Con Người: Trái Cấm Thời Đại

 

 Khi choáng váng rất dễ bị mất thăng bằng và gục ngă. Bị choáng váng, con người không c̣n biết ḿnh và làm chủ được ḿnh.

 

Cũng thế, ngày nay cơ cấu nồng cốt của xă hội loài người là gia đ́nh đang băng hoại. Bởi v́, thành phần căn bản làm nên gia đ́nh là người nam và người nữ, trong vai tṛ làm vợ, làm chồng, đang choáng váng với đà tiến triển của xă hội mỗi ngày một tăng gia tốc độ theo chiều hướng vô thần và duy vật, qua chủ nghĩa cá nhân và trào lưu hưởng thụ.

 

Hiện tượng ly dị và phá thai, (mà các nước càng văn minh tân tiến càng thịnh hành khi họ bắt đầu hợp pháp hóa chúng), không phải là những trái cấm thời đại, thử thách các phần tử chủ chốt trong gia đ́nh, cơ cấu căn bản làm nên xă hội, và một số, bị choáng váng quay cuồng với chủ nghĩa cá nhân và trào lưu hưởng thụ ngày nay, đă giơ tay hái, ăn và nuốt đi một cách ngon lành.

 

Hiện tượng ly dị và phá thai không phải là thực tại của và biểu hiệu cho chủ nghĩa cá nhân và trào lưu hưởng thụ ngày nay hay sao?

 

Phải nói rằng cá nhân chủ nghĩa và trào lưu hưởng thụ ngày nay chính là một cơn băo lốc (tornado), một cơn băo lốc yêu thương, làm khủng hoảng cả xă hội loài người, tàn phá bao nhiêu sinh mạng con người vô tội, và làm rung động đến tận nền móng lâu đài văn hóa nhân loại, một công tŕnh đă được cả loài người dầy công xây dựng qua biết bao ngàn năm mới được.

 

Bản chất của yêu thương là sự sống, khuynh hướng của yêu thương là hiệp nhất, và tác dụng của yêu thương là sáng tạo, chứ không có tính cách hung tàn đầy chết chóc và toàn hủy diệt như bây giờ.

 

Cũng bởi yêu thương có tính cách hung tàn đầy chết chóc và toàn hủy diệt mà hiện tượng yêu thương ngày nay mới là một cuộc khủng hoảng, mới trở nên một cơn băo lốc, mới mất đi bản chất và khuynh hướng chân thật và trọn lành của ḿnh.

 

Thật ra, yêu thương có tính cách hung tàn đầy chết chóc và toàn hủy diệt như vậy, trái ngược lại với bản chất và khuynh hướng chân thật và trọn lành của nó, th́ không phải là yêu thương và không đáng gọi là yêu thương.

 

Thánh Kinh Kitô giáo định tín: Thiên Chúa là T́nh Yêu (1Gioan 4:8,16), tức là một Thực Tại Tuyệt Đối Vô

Cùng Toàn Chân-Thiện-Mỹ.

 

Do đó, yêu thương có tính cách Thần Linh (và phát xuất từ Thiên Chúa), và thánh hảo (và phản ảnh Thiên Chúa), mới chân thực và trọn lành. 

 

Con Người: Hiện Thân Sống Động

 

V́ con người không phải là t́nh yêu như Thiên Chúa, muốn yêu thương chân thực và trọn lành như Thiên Chúa là T́nh Yêu, cần phải do Ngài linh ứng và tác động cho mới được.

 

Lá cây không thể nào tự ḿnh rung động nếu không có gió thế nào, con người cũng thể nào yêu thương nếu không được Thiên Chúa là T́nh Yêu linh động như vậy.  

 

Hiện tượng rung động của lá cây chứng tỏ sự hiện diện vô h́nh song thực sự của gió thế nào, tác động yêu thương chân thực và trọn lành của con người cũng chứng tỏ sự hiện diện Thần Linh thực sự của Thiên Chúa là

T́nh Yêu trên thế gian này như vậy.

 

Tuy nhiên, để làm một việc ǵ, theo định luật tự nhiên, tạo vật phải có bản tính và khả năng xứng hợp.

 

Chẳng hạn, loài thực vật không thể làm những việc đ̣i hỏi theo bản năng như loài động vật. Hay, loài động vật không thể làm những việc đ̣i hỏi theo lương tri như loài người.

 

Cũng thế, loài người không thể làm những việc yêu thương chân thật và trọn lành như Thiên Chúa.

 

Thế mà, trên thực tế, quả thực con người trần gian có những hành động làm nên nhân đức yêu thương chân thật và trọn lành, vượt trên bản tính tự nhiên vị kỷ và bản năng sống c̣n của ḿnh, th́ phải quả quyết là họ chắc chắn có khả năng đón nhận T́nh Yêu Thiên Chúa và khả năng đáp ứng T́nh Yêu của Ngài, như lá trên cây vừa có khả năng đón nhận gió vừa có khả năng lay động theo gió.

 

Sở dĩ con người có khả năng đón nhận và đáp ứng T́nh Yêu Thiên Chúa này là v́ thân phận có tính cách thần linh của họ, thân phận là h́nh ảnh yêu thương, tức là h́nh ảnh Thiên Chúa. Và cũng chỉ khi nào thực sự ư

thức được thân phận cao trọng và linh thiêng này của ḿnh, con người mới có thể hoàn toàn sống một cách xứng đáng mà thôi.

 

Thế nhưng, con người khám phá được ḿnh là h́nh ảnh Thiên Chúa không phải từ kinh nghiệm bản thân cho bằng tư chính mạc khải của Thiên Chúa.

 

Trong các cuốn Sách Thánh của các Đạo giáo chính yếu trên thế giới, người ta đă t́m thấy nguồn gốc, thân phận và sứ mệnh cao cả hoàn toàn linh thiêng của ḿnh nơi cuốn Khởi Nguyên của Do Thái giáo cũng là của Kitô giáo.

 

Trước hết, cuốn Thánh Kinh đầu tiên của Do Thái giáo cũng như Kitô giáo mang tên Khởi Nguyên đă ghi

chép lại ư định rơ ràng của Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu và Hằng Hữu, Nguyên Lư Đệ Nhất, sau khi đă dựng nên mọi sự rồi, cuối cùng, trước khi dựng nên loài người, Ngài phán:

 

 Chúng ta hăy dựng nên con người theo h́nh ảnh của chúng ta, tương tự như chúng ta. (Khởi Nguyên 1:26).

 

Con Người: H́nh Ảnh Thần Linh

 

 Không cần phải có tín ngưỡng người ta mới tin Thiên Chúa là Đấng vô h́nh. Các đạo, dù chủ trương độc thần hay đa thần, cũng đều tin có thần linh cao cả, vô h́nh, linh thiêng, toàn năng, toàn hảo v.v. Thánh Kinh Tân Ước của Kitô giáo đă ghi rơ lời minh định của Đức Kitô: Thiên Chúa là Thần Linh (Gioan 4:24).

 

Nếu Thiên Chúa là thần linh và vô h́nh như vậy th́ làm sao có h́nh ảnh hay chụp được h́nh ảnh của Ngài một cách cụ thể như người ta chụp h́nh của một vật hữu h́nh nào đó. Bởi vậy, h́nh ảnh Thiên Chúa, nếu thực sự có, phải là một mạc khải thần linh về Thiên Chúa, do chính Thiên Chúa tỏ ḿnh ra, bằng một cách thế nào đó, xứng hợp với ưu phẩm toàn tri và toàn năng của Ngài.

 

Thánh Kinh Tân Ước của Kitô giáo đă xác nhận và minh chứng mạc khải thần linh này như sau:

 

 Chúng tôi loan truyền cho anh em sự sống đời đời, đă có nơi Chúa Cha và đă trở nên hữu h́nh cho chúng ta. (1Gioan 1:2).

 

Sự sống đời đời đă có nơi Chúa Cha và đă trở nên hữu h́nh cho chúng ta đây là ǵ?

 

Cũng trong cùng một bản văn trên, vấn đề được xác định như sau:

 

 Thiên Chúa đă ban cho chúng ta sự sống đời đời và sự sống này ở nơi Con của Ngài. Ai có Con là có sự sống đời đời, ai không có Con Thiên Chúa th́ không có sự sống đời đời. (1Gioan 5:11-12).

 

Vậy, Con Thiên Chúa đây chính là h́nh ảnh Thiên Chúa, đúng như một số bản văn khác trong bộ Thánh Kinh Tân Ước của Kitô giáo đă xác quyết:

 

 Người là h́nh ảnh của Thiên Chúa vô h́nh (Côlôsê 1:15).

 

 Người Con này là phản ảnh vinh hiển Cha, là hiện thân đích thực của hữu thể Cha (Do Thái 1:3).

 

 Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta, chúng ta đă được thấy vinh hiển của Người, vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư (Gioan 1:14).

 

Thế nhưng, Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể là h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh ở chỗ nào?

 

Nếu Thiên Chúa là T́nh Yêu th́ Đức Giêsu Kitô, h́nh ảnh của Thiên Chúa vô h́nh, phải là hiện thân đích thực của T́nh Yêu.

 

Thật vậy, nếu Thiên Chúa là T́nh Yêu, như Thánh Kinh Tân Ước của Kitô giáo nhắc lại lời của chính Đức Giêsu Kitô, yêu thế gian đến ban Con Một Ḿnh để ai tin Con sẽ không phải chết nhưng được sống muôn đời (Gioan 3:16), th́ Đức Giêsu Kitô, hiện thân đích thực của T́nh Yêu, như Người minh xác:

 

 Đến không phải để được hầu hạ, song là để hầu hạ, để hiến mạng sống ḿnh làm giá chuộc cho nhiều người (Mathêu 20:28).

 

Thiên Chúa là T́nh Yêu và Đức Giêsu Kitô là h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh, hiện thân đích thực của T́nh Yêu, theo các đoạn Thánh Kinh Tân Ước của Kitô giáo khác, có thể được tóm lại như sau:

 

 T́nh yêu của Thiên Chúa đă tỏ ra giữa chúng ta ở chỗ, Ngài đă sai Con Một Ngài đến thế gian để chúng ta được sống nhờ Người... Cách chúng ta nhận ra t́nh yêu là Người đă hiến mạng sống ḿnh cho chúng ta. (1Gioan 4:9;3:16).

 

 Thiên Chúa chứng tỏ t́nh yêu của Ngài đối với chúng ta ở chỗ, trong khi chúng ta c̣n là những tội nhân th́ Đức Kitô đă chết cho chúng ta. (Rôma 5:8).Như thế, Đức Giêsu Kitô là h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh. Con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa tức là con người được dựng nên giống như Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể.

 

Bởi đó, Đức Giêsu Kitô sẽ là mô phạm tối cao duy nhất của con người và cho con người sống trên thế gian này. Nếu con người không sống mô phỏng đúng theo gương mẫu đă được Đấng Tạo Hóa phác họa ra cho ḿnh này, họ sẽ không bao giờ sống thực với bản thân họ, sống b́nh an ở đời này và vĩnh phúc đời sau, đúng như lời Người phán:

 

 Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, không ai đến được với Cha mà không qua Ta. (Gioan 14:6).

 

Tiếp đến, Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa, Đấng Thiên Chúa ban cho thế gian, tức là Ân Sủng, là Hồng

Ân mà Thiên Chúa là T́nh Yêu đă ban cho thế gian.

 

Con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa tức là con người được dựng nên bởi T́nh Yêu Thiên Chúa, nói cách khác, con người được dựng nên bởi Thiên Chúa yêu con người trong chính ḿnh Ngài là Đức Giêsu Kitô, Con Một của Ngài.

 

Bởi đó, trong Đức Giêsu Kitô, con người không được dựng nên như là một tạo vật thuần túy mà là được dựng nên như một người con Thiên Chúa và để làm con Thiên Chúa.

 

Chính v́ đặc ân được làm con Thiên Chúa, tức được thông phần bản tính của Thiên Chúa, được tham dự vào sự sống Thần Linh của Thiên Chúa mà con người, như sách Khởi Nguyên trong bộ Thánh Kinh của Do Thái Giáo diễn thuật, được Thiên Chúa thở hơi, biểu hiệu sự sống của Ngài, vào h́nh tượng làm người được dựng nên bởi bùn đất của họ (xem Khởi Nguyên 2:7).

 

Người Công Giáo đă có lư khi long trọng phát biểu đức tin của ḿnh:

 

 Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.

 

Đức Giêsu Kitô, h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh, là hiện thân đích thực của T́nh Yêu Thiên Chúa tỏ ra cho thế gian. Con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa tức là con người được dựng nên để yêu thương nhau như anh chị em cùng một Cha trên trời được Ngài yêu thương trong Đức Giêsu Kitô, Đấng mà Thánh Kinh Tân Ước của Kitô giáo gọi là:

 

 Anh Trưởng của một đàn em đông đúc (Rôma 8:29).

 

Bởi đó, Đạo mà Đức Giêsu Kitô dạy con người là Đạo Yêu Thương. Theo đạo lư yêu thương của Đấng Sáng Lập Kitô giáo, con người phải yêu thương nhau vô giới hạn không trừ ai.

 

Đức Giêsu Kitô đă dạy con người yêu thương nhau vô giới hạn: 

 

 Ai tát các con má bên này, hăy ch́a cả má bên kia cho họ. Ai đoạt áo ngoài của các con, hăy lột cả áo trong cho họ. Ai xin các con, hăy cho họ. Ai lấy ǵ của các con, đừng đ̣i lại. (Luca 6:29-30)

 

Người dạy con người yêu thương nhau vô giới hạn không trừ ai:

 

 Hăy yêu thương kẻ thù ḿnh, làm lành cho kẻ ghen ghét các con, chúc phúc cho kẻ nguyền rủa các con và cầu nguyện cho kẻ bạc đăi các con. (Luca 6:27-28).

 

Mục đích yêu thương chính yếu Người đặt ra cho con người là:

 

 Làm như thế (yêu kẻ thù) là để chứng tỏ các con là con cái của Cha các con ở trên trời, Đấng làm nắng lên cho cả kẻ dữ và người lành cũng như làm mưa xuống cho cả người công chính lẫn kẻ bất chính. (Mathêu 5:45).

 

Tiêu chuẩn yêu thương tối hậu Đức Giêsu Kitô dạy con người là:

 

 Các con phải nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành (Mathêu 5:48), tức là Hăy xót thương như Cha các con thương xót. (Luca 6:36).

 

Đường lối yêu thương trọn hảo để đạt tới tiêu chuẩn yêu thương tối hậu này là:

 

 Thày yêu các con thế nào, các con hăy yêu nhau như vậy. (Gioan 13:34),

 

 Hăy yêu thương nhau như Thày đă yêu thương các con (Gioan 15:12).

 

Thày đă yêu thương các con như thế nào, Người đă tiếp ngay sau đó:

 

 Không có t́nh yêu nào vĩ đại hơn là hiến mạng sống ḿnh và bạn hữu (Gioan 15:13), như chính Người đă nói và đă làm:

 

 Ta là mục tử tốt lành; mục tử tốt lành hiến mạng sống ḿnh v́ chiên. (Gioan 10:11).

 

Yêu thương ở đời này sẽ trở nên vĩnh phúc cho đời sau:

 

 Hăy đến. Hỡi các kẻ được Cha Ta chúc phúc! Hăy thừa hưởng vương quốc đă dọn sẵn cho các ngươi từ khi tạo thành thế gian. V́ Ta đói các ngươi đă cho Ta ăn, Ta khát các ngươi đă cho Ta uống. Ta là lữ khách các con đă tiếp đăi Ta. Ta ở trần các con đă cho Ta mặc. Ta bệnh tật các con đă ủi an Ta, bị tù ngục, các con đă đến viếng thăm Ta... Bao lâu các con làm như thế cho một trong những người anh em hèn mọn nhất của Ta là các con làm cho chính Ta. (Mathêu 25:34-36,40).

 

Phải, phẩm giá của con người không phải ở tại nguyên bản tính linh ư vạn vật của ḿnh, cho bằng ở tại họ được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa, tức được thông phần bản tính và sự sống thần linh của Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô.

 

Trong Đức Giêsu Kitô, con người được Thiên Chúa yêu thương, được thần linh hóa, đến nỗi, con người làm ơn cho nhau là làm cho chính Đức Kitô, hay ngược lại, con người xúc phạm đến nhau là xúc phạm đến chính Đức Kitô.

 

Con Người: Giống Như Thần Linh 

 

Lời Thánh Kinh của sách Khởi Nguyên, mà Do Thái hữu và Kitô hữu đều tin là được viết ra theo ơn linh ứng của Thiên Chúa, không phải là vô lư và thừa thải khi viết hai ư tưởng liền nhau về ư định của Thiên Chúa trong việc dựng nên con người: Chúng ta hăy dựng nên con người theo h́nh ảnh chúng ta, tương tự như  chúng ta. (Khởi Nguyên 1:26).

 

Con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa đă được suy diễn như trên, c̣n con người được dựng nên tương tự như Thiên Chúa ở đây có nghĩa là ǵ, có khác với việc con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa hay không?

 

Có thể nói, nếu về thân phận và phẩm chất, con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa, th́ về sứ mệnh và sự sống, con người đă được Thiên Chúa dựng nên tương tự như Ngài.

 

Trước hết, Thiên Chúa trong câu Kinh Thánh Chúng ta hăy dựng nên con người ... tương tự như chúng ta, xét theo văn phạm, xưng ḿnh ở số nhiều: Chúng Ta. Như thế có nghĩa là có nhiều Thiên Chúa hay sao?

 

Như thế, một số tôn giáo đă có lư khi tin vào đa thần, như Ấn Độ giáo (Hinduism) hay Bái Hỏa giáo (Zoroastrianism)? Ấn Độ giáo tin có 3 vị Thần Linh Tối Cao, đó là Thần Tạo Dựng (Brahma), Thần Bảo Toàn (Vishnu) và Thần Hủy Diệt (Siva). C̣n Bái Hỏa giáo tin có 2 Quyền Lực Tối Thượng, đó là Minh Thần (Ornazd) và Tà Thần (Ahriman).

 

Thật ra, chính Đấng xưng ḿnh là chúng ta đó cũng là Đấng đă tỏ ḿnh ra cho dân Do Thái để làm cho họ

nhận biết rằng:

 

 Tất cả các điều mà Chúa là Thiên Chúa làm cho các ngươi ở Ai Cập ngay trước mắt các ngươi... cho các ngươi thấy rằng Chúa là Thiên Chúa, không có Chúa nào khác. (Nhị Luật 4:34-35).

 

 Chúa phán, Giuđa ơi, ai đă tạo dựng nên ngươi, Yến-Diên ơi, ai đă h́nh thành ngươi, thế th́, giờ đây: Đừng sợ hăi, v́ Ta đă cứu vớt các ngươi ... Các ngươi là các nhân chứng của Ta, Chúa phán, là các tôi tớ mà Ta tuyển chọn để nhận biết và tin vào Ta, ư thức rằng chính là Ta. Trước Ta không có chúa nào cả, sau Ta cũng không. Chính Ta, Ta là Chúa, không có cứu tinh nào ngoài Ta. Chính Ta, Đấng đă báo trước Ta là Đấng cứu chuộc; Ta tỏ điều này ra chứ không phải một thần ngoại lai nào trong các ngươi cả. Các ngươi là các chứng nhân của Ta, Chúa phán. Ta là Chúa, phải, từ đời đời, Ta là Ngài. (Isaia 43:1,10-12).

 

Chính v́ thế, theo nguồn mạc khải là Thánh Kinh Tân Ước của ḿnh:

 

 Chỉ có một Thiên Chúa chân thật duy nhất (1Timôthêu 2:5 và xem Gioan 17:3),

 

Kitô giáo đă tuyên xưng trong Kinh Tín Kính:

 

 "Tôi tin kính một Thiên Chúa duy nhất... 

 

Tuy nhiên, Thiên Chúa duy nhất này của Do Thái giáo cũng như của Kitô giáo, dựa vào mạc khải của chính

Đức Kitô trong phần Thánh Kinh Tân Ước, rơ ràng nhất là câu: ... và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần (Mathêu 28:19), Kitô giáo lại tin là Ngài có 3 Ngôi: Thiên Chúa Ngôi Cha, Thiên Chúa Ngôi Con và Thiên Chúa Thánh Thần.

 

Cũng dựa vào những ǵ Đức Kitô đă mạc khải, chẳng hạn:

 

 Cha và Ta là một (Gioan 10:30), Kitô hữu c̣n tin rằng mỗi Ngôi đều là Thiên Chúa thật, nhưng không phải

là Ba Thiên Chúa riêng biệt, mà chỉ là Một Thiên Chúa duy nhất. Bởi v́, theo cắt nghĩa thần học của ḿnh,

Kitô giáo tin rằng Ba Ngôi Thiên Chúa đồng bản thể (consubstantiales) nên Ba Ngôi Thiên Chúa chỉ là một Thiên Chúa duy nhất.

 

Về bản thể, Ba Ngôi Thiên Chúa chỉ là một Thiên Chúa duy nhất, nhưng về sự sống nội tại (bề trong), Thiên

Chúa duy nhất có phẩm trật Ba Ngôi liên hệ vô cùng mật thiết với nhau.

 

Ở chỗ, theo thần học Kitô giáo, Thiên Chúa Ngôi Cha nhiệm sinh Thiên Chúa Ngôi Con, Thiên Chúa Thánh Thần nhiệm xuất bởi Thiên Chúa Ngôi Cha và Thiên Chúa Ngôi Con.

 

Sự sống nội tại vô cùng viên măn của Thiên Chúa duy nhất Ba Ngôi hay Ba Ngôi Thiên Chúa duy nhất này, khi thông ra ngoài lại tỏ ra chi phối và ảnh hưởng nhau. 

 

Trước hết, Thiên Chúa Ngôi Cha sai Thiên Chúa Ngôi Con xuống thế gian, và Thiên Chúa Cha Con sai Thiên Chúa Thánh Thần xuống trên Hội Thánh.

 

Thiên Chúa Ngôi Con đă hóa thành nhục thể để tỏ ḿnh và thông ḿnh ra cho thế gian, ở chỗ, làm cho thế

gian nhận biết Thiên Chúa và nên một với Thiên Chúa. 

 

Đức Giêsu Kitô làm cho con người nhận biết Thiên Chúa ở chỗ: Nếu ta không thi hành những việc của Cha Ta th́ đừng tin Ta, nhưng nếu Ta thực hiện những việc ấy, th́ mặc dù các người không tin vào Ta cũng hăy tin vào các công việc của Ta để nhận biết rằng Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha. (Gioan 10:37-38).

 

 Các con không tin rằng Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta hay sao. Những lời ta nói không phải bởi Ta, chính Cha, Đấng ở trong Ta hoàn tất công việc của Ngài. Hăy tin Ta ở chỗ Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta, hay ít là tin những công việc Ta làm. (Gioan 14:10-11).

 

Đức Giêsu Kitô làm cho con người nên một với Thiên Chúa ở chỗ:

 

 Con cầu cho những kẻ tin Con nhờ lời họ (Giáo Hội nói chung và tông đồ nói riêng), để tất cả được nên một như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha. (Gioan 17:20-21).

 

 Con ban cho họ vinh hiển mà Cha đă ban cho Con để họ được nên một như chúng ta là một. (Gioan 17:22).

 

Phải, khi dựng nên con người, Thiên Chúa phán: Chúng Ta hăy dựng nên con người ... tương tự như Chúng

Ta là ở chỗ này, ở chỗ, làm cho con người được nên một như Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

Được Thiên Chúa Ba Ngôi dựng nên tượng tự như Ngài, con người cũng có sự sống nội tại như Ngài, và chỉ sống sự sống nội tại này theo h́nh ảnh Thiên Chúa là T́nh Yêu mà Chúa Kitô là hiện thân đích thực đă phản

ảnh Ngài trên trần gian, con người mới đạt đến tầm vóc viên măn và sự sống vĩnh phúc của ḿnh.

 

Con người được dựng nên tương tự như Thiên Chúa Ba Ngôi ở tại, thứ nhất, về sự sống nội tâm, con người là một hữu thể duy nhất cũng có 3 thành phần siêu h́nh là chủ thể, bản thân và tâm linh; thứ hai, về sự sống hướng ngoại, con người được Thiên Chúa dựng nên có nam, có nữ.

 

Con Người: Cơ Cấu Siêu H́nh

 

  Con người được dựng nên tương tự như Thiên Chúa Ba Ngôi cũng có sự sống nội tại như Ngài, trước hết ở

chỗ, họ chỉ là một hươu thể duy nhất, song hữu thể duy nhất đó lại thể hiện và sống động với ba thành phần siêu h́nh là chủ thể, bản thân (ḿnh/cái tôi) và tâm linh (nhận biết/t́m ḿnh/tự ái).

 

Thành phần chủ thể là chính hữu thể làm người của con người. Sự sống nội tại hay sự sống giống như Thiên Chúa nơi con người bắt đầu được thể hiện hay biểu lộ khi con người chủ thể ư thức được bản thân hay biết ḿnh là ai.

 

Thành phần bản thân hay ḿnh đó chính là h́nh ảnh trung thực và sống động về con người chủ thể, phát sinh từ tận nội tâm của con người và cũng là chính con người, gọi là con người ḿnh.

 

Một khi con người chủ thể biết được con người ḿnh th́ không thể nào không yêu ḿnh, từ đó, từ tác động tinh thần biết ḿnh và yêu ḿnh này, đă phát xuất ra con người tâm linh.

 

Như thế, con người được dựng nên giống như Thiên Chúa là T́nh Yêu là được dựng nên giống như Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

Thiên Chúa duy nhất có Ba Ngôi là Thiên Chúa Ngôi Cha, Thiên Chúa Ngôi Con và Thiên Chúa Thánh Linh thế nào, nơi hữu thể duy nhất của con người cũng có ba thành phần siêu h́nh là con người chủ thể, con người ḿnh và con người tâm linh như vậy.

 

Về sự sống nội tại (trong ḿnh), con người đă được dựng nên giống Thiên Chúa Ba Ngôi thế nào, về sự sống ngoại tại (ngoài ḿnh), con người cũng giống Thiên Chúa Ba Ngôi như vậy. 

 

Con Người: Có Nam Có Nữ.

 

 Có thể nói, sự sống nội tâm của con người được bộc lộ và thể hiện qua sự sống ngoại tại hay sự sống hướng ngoại của con người.

 

Ba thành phần siêu h́nh làm nên đời sống nội tâm của con người là chủ thể, bản thân và tâm linh được hiện thân qua các thành phần làm nên phái tính của con người, đó là nam tính, nữ tính và ái t́nh. 

 

Cuốn Khởi Nguyên trong bộ Thánh Kinh của Do Thái giáo cũng như của Kitô giáo đă xác định rơ hơn ư định của Thiên Chúa: Chúng Ta hăy dựng nên con người theo h́nh ảnh của Chúng Ta, tương tự như Chúng Ta, bằng câu văn sau đây: 

 

 Thiên Chúa đă dựng nên con người theo h́nh ảnh Ngài; theo h́nh ảnh Thần Linh, Ngài đă tạo dựng nên con người; Ngài đă tạo dựng nên con người có nam, có nữ. (Khởi Nguyên 1:27).

 

Nam tính là biểu hiệu cho con người hữu h́nh, mà Adong là hiện thân. Chính v́ thế, trong các đoạn đầu của sách Khởi Nguyên, danh từ người nam (the man) là một danh từ chuyên biệt để chỉ chung con người và

phải dịch chính xác là con người, cho đến khi chữ người nữ (woman) xuất hiện cùng với chữ người nam (her man), phái tính nơi con người mới bắt đầu được phân biệt.

 

Nữ tính là biểu hiệu cho cái từ con người hữu h́nh mà ra, được con người nhận thức với tên gọi là Evà. Sách Khởi Nguyên đă nhắc lại lời nói đầu tiên của con người là lời tỏ ra con người bắt đầu nhận thức về ḿnh, tức về một trợ tá xứng hợp mà Thiên Chúa đă tạo nên cho con người:

 

 Người này quả là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi; người này sẽ được gọi là 'người nữ', và người này bởi 'người nam' mà ra. (Khởi Nguyên 2:23).

 

Ái t́nh phát xuất từ người nam hướng về người nữ và người nữ gắn bó với người nam. Sách Khởi Nguyên, sau khi viết lại lời nói đầu tiên của con người bắt đầu nhận thức về ḿnh, con người bắt đầu biết ḿnh, đă thuật lại ngay tác động yêu ḿnh của con người, khi:

 

 Người nam bỏ cha mẹ ḿnh mà gắn bó với vợ ḿnh và cả hai trở nên một thân thể. (Khởi Nguyên 2:24).

 

Như thế, con người được dựng nên tương tự như Thiên Chúa Ba Ngôi chẳng những ở tại ba thành phần siêu h́nh của sự sống nội tâm nơi con người, là"chủ thể, bản thân và tâm linh, mà c̣n ở tại ba thành phần phái tính

của đời sống hướng ngoại nơi con người, là nam tính, nữ tính và ái t́nh.

 

Con người được dựng nên tương tự như Thiên Chúa với ba thành phần siêu h́nh của sự sống nội tâm và ba thành phần phái tính của đời sống hướng ngoại này có thể được so sánh và tóm gọn như sau: 

Chỉ có một Thiên Chúa (bản thể) duy nhất có 3 Ngôi là Thiên Chúa Ngôi Cha, Thiên Chúa Ngôi Con bởi Thiên Chúa Ngôi Cha mà phát sinh, và Thiên Chúa Thánh Linh bởi Thiên Chúa Ngôi Cha và Thiên Chúa Ngôi Con mà phát xuất.

 

Chỉ có một con người (hữu thể) duy nhất, về sự sống nội tâm, có 3 thành phần siêu h́nh, là con người chủ thể, con người bản thân bởi con người chủ thể tự ư thức về ḿnh mà phát sinh, và con người tâm linh bởi con

người chủ thể biết ḿnh và yêu ḿnh là con người bản thân mà phát xuất.

 

Chỉ có một con người (bản tính) duy nhất, về đời sống hướng ngoại, có 3 thành phần phái tính, là con người nam tính (nam nhân), con người nữ tính (nữ nhân) phát sinh từ con người nam tính (nam nhân), và con người ái t́nh phát xuất từ con người nam tính (nam nhân) và con người nữ tính (nữ nhân) hướng chiều về nhau và gắn bó với nhau. 

 

Con Người: Phản Ảnh Lu Mờ

 

 Tuyên xưng Thiên Chúa là T́nh Yêu là ǵ, nếu không phải tuyên nhận Ngài là một Bản Thể Tự Hữu Toàn Chân, Toàn Thiện và Toàn Mỹ.

 

Nếu Thiên Chúa là một Bản Thể Tự Hữu Toàn Chân, Toàn Thiện và Toàn Mỹ như vậy, th́ tất cả mọi việc

làm hướng ngoại của Ngài đều:

 

Thứ nhất, hoàn toàn bắt nguồn từ Ngài, và không có một sự ǵ ngoài Ngài Toàn Chân như Ngài để có thể thu hút hay thúc đẩy được việc làm của Ngài;

 

Thứ hai, theo ư muốn của Ngài, v́ cũng không có ǵ ngoài Ngài Toàn Thiện như Ngài để Ngài làm theo cho

thành toàn;

 

Thứ ba, cuối cùng lại qui hướng về Ngài, v́ không có ǵ ngoài Ngài Toàn Mỹ hơn Ngài để xứng đáng nhận lănh vinh quang từ việc làm thành toàn.

 

Như thế, Thiên Chúa là T́nh Yêu chỉ làm và hằng làm mọi sự v́ Ngài, trong Ngài và cho Ngài mà thôi. Thánh Kinh Tân Ước của Kitô giáo đă tóm lược đường lối của Sự Sống Thần Linh hướng ngoại của Thiên Chúa như sau:

 

 Người (Đức Giêsu Kitô) là h́nh ảnh của Thiên Chúa vô h́nh, là trưởng tử của mọi tạo vật. Trong Người, mọi sự trên trời dưới đất đă được tạo dựng...; tất cả đă được tạo dựng nhờ Người và cho Người. (Côlôsê 1:15-16).

 

 Thiên Chúa đă tuyển chọn chúng ta trong Người (Đức Giêsu Kitô) trước khi có thế gian để chúng ta nên thánh hảo và vô t́ tích trước nhan Ngài, được tràn đầy sủng ái; qua Đức Giêsu Kitô, Ngài cũng tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử của Ngài, theo sở thích và ư muốn của Ngài, để tất cả chúc tụng hồng ân vinh hiển mà Ngài đă ban cho chúng ta trong Con Yêu Dấu của Ngài. (Êphêsô 1:4-6).

 

 Ta là Alpha và Omega, là nguyên ủy và là cùng đích (Khải Huyền 21:6)

 

Thiên Chúa là T́nh Yêu mới có quyền làm mọi sự v́ Ngài, trong Ngài và cho Ngài.  

 

Không phải là Thiên Chúa, là T́nh Yêu, dù có được dựng nên giống như Thiên Chúa, con người cũng không được quyền sống v́ ḿnh, trong ḿnh và cho ḿnh.

 

Nếu con người sống v́ ḿnh, trong ḿnh và cho ḿnh, là con người đă tự tôn ḿnh làm Chúa Tể và đă phạm

tội tôn thờ ngẫu tượng.

 

Chính v́ không phải là Thiên Chúa, là T́nh Yêu, mà lại muốn sống như Thiên Chúa, con người đă làm nhàu nát thân phận là h́nh ảnh Thiên Chúa của ḿnh.

 

Sách Khởi Nguyên đă thuật lại việc con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa, tương tự giống như Thiên Chúa đă diễn đạt và phản ảnh lệch lạc thân phận của ḿnh qua việc ăn trái cấm, được tóm gọn trong lời Thiên Chúa luận phạt con người như sau:

 

 Với con người (ở đây, không nói là với người nam, giống như câu trước với người nữ"), Ngài (Thiên Chúa) phán: 'V́ ngươi nghe vợ ḿnh mà ăn trái Ta đă cấm ngươi không được ăn... Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có của ăn, cho đến khi ngươi trở về đất là cái đă h́nh thành nên ngươi. (Khởi Nguyên 3:17,19).

 

Con Người: Khắc Khoải Thần Linh

 

Augustinô (354-430), một đại triết gia và thần học gia Kitô giáo, sau 32 năm trẻ trung phóng túng theo đam mê nhục dục và danh vọng trần gian, nhờ ơn trên, đă nhận ra Sự Thật và Sự Thiện Tối Cao, qua lời tuyên xưng trong cuốn Tự Thú của ngài:

 

 Chúa đă dựng nên con v́ Chúa, nên ḷng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa.

 

Là T́nh Yêu, Thiên Chúa đă:

 

 Yêu thế gian đến ban Con Một Ḿnh cho thế gian (Gioan 3:16).

 

Thiên Chúa đă ban Con Một Ḿnh cho thế gian là ǵ, nếu không phải là ban chính ḿnh cho thế gian.

 

 Là h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh, Đức Giêsu Kitô, như Người tuyên bố: Ta đă đến thế gian không phải là để làm theo ư ḿnh mà là ư Đấng đă sai Ta (Gioan 6:38).

 

Nhờ Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa Ngôi Con đa hóa thành nhục thể, mà con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa đă được phục hồi, đă lấy lại được thân phận cao trọng của ḿnh.

 

Thế nhưng, để có thể bảo toàn được thân phận cao trọng và phản ảnh trung thực Thiên Chúa là T́nh Yêu trong đời sống của ḿnh trên thế gian này, con người, đă hơn một lần lầm lạc, phải thực thi nguyên tắc bất hủ muôn đời mà Đức Giêsu Kitô đă truyền dạy là:

 

 Ai muốn theo Ta, phải bỏ ḿnh đi, vác thập giá ḿnh mà theo ta. Ai muốn giữ sự sống ḿnh sẽ bị mất đi, song ai mất sự sống ḿnh sẽ lại t́m được. (Mathêu 16:24-25).

 

Ngày nay, hơn bao giờ hết, với những khám phá tinh vi của khoa học và những phát minh tân kỳ của kỹ thuật nhờ khối óc của ḿnh, con người cảm thấy họ càng ngày càng có giá, đến nỗi, đă hạ bệ Thiên Chúa bằng chủ trương tự do là muốn làm ǵ th́ làm, qua những đạo luật cho phép ly dị và phá thai.

 

Qua hành động ly dị và phá thai, con người rơ ràng tỏ ra sống theo xu hướng vụ lợi và vị kỷ của ḿnh.

 

Vụ lợi ở chỗ, con người bao giờ cũng làm mọi việc v́ ḿnh và cho ḿnh là cái tôi, và tránh làm bất cứ điều ǵ hay chịu bất cứ sự ǵ bất lợi cho cái tôi của ḿnh.

 

Vị kỷ ở chỗ, con người bao giờ cũng phản ứng lại tất cả những ǵ gây bất lợi hay làm thiệt hại đến ḿnh là cái tôi, và t́m cách trả miếng cho thỏa măn tự ái của con người ḿnh.

 

Là h́nh ảnh Thiên Chúa, con người không thể nào có hạnh phúc hoàn toàn và b́nh an chân thật, nếu họ không sống theo mô phạm lư tưởng của ḿnh là Đức Giêsu Kitô, Đấng đă, như lời Người tuyên bố:

 

 Ta đến không phải để được hầu hạ mà là để hầu hạ, để hiến ḿnh làm giá chuộc cho nhiều người (Mathêu 20:28).

 

Thiếu tinh thần không hưởng thụ nhưng phục vụ này của Đức Giêsu Kitô, h́nh ảnh Thiên Chúa vô h́nh, đời sống nên một thân thể với nhau của hai vợ chồng sẽ không bao giờ có hạnh phúc thật sự và bền bỉ; và trách vụ làm cha mẹ đối với con cái ruột thịt của hai vợ chồng ấy sẽ không bao giờ có thể chu toàn và đạt được

thành quả mỹ măn.

 

Cho dù chưa có tinh thần không hưởng thụ nhưng phục vụ này của Đức Giêsu Kitô, ….

 

(xin đọc tiếp trong sách. Đa tạ)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL