12-
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
Nguồn Mạch
Sự Sống
Chiêm
Ngắm Lời Chúa là Thần Linh:
A.
"Bấy giờ Chúa Giêsu nói: 'Lạy Cha là Chúa trời đất,
Con chúc tụng Cha' v́ điều Cha dấu kẻ thông thái
và tinh khôn th́ Cha lại tỏ ra cho những con trẻ
nhỏ mọn nhất... Hăy đến với Ta hỡi
tất cả các người nhọc nhằn và nặng
gánh, Ta sẽ bổ sức cho các người. Hăy mang trên
vai của ḿnh ách của Ta và hăy học cùng Ta, v́ Ta hiền
lành và khiêm nhượng trong ḷng. Linh hồn các người
sẽ được nghỉ ngơi, v́ ách của Ta th́ êm
ái và gánh của Ta th́ nhẹ nhàng": "Moisen nói với
dân chúng: 'Anh em là dân thánh thuộc về Chúa, Thiên Chúa của
anh em. Ngài đă chọn anh em giữa các dân tộc trên
mặt đất để làm một dân riêng biệt của
Ngài. Không phải v́ anh em là một dân tộc lớn
mạnh nhất mà Chúa đă thương chọn anh em, song
thực sự anh em là một dân tộc nhỏ bé nhất
trong tất cả mọi dân tộc. Chính là v́ Chúa đă yêu
thương anh em và v́ Ngài trung thành với lời thề mà
Ngài đă hứa với cha ông của anh em... Vậy anh em
hăy biết rằng Chúa, Thiên Chúa của anh em, thực
sự là Thiên Chúa, một Thiên Chúa trung thành, Đấng
giữ giao ước nhân hậu của Ngài cho đến
ngàn thế hệ sau đối với những ai yêu
mến Ngài và vâng giữ các mệnh lệnh của
Ngài..." - "Ḷng yêu thương của Chúa vẫn
tồn tại, tự thuở này tới thuở kia cho
những ai kính sợ Người"' "Các con yêu
dấu, chúng ta hăy yêu thương nhau v́ t́nh yêu bởi Thiên
Chúa mà có' ai yêu thương th́ được hạ sinh bởi
Thiên Chúa và có kiến thức về Ngài. Con người
không yêu thương th́ không biết ǵ về Thiên Chúa, v́
Thiên Chúa là t́nh yêu. T́nh yêu của Thiên Chúa đă được
mạc khải giữa chúng ta bằng cách Ngài đă sai Con
duy nhất của Ngài đến thế gian để chúng
ta nhờ Người mà có sự sống. Như thế,
t́nh yêu là ở chỗ không phải chúng ta đă yêu mến
Thiên Chúa, song Ngài đă yêu thương chúng ta và đă sai Con
Ngài đến như một hiến dâng thay cho tội
lỗi của chúng ta. Các con yêu dấu, nếu Thiên Chúa đă
yêu thương chúng ta như vậy, chúng ta cũng phải
lấy t́nh yêu ấy mà mến thương nhau".
B-
"V́ là Ngày Sửa Soạn... Người Do Thái xin Philatô đánh
gẫy các ống chân và hạ các thi thể xuống. Được
lệnh, các binh lính đến đập gẫy ống
chân của những người bị đóng đanh với
Chúa Giêsu... Khi đến lượt Chúa Giêsu, thấy
rằng Người đă chết, họ không đập
gẫy ống chân của Người. Một trong
những người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn
Người, lập tức nước và máu chảy
ra": "Khi -ch-Diên c̣n nhỏ Ta đă yêu thương nó,
Ta đă gọi con Ta ra khỏi Ai Cập. Chính Ta là Đấng
đă dậy cho 'phrem bước đi, Đấng đă
giữ chúng trong tay ḿnh' Ta đă lôi kéo chúng bằng những
sợi giây nhân loại, bằng những mối liên kết
yêu thương' Ta đă trông coi nuôi dưỡng chúng như
người nâng niu trẻ thơ áp chúng vào má của ḿnh.
Mặc dầu Ta đă cúi ḿnh xuống dưỡng nuôi đứa
con của ḿnh, chúng cũng không biết rằng Ta là vị
chữa trị của chúng. Con tim của Ta nghẹn ngào,
ḷng thương của Ta giao động. Ta sẽ không để
cho cơn bừng nộ bung ra, Ta sẽ không hủy
diệt 'phrem nữa' v́ Ta là Thiên Chúa chứ không phải là
con người, là Đấng Thánh hiện diện giữa
các ngươi' Ta sẽ không để cho những ngọn
lửa thiêu rụi các ngươi" - "Các ngươi
sẽ hân hoan múc nước nơi suối Đấng Cứu
Độ" (ở đây, theo Sách Lễ Tiếng Anh, câu đáp
ca hơi khác: "from the springs of salvation", tức
"nơi những mạch suối cứu độ")'
"Là tín hữu hèn mọn nhất, tôi đă nhận được
ân sủng để giảng dạy cho các Dân Ngoại
những sự phong phú khôn lường của Đức
Kitô và soi sáng cho tất cả mọi người về
dự án huyền nhiệm đă được giữ kín
qua nhiều thế đại nơi Thiên Chúa, Đấng
Tạo Thành mọi sự... Chớ ǵ Đức Kitô
ngự trong ḷng anh em nhờ đức tin, và chớ ǵ đức
ái đâm rễ sâu vào đời sống của anh em. Nhờ
đó, anh em mới có thể cùng với tất cả
mọi vị thánh hoàn toàn thấu triệt được
chiều rộng và chiều dài, chiều cao và chiều sâu của
t́nh yêu Chúa Kitô, và cảm nghiệm được t́nh yêu này
vượt trên mọi hiểu biết, để anh em đạt
được sự viên trọn của chính Thiên Chúa".
C-
"Chúa Giêsu nói dụ ngôn này với những người
Pharisiêu và luật sĩ: "Ai trong qúi vị nếu có
một trăm con chiên mà bị lạc mất một con,
lại không bỏ 99 con nơi hoang địa để
theo con chiên lạc cho đến khi t́m được nó hay
sao? Để rồi, khi t́m được nó, người
ấy sẽ vui mừng vác nó trên vai. Vừa về đến
nhà, người ấy mời bạn bè và hàng xóm đến
mà nói với họ rằng 'Hăy cùng tôi vui mừng v́ tôi đă
t́m thấy con chiên lạc của ḿnh'. Cũng thế, Tôi
cho qúi vị hay, trên trời sẽ vui mừng về
một tội nhân hối cải c̣n hơn 99 người
công chính không cần ăn năn cải thiện'":
"Vậy Chúa là Thiên Chúa phán: 'Chính Ta sẽ coi sóc và
chăn dắt chiên của Ta... Chính Ta sẽ cho chiên Ta
ăn cỏ' chính Ta sẽ cho chúng nghỉ ngơi, Chúa là
Thiên Chúa phán. Ta sẽ t́m kiếm con chiên lạc, Ta sẽ
mang con lạc bước trở về, Ta sẽ băng bó
cho con chiên bị thương, Ta sẽ chữa trị cho
con chiên yếu bệnh, bằng việc chăn dắt chúng
đàng hoàng'" - "Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng
thiếu thốn chi"' "T́nh yêu của Thiên Chúa đă được
tuôn tràn vào ḷng của chúng ta nhờ Thánh Thần là Đấng
đă được ban cho chúng ta... Thiên Chúa đă chứng
tỏ t́nh yêu của Ngài đối với chúng ta ở
chỗ đang khi chúng ta c̣n là tội nhân th́ Đức Kitô đă
chết cho chúng ta. V́ nếu chúng ta khi là những thù địch
của Thiên Chúa c̣n được giải ḥa với Ngài
bằng cái chết của Con Ngài, th́ chắc chắn,
hơn thế nữa, là những kẻ đă được
giải ḥa, chúng ta sẽ được cứu độ
bằng sự sống của Người".
Cảm
Nghiệm Lời Chúa là Sự Sống:
Thánh Tâm Chúa Giêsu:
Nguồn Mạch Sự Sống. Thật ra, lễ kính Thánh
Tâm Chúa Giêsu, tự bản chất của ḿnh, có tính cách tôn
sùng là điều thuộc về ḷng đạo đức
hơn là về phụng vụ, theo lịch sử, vốn
không phải là một lễ chính thức thuộc về
Năm Phụng Vụ nói chung và Mùa Phụng Vụ Thường
Niên Hậu Phục Sinh nói riêng. Tuy nhiên, theo Phụng Niên
hiện hành, Giáo Hội đă kính lễ Thánh Tâm Chúa ở
bậc lễ trọng, chứ không phải ở bậc
lễ kính hay lễ nhớ buộc, và đặt lễ này
vào ngày thứ sáu ngay trong tuần của Chúa Nhật kính
Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu.
Như thế,
theo sự sắp xếp của Giáo Hội, lễ Thánh Tâm
Chúa Giêsu phải có một sự liên hệ trực tiếp
đến lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa nói riêng và đến
việc mở màn cho Mùa Thường Niên Hậu Phục
Sinh nói chung, một Mùa Phụng Vụ giăi bày mầu
nhiệm: "Chúa Kitô: Sự Sống Tái Sinh", một
sự sống được ban phát bởi "Chúa Thánh
Thần: Nguyên Lư Sự Sống", được bắt
nguồn từ "Chúa Ba Ngôi: Thực Tại Sự
Sống", và được chất chứa nơi
"Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu: Bí Tích Sự Sống". Theo ư
nghĩa của những tuần đầu mở màn cho Mùa
Thường Niên Hậu Phục Sinh, như vừa được
tóm kết trên đây, "Sự Sống Tái Sinh" này
đă được vọt lên từ "Thánh Tâm Chúa Giêsu:
Nguồn Mạch Sự Sống".
Thật vậy,
"Thánh Tâm Chúa Giêsu: Nguồn Mạch Sự Sống" là
v́ "một trong những người lính lấy giáo đâm
vào cạnh sườn Người, lập tức nước
và máu chảy ra" (Phúc Âm năm B). Nếu "máu" được
biểu hiệu cho sự sống, th́ "nước"
là biểu hiệu cho yêu thương, v́ "nước"
liên quan đến "khát", mà "khát" lại liên
quan đến và tượng trưng cho ước
vọng là tác động và là bản chất của yêu thương.
Vậy "máu cùng nước chảy ra" từ
cạnh sườn của Chúa Giêsu sau khi Người
chết trên cây thập giá là biểu hiệu nói lên ḷng yêu thương
nhưng không và trung thành đến cùng của Thiên Chúa trong
việc ban sự sống cho loài người.
Trước
hết, "máu cùng nước chảy ra" từ
cạnh sườn của Chúa Giêsu là biểu hiệu nói
lên ḷng yêu thương nhưng không của Thiên Chúa muốn
ban sự sống cho loài người, một ḷng yêu thương
nhưng không được Phụng Vụ Lời Chúa trong
lễ kính Thánh Tâm Chúa hôm nay chứng thực như sau:
Theo bài Phúc Âm
năm A, t́nh yêu thương nhưng không của Thiên Chúa được
tỏ ra cho thành phần bé mọn mà thôi: "Điều
Cha dấu kẻ thông thái và tinh khôn th́ Cha lại tỏ ra
cho những con trẻ nhỏ mọn nhất... Hăy đến
với Ta hỡi tất cả các người nhọc
nhằn và nặng gánh, Ta sẽ bổ sức cho các người".
Theo bài đọc
thứ nhất năm A, t́nh yêu thương nhưng không của
Thiên Chúa được tỏ ra cho dân Do Thái mà Ngài tuyển
chọn cách riêng: "Anh em là dân thánh thuộc về Chúa,
Thiên Chúa của anh em. Ngài đă chọn anh em giữa các dân
tộc trên mặt đất để làm một dân riêng
biệt của Ngài. Không phải v́ anh em là một dân
tộc lớn mạnh nhất mà Chúa đă thương
chọn anh em, song thực sự anh em là một dân tộc
nhỏ bé nhất trong tất cả mọi dân tộc".
Theo bài đọc
thứ hai năm A, t́nh yêu nhưng không của Thiên Chúa là động
lực thúc đẩy con người yêu thương nhau:
"T́nh yêu của Thiên Chúa đă được mạc
khải giữa chúng ta bằng cách Ngài đă sai Con duy
nhất của Ngài đến thế gian để chúng ta
nhờ Người mà có sự sống. Như thế, t́nh
yêu là ở chỗ không phải chúng ta đă yêu mến Thiên
Chúa, song Ngài đă yêu thương chúng ta và đă sai Con Ngài đến
như một hiến dâng thay cho tội lỗi của chúng
ta. Các con yêu dấu, nếu Thiên Chúa đă yêu thương
chúng ta như vậy, chúng ta cũng phải lấy t́nh yêu
ấy mà mến thương nhau".
Theo bài đọc
một năm B, t́nh yêu nhưng không của Thiên Chúa đối
xử với dân tộc tuyển chọn của Ngài:
"Khi -ch-Diên c̣n nhỏ Ta đă yêu thương nó, Ta đă
gọi con Ta ra khỏi Ai Cập. Chính Ta là Đấng đă
dậy cho 'phrem bước đi, Đấng đă giữ
chúng trong tay ḿnh' Ta đă lôi kéo chúng bằng những sợi
giây nhân loại, bằng những mối liên kết yêu thương'
Ta đă trông coi nuôi dưỡng chúng như người nâng
niu trẻ thơ, áp chúng vào má của ḿnh".
Theo bài đọc
thứ hai năm B, t́nh yêu nhưng không của Thiên Chúa
tuyển chọn vị thánh Tông Đồ Dân Ngoại
Phaolô: "Là tín hữu hèn mọn nhất, tôi đă nhận
được ân sủng để giảng dạy cho các
Dân Ngoại những sự phong phú khôn lường của Đức
Kitô và soi sáng cho tất cả mọi người về
dự án huyền nhiệm đă được giữ kín
qua nhiều thế đại nơi Thiên Chúa, Đấng
Tạo Thành mọi sự".
Theo bài đọc
một năm C, t́nh yêu nhưng không của Thiên Chúa được
tỏ ra đối với đàn chiên của Ngài: "Chính
Ta sẽ coi sóc và chăn dắt chiên của Ta... Chính Ta
sẽ cho chiên Ta ăn cỏ' chính Ta sẽ cho chúng nghỉ
ngơi, Chúa là Thiên Chúa phán".
Theo bài đọc
hai năm C, t́nh yêu nhưng không của Thiên Chúa được
ban cho Kitô hữu chúng ta và tỏ ra cho Kitô hữu chúng ta ở
chỗ: "T́nh yêu của Thiên Chúa đă được
tuôn tràn vào ḷng của chúng ta nhờ Thánh Thần là Đấng
đă được ban cho chúng ta... Thiên Chúa đă chứng
tỏ t́nh yêu của Ngài đối với chúng ta ở
chỗ đang khi chúng ta c̣n là tội nhân th́ Đức Kitô đă
chết cho chúng ta".
T́nh yêu của
Thiên Chúa chẳng những có tính cách hoàn toàn nhưng không mà
c̣n trung thành cho đến cùng nữa. Đúng thế,
"máu cùng nước chảy ra" từ cạnh sườn
của Chúa Giêsu là biểu hiệu nói lên cả ḷng yêu thương
trung thành của Thiên Chúa trong việc ban sự sống cho loài
người, một ḷng yêu thương trung thành được
Phụng Vụ Lời Chúa trong lễ kính Thánh Tâm Chúa hôm nay
chứng thực như sau.
Theo bài đọc
thứ nhất năm A, t́nh yêu trung thành của Thiên Chúa đối
với thành phần tôn kính Ngài: "Anh em hăy biết
rằng Chúa, Thiên Chúa của anh em, thực sự là Thiên
Chúa, một Thiên Chúa trung thành, Đấng giữ giao ước
nhân hậu của Ngài cho đến ngàn thế hệ sau đối
với những ai yêu mến Ngài và vâng giữ các mệnh
lệnh của Ngài". Câu đáp ca tiếp theo bài đọc
thứ nhất năm A này cũng phụ họa cùng
một nhịp điệu: "Ḷng yêu thương của
Chúa vẫn tồn tại, tự thuở này tới thuở
kia cho những ai kính sợ Người"
Theo bài đọc
thứ nhất năm B, t́nh yêu trung thành của Thiên Chúa
không bị hụt hẫng trước những vô ơn
tệ bạc của dân Ngài, trái lại, những vô ơn
tệ bạc này lại càng là dịp để làm sáng
tỏ t́nh yêu trung thành của Ngài: "Mặc dầu Ta đă
cúi ḿnh xuống dưỡng nuôi đứa con của ḿnh,
chúng cũng không biết rằng Ta là vị chữa trị
của chúng. Con tim của Ta nghẹn ngào, ḷng thương của
Ta giao động. Ta sẽ không để cho cơn bừng
nộ bung ra, Ta sẽ không hủy diệt 'phrem nữa' v́
Ta là Thiên Chúa chứ không phải là con người, là Đấng
Thánh hiện diện giữa các ngươi' Ta sẽ không để
cho những ngọn lửa thiêu rụi các ngươi".
Theo bài Phúc Âm
năm C, t́nh yêu trung thành của Thiên Chúa được
tỏ ra qua việc t́m kiếm con chiên lạc của ḿnh,
dù chỉ là một con duy nhất, một con cuối cùng,
nghĩa là t́nh yêu của Thiên Chúa trung thành với từng
con chiên một chứ không phải chỉ với chung đoàn
chiên: "Ai trong qúi vị nếu có một trăm con chiên
mà bị lạc mất một con, lại không bỏ 99 con
nơi hoang địa để theo con chiên lạc cho đến
khi t́m được nó hay sao? Để rồi, khi t́m được
nó, người ấy sẽ vui mừng vác nó trên vai".
Theo bài đọc
thứ nhất năm C, t́nh yêu trung thành của Thiên Chúa cũng
được biểu lộ qua việc chẳng những
t́m kiếm con chiên lạc của ḿnh mà c̣n chữa trị
nó nữa: "Ta sẽ t́m kiếm con chiên lạc, Ta sẽ
mang con lạc bước trở về, Ta sẽ băng bó
cho con chiên bị thương, Ta sẽ chữa trị cho
con chiên yếu bệnh, bằng việc chăn dắt chúng
đàng hoàng"
Lạy Chúa là Cha chúng con ở trên trời, qua Con Một của
Chúa, Chúa đă chăn nuôi (chúng con), (nên chúng con) chẳng
thiếu thốn chi" (đáp ca năm C), v́ "chúng con
sẽ hân hoan múc nước nơi các mạch suối cứu
độ" (đáp ca năm B), đó là Thánh Tâm Con Cha đă
bị lưỡi đ̣ng đâm thâu qua để cho
"máu cùng máu chảy ra". "Chớ ǵ Đức Kitô
ngự trong ḷng (chúng con) nhờ đức tin, và chớ ǵ đức
ái đâm rễ sâu vào đời sống của (chúng con).
Nhờ đó, (chúng con) mới có thể cùng với tất
cả mọi vị thánh hoàn toàn thấu triệt được
chiều rộng và chiều dài, chiều cao và chiều sâu của
t́nh yêu Chúa Kitô, và cảm nghiệm được t́nh yêu này
vượt trên mọi hiểu biết, để (chúng con)
đạt được sự viên trọn của chính
Chúa" (bài đọc 2 năm B).