Tổng Kết
Mùa Xuân Muôn Thuở
Chúc Mừng Năm Mới
Nếu thời tiết trong một năm có 4 mùa
Xuân, Hạ, Thu, Đông
th́ một ngày sống hay một đời người cũng có 4 mùa như vậy.
Ngày Sống 4 Mùa là
Sáng Xuân,
Trưa Hạ,
Chiều Thu và
Đêm Đông.
Đời Người 4 Mùa với
Tuổi Xuân: 0-20;
Tuổi Hạ: 21-40;
Tuổi Thu: 41-60;
Tuổi Đông: 61-100.
Chỉ có một loại người không già,
muôn thuở trẻ trung,
trường sinh bất tử,
trọn lành hoàn thiện,
đó là con người sống trong Sự Thật,
sống theo Sự Thật, và đạt được Sự Thật.
V́ Sự Thật là
một Thực Tại Toàn Hảo,
một Thực Tại Bất Biến,
một Thực Tại không bao giờ đổi thay,
một Thực Tại không bao giờ cùng,
một Chân Trời Lịch Sử,
một Trời Mới Đất Mới!
Kính chúc
Quí Thân Hữu của Gia-Đ́nh Cao-Bùi
Tân Niên Giáp Thân 2004
được tràn đầy
Thần Chân Lư
cho
Hồn An,
Xác Mạnh,
Đời Vui,
Sống Thánh.
Trên đây là lời tôi chúc xuân cho thân bằng quyến thuộc của gia đ́nh tôi. Theo tôi, đó là tất cả những ǵ chẳng những chính tôi khao khát mà mọi người cũng đều hết sức ước mong.
Vào dịp Giáng Sinh cũng thế, tôi thích gửi đến cho mỗi người thân yêu và thân t́nh của tôi một chút suy tư về cuộc đời tương tự như vậy, hợp với ư nghĩa của từng dịp, để cùng nhau hướng về những ǵ là vĩnh tại. V́ cuộc đời mau qua tạm gửi này sẽ chẳng có ư nghĩa và giá trị ǵ nếu con người không hướng về, t́m kiếm và đạt tới cùng đích của ḿnh.
Đó là lư do con người sống trên đời, dù cho ḿnh là vô thần, vẫn không ngớt băn khoăn khắc khoải về số phận đời đời của ḿnh. Việc họ t́m hết cách để t́m kiếm và chiếm đoạt hạnh phúc cho ḿnh trên trần gian này, dù là những khoái lạc tạm bợ, thoáng qua như mây như khói, là dấu chứng thực sự kiện bất khả phủ nhận này.
Thậm chí kể cả những hành động tội lỗi của họ cũng cho thấy họ thực sự muốn t́m kiếm và chiếm đoạt hạnh phúc như ḷng họ mong muốn. Giống như một người đói quá, đói đến mờ mắt, đói như Năm Ất Dậu 1945 ở Việt Nam, vớ được ǵ ăn nấy, ai cho ǵ liền cho vào miệng, chẳng cần biết ngon hay không ngon, nuốt được hay khó trôi, bổ béo hay nhiễm độc, miễn là thỏa măn nhu cầu sinh tồn cấp bách trong khoảnh khắc của ḿnh.
Tiếc thay, thực tế cho thấy, sau khi thỏa măn những ǵ vồ vập nhất thời trong lúc mờ mắt ấy, con người thường đi đến chỗ quằn quại, bất măn, bất an và bất hạnh. Một là v́ họ đă ăn phải những ǵ không hợp với t́ vị của họ, cho dù không phải là độc dược đi nữa, làm họ buồn nôn, đau quặn và buông thả bài tiết v.v. Hai là họ bị bội thực, làm họ khó thở, nặng nề, hầu như bất động không thể nhúc nhích được nữa, thậm chí có trường hợp bị chết v́ bội thực, như đă từng xẩy ra sau biến cố đói Ất Dậu.
Đó là lư do con người, khi nh́n lại quá khứ, hay sau khi lầm lỡ, thường tự nhủ hay tự trách ḿnh rằng:
· “Tại sao ḿnh khờ đến thế nhỉ?”
· “Tại sao bấy giờ tôi lại làm như vậy ta?”
· “Tại sao lúc ấy tôi lại không làm như thế này, không làm như thế kia?”
· “Biết vậy th́ ḿnh không làm (hay) làm thế này có phải là hay hơn không?” v.v.
Những lời nói này, hay những câu tương tự như thế, là tất cả những ǵ chứng thực cho thấy môt cách hết sức hiển nhiên và quyết liệt những xác tín liên quan đến kinh nghiệm sống khôn ngoan sau đây:
1. Con người xu hướng về chân thiện mỹ và liên lỉ t́m chiếm chân thiện mỹ.
2. Con người là mầm mống sự thật chứa chất sự sống.
3. Cuộc đời là một cơi mộng, một giấc mơ đang được cuộc sống lay tỉnh, cho tới khi hoàn toàn giác ngộ.
4. Thời gian là tiến tŕnh tỏ hiện sự thật.
5. Lịch sử là chứng nhân của sự thật.
6. Chỉ có con đường dẫn đến sự thật mới có sự sống.
7. Bất cứ điều ǵ phản trái hay không hợp với sự thật đều là những ǵ gian ác, xấu xa, độc hại.
8. Khôn ngoan nhất, can đảm nhất và trọn hảo nhất đó là sống sự thật.
9. Sự sống là tất cả sự thật.
10. Sự thật là thực tại toàn hảo.
Thật vậy, “con người tự nhiên xu hướng về chân thiện mỹ và liên lỉ t́m chiếm chân thiện mỹ”. Ở chỗ, lư trí luôn t́m biết sự thật; cơi ḷng muốn chiếm hưởng sự thiện và tác hành làm sao cho hoàn mỹ. Đó là lư do tại sao chỉ có những ai, bất kể thuộc niềm tin hay tôn giáo nào, cố gắng t́m kiếm chân thiện mỹ, theo đuổi chân thiện mỹ, sống chân thiện mỹ, chiếm đạt chân thiện mỹ mới có thể đạt tới cùng đích của một vĩnh tại chân thực thiện hảo toàn mỹ cho thân phận làm người của ḿnh.
Bởi v́, “con người là mầm mống sự thật chứa chất sự sống”, mà càng sống, dù ư thức hay vô thức, con người thấy rằng mỗi ngày ḿnh một khôn hơn. Ở chỗ, biết phân biệt đâu là phải, đâu là trái; đâu là lành đâu là dữ; đâu là tốt đâu là xấu; đâu là hay đâu là dở; đâu là lợi đâu là hại. Cái ư thức sống cho thấy tầm mức khôn ngoan của con người về thực tại của bản thân ḿnh cũng như về thực tại cuộc đời ấy không phải là những ǵ chân thật đầy thiện mỹ đang tỏ ḿnh ra trong tâm linh của họ hay sao?
Một khi tâm linh của con người thấy được, hay thấu hiểu được, đúng hơn ư thức được những ǵ chân thật đầy thiện mỹ, qua cuộc sống, nhất là qua những “cái khó nó bó cái khôn”, qua “thất bại là mẹ thành công”, khiến họ mỗi ngày một trở nên khôn ngoan hơn, trưởng thành hơn, thành người hơn, được thể hiện bằng những tâm ngôn hành xứng với phẩm giá và tư cách làm người của ḿnh, th́ không phải hay sao: “cuộc đời là một cơi mộng, một giấc mơ đang được cuộc sống lay tỉnh, cho tới khi hoàn toàn giác ngộ”.
Như thế, quả thực “thời gian là tiến tŕnh tỏ hiện sự thật”. Đối với tất cả mọi tạo vật, kể cả muôn loài sinh vật, như thực vật cỏ cây hoa lá, hay động vật chim trời cá biển hoang thú gia cầm, thời gian chẳng có nghĩa ǵ với chúng, v́ chúng không có khả năng để biết có thời gian hay không và thời gian thực sự có cần hay chăng. Chỉ có một ḿnh loài “nhân linh ư vạn vật” là con người mới chẳng những biết được có thời gian, biết ḿnh đang sống trong thời gian, mà c̣n thấy được cả giá trị cũng như ư nghĩa đích thực của thời gian. Đối với ước vọng được sống trường sinh bất tử của ḿnh th́ thời gian, đối với con người, chẳng có nghĩa lư ǵ nếu không đưa con người đến vĩnh tại, tức đến một thực tại bất biến là sự thật, một sự thật đang từ từ theo gịng thời gian tỏ ḿnh ra cho loài tạo vật duy nhất có tâm linh nhận thức là con người.
Nếu “thời gian là tiến tŕnh tỏ hiện sự thật” th́ “lịch sử là chứng nhân của sự thật”. Thực thế, lịch sử không phải chỉ là một công việc ghi chép lại những biến cố xẩy ra trong quá khứ, mà c̣n là chứng nhân cho thấy tất cả sự thật trong quá khứ, chẳng những qua những ǵ được nó ghi nhận mà c̣n qua những ǵ nó cảm nhận căn cứ khách quan vào công lư phổ quát vượt thời không. Ngoài ra, lịch sử không phải chỉ đóng vai chứng nhân sự thật của quá khứ mà c̣n đóng vai chứng nhân sự thật cho tương lai như một ngôn sứ của sự thật nữa. Bởi v́, cũng căn cứ vào công lư vượt thời không, lịch sử, qua những lời kêu gọi chân thực và huấn dụ mạnh mẽ của những vị có thẩm quyền ở từng thời đại, c̣n cho thế giới biết trước nó sẽ đi về đâu, tiến bộ hay thoái bộ, tương lai tối tăm mù mịt hay quang sáng rạng ngời.
Kinh nghiệm lịch sử dạy cho tâm linh mỗi ngày một khôn ngoan ư thức hơn của con người thiện tâm biết là “chỉ có con đường dẫn đến sự thật mới có sự sống”. “Con đường” đây bao gồm tất cả mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của con người. Nghĩa là, bất cứ dự định nào của con người, ư hướng nào của con người, dù ngay lành đến mấy, (chẳng hạn v́ thương người mà giết người, như trong trường hợp trợ an tử), nếu không hợp với sự thật, không đúng với sự thật, (không ai được quyền giết người hay tự tử v́ sự sống không thuộc về họ), đều không phải những những tâm hướng tốt. Về ngôn từ cũng thế, nếu không hợp hay không đúng với sự thật (chẳng hạn thề gian), đều trở thành những lời gian dối, tác hại, phải bồi thường theo đức công bằng. Về tác hành cũng vậy, nếu không hợp hay không đúng với sự thật, (chẳng hạn phá thai, dù thai nhi bị tật nguyền hay do bị hiếp mà có, bởi sự thật là bé không do họ mà có, càng bị hiếp càng chứng tỏ sự sống từ bé đến từ Thần Linh ban sự sống), đều là những ǵ sai quấy, bậy bạ, tác hại. Đó là lư do con người cần phải nhớ kỹ nguyên tắc luân lư sau đây: “Bất cứ điều ǵ phản trái hay không hợp với sự thật đều là những ǵ gian ác, xấu xa, độc hại”.
Như thế, “khôn ngoan nhất, can đảm nhất và trọn hảo nhất đó là sống sự thật”. Đối với thế gian, khôn ngoan nhất được căn cứ vào những quyết định hay những hành động nào đạt được lợi lộc nhiều nhất (về bất cứ một lănh vực nào, như về tiền bạc theo thể lư, về tư kiến theo tâm lư, về danh giá theo luân lư, về thế lực theo xă hội), chứ không phải vào sự thật, dù con người có v́ sự thật mà bị thiệt hại hay oán ghét. Cũng thế, chính v́ ai cũng yêu mạng sống ḿnh, t́m hết mọi cách để sinh tồn, mà đối với thành phần cuồng tín th́ việc dám liều mạng ôm bom tự sát để khủng bố là hành động can đảm, chứ không phải thái độ dám đối diện với sự thật, tức dám nh́n nhận tha nhân là anh em của ḿnh, dù họ có làm khốn ḿnh, và ḿnh phải yêu nhau như bản thân ḿnh: nếu ḿnh không muốn bị người khác sát hại th́ đừng sát hại người khác; nếu người khác sát hại ḿnh th́ ḿnh được quyền bảo mạng của ḿnh trong giới hạn tự vệ chứ không được tiến đến chỗ uất hận đ̣i mạng. Chỉ khi nào con người có một thái độ khoan dung tha thứ theo sự thật của t́nh bác ái yêu thương, họ mới đạt tới mức độ hoàn hảo mà thôi.
Tóm lại, nếu con người càng sống càng khôn ngoan, càng biết được sự thật về bản thân ḿnh cũng như về cuộc đời, về nhân sinh, về thế giới, nhờ đó, sống xứng hợp và xứng đáng với nhân phẩm, nhân cách và nhân vị của ḿnh, th́ không phải “sự sống là tất cả sự thật” hay sao? Sự sống chỉ có ư nghĩa thật sự và đạt được tối đa giá trị của ḿnh trong sự thật mà thôi. Nghĩa là khi sự thật làm chủ điều khiển sự sống, và sự sống trở thành hiện thân của sự thật. Đó là lư do “cây ngay không sợ chết đứng”. Sự sống bất diệt quả thực chính là sự thật, v́ sự thật là một thực tại bất biến. Nếu sự sống c̣n bị sự chết tiêu diệt, nuốt đi th́ không thể nào là sự sống được. Bởi thế sự thật mới là phán quyết cuối cùng của tất cả mọi sự, nhất là của sự dữ và sự chết là những ǵ tự bản chất phản với những ǵ là thiện hảo. Sự dữ và sự chết tự chúng chỉ là một hiện tượng và v́ thế, theo số phận của ḿnh, chúng chắc chắn sẽ biến mất trước ánh sáng của sự thật, tức khi sự thật hoàn toàn tỏ hiện, hay khi sự sống đạt đến tầm vóc viên măn của nó là chính tất cả sự thật.
Nếu sự thật là một thực tại bất biến th́ “sự thật là thực tại toàn hảo”. Sự thật là một thực tại bao gồm tất cả những ǵ thiện hảo nhất, hay nói chính xác hơn, là chính thực tại toàn hảo. Nếu c̣n đổi thay, c̣n cải tiến, c̣n hoàn chỉnh, không thể nào lại là một thực tại toàn hảo được. Một con người toàn hảo không thể nào lại là một con người gian ác, dối trá, sống không đúng với thân phận làm người của ḿnh, không hợp với ơn gọi làm người của ḿnh. Trái lại, theo cảm nghiệm chung, con người toàn hảo phải là một con người yêu thương trọn lành, ở chỗ chẳng những biết dấn thân phục vụ tha nhân mà c̣n biết bao dung tha thứ cho những ai làm khốn ḿnh, nhất là thành phần thụ ơn của ḿnh. Nếu t́nh yêu mạnh hơn sự chết th́ con người hy sinh phục vụ tha nhân đến hiến mạng sống ḿnh cho tha nhân là con người toàn hảo nhất. V́ họ đă đạt đến sự thật, một sự thật bất biến, một sự thật làm chủ sự chết, một “sự thật là thực tại toàn hảo”, tức họ đă đạt đến một “sự sống là tất cả sự thật”.
Đến đây chúng ta thấy nếu “sự thật là thực tại toàn hảo”, mà toàn hảo lại liên quan đến yêu thương th́ yêu thương là sống sự thật. Nếu xét theo chiều hướng này, chiều hướng liên quan đến sự thật này, th́ người ta không c̣n nói được rằng không ai có thể định nghĩa được t́nh yêu nữa. Bởi v́, nếu yêu thương là sống sự thật th́ t́nh yêu là ơn gọi hiệp thông.
Chính v́ t́nh yêu là ơn gọi hiệp thông mà con người mới có xă hội tính, hướng ngoại và tự do. Đời người hướng ngoại nhất có thể nói đến tuổi dậy th́, thời điểm con người bắt đầu biết yêu và t́m yêu. Thế nên không lạ ǵ hôn nhân và gia đ́nh mới thực sự là hiện thân của t́nh yêu, của ơn gọi hiệp thông này. Và do đó, bất cứ ai hay bất cứ khi nào con người vốn vị kỷ t́m ḿnh của chúng ta sống ngược lại, sống phản lại với bản chất hay với sự thật t́nh yêu là ơn gọi hiệp thông này, chẳng hạn như trường hợp ly dị hay phá thai, là chúng ta đă không sống theo sự thật và không sống trong sự thật, bởi đó, chúng ta sẽ không thể nào hoàn thành ơn gọi làm người của ḿnh, không đạt đến tầm vóc toàn hảo của ḿnh, trái lại, chúng ta sẽ luôn sống trong bất hạnh.
Đúng thế, chính v́ là một sinh vật biết yêu thương mà con người mới có tự do và mới cần tự do là khả năng yêu thương và là bản chất của t́nh yêu. Bởi vậy, một khi v́ tự do con người tự biến ḿnh trở thành nô lệ, (như nô lệ cho nghiện hút, cờ bạc, sắc dục, tính mê nết xấu v.v. đến nỗi muốn bỏ cũng không được, muốn chừa cũng không xong, lúc nào cũng bị nó chi phối, cũng bị nó sai khiến, thậm chí đi đến chỗ gian dối, trộm cướp để cung phụng cho các thứ thần tượng chủ nhân ông độc chiếm này), sống hoàn toàn bất xứng với nhân phẩm, nhân cách và nhân vị làm người của ḿnh, tức là sống hoàn toàn trái với sự thật làm người của họ, th́ đó không phải là tự do thật và không phải là chính bản chất của t́nh yêu là ơn gọi hiệp thông, mà là bản năng của thú tính th́ đúng hơn.
Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế cho thấy, khi yêu, con người dễ trở thành mù quáng, tức càng khó nhận ra chân lư. Bởi thế, không lạ ǵ, chính khi yêu con người có thể lại bị tha hóa không c̣n là ḿnh nữa, không c̣n là chủ thể yêu nữa, mà là một tay sai của đam mê nhục dục, yêu cuồng sống vội, yêu đồng phái tính v.v. Theo sự thật, nếu t́nh yêu là ơn gọi hiệp thông th́ những thứ yêu cuồng sống vội, yêu đồng phái tính, yêu theo đam mê nhục dục, yêu động tí ly dị v.v. này không thể mang danh hay không đáng mang danh t́nh yêu, nếu không muốn nói nó không phải là t́nh yêu, mà chỉ là t́nh cảm thuần túy, thậm chí có trường hợp c̣n là t́nh dục lăng loàn th́ đúng hơn.
Vấn đề ở đây là làm sao con người, tự ḿnh vốn mù quáng, vốn bị chi phối bởi cuộc sống phức tạp, có thể nhận ra sự thật? Phải chăng nhờ ở lương tâm, v́ lương tâm là tiếng nói của sự thật! Thế nhưng nhiều khi con người lại tỏ ra rất ư là bối rối ngay trước tiếng lương tâm của ḿnh, không biết đó có phải là tiếng lương tâm hay chăng, nếu phải th́ có nên làm theo hay chăng, v́ làm theo th́ bất lợi hơn là tác lợi! Có những trường hợp sau khi làm theo lương tâm rồi mà vẫn áy náy không yên!
Đó là lư do:
1. Con người xu hướng về chân thiện mỹ và liên lỉ t́m chiếm chân thiện mỹ.
2. Con người là mầm mống sự thật chất chứa sự sống.
3. Cuộc đời là một cơi mộng, một giấc mơ đang được cuộc sống lay tỉnh, cho tới khi hoàn toàn giác ngộ.
4. Thời gian là tiến tŕnh tỏ hiện sự thật.
5. Lịch sử là chứng nhân của sự thật.
6. Chỉ có con đường dẫn đến sự thật mới có sự sống.
7. Bất cứ điều ǵ phản trái hay không hợp với sự thật đều là những ǵ gian ác, xấu xa, độc hại.
8. Khôn ngoan nhất, can đảm nhất và trọn hảo nhất đó là sống sự thật.
9. Sự sống là tất cả sự thật.
10. Sự thật là thực tại toàn hảo.
Xin chúc quí độc giả thân yêu được tràn đầy Thần Chân Lư để con người của chúng ta trở thành hiện thân của Sự Thật là thực tại hoàn hảo và cuộc đời của chúng ta trọn vẹn hiện thực sự sống là tất cả Sự Thật, là cả một Mùa Xuân Muôn Thuở!
Tâm Phương Cao Tấn Tĩnh