Giáo Dục: Làm Chủ
Trái Đất
Mục đích của hôn nhân,
của việc hai người nam nữ lấy nhau, nên
một thân thể với nhau, không phải chỉ để
sinh sôi nẩy nở tràn đầy mặt đất.
Nếu chỉ để sinh sôi
nẩy nở tràn đầy mặt đất mà thôi th́ các
loài sinh vật khác, như thực vật hay động
vật, cũng có thể làm
được, nhiều khi chúng
c̣n sinh sôi nẩy nở tràn đầy mặt đất
nhiều hơn con người nữa ḱa.
Ngoài ra, chẳng cần phải cứ
lấy nhau, hai người nam nữ mới có thể sinh
con đẻ cái. Thiếu ǵ những đứa con vào đời
từ những cuộc hiếp dâm, do những vụng
dại của đời con gái, hay bởi những giây phút
lửa gần rơm của cha mẹ chúng trước khi
chính thức lấy nhau v.v. Do đó, việc sinh sôi nẩy
nở tràn đầy mặt đất nơi hôn nhân con
người, nói đúng hơn, là con đường
dẫn con người đến một mục tiêu chính
yếu, mục tiêu xứng với nhân phẩm làm
người linh ư vạn vật của họ.
Thật vậy, việc sinh sôi
nẩy nở tràn đầy mặt đất của hôn
nhân con người chỉ có ư nghĩa và giá trị đích
thực khi nó nhắm đến mục tiêu của con
người là làm chủ trái đất, đúng như ư định
của Đấng Tạo Thành khi dựng nên họ có nam có
nữ": Hăy sinh sôi tràn đầy mặt đất và
làm chủ nó (Khởi Nguyên 1:28). Phải, làm chủ trái
đất chính là mục tiêu của chung con người, mà
đời sống hôn nhân nên một thân thể giữa hai
người nam nữ là phương cách thực hiện.
Thế nhưng, con người làm sao có thể
làm chủ trái đất, nếu
họ cũng duy vật theo bản năng tự nhiên
như loài động vật, hay vô vi theo định
luật thiên nhiên như
loài thực vật.
Con người làm sao có thể làm
chủ trái đất khi trở thành những hải
tặc biển Đông, hiếp dâm giữa thanh thiên
bạch nhật trước mặt mọi người,
cướp của rồi tàn sát một cách rùng rợn
khủng khiếp đồng loại đáng thương
của ḿnh, những thuyền nhân tị nạn cộng
sản Việt Nam, như đă xẩy ra ở vùng biển
Thái Lan từ cuối thập niên 1970.
Con người làm sao có thể làm
chủ trái đất khi phũ phàng kéo thuyền tị
nạn của nhau ra biển, cho sống chết mặc
bay, như đă xẩy ra trong giai đoạn thuyền nhân
Việt Nam, khởi đầu từ các bờ biển Mă
Lai, vào đầu thập niên 80.
Con người làm sao có thể làm
chủ trái đất khi thực hiện chính sách thanh
lọc và hồi hương những thuyền nhân Việt
Nam, những người mà, nếu không có thiên đường
treo cộng sản, họ chắc không bao giờ lỡ
rời bỏ quê cha đất tổ ngàn đời
dấu yêu của ḿnh ra đi, bất chấp tử
thần trên biển cả và các hung thần trên đất
liền, nơi họ muốn đến tị nạn, mà
Hồng Kông là tiêu biểu tiên khởi.
Nếu hôn nhân chỉ có mục đích
sinh sôi nẩy nở tràn đầy mặt đất mà
thôi th́ trái đất sẽ vĩnh viễn là khấu
trường tŕnh diễn bi hài kịch Cain vs Abel (xem Khởi
Nguyên 4:1-16), qua những màn hải tặc"cá lớn
nuốt cá bé, những màn xua đuổi sống chết
mặc bay và những màn thanh lọc mạnh được
yếu thua như vậy.
Giáo Dục:
Tâm Chất Con Cái
Tuy nhiên, một đứa con
học giỏi chưa chắc đă là một đứa
con ngoan, một con người thật sự đă thành
nhân.
Vụ thanh toán nhau khủng
khiếp của nhóm học sinh trung học ở Orange
County, tiểu bang California vào ngay những ngày đầu
năm 1993 vừa qua đă chứng minh sự kiện này.
Trừ em người Mễ
chậm trí khôn bị lợi dụng làm tay chém giết
mướn, ngoài ra, hai em gốc Tầu và 3 em gốc Đại
Hàn đều là những học sinh rất xuất sắc
về học vấn, lại là con nhà giầu.
Sau khi án mạng xẩy ra, nhóm
phụ huynh Đại Hàn đă họp lại và nhận
thấy rằng ḿnh không thể chỉ để ư đến
vấn đề làm ăn sinh sống mà không chú ư đến
con cái mấy, và họ đă quyết định phải
có giờ với con cái nhiều hơn.
Ngoài ra, một đứa con không
giao du băng đảng (gang), ma túy (drug), bỏ học
(drop out), đi hoang (run away), bạo lực (violent) cũng
chưa chắc là những đứa con không có ǵ đáng lo
ngại.
Vụ 4 thanh thiếu niên Việt
Nam (3 anh em ruột và 1 đồng bạn) ở Sacramento,
tiểu bang California, cách đây mấy năm, uy hiếp các
khách hàng đang ở tiệm thuê Video The Good Guys, để
đ̣i chính quyền một số điều kiện,
một trong những đ̣i hỏi này là muốn có được
củ sâm ngàn năm, (cái mà trong phim chưởng của
Tầu vẫn nhắc đến).
Kết quả sau cuộc giằng
co lâu dài giữa nhóm thanh thiếu niên này và chính quyền, đă
được các đài truyền h́nh trực tiếp phát
h́nh (live) vào buổi chiều tối hôm đó, có 3 thiếu
niên, (trừ người anh 18 tuổi trong 3 anh em chủ
mưu), và một số khách hàng đă tử nạn.
Cha mẹ của gia đ́nh có 3
người con trai nạn nhân chủ mưu hết sức
ngạc nhiên về việc làm này của chúng, khi họ cho
biết con cái họ hằng ngày đi học về
chỉ biết ở nhà coi phim Tầu! Chính hôm thực
hiện mưu đồ của ḿnh, theo tin tức, chúng c̣n
đến tận trường xin
phép nghỉ học đàng hoàng tử tế nữa!
Đặt trường hợp các
thanh thiếu niên Việt Nam, Đại Hàn và Trung Hoa được
đề cập đến ở hai trường hợp
trên đây, với tính nết hiền lành và trí óc thông minh
của họ, mà sống tại quê hương xứ
sở của cha mẹ họ, có lễ những vụ án
mạng đáng tiếc như vậy chưa chắc đă
xẩy ra.
Giáo Dục: Quan Tâm Phụ
Huynh
Tờ Los Angeles Time ra ngày thứ
ba mùng 2 tháng 3 năm 1993, ở trang H/6, đă đăng
nguyên trang bản cáo trạng với đầu đề
to tướng: We Are Outraged! (Chúng tôi căm phẫn!).
Bản cáo trạng căm phẫn
bởi những ai?
Chúng tôi là một nhóm các
người mẹ, người cha, ông bà và công dân căm
phẫn với việc làm hiện nay của các phim
ảnh, các chương tŕnh truyền h́nh, các băng h́nh âm
nhạc và đĩa nhạc đang làm tổn thương
đến con cái, gia đ́nh và xứ sở của chúng tôi.
Bản cáo trạng căm phẫn
về những ǵ?
Chúng tôi bàng hoàng về con
số hiện nay mỗi năm có 1 triệu mốt đứa
con gái tuổi từ 15 đến 19 có bầu. Chúng tôi rùng
ḿnh khi biết rằng 2 phần 3 vụ sinh nở của
thành phần con gái tuổi từ 15 đến 19 là
ngoại hôn. Chúng tôi khiếp đảm về đường
lối bạo lực và tội ác đang lan tràn khắp
nơi, đe dọa con cái, gia đ́nh và nhà cửa của
chúng tôi.
Bản cáo trạng căm phẫn
ở chỗ nào?
Hổ nhục cho kỹ
nghệ ca nhạc khi để cho các ca sĩ là thần
tượng của con cái chúng tôi phát hành những đĩa
nhạc và những băng h́nh âm nhạc trắng trợn
khêu gợi làm t́nh và 'bảo' con cái chúng tôi là làm t́nh thích hợp
với mọi lứa tuổi ... là mọi người đều
'làm t́nh' ... và kiêng cữ là cổ hủ.
Hổ nhục cho
Hồ-Ly-Vọng với nguồn phim ảnh vô tận chứa
đầy những tục tĩu, khỏa thân, làm t́nh,
bạo lực và tàn sát. Chẳng hạn, cuốn phim
hấp dẫn nhất, 'Basic Instinct', tŕnh chiếu những
cảnh giết người giữa lúc ngất ngây ân ái,
như một tiêu
chuẩn mới của việc làm
t́nh cho ngay cả phim ảnh ngày nay.
Hổ nhục cho đài
truyền h́nh NBC cho tŕnh chiếu 'Saturday Night Live' mà giới
trẻ hâm mộ, qua những tuồng về thủ dâm,
về những chuyên viên chôn táng làm t́nh với người
chết v.v. đến độ nôn mửa.
Hổ nhục cho các thảo
tŕnh viên truyền h́nh muốn sắp xếp và thu hoạch
kết quả từ lứa tuổi trung b́nh 16 khi tŕnh
chiếu cho chúng xem hơn 200 ngàn màn bạo lực và 33 ngàn
cảnh tàn sát. C̣n cảnh bạo lực nào mà không phải
là nạn dịch?
Hổ nhục cho ngành phim
ảnh đă từ lâu ngưng phản ảnh giá trị
của hầu hết các gia đ́nh và hiện nay đă
loại bỏ loại phim 'X', thay vào đó là loại phim
'NC-17' đầy những nhục thể, nhục tính, đổ
máu ở những rạp chiếu bóng cộng đồng,
tŕnh chiếu không c̣n dè dặt nữa. Bản cáo
trạng căm phẫn nhắm vào ai?
Nguyên do chính yếu về t́nh
dục, bạo lực, bẩn thỉu, tục tĩu là do
các nhà cầm bút, các vị giám đốc, các nhà sản
xuất, các ca sĩ, các diễn viên v.v.
Giáo Dục: Chiều
Hướng Học Đường
Ngoài ra, c̣n một yếu
tố bên ngoài cũng không kém phần trầm trọng trong
việc ảnh hưởng đến đời sống
tuổi trẻ hiện nay ở thế giới tân tiến
như Hoa Kỳ này. Đó là đường hướng
giáo dục của học đường.
Ngày nay người ta không c̣n đề
cao đến nhân đức trinh khiết của con
người nói chung, và đến tính chất đoan trang
nết na của phái nữ nói riêng nữa.
Trái lại, ngay từ tiểu
học, người ta đă dạy cho học sinh biết đến
việc làm sao để sinh sôi nẩy nở, và ở tŕnh độ
trung học, người ta dạy cho học sinh biết
cách để làm t́nh cho an toàn (safe sex), cho khỏi có thai và
khỏi bị chứng liệt kháng (AIDS).
Đứa con trai thứ nhất
của tôi, niên khóa 1992-1993 vừa rồi học lớp 3
(third grader). Cho dù tốn kém, vợ chồng chúng tôi cũng
cố gắng đầu tư con cái vào một
trường nào, về phương diện tiêu cực, có
vẻ bảo đảm khỏi các tệ nạn cho
giới trẻ ngày nay, như drug, gang, condom v.v., và về
phương diện tích cực, có kỷ luật và được
học cả về tôn giáo nữa. Thế mà, nếu chúng
tôi đồng ư, đứa con trai mới hơn 8 tuổi
của chúng tôi cũng sẽ được dạy cho
biết là, để tạo nên một new baby th́ tinh trùng
("sperm") của người cha phải cho vào
("deposit") cửa ḿnh ("vagina") của
người mẹ!
Dạy cho học sinh biết cách
làm t́nh an toàn chẳng những không giảm bớt việc
có thai, mà c̣n có tác dụng gián tiếp kích thích t́nh dục và
ṭ ṃ của con người nữa. Theo tiết lộ
của Học Viện Tiểu Bang Utah về Nghiên Cứu
và Thẩm Định vào năm 1986, đă cho biết
kết quả của việc giáo huấn tính dục (sex
education) là sau 10 năm, các y viện thực hiện
chương tŕnh
kế hoạch hóa gia đ́nh
(family-planning clinics) đă ghi nhận con số 140 % tăng
lên hơn trong thành phần vị thành niên có thai.
Thế mà, vào tháng 3/1993, một
trong những sách giáo khoa mang tiêu đề Sex Respect, do
Project Respect ở tiểu bang Illinois chủ trương đề
cao giữ ḿnh trinh khiết hơn là safe sex, một
chiến dịch đă phần nào hạ bớt cơn
sốt tính dục nơi học sinh, làm giảm số
phần trăm học sinh tham dự Sex Respect có thai
xuống, một chương tŕnh được giáo xứ
Caddo ở tiểu bang Louissiana sử dụng dạy
học, đă bị ṭa án liên hệ thẳng tay cấm
cản, v́ lư do sách giáo khoa này nhấn mạnh đến
vấn đề tôn giáo, vi phạm luật tiểu bang.
Giáo Dục: Hoàn Cảnh Gia Đ́nh
Hoàn cảnh ngoài gia đ́nh tuy
có một ảnh hưởng không nhỏ nơi việc
giáo dục con cái như vậy, nhưng hoàn cảnh trong gia
đ́nh và trong chính mỗi người con mới là
những tác nhân quan trọng.
Tại sao, cũng ở trong hoàn
cảnh mù một gương xấu phóng toả ra từ
các phương tiện truyền thông xă hội và cũng được
học đường giáo huấn cho về tính dục
một cách tiêu cực hết sức khêu gợi như
vậy, mà một thiểu số vẫn c̣n giữ được
ḿnh không bị sa đọa?
Ngay từ ban đầu, hai
người con trai đầu tiên của loài người
là Cain và Abel, đâu có biết đến phương
tiện truyền thông xă hội là ǵ, (vả lại thuở
ăn lông ở lỗ ấy làm ǵ đă có những thứ
văn minh ma quái này), thế mà cảnh sát nhân huynh đệ
tương tàn đă hiện hữu.
Thế rồi, sau đó, con
người cũng đâu có bị ảnh hưởng đĩa
nhạc, truyền h́nh, phim ảnh hay được giáo
huấn tính dục một cách khêu gợi gí mà vẫn tà dâm
và loạn luân một cách khủng khiếp, đến
nỗi đă bị thanh tẩy toàn diện bởi một
trận lụt đại hồng thủy v.v.
Nếu cha mẹ chỉ lo bảo
vệ con cái bằng cách tung ra những bản cáo trạng,
(với 803.616 chữ kư), như họ đă thực
hiện trên tờ Los Angeles Times, để chống lại
các phương tiện truyền thông xă hội đang tác
hại đến con cái của họ, hay bằng cách
phổ biến chiến dịch Sex Respect (Tôn Trọng Tính
Dục), đối đầu với chủ trương
giáo huấn Safe Sex (Làm T́nh An Toàn), mà
chính họ vẫn tiếp tục
sống theo cá nhân chủ nghĩa, thể hiện qua
việc ly dị vợ chồng, th́ bảo đảm con
cái của họ khó ḷng, nếu không muốn nói là không
thể, hoàn toàn thành nhân được, trái lại, chúng c̣n
dễ dàng trở thành nạn nhân của xă hội cũng
như trở nên tai họa cho xă hội nữa.
Thiếu ǵ những gia đ́nh cha
mẹ rất tốt lành, yêu thương nhau, thế mà con
vẫn bỏ nhà đi hoang. Như thế phải nói sao
về những gia đ́nh cha mẹ suốt ngày hay đụng
một tí là căi nhau, giận nhau, bỏ nhau v.v. Thử
hỏi cha mẹ ly dị nhau làm sao có đủ tư cách
và thế giá để dạy con cái yêu thương nhau,
thông cảm nhau và tha thứ cho nhau được.
Giáo Dục: Bản Chất
Đích Thực
Thế mà, yêu thương
lại chính là bản chất tốt lành của con
người thành nhân, do đó, yêu thương cũng là
chính mục đích của việc giáo dục.
Thử hỏi, một con
người không biết yêu thương có phải là
một người tốt lành và trọn lành (thiện
hảo) không? Nếu không biết yêu thương không phải
là một con người đích thực tốt lành và
trọn lành th́ kể như họ chưa đạt đến
tầm vóc thành nhân của con người.
Tầm vóc thành nhân của con
người chính là tầm vóc một con người
cần phải được giáo dục trở nên.
Nếu giáo dục không nhắm tới mục tiêu chính
yếu, mục đích tối hậu là tầm vóc thành nhân
biết yêu thương này th́ kể như người có
trách nhiệm giáo dục đă giải sai bài toán và sẽ
không bao giờ t́m ra được đáp số của nó,
ngoài đáp số giáo dục vô nghiệm và vô định.
Sau đây là mấy điều
cần lưu ư trong việc giáo dục cho con cái thành nhân.
- Giáo dục không phải chỉ là
việc thuần túy yêu thương con cái, mà ở tại
việc cách biết yêu thương con cái, làm sao phạt
chúng mà chúng vẫn mến thương ḿnh, và chiều chúng
mà chúng vẫn không hư.
- Giáo dục không phải chỉ là
việc làm sao cho con cái biết ư thức và chu toàn trách
nhiệm đối với gia đ́nh trên hết, không
cần biết đến đại cuộc đất
nước hay đại đồng nhân loại v.v.
- Giáo dục không phải chỉ là
việc lo cho con cái được thành tài và thành công, có gia đ́nh
và sự nghiệp vững chắc trong xă hội, không
bị thua kém người ta, mà phải hơn nhiều người
khác v.v.
- Giáo dục không phải chỉ là
việc làm sao cho con cái thành nhân như ḿnh, theo như ư
nghĩ và ư muốn cá nhân của ḿnh, dễ nghe lời ḿnh
mà không biết cộng tác và ḥa đồng với
người khác v.v.
- Giáo dục chính là sứ mệnh
của cha mẹ phải huấn luyện con cái thành nhân, để
chúng có thể làm chủ trái đất, mà không làm tôi cho
vật chất và vật dục.
- Giáo dục chính là làm sáng tỏ
h́nh ảnh Thần Linh nơi con cái, để chúng có
thể trở nên hiện thân đích thực và sống động
của Thiên Chúa là T́nh Yêu.
- Giáo dục chính là truyền đạt
yêu thương cho con cái để chúng có thể yêu tha nhân
như chính ḿnh và hơn chính ḿnh, khi chúng biết trở nên
như mọi người, của mọi người và
cho mọi người.
- Giáo dục, như thế, đích
thực chính là huấn luyện con cái thành nhân, làm sao cho
chúng có thể phản ảnh Thiên Chúa là T́nh Yêu, biết trở
nên như mọi người, của mọi người
và cho mọi người.
Theo lư thuyết, mọi
người ở đây là biểu hiệu cho cả nhân
tính của con người. Do đó, khinh người hay
ghét người, dù chỉ một người mà thôi,
cũng là phạm đến chung nhân tính của con
người. Bạn chặt một cánh tay của tôi là
phạm đến toàn thân của tôi, đúng hơn,
bạn đă phạm đến chính con người tôi.
Về phương diện
thực hành, bởi thế, mọi người ở đây
phải hiểu là như nhau. Do đó, dù bạn là
người yêu tất cả mọi người mà lại
khinh hay ghét một người như thế, t́nh yêu
thương đồng loại của bạn cũng mâu
thuẫn và không hoàn toàn chân thật.
Giáo Dục: Sống Như
Mọi Người.
Thật ra, theo tự nhiên, con
người không thể nào hoàn toàn giống nhau về
phẩm chất hay thể chất, bằng nhau về tài
năng hay chức phận... Tuy nhiên, con người
vẫn có thể trở nên như nhau trong tất cả
mọi sự.
Ở chỗ:
Thắng không kiêu, bại không
nản.
Ở chỗ:
Bầu ơi thương
lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một
giàn. (Ca Dao Việt Nam).
Ở chỗ, như nhà truyền
giáo lừng danh Phaolô của Kitô giáo chủ trương:
Vui với kẻ vui, khóc
với kẻ khóc. (Rôma 12:15-16).
Ở chỗ, như Thánh Kinh Kitô
giáo viết:
Có nhiều chi thể nhưng
chỉ là một thân thể (1Côrintô 12:20).
Ở chỗ, như gương
của Đức Giêsu Kitô, Đấng sáng lập Kitô giáo:
Mặc dù bản vị là Thiên
Chúa, nhưng Ngài đă không coi ḿnh phải ngang hàng với
Thiên Chúa mới được, song đă tự hủy ra
không, mặc lấy thân phận tôi đ̣i, trở nên như
con người. (Philiphê 2:6-7).
Một đứa con học hành
thông giỏi, tài ba lỗi lạc, bằng cấp đầy
ḿnh, bảng khen đủ thứ, mà lại tự cao,
tự đại, khinh người, thử hỏi
người con đó đă thực sự thành nhân chưa.
Hăy dạy cho con cái biết
rằng, nếu có ǵ hơn người, phải nhớ là
tất cả đều do Trời ban, cho dù cái hơn
người ấy tự bẩm sinh mà có, như nhan
sắc hay trí thông minh, hay bởi nỗ lực cá nhân mà được,
như tài năng hay công danh sự nghiệp v.v.
Tại sao có nhiều người
cũng nỗ lực như ḿnh hay hơn ḿnh, lại không được
như ḿnh. Lại rơi vào trường hợp học tài
thi phận. Lại lọt thanh lọc một cách ngon lành,
dù không có thành tích chính trị, (như trường hợp
của hai mẹ con mà tôi biết đă từ Hồng Kông
sang Mỹ vào giai đoạn đầu của chính sách
hồi hương").
Không thể nào yêu thương nhau được
nếu c̣n chênh lệch nhau và bất đồng với
nhau. Thế nhưng, không thể sống b́nh đẳng và
ḥa đồng nếu không trở nên như nhau. Bao giờ
con cái chúng ta bắt đầu biết làm sao trở nên
như mọi người, chúng mới bắt đầu
biết yêu thương mọi người, biết ḥa hợp
với mọi người.
Nếu b́nh dân và ḥa hợp là hai
thái độ mà chúng ta dạy cho con cái chúng ta phải
tỏ ra trong bước đầu tiến đến t́nh
yêu thương tha nhân, nhờ đó, tầm vóc thành nhân
của chúng cũng dần dần được h́nh thành,
th́ thông cảm và xây dựng là hai tinh thần mà con cái chúng
ta không thể thiếu để có thể trở nên
như mọi người.
Để thực hiện được
điều này, thực hiện được việc giáo
dục cho con cái chúng ta thành nhân trong bước đầu,
ở chỗ làm cho chúng trở nên như mọi
người, chúng ta phải huấn luyện cho chúng
biết tự thích ứng với mọi người chứ
đừng bắt mọi người phải thích ứng
với chúng, và huấn luyện chúng tự thích ứng không
riêng với những người chúng có cảm t́nh thôi, mà
là với tất cả mọi người, kể cả
những người không có cảm t́nh với chúng.
Thánh Kinh Kitô giáo có thuật lại
một dụ ngôn mà Đức Giêsu Kitô đă dùng để
trả lời câu hỏi của một luật sĩ Do
Thái. Câu hỏi đó là:
- Ai là cận thân (neighbor)
của tôi? (Luca 10:29).
Và dụ ngôn đó được
gọi là dụ ngôn người Samaritanô nhân lành.
Theo dụ ngôn này, trong ba thành
phần được kể đến trong dụ ngôn,
hai thành phần trước, có liên hệ cận thân về
xứ sở và tôn giáo với nạn nhân bị cướp
đang ngấp ngoái bên đường, thấy t́nh
cảnh đáng thương của nạn nhân cần
phải cấp cứu như vậy mà họ vẫn
dửng dưng bỏ đi như không có ǵ xẩy ra; c̣n
thành phần thứ ba, tuy xa lạ, không có liên hệ
cận thân ǵ hết với nạn nhân, trái lại, theo
truyền thống giữa họ và nạn nhân, c̣n thù
hằn nhau nữa là đàng khác, song lại hết ḷng ra
tay cứu vớt nạn nhân.
Kết luận, Đức Giêsu
Kitô đặt vấn đề với người
luật sĩ:
- Ai trong ba người đó
là cận thân của người bị lọt vào tay
bọn cướp?
Tất nhiên người luật
sĩ đẫsáng suốt nhận định qua câu trai
lời:
- Người đă đối
xử nhân hậu với nạn nhân.
Câu hỏi để trả
lời này của Đức Giêsu Kitô có nghĩa là ǵ,
nếu không phải Ngài muốn nói với chung nhân loại
qua và luật sĩ ấy là: ḿnh phải là cận thân
của tha nhân, chứ không thể bắt tha nhân là cận
thân của ḿnh; và nếu một khi ḿnh đă là cận thân
của tha nhân th́ tất cả mọi người tự
nhiên sẽ là cận thân của ḿnh, và không ai sẽ là
kẻ thù của ḿnh nữa.
Căn cứ theo nguyên tắc yêu
thương ẩn dụ trong câu hỏi để trả
lời này của Đức Giêsu Kitô, con người không
thể đặt vấn đề với nhau:
Ai là cận thân của tôi?,
như người luật sĩ Do Thái, ngược
lại, phải tự vấn:
Tôi có là cận thân của tha
nhân chưa?
Trong tất cả mọi liên
hệ giữa con người với nhau, sở dĩ
dễ dàng xẩy ra, nhất là trong t́nh nghĩa vợ
chồng, t́nh trạng đổ vỡ hay chia rẽ nhau, là
v́ con người đi ngược lại với nguyên
tắc then chốt hết sức căn bản này, đó
là bắt người khác theo ḿnh trước, thích ứng
với ḿnh trước, rồi may ra mới chịu thích ứng
với họ sau.
Yêu thương mà c̣n chủ
trương một chính sách như thế th́ chỉ là
một tṛ chơi chính trị (politic) và thương mại
(business), không hơn không kém.
Vậy th́, tại sao khi bắt đầu
yêu thương nhau, chẳng cần người yêu
phải đ̣i hỏi ǵ cả, tự họ, một khi
biết ư người yêu hay khi
người yêu muốn ǵ là họ
chiều theo liền, kể cả những ǵ khó tính
nhất của người yêu họ cũng chấp
nhận và hóa giải được như không. Kinh
nghiệm tâm lư tự nhiên này đă không rơ ràng chứng
tỏ yêu thương nhau là trở nên như nhau hay sao, mà
bước đầu tiên là tự thích ứng với nhau đó
sao.
Sở dĩ con cái chúng ta phải tự
thích ứng trước và phải thích ứng với
mọi người không trừ ai là v́ chúng từ gia đ́nh
nhân loại mà ra và thuộc về gia đ́nh này. Chúng
chỉ có thể tồn tại và phát triển khi chúng
biết ở trong gia đ́nh này, nên một với gia đ́nh
này mà thôi. Bằng không, như cành không biết gắn bó
với thân cây, chúng sẽ bị khô héo, tàn tạ và rụng
rời.Nếu đă chấp nhận nguyên tắc được
chứng minh bằng kinh nghiệm như thế th́ có
thể kết luận rằng, một khi con cái của
chúng ta chưa tự thích ứng với mọi
người, nhất là những người mà chúng không
thích, không ưa, th́ kể như chúng chưa thực sự
và hoàn toàn trở nên như mọi người, tức
chưa bắt đầu phát triển để thành nhân,
do đó, chưa thể tiến sang mức độ thứ
hai cao hơn của tiến tŕnh giáo dục là trở nên
của nhau, của mọi người.
Để huấn luyện cho con
cái ḿnh biết trở nên như nhau, tôi đă lợi
dụng chính những dịp chúng bất đồng
với nhau, tranh nhau về một cái ǵ đó, để
dạy cho chúng thông cảm và nhường nhịn nhau.
Có một lần, để
giải quyết việc hai anh em giành nhau chơi Video Game,
tôi đă chia giờ cho mỗi đứa chơi 15 phút. Theo
nguyên tắc, lớn phải nhường bé, v́ thế,
thằng em đă được chơi trước. Khi
chơi gần hết game th́ đồng hồ điểm
báo hết giờ.
Tuy tôn trọng phiên chơi như đă
ấn định, thằng em vừa trao máy cho anh vừa
nh́n tôi hết sức tiếc nuối, ngụ ư muốn
chơi tiếp cho xong.
Phản ứng của tôi bấy
giờ là bảo đứa em xin với anh để
chơi thêm chút nữa cho hết game đi. Thằng anh
ngồi vừa coi em chơi, vừa chờ đến phiên
ḿnh. Thấy em ḿnh bị nhỡ game như vậy th́ cũng
thông cảm, lại c̣n nghe nó xin ḿnh chơi thêm cho hết
game th́ đâm ra lúng túng, lưỡng lự.
Tôi liền soi sáng cho chung hai anh em
và riêng thằng anh:
- Nếu con biết
nhường cho em th́ đến phiên con nếu cũng
bị hết giờ mà chưa xong game như nó, nó cũng
sẽ cho con chơi tiếp như vậy.
Thằng anh đồng ư. Thằng
em chơi xong. Từ đó, cả hai anh em chơi chung
với nhau một cách ôn ḥa, ít khi tôi phải giải
quyết vấn đề tương tự như vậy
nữa.
Giáo Dục: Sống Của
Mọi Người
Trở nên của mọi
người không phải là trở nên một món đồ
vật cho người ta tha hồ mà sử dụng, lợi
dụng hay hưởng thụ v.v.
Trở nên của mọi
người ở đây có nghĩa là thuộc về
mọi người.
Nếu mọi người ở đây
được biểu hiệu qua h́nh ảnh một thân
thể, th́ cá nhân ở đây được tượng
trưng qua h́nh ảnh một chi thể, một chi thể
phát xuất từ thân thể, do thân thể mà có và thuộc
về thân thể.
Nếu cá nhân là một chi thể
thuộc về toàn thân nhân loại như thế, theo nguyên
tắc, cá nhân không có toàn quyền trên bản thân ḿnh, ngoài
quyền làm chủ ḿnh để xứng đáng thuộc
về loài được Đấng Tạo Hóa dựng nên
để làm chủ trái đất.
Nếu cá nhân là một chi thể
của toàn thân nhân loại, thuộc về đại đồng
nhân loại như thế, th́, trên thực hành, về
phương
diện tiêu cực, mọi cá nhân
không được làm hại ḿnh, và, về phương
diện tích cực, mỗi cá nhân phải trau luyện
bản thân để
làm lợi cho toàn thân.
(xin xem tiếp trong sách. Đa
tạ)