Chúa
Nhật 13 Thường Niên
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh:
A.
"Chúa Giêsu nói với các tông đồ: 'Ai yêu cha hay
mẹ, con trai hay con gái, hơn Thày th́ không xứng với
Thày. Ai không chịu vác thập giá ḿnh mà theo
Thày cũng không xứng với Thày... Ai tiếp nhận các
con là tiếp nhận Thày, và ai tiếp nhận Thày là
tiếp nhận Đấng đă sai Thày. Ai tiếp
nhận một vị tiên tri v́ danh tiên tri của vị này
th́ lănh nhận phần thưởng của vị tiên tri
ấy'": "Ngày kia Elisa đến
miền Shunem, ở đó có một người đàn bà
thế giá tha thiết mời ngài ăn bữa tối với
bà. Về sau, mỗi khi đi ngang qua đó, ngài thường
ghé lại dùng bữa tối... 'Bà không có con trai mà chồng
bà th́ đă già'... Elisa hứa: 'Bằng giờ này năm tới
bà sẽ có một đứa con trai'" - "Lạy Chúa,
tôi sẽ ca ngợi t́nh thương của Chúa tới muôn đời"'
"Anh em không biết rằng chúng ta là những người
đă được rửa trong Đức Giêsu Kitô là được
rửa trong cái chết của Người hay sao? Nhờ
phép rửa trong cái chết của Người, chúng ta đă
được mai táng với Người, để
như Đức Kitô, nhờ vinh quang của Chúa Cha, từ
kẻ chết sống lại thế nào, chúng ta cũng được
sống một sự sống mới như vậy... Anh em phải coi ḿnh đă chết cho tội mà
sống cho Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô".
B-
"Khi Chúa Giêsu đă đi thuyền sang bên kia
bờ Biển Galilêa, th́ có một đám đông lớn
tụ họp lại quanh Người, ở sát ngay
biển hồ. Một trong những viên chức
của hội đường, tên là Giairô đến
gần. Thấy Chúa Giêsu, ông qùi ngay xuống van xin: 'Tôi có đứa con gái bị
bệnh trầm trọng. Xin Ngài đến đặt tay trên nó cho nó được b́nh phục'. (Trên đường đi đến nhà ông này Chúa
Giêsu đă chữa lành một người đàn bà bị
bệnh xuất huyết bất trị 12 năm.
Người nói với bà ta: 'Hỡi con, đức tin
của con đă chữa con. Hăy đi bằng an
và khỏi chứng bệnh này'). Người chưa nói xong
th́ người nhà của viên chức đến nói: 'Con gái
của ông chết rồi. Thế ông c̣n làm
phiền Ngài mà làm ǵ?' Chúa Giêsu gạt lời báo tin đi
mà nói với vị viên chức: 'Sợ cũng vô ích thôi. Tin tưởng mới là cần'. Người
không cho ai theo Người ngoài Phêrô,
Giacôbê và Gioan em Giacôbê... Cầm lấy tay
đứa con gái Người nói với nó: 'Talitha, Koum',
nghĩa là 'Nhỏ gái ơi, chỗi dậy đi'. Đứa
con gái 12 tuổi lập tức chỗi dậy, bắt đầu
đi đi lại lại. Thấy thế,
cả nhà hết sức bàng hoàng kinh ngạc. Người
truyền cho họ triệt để không được
cho ai biết về việc này": "Thiên Chúa không làm nên
sự chết, cũng không thích thú ǵ thấy kẻ
sống bị hủy diệt... V́ Thiên Chúa h́nh thành con
người cho được bất tử' Người
tạo dựng nên họ theo h́nh ảnh
của bản tính của ḿnh. Thế nhưng, v́ ma
qủi ghen hờn mà sự chết nhập vào thế
gian, và những ai bị hắn chiếm đoạt th́
nghiệm thấy sự chết" - "Lạy Chúa,
tôi ca tụng Chúa v́ đă giải thoát tôi"' "Anh em đă
quá quen thuộc với hồng ân mà Chúa Giêsu Kitô tỏ ra cho
anh em: đó là v́ anh em mà Người vốn giầu có đă
trở nên nghèo khó, để anh em được nhờ
nỗi nghèo khó của Người mà trở nên giầu
có... Sự dồi dào của anh em hiện nay phải đáp
ứng những nhu cầu của kẻ khác, để
một ngày kia, sự dư giả của
họ lại đáp ứng cho nhu cầu của anh em, để
làm sao đồng đều nhau. V́ có lời chép: 'Kẻ
nào thu tích nhiều cũng không quá, và
kẻ nào thu tích ít cũng không thiếu'".
C-
"Khi sắp đến thời điểm Chúa Giêsu
phải ra khỏi thế gian này, Người nhất quyết
đi lên Gia-Liêm, và sai các sứ giả đi trước
Người... Khi các ngài đang đi đường, có
người nói với Người: 'Tôi xin theo
Ngài bất kể Ngài đi đâu'. Chúa Giêsu nói với
người ấy: "Loài cáo có hang, chim trời có tổ,
song Con Người không có chỗ dựa đầu'.
Người nói với kẻ khác: 'Hăy theo
Ta'. Người ấy trả lời: 'Hăy để tôi chôn
táng cha tôi trước đă'. Chúa Giêsu nói với người
ấy: 'Hăy để kẻ chết chôn cho kẻ chết'
ngươi ra đi rao giảng vương quốc của
Thiên Chúa'. Lại có một kẻ khác nói với Người:
'Lạy Chúa, tôi sẽ theo Chúa, song trước
hết hăy để cho tôi về từ giă người nhà
của tôi đă'. Chúa Giêsu trả lời người
ấy: 'Ai tra tay cầm cầy mà cứ c̣n quay trở
lại th́ bất xứng với triều đại
của Thiên Chúa": "Chúa nói với 'lia: 'Ngươi hăy
xức dầu cho Elisa, con của Shaphat người
Abel-meholah, làm tiên tri kế vị ngươi'. Elia bắt đầu
t́m Elisa, con của Shaphat, khi Elisa đang cầy với 12
cặp ḅ' bấy giờ ông đang theo
cặp ḅ thứ 12. Elia tiến đến và
choàng áo khoác của ḿnh trên người của ông ta.
Elisa bỏ ḅ, chạy theo Elia mà nói: 'Xin
làm ơn cho tôi về chào biệt cha mẹ của tôi,
rồi tôi sẽ đi theo ngài'. Elia trả lời:
'Ngươi hăy về đi! Ta có làm ǵ ngươi đâu?' Elisa rời Elia, rồi ông bắt cặp ḅ làm
thịt' ông lấy những đồ dùng để
cầy bừa làm củi, rồi chia cho dân chúng ăn.
Đoạn ông bỏ theo hầu cận
Elia" - "Lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp
của tôi"' "Chính v́ tự do mà Đức Kitô đă
giải thoát chúng ta. Bởi thế, hăy đứng
vững chứ đừng khoác vào ḿnh cái ách nô lệ
một lần nữa!
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
"Thời
gian đă viên trọn. Triều Đại Thiên Chúa đă
đến! Hăy cải thiện đời sống và tin vào
Phúc Âm" (Phúc Âm Chúa Nhật 3 Mùa Thường Niên Hậu
Giáng Sinh năm B), như trang 294 nhận định,
"đó là chủ đề của toàn Mùa Thường
Niên Hậu Phục Sinh, được thể hiện qua
Phụng Vụ Lời Chúa ở từng Chúa Nhật trong
Mùa". Nếu Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa
Nhật 12 Thường Niên tuần trước "tŕnh
bầy 'triều đại Thiên Chúa đă đến', theo
cấp trật ân sủng, trước hết, với các
môn đệ của Chúa Kitô, thành phần tầm thường
trong dân Do Thái, được Người tuyển chọn
để trở nên những chứng nhân của Người,
sau khi các vị được chính Người từ từ
tỏ ḿnh Người ra cho các vị, qua lời giáo
huấn riêng, qua việc làm quyền năng và qua bản
thân thần nhiệm của Người" (trang 355), th́,
theo Phụng Vụ Lời Chúa cho cả chu kỳ 3 năm
của Chúa Nhật 13 Thường Niên tuần này,
"triều đại Thiên Chúa đă đến" với
thành phần tin tưởng trong việc tiếp nhận
các vị thừa sai, tin tưởng trong việc t́m
kiếm Chúa và tin tưởng trong việc từ bỏ
mọi sự mà theo Chúa.
Trước
hết, "triều đại Thiên Chúa đă đến"
với thành phần tin tưởng trong việc tiếp
nhận các vị thừa sai, được chứng
thực qua Phụng Vụ Lời Chúa của chu kỳ Phụng
Vụ năm A. Theo bài Phúc Âm, nguyên tắc để có
thể tiếp nhận "triều đại Thiên
Chúa", được tỏ ra cho con người nơi Đức
Giêsu Kitô, Lời nhập thể, qua chứng tá của Người
là các vị môn đệ thừa sai, đó là tin tưởng
tiếp nhận các vị: "Ai tiếp nhận các con là
tiếp nhận Thày, và ai tiếp nhận Thày là tiếp
nhận Đấng đă sai Thày". Cũng theo
nguyên tắc trên, con người tin tưởng tiếp
nhận cái ǵ th́ sẽ được cái ấy: "Ai
tiếp nhận một vị tiên tri v́ danh tiên tri của
vị này th́ lănh nhận phần thưởng của vị
tiên tri ấy". Đó là trường hợp điển
h́nh xẩy ra, như bài đọc thứ nhất thuật
lại, cho "một người đàn bà thế giá (ở
Shunem) tha thiết mời (tiên tri Elisa) ăn bữa tối
với bà... 'Bà không có con trai mà chồng bà th́ đă già'...
Elisa hứa: 'Bằng giờ này năm tới bà sẽ có
một đứa con trai'". Tuy nhiên, v́ "người
ta không được công chính hóa bởi việc giữ
lề luật mà là bởi đức tin vào Đức Giêsu
Kitô" (bài đọc 1 Chúa Nhật 11 Thường Niên
năm C), mà "phần thưởng" người đàn
bà thế giá ở Shunem, tiêu biểu cho thành phần
tiếp nhận "triều đại Thiên Chúa" qua các
vị thừa sai, có nhận được cũng không
phải hoàn toàn là do tự việc thiện đă làm,
hơn là bởi chính Thiên Chúa ban cho. Bởi đó, họ
không thể nào không tuyên tụng như câu đáp ca:
"Lạy Chúa, tôi sẽ ca ngợi t́nh thương
của Chúa tới muôn đời".
Sau nữa,
"triều đại Thiên Chúa đă đến" với
thành phần tin tưởng trong việc t́m kiếm Chúa, được
chứng thực qua Phụng Vụ Lời Chúa của chu
kỳ Phụng Vụ năm B. Chính v́ thế, bài Phúc Âm đă
tŕnh thuật lại hai trường hợp cụ thể,
một của vị viên chức trong hội đường
có đứa con gái yếu liệt gần chết, và
một của người đàn bà bị bệnh xuất
huyết bất trị 12 năm. Cả hai nhân vật này,
v́ tin tưởng vào Chúa Giêsu, nên tự động t́m đến
với Người. Vị viên chức trong hội đường
đă tự động t́m đến đối diện với
Chúa Giêsu, bằng thái độ khiêm nhượng "qùi
xuống" trước mặt Người mà "van xin:
'Tôi có đứa con gái bị bệnh trầm trọng. Xin
Ngài đến đặt tay trên nó cho nó được
b́nh phục'". C̣n người đàn bà bị bệnh
xuất huyết, vô danh (mà Chúa đă phải lên tiếng
hỏi "ai?") ở trong đám đông xô lấn
cả vào Chúa, cũng đă t́m đến với Chúa Giêsu
theo ḷng tin tưởng sâu xa thầm kín của ḿnh:
"Nếu tôi chỉ cần chạm đến y phục
của Ngài th́ tôi sẽ được lành mạnh".
Trong khi đó, bài đọc thứ nhất đă minh
quyết: "Thiên Chúa không làm nên sự chết, cũng
không thích thú ǵ thấy kẻ sống bị hủy
diệt... V́ Thiên Chúa h́nh thành con người cho được
bất tử' Người tạo dựng nên họ theo h́nh ảnh của bản tính của
ḿnh". Bởi vậy, hai con người "tin tưởng"
t́m kiếm Chúa này mới được thấy "vinh
hiển của Người, vinh hiển của Người
Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và
chân lư" (Phúc Âm Lễ Ngày Giáng Sinh), khi một người
"cảm giác được khỏi đớn đau
bệnh hoạn lan khắp châu thân", và một người
th́ thấy con gái của ḿnh đă chết "chỗi
dậy, bắt đầu đi đi lại
lại". Như thế, việc Chúa Giêsu là hiện
thân đích thực của "triều đại Thiên Chúa
đă đến", một cách cụ thể với
vị viên chức trong hội đường và với người
đàn bà bị bệnh xuất huyết trên đây, theo
diễn giải của bài đọc thứ hai, đó là
"hồng ân mà Chúa Giêsu Kitô tỏ ra cho anh em: đó là v́
anh em mà Người vốn giầu có đă trở nên nghèo
khó, để anh em được nhờ nỗi nghèo khó
của Người mà trở nên giầu có". Bởi đó,
hai nhân vật tiêu biểu cho thành phần tiếp nhận
"triều đại Thiên Chúa đă đến",
bằng việc tin tưởng t́m đến với Chúa
này sẽ không thôi cảm tạ Chúa, đúng như câu đáp
ca: "Lạy Chúa, tôi ca tụng Chúa v́ đă giải thoát
tôi".
Sau hết,
"triều đại Thiên Chúa đă đến" với
thành phần tin tưởng trong việc từ bỏ
mọi sự mà theo Chúa, được chứng thực
qua Phụng Vụ Lời Chúa của chu kỳ Phụng
Vụ năm C. Theo nguyên tắc siêu nhiên được Chúa
Giêsu nêu lên trong bài Phúc Âm năm A tuần này: "Ai yêu cha hay
mẹ, con trai hay con gái, hơn Thày th́ không xứng với
Thày. Ai không chịu vác thập giá ḿnh mà theo Thày cũng không
xứng với Thày", th́ qủa thật, trên thực
tế cũng như trong thực hành, để theo Chúa, Đấng
cam chịu cảnh "loài cáo có hang, chim trời có tổ,
song Con Người không có chỗ dựa đầu",
cũng là Đấng "nhất quyết đi lên
Gia-Liêm" theo thân phận là "Đức Kitô của
Thiên Chúa" phải chịu khổ nạn và tử giá, như
Người đă mạc khải cho các môn đệ theo Người
biết trong Phúc Âm năm C tuần trước, người
ta phải dứt khoát mặc cho "kẻ chết chôn cho
kẻ chết", đó là, như bài đọc thứ
hai khuyến dụ, họ "không được sống
theo những ham mê của xác thịt", "tự do
thả lỏng cho xác thịt"' bằng không, "ai tra
tay cầm cầy mà cứ c̣n quay trở lại th́ bất
xứng với triều đại của Thiên Chúa". V́ cảm thấy "Chúa là phần gia nghiệp
của tôi", như câu đáp ca tuyên nhận, mà trong bài đọc
thứ nhất, sau khi được "Elia tiến đến
và choàng áo khoác của ḿnh trên người của ông ta.
Elisa bỏ ḅ, chạy theo Elia mà nói: 'Xin
làm ơn cho tôi về chào biệt cha mẹ của tôi,
rồi tôi sẽ đi theo ngài'... Elisa rời
Elia, rồi ông bắt cặp ḅ làm thịt' ông lấy
những đồ dùng để cầy bừa làm củi,
rồi chia cho dân chúng ăn. Đoạn ông bỏ theo hầu cận Elia". Sở dĩ con người
muốn tiếp nhận "triều đại Thiên Chúa đă
đến" nơi Đức Giêsu Kitô, phải từ
bỏ mọi sự, là v́ sứ mệnh "ra đi rao
giảng vương quốc của Thiên Chúa" (Phúc Âm
năm C tuần này) được ủy thác cho họ,
một sứ mệnh thiên bẩm phát xuất từ
bản chất là Kitô hữu của họ, thành phần được
bài đọc thứ hai nhắc nhủ: "Chính v́ tự
do mà Đức Kitô đă giải thoát chúng ta". Bằng
không, họ sẽ không thể nào hoàn tất được
sứ mệnh này, khi họ không luôn luôn, cũng theo bài đọc thứ hai, "nhớ
rằng, anh em đă được kêu gọi để
sống trong tự do". Bởi v́, bài đọc hai đă
khẳng định: "Nhục dục thể xác th́ ngược
lại với thần trí và thần trí ngược lại
với xác thịt' hai bên trực diện tương
khắc với nhau. Đó là lư do tại sao anh em không làm được
điều anh em ước định"
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con
biết rằng, "chúng (con) là những người đă
được rửa trong Đức Giêsu Kitô là được
rửa trong cái chết của Người" (bài đọc
2 năm A). Thật vậy, lạy Cha, "nhờ phép
rửa trong cái chết của Người, chúng (con) đă được
mai táng với Người, để như Đức
Kitô, nhờ vinh quang của Cha, từ kẻ chết
sống lại thế nào, chúng (con) cũng được
sống một sự sống mới như vậy"
(bài đọc 2 năm A). Xin Cha cho chúng con luôn
luôn "phải coi ḿnh đă chết cho tội mà sống
cho (Cha) trong Đức Giêsu Kitô" (bài đọc 2 năm
A).