Chúa
Nhật 12 Thường Niên
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh
A.
"Chúa Giêsu nói với các môn đệ: '... Điều Thày
nói với các con trong bóng tối, hăy nói ra giữa thanh thiên
bạch nhật. Điều các con một ḿnh nghe
được, hăy công khai loan truyền. Đừng sợ
những kẻ chỉ lấy được mạng
sống phần xác mà không hủy hoại được
linh hồn. Cho bằng sợ Đấng có thể hủy
diệt cả thân xác lẫn linh hồn trong hỏa
ngục... Ai tuyên nhận Thày trước mặt
người ta cũng sẽ được Thày tuyên
nhận trước nhan Cha Thày ở trên trời. Ai chối
bỏ Thày trước mặt người ta cũng sẽ
bị Thày chối bỏ trước nhan Cha Thày ở trên
trời'": "Giêrêmia nói: Vâng, tôi nghe thấy những tiếng
xôn sao của nhiều người: Chúng ta hăy tố giác
hắn!... Nhưng Chúa ở cùng tôi, như một
đối thủ hùng mạnh: các kẻ bắt bớ tôi
sẽ gục ngă, họ sẽ không thắng
được... Hăy hát ca mùng Chúa, hăy chúc tụng Chúa, v́ Ngài
đă giải cứu sự sống của kẻ bần
cùng khỏi quyền lực của kẻ gian ác" -
"Lạy Chúa, xin nhậm lời tôi theo lượng
cả đức từ bi"' "Qua một người
mà tội lỗi đă nhập vào thế gian thế nào, và
cùng với tội lỗi là sự chết, th́ sự
chết cũng đến với tất cả mọi
người v́ tất cả đă phạm tội như vậy...
Thế nhưng, tặng ân lại không giống như
vấp phạm. V́ nếu bởi một người
vấp phạm mà tất cả đă phải chết
thế nào, th́ ân sủng của Thiên Chúa và tặng ân
qúi giá của một người là Đức Giêsu Kitô càng
dồi dào hơn thế nữa".
B-
"Một ngày kia, khi tối đến, Chúa Giêsu nói
với các môn đệ: 'Chúng ta hăy sang bờ bên kia'... Có
một cơn giông tố chợt xẩy ra. Sóng tràn vào
thuyền làm nó bắt đầu ngập nước. Chúa
Giêsu tỉnh bơ ngủ ngon lành ở đằng lái
chẳng hay biết ǵ cả. Bấy giờ Họ đánh
thức Người dậy mà nói: 'Thày ơi, Thày không
biết là chúng con sấp ch́m ngập rồi sao?'
Người tỉnh dậy, truyền gió và khiến
biển: 'Im đi! B́nh lặng lại!'. Gió ngừng
thổi và mọi sự trở nên yên lặng. Đoạn
Người nói với họ: 'Sao các con lại kinh hoàng
đến thế? Các con thiếu đức tin như
thế sao?'": "Từ cơn băo tố, Chúa nói với
Gióp: Ai đă ngăn biển cả lại trong các cửa
nẻo khi nó bộc phát tuôn ra... Và nói: Vậy ngươi
chảy tới đây thôi chứ không được
chảy xa hơn, những ngọn sóng ngạo nghễ
của ngươi phải dừng lại ở
đây" - "Hăy cảm tạ Chúa, bởi đức
từ bi Người c̣n muôn thuở"' "T́nh yêu Đức
Kitô thúc đẩy chúng ta là những người tin
rằng v́ một người đă chết cho tất
cả mà tất cả cũng đều chết.
Người đă chết cho tất cả mọi
người để những ai sống th́ không sống
cho ḿnh nữa, mà là cho Đấng đă chết và sống
lại v́ họ... Nếu ai ở trong Đức Kitô th́ là
một tạo vật mới. Cấp trật cũ đă
qua đi' giờ đây tất cả đều mới
mẻ".
C-
"Một ngày kia, khi Chúa Giêsu đang cầu nguyện
một ḿnh, có các môn đệ ở với Người,
Người vấn nạn họ: 'Các đám dân chúng
bảo Thày là ai?' Họ đáp: 'Là Gioan Tẩy Giả và
cũng có một số nói là 'lia, trong khi đó, có những
kẻ khác cho rằng là một trong những tiên tri ngày
xưa từ kẻ chết trở về'. Người
hỏi họ: 'Thế c̣n các con, các con cho Thày là ai?' Phêrô
đáp lại: 'Là Đức Kitô của Thiên Chúa'.
Người nghiêm cấm họ không được nói
điều này với ai hết. Người phán: 'Con
Người trước hết phải chịu nhiều
đau khổ, bị các trưởng lăo, thượng
tế và luật sĩ chối bỏ và bị sát hại,
rồi mới được sống lại vào ngày
thứ ba'. Chúa Giêsu nói với tất cả: 'Ai muốn làm
môn đồ của Ta phải bỏ chính bản thân ḿnh,
vác thập giá ḿnh hằng ngày mà theo chân Ta'": "Ta
sẽ đổ xuống trên nhà Đavít và trên các kiều
dân Gia-Liêm một thần trí của ân sủng và kêu xin' và
họ sẽ nh́n thấy Đấng mà họ đă đâm
thâu qua, rồi họ sẽ khóc than Người như khóc
than một người con trai duy nhất, họ cũng
tiếc thương Người như người ta
tiếc thương người con đầu ḷng" -
"Lạy Chúa là Thiên Chúa tôi, linh hồn tôi khát khao
Chúa"' "Mỗi người trong anh em là con cái của
Thiên Chúa v́ đức tin của anh em nơi Đức Giêsu
Kitô. Tất cả anh em là những người đă
được rửa trong Đức Kitô th́ chính anh em
đă mặc lấy Người. Giữa anh em không c̣n Do
Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn
bà. Tất cả là một trong Đức Giêsu Kitô".
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
"Thời gian
đă viên trọn. Triều Đại Thiên Chúa đă
đến! Hăy cải thiện đời sống và tin vào
Phúc Âm" (Phúc Âm Chúa Nhật 3 Mùa Thường Niên Hậu
Giáng Sinh năm B), như trang 294 nhận định,
"đó là chủ đề của toàn Mùa Thường
Niên Hậu Phục Sinh, được thể hiện qua
Phụng Vụ Lời Chúa ở từng Chúa Nhật trong
Mùa".
Thật vậy,
trong Chúa Nhật 10 Thường Niên hai tuần
trước, qua Phụng Vụ Lời Chúa cho cả chu
kỳ 3 năm, "triều đại Thiên Chúa đă
đến chính là lúc Thiên Chúa chính thức và trực
tiếp tỏ ḿnh ra nơi Đức Giêsu Kitô, tâm
điểm của Phúc Âm cứu rỗi, Đấng là chính
mạc khải của Thiên Chúa, được tỏ ra cho
loài người bằng ân sủng, như Người
đă gọi Mathêu trong Phúc Âm năm A, hay bằng rao
giảng, như Người đă ở giữa đám
đông trong Phúc Âm năm B, hoặc bằng quyền
năng, như Người đă làm phép lạ trong Phúc Âm
năm C" (trang 340).
Rồi qua
Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật 11
Thường Niên ngay tuần trước, "'triều
đại Thiên Chúa đă đến' đầu tiên với
'con chiên lạc của nhà -ch-Diên' (chu kỳ Phụng Vụ
năm A), như một 'hạt giống nẩy mầm
mọc lên' (chu kỳ Phụng Vụ năm B), nơi con
người 'có t́nh yêu cao cả' như 'người
phụ nữ có tiếng là một tội nhân trong
thành'" (chu kỳ Phụng Vụ năm C) (trang 345).
Tiếp theo
chiều hướng của chung một chủ đề
đó, Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật 12
Thường Niên tuần này tŕnh bầy "triều
đại Thiên Chúa đă đến", theo cấp
trật ân sủng, trước hết, với các môn
đệ của Chúa Kitô, thành phần tầm thường
trong dân Do Thái, được Người tuyển chọn
để trở nên những chứng nhân của
Người, sau khi các vị được chính
Người từ từ tỏ ḿnh Người ra cho các
vị, qua lời giáo huấn riêng, qua việc làm quyền
năng và qua bản thân thần nhiệm của
Người.
Trước
hết, Lời Chúa theo chu kỳ Phụng Vụ năm A
của Chúa Nhật Thường Niên 12 tuần này th́
"triều đại Thiên Chúa đă đến", khi
các tông đồ được Chúa Kitô tỏ ḿnh
Người ra cho, qua lời giáo huấn riêng của
Người. Đúng thế, theo bài Phúc Âm, Chúa Giêsu đă
chẳng tỏ ḿnh cho các môn đệ qua các lời giáo
huấn riêng của Người hay sao, khi Người nói
đến: "Điều Thày nói với các con trong bóng
tối... Điều các con một ḿnh nghe
được". Thế nhưng, v́ "triều đại
Thiên Chúa đă đến", đă được
"gieo xuống đất" Do Thái cần phải được
mọc lên xum xuê cho chim trời từ bốn phương đến
náu ẩn, mà Chúa Giêsu đă căn dặn thành phần lănh
nhận lời giáo huấn riêng tư của Người
rằng: "... hăy nói ra giữa thanh thiên bạch
nhật... hăy công khai loan truyền". Thế nhưng, giáo
huấn của Chúa Giêsu dạy riêng cho các môn đệ,
rồi nhờ các môn đệ để rao truyền
lại một cách công cộng, là một mạc khải
thần linh chứ không phải là một giáo thuyết
tầm thường, do đó, nếu không có ơn Chúa, con
người trần gian, như lịch sử chứng
thực, chẳng những không thể nào hiểu được,
chấp nhận được mà c̣n chống đối và
t́m cách thủ tiêu cả các vị thừa sai nữa. Do đó,
Chúa Giêsu đă trấn an các nhà truyền giáo, môn đệ đích
thực của Người: "Đừng sợ
những kẻ chỉ lấy được mạng
sống phần xác mà không hủy hoại được
linh hồn. Cho bằng sợ Đấng có thể hủy
diệt cả thân xác lẫn linh hồn trong hỏa
ngục... Ai tuyên nhận Thày trước mặt
người ta cũng sẽ được Thày tuyên
nhận trước nhan Cha Thày ở trên trời. Ai
chối bỏ Thày trước mặt người ta
cũng sẽ bị Thày chối bỏ trước nhan Cha
Thày ở trên trời". V́ "triều đại Thiên
Chúa đă đến" chẳng những ở chính
mạc khải Lời Chúa, mà c̣n qua chứng tá của
Lời Chúa nữa. Do đó, một khi hạt giống
Lời Chúa đă đâm rễ sâu trong ḷng các vị môn đệ
thừa sai, th́, theo bài đọc thứ nhất, cho dù
thế gian có nổi lên "những tiếng xôn sao của
nhiều người: Chúng ta hăy tố giác hắn!...
Nhưng Chúa ở cùng tôi, như một đối thủ
hùng mạnh: các kẻ bắt bớ tôi sẽ gục ngă,
họ sẽ không thắng được... Hăy hát ca mùng
Chúa, hăy chúc tụng Chúa, v́ Ngài đă giải cứu sự
sống của kẻ bần cùng khỏi quyền lực
của kẻ gian ác".
Sau nữa,
Lời Chúa theo chu kỳ Phụng Vụ năm B của Chúa
Nhật Thường Niên 12 tuần này th́ "triều đại
Thiên Chúa đă đến", khi các tông đồ được
Chúa Kitô tỏ ḿnh Người ra cho, qua việc làm quyền
năng của Người. Đúng thế, theo bài Phúc Âm,
Chúa Giêsu đă làm cho các môn đệ của Người
càng ngày càng tin vào Người hơn, khi "họ đánh
thức Người dậy mà nói: 'Thày ơi, Thày không
biết là chúng con sấp ch́m ngập rồi sao?'", và
"Người tỉnh dậy, truyền gió và khiến
biển: 'Im đi! B́nh lặng lại!'. Gió ngừng
thổi và mọi sự trở nên yên lặng".
Phải, theo Phúc Âm Chúa Nhật 11 Thường Niên năm B,
"triều đại của Thiên Chúa... có một
người gieo hạt xuống đất. Ngày qua ngày ông
ngủ rồi lại thức. Trong khi đó, hạt
giống nẩy mầm mọc lên ra sao ông ta không hay
biết". Bởi v́, "người gieo hạt
xuống đất" này chẳng những là chủ
của chính hạt giống mà c̣n làm chủ cả "đất"
(biểu hiệu cho thế gian, bao gồm cả thế
giới tự nhiên) mà hạt giống được gieo
văi nữa, như bài đọc thứ nhất năm B
tuần này ám chỉ: "Từ cơn băo tố, Chúa nói
với Gióp: Ai đă ngăn biển cả lại trong các
cửa nẻo khi nó bộc phát tuôn ra... Và nói: Vậy
ngươi chảy tới đây thôi chứ không được
chảy xa hơn, những ngọn sóng ngạo nghễ
của ngươi phải dừng lại ở đây".
Sau hết,
Lời Chúa theo chu kỳ Phụng Vụ năm C của Chúa
Nhật Thường Niên 12 tuần này th́ "triều đại
Thiên Chúa đă đến", khi các tông đồ được
Chúa Kitô tỏ chính bản thân của Người ra cho. Đúng
thế, theo bài Phúc Âm, Chúa Giêsu, sau khi "vấn nạn
họ: 'Các đám dân chúng bảo Thày là ai?' Họ đáp: 'Là
Gioan Tẩy Giả và cũng có một số nói là 'lia, trong
khi đó, có những kẻ khác cho rằng là một trong
những tiên tri ngày xưa từ kẻ chết trở
về'. Người hỏi họ: 'Thế c̣n các con, các con
cho Thày là ai?' Phêrô đáp lại: 'Là Đức Kitô của
Thiên Chúa'. Người nghiêm cấm họ không được
nói điều này với ai hết. Người phán: 'Con
Người trước hết phải chịu nhiều đau
khổ, bị các trưởng lăo, thượng tế và
luật sĩ chối bỏ và bị sát hại, rồi
mới được sống lại vào ngày thứ
ba'". Ở đây, đoạn Chúa Giêsu bộc lộ thân
phận "là Đức Kitô của Thiên Chúa", một
thân phận gắn liền với khổ nạn rồi
mới được phục sinh của ḿnh, không phải
là những mạc khải riêng tư cho các môn đệ
thân cận của Người hay sao, một mạc
khải mà thế gian không thể nào chấp nhận được,
nếu họ, không như các vị, nhận biết và tuyên
xưng Người "là Đức Kitô của Thiên
Chúa". Do đó, Người mới nghiêm cấm các
vị không được, đúng hơn, chưa được
"nói ra giữa thanh thiên bạch nhật... (hay) công khai
loan truyền". Lư do không phải v́ Người
"sợ những kẻ chỉ lấy được
mạng sống phần xác", cho bằng, chưa đến
lúc, đến thời điểm của nó, thời điểm
mà bài đọc thứ nhất đă nêu lên: "Ta sẽ đổ
xuống trên nhà Đavít và trên các kiều dân Gia-Liêm một
thần trí của ân sủng và kêu xin' và họ sẽ nh́n
thấy Đấng mà họ đă đâm thâu qua, rồi
họ sẽ khóc than Người như khóc than một
người con trai duy nhất, họ cũng tiếc
thương Người như người ta tiếc
thương người con đầu ḷng".
Lạy Chúa là Cha chúng con ở trên trời, chúng con
"cảm tạ Chúa, bởi đức từ bi (Chúa) c̣n
muôn thuở" (đáp ca năm A). Thật vậy, theo
dự án cứu rỗi vô cùng yêu thương của Chúa,
"nếu bởi một người vấp phạm mà
tất cả đă phải chết thế nào, th́ ân
sủng của Thiên Chúa và tặng ân qúi giá của một
người là Đức Giêsu Kitô càng dồi dào hơn
thế nữa" (bài đọc 2 năm A). Bởi
thế, "Lạy Chúa là Thiên Chúa tôi, linh hồn tôi khát khao
Chúa" (đáp ca năm C). Xin Chúa cho chúng con "là
những người tin rằng v́ một người đă
chết cho tất cả mà tất cả cũng đều
chết. Người đă chết cho tất cả
mọi người để (chúng con) sống th́ không
sống cho ḿnh nữa, mà là cho Đấng đă chết và
sống lại v́ (chúng con)" (bài đọc 2 năm B).
"Lạy Chúa, xin nhậm lời (chúng con) theo
lượng cả đức từ bi" (đáp ca
năm B), để "tất cả (chúng con) là những
người đă được rửa trong Đức
Kitô th́ chính (chúng con) đă mặc lấy Người... là
một trong Đức Giêsu Kitô" (bài đọc 2 năm
C).