Chúa
Nhật 32 Thường Niên
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh
A.
"Chúa Giêsu nói dụ ngôn này với các môn đệ:
'Triều đại Thiên Chúa có thể giống như 10 cô
phù dâu cầm đèn đi nghênh đón chàng rể. Năm cô
th́ khù khờ c̣n năm cô kia lại tỉnh táo. Năm cô khù
khờ cầm đèn mà lại không mang dầu theo, trong khi
năm cô tỉnh táo mang theo cả b́nh dầu lẫn đèn.
V́ chàng rể măi mới đến, nên tất cả
mọi cô đều gật gù rồi ngủ thiếp đi.
Vào nửa đêm có tiếng người hô: 'Chàng rể đến
ḱa! Hăy ra chào đón chàng !'... Trong khi họ (5 cô khù khờ) đi
mua dầu th́ chàng rể đến, và những cô sẵn
sàng vào dự tiệc cưới với chàng... Hăy tỉnh
thức, v́ các con không biết được ngày giờ'":
"Khôn Ngoan th́ sáng tỏa và không tàn lụi, nàng dễ dàng được
những ai yêu mến nhận thấy và những ai t́m
kiếm gặp mặt. Nàng mau mắn tỏ ḿnh ra theo
dự tính của ḷng muốn con người' ai trông mong
nàng từ hừng hông sẽ không bị thất vọng,
họ sẽ thấy nàng ngồi ở cửa nhà của
họ... V́ nàng chu du t́m kiếm những ai xứng với nàng,
ưu ái tỏ ḿnh ra cho họ bằng nhiều cách thế,
và hết sức ân cần tiếp đón họ" -
"Lạy Chúa là Thiên Chúa tôi, linh hồn tôi khao khát Chúa"'
"Anh em ơi, chúng tôi muốn anh em rơ ràng về những
kẻ đă yên giấc' bằng không anh em để cho ḿnh
sầu muộn như những kẻ chẳng có hy vọng
ǵ. V́ nếu chúng ta tin rằng Chúa Giêsu đă chết và đă
sống lại, th́ Thiên Chúa sẽ đem những ai đă
chết mà tin vào Người (Chúa Giêsu) cũng được
từ kẻ chết đến với Người"
(phần c̣n lại của bài đọc hai này được
để trong ngoặc đơn).
B-
"... Đến ngồi đối diện với ngân
khố, Người quan sát đám đông bỏ tiền vào
thùng quyên góp. Nhiều người giầu có bỏ vào
những món tiền đáng kể' trong khi đó một bà
góa đến bỏ có hai đồng bạc cắc
nhỏ trị giá độ một xu. Người gọi
các môn đệ đến mà nói với các vị: 'Thày
muốn các con thấy rằng bà góa nghèo này đă đóng
góp hơn tất cả mọi người khác ủng hộ
cho ngân khố. Họ lấy những của dư mà cho,
c̣n bà lại lấy của cần mà cho, đó là tất
cả những ǵ bà cần để sống c̣n'"
(phần đầu của bài Phúc Âm trước đoạn
này được để trong ngoặc kép): "Khi Elia đến
cổng thành (Zarephath), th́ có một bà góa đang nhặt củi
ở đó' vị tiên tri gọi bà: 'Xin mang cho tôi một ly
nước uống đầy'. Bà ra đi để
lấy th́ tiên tri gọi theo: 'Xin mang theo cả một chút
bánh nữa nhé'. Bà trả lời: 'Có Chúa là Thiên Chúa hằng
sống của ngài làm chứng, tôi không c̣n ǵ để nướng
cả' tôi chỉ c̣n có một nắm bột đầy ở
trong vại cùng với một ít dầu ở trong chai thôi.
Giờ đây tôi đi lượm ít củi về để
nấu nướng chút ǵ cho tôi và thằng con trai của
tôi ăn rồi chúng tôi chờ chết'... Bà bỏ đi
làm theo như Elia bảo. Bà đă ăn trong một năm,
cả vị tiên tri và con bà cũng ăn' cả vại bột
không hết lẫn chai dầu cũng không cạn, đúng
như Chúa đă dùng Elia mà nói trước" - "Linh hồn
tôi ơi, hăy ngợi khen Chúa"' "Đức Kitô đă
không vào cung thánh do tay phàm tạo nên, chỉ là một phóng
ảnh của cung thánh chân thật' Người đă lên
chính tầng trời để nhân danh chúng ta mà xuất
hiện trước nhan Thiên Chúa... Như được
ấn định là con người chết một lần
rồi sau đó bị phán xét thế nào, th́ Đức Kitô
cũng đă hiến ḿnh một lần để xóa
bỏ tội lỗi cho nhiều người như
vậy' Người sẽ xuất hiện lần thứ
hai, không phải để xóa bỏ tội lỗi nữa,
mà là để mang ơn cứu độ đến cho
những ai thiết tha trông đợi Người".
C-
"Chúa Giêsu nói với họ (những người Sađucê)
rằng: 'Con cái đời này gả vợ lấy chồng,
nhưng lại không như thế ở những ai được
phán xét là xứng đáng đối với nơi chốn ở
đời sau và với việc sống lại từ
kẻ chết. Họ trở nên giống như các thần
trời và không phải chết nữa. Những con cái của
sự phục sinh, họ là con cái Thiên Chúa. ... Thiên Chúa không
phải là Thiên Chúa của kẻ chết mà là của kẻ
sống. Tất cả sống cho Ngài'": "Xẩy ra
là có 7 anh em cùng với mẹ của ḿnh bị nhà vua
bắt giam và bị hành hạ bằng đ̣n vọt, ép
ăn thịt heo phạm đến lề luật của
Thiên Chúa. Một người đại diện anh em nói:
'... Chúng tôi sẵn sàng chết c̣n hơn vi phạm những
lề luật của cha ông chúng tôi'... Người thứ
hai: '... Các người lấy được mạng
sống của chúng tôi ở đời này, nhưng Đức
Vua của hoàn vũ này sẽ làm cho chúng tôi sống lại
muôn đời...' ... Người thứ ba: 'Nhờ Trời
mà tôi đă nhận được những phần thể
này' v́ lề luật của Ngài, tôi coi thường chúng'
tôi hy vọng sẽ nhận lại được chúng từ
nơi Ngài'... Người thứ bốn: 'Chính tôi chọn
lấy cái chết trong tay con người bằng niềm
hy vọng nơi Thiên Chúa là được Ngài ban lại
sự sống cho' c̣n các người sẽ không có việc
phục sinh để được sống đâu'" -
"Lạy Chúa, khi thức giấc, tôi no thỏa nh́n chân
dung Chúa" (ở đây, theo Sách Lễ Tiếng Anh, câu đáp
ca hầu như khác hẳn: "Lord, when your glory appears, my
joy will be full" - "Lạy Chúa, khi vinh quang của Chúa
tỏ hiện, niềm vui của tôi sẽ được
tràn đầy")' "... Anh em hăy cầu nguyện để
chúng ta có thể được thoát khỏi những con người
sai lạc và gian ác. Không phải mọi người đều
có đức tin' thế nhưng, Chúa th́ lại trung tín'
chính Ngài là Đấng sẽ kiên cường anh em và canh
giữ anh em khỏi tên gian ác... Xin Chúa cai trị cơi ḷng của
anh em trong t́nh yêu mến Thiên Chúa và trong niềm liên lỉ
trông mong Đức Kitô".
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
"Thời gian đă
viên trọn. Triều Đại Thiên Chúa đă đến!
Hăy cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
(Phúc Âm Chúa Nhật 3 Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh
năm B), như trang 294 nhận định, "đó
là chủ đề của toàn Mùa Thường Niên Hậu
Phục Sinh, được thể hiện qua Phụng Vụ
Lời Chúa ở từng Chúa Nhật trong Mùa". Tuy nhiên,
như trang 417 phân tích và nhận định: "Giai đoạn
thứ ba của Mùa Thường Niên là 15 tuần nối
tiếp, tức kể từ Chúa Nhật 19 Mùa Thường
Niên Hậu Phục Sinh, cho đến Chúa Nhật 33 Thường
Niên Hậu Phục Sinh, một giai đoạn nhắm vào đề
tài: 'Hăy cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm', để
có thể đón chờ ngày Chúa Kitô đến lần thứ
hai, ư nghĩa của lễ Chúa Kitô Vua, Chúa Nhật kết
thúc Mùa này".
Thật thế,
từ Chúa Nhật 31 tuần trước, (tức chỉ
c̣n 3 tuần lễ nữa là kết thúc trọn một
Năm Phụng Vụ), qua câu kết thúc của bài đọc
thứ hai năm C, Giáo Hội đă báo hiệu cho con cái của
ḿnh: "Về vấn đề Chúa Giêsu Kitô của chúng ta
đến và việc chúng ta qui tụ lại với Người,
chúng tôi xin anh em đừng quá dễ sôi nổi hay khiếp
đảm... tin rằng ngày Chúa đến nơi rồi".
Do đó, theo Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật
32 Thường Niên tuần này, th́ "cải thiện đời
sống và tin vào Phúc Âm" là việc khôn ngoan sẵn sàng
nghênh đón Chúa đến, Đấng mang ơn cứu độ
cho những ai thiết tha trông đợi Người, v́ Người
là Thiên Chúa của kẻ sống.
Trước
hết, "cải thiện đời sống và tin vào Phúc
Âm" là việc khôn ngoan sẵn sàng nghênh đón Chúa đến,
Đấng mang ơn cứu độ cho những ai
thiết tha trông đợi Người, v́ Người là
Thiên Chúa của kẻ sống, được chứng
thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm A. "Khôn ngoan
sẵn sàng nghênh đón Chúa đến" ở đây đă
được sáng tỏ hết sức rơ ràng trong dụ
ngôn "mười cô phù dâu cầm đèn đi nghênh đón
chàng rể", mà chỉ có "năm cô tỉnh táo mang
theo cả b́nh dầu lẫn đèn", mới có thể
"sẵn sàng vào dự tiệc cưới với
chàng" mà thôi. V́ "Chúa Giêsu nói dụ ngôn này với các môn
đệ", do đó, "10 cô phù dâu" trong dụ ngôn
c̣n ai khác hơn ngoài thành phần được thanh
tẩy trong Bí Tích Rửa Tội là Kitô hữu nói chung,
nhất là thành phần tự t́nh khấn hứa giữ
ḿnh đồng trinh là các tu sĩ giáo sĩ nói riêng. Điều
này càng tương xứng và tương hợp hơn
nữa, khi đem so sánh trường hợp của thành
phần môn đệ Chúa Giêsu đối với Giáo Hội
của Người, trước trường hợp của
thánh Gioan Tẩy Giả về vai tṛ "phù rể"
(Jn.3:29) của ngài đối với Chúa Giêsu. Do đó,
"chàng rể" trong dụ ngôn đây chính là Chúa Kitô,
nhân vật cũng đă được nhắc đến
trong lời Chúa Giêsu giải quyết thắc mắc của
dân chúng về việc các môn đệ của Người
không ăn chay như môn đệ của Gioan Tẩy
Giả và của Pharisiêu, như bài Phúc Âm Chúa Nhật 8 Thường
Niên Hậu Giáng Sinh đă ghi lại. Và "cô dâu", tuy không
được nói đến trong dụ ngôn, cũng được
hiểu ngậm là chung nhân tính của con người được
"Lời đă hóa thành nhục thể" (Phúc Âm Lễ
Giáng Sinh ban ngày) mặc lấy, mà "Giáo Hội, trong Chúa
Kitô, theo bản tính nhiệm tích của ḿnh, là dấu
hiệu và là phương tiện hiệp thông với Thiên
Chúa và hiệp nhất giữa tất cả loài người"
(Hiến Chế "Ánh Sáng Muôn Dân" của Công Đồng
Vaticanô II về Giáo Hội "Lumen Gentium", đoạn
1). Như thế, nếu Dân Cựu Ước được
tuyển chọn để dọn đường cho Chúa
Kitô đến lần thứ nhất thế nào, th́ Dân Tân Ước
cũng được tuyển chọn để dọn đường
cho Chúa Kitô đến lần thứ hai như vậy,
lần Người đến, như bài đọc thứ
hai năm B xác định, "không phải để xóa
bỏ tội lỗi nữa, mà là để mang ơn cứu
độ đến cho những ai thiết tha trông đợi
Người". Tuy nhiên, như lời Chúa trong bài Phúc Âm
cho biết, "v́ chàng rể măi mới đến",
nghĩa là thường vào lúc con người "không ngờ
nhất", như lời Chúa cảnh giác các môn đệ
của Người trong bài Phúc Âm Chúa Nhật 19 Thường
Niên năm C, chẳng hạn "vào nửa đêm", lúc
mà "tất cả đều gật gù rồi thiếp
ngủ". Do đó mà thành phần "mười cô phù
dâu" cần phải khôn ngoan thực hiện lời
khuyên của Chúa Giêsu kết luận dụ ngôn của Người
trong bài Phúc Âm: "Hăy tỉnh thức, v́ các con không biết
được ngày giờ". "Tỉnh thức" đây
là ǵ, nếu không phải là tiếng vang của câu đáp
ca: "Lạy Chúa là Thiên Chúa tôi, linh hồn tôi khao khát Chúa".
Phải, "tỉnh thức", như ngọn lửa đức
mến của cây đèn đức tin được
"mười cô phù dâu" cầm để đi đón
chàng rể, ở đây không có nghĩa ǵ khác ngoài việc
luôn luôn "khao khát" Chúa, một khao khát muốn tồn
tại phải được nuôi dưỡng bằng một
thứ "dầu" đức cậy, một thứ
"dầu" được ngọn bấc thiện chí
của con người cộng tác với đức tin hút
lên cho ngọn lửa đức mến luôn cháy sáng và không
bị lịm tắt. Đúng thế, thứ
"dầu" đức cậy này đă được
thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai nhắn nhủ các
Kitô hữu giáo đoàn Thessalônica như sau: "Chúng tôi
muốn anh em rơ ràng về những kẻ đă yên giấc'
bằng không anh em để cho ḿnh sầu muộn như
những kẻ chẳng có hy vọng ǵ. V́ nếu chúng ta tin
rằng Chúa Giêsu đă chết và đă sống lại, th́
Thiên Chúa sẽ đem những ai đă chết mà tin vào Người
(Chúa Giêsu) cũng được từ kẻ chết đến
với Người". Kết qủa là ngọn lửa đức
mến của cây đèn đức tin, nhờ dầu đức
cậy không bao giờ thiếu cạn, cho dù "năm cô
phù dâu tỉnh táo" có thiếp ngủ đi nữa, luôn
cháy sáng và không bị tắt lịm, đúng như đặc
tính của Khôn Ngoan được bài đọc thứ
nhất diễn tả: "Khôn Ngoan th́ sáng tỏa và không
tàn lụi". Chính v́ "Khôn Ngoan th́ sáng tỏa và không tàn
lụi" như thế, mà con người mới có
thể luôn luôn "tỉnh thức", khi con người,
như bài đọc thứ nhất nhận định, được
"Nàng mau mắn tỏ ḿnh ra theo dự tính của ḷng
muốn con người... V́ nàng chu du t́m kiếm những ai
xứng với nàng, ưu ái tỏ ḿnh ra cho họ bằng
nhiều cách thế, và hết sức ân cần tiếp đón
họ".
Sau nữa,
"cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc khôn ngoan sẵn sàng nghênh đón Chúa đến,
Đấng mang ơn cứu độ cho những ai
thiết tha trông đợi Người, v́ Người là
Thiên Chúa của kẻ sống, được chứng
thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm B. "Đấng
mang ơn cứu độ cho những ai thiết tha trông đợi
Người" ở đây được bài đọc
thứ hai xác nhận như thế. Thật vậy, Chúa Kitô
đến thế gian lần thứ nhất, như bài đọc
thứ hai nhận định: "đă hiến ḿnh một
lần để xóa bỏ tội lỗi cho nhiều người",
thế nhưng, đến thế gian lần thứ hai, cũng
bài đọc thứ hai phân tách: "không phải để
xóa bỏ tội lỗi nữa, mà là để mang ơn cứu
độ đến cho những ai thiết tha trông đợi
Người". Tuy nhiên, "những ai thiết tha trông đợi
Người" ở đây không phải chỉ là
những người sống ở vào chính thời điểm
Người xuất hiện lần thứ hai thôi, mà c̣n là
tất cả những ai tin vào Người và trung tín với
đức tin của ḿnh đến cùng. Điển h́nh là
trường hợp của bà góa nhặt củi trong ba
năm hạn hán gần chết ở "thành
Zarephath". Bà đă tin vào Elia, người của Chúa, h́nh
ảnh của Đức Kitô sẽ đến, mà làm theo
những điều vị tiên tri xin ngoài tầm hiểu
biết và vượt sức chấp nhận tự nhiên của
loài người. Xét về đức tin, bà góa này cũng
giống bà góa bỏ "hai đồng bạc cắc
nhỏ trị giá độ một xu" vào trong "thùng
quyên góp" được Chúa Giêsu chứng kiến mà không
hay biết. V́ cả hai bà, về phương diện
thực hành đức tin, đều "lấy của
cần mà cho, đó là tất cả những ǵ bà cần để
sống c̣n", như lời Chúa Giêsu đă lợi dụng
tấm gương của bà mà dậy cho các môn đệ,
khi "Người gọi các môn đệ đến mà
nói với các vị: 'Thầy muốn các con thấy
rằng...'". Phải, đức tin sâu xa của con người,
như trường hợp cụ thể của hai bà góa
trong các bài đọc Lời Chúa hôm nay, chính là một
"cung thánh" linh thiêng, nơi mà bài đọc thứ
hai diễn tả, "không do tay phàm tạo nên", mà là một
"cung thánh chân thật", phản ảnh "chính
tầng trời", nơi Đức Kitô "đă
lên", như bài đọc thứ hai nhận định,
"để nhân danh chúng ta mà xuất hiện trước
nhan Thiên Chúa", và cũng để cho chính con người
tin tưởng vào Chúa có thể xướng lên như câu đáp
ca: "Linh hồn tôi ơi, hăy ngợi khen Chúa".
Sau hết,
"cải thiện đời sống và tin vào Phúc Âm"
là việc khôn ngoan sẵn sàng nghênh đón Chúa đến,
Đấng mang ơn cứu độ cho những ai
thiết tha trông đợi Người, v́ Người là
Thiên Chúa của kẻ sống, được chứng
thực qua Phụng Vụ Lời Chúa năm C. "Người
là Thiên Chúa của kẻ sống" đây là chính lời
Chúa Giêsu ở rong bài Phúc Âm "nói với những người
Sađucê" là thành phần vốn không tin vào sự
sống lại. Thật vậy, nếu Chúa Kitô "sẽ
xuất hiện lần thứ hai... để mang ơn cứu
độ đến cho những ai thiết tha trông đợi
Người", tức những ai tin vào Người, (như
được tŕnh bày trong phần lời Chúa năm B vừa
rồi), th́ "Người là Thiên Chúa của kẻ
sống" đây cũng là Thiên Chúa của những
kẻ tin tưởng vào Người, "những ai
thiết tha trông đợi Người". Bởi v́, theo
câu trả lời của người anh em thứ bốn
trong "bẩy anh em cùng với mẹ của ḿnh bị
nhà vua bắt giam và bị hành hạ bằng đ̣n vọt,
ép ăn thịt heo phạm đến lề luật của
Thiên Chúa", như bài đọc thứ nhất thuật
lại, th́ "các người sẽ không có việc phục
sinh để được sống đâu". Tức
là, những người không tin, như bài đọc
hai năm A viết, "rằng Chúa Giêsu đă chết và đă
sống lại", tức không tin vào quyền năng của
"Thiên Chúa sẽ đem những ai đă chết mà tin vào
Người cũng được từ kẻ chết đến
với Người", như bài đọc thứ hai
năm A cũng viết, th́ họ là thành phần những
"kẻ chết", chứ không phải là những
"kẻ sống" như gia đ́nh bẩy mẹ con
"sẵn sàng chết c̣n hơn vi phạm những lề
luật của cha ông", theo lời của người
anh em tử đạo đầu tiên được
thuật lại trong bài đọc thứ nhất. Là thành
phần những "kẻ sống", họ chỉ tin
tưởng và trông cậy vào một ḿnh "Thiên Chúa của
kẻ sống", Đấng mà theo lời của người
anh em tử nạn thứ hai, "sẽ làm cho chúng tôi
sống lại muôn đời", nhờ đó, họ có
thể cùng nhau tuyên tụng đúng như câu đáp ca xướng
lên: "Lạy Chúa, khi vinh quang của Chúa tỏ hiện,
niềm vui của tôi sẽ được tràn đầy".
Tuy nhiên, chính v́ "không phải mọi người đều
có đức tin", như bài đọc thứ hai xác
nhận rồi kêu gọi và ước mong, mà "anh em hăy
cầu nguyện để chúng ta có thể được
thoát khỏi những con người sai lạc và gian ác...
Chính Chúa là Đấng sẽ kiên cường anh em và canh
giữ anh em khỏi tên gian ác... Xin Chúa cai trị cơi ḷng của
anh em trong t́nh yêu mến Thiên Chúa và trong niềm liên lỉ trông
mong Đức Kitô". "Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa
của kẻ chết mà là của kẻ sống" là
thế.
Lạy Cha chúng con ở trên trời, trong "Chúa Kitô:
Sự Sống Tái Sinh", và qua Bí Tích Rửa Tội, Cha đă
làm cho chúng con trở thành những "cô phù dâu" của
Giáo Hội là Nhiệm Thể Con Cha. Xin Cha cho chúng con luôn
biết "tỉnh thức" chờ đón Chúa Kitô đến
lần thứ hai, bằng cách cầm cây đèn đức
tin cháy sáng ngọn lửa đức mến trong tay,
ngọn lửa không bao giờ tắt bởi thiếu
dầu đức cậy, để muôn đời chúng con
là được làm con cái của Cha, "Thiên Chúa của
kẻ sống".