Thứ 6

2/9       Thánh Octavian (? - 484)

Vị tổng phó tế ở Giáo Hội Carthage.

Tử đạo bởi vua sắc dân Vandal cùng với cả ngàn ngàn Kitô hữu khác.

 

 

Thứ Sáu
Mùa Thường Niên (tuần 22) Quanh Năm

 

Tóm Lời Chúa

Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Col.1:15-20
Thư Côlôsê chia sẻ với giáo đoàn này xác tín về vai tṛ Đức Kitô đối với việc tạo dựng và cứu chuộc.

15 Thánh Tử là h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, 16 v́ trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu h́nh với vô h́nh. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng
nhờ Người và cho Người. 17 Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người. 18 Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh; Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số những người từ cơi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng đầu. 19 V́ Thiên Chúa đă muốn làm cho tất cả sự viên măn hiện diện ở nơi Người, 20 cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với ḿnh. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đă đem lại b́nh an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.


Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Lk.5:33-39
Phúc Aâm Luca ghi lời Chúa Giêsu nói với kư lục và Pharisiêu về việc các môn đệ Người không ăn chay.

33 Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, c̣n môn đệ ông th́ ăn với uống! "34 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể c̣n ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."36 Đức Giê-su c̣n kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, v́ như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.37 "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, v́ như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới th́ phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà c̣n thèm rượu mới. V́ người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."

 

Suy Lời Chúa

            Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là việc Chúa Giêsu cho biết tại sao môn đệ Người không ăn chay.

            Thật vậy, lư do theo lời Chúa Giêsu (trong bài Phúc Aâm hôm nay) là v́ chưa đến lúc chay tịnh của các vị ấy: “Qúi vị có thể nào bắt khách của chàng rể chay tịnh trong khi chàng rể c̣n ở với họ chăng? Thế nhưng họ chắc chắn sẽ chay tịnh vào những ngày sẽ tới khi chàng rể không c̣n ở với họ”. Đúng thế, theo dụ ngôn “triều đại Thiên Chúa giống như vua kia mở tiệc cưới cho con trai ḿnh” (trong bài Phúc Aâm thứ năm tuần 20), Chúa Giêsu chính là chàng rể, và “khách của chàng rể” (như ư của Người trong bài Phúc Aâm hôm nay) đó là các môn đệ của Người. Nếu bữa “tiệc cưới” được kết thúc vào lúc “chàng rể không c̣n ở với họ”, th́ nó đă được bắt đầu từ khi “Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta, chúng ta đă được thấy vinh hiển Người, vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư” (Phúc Aâm lễ Giáng Sinh ban ngày), Đấng mà Thánh Phaolô (trong bài đọc năm 1 hôm nay) đă xác tín: “là h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh, là trưởng tử mọi tạo vật. Nơi Người mọi sự hữu h́nh và vô h́nh trên trời dưới đất đă được tạo thành... Mọi sự hiện hữu trong Người. Chính Người là đầu của thân thể Giáo Hội; Người, Đấng có từ ban đầu, là trưởng tử của kẻ chết để làm chủ tất cả mọi sự”. Như thế, bữa “tiệc cưới” này, hiểu theo lời của vị Tông Đồ Dân Ngoại (trong bài đọc năm 2 hôm nay), là mạc khải “các mầu nhiệm của Thiên Chúa”, mầu nhiệm nhập thể và cứu thế nơi Chúa Giêsu Kitô, mà “bạn của chàng rể” được “coi như là tôi tớ của Đức Kitô và là quản trị viên cho các mầu nhiệm của Thiên Chúa” (cũng bài đọc năm 2).

 

Nguyện Lời Chúa

            Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến trong thế gian như Thiên Chúa ở giữa chúng nhân. Kitô hữu chúng con đă đến dự tiệc cưới Nước Trời khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt, chúng con vẫn có thể không chịu mặc áo cưới. Bởi thế, xin Mẹ Maria đă cùng Thiên Chúa lo đám cưới cho Chúa Giêsu giúp chúng con biết phục dịch bàn tiệc Nước Trời. Amen.