Chúa
Nhật 16 Thường Niên
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh
A.
"Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn khác để
nói với đám đông: 'Triều đại Thiên Chúa có
thể giống như một người gieo hạt
giống tốt trong ruộng của ḿnh. Trong khi mọi người
ngủ th́ kẻ thù của người này đến gieo
các cỏ lùng lẫn lộn với lúa rồi bỏ đi
mất. Đến mùa lúa bắt đầu nẩy hạt đâm
bông th́ các cỏ lùng cũng lộ ra. Các đầy tớ
của chủ ruộng đến nói với ông: '... Ngài có
muốn chúng tôi đi nhổ chúng lên không?' Ông đáp: 'Đừng,
nhỡ khi nhổ các cỏ lùng các ngươi nhổ
cả lúa. Hăy cứ để cho chúng theo nhau lớn lên cho
tới mùa gặt' lúc ấy, vào mùa gặt, Ta sẽ
truyền cho các thợ gặt, thu tích cỏ lùng lại trước,
bó chúng lại mà đốt đi, đoạn mới thu lúa
vào kho lẫm'": "Không có thần nào khác ngoài Ngài (Chúa)
là Đấng chăm sóc cho tất cả mọi sự th́
chứng tỏ Ngài không luận phạt bất công. V́ uy
quyền của Ngài là căn nguyên của đức công
minh' chủ quyền của Ngài trên mọi sự làm cho Ngài
thương xót tất cả. Chúa tỏ uy quyền của
Ngài ra khi có sự bất tín phục đối với
tuyệt đỉnh quyền năng của Ngài, và nơi
những kẻ nhận biết Ngài, Ngài ra tay nghiêm trị.
Dù Ngài (Chúa) là chủ tể quyền uy thế lực, Ngài cũng
phân xử nhân hậu, và cai trị chúng tôi cách thật xót thương"
- "Lạy Chúa, Chúa nhân hậu và khoan dung"' "Trong
nỗi yếu đuối của chúng ta, v́ chúng ta không
biết phải cầu nguyện làm sao, nên Thần Linh giúp
chúng ta' chính Thần Linh cầu cho chúng ta bằng những lời
than khôn tả. Đấng t́m kiếm những cơi ḷng th́
biết được điều Thần Linh muốn nói,
v́ Thần Linh cầu bầu cho các thánh đúng như ư Thiên
Chúa muốn".
B-
"Các tông đồ trở về với Chúa Giêsu mà tường
tŕnh cho Người tất cả mọi việc các vị
đă làm và những ǵ các vị đă giảng dậy. Người
nói với các vị: 'Các con hăy tự lánh ra một nơi
vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút'. Dân chúng kéo đến
rất đông đảo, làm cho các ngài không có cả giờ
để ăn uống... Ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu
thấy một đám rất đông dân chúng. Động
ḷng thương xót v́ họ như chiên không người
chăn dắt, Người bắt đầu dạy
họ rất lâu": "Chúa phán: Khốn cho các mục
tử lừa đảo và làm ly tán đàn thú của đồng
cỏ Ta... Chính Ta sẽ tụ họp số c̣n lại
trong đàn thú của Ta từ mọi mảnh đất Ta
đă phân tán chúng mà đem chúng về với đồng
cỏ của chúng' ở đó, chúng sẽ gia tăng và phát
triển. Ta sẽ chỉ định cho chúng những
vị mục tử, là những người sẽ chăn
dắt chúng để chúng không c̣n sợ hăi và run rẩy
nữa' và không c̣n con nào bị mất mát nữa, Chúa
phán" - "Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu
thốn chi"' "Trong Đức Giêsu Kitô, anh em,
một lần là những kẻ xa cách, đă được
mang lại gần nhờ máu của Đức Kitô... Người
đă đến 'loan báo tin mừng b́nh an cho anh em là
những kẻ ở xa, cũng như cho những ai ở
gần'' nhờ Người mà cả hai chúng ta có thể đến
với Cha trong cùng một Thần Linh".
C-
"Chúa Giêsu vào một làng có người phụ nữ tên
là Matta đón Người về nhà ḿnh. Chị có cô em tên là
Maria là người ngồi dưới chân Chúa mà nghe các lời
của Người. Bận bịu với đủ
mọi chuyện tiếp đón, Matta mới đến thưa
với Người: 'Lạy Chúa, Chúa chẳng lẽ
lại không thấy rằng em con để con một thân
một ḿnh lo đủ các thứ chuyện hay sao? Xin
bảo em con giúp con với'. Chúa đáp lại: 'Matta, Matta,
con lo lắng và phiền muộn về nhiều chuyện'
chỉ cần có một điều mà thôi. Maria đă
chọn phần tốt hơn và nó sẽ không bị
mất đi phần của ḿnh'": "Nh́n lên, ông
(Abraham) thấy 3 nam nhân đứng ở gần. Thấy
họ, ông chạy từ lối vào trại ra để
chào họ' rồi cúi ḿnh sát đất, ông nói: 'Thưa qúi
vị, cho tôi được hồng ân này là xin qúi vị đừng
bỏ đầy tớ của qúi vị mà đi. Để
tôi lấy nước cho qúi vị rửa chân, rồi qúi
vị nghỉ ngơi ở dưới gốc cây. Nay qúi
vị đă đến gần chỗ tôi tớ của qúi
vị, tôi xin mang đến cho qúi vị ít lương
thực, để qúi vị bồi dưỡng' sau đó
qúi vị lại lên đường'. Họ trả lời,
'Được lắm, cứ làm như ông nói'... Họ
hỏi ông: 'Sara vợ của ông đâu?' Ông đáp: 'Ở
trong lều kia'. Một trong ba vị nói: 'Ta chắc
chắn sẽ trở lại với ông bằng giờ này
năm tới, bấy giờ Sara sẽ có một đứa
con trai'" - "Lạy Chúa, ai được cư ngụ
trên núi thánh của Chúa?" (ở đây, theo Sách Lễ
Tiếng Anh, câu đáp ca hoàn toàn khác hẳn: "He who does
justice will live in the presence of the Lord" - "Người
thực thi công chính là người sẽ được
sống trước nhan Chúa")' "Cho đến nay tôi
vẫn cảm thấy vui mừng trong khổ đau mà tôi
chịu v́ anh em. Tôi hoàn tất nơi thân xác ḿnh điều
c̣n thiếu nơi những khổ đau của Đức
Kitô chịu v́ thân thể Người là Giáo Hội... Thiên
Chúa muốn tỏ cho họ (các thánh) vinh hiển vượt
hết mọi giá mà mầu nhiệm này mang lại cho các Dân
Ngoại, đó là mầu nhiệm về Đức Kitô ở
nơi anh em, Người là niềm hy vọng vinh
hiển của anh em. Đây là Đức Kitô mà chúng tôi công
bố trong khi chúng tôi, ở một mức độ
hết sức khôn ngoan, thúc giục và dậy dỗ tất
cả mọi người, với hy vọng là làm cho
mọi người được nên trọn trong Đức
Kitô".
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
"Thời gian đă
viên trọn. Triều Đại Thiên Chúa đă đến!
Hăy cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
(Phúc Âm Chúa Nhật 3 Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh
năm B), như trang 294 nhận định, "đó
là chủ đề của toàn Mùa Thường Niên Hậu
Phục Sinh, được thể hiện qua Phụng Vụ
Lời Chúa ở từng Chúa Nhật trong Mùa". Theo Phụng
Vụ Lời Chúa cho cả 3 năm của Chúa Nhật 16 Thường
Niên tuần này, th́ "triều đại Thiên Chúa đă đến"
với thành phần được tiền định,
"đến" theo ḷng xót thương của Chúa, và
"đến" với những ai nhận ra sự
hiện diện của Chúa.
Trước
hết, "triều đại Thiên Chúa đă đến"
với thành phần được tiền định, được
chứng thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm A.
"Thành phần được tiền định" đây
là ai, nếu không phải, như bài Phúc Âm về dụ ngôn
"người gieo hạt giống tốt trong ruộng
của ḿnh", là chính thành phần "những hạt
giống tốt", thành phần được Chúa Giêsu
dẫn giải "là những công dân của vương
quốc (Thiên Chúa)". Thành phần "những hạt
giống tốt" này, tuy được tiền định
"là những công dân của vương quốc" Thiên
Chúa, thế nhưng, một khi c̣n ở "trong
ruộng", nơi mà trong bài Phúc Âm Chúa Giêsu cắt
nghĩa "là thế gian", th́ phải chịu mọc
lên chung với cỏ lùng "cho tới mùa gặt". Đối
với "các đầy tớ của chủ
ruộng" th́ việc cỏ lùng sống chung với lúa
như thế là một việc hoàn toàn không xứng hợp
và bất lợi cho lúa. Thế nhưng, đối với
"Đấng chăm sóc cho tất cả mọi
sự", cũng là Đấng mà "nơi những
kẻ nhận biết Ngài, Ngài ra tay nghiêm trị", như
bài đọc thứ nhất nhận định, th́
"cỏ lùng là đám môn đệ của tên gian ác"
này, dù được "kẻ thù là ma qủi"
trộm gieo lẫn lộn với lúa đi nữa, cũng
chỉ là những tên tay sai vô t́nh làm lợi cho thành
phần kẻ lành theo như ư định tối hậu
của ông "chủ ruộng" mà thôi. Về phía thành
phần được tiền định, như bài đọc
thứ nhất ư thức, họ sẽ tự nhận ra
"dù Chúa là chủ tể quyền uy thế lực, Ngài cũng
phân xử nhân hậu, và cai trị chúng tôi cách thật xót thương",
để có thể cùng nhau tuyên tụng Chúa đứng như
câu đáp ca: "Lạy Chúa, Chúa nhân hậu và khoan dung".
Tuy nhiên, để có thể giữ vững đức
tin đến cùng, nghĩa là cho tới khi được
"thu vào kho lẫm" Nước Trời, chẳng
những không bị cỏ lùng lấn át đến nỗi
không thể mọc lên được, trái lại c̣n nhờ
đó làm cho "triều đại Thiên Chúa đến",
đúng như ư định của Thiên Chúa, thành phần được
tiền định này cần phải được
Thần Linh Chúa trợ giúp nữa. Như bài đọc thứ
hai, họ nhận thực rằng: "Trong nỗi yếu
đuối của chúng ta, v́ chúng ta không biết phải
cầu nguyện làm sao, nên Thần Linh giúp chúng ta' chính
Thần Linh cầu cho chúng ta bằng những lời than
khôn tả... đúng như ư Thiên Chúa muốn".
Sau nữa,
"triều đại Thiên Chúa đă đến" theo
t́nh thương của Chúa, được chứng
thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm B. Trong bài Phúc Âm
theo thánh Mathêu của Chúa Nhật 11 Thường Niên năm
A có nói đến việc "Chúa Giêsu động ḷng xót thương
(từng đoàn lũ dân chúng) như chiên không người
chăn dắt", và Người đă sai 12 tông đồ
đi truyên giáo. Cũng thế, trong bài Phúc Âm theo thánh Marcô
của Chúa Nhật 16 Thường Niên tuần này, lập
lại việc Chúa Giêsu "động ḷng thương xót
họ (đám rất đông dân chúng) như chiên không người
chăn dắt", nhưng lần này, thay v́ sai các môn đệ
đi giảng đạo, dầu sao, theo tiến tŕnh
của bài Phúc Âm, các ngài cũng vừa đi truyền giáo
về, do đó, bài Phúc Âm cho biết chính "Người
bắt đầu dạy họ rất lâu". Phải,
theo bản chất, thành phần "hạt giống
tốt là những công dân của vương quốc"
Thiên Chúa, cũng chính là những con chiên của Chúa. V́ đám
"cỏ lùng là đồ đệ của tên gian ác" được
phép "lẫn lộn" với lúa trong "thửa
ruộng là thế gian", mà đám chiên mới bị
cảnh, như bài đọc thứ nhất nói đến,
"các mục tử lừa đảo và làm ly tán".
Thế nhưng, khi "thời gian đă viên trọn",
qua Lời nhập thể, Thiên Chúa đă lên tiếng
gọi đàn chiên của ḿnh, như lời Chúa xác
quyết trong bài đọc thứ nhất: "Chính Ta
sẽ tụ họp số c̣n lại trong đàn thú của
Ta từ mọi mảnh đất Ta đă phân tán chúng mà đem
chúng về với đồng cỏ của chúng". Chính
Thiên Chúa là vị chủ ruộng "sẽ tụ
họp" chiên của Ngài lại qua "người gieo
giống tốt là Con Người", khi Con "Người
dạy họ rất lâu". Như thế, "đồng
cỏ của chúng" là ǵ, nếu không phải là giáo
huấn của Chúa, lương thực mà, theo lời Chúa
phán cũng trong bài đọc thứ nhất: "ở đó,
chúng sẽ gia tăng và phát triển". Chưa hết,
một khi, như bài đọc thứ hai tuyên nhận:
"Người đă đến 'loan báo tin mừng b́nh an
cho anh em là những kẻ ở xa, cũng như cho
những ai ở gần'' nhờ Người mà cả hai
chúng ta có thể đến với Cha trong cùng một
Thần Linh", Thiên Chúa c̣n thực hiện một
việc, đúng như lời Ngài đă tuyên bố trong bài đọc
thứ nhất: "Ta sẽ chỉ định cho chúng
những vị mục tử, là những người
sẽ chăn dắt chúng để chúng không c̣n sợ hăi
và run rẩy nữa' và không c̣n con nào bị mất mát
nữa". "Những vị mục tử... sẽ
chăn dắt" đàn chiên của Thiên Chúa đây là ai,
nếu không phải là các vị thừa sai, dẫn đầu
là 12 Vị tông đồ, như được kể đến
trong Phúc Âm của Chúa Nhật XI năm A và Chúa Nhật XV
năm B, và 72 vị môn đệ, như được
kể đến trong Phúc Âm của Chúa Nhật XIV năm C.
Được Chúa "là Đấng chăm sóc cho tất
cả mọi sự" (bài đọc 1 năm A) như
thế, đàn chiên của Ngài, như câu đáp ca tuyên xưng,
sẽ phải kêu lên: "Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng
thiếu thốn chi".
Sau hết,
"triều đại Thiên Chúa đă đến" với
những ai nhận ra sự hiện diện của Chúa, được
chứng thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm C. Có
nhiều trường hợp Chúa thực sự hiện
diện mà con người không nhận ra hay không trọn
vẹn tiếp nhận Ngài. Bài Phúc Âm đă thuật lại
hai trường hợp của chị em Matta và của Maria
khi Chúa Giêsu vào nghỉ tại nhà của họ. Đến
với gia đ́nh này, Chúa Giêsu thật sự hiện
diện giữa hai chị em họ. Tuy nhiên, cấp độ
lănh nhận Chúa nơi hai chị em này hoàn toàn chênh lệch
nhau. Cô chị th́ t́m Chúa bằng việc "bận bịu
với đủ mọi chuyện tiếp đón"
bề ngoài, trong khi cô em lại được Chúa bằng
việc "ngồi dưới chân Chúa mà nghe các lời của
Người". Trước nhan Chúa th́ cô em "đă
chọn phần tốt hơn", v́ "chỉ có một
điều cần mà thôi", đó là lắng "nghe các lời
của Người", Đấng đến là để
tỏ ḿnh ra cho con người, "chứ không phải để
được hầu hạ" (Mt.20:28). Như thế
không có nghĩa là con người không cần và không buộc
phải phục vụ Thiên Chúa. Trong bài đọc thứ
nhất, khi "Chúa hiện ra với Abraham gần một
cây ở Mamre lúc ông ngồi ở lối vào trại của
ḿnh giữa trời nóng bức", th́ bấy giờ,
"nh́n lên, ông thấy 3 nam nhân đứng ở gần.
Thấy họ, ông chạy từ lối vào trại ra để
chào họ' rồi cúi ḿnh sát đất, ông nói: 'Thưa qúi
vị, cho tôi được hồng ân này là xin qúi vị đừng
bỏ đầy tớ của qúi vị mà đi. Để
tôi lấy nước cho qúi vị rửa chân, rồi qúi
vị nghỉ ngơi ở dưới gốc cây. Nay qúi
vị đă đến gần chỗ tôi tớ của qúi
vị, tôi xin mang đến cho qúi vị ít lương
thực, để qúi vị bồi dưỡng' sau đó
qúi vị lại lên đường'". Thế rồi,
nhờ việc nồng hậu tiếp đăi này của
ḿnh, Abraham đă nhận được lời hứa:
"Ta chắc chắn sẽ trở lại với ông
bằng giờ này năm tới, bấy giờ Sara sẽ
có một đứa con trai". Như thế, tự
bản chất, việc tiếp đăi Chúa, phục vụ
Chúa không phải là một việc không tốt, không nên làm,
miễn là công việc bề ngoài này không hề và không được
làm ngăn trở t́nh trạng con người tiếp xúc với
Chúa, như trường hợp của Matta mà Chúa Giêsu đă
nhận xét và trách cô là đă "lo lắng và phiền
muộn về nhiều chuyện". "Người
thực thi công chính là người sẽ được
sống trước nhan Chúa" là thế, đúng như
câu đáp ca xác tín. "Đó là mầu nhiệm về Đức
Kitô ở nơi anh em", thánh Phaolô đă nói như vậy
trong bài đọc thứ hai và c̣n khẳng nhận: "Đây
là Đức Kitô mà chúng tôi công bố trong khi chúng tôi, ở
một mức độ hết sức khôn ngoan, thúc giục
và dậy dỗ tất cả mọi người, với
hy vọng là làm cho mọi người được nên
trọn trong Đức Kitô".
Lạy Chúa là Cha chúng con ở trên trời, "Chúa muốn
tỏ cho (chúng con) vinh hiển vượt hết mọi
giá ... là mầu nhiệm về Đức Kitô ở nơi
(chúng con), Người là niềm hy vọng vinh hiển của
(chúng con)" (bài đọc 2 năm C). Xin Chúa cho chúng con,
một khi đă mặc lấy Người trong Bí Tích
Rửa Tội, chúng con cũng biết "hoàn tất
nơi thân xác ḿnh điều c̣n thiếu nơi những
khổ đau của Đức Kitô chịu v́ thân thể
Người là Giáo Hội" (bài đọc 2 năm C), để
chúng con "được nên trọn trong Đức
Kitô" (bài đọc 2 năm C).