Chúa
Nhật 22 Thường Niên
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh
A.
"Từ bấy giờ Chúa Giêsu (Đức Kitô) bắt đầu
tỏ cho các môn đệ biết rằng Người
phải lên Gia-Liêm để bị bàn tay các vị trưởng
lăo, thượng tế, luật sĩ làm khốn khổ và
bị hại chết, rồi mới được phục
sinh vào ngày thứ ba. Nghe thế, Phêrô kéo Người ra
một bên bắt đầu can gián Người rằng:
'Thày ơi, Thày chắc không sao đâu! Thiên Chúa làm ǵ mà
lại để cho Thày phải bị như thế được!'
Chúa Giêsu quay về phía Phêrô mà nói: 'Đồ Satan, đi ngay
ra chỗ khác! Ngươi cố làm cho Ta vấp phạm. Ngươi
không phán đoán theo chiều hướng của Thiên Chúa mà
chỉ theo kiểu cách của loài người thôi'. Đoạn
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: 'Ai muốn theo Ta,
họ phải chối bỏ chính bản thân ḿnh, vác
thập giá ḿnh mà bắt đầu theo bước của
Ta. Ai muốn cứu sự sống ḿnh sẽ đánh
mất nó, c̣n ai mất sự sống ḿnh v́ Ta sẽ t́m
lại được nó...'": "Cả ngày tôi là tṛ
hề cho người ta cười nhạo' mọi người
phỉ báng tôi. Khi tôi nói, tôi phải la khóc, để nói lên
nỗi giầy ṿ và uất hận của tôi' lời của
Chúa làm tôi bị nhạo báng và xỉ vả suốt ngày. Tôi
tự nhủ tôi sẽ không đề cập đến
Ngài nữa, tôi sẽ không đả động đến
danh của Ngài nữa. Nhưng rồi nó lại trở nên
như lửa thiêu đốt tâm can tôi, dồn nén các đốt
xương tôi' tôi mệt v́ nó, tôi không chịu nổi
nó" - "Lạy Chúa là Thiên Chúa tôi, linh hồn tôi khát khao
Chúa"' "Anh em ơi, tôi xin anh em hăy nhờ t́nh thương
của Thiên Chúa mà dâng tiến thân xác của anh em như
hiến tế sống động thánh hảo làm hài ḷng
Thiên Chúa, đó là việc tôn thờ thiêng liêng của anh em.
Anh em đừng ḥa ḿnh theo thời đại này, song hăy
biến đổi ḿnh bằng việc canh tân tâm trí anh em, để
anh em có thể phán đoán theo điều Thiên Chúa muốn, điều
lành thánh, đẹp đẽ và thiện hảo".
B-
"Những người Pharisiêu và một số những
nhà thông luật từ Gia-Liêm đến tụ họp quanh
Chúa Giêsu. Thấy có ít môn đệ của Người dùng
bữa mà không rửa tay... th́ hỏi Người: 'Tại
sao các môn đệ của ngài không theo truyền thống
cha ông, khi ăn lại không rửa tay cho sạch?' Người
nói cùng họ: 'Isaia đă viết về thành phần
giả h́nh các người thật là chính xác: Dân này phụng
sự Ta bằng môi mép, c̣n ḷng chúng th́ lại xa Ta. Việc
tôn kính của họ dành cho Ta hoàn toàn rỗng tuyếch, v́
họ dạy những giáo điều như là những
chỉ thị thuần túy loài người. Các người
coi thường giới răn Thiên Chúa mà gắn bó với
tục lệ loài người... Không có cái ǵ từ ngoài vào
trong con người có thể làm họ nên dơ bẩn
cả' mà là cái từ họ ra, và chỉ có cái đó, mới
tạo nên sự dơ bẩn... Tất cả những thứ
gian ác từ trong mà ra này (12 việc xấu Chúa kể ra) mới
làm cho người ta ra dơ bẩn'": "Moisen nói với
dân chúng: 'Hỡi -ch-Diên, giờ đây các người hăy
nghe những giới luật và huấn thị của Thiên
Chúa mà tôi đang chỉ cho các người đây, để
các người được sống và được
vào chiếm lấy mảnh đất Chúa là Thiên Chúa cha ông
của các người, ban cho các người. Trong việc
các người tuân giữ các giới răn của Chúa là
Thiên Chúa các người, mà tôi truyền cho các người đây,
các người sẽ không được thêm hay bớt vào
điều tôi ban bố. Hăy cẩn thận giữ lấy
chúng, v́ nhờ đó, các người tỏ ra sự khôn
ngoan và thông sáng của ḿnh trước các dân nước,
những người khi nghe thấy tất cả những
giới luật ấy th́ cho rằng: 'Cái dân nước
vĩ đại này qủa thật là khôn ngoan thông sáng'"
- "Lạy Chúa, ai sẽ được ở trong đền
tạm Chúa" (ở đây, theo Sách Lễ Tiếng Anh, câu
đáp ca hoàn toàn khác: "He who does justice will live in the presence
of the Lord" - "Ai là người thực thi công
chính th́ sống trước thiên nhan")' "Ngài
(Thiên Chúa) muốn sinh ra chúng ta bằng lời nói trong
sự thật, để chúng ta trở nên hoa trái đầu
mùa giữa các tạo vật. Hăy khiêm nhu nhận lấy lời
có sức cứu rỗi anh em được đâm rễ
trong anh em. Anh em hăy thực thi lời này. Bằng không, anh em
tự lừa dối ḿnh nếu anh em chỉ biết có nghe
xuông".
C-
"Vào một ngày hưu lễ, Chúa Giêsu đến dùng
bữa ở một trong những người làm đầu
nhóm Pharisiêu, họ quan sát Người khít khao. Nhận
thấy họ cố dành những chỗ danh dự nơi
bàn tiệc Người liền nói với các khách khứa một
dụ ngôn: 'Khi qúi vị được người ta mời
đến dự tiệc cưới, th́ đừng
ngồi ở chỗ danh dự, kẻo có người lớn
hơn đă được mời ngồi chỗ đó
rồi... (mà) hăy ngồi ở chỗ thấp kém
nhất'... Người nói với vị mời Người:
'Khi ông khoản đăi một bữa ăn trưa hay
tối, th́ đừng mời bạn bè, anh em, thân thuộc,
hoặc láng giềng giầu có của ḿnh... (mà) hăy mời
những kẻ ăn xin và què quặt, khập khễnh và mù
loà...'": "Hỡi con, hăy khiêm tốn thực hiện
các công việc th́ con sẽ được yêu thương
hơn cả kẻ ban phát các qùa tặng. Càng khiêm tốn
con càng cao cả và sẽ được Thiên Chúa sủng
ái..." - "Ôi Thiên Chúa, do ḷng nhân hậu, Chúa đă
chuẩn bị chỗ định cư cho kẻ cơ hàn"'
"Anh em đă không tiến gần đến một
ngọn núi không thể nào chạm tới, bừng bừng
lửa cháy, tối tăm mù mịt, giông tố băo bùng, vang
vang kèn thổi, và phát lên tiếng nói không ai muốn nghe.
Không, anh em đă tiến đến gần Núi Sion và thành đô
của Thiên Chúa hằng sống, Gia-Liêm trên trời, đến
cơ ngũ thiên thần đang hội lễ, đến
hội đồng trưởng tử danh ghi trên trời, đến
Thiên Chúa thẩm phán mọi người, đến Đức
Giêsu là vị trung gian tân ước".
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
"Thời gian đă
viên trọn. Triều Đại Thiên Chúa đă đến!
Hăy cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
(Phúc Âm Chúa Nhật 3 Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh
năm B), như trang 294 nhận định, "đó
là chủ đề của toàn Mùa Thường Niên Hậu
Phục Sinh, được thể hiện qua Phụng Vụ
Lời Chúa ở từng Chúa Nhật trong Mùa". Tuy nhiên,
như trang 417 phân tích và nhận định: "Giai đoạn
thứ ba của Mùa Thường Niên là 15 tuần nối
tiếp, tức kể từ Chúa Nhật 19 Mùa Thường
Niên Hậu Phục Sinh, cho đến Chúa Nhật 33 Thường
Niên Hậu Phục Sinh, một giai đoạn nhắm vào đề
tài: 'Hăy cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm', để
có thể đón chờ ngày Chúa Kitô đến lần thứ
hai, ư nghĩa của lễ Chúa Kitô Vua, Chúa Nhật kết
thúc Mùa này". Bởi thế, theo Phụng Vụ Lời Chúa
của Chúa Nhật 22 Thường Niên tuần này th́
"cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc bỏ ḿnh đi v́ Chúa, là việc thành tâm thực
thi lời Chúa, và là việc hạ ḿnh trước nhan Chúa.
Trước
hết, "cải thiện đời sống và tin vào Phúc
Âm" là việc bỏ ḿnh đi v́ Chúa, được
chứng thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm A.
Nếu "'cải thiện đời sống và tin vào Phúc
Âm' được thể hiện chỉ khi nào con người
biết chấp nhận mọi sự để có thể đến
với Chúa" (trang 418-419), như Chúa Nhật 19 Thường
Niên năm A đă bày tỏ, th́ "cải thiện đời
sống và tin vào Phúc Âm" trong Chúa Nhật 22 Thường
Niên năm A tuần này đúng là một "việc bỏ
ḿnh đi v́ Chúa". Thật thế, bài đọc Phúc Âm đă
cho thấy, vị đại tông đồ Phêrô đă
bị chính "Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống", Đấng mà ngài đă long trọng và chính xác
tuyên xưng, khiển trách vô cùng nặng lời, chỉ v́
ngài, như lời Chúa Giêsu phán trong Phúc Âm, đă "không
phán đoán theo chiều hướng của Thiên Chúa mà
chỉ theo kiểu cách của loài người thôi". Tức
là, căn cứ vào lời khiển trách này của Chúa Giêsu,
vị đại tông đồ Phêrô, tuy nhận biết
"Đức Kitô", song chỉ chấp nhận Người
như ư ḿnh mà thôi, chứ không như ư Thiên Chúa. Bởi
thế, ngay sau đó, cũng trong bài Phúc Âm, Chúa Giêsu mới
tuyên bố thẳng với các môn đệ của Người
là "Ai muốn theo Ta, họ phải chối bỏ chính
bản thân ḿnh mà bắt đầu theo bước của
Ta". Nghĩa là, để theo Người "là Đức
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" như ư Thiên Chúa, th́ ai được
Người kêu gọi cũng phải theo Người
"lên Gia-Liêm". Thế nhưng, để có thể
chấp nhận một "Đức Kitô, Con Thiên Chúa
hằng sống" đúng như ư Thiên Chúa, được
Phúc Âm diễn đạt, "bị bàn tay các vị trưởng
lăo, thượng tế, luật sĩ làm khốn khổ và
bị hại chết, rồi mới được phục
sinh vào ngày thứ ba", th́ thành phần môn đệ của
Chúa Giêsu, như bài đọc thứ hai huấn dụ các
Kitô hữu, "đừng ḥa ḿnh theo thời đại
này, song hăy biến đổi ḿnh bằng việc canh tân tâm
trí anh em, để anh em có thể phán đoán theo điều
Thiên Chúa muốn, điều lành thánh, đẹp đẽ
và thiện hảo". Tuy nhiên, việc vị đại
tông đồ Phêrô bị Thày ḿnh khiển trách vô cùng
nặng lời như thế mà vẫn không uất hận
bỏ Người mà đi, như "nhiều môn đệ"
đă làm v́ không hiểu được lời Người,
như bài Phúc Âm Chúa Nhật 21 Thường Niên năm B
tuần trước thuật lại, đủ chứng
tỏ tấm ḷng của ngài đối với Thày ḿnh, đúng
như câu đáp ca diễn tả: "Lạy Chúa là Thiên Chúa
tôi, linh hồn tôi khát khao Chúa". Trường hợp của
thánh Phêrô ở đây hoàn toàn phản ảnh những ǵ được
diễn đạt trong bài đọc thứ nhất:
"lời của Chúa làm tôi bị nhạo báng và xỉ
vả suốt ngày. Tôi tự nhủ tôi sẽ không đề
cập đến Ngài nữa, tôi sẽ không đả động
đến danh của Ngài nữa. Nhưng rồi nó lại
trở nên như lửa thiêu đốt tâm can tôi, dồn
nén các đốt xương tôi' tôi mệt v́ nó, tôi không
chịu nổi nó". Do đó, vị đại tông đồ
Phêrô vẫn tiếp tục theo Thày trong tinh thần hy sinh
bỏ ḿnh v́ Chúa, như bài đọc thứ hai khuyên nhủ
thành phần Kitô hữu: "anh em hăy nhờ t́nh thương
của Thiên Chúa mà dâng tiến thân xác của anh em như
hiến tế sống động thánh hảo làm hài ḷng
Thiên Chúa".
Sau nữa,
"cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc thành tâm thực thi lời Chúa, được
chứng thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm B. Theo
đề tài Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật
năm A, nếu "cải thiện đời sống và
tin vào Phúc Âm" là việc bỏ ḿnh v́ Chúa, th́ việc
bỏ ḿnh đi này, theo đề tài của chu kỳ
năm B này, đó là ở chỗ thành tâm thực thi lời
Chúa, tức là chấp nhận Chúa đúng như ư Chúa, theo
như ư Chúa, được tỏ ra cho con người
nơi lời Ngài phán, qua h́nh thức các giới luật của
Ngài truyền. Đó là lư do, trong bài đọc thứ
nhất, Moisen mới nói với dân chúng rằng: "Hỡi
-ch-Diên, giờ đây các người hăy nghe những giới
luật và huấn thị của Thiên Chúa mà tôi đang
chỉ cho các người đây, để các người
được sống và được vào chiếm
lấy mảnh đất Chúa là Thiên Chúa cha ông của các người,
ban cho các người". Tuy nhiên, cũng theo bài đọc
này, v́ chấp nhận Chúa theo ư Chúa chứ không phải theo
ư ḿnh, do đó, Moisen đă đề pḥng dặn ḍ hết sức
kỹ lưỡng: "Trong việc các người tuân
giữ các giới răn của Chúa là Thiên Chúa các người,
mà tôi truyền cho các người đây, các người
sẽ không được thêm hay bớt vào điều tôi
ban bố". Bởi v́, có "cẩn thận giữ
lấy chúng", Moisen nói tiếp trong cùng bài đọc này,
"nhờ đó, (tức nhờ tác dụng của lời
Chúa hơn là tự việc giữ luật Chúa của con người),
các người tỏ ra sự khôn ngoan và thông sáng của
ḿnh trước các dân nước, những người khi
nghe thấy tất cả những giới luật ấy
th́ cho rằng: 'Cái dân nước vĩ đại này qủa
thật là khôn ngoan thông sáng'". "Ai là người
thực thi công chính th́ sống trước thiên
nhan", đúng như câu đáp ca tuyên nhận.
"Bằng không, anh em tự lừa dối ḿnh, nếu anh
em chỉ biết có nghe xuông", bài đọc thứ hai đă
khẳng quyết như thế. Đúng vậy, chính v́
"Thiên Chúa muốn sinh ra chúng ta bằng lời nói trong
sự thật, để chúng ta trở nên hoa trái đầu
mùa giữa các tạo vật", như bài đọc thứ
hai xác tín rồi khuyến dụ, mà thành phần Kitô
hữu: "Hăy khiêm nhu nhận lấy lời có sức cứu
rỗi anh em được đâm rễ trong anh em. Anh em
hăy thực thi lời này". Đó mới là bỏ ḿnh theo
Chúa và thành tâm t́m Chúa, tránh t́nh trạng bị Chúa Giêsu trách cứ
trong bài Phúc Âm: "Dân này phụng sự Ta bằng môi mép,
c̣n ḷng chúng th́ lại xa Ta. Việc tôn kính của họ dành
cho Ta hoàn toàn rỗng tuyếch, v́ họ dạy những
giáo điều như là những chỉ thị thuần túy
loài người. Các người coi thường giới
răn Thiên Chúa mà gắn bó với tục lệ loài người".
Sau hết,
"cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc hạ ḿnh trước nhan Chúa, được
chứng thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm C.
"Cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc bỏ ḿnh v́ Chúa, như đề tài của
năm A, và là việc thành tâm thực thi lời Chúa, như đề
tài năm B, sẽ không bao giờ xẩy ra và không thể
nào thực hiện được, nếu con người
không biết "hạ ḿnh trước nhan Chúa". Theo bài
đọc thứ nhất xác tín: "Càng khiêm tốn con
càng cao cả và sẽ được Thiên Chúa sủng
ái". "Càng khiêm tốn càng... được Thiên Chúa sủng
ái" đây là ǵ, nếu không phải là con người
không theo ư riêng ḿnh, trong việc tạo nên một Thiên Chúa
cho chính ḿnh, như ư ḿnh muốn, chẳng khác ǵ họ
tự tôn ḿnh là Thiên Chúa, trái lại, chỉ nhận
biết Thiên Chúa như Ngài là và đúng như ư của Ngài
muốn. Họ "được yêu thương hơn
cả kẻ ban phát các quà tặng" là thế, như bài đọc
thứ nhất đă nhận định, bởi v́, họ
chỉ biết nhận lănh những ǵ được ban
cho ḿnh, được tỏ cho họ, chứ không "ban
phát các qùa tặng", như trường hợp tông đồ
Phêrô 'ban phát" ḷng thương hại cho "Đức
Kitô" sẽ bị khổ nạn và tử giá của
ḿnh. Nhờ thế, thành phần khiêm hạ này có thể xướng
lên lời đáp ca: "Ôi Thiên Chúa, do ḷng nhân hậu, Chúa đă
chuẩn bị chỗ định cư cho kẻ cơ
hàn". Phải, "chỗ định cư của
kẻ cơ hàn", tức chỗ định cư của
kẻ hạ ḿnh trước nhan Chúa, chính là chỗ "Chúa
đă chuẩn bị" cho họ, thành phần mà trong bài
Phúc Âm Chúa Giêsu khuyên thành phần "khoản đăi bữa
ăn" nên mời, chứ không phải là chỗ con người
tự chọn lấy cho ḿnh, theo ư riêng của ḿnh, tức
"chỗ danh dự nơi bàn tiệc" mà Chúa Giêsu, cũng
trong bài Phúc Âm, đă dạy thành phần được mời
đến dự tiệc không nên chọn. "Chỗ danh
dự" mà con người chọn lấy theo ư ḿnh đây,
theo bài đọc thứ hai, chẳng khác ǵ như: "Một
ngọn núi không thể nào chạm tới, (như trường
hợp khách dự tiệc bị mời xuống chỗ của
ḿnh), bừng bừng lửa cháy, tối tăm mù mịt,
giông tố băo bùng, vang vang kèn thổi, và phát lên tiếng nói
không ai muốn nghe (như lời Chúa Giêsu trách mắng
thậm tệ tông đồ Phêrô)". Trái lại,
"chỗ định cư Chúa đă chuẩn bị cho
kẻ cơ hàn" đây, cũng theo bài đọc thứ
hai diễn tả, đó là: "Núi Sion và thành đô của
Thiên Chúa hằng sống, Gia-Liêm trên trời".
Lạy Cha chúng con ở trên trời, trong "Chúa Kitô:
Sự Sống Tái Sinh", chúng con đă được Cha,
qua Bí Tích Rửa Tội, "ban phép" cho chúng con
"tiến đến gần Núi Sion và thành đô của
Thiên Chúa hằng sống, Gia-Liêm trên trời, đến
cơ ngũ thiên thần đang hội lễ, đến
hội đồng trưởng tử danh ghi trên trời, đến
Thiên Chúa thẩm phán mọi người, đến Đức
Giêsu là vị trung gian tân ước" (bài đọc 2
năm C). Xin Cha cho chúng con luôn luôn biết hạ ḿnh
xuống và bỏ ḿnh đi, chỉ ở trong "chỗ định
cư (Cha) đă dọn cho kẻ cơ hàn" (đáp ca
năm C), bằng việc thành tâm thực thi các lời của
Cha, một bữa tiệc thần linh vô cùng tuyệt
hảo mà Cha đă "khoản đăi" (Phúc Âm năm C)
chúng con trong Con của Cha, "bánh hằng sống từ trời
xuống... ban sự sống cho thế gian" (Phúc Âm Chúa
Nhật Thường Niên năm B).