11-
Lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu
Bí Tích Sự
Sống
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh:
A.
"Chúa Giêsu nói cùng các đám đông người Do Thái
rằng: 'Chính Ta là bánh hằng sống từ trời
xuống. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời'
bánh Ta sẽ ban là thịt của Ta để cho thế
gian sự sống... V́ thịt Ta là của ăn thật và
máu Ta là của uống thật. Ai sinh dưỡng bằng
thịt Ta và uống máu Ta th́ ở trong Ta và Ta ở trong
họ. Như Cha là Đấng có sự sống đă sai Ta
và Ta có sự sống bởi Cha thế nào, th́ người
nào sinh dưỡng nhờ Ta cũng sẽ có sự
sống bởi Ta như vậy. Đây là bánh từ trời
xuống. Không phải như cha ông của qúi vị đă
ăn và đă chết, ai sinh dưỡng bởi bánh này
sẽ sống muôn đời'": "Moisen nói với dân
chúng: 'Hăy nhớ lại đến nay đă 40 năm Chúa là
Thiên Chúa của các người đă dẫn dắt
suốt cuộc hành tŕnh của các người trong sa
mạc như thế nào, để có thể thử thách
các người bằng đau thương và để xem
các người có ư định giữ các giới lệnh của
Ngài chăng. Bởi thế, Ngài để cho các người
bị đói khổ, rồi đă dưỡng nuôi các người
bằng manna, một thứ lương thực mới
lạ đối với các người và cha ông các người,
để tỏ cho các người thấy rằng con người
không chỉ nguyên sống bằng bánh ăn, mà c̣n bởi
mọi lời phát ra từ miệng của Chúa'" -
"Giêrusalem hỡi, hăy ngợi khen Chúa"' "V́ có một
ổ bánh, nên dù là nhiều, chúng ta cũng là một thân
thể, v́ tất cả chúng ta đều dự phần cùng
một ổ bánh".
B-
"Vào ngày thứ nhất của Lễ Bánh Không Men, ngày
theo thói tục hiến tế con chiên vượt qua... Trong
bữa ăn, Người (Chúa Giêsu) cầm lấy bánh, chúc
lành cho bánh rồi bẻ bánh ra mà trao cho họ (các môn đệ).
Người phán: 'Các con hăy nhận lấy bánh này, bánh này là
thân xác của Thày'. Cũng thế, Người cầm
lấy chén, tạ ơn rồi chuyền chén ấy cho
họ và họ tất cả đều uống chén này. Người
phán cùng họ: 'Đây là máu Thày, máu của giao ước,
cần phải đổ ra cho nhiều người. Thày
bảo thật cho các con hay, Thày sẽ không bao giờ
uống trái nho nữa cho đến ngày Thày uống lại
nó trong vương quốc của Thiên Chúa' Sau khi hát xong các
bài ca chúc tụng, các ngài đi bộ đến Núi Cây
Olive": "Khi sai một số người trẻ trong
dân -ch Diên hiến dâng những của lễ toàn thiêu và
lễ hiến tế lên Chúa những con ḅ non như
những hiến dâng an b́nh, Moisen cầm lấy một
nửa số máu cho vào trong một cái tô lớn' c̣n một
nửa kia ông rẩy trên bàn thờ. Cầm lấy cuốn
sách giao ước, ông đọc sách lớn tiếng cho dân
chúng, họ đáp lại: 'Tất cả những ǵ Chúa đă
phán, chúng tôi sẽ nghe theo và thực hiện'. Rồi ông
lấy máu vẩy trên dân chúng mà nói: 'Đây là máu của giao ước
Chúa đă thiết lập với các người theo như
tất cả những lời này của Ngài'" - "Tôi
sẽ lănh chén cứu độ và tôi sẽ kêu cầu danh
Chúa"' "Khi Đức Kitô đến như một
vị thượng tế của những điều lành
thánh phải hiện thực, th́ Người đă vào cung
thánh một lần vĩnh viễn, vượt qua nhà
tạm cao cả hơn và trọn hảo hơn, không
phải do bàn tay tạo nên, nghĩa là không thuộc về
tạo vật này. Người đă vào không phải
bằng máu của các con dê hay ḅ tơ, song bằng máu riêng của
ḿnh, và đă chiếm lấy được ơn cứu
chuộc đời đời. V́ nếu máu của các con
dê và các con ḅ non, cũng như việc vẩy tro của con
ḅ non có thể thánh hóa những ai bị ô nhơ để
xác thịt của họ được tẩy sạch,
th́ máu của Đức Kitô, Đấng nhờ thần trí
vĩnh cửu đă hiến dâng chính ḿnh tinh tuyền lên
Thiên Chúa, lại không thanh tẩy hơn thế nữa lương
tâm của chúng ta cho khỏi những việc làm chết
chóc để tôn thờ Thiên Chúa hằng sống hay sao?
C-
"Chúa Giêsu nói cùng các đám đông về vương
quốc của Thiên Chúa... Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ của
Người: 'Các con hăy cho họ ngồi xuống thành
những nhóm 50 người hay đại khái như
vậy'. Các ngài làm theo các lời chỉ dẫn của Người
cho tất cả họ ngồi lại. Rồi, cầm
lấy năm ổ bánh và hai con cá, Chúa Giêsu ngước
mắt lên trời, đọc lời chúc tụng trên chúng,
bẻ chúng ra và trao chúng cho các môn đệ để phân
phát cho đám đông. Họ tất cả đă ăn cho đến
khi no đủ. Phần họ bỏ lại, dư thừa,
được đầy 12 thúng": "Melkisêđê, vua của
Salem, đă mang theo bánh và rượu, rồi với tư
cách là một vị tư tế của Thiên Chúa Tối Cao,
ông đă chúc phúc cho Abram bằng những lời này: 'Phúc cho
Abram bởi Thiên Chúa Tối Cao, Đấng tạo thành trời
đất' và chúc tụng Thiên Chúa Tối Cao, Đấng đă
trao các địch thù vào tay ông'" - "Con là thượng
tế tới muôn đời theo phẩm hàm Melkisêđê"'
"Tôi đă lănh nhận từ Chúa điều tôi
truyền lại cho anh em, đó là, vào đêm Người
bị bội phản, Chúa Giêsu đă cầm lấy bánh, sau
khi tạ ơn, bẻ bánh ra mà phán: 'Này là ḿnh Ta hiến cho
các con. Các con hăy làm việc này mà nhớ đến Ta'. Cùng một
thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người
cầm lấy chén, mà nói: 'Chén này là giao ước mới
trong máu Ta. Mỗi khi uống chén này, các con hăy làm mà nhớ đến
Ta'. Bởi vậy, mỗi lần anh em ăn bánh này và
uống chén này là anh em công bố cái chết của Chúa cho tới
khi Người đến".
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
Ḿnh Máu Chúa Giêsu:
Bí Tích Sự Sống. Ba bài đọc Phúc Âm trong Phụng Vụ
Lời Chúa hôm nay rơ ràng đă được Giáo Hội
chọn lựa làm sao cho thích hợp để nói lên ư
nghĩa sâu nhiệm của lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu, Bí
Tích Sự Sống. Đây là điều dĩ nhiên đối
với bài đọc của các Thánh Lễ. Tuy nhiên, trong
Thánh Lễ kính Ḿnh Máu Thánh Chúa này, các bài đọc Phúc Âm được
chọn một cách ngoại lệ hơn.
Tính cách ngoại
lệ thứ nhất là ở chỗ, các bài Phúc Âm, thường
lệ, được Giáo Hội thứ tự chọn
theo bộ ba Phúc Âm Nhất Lăm: năm A theo Phúc Âm thánh Mathêu,
năm B theo Phúc Âm thánh Marcô và năm C theo Phúc Âm thánh Luca.
Thế nhưng, trong Thánh Lễ kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu hôm
nay, bài Phúc Âm năm A lại theo thánh Gioan, trong khi hai bài Phúc Âm
năm B và C vẫn giữ nguyên không có ǵ thay đổi,
năm B vẫn theo thánh Marcô và năm C vẫn theo thánh Luca.
Tính cách ngoại
lệ thứ hai là ở chỗ, các bài đọc Phúc Âm, một
khi được chọn theo bộ ba Phúc Âm Nhất Lăm, thường
giống nhau về nội dung, chẳng hạn, trong lễ
kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu này, nội dung của ba bài đọc
Phúc Âm có thể cùng nói về việc Chúa Giêsu lập Bí Tích
Thánh Thể như Phúc Âm năm B theo thánh Marcô, hay về
việc Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều như Phúc Âm
năm C theo thánh Luca. Đằng này, tuy cả bộ ba Phúc Âm
Nhất Lăm đều tŕnh thuật lại hai biến
cố này, chứ không phải là thiếu, đó là việc
Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và việc Chúa Giêsu làm phép
lạ hoá bánh ra nhiều, thế mà, Giáo Hội vẫn không
chọn các bài Phúc Âm có tính cách song song đồng nhất như
thế, cho bằng chọn ba bài Phúc Âm có tính cách tuy khác
biệt song lại hết sức ăn khớp với
nhau, được phản ảnh qua nội dung của ba
bài có một liên hệ mật thiết với nhau.
Thật vậy,
cả ba bài đọc Phúc Âm được Giáo Hội
chọn cho lễ kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu này, tuy không song hành
với nhau về h́nh thức, song rất ăn khớp với
nhau về nội dung. Ở chỗ, bài Phúc Âm năm A theo
thánh Gioan nói về bản chất của Bí Tích Thánh
Thể: Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu là bánh ban cho thế gian sự
sống' bài Phúc Âm năm B theo thánh Marcô nói về tính cách của
Bí Tích Thánh Thể: Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu là một hy tế cứu
độ trần gian' và bài Phúc Âm năm C theo thánh Luca nói
về việc thừa tác cho Bí Tích Thánh Thể: Ḿnh Máu Thánh
Chúa Giêsu được trao cho các vị thừa tác viên tư
tế cử hành và phân phối.
Trước
hết, về bản chất của Bí Tích Thánh Thể:
Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu là bánh ban cho thế gian sự sống. Đây
là đề tài của Phụng Vụ Lời Chúa cho lễ
kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu năm A. Trong bài Phúc Âm năm A theo
thánh Gioan, Chúa Giêsu đă minh định bản chất của
Bí Tích Thánh Thể mà Người đă có ư định
thiết lập sau này, khi Người nói đến chung
bản thân của Người cũng như riêng thân
thể của Người. Chúa Giêsu đă minh định
về chung bản thân của Người, khi phán: "Chính
Ta là bánh hằng sống từ trời xuống". Chúa
Giêsu ngay sau đó cũng đă minh định riêng về
thân thể của Người, khi phán: "Ai ăn bánh này
sẽ sống đời đời' bánh Ta sẽ ban là
thịt của Ta để cho thế gian sự sống...".
Chính "v́ thịt Ta là của ăn thật và máu Ta là của
uống thật (như thế mà) ai sinh dưỡng
bằng thịt Ta và uống máu Ta th́ ở trong Ta và Ta ở
trong họ. Như Cha là Đấng có sự sống đă
sai Ta và Ta có sự sống bởi Cha thế nào, th́ người
nào sinh dưỡng nhờ Ta cũng sẽ có sự
sống bởi Ta như vậy". Chính v́ "đây là
bánh từ trời xuống. (Cho nên) không phải như cha
ông của qúi vị đă ăn và đă chết, (trái
lại) ai sinh dưỡng bởi bánh này sẽ sống muôn
đời".
Ở đây, Chúa
Giêsu đă phân định bản chất giữa hai
loại bánh: "Manna" (bài đọc 1 năm A), dù là
h́nh bóng báo trước "bánh hằng sống từ trời
xuống", song tự bản chất của ḿnh, nó cũng
chỉ là thứ bánh nuôi dân Do Thái trong sa mạc, một
loại bánh nuôi phần xác mà "cha ông của (họ) đă
ăn và đă chết", và "bánh (Người) sẽ
ban", một loại bánh nuôi phần hồn, làm cho
"ai sinh dưỡng bởi bánh này sẽ sống muôn đời",
v́ bản chất của "bánh (Người) sẽ
ban" này "là thịt của (Người) cho thế
gian sự sống". Qủa thật, Chúa Giêsu đă
thực hiện lời hứa về "bánh (Người)
sẽ ban là thịt của (người) cho thế gian
sự sống" khi Người chính thức lập Bí
Tích Thánh Thể.
Sau nữa,
về tính cách của Bí Tích Thánh Thể: Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu
là một hy tế cứu độ trần gian. Đây là đề
tài của Phụng Vụ Lời Chúa cho lễ kính Ḿnh Máu
Thánh Chúa Giêsu năm B. Bài Phúc Âm theo thánh Marcô năm B đă
tŕnh thuật việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh
Thể. Nếu để ư sẽ thấy, ở đây,
theo bài Phúc Âm năm B này, không hề nói đến việc
Chúa Giêsu lập Bí Tích Truyền Chức. Trong bộ ba Phúc Âm
Nhất Lăm chỉ có Phúc Âm thánh Luca đề cập đến
việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Truyền Chức
thôi. Thế mà, bài Phúc Âm năm C theo thánh Luca được
chọn cho lễ kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu hôm nay lại là bài
Phúc Âm về việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều. Như
thế có nghĩa là hôm nay, lễ kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu
(năm B), Giáo Hội lợi dụng việc Chúa Giêsu
thiết lập Bí Tích Thánh Thể để nhấn
mạnh đặc biệt đến tính cách hy tế của
Ḿnh Máu Thánh Người.
Chính v́ thế,
trong cả ba bài đọc, kể cả câu đáp ca, của
lễ kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu năm B này, Giáo Hội đă
chọn những bài đọc nói về "máu",
về sự "cứu độ".
Theo bài Phúc Âm,
trong khi Chúa Giêsu nói cách đơn giản về "thân xác
của Thày", th́ Người lại nói dài và nói kỹ
về Máu của Người: "Đây là máu Thày, máu của
giao ước, cần phải đổ ra cho nhiều người.
Thày bảo thật cho các con hay, Thày sẽ không bao giờ
uống trái nho nữa cho đến ngày Thày uống lại
nó trong vương quốc của Thiên Chúa".
Trong bài đọc
thứ nhất, Máu mang ư nghĩa hy tế của Chúa Giêsu đă
được biểu hiệu qua h́nh ảnh máu của một
con vật hiến tế mà Moisen vẩy trên bàn thờ cũng
như trên dân Chúa: "Khi sai một số người
trẻ trong dân -ch Diên hiến dâng những của lễ toàn
thiêu và lễ hiến tế lên Chúa những con ḅ non như
những hiến dâng an b́nh, Moisen cầm lấy một
nửa số máu cho vào trong một cái tô lớn' c̣n một
nửa kia ông rẩy trên bàn thờ... Rồi ông lấy máu
vẩy trên dân chúng mà nói: 'Đây là máu của giao ước
Chúa đă thiết lập với các người theo như
tất cả những lời này của Ngài". Câu đáp
ca tuy không trực tiếp nói đến "máu" nhưng
cũng phản ảnhỉết sức rơ ràng một ư
nghĩa về hy tế cứu độ: "Tôi sẽ
lănh chén cứu độ và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa".
Bài đọc thứ
hai càng nói rơ hơn đến ư nghĩa và tác dụng của
"máu cứu độ": "Khi Đức Kitô đến
như một vị thượng tế của những điều
lành thánh phải hiện thực, th́ Người đă vào
cung thánh một lần vĩnh viễn, vượt qua nhà
tạm cao cả hơn và trọn hảo hơn, không
phải do bàn tay tạo nên, nghĩa là không thuộc về
tạo vật này. Người đă vào không phải
bằng máu của các con dê hay ḅ tơ, song bằng máu riêng của
ḿnh, và đă chiếm lấy được ơn cứu
chuộc đời đời. V́ nếu máu của các con
dê và các con ḅ non, cũng như việc vẩy tro của con
ḅ non có thể thánh hóa những ai bị ô nhơ để
xác thịt của họ được tẩy sạch,
th́ máu của Đức Kitô, Đấng nhờ thần trí
vĩnh cửu đă hiến dâng chính ḿnh tinh tuyền lên
Thiên Chúa, lại không thanh tẩy hơn thế nữa lương
tâm của chúng ta cho khỏi những việc làm chết
chóc để tôn thờ Thiên Chúa hằng sống hay
sao?"
Sau hết,
về việc thừa tác cho Bí Tích Thánh Thể: Ḿnh Máu Thánh
Chúa Giêsu được trao cho các vị thừa tác viên tư
tế cử hành và phân phối. Đây là đề tài của
Phụng Vụ Lời Chúa cho lễ kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu
năm C. Thật vậy, nội dung của cả ba bài đọc,
kể cả câu đáp ca, đều đă chung qui về đề
tài này.
Theo bài Phúc Âm, nói
chung chỉ tŕnh thuật việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều
mà nuôi đám dân chúng mải miết đi theo Người
vào nơi xa vắng đă lâu để nghe lời giảng
của Người. Thế nhưng, v́ bài Phúc Âm có liên
hệ đến các bài đọc khác trong cùng chu kỳ Phụng
Vụ (năm C), do đó, một cách sâu xa, bài Phúc Âm đă
chú trọng đến vai tṛ của "các môn đệ của
Người: 'Các con hăy cho họ ngồi xuống thành
những nhóm 50 người hay đại khái như
vậy'. Các ngài làm theo các lời chỉ dẫn của Người
cho tất cả họ ngồi lại. Rồi, cầm
lấy năm ổ bánh và hai con cá, Chúa Giêsu ngước
mắt lên trời, đọc lời chúc tụng trên chúng,
bẻ chúng ra và trao chúng cho các môn đệ để phân
phát cho đám đông. Họ tất cả đă ăn cho đến
khi no đủ".
Trong bài đọc
thứ hai, vai tṛ của vị Melkisêđê, như một
vị tư tế, khi đối xử với Abram, đă
được nổi bật như sau: "Melkisêđê,
vua của Salem, đă mang theo bánh và rượu, rồi với
tư cách là một vị tư tế của Thiên Chúa
Tối Cao, ông đă chúc phúc cho Abram bằng những lời
này: 'Phúc cho Abram bởi Thiên Chúa Tối Cao, Đấng
tạo thành trời đất' và chúc tụng Thiên Chúa
Tối Cao, Đấng đă trao các địch thù vào tay ông'".
Câu đáp ca nói đến
xuất xứ thiên chức tư tế của Đức
Kitô cũng như của các vị linh mục của Người:
"Con là thượng tế tới muôn đời theo
phẩm hàm Melkisêđê".
Bài đọc thứ
hai lập lại bài đọc trong Ngày Thứ Năm
Tuần Thánh về việc Chúa Giêsu thiết lập cả
Bí Tích Thánh Thể cũng như Bí Tích Truyền Chức
Thánh. Tuy nhiên, ở đây, theo ư nghĩa cho toàn bộ Lời
Chúa của chu kỳ Phụng Vụ năm C của lễ
kính Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu, bài đọc thứ hai này chú
trọng đến vai tṛ thừa tác tư tế hơn:
"Tôi đă lănh nhận từ Chúa điều tôi
truyền lại cho anh em, đó là, vào đêm Người
bị bội phản, Chúa Giêsu đă cầm lấy bánh, sau
khi tạ ơn, bẻ bánh ra mà phán: 'Này là ḿnh Ta hiến cho
các con. Các con hăy làm việc này mà nhớ đến Ta'. Cùng một
thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người
cầm lấy chén, mà nói: 'Chén này là giao ước mới
trong máu Ta. Mỗi khi uống chén này, các con hăy làm mà nhớ đến
Ta'. Bởi vậy, mỗi lần anh em ăn bánh này và
uống chén này là anh em công bố cái chết của Chúa cho tới
khi Người đến".
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con "ngợi
hken (Cha)" (đáp ca năm A), v́ Cha chẳng những tái
sinh chúng con trong Bí Tích Rửa Tội, Cha c̣n dưỡng nuôi
chúng con bằng Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu, hoa trái bởi cung ḷng
Mẹ Maria đồng trinh. Xin cho chúng con luôn sống
hiệp nhất với nhau: "V́ có một ổ bánh, nên dù
là nhiều, chúng (con) cũng là một thân thể, v́ tất
cả chúng (con) đều dự phần cùng một ổ
bánh" (bài đọc 2 năm A).