnh. Trước hết v́ thánh nhân ở trong sa mạc, xuất hiện trong sa mạc và thực hiện sứ mạng của ḿnh trong sa mạc. Sở dĩ thánh nhân là “một tiếng kêu” v́ thánh nhân “dọn đường” cho Lời Thiên Chúa là Đấng Đến Sau ḿnh. Tức thánh nhân là h́nh ảnh lờ mờ của Đấng Đến Sau, là “tiếng” vang ra của Lời sắp xuất hiện. Chính v́ “tiếng” Tiền Hô Gioan Tẩy Giả trung thực âm vang Lời Nhập Thể mà, cho dù “vang”, vang “trong sa mạc” là nơi hoang vắng, vang ở một nơi không có người nào, nơi khó nghe thấy nhất, vẫn có một âm vang dữ dội, đến nỗi, theo bài Phúc Âm cho biết, “tất cả miền Giuđêa và dân chúng ở Giêrusalem kéo đến với ngài rất đông”. Để làm ǵ? Phúc Âm ghi nhận: “Họ được ngài rửa cho ở sông Dược-Đăng khi họ thú nhận tội lỗi của họ”. Như thế, một khi dân chúng nghe thấy “tiếng vang” này, “một tiếng vang trong sa mạc” hoang vu như thế, tức là dấu chứng tỏ Lời thực sự đă đến rồi, Đấng Đến Sau Vị Tiền Hô Gioan Tẩy Giả này đă đến rồi, ở chỗ Người đă làm cho dân chúng nghe được “tiếng vang” của Người nơi bản thân Tiền Hô Gioan Tẩy Giả.

 

Vậy làm thế nào dân chúng lại “đông đảo” kéo đến với Tiền Hô Gioan Tẩy Giả như thế, trong khi thánh nhân hoàn toàn xa lạ với họ, đến nỗi, theo Phúc Âm của Thánh Kư Gioan cho Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Vọng Năm B tuần tới, họ c̣n tưởng thánh nhân chính là Đấng Thiên Sai họ đợi trông nữa? Đây là yếu tố thứ hai, yếu tố giống Đấng Kitô Thiên Sai, giống Lời Nhập Thể trước mắt dân Do Thái, dân được Mạc Khải Thần Linh, cho thấy Tiền Hô Gioan Tẩy Giả quả thực là con người cao trọng nhất do người nữ sinh ra. Thế nhưng, Tiền Hô Gioan Tẩy Giả có thực sự giống Lời Nhập Thể chăng, tức có thực sự là “một tiếng vang” loan báo “Lời” Nhập Thể chăng? Thánh Kư Marcô không giải thích tại sao, nhưng những ǵ thánh kư ghi nhận về đời sống hay tư cách và ngôn từ hay sứ điệp của vị tiền hô này đă hoàn toàn cho thấy rơ điều ấy.

 

Trước hết, về đời sống hay tư cách của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả. Sở dĩ Tiền Hô Gioan Tẩy Giả được dân Do Thái ngưỡng mộ và kéo tới với ngài, trước hết là v́ đời sống thánh thiện trổi vượt của ngài, một đời sống rất thích hợp với sứ vụ của Ngài, sứ vụ “loan báo phép rửa thống hối dẫn đến chỗ được thứ tha tội lỗi”. Đúng thế, theo kinh nghiệm Lịch Sử Cứu Độ của ḿnh, mỗi một giai đoạn lầm lỗi, mỗi một thời điểm họ theo nhau bỏ Vị Thiên Chúa Chân Thật Duy Nhất của ḿnh, Vị Thiên Chúa Giao Ước đă tỏ ḿnh ra cho cha ông họ, dẫn dắt họ qua các vị mục tử lănh đạo, và nhắc nhở họ qua các vị ngôn sứ, th́ thế nào dân tộc của họ cũng bị Gia-Vê Thiên Chúa trừng phạt và bỏ rơi, cho đến khi họ thành thực nhận biết tội ḿnh và ăn năn thống hối mới được Ngài ra tay cứu vớt, v́ Vị Thiên Chúa của họ là Vị Thiên Chúa Toàn Năng, Vị Thiên Chúa Chân Thật, chứ không phải như các ngẫu tượng và tà thần nhân tạo hoàn toàn bất lực là những ǵ họ mơ tưởng và ngoại t́nh. Lần này, bị đế quốc Rôma đô hộ, họ cũng trông mong một vị cứu tinh, trông mong Đấng Thiên Sai tới cứu họ. Bởi thế, thấy một hiện tượng lạ thường như Gioan Tẩy Giả, một con người chẳng những thu hút họ bằng việc rao giảng thống hối là đề tài hết sức quen thuộc và hoàn toàn hợp thời đối với họ, mà c̣n tác động họ, bằng đời sống khắc khổ của vị sứ giả này, hoàn toàn phản ảnh sứ điệp thống hối của ngài: “mặc áo lông lạc đà, bụng thắt giây da. Ăn châu chấu và mật ong rừng”. 

 

Sau nữa, về ngôn từ hay sứ điệp của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả. Cho dù vị sứ giả này có sống khắc khổ mấy đi nữa, có rao giảng đề tài hợp thời mấy đi nữa, vẫn có thể bị Đấng Đến Sau xếp vào loại “hăy nghe những ǵ họ nói song đừng theo những việc họ làm” (Mt 23:3). Thật vậy, nếu Tiền Hô Gioan Tẩy Giả sống giả tạo, giả h́nh, không thật, tức khoe khoang, tự phụ, tự đắc, thử hỏi ngài có thể thu hút được dân chúng đông đảo kéo đến với ngài từ khắp miền Giuđêa và Giêrusalem hay chăng? Cho dù ngài, với dáng vẻ phi thường và việc làm hợp thời của ngài, có đánh lừa được thiên hạ, th́ không sớm th́ muộn họ cũng lật mặt nạ của ngài, một tiên tri giả, một kitô giả, một thiên sai giả. Thế nhưng, không phải v́ ngài sợ bị lật tẩy mà ngài đă phải nói sự thật, “Tôi không phải là Đấng Thiên Sai”, như bài Phúc Âm Thánh Gioan Chúa Nhật tuần tới cho thấy. Trong chứng từ của Vị Tiền Hô Gioan Tẩy Giả đây, như bài Phúc Âm Thánh Marcô Chúa Nhật này cho thấy, việc phủ nhận bản thân của ngài được lồng trong toàn bộ sứ điệp ngài rao giảng, đó là sứ điệp về chính Đấng Thiên Sai: “Có một Đấng quyền năng hơn tôi sẽ đến sau tôi. Tôi không đáng cúi xuống cởi giây giầy cho Người. Tôi rửa anh em trong nước; Người sẽ rửa anh em trong Thánh Linh”.

 

Trong lời chứng ngắn gọn này của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả, chúng ta thấy Thánh Nhân được đầy Chúa Thánh Thần, tức đă biết rơ, dù chưa tận mắt thấy (x Jn 1:31,33), Đấng Đến Sau ḿnh là ai (“cao trọng hơn tôi”) và làm ǵ (“rửa trong Thánh Linh”). Cũng trong câu sứ điệp vắn gọn này, Tiền Hô Gioan Tẩy Giả đă cho biết rơ lư do tại sao Đấng Đến Sau ngài lại cao trọng hơn ngài bội phần, hơn ngài một trời một vực, đến nỗi ngài không đáng cúi xuống cởi giây giầy cho vị ấy, đó là v́ vai tṛ của Đấng Đến Sau, Vị “sẽ rửa anh em trong Thánh Thần”, trong khi thánh nhân đến trước chỉ rửa những ai kéo đến với ngài “trong nước”, tức bằng phép rửa thống hối dẫn đến ơn tha tội mà thôi, chứ những hối nhân ấy chưa thực sự được tha tội. Thật thế, chứng từ của vị tiền tông đồ Tiền Hô Gioan Tẩy Giả của Đấng Thiên Sai này đă hoàn toàn ứng nghiệm khi Chúa Kitô sống lại từ trong kẻ chết hiện ra với các tông đồ vào buổi tối ngày thứ nhất trong tuần và thổi hơi trên các vị để các vị “lănh nhận Thánh Thần”, nhờ đó, “các con tha tội cho ai th́ người ấy được tha, các con cầm tội ai th́ tội người ấy bị cầm lại” (Jn 20:22-23). Nếu theo quan niệm riêng của người Do Thái cũng như của chung nhân gian, không ai có quyền tha tội trên mặt đất này ngoại trừ Thiên Chúa (x Lk 5:21), mà Chúa Kitô lại có quyền này, không phải là Người cao trọng hơn Tiền Hô Gioan vô cùng hay sao, và việc Gioan Tẩy Giả làm phép rửa thống hối không phải là để dọn đường cho Đấng Đến Sau ngài, tức dọn ḷng cho dân chúng có thể tiếp nhận Đấng đến để t́m kiếm những ǵ hư trầm (x Lk 19:10) hay sao?

 

Đó là lư do, để thay thành phần lănh đạo dân Do Thái không dám trả lời câu hỏi của Chúa Kitô đặt ra về “nguồn gốc phép rửa của Gioan? Phép rửa này bởi trời hay chỉ bởi người?” (Mt 21:25), chúng ta có thể khẳng định là, nếu “phép rửa trong Thánh Linh” của Chúa Kitô là bởi trời (x Jn 3:3,5), th́ “phép rửa trong nước” của Gioan là bởi người vậy, v́ là phép rửa thống hối dẫn con người đến chỗ lănh nhận phép rửa tha tội trong Thánh Thần là Đấng ban sự sống, do Chúa Giêsu Kitô Thiên Sai tuôn đổ xuống cho toàn thể  nhân loại qua Nhân Tính Bí Tích của Người, một nhân tính Người đă mặc lấy khi Giáng Sinh vào trần gian.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

 

GIOAN THẤP HƠN CHÚA CÁI ĐẦU

 

Trần Mỹ Duyệt

 

 

Chủ điểm của Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng là nói về ḷng thống hối và cầu ơn tha tội như một h́nh thức sửa sang, chuẩn bị đón mừng Chúa, v́ Chúa đến để giải thoát con người khỏi ṿng tội lỗi và ban ơn Cứu Độ cho con người. Gioan Tiền Hô rao giảng thống hối, làm phép rửa cho dân, nhưng chính Gioan đă cho biết, ông chỉ làm phép rửa bằng nước, Đấng đến sau ông mới là người rửa thế gian trong Thánh Thần: “Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Ngài. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các người, c̣n Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Thánh Thần” (Mc 1:7-8).

 

Không những dân Do Thái thời bấy giờ, chúng ta ngày nay phải thống hối, phải chuẩn bị đón mừng Chúa đến, mà chính Gioan Tiền Hô cũng đă ở trong t́nh trạng đón chờ và chuẩn bị ấy. Ông cũng đă thực hành việc thống hối và chuẩn bị này bằng cuộc sống chay tịnh của ông trong hoang địa. Ông đă hăng say rao giảng sự thống hối và làm phép rửa cho dân chúng, một việc làm mà ông coi như biểu tượng của Thánh Thần trong phép rửa do Chúa Giêsu sẽ thực hiện sau ông: “Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các người, c̣n Ngài, Ngài sẽ rửa các người trong Thánh Thần” (Mc 1:-8).

 

Tuy Gioan đă được Chúa đến thăm ông ngay từ khi c̣n trong ḷng mẹ, đối với Chúa ông vẫn thấy ḿnh cần phải khiêm tốn, và cần phải chuẩn bị. Thái độ khiêm tốn ấy được thấy rơ qua chính lời ông nói: “Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giầy Ngài” (Mc 1:7). Ở một nơi khác ông c̣n nói thêm: “Ngài cần phải lớn lên c̣n tôi phải nhỏ xuống”. Đây chính là thái độ chuẩn bị và một hành động đón tiếp Chúa Kitô của ông.

 

Gioan hạ ḿnh khiêm tốn. Phải nói đây là một hành động khiêm nhường phát xuất từ ḷng yêu mến Gioan dành cho Đấng mà ông vui mừng nhẩy mừng khi c̣n trong thai mẫu. Đấng mà ông được trao cho sứ mạng dọn đường cho Ngài, để khi Ngài đến Ngài có thể đi thẳng vào ngôi nhà tâm hồn của mỗi người để gặp gỡ, an ủi, và giải thoát họ. Thật vậy, nếu lúc đó, Giêsu Nagiaréth chỉ mới là một anh nhà quê vô danh tiểu tốt, trong khi đó chính ông lại đang được mọi người ca tụng và hâm mộ, th́ việc ông lấn lướt, thậm xưng là một việc làm rất dễ dàng. V́ trong trường hợp như ông, có mấy ai đă sẵn sàng từ bỏ cái địa vị và quyền lợi của ḿnh cho một người nào đó mà người đó lại thấp kém hơn ḿnh. Nhưng bằng cặp mắt đức tin, bằng ḷng yêu mến và sự khiêm nhường thẳm sâu, Gioan đă sẵn sàng giới thiệu Giêsu với mọi người, và sau khi đă giới thiệu Ngài với mọi người th́ ông c̣n tự ư lui vào bóng tối để ảnh hưởng ông không cản trở Đấng mà ông tự nhận chỉ là tiền hô cho Ngài.

 

Bóng tối nhất của cuộc đời Gioan chấp nhận v́ Chúa Giêsu, v́ ơn cứu độ của trần gian, và v́ ḷng yêu mến Đấng đến sau nhưng cao cả hơn ông, đó là ông sẵn sàng chấp nhận chết v́ Ngài. Chấp nhận cái chết như một hành động cuối cùng và tất cả v́ ḷng yêu mến Đấng Thiên Sai. Thánh Kinh ghi nhận, Gioan đă bị Hêrôđê chém đầu, và đó là lư do tại sao ông không bao giờ cao hơn Chúa. Ông luôn luôn thua Chúa một cái đầu.

 

Chấp nhận chết cho niềm tin. Chấp nhận tự nhận ch́m ḿnh vào bóng tối để đem ra ánh sáng những người khác giỏi hơn ḿnh, đạo đức hơn ḿnh, và tài năng hơn ḿnh, việc làm này khó khăn quá. Khó thực hành quá. Nhất là lại sẵn sàng chấp nhận để mọi người hơn ḿnh một cái đầu. Đây là một hành động hết sức cao cả và anh hùng mà con người chỉ có thể làm được với sức mạnh của Chúa và phát xuất do ḷng yêu mến Ngài.

 

Nhưng đây lại là điều mà Gioan đă rao giảng và đă thực hành. Ông cũng muốn chúng ta phải làm chứng nhân và sống với sự thật ấy trong khi chúng ta muốn theo gương ông sẵn sàng nhường cho Chúa một cái ǵ như một lễ vật, như một món quà ra mắt. Gioan chấp nhận thua Chúa một cái đầu. Phần chúng ta, chúng ta chấp nhận thua Chúa cáu ǵ đây?

 

Cuộc sống nghèo hèn. Trí khôn ngu dốt. Thân xác bệnh tật. Gia cảnh long đong. Con cái hư hỏng. Và cả ḷng tin bị thử thách. Đó là những cái đầu mà tôi luôn luôn muốn “ngẩng cao”, luôn luôn muốn “trồi lên” khỏi chính tôi và người khác. Mà v́ tôi không cao hơn được ai khác nên tôi quay lại phiền trách Chúa, khó chịu với Chúa, và “tránh xa” Chúa.

 

Gioan  trước khi giới thiệu Chúa, ông đă cao hơn Ngài một cái đầu. Nhưng yêu mến Ngài, và v́ ư thức được sứ mạng của ḿnh, ông đă bằng ḷng để rơi cái đầu của ông cho được thấp hơn Chúa. Chúng ta trong đời ḿnh và cách riêng trong những ngày chuẩn bị đón mừng biến cố giáng trần của Ngài, cũng nên bắt chước Gioan dâng cho Chúa cái đầu của ḿnh. Đó là, tính cao ngạo luôn muốn hơn người khác. Ḷng tham lam luôn muốn vơ vét, chộp giật, và làm giầu một cách bất chính. Tính ghen tương, đố kỵ khiến ta không thể tha thứ cho người chồng, người vợ, người con, người bạn điều mà họ đă làm cho ḿnh. Ḷng ham mê dục vọng, ruợu chè, và cờ bạc đă làm cho gia đ́nh phải tan nát, điêu linh, đă để lại đau khổ cho những người thân trong gia đ́nh. Và đó là những cái đầu dư thừa, những cái đầu luôn luôn muốn trồi lên, muốn cao hơn người khác. Những cái đầu lố nhố thồi lên, thụt xuống trong đời sống Kitô hữu của tôi, khiến những ai muốn nh́n và muốn gặp Đấng Cứu Thế khó ḷng nhận ra.

 

Hăy dọn đường lối Ngài. Hăy thống hối và tin nhận Ngài. Chớ ǵ những ngày chuẩn bị này đem tôi về lại với con người thật của ḿnh, và v́ ḷng mến yêu Đấng Cứu Thế, tôi sẵn sàng hy sinh và nhường cho Ngài cao hơn tôi một cái đầu theo gương Gioan Tiền Hô.

 

 

 

DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

         

      Suốt mấy tháng trời nay, khu Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse cũ (nay là Trung Tâm Văn Hóa Công Giáo) của Tổng Giáo Phận Sàig̣n đă biến thành một đại công trường, với  tiếng xe ầm ỳ, tiếng máy cắt đá, tiếng búa đập, ồn ào náo nhiệt cả ngày lẫn đêm! Tất cả mọi việc tu sửa hay xây dựng mới phải hoàn tất một tuần trước cuối tháng 11.2005 để đón Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo của Vatican, đến thăm Tổng Giáo Phận Sàig̣n vào các ngày 2-4.12 này.

         

     Từ việc chuẩn bị cơ sở vật chất để đón Đức Hồng Y Sepe kể trên, chúng ta có một h́nh ảnh sống động về việc DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA mà các Bài Thánh Kinh Chúa nhật II Mùa Vọng năm B nói với chúng ta hôm nay.            

               

II. LẮNG NGHE & T̀M HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

 

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong ba bài Thánh Kinh

 

(1) Bài đọc 1: Is 40,1-5.9-11: Dọn đường cho Đức Chúa

         (3) Có tiếng hô: "Trong sa mạc hăy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hăy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. (4) Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lơm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. (5) Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đă tuyên phán."

 

(2) Bài đọc 2: 2 Pr 3, 8-14: Chúng ta mong đợi trời mới đất mới

         (9) Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa... Kỳ thực Người kiên nhẫn đối với anh em, v́ Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải. (10) Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó, các từng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công tŕnh trên đó sẽ bị tiêu huỷ. (11) Muôn vật phải tiêu tan như thế, th́ anh em phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao, (12) trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến. (13) Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới. (14) V́ thế, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống b́nh an. (17) Vậy biết trước như thế, anh em hăy coi chừng kẻo bị những kẻ phạm pháp và lầm lạc lôi cuốn, mà không c̣n đứng vững nữa chăng. (18) Nhưng anh em hăy lớn lên trong ân sủng và trong sự hiểu biết Đức Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta.

 

(3) Bài Tin Mừng: Mc 1,1-8: Ong Gioan Tẩy Giả rao giảng

               (1) Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa: (2) Chiếu theo lời đă chép trong sách ngôn sứ Isaia: "Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. (3) Có tiếng người hô trong hoang địa: hăy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi"

               (4) Ông Gioan Tẩy Giả đă xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ ḷng sám hối để được ơn tha tội. (5) Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội và ông làm phép rửa cho họ trong ḍng sống Giođan. (6) Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ông rừng. (7) Ông rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. (8) Tôi đă làm phép rửa cho anh em nhờ nước; C̣n Người, Người làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần."

 

2.2 Trong ba bài Thánh Kinh trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào?    

 

(1) Thiên Chúa mà ngôn sứ Isaia loan báo là Thiên Chúa sẽ đến trong vinh quang. Người đến bởi v́ Người luôn trung tín với Giao Ước: Chúa là Chúa của dân và dân là dân của Chúa! Người đến để đem hạnh phúc, b́nh an và thịnh vượng cho dân, v́ thế, Người xứng đáng được dân Chúa ngóng chờ và chuẩn bị tiếp đón.

 

(2) Thiên Chúa mà Gioan Tiền Hô loan báo và dọn đường là Thiên Chúa sẽ đến cách bất ngờ không phải để chộp bắt những ai không chuẩn bị (v́ Người đă gửi sứ giả đến trước để loan báo rồi) nhưng v́ Người có kế hoạch chương tŕnh riêng mà con người khó ḷng thấu hiểu và cũng v́ con người dễ sao lăng sự căn dặn của Chúa v́ bị lôi cuốn bởi những sự thế gian.

Hơn nữa, Thiên Chúa mà Gioan loan báo và dọn đường là Đấng vô cùng cao trọng đến ngay cả một ngôn sứ lớn và quan trọng như Gioan cũng không đáng cởi quai dép cho Người! 

 

(3) Thiên Chúa mà Tông đồ Trưởng Phêrô cảm nghiệm là Thiên Chúa trung tín với lời hứa là sẽ thực hiện cho những ai tin vào Người và cho cả nhân loại một công tŕnh vĩ đại là TRỜI MỚI ĐẤT MỚI. Người không muốn ai phải chết, nhưng muốn mọi người sống đạo đức tinh tuyền và lớn lên trong ân sủng và sự hiểu biết về Chúa Giêsu Kitô, Con Một của Người. 

 

2.3 Qua ba bài Thánh Kinh trên, Thiên Chúa muốn gửi sđiệp ǵ cho chúng ta?    

        Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là hăy DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA! Cũng đồng nghĩa là hăy “trở nên tinh tuyền và không có ǵ đáng trách” và “hăy lớn lên trong ân sủng và sự hiểu biết về Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.”

 

III. SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

 

3.1 Tại sao phải dọn đường đón Chúa?  -

 

Có hai lư do: con người cần Chúa và Thiên Chúa muốn đến & ở với con người:

 

      (1) Nh́n vào thế giới loài người nói chung và xă hội Việt Nam nói riêng, chúng ta thấy con người và xă hội đang rất cần đến Thiên Chúa. Bên cạnh những mảng "sáng" là các điều tốt lành phù hợp với Ư Chúa, c̣n hiện rơ nhiều mảng "tối" đáng báo động. Nào là chiến tranh, khủng bố, hận thù, tranh giành quyền lực, nghèo đói, bệnh tật (nhất là hiv-aids và cúm gia cầm), áp bức bóc lột, buôn bán (ma túy, phụ nữ trẻ em và vũ khí). Nào là các tệ nạn tham nhũng, hối lộ, biển thủ công quĩ, chuyên quyền, bao che, dối trá, đồng lơa với tội ác, thiên tai đủ loại (động và lở đất, sóng thần, mưa băo, lụt lội).

 

          Con người đang khát khao cuộc sống an b́nh, hài ḥa, trong lành, yêu thương và hạnh phúc mà chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho. Nhưng điều mâu thuẫn là Thiên Chúa lại đang bị con người loại trừ một cách quyết liệt bằng ư thức hệ chính trị, chủ nghĩa duy vật vô thần, trào lưu văn hóa đề cao tiền bạc, khoa học, kỹ thuật và thân xác con người. Tất cả những thứ ấy tựu trung đều đi phản lại các giá trị đích thực của con người cũng là các giá trị cơ bản của Kitô giáo: công b́nh, bác ái, sự sống, giá trị tâm linh và siêu nhiên.

 

        Riêng với các Kitô hữu th́ chúng ta càng cần đến Chúa Giêsu Kitô v́: "Không có Thầy anh em không thể làm được gì"  và "Chính Thầy là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy" (Ga 14,6).  

 

      (2) Cả mạc khải Kitô giáo là một biểu lộ ư định và ước muốn của Thiên Chúa là đến và ở với loài người. Danh xưng cao quí và được Thiên Chúa mến chuộng nhất là “Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta! Thiên Chúa ở với con người!”

 

3. 2 Chúng ta dọn đường đón Chúa bằng cách nào?

 

           Ít nhiều chúng ta hiểu nghĩa bóng của các từ thung lũng, núi đồi, khúc quanh co, đường lồi lơm. Những từ này ám chỉ những t́nh trạng, những cách sống không phù hợp hoặc đối nghịch với Phúc Âm:

         * Thung lũng là những đam mê của cải, danh vọng, chức quyền lực và lạc thú;

        * Núi đồi là những lối sống kiêu căng, ngạo mạn, tự măn;

        * Khúc quanh co là những tâm địa không trung thực, giả h́nh, gian manh, xảo quyệt…;

        * Đường lồi lơm là cuộc sống đầy thiếu sót, yếu hèn, lỗi phạm, thiếu tin-cậy-mến đối với Thiên Chúa, thiếu bác-ái-yêu-thương đối với tha nhân.

          

          Vậy để dọn đường đón Chúa, th́ chúng ta

         * trước hết phải nài xin Thiên Chúa ban cho chúng ta một tâm hồn khó nghèo, siêu thoát, trong sạch, khiêm hạ, chân thật và sốt mến;

         * kế đến là không ngừng rèn luyện bản thân để có được một tâm hồn như thế;

         * và sau cùng là luôn lấy Phúc Am làm chuẩn mực để kiểm điểm và điều chỉnh đời sống của ḿnh mỗi ngày.

 

IV. CẦU NGUYỆN  

 

Lạy Thiên Chúa là Cha, chúng con cảm tạ Cha luôn mời gọi chúng con dọn đường đón Cha, để Cha đến ở với/trong chúng con, khiến chúng con có thể sống thân mật gần gũi với Cha!

 

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hăy đến! Xin Chúa đến với chúng con, đến với mọi người, nhất là những người c̣n chưa biết Chúa và những người không sống theo Tin Mừng và giới răn của Chúa.

 

Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng đổi mới các tâm hồn và bộ mặt trái đất, xin Chúa đổi mới tâm hồn, cuộc sống của chúng con và của xă hội loài người để Nước Chúa hiển trị các môi trường ấy. Amen.

 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội. 

 

 

 

ĐỨC HỒNG Y CRESCENZIO SEPE, TỔNG TRƯỞNG BỘ PHÚC ÂM HÓA CÁC DÂN TỘC: BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT II  MÙA VỌNG NĂM B, TẠI  TRUNG TÂM VĂN HÓA CÔNG GIÁO TỔNG GIÁO PHẬN SÀIG̉N 04.12.2005 "HÃY DỌN DƯỜNG CHO CHÚA" (Is 40,1-5.9-11; 2 Pr 3,8-14; Mc 1,1-8)

 

Anh Chị Em thân mến trong Chúa Giêsu Kitô,

 

          I. Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật II Mùa Vọng mời gọi chúng ta dọn đường cho Chúa và đề nghị chúng ta suy gẫm về Gioan Tẩy Giả, Vị Tiền Hô của Chúa Cứu Thế.  Gioan Tẩy Giả là người mà Chúa Giêsu đã nói: "Cho đến thời ông Gioan, thì có Luật và các ngôn sứ, còn từ thời đó, thì Tin Mừng Nước Thiên Chúa được loan báo, và ai cũng dùng sức mạnh mà vào" (Lc 16,16). Gioan cũng là người đã được nhắc đến trong lời sấm của ngôn sứ Isaia: "Có tiếng người hô trong sa mạc: "hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi" (Mt 3,3). Gioan  đã được gọi làm Tiền Hô cho Đấng Mêsia ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. Việc loan báo việc ông sinh ra đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên: cha ông là Dacaria đã bị câm vì đã không tin lời của sứ thần Thiên Chúa. "Láng giếng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđa" (Lc 1. 65).

 

     Gioan Tẩy Giả đã thực thi ơn gọi làm Tiền Hô trong việc chuẩn bị một cách hết sức thầm lặng. Trước hết, ông lui vào trong hoang địa để chuyên tâm cầu nguyện, hãm mình và sám hối. "Ông Gioan Tẩy Giả mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và mật ong rừng." (Mc 1,6). Chúng ta biết rằng hoang địa biểu trưng cho sự từ bỏ hoàn toàn tất cả những gì bao vây con người, tất cả những gì không phải là Thiên Chúa. Hoang địa cũng là nơi mà con người không thấy gì khác ngoài sự yếu hèn, nhỏ bé, giới hạn, bất lực của mình trước sự  cao cả của thiên nhiên và của Đấng Tạo Dựng. Chính trong hoang địa mà Gioan Tẩy Giả nâng hồn lên tới Chúa và sống trong sự hiệp thông thân mật với Người để nhận lấy sức mạnh và để tận hiến cho con người sau này. Chỉ sau một thời gian chuẩn bị kỹ càng như vậy Gioan Tẩy Giả mới công bố Phép Rửa sám hối để được tha tội.

 

      Gioan Tẩy Giả đã kêu gọi đám đông đến với ngài là hãy dọn đường cho Chúa. Chính Gioan đã làm gương đi đầu. Bằng chứ́ng tá sống động của mình, Gioan Tẩy Giả dạy chúng ta rằng những ồn ào của lễ lạc, cuộc sống xa hoa, tiện nghi không phải là nơi lý tưởng của việc loan báo Thiên Chúa; Cũng không phải là nơi lý tưởng để lắng nghe tiếng mời gọi sám hối và trở lại. Sống trong cảnh nghèo, Gioan Tẩy Giả giúp chúng ta hiểu rằng "chứng tá Kitô đích thực là hết sức cần thiết cho ngày hôm nay, vì con người thời nay tin các chứng nhân hơn là các thầy dạy" (Tông huấn Giáo hội tại Á Châu, 42). Bằng đời sống khắc khổ, Gioan Tẩy Giả cũng giúp chúng ta hiểu rằng chính chứng tá của đời sống Kitô đích thực - là đời sống hoàn toàn giao mình cho Thiên Chúa trong sự hiệp thông không gì có thể làm đứt đoạn  và đồng thời cũng là đời sống hiến dâng cho con người với lòng nhiệt thành vô hạn - là phương cách đầu tiên của Công cuộc Phúc âm hóa (x. Loan báo Tin Mừng, 41). Vì chứng tá của Gioan Tẩy Giả là chứng tá khả tín và ăn khớp nên "mọi người từ khắp miền Giuđa và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan" (Mc 1,5).

 

          II. Khi chiêm ngắm sứ vụ Tiền Hô của Gioan Tẩy Giả, chúng ta biết rằng  Gioan Tẩy Giả đã sống sứ vụ của ông một cách sâu sắ́c đến hy sinh cả mạng sống. Ông nhìn nhận mình chỉ là một "tiếng kêu" trong hoang địa để dọn đường cho Đấng Mêsia sẽ đến sau nhưng mạnh mẽ và cao trọng hơn ông rất nhiều đến độ ông "không xứng để cởi dép cho Người". Tất cả cuộc sống và sứ mạng của Gioan  là dành riêng cho Đấng Mêsia. "Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi" Gioan đã nói thế. Chúa Giêsu càng ngày càng xuất hiện thì Gioan càng ngày càng tự nguyện biến đi. Dựa vào chỉ dẫn của ông, những môn đệ tốt nhất của Gioan đã đi theo Chúa Giêsu. Đó chính là sứ vụ, là cách sống và là con người của Gioan Tẩy Giả. Đó cũng là sứ vụ, cách sống và con người của chúng ta: "Tất cả cho Chúa!"

 

    Anh Chị Em thân mến,

     Chúng ta có bổn phận chỉ cho người khác biết Chúa Giêsu, chuẩn bị người khác để họ đi theo Chúa. Đó là cốt yếu của việc tông đồ mà chúng ta phải thực hiện trong cuộc sống đời thường: biểu lộ Chúa Giêsu cho bạn bè, cho người láng giềng. Điều quan trọng là Chúa Giêsu được nhận ra và đón rước là  "Đường, Sự Thật và Sự Sống". Đức Rất Thánh Trinh Nữ Maria, Nữ Tỳ của Thiên Chúa, chỉ cho chúng ta Con của Mẹ:  "Người bảo gì các anh cứ việc làm theo" (Ga 2,5), có nghĩa là anh chị em hãy đón rước Chúa Giêsu, hãy vâng lời Chúa Giêsu, hãy tuân giữ các giới răn của Người, hãy tin tưởng nơi Người. Người là phương án duy nhất của một cuộc sống thật sự thành công và hạnh phúc. Người cũng là nguồn mạch duy nhất về ý nghĩa cuộc đời của chúng ta (x. Đức Gioan Phaolô II, Đại hội Giới Trẻ thế giới lần III, Cử hành giáo phận, ngày 27.3.1988).

 

     Tất cả chúng ta đều được mời làm sứ giả của Chúa, làm người loan báo Chúa Kitô. Chúng ta được mời làm chứng, bằng lời nói và đời sống của chúng ta, cho một Chúa Kitô tốt lành, khiêm nhường, nghèo khó, nhân từ; một Chúa Kitô đã đến trần gian để thực thi Ý Cha, vâng lời Cha cho đến chết, chết trên cậy thập giá; một Chúa Kitô làm người và nhập thể vào thế giới, hoàn toàn nên giống mọi người trừ tội lỗi; một Chúa Kitô đến để hầu hạ chứ không phải để được hầu hạ; một Chúa Kitô bỏ 99 con chiên trong giàn để đi tìm một con chiên lạc; một Chúa Kitô gần gũi với những người thu thuế và tội lỗi để rao giảng Tin Mừng cho họ và đem họ trở về với Phúc Âm; một Chúa Kitô không lên án nhưng thứ tha và mời gọi tội nhân đừng phạm tội nữa. Nhưng trước hết, trước tất cả những điều tôi vừa trình bày, chúng ta đã chẳng phải tìm biết Chúa Kitô, yêu mến Người, noi gương bắt chước Người, sống với Người một Cuộc Sống Ba Ngôi nơi Người và cùng với Người biến đổi lịch sử cho đến khi hoàn thành trong Giêrusalem thiên quốc sao? (x. Bước vào Thiên Niên Kỷ Mới, 29).  

 

         III. Trong Mùa Vọng chúng ta được mời gọi san phẳng đường lối cho Chúa, nghĩa là dẹp tan lòng kiêu ngạo, sự chia rẽ, hận thù, bất hòa, giận dữ của chúng ta; là xóa bỏ ranh giới Bắc-Nam còn tồn tại trong não trạng của nhiều người trong chúng ta; cũng có nghĩa là tinh luyện tâm hồn chúng ta; là chiến đấu cho công lý, hòa bình, bác ái, cho tình huynh đệ và liên đới; là từ khước Satan, tội lỗi và tất cả những gì đưa chúng ta đến tội lỗi; là sống thánh thiện nơi thân xác và tâm hồn (1 Cr 7,34); cuối cùng là "sống thánh thiện trong cách ăn nết ở để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh thiện vì Ta là Đấng Thánh" ( 1 Pr 1,15-16). Trong khi chờ đợi Chúa đến, Thánh Phêrô, trong đoạn thư mà chúng ta vừa nghe, kêu gọi chúng ta hãy làm tất cả để Chúa Kitô thấy chúng ta "tinh tuyền và không có chi đáng trách" ( 2 Pr 3,14). Đó là sự thánh thiện mà Đức Gioan Phaolô đệ II đáng kính nhớ coi là một cấp bách mục vụ trong thời đại chúng ta và ngài đã đề nghị làm ưu tiên số một về mục vụ của Thiên Niên Kỷ thứ III này (Bước vào Thiên Niên Kỷ mới, 30).

 

     Chúng ta không những là những Tiền Hô mà còn là những Chứng Nhân của Chúa Kitô nữa. Nhờ ơn Phép Rửa chúng ta đã nhận được vinh dự  và trách nhiệm làm chứng niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, bằng lời nói và việc làm. Thử hỏi chúng ta làm chứng Đức Tin Kitô của chúng ta như thế nào giữa các bạn đồng nghiệp, trong gia đình, nơi trường học và trong khu vực sinh sống? Thử hỏi chúng ta có đủ sức mạnh để thuyết phục được những người chưa tin Chúa không? thuyết phục được những người không yêu mến Chúa và những người có ý tưởng sai lạc về Người không? Đời sống của chúng ta có là chứng cứ hoặc ít ra là một dấu chỉ ủng hộ hay có lợi cho Chân Lý của Đạo Chúa Kitô không? Hội Thánh ở Việt Nam đã từng rất hãnh diện được xếp hàng thứ nhì sau Philippines về tỷ lệ người Công giáo, có còn giữ được chỗ đứng ấy không hay đã nhường chỗ ấy cho Giáo hội nào khác trong vùng?  Tiền Hô và Chứng Nhân, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm làm chứng và chỉ đường cho người khác đến với Chúa Giêsu. "Trách nhiệm của chúng ta rất nặng nề, bởi vì là chứng nhân của Chúa Kitô trước hết đòi chúng ta phải có một tác phong tương xứng với giáo lý của Người, tiếp đến đòi chúng ta phải chiến đấu để cách ăn nết ở của chúng ta làm người ta nhớ đến Chúa Giêsu và gợi lên hình ảnh rất dễ thương của Người. Cách sống của chúng ta phải làm sao đó để những người khác có thể nói: người đó đúng là một Kitô hữu, bởi vì ông/anh ta, bà/chị ta không ghen ghét, biết cảm thông, không bị lôi kéo bởi lòng nhiệt thành thái quá, làm chủ các bản năng của mình; vì ông/anh ta, bà/chị ta hy sinh chính bản thân và thể hiện lòng yêu chuộng hòa bình và yêu thương người khác" (J. Escriva, E' Gesù che passa, 122).

 

      Bây giờ chúng ta hãy chuẩn bị đón rước Chúa vì Người sẽ đến trên bàn thờ này và trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta hãy nguyện cầu Mẹ Maria, Mẹ các Kitô hữu, Mẹ chúng ta, để xin Mẹ dạy chúng ta biết phải chuẩn bị như thế nào cho xứng đáng đón rước Con Mẹ  và xin Mẹ chỉ cho chúng ta biết chúng ta phải chỉ cho người khác như thế nào để họ nhận biết Đấng Mêsia, Đấng Cứu Độ nhân loại. Amen.

 

 

+ HỒNG Y CRESCENZIO SEPE

 

Người dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội