Chúa
Nhật 25 Thường Niên
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh
A.
"Chúa Giêsu nói với các môn đệ dụ ngôn này:
Triều đại Thiên Chúa giống như ông chủ của
một tài sản kia sáng sớm đi thuê thợ làm vườn
nho cho ḿnh. Sau khi đồng ư với họ về giá lương
công nhật, ông sai họ đi ra vườn nho... Khi
những người được thuê muộn màng đến
lănh trọn một ngày lương, và nhóm đầu tiên cứ
tưởng ḿnh sẽ lănh được hơn song cũng
giống như nhau... Ông chủ đáp lại một người
trong số họ: 'Này bạn, tôi không bất công với
bạn đâu. Bạn đă không đồng ư về lương
hướng rồi sao?... Tôi chẳng nhẽ lại không được
tự do sử dụng tiền bạc của ḿnh ư? Hay
là bạn thấy tôi rộng lượng th́ đâm ra ghen
tị?'": "Hăy t́m kiếm Chúa khi Ngài c̣n t́m được,
hăy kêu cầu Ngài khi Ngài c̣n gần gũi. Kẻ lăng loàn
hăy bỏ đường lối của ḿnh đi, và
kẻ gian ác hăy bỏ các tư tưởng của ḿnh:
Họ hăy quay về với Chúa để được
xót thương' về với Thiên Chúa của chúng ta, Đấng
rộng lượng thứ tha. V́ Chúa phán: những tư tưởng
của Ta không phải là những tư tưởng của
các ngươi, và những cách thế của Ta cũng không
phải là những cách thế của các ngươi. Các
tầng trời cao vượt trên trái đất thế
nào th́ những cách thế của Ta cũng cao vượt
trên những cách thế của các ngươi, và những tư
tưởng của Ta trổi vượt trên những tư
tưởng của các ngươi như vậy" -
"Chúa ở gần mọi kẻ kêu cầu Người"'
"Dù tôi sống hay chết, Đức Kitô cũng sẽ được
tôn vinh nơi tôi. Bởi v́, đối với tôi, 'sự
sống' tức là Đức Kitô' do đó, chết đi là
một thu lợi lớn... Thế nên, anh em hăy tác hành theo
cách thế xứng hợp với phúc âm Đức
Kitô".
B-
"Chúa Giêsu và các môn đệ của Người
xuống núi... Người dạy các môn đệ thế
này: 'Con Người đi nộp ḿnh vào tay những kẻ
sẽ sát hại Người' Chết đi 3 ngày rồi Người
sẽ sống lại'. Mặc dầu không hiểu
những lời Người nói, các vị cũng sợ
không dám hỏi Người... Vậy Người ngồi
xuống gọi 12 Vị đến quây chung quanh Người
mà nói: 'Ai muốn đứng đầu, người
ấy phải giữ ḿnh là một con người cuối
hết mọi người và là tôi tớ của mọi người'":
"(Kẻ gian ác nói): Chúng ta hăy công hăm kẻ công chính, v́
hắn đối đầu với chúng ta' hắn ra
mặt chống lại những việc làm của chúng ta,
trách cứ chúng ta về những sai trái luật pháp, và gán
tội cho chúng ta về những vấp phạm kỷ cương.
Chúng ta hăy xem các lời của hắn có chân thực hay
không... V́ nếu kẻ công chính là con Thiên Chúa, Ngài sẽ
bảo vệ hắn và sẽ giải cứu hắn
khỏi tay thù địch..." - "Chúa đang nâng đỡ
tâm hồn tôi" (ở đây, theo Sách Lễ Tiếng Anh,
câu đáp ca cũng có thể là "Chúa hộ tŕ sự
sống của tôi" - "The Lord upholds my life")' "Đâu
có ghen tương và tranh chấp, đấy cũng có
bất nhất và đủ mọi thứ hành vi cử
chỉ ghê tởm xấu xa. Ngược lại, đức
khôn ngoan từ trên cao là nguyên khởi của mọi ngay lành
vô tội... Mùa gặt công chính được gieo văi trong an
b́nh cho những ai trồng cấy an b́nh. Những giằng
co và tranh căi giữa anh em từ đâu mà có? Nếu không
phải là từ những tham vọng nội tâm của anh
em đối chọi với nhau nơi các phần thể của
anh em hay sao? Điều anh em mong mà không được nên
anh em quay ra sát hại. Anh em ghen tị vẫn không thể
chiếm đoạt, nên anh em cải cọ và đánh
nhau..."
C-
"Chúa Giêsu nói với các môn đệ: '... Nếu các con
không đáng tin nơi sự giầu sang qua đi th́ ai
sẽ tin tưởng các con nơi của vững
bền... Không ai có thể làm tôi hai chủ. Hoặc nó ghét chủ
này mà mến chủ kia, hay chú trọng đến chủ
này mà khinh thường chủ nọ. Các con không thể
hiến ḿnh cho cả Thiên Chúa lẫn tiền của được'":
"Hỡi các ngươi là những kẻ chà đạp
lên những người thiếu thốn và hủy diệt
người nghèo khó nơi đất nước! Các ngươi
nói: '... Chúng ta sẽ giảm lường đong, tăng
giá và sửa lại cán cân gian lận. Chúng ta sẽ lấy
bạc mà mua người bần cùng, và sẽ lấy đôi
dép mà mua kẻ nghèo túng..." - "Hăy ngợi khen Chúa, Đấng
nâng cao kẻ túng thiếu"' "Thiên Chúa muốn tất
cả mọi người được cứu rỗi và
nhận biết chân lư: 'Có một Thiên Chúa. Có một Đấng
trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, đó là con người
Giêsu Kitô, Đấng đă hiến ḿnh làm giá chuộc
tất cả mọi người'... Bởi thế, tôi mong
ở mọi nơi con người sẽ... không c̣n oán
hận và bất ḥa".
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
"Thời gian đă
viên trọn. Triều Đại Thiên Chúa đă đến!
Hăy cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
(Phúc Âm Chúa Nhật 3 Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh
năm B), như trang 294 nhận định, "đó
là chủ đề của toàn Mùa Thường Niên Hậu
Phục Sinh, được thể hiện qua Phụng Vụ
Lời Chúa ở từng Chúa Nhật trong Mùa". Tuy nhiên,
như trang 417 phân tích và nhận định: "Giai đoạn
thứ ba của Mùa Thường Niên là 15 tuần nối
tiếp, tức kể từ Chúa Nhật 19 Mùa Thường
Niên Hậu Phục Sinh, cho đến Chúa Nhật 33 Thường
Niên Hậu Phục Sinh, một giai đoạn nhắm vào đề
tài: 'Hăy cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm', để
có thể đón chờ ngày Chúa Kitô đến lần thứ
hai, ư nghĩa của lễ Chúa Kitô Vua, Chúa Nhật kết
thúc Mùa này". Bởi thế, theo Phụng Vụ Lời
Chúa của Chúa Nhật 25 Thường Niên tuần này,
(nếu để ư sẽ thấy, trong cả ba bài Phúc Âm,
Chúa Giêsu đều nói riêng với các môn đệ của
Người mà thôi, chứ không nói chung với dân chúng
nữa), th́ "cải thiện đời sống và tin
vào Phúc Âm" là việc phụng sự Chúa hoàn toàn v́ Chúa, là
việc phụng sự Chúa theo tinh thần của Chúa, và là
việc phụng sự Chúa với một ḷng trung thành với
Chúa.
Trước
hết, "cải thiện đời sống và tin vào
Phúc Âm" là việc phụng sự Chúa hoàn toàn v́ Chúa, được
chứng thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm A. Điều
này đă được sáng tỏ ngay trong bài Phúc Âm, qua lời
Chúa Giêsu dùng miệng ông chủ đi thuê thợ vào làm vườn
nho cho ḿnh, nói với một người trong nhóm thợ
bất măn về số lương công nhật mà họ
lănh không được như ḷng họ mong ước:
"Này bạn, tôi không bất công với bạn đâu.
Bạn đă không đồng ư về lương hướng
rồi sao?... Tôi chẳng nhẽ lại không được
tự do sử dụng tiền bạc của ḿnh ư? Hay
là bạn thấy tôi rộng lượng th́ đâm ra ghen
tị?" Đúng thế, "vườn nho" trong dụ
ngôn mà bài Phúc Âm nói đến về "triều đại
Thiên Chúa giống như ông chủ của một tài sản
kia sáng sớm đi thuê thợ làm vườn nho cho
ḿnh" đây là ǵ, nếu không phải là Dân Chúa, là chung
nhân loại và riêng Giáo Hội của Ngài. Không thế mà Chúa
Giêsu nói dụ ngôn này không phải cho chung dân chúng vẫn theo
Người, hay cho thành phần lănh đạo trong dân Do
Thái, mà chỉ, như bài Phúc Âm viết: "nói với các
môn đệ dụ ngôn này" thôi. Như thế, việc
"ông chủ đi thuê thợ làm vườn nho cho
ḿnh" đây không phải là việc Thiên Chúa muốn kêu
gọi chung Kitô hữu cũng như riêng thành phần tu
sĩ giáo sĩ, vào thời điểm của Ngài (hơn
là thời điểm của kẻ được
gọi), dù sớm nhất (độ 6 giờ sáng) hay
muộn nhất (khoảng 5 giờ chiều là lúc gần đến
giờ trả lương), đến để phụng
sự Ngài hay sao! Vẫn biết, khi lên tiếng mời
gọi đám thợ làm vườn nho cho ḿnh như
thế, về phía ḿnh, ông chủ cũng phải thực
tế trong việc "đồng ư với họ về
giá lương công nhật (đă rồi mới) sai họ đi
ra vườn nho", tuy nhiên, về phía thợ, nếu
biết điều, th́ sau khi đă đồng ư theo giao kèo
đàng hoàng, cũng không nên và không được tỏ ra,
như lời ông chủ trách khéo: "thấy tôi rộng lượng
th́ đâm ra ghen tị?" Loài người khác với Thiên
Chúa là như thế, đúng như lời Chúa phán trong bài đọc
thứ nhất: "những tư tưởng của Ta
không phải là những tư tưởng của các ngươi,
và những cách thế của Ta cũng không phải là
những cách thế của các ngươi. Các tầng trời
cao vượt trên trái đất thế nào th́ những cách
thế của Ta cũng cao vượt trên những cách
thế của các ngươi, và những tư tưởng
của Ta trổi vượt trên những tư tưởng
của các ngươi như vậy". Do đó, khi được
Thiên Chúa kêu gọi đến làm vườn nho của Ngài
và cho Ngài, muốn phụng sự "Chúa ở gần
mọi kẻ kêu cầu Người", như câu đáp
ca xưng tụng, hoàn toàn v́ Chúa, về mặt tiêu cực,
như bài đọc thứ nhất kêu gọi, thành
phần được tuyển chọn cần phải:
"t́m kiếm Chúa khi Ngài c̣n t́m được, kêu cầu
Ngài khi Ngài c̣n gần gũi. (Bằng cách) bỏ đường
lối của ḿnh đi, và bỏ các tư tưởng
của ḿnh", và về mặt tích cực, họ phải
có một tâm t́nh và tinh thần như vị Tông Đồ
Các Dân Ngoại được diễn tả trong bài đọc
thứ hai: "Dù tôi sống hay chết, Đức Kitô cũng
sẽ được tôn vinh nơi tôi. Bởi v́, đối
với tôi, 'sự sống' tức là Đức Kitô' do đó,
chết đi là một thu lợi lớn... Thế nên, anh
em hăy tác hành theo cách thế xứng hợp với phúc âm Đức
Kitô".
Sau nữa,
"cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc phụng sự Chúa theo tinh thần của
Chúa, được chứng thực qua Phụng Vụ Lời
Chúa năm B. Điều này đă được sáng tỏ
ngay trong bài Phúc Âm, qua lời Chúa Giêsu nói với "12
Vị đến quây chung quanh Người": "Ai
muốn đứng đầu, người ấy phải
giữ ḿnh là một con người cuối hết mọi
người và là tôi tớ của mọi người".
"Ai muốn đứng đầu" đây là ǵ,
nếu không phải là người muốn lănh đạo,
muốn đứng ra lănh trách nhiệm làm việc chung.
Thế nhưng, theo tinh thần của Đấng đă
tự xác nhận và tiết lộ về thân mệnh của
ḿnh cho 12 Vị trong bài Phúc Âm, "Con Người đi
nộp ḿnh vào tay những kẻ sẽ sát hại Người'
Chết đi 3 ngày rồi Người sẽ sống
lại", th́ cai trị hay điều khiển là "phục
vụ", không hơn không kém. Bởi v́, theo bài Phúc Âm
năm A, "phục vụ" là một ơn gọi,
một ơn gọi đến làm vườn nho cho ông chủ
của ḿnh là Thiên Chúa, chứ không phải chỉ nguyên là
một "chọn lựa" theo ư thích của con người,
để con người có quyền đ̣i Thiên Chúa
phải đền đáp công lao cho ḿnh một cách công
bằng xứng hợp. Chính v́ thế, "phục vụ"
là một dấn thân và phải có ơn "Chúa hộ tŕ
sự sống của tôi", như câu đáp ca cảm
nhận, nữa mới có thể bền vững đến
cùng mà hoàn tất trách nhiệm của ḿnh. Thực tế
cho thấy, tinh thần của "Đức Kitô", mà
chính các môn đệ của Người, như bài Phúc Âm
nói, cũng "không hiểu", nhưng muốn "phục
vụ" Người, muốn theo Người, các vị
cần phải thể hiện nó ra, để rồi, chính
tinh thần này đă trở nên một thách đố làm gai
mắt thế gian, đúng như bài đọc thứ
nhất đă tiết lộ: "Chúng ta hăy công hăm kẻ
công chính, v́ hắn đối đầu với chúng ta'
hắn ra mặt chống lại những việc làm của
chúng ta, trách cứ chúng ta về những sai trái luật
pháp, và gán tội cho chúng ta về những vấp phạm
kỷ cương. Chúng ta hăy xem các lời của hắn có
chân thực hay không... V́ nếu kẻ công chính là con Thiên Chúa,
Ngài sẽ bảo vệ hắn và sẽ giải cứu
hắn khỏi tay thù địch...". Sở dĩ tinh
thần thế gian không thể chấp nhận tinh thần
của "Đức Kitô" và t́m cách tiêu diệt tinh
thần của Người nơi thành phần "kẻ
công chính" theo Người và "phục vụ" Người
như Người đă làm gương, là v́, như bài đọc
thứ hai đă vạch ra cho Kitô hữu thấy: "Đâu
có ghen tương và tranh chấp, đấy cũng có
bất nhất và đủ mọi thứ hành vi cử
chỉ ghê tởm xấu xa... Những giằng co và tranh căi
giữa anh em từ đâu mà có? Nếu không phải là từ
những tham vọng nội tâm của anh em đối
chọi với nhau nơi các phần thể của anh em
hay sao? Điều anh em mong mà không được nên anh em
quay ra sát hại. Anh em ghen tị vẫn không thể
chiếm đoạt, nên anh em cải cọ và đánh
nhau..." Thế nhưng, đối với thành phần được
kêu gọi đến làm vườn nho cho Chúa mà không
mặc cả tính toán ǵ, không hề biết lương
lậu ra sao, công việc nặng nhọc như thế nào,
sẽ kéo dài bao lâu v.v., như nhóm thợ cuối ngày trong dụ
ngôn của bài Phúc Âm năm A, th́, theo bài đọc thứ
hai nhận định, "ngược lại, đức
khôn ngoan từ trên cao là nguyên khởi của mọi ngay lành
vô tội... Mùa gặt công chính được gieo văi trong an
b́nh cho những ai trồng cấy an b́nh".
Sau hết,
"cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc phụng sự Chúa với một ḷng trung
thành với Chúa, được chứng thực qua Phụng
Vụ Lời Chúa năm C. Điều này đă được
sáng tỏ ngay trong bài Phúc Âm, qua lời "Chúa Giêsu nói với
các môn đệ: 'Không ai có thể làm tôi hai chủ. Hoặc
nó ghét chủ này mà mến chủ kia, hay chú trọng đến
chủ này mà khinh thường chủ nọ. Các con không
thể hiến ḿnh cho cả Thiên Chúa lẫn tiền của
được'". Thật vậy, điều này
chẳng những thực nghiệm về phương
diện trần thế, mà c̣n được Thánh Kinh công
nhận qua bài đọc thứ nhất về thành
phần làm tôi cho ông chủ tiền bạc: "Hỡi các
ngươi là những kẻ chà đạp lên những người
thiếu thốn và hủy diệt người nghèo khó
nơi đất nước! Các ngươi nói: '... Chúng ta
sẽ giảm lường đong, tăng giá và sửa
lại cán cân gian lận. Chúng ta sẽ lấy bạc mà mua
người bần cùng, và sẽ lấy đôi dép mà mua
kẻ nghèo túng...". Một khi đă hiến thân làm tôi cho
ông chủ tiền bạc như thế, theo tâm lư chung, con
người dễ trở thành tham lam đến độ
bất công, từ đó, sẽ bất trung với lề
lối của luân lư, của đạo lư cũng như của
lương tâm, hậu qủa là họ không c̣n khả
năng hay uy tín để làm tôi "phục vụ"
Thiên Chúa nữa, đúng như lời Chúa Giêsu nói trong bài Phúc
Âm: "Nếu các con không đáng tin nơi sự giầu
sang qua đi th́ ai sẽ tin tưởng các con nơi của
vững bền". Trái lại, nếu con người
chỉ chuyên tâm "làm tôi Thiên Chúa", bằng tâm hồn của
câu đáp ca: "Hăy ngợi khen Chúa, Đấng nâng cao
kẻ túng thiếu", cũng là Đấng mà theo xác tín của
bài đọc thứ hai "muốn tất cả mọi
người được cứu rỗi và nhận
biết chân lư", th́ họ mới, như bài đọc
thứ hai mong muốn, "không c̣n oán hận và bất
ḥa", là những ǵ đă xẩy ra cho nhóm thợ, trong bài
Phúc Âm năm A, được kêu gọi làm vườn nho
song không hài ḷng về số lương công nhật trả
cho họ. Như thế, Chúa Giêsu thật chí lư khi dứt khoát
tuyên bố với các môn đệ của Người,
thành phần được Người kêu gọi đến
làm vườn nho chung nhân loại cũng như riêng Giáo
Hội của Người là: "Không ai có thể làm tôi
hai chủ. Hoặc nó ghét chủ này mà mến chủ kia, hay
chú trọng đến chủ này mà khinh thường chủ
nọ. Các con không thể hiến ḿnh cho cả Thiên Chúa
lẫn tiền của được".
Lạy Cha chúng con ở trên trời, trong "Chúa Kitô:
Sự Sống Tái Sinh", và qua Bí Tích Rửa Tội, Cha đă
kêu gọi chúng con đến làm vườn nho của Cha là
chung nhân loại và riêng Giáo Hội Con Cha. Xin Cha cho chúng con
biết một ḷng t́m Cha, đặt Cha trên hết mọi
sự, trước hết mọi sự, để chúng
con có thể làm cho Con Cha được tỏ hiện trước
mắt thế gian, bằng tinh thần phục vụ
tuyệt hảo của Người, Đấng đă
"đến không phải để được
hầu hạ, mà là để hầu hạ" (Mt.20:28),
"để hiến mang sống ḿnh làm giá chuộc
tất cả mọi người" (bài đọc hai
năm C).