Con Cái: Hạt Giống Nhân
Duyên
(phần đầu
xin xem trong sách)
Tục ngự Việt
Tại v́, con giống
cha, (ở đây nói về diện mạo bề ngoài), chứng
tỏ người mẹ sinh ra chúng nó rất yêu thương
bố chúng nó.
Và sở dĩ mẹ chúng nó thương bố
chúng nó như vậy, đến nỗi trong thời gian cưu
mang chúng chỉ nghĩ tưởng đến bố chúng nó,
(nên có lẽ v́ thế mới sinh ra h́nh ảnh con người
mà ḿnh thương mến), là v́ được bố chúng
nó yêu thương chiều chuộng.
Căn cứ vào cảm nghiệm cá
nhân này, tôi nhận thấy, gia đ́nh nào con cái hầu hết
giống mẹ th́ h́nh như người mẹ khi cưu
mang con cái chỉ nghĩ đến ḿnh v́ gặp trở ngại
yêu thương nào đó đối với chồng, có thể
hoàn toàn tự người chồng bỏ bê người vợ
hay tự người vợ đ̣i hỏi người chồng
hơi nhiều v.v.
Theo tự nhiên, dù
cả hai đă nên một, nhưng tự nhiên người
vợ hay người chồng vẫn hănh diện khi thấy
trong con cái có đứa nào đó giống ḿnh về diện
mạo.
Tuy nhiên, nếu thực sự Con Cái
là Hoa Trái Yêu Thương th́ cho dù chúng có hoàn toàn giống bố
hết hay giống mẹ hết đi nữa cũng đâu
có sao, cũng đâu làm cho người vợ hay người
chồng không có đứa nào giống ḿnh, (miễn là đừng
giống lai hay lai giống với người khác là được),
phải tủi thân. Bởi v́, chúng được
tạo nên bởi sự gắn bó yêu thương vợ chồng
qua việc nên một thân thể với nhau.
Thật vậy, theo
lư thuyết và trong thực tế, nếu không yêu thương
nhau, hai vợ chồng sẽ không thể nào sống với
nhau được. Hiện trạng ly dị
ngày nay cũng đủ chứng tỏ sự kiện rất
chân thật này.
Nếu đang sống với nhau
hay c̣n sống với nhau tức là vẫn c̣n yêu thương
nhau, cho dù ḷng yêu thương đó cũng có thể như
mức dầu (t́nh cảm đối với nhau) trong cây đèn
hôn nhân sắp cạn và sắp tắt. Một khi c̣n sống
với nhau, họ vẫn có thể, một lúc nào đó, ăn nằm với nhau. Đang
tức bực với nhau, hờn giận nhau, ghen ghét nhau,
cho dù vẫn c̣n sống với nhau, họ không thể nào đến
gần nhau được. Do đó, ở một mức
độ và ư nghĩa nào đó, con cái vẫn là hoa trái yêu thương
của hai vợ chồng đă nên một thân thể.
Sau khi có con, có người nói: bị
accident! Bị accident nghĩa là ǵ, theo tôi,
có thể hiểu theo một trong ba nghĩa sau đây:
- Bị accident có thể là v́ chưa
muốn có con hay có con không đúng lúc;
- Bị accident có thể là v́ muốn
có con song lại là đứa con không được như
ư, muốn con trai lại ra con gái, hay muốn con gái lại
ra con trai;
- Bị accident có thể là v́ không
muốn có con tí nào mà vẫn bị có con.
Con Cái: Trở Ngại Vợ
Chồng
Trước hết, nếu họ
chưa muốn có con mà lại bị accident có con, có thể
là v́, nhất là đối với những đôi vợ chồng
mới lấy
nhau ở xă hội
cá nhân chủ nghĩa này, họ c̣n muốn hưởng thụ
(enjoy) đời sống vợ chồng cho đă trước
khi chính cắm đầu vào đời sống gia đ́nh
với trách nhiệm và phận vụ làm cha, làm mẹ khi có
con.
Họ chỉ sợ con cái, cho dù là
hoa trái yêu thương của họ đi nữa, tự chúng
cũng sẽ chi phối và làm ngăn trở đời sống
vợ chồng của họ, ở chỗ, họ sẽ hết
giờ sống với nhau và sẽ giảm sút việc săn
sóc cho nhau v.v. Tôi thấy có những cặp vợ chồng
gửi con cái ở
nhà người quen
hay ở nhà với người được thuê coi sóc thế,
để có thể thảnh thơi đi chơi với
nhau hơn.
Họ cho t́nh yêu vợ chồng và
t́nh yêu con cái là hai t́nh yêu tách biệt nhau, không thể ḥa hợp
với nhau, không bắt nguồn từ một mạch. Bởi v́, đối tượng của mỗi t́nh
yêu thương này khác nhau, chứ không phải là chính bản
thân họ.
Nếu người ta cho vợ hay
chồng là chính bản thân ḿnh, th́ họ đă yêu thương
như bản thân họ, chứ không yêu thương như
một vật tùy thân, cho dù là một đồ trang sức
qúi báu, lúc nào không thích nữa th́ bỏ đi, th́ thay đổi,
th́ ly dị.
Nếu người ta coi con cái là
chi thể Phát xuất từ và làm nên bản thân họ, hẽ
ai đụng đến tay chân cũng đụng đến
chính họ, th́ họ đă yêu thương như bản thân
họ, chứ không coi chúng chỉ là những móng tay, móng chân
thừa thăi, đáng cắt bỏ, v́ chúng làm cho thân thể
họ ra xấu xí hơn, lỉnh kỉnh hơn, rườm
rà hơn. Tại sao, dù chỉ là những móng tay
thừa thăi mà họ vẫn c̣n tốn kém chau chuốt cho mỹ
miều, c̣n con cái ruột thịt của ḿnh họ lại
có thể bỏ bê.
……...
những cặp vợ chồng
bỏ con cái đi chơi riêng với nhau, (tất nhiên không
kể những cuộc đi ngoại lệ không có thói quen
như vậy), mặc nhiên đă coi con cái như là một
gánh nặng, cần phải trút xuống trong giây lát mới
có sức tiếp tục gánh cho đến
cùng.
Nếu con cái là hoa trái yêu thương,
là cái ǵ c̣n cao qúi hơn bạc, hơn vàng, hơn nữ
trang mà họ luôn hănh diện đeo trên người ở
khắp mọi nơi, th́ tại sao họ lại không mang
con cái của ḿnh đi đây đi đó mỗi khi có dịp.
Con cái là hoa trái yêu thương hay là niềm vui của gia đ́nh
nói chung và của hai vợ chồng nói riêng,
th́ tại sao lại bỏ niềm vui ở nhà.
Vào một chiều
tối tháng 8/1992, trên đường xuống
Phải chăng khuynh hướng
t́m hưởng thụ riêng tư giữa hai vợ chồng
này, tại xẫ hội tân tiến như nước Mỹ,
mà tột đỉnh của nó là bất chấp ích lợi
của con cái để xin ly dị, khi hai vợ chồng
không c̣n cảm thấy hợp với nhau nữa.
Bấy giờ mỗi người
cha, người mẹ sẽ lại đi t́m nguồn vui với
một người khác, cho dù con cái của họ có trở
thành những đứa
con mồ côi bất
đắc dĩ, thành những đứa con của chính
quyền, những đứa con mà chính quyền phải chỉ
định người này nuôi, người kia phải cấp
dưỡng v.v.
Thật sự,
việc có con sớm hay muộn, tự nó không có ǵ là sai hay
xấu cả. Sai hay xấu là do ư hướng và chủ
trương của con người, mà thành quả của
việc họ làm sẽ là câu trả lời thẳng thắn
cho chủ trương hay ư hướng đúng sai, tốt xấu
này của họ.
(Những chương
c̣n lại xin xem trong sách. Đa tạ.)