Fatima: “Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” – Taïi Sao vaø Theá Naøo?
Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL,
Kyû nieäm beá maïc Bieán Coá Fatima 90 Naêm 13/10/2007
“Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” - Meänh Leänh Fatima duy nhaát
Chuùng ta vaãn nghe noùi ñeán 3 Meänh Leänh Fatima laø Laàn Haït Maân Coâi, Toân Suøng Maãu Taâm vaø Caûi Thieän Ñôøi Soáng. Tuy nhieân, neáu nghieân cöùu kyõ, vaø neáu hieåu ngaët töø ngöõ “meänh leänh” lieân quan tôùi “haõy” theá naøy hay theá kia, thì Fatima khoâng coù 3 maø chæ coù 1 meänh leänh duy nhaát maø thoâi, ñoù laø Meänh Leänh Laàn Haït Maân Coâi.
Bôûi vì, ôû Fatima, Meï Maria khoâng keâu goïi caûi thieän ñôøi soáng baèng nhöõng caâu “haõy aên naên thoáng hoái, haõy aên naên thoáng hoái, haõy aên naên thoáng hoái” nhö ôû Loä Ñöùc ngaøy 24/2/1858. Meänh leänh Caûi Thieän Ñôøi Soáng thaät ra chæ ñöôïc suy ra chính yeáu töø caâu Meï keâu goïi vaøo laàn hieän ra cuoái cuøng: “Ñöøng xuùc phaïm ñeán Chuùa laø Thieân Chuùa cuûa chuùng ta nöõa, vì Ngöôøi ñaõ bò xuùc phaïm ñeán nhieàu laém roài”. ÔÛ ñaây, neáu phaûi noùi laø meänh leänh thì khoâng phaûi laø meänh leänh Caûi Thieän Ñôøi Soáng maø laø meänh leänh Caûi Thieän Toäi Nhaân. Vì ôû Fatima, Meï Maria ñaõ hai laàn keâu goïi nhö theá: laàn nhaát vaøo ngaøy 13/7/1917: “Haõy hy sinh caàu cho caùc toäi nhaân vaø sau moãi moät hy sinh caùc con haõy noùi: ‘Con daâng hy sinh naøy Laïy Chuùa Gieâsu, vì yeâu Chuùa vaø ñeå caàu cho toäi nhaân aên naên thoáng hoái cuõng nhö ñeå ñeàn taï Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï’"; vaø laàn hai vaøo ngaøy 19/8/1917: “Haõy caàu nguyeän thöïc nhieàu vaø hy sinh cho toäi nhaân; nhieàu linh hoàn sa hoûa nguïc vì khoâng coù ai hy sinh caàu cho hoï”.
Veà meänh leänh Toân Suøng Maãu Taâm laïi caøng khoâng thaáy ñaâu heát. Meï khoâng töï ñoäng keâu goïi con caùi “haõy toân suøng Traùi Tim Meï”, maø chæ baùo cho con caùi bieát vaøo laàn hieän ra thöù ba 13/7/1917 raèng: “Thieân Chuùa muoán thieát laäp loøng toân suøng Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï treân theá giôùi” maø thoâi. Hay vaøo laàn hieän ra thöù hai 13/6/1917, khi Meï noùi rieâng vôùi Thieáu Nhi Lucia raèng: “Chuùa Gieâsu muoán duøng con ñeå laøm cho Meï ñöôïc nhaän bieát vaø yeâu meán”, theá thoâi. Meänh Leänh Toân Suøng Maãu Taâm ñöôïc caên cöù vaø suy dieãn töø hai caâu treân ñaây.
Theá nhöng, veà meänh leänh Laàn Haït Maân Coâi thì thaät laø roõ raøng, vaø laàn naøo cuõng theá, trong caû 6 laàn hieän ra, moãi laàn Meï Maria ñeàu laäp laïi nguyeân vaên nhöõng chöõ “haõy caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy”. Coù theå noùi, taát caû Söù Ñieäp Fatima, voán ñöôïc cho raèng bao goàm 3 Meänh Leänh Fatima, chæ ñöôïc toùm goïn trong moät meänh leänh duy nhaát laø “haõy caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy”.
Bôûi theá, vaán ñeà ñöôïc ñaët ra ôû ñaây laø: taïi sao Meï Maria chæ yeâu caàu, nhaát laø chæ nhaán maïnh ñeán meänh leänh Laàn Haït Maân Coâi, ñuùng hôn, theo töø ngöõ Meï söû duïng laø Caàu Kinh Maân Coâi (“pray rosary daily” / not say or recite rosary daily). Phaûi chaêng vì meänh leänh “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy” naøy tröïc tieáp lieân quan tôùi töôùc hieäu Meï töï xöng ôû Fatima vaøo laàn hieän ra cuoái cuøng 13/10/1917: “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi”? Neáu quaû thöïc nhö vaäy thì taïi sao Meï Maria laïi xöng mình nhö theá taïi Fatima maø khoâng tieáp tuïc xöng mình “Meï laø Voâ Nhieãm Thai” nhö ôû Loä Ñöùc ngaøy 25/3/1858?
“Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” - “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi”
Thaät vaäy, chính thôøi ñieåm Meï hieän ra taïi Fatima ñaõ phaàn naøo traû lôøi cho hai vaán naïn then choát ñöôïc ñaët ra treân ñaây. Neáu thôøi ñieåm Meï choïn hieän ra laø thôøi ñieåm ñang xaåy ra Theá Chieán I (1914-1918), thì töôùc hieäu “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi” coù lieân quan ñeán chieán tranh, ñeán hoøa bình theá giôùi. Maø chieán tranh xaåy ra bôûi ñaâu, neáu khoâng phaûi bôûi toäi loãi loaøi ngöôøi gaây ra, nhöõng toäi loãi khieán cho nhieàu linh hoàn phaûi muoân ñôøi traàm luaân, nhö 3 Thieáu Nhi Fatima ñöôïc thò kieán thaáy ôû phaàn Bí Maät Fatima thöù nhaát. Chính vì töôùc hieäu “Meï laø Ñöùc Baø Maân Coâi” coù lieân quan tôùi hoøa bình theá giôùi vaø phaàn roãi toäi nhaân nhö theá môùi coù meänh leänh “haõy Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy”.
Ñuùng theá, tröôùc heát, chính vì meänh leänh “haõy Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” coù lieân quan tôùi hoøa bình theá giôùi maø Meï Maria ñaõ gheùp meänh leänh naøy vôùi tình hình chieán tranh chính trò nhö sau: “Haõy caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy ñeå xin hoøa bình cho theá giôùi vaø chaám döùt chieán tranh” (laàn 1); “Haõy tieáp tuïc caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy ñeå toân kính Ñöùc Meï Maân Coâi maø caàu cho hoøa bình theá giôùi cuõng nhö chaám döùt chieán tranh, vì chæ coù Ngöôøi môùi coù theå cöùu giuùp caùc con thoâi” (laàn 3); “Haõy tieáp tuïc caàu kinh Maân Coâi ñeå xin cho chieán tranh chaám döùt” (laàn 5); “Haõy tieáp tuïc caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy. Chieán tranh seõ chaám döùt vaø binh só seõ trôû veà vôùi gia ñình” (laàn 6).
Sau nöõa, chính vì meänh leänh “haõy Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” coù lieân quan tôùi phaàn roãi toäi nhaân maø Meï Maria, vaøo laàn hieän ra thöù ba 13/7/1917, sau khi tieát loä toaøn boä Bí Maät Fatima, ñöôïc môû ñaàu baèng thò kieán hoûa nguïc, ñaõ keâu goïi 3 Thieáu Nhi Fatima nhö sau: “Moãi khi laàn haït, sau moãi moät maàu nhieäm, caùc con haõy ñoïc lôøi nguyeän sau ñaây: ‘Laïy Chuùa Gieâsu, xin tha toäi cho chuùng con, xin cöùu chuùng con khoûi löûa hoûa nguïc. Xin ñem moïi linh hoàn leân thieân ñaøng, nhaát laø nhöõng linh hoàn caàn ñeán loøng Chuùa thöông xoùt hôn’". Meänh leänh “Caàu Kinh Maân Coâi” lieân quan tôùi phaàn roãi toäi nhaân quaû thöïc ñaõ xaåy ra nôi tröôøng hôïp cuûa Thieáu Nhi Fatima Phanxicoâ, qua caâu Meï traû lôøi Lucia veà soá phaän ñöôïc roãi cuûa töøng em: “Phanxicoâ cuõng ñöôïc veà trôøi, nhöng em phaûi ñoïc kinh Maân Coâi ñaõ”.
Lòch söû Giaùo Hoäi cuõng cho chuùng ta thaáy Meï Maân Coâi coù lieân heä tôùi caû vaán ñeà chieán tranh hoøa bình vaø phaàn roãi toäi nhaân, nhö ñöôïc chính Ñöùc Thaùnh Cha Leâoâ XIII daãn chöùng trong Thoâng Ñieäp Supremi Apostolatus ban haønh ngaøy 1/9/1883. Ngaøi vieát nhö theá naøy:
“Vieäc toân suøng raát cao caû vaø ñaùng tin caäy ñoái vôùi Nöõ Vöông uy linh Thieân Ñình naøy chöa bao giôø chieáu giaûi aùnh quang nhö nhöõng luùc Giaùo Hoäi chieán ñaáu cuûa Thieân Chuùa gaëp gian nguy bôûi nhöõng taán coâng cuûa laïc thuyeát lan traøn, bôûi thöông luaân baïi lyù khoâng theå chaáp nhaän ñöôïc, hay bôûi nhöõng taán coâng cuûa caùc ñòch thuû duõng maõnh. Lòch söû trong quaù khöù cuõng nhö môùi ñaây, nhaát laø Giaùo söû bieân nieân, coøn ghi chöùng veà nhöõng lôøi caàu chung rieâng daâng leân Meï Thieân Chuùa xin ôn trôï giuùp ñaõ ñöôïc Meï ban cho, vaø xin ôn an bình traät töï cuõng ñaõ ñöôïc Thieân Chuùa ban cho qua Meï. Bôûi theá, Meï xöùng danh laø ‘Ñaáng Phuø Hoä Caùc Giaùo Höõu’, ‘Ñaáng An UÛi Keû AÂu Lo’, ‘Quyeàn Naêng Chieán Ñaáu cuûa chuùng ta’, ‘Nöõ Vöông Vinh Thaéng’, ‘Nöõ Thaàn Hoøa Bình’. Trong soá nhöõng töôùc hieäu naøy, moät töôùc hieäu quen thuoäc ñaùng chuù yù nhaát laø töôùc hieäu Maân Coâi, moät töôùc hieäu maø nhöõng ôn ích toû töôøng Ngöôøi ñaõ xin cho toaøn theå theá giôùi Kitoâ giaùo vaãn ñöôïc töôûng nhôù moät caùch long troïng.
“Quùi Huynh thaân kính, khoâng moät ai trong quùi huynh laïi khoâng nhôù ñeán vieäc Hoäi Thaùnh Chuùa, vaøo cuoái theá kyû 12, ñaõ chòu ñöïng moät côn hoaïn naïn heát söùc ñau buoàn gaây ra do beø roái Albigenseâ, mieâu dueä cuûa caùc Haäu Nhò Nguyeân Thuyeát, moät beø roái lan traøn ôû mieàn Nam nöôùc Phaùp vaø caùc phaàn ñaát khaùc thuoäc theá giôùi Latinh, ñaày nhöõng sai laàm hieåm haïi cuøng vôùi nhöõng löïc löôïng taøn saùt vaø taøn phaù khuûng khieáp khaép nôi khaép choán.
“Thieân Chuùa nhaân laønh cuûa chuùng ta, nhö quùi huynh bieát, ñaõ duøng moät vò raát thaùnh thieän ñeå choáng laïi caùc keû ñòch thuø lôïi haïi naøy, ñoù laø vò toå phuï löøng danh saùng laäp doøng Ñaminh. Cao caû ôû giaùo thuyeát thuaàn tín, ôû göông saùng caùc nhaân ñöùc vaø ôû caùc coâng cuoäc toâng ñoà cuûa mình, thaùnh nhaân ñaõ duõng lieät taán coâng caùc ñoái thuû cuûa Giaùo Hoäi Coâng Giaùo, khoâng phaûi caäy döïa vaøo khí giôùi, song baèng vieäc toân suøng maø ngaøi laø ngöôøi ñaàu tieân khôûi xöôùng leân, vieäc toân suøng döôùi töôùc hieäu Raát Thaùnh Maân Coâi, vieäc toân suøng maø ngaøi cuõng nhö caùc moân ñeä cuûa ngaøi ñaõ truyeàn baù khaép nôi treân theá giôùi.
“Thaät vaäy, ñöôïc thaàn höùng vaø aân suûng höôùng daãn, thaùnh nhaân ñaõ thaáy tröôùc ñöôïc raèng vieäc toân suøng naøy nhö laø moät khí giôùi chieán ñaáu voâ ñòch seõ ñaåy lui ñòch thuû, khoáng cheá ñöôïc loøng voâ ñaïo ñieân cuoàng vaø ngang taøng cuûa hoï. Thaønh quaû ñuùng laø nhö vaäy. Nhôø phöông thöùc caàu nguyeän môùi meû naøy - khi ñöôïc chaáp nhaän vaø thi haønh nhö thaùnh Ñaminh saùng laäp doøng thieát laäp - loøng ñaïo ñöùc, ñöùc tin vaø söï hieäp nhaát baét ñaàu vaõn hoài; nhöõng döï tính vaø saùch löôïc cuûa caùc keû laïc ñaïo tan nhö maây khoùi. Nhieàu keû laïc böôùc quay veà con ñöôøng cöùu roãi, vaø côn phaãn noä cuûa nhöõng keû voâ ñaïo bò kieàm toûa bôûi khí giôùi cuûa nhöõng ngöôøi Coâng Giaùo cöông quyeát choáng laïi cuoäc taán coâng cuûa hoï.
“Coâng hieäu vaø quyeàn löïc cuûa vieäc toân suøng naøy coøn ñöôïc theå hieän trong theá kyû 16, khi maø löïc löôïng huøng haäu cuûa ngöôøi Thoå Nhó Kyø ñang ñe doïa chuïp caùi goâng hoang ñöôøng vaø man rôï leân gaàn heát caû AÂu Chaâu. Ñöùc Giaùo Hoaøng luùc aáy laø Thaùnh Pioâ V, sau khi khôi ñoäng loøng nhieät thaønh cuûa caùc vua chuùa trong vieäc cuøng nhau töï veä, ñaõ haêng haùi noã löïc, hôn heát moïi sö, ñeå xin Meï Thieân Chuùa heát söùc quyeàn naêng thöông ñeán theá giôùi Kitoâ giaùo. Taám göông heát söùc cao quùi naøy ñöôïc daâng leân thieân ñình, vaø taát caû hôïp moät loøng moät yù vôùi ngaøi luùc baáy giôø. Theá laø, saün loøng hy sinh maïng soáng vaø maùu ñaøo ñeå baûo toaøn Ñöùc Tin vaø queâ höông cuûa mình, caùc chieán só tín höõu Chuùa Kitoâ hieân ngang ñoái ñaàu vôùi ñòch quaân ôû gaàn vònh Coârintoâ; trong khi ñoù, nhöõng ngöôøi khoâng theå ñi chieán ñaáu nhö hoï thì hôïp laïi thaønh ñaïo quaân soát saéng nguyeän caàu, hieäp nhaát trong lôøi kinh Maân Coâi lieân tuïc chuùc tuïng Meï Maria, keâu xin Ngöôøi ban chieán thaéng cho thaønh phaàn ñang chieán ñaáu cuûa mình. Ñöùc Meï cao sang quaû thaät ñaõ ban ôn trôï giuùp. Trong traän thuûy chieán gaàn quaàn ñaûo Echinades, haïm ñoäi Kitoâ höõu ñaõ ñaïi thaéng maø khoâng bò thieät haïi naëng vaø ñòch quaân hoaøn toaøn thaûm baïi.
“Ñeå töôûng nhôù ñaëc aân naøy vaø ñeå kyû nieäm moät cuoäc chieán ñaùng ghi nhôù nhö theá, vò Thaùnh Giaùo Hoaøng naøy ñaõ muoán laäp moät leã toân kính Ñöùc Meï Thaéng Traän, moät leã maø Ñöùc Giaùo Hoaøng Gregoârioâ XIII ñaõ ñaët cho danh xöng laø ‘Raát Thaùnh Maân Coâi’.
“Trong theá kyû qua coøn coù nhöõng thaønh quaû quan troïng khaùc töông töï nhö theá ñoái vôùi quaân Thoå Nhó Kyø taïi Temesvar nöôùc Hung Gia Lôïi vaø ôû Corfu. Trong caû hai tröôøng hôïp naøy ñeàu dính daùng truøng hôïp vôùi caùc ngaøy leã cuûa Ñöùc Meï vaø vôùi caùc cuoäc toå chöùc ñoïc kinh Maân Coâi chung. Keát quaû ñaõ laøm cho vò tieàn nhieäm cuûa Ta laø Ñöùc Clementeâ XI, ñeå toû loøng tri aân, ñaõ truyeàn cho caû Giaùo Hoäi haèng naêm phaûi ñaëc bieät toân kính Ñöùc Meï Thieân Chuùa baèng kinh Maân Coâi cuûa Ngöôøi”.
“Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” – Hoøa Bình Theá Giôùi vaø Phaàn Roãi Toäi Nhaân
Tôùi ñaây, vaán ñeà nöõa ñöôïc ñaët ra ôû ñaây laø taïi sao Meï Maân Coâi laïi lieân quan tôùi hoøa bình theá giôùi vaø phaàn roãi toäi nhaân, chöù khoâng phaûi Meï Voâ Nhieãm hay Meï Thieân Chuùa hoaëc Meï Ñoàng Coâng? Thaät ra, Meï Maân Coâi bao goàm caû nhöõng gì lieân quan tôùi Meï Voâ Nhieãm, Meï Thieân Chuùa vaø Meï Ñoàng Coâng. Vì nôi Kinh Kính Möøng laø kinh chính cuûa Kinh Maân Coâi, chuùng ta tuyeân xöng Meï Voâ Nhieãm qua lôøi chaøo Meï “Kính möøng Maria ñaày ôn phuùc, Ñöùc Chuùa Trôøi ôû cuøng Baø”, Meï Thieân Chuùa qua lôøi tuyeân nhaän Meï laø “Baø coù phuùc laï hôn moïi ngöôøi nöõ, vaø Gieâsu Con loøng Baø goàm phuùc laï”, vaø Meï Ñoàng Coâng qua lôøi keâu van cuøng Meï “caàu cho chuùng con laø keû coù toäi, khi nay vaø trong giôø laâm töû”.
Ñuùng theá, neáu chuùng ta nghieàn gaãm Kinh Maân Coâi noùi chung vaø Kinh Kính Möøng noùi rieâng, chuùng ta seõ thaáy vai troø cuûa Meï Maria trong döï aùn cöùu ñoä vaø coâng cuoäc cöùu ñoä cuûa Thieân Chuùa heát söùc roõ raøng.
Tröôùc heát, veà Kinh Maân Coâi, moät thöù kinh nguyeän coù hai phaàn, phaàn khaåu nguyeän laø boä kinh Laïy Cha, Kính Möøng vaø Saùng Danh, vaø phaàn taâm nguyeän laø 20 Maàu Nhieäm Maân Coâi. Chuùa Kitoâ ñoùng vai chính trong Maàu Nhieäm Maân Coâi theá naøo thì Meï Maria cuõng ñoùng vai chính trong Kinh Nguyeän Maân Coâi nhö vaäy. Neáu Maàu Nhieäm Maân Coâi chaát chöùa vaø tieâu bieåu cho Maïc Khaûi Thaàn Linh, cho taát caû nhöõng gì Thieân Chuùa laø Thaàn Linh muoán toû cho nhaân loaïi thaáy nôi Con Ngaøi laø Chuùa Gieâsu Kitoâ Nhaäp Theå, Saùng Soi, Töû Giaù vaø Phuïc Sinh, thì Kinh Nguyeän Maân Coâi noùi chung vaø Kinh Kính Möøng noùi rieâng cuõng chaát chöùa vaø chöùng thöïc cho ñöùc tin tuaân phuïc ñaùp öùng heát söùc troïn laønh cuûa Meï Maria tröôùc Maïc Khaûi Thaàn Linh laø Chuùa Kitoâ nhö vaäy. Ñoù laø lyù do coát loõi cuûa Kinh Maân Coâi laø ôû caâu môû ñaàu cuûa Kinh Kính Möøng lieân quan tôùi danh xöng cuûa Meï Maria, danh xöng “ñaày ôn phuùc”.
Coù theå noùi, neáu Thieân Chuùa laø Toaøn Höõu (x. Ex 3:14) theá naøo thì Meï Maria laø Toaøn Phuùc hay Toaøn AÂn (x. Lk 1:28) nhö vaäy. Meï Maria laø Toaøn Phuùc, laø “ñaày ôn phuùc”, chaúng nhöõng ôû choã “Thieân Chuùa ôû cuøng Baø”, maø coøn nhaát laø ôû choã “coù phuùc vì ñaõ tin nhöõng gì Thieân Chuùa phaùn seõ ñöôïc thöïc hieän” (Lk 1:45; 11:27-28). Bôûi ñöùc tin tuyeät ñoái tuaân phuïc troïn laønh cuûa Meï, khoâng bao giôø laøm maát loøng Chuùa, traùi laïi, bao giôø cuõng ñaùp öùng troïn veïn taát caû nhöõng gì Chuùa toû ra cho Meï vaø muoán nôi Meï, maø Meï môùi lieân læ “ñaày ôn phuùc”, môùi luoân luoân “ñöôïc ôn nghóa tröôùc maët Chuùa” (Lk 1:30). Ñeán noãi, neáu Chuùa Kitoâ “laø hình aûnh cuûa Thieân Chuùa voâ hình” (Col 1:15), laø “hieän thaân cuûa baûn theå Cha” (Heb 1:3), thì Meï Maria “ñaày ôn phuùc” laø phaûn aûnh Thieân Chuùa voâ hình. Vì Meï ñaõ chaúng nhöõng ñoùn nhaän nôi toaøn theå con ngöôøi cuûa Meï Lôøi Nhaäp Theå laø taát caû maïc khaûi thaàn linh cuûa Thieân Chuùa, maø coøn neân moät vôùi Lôøi Nhaäp Theå Con Meï trong suoát cuoäc ñôøi Ñoàng Coâng Cöùu Chuoäc cuûa Meï. Toùm laïi, Meï Maria “ñaày ôn phuùc” laø taát caû nhöõng gì Thieân Chuùa muoán thaáy nôi nhaân loaïi, ñeán noãi, nhö Chuùa Kitoâ, Thieân Chuùa cuõng coù theå noùi veà Meï raèng: “Con laø con Cha yeâu daáu, ñeïp loøng Cha moïi ñaøng” (Mk 1:11).
Bôûi theá, moãi laàn “caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy”, chuùng ta chaúng nhöõng chieâm ngöôõng Chuùa Kitoâ nôi caùc Maàu Nhieäm Maân Coâi maø coøn chieâm ngöôõng ñöùc tin tuaân phuïc “ñaày ôn phuùc” cuûa Meï Maria haèng lieân læ ñaùp öùng vôùi moãi moät Maàu Nhieäm cuûa Chuùa Kitoâ nöõa, duø laø moät Chuùa Kitoâ Giaùng Sinh trong hang Beâlem voâ cuøng heøn haï vaø ngheøo cöïc, hay moät Chuùa Kitoâ Töû Giaù voâ cuøng baát löïc vaø oâ nhuïc. Bôûi theá Ñöùc Gioan Phaoloâ II quaû thöïc ñaõ chí lyù khi ñònh nghóa vieäc Caàu Kinh Maân Coâi laø vieäc “cuøng Meï chieâm ngöôõng dung nhan Chuùa Kitoâ” (xem Toâng Thö Kinh Maân Coâi Trinh Nöõ Maria, ñoaïn 3).
Sau nöõa, veà Kinh Kính Möøng, moät kinh nguyeän Thaàn Linh, vì ñöôïc linh öùng bôûi Thaàn Linh qua vò thaàn trôøi (nôi nöûa phaàn ñaàu cuûa Kinh Kính Möøng), qua moät vò thaùnh nhaân laø baø Isave (nôi nöûa phaàn sau cuûa Kinh Kính Möøng) vaø qua Giaùo Hoäi (phaàn öôùc nguyeän cuûa Kinh Kính Möøng). Nôi Kinh Kính Möøng, chuùng ta thaáy, tröôùc heát laø Maïc Khaûi Thaàn Linh nôi lôøi cuûa vò thaàn trôøi: “Kính möøng Maria ñaày ôn phuùc, Ñöùc Chuùa Trôøi ôû cuøng Baø”, sau ñoù tôùi Ñaùp ÖÙng Thaàn Linh cuûa Meï Maria tröôùc Maïc Khaûi Thaàn Linh aáy, qua lôøi cuûa ngöôøi thai maãu ñaày Thaùnh Thaàn: “Baø coù phuùc laï hôn moïi ngöôøi nöõ” (“vì ñaõ tin nhöõng gì Chuùa phaùn cuøng Baø seõ ñöôïc thöïc hieän”), nhôø ñoù, nhôø ñöùc tin tuaân phuïc troïn haûo cuûa Meï tröôùc Maïc Khaûi Thaàn Linh, tröôùc yù ñònh toái cao voâ cuøng maàu nhieäm cuûa Thieân Chuùa, môùi coù Lôøi Nhaäp Theå: “Vaø Gieâsu Con loøng Baø goàm phuùc laï”.
Theá nhöng, sôû dó Meï Maria ñöôïc tuyeån choïn laøm Meï Thieân Chuùa laø “vì loaøi ngöôøi chuùng ta vaø ñeå cöùu roãi chuùng ta” (Kinh Tin Kính), moät gioøng doõi ñaõ sa ngaõ phaïm toäi vaø vöôùng maéc nguyeân toäi, moät thöù toäi chæ duy moät mình Meï ñöôïc gìn giöõ cho khoûi bò nhieãm laây khi vöøa hoaøi thai. Töùc laø taát caû nhöõng gì Meï ñöôïc “Thieân Chuùa laø Ñaáng toaøn naêng ñaõ laøm cho toâi nhöõng söï troïng ñaïi” (Lk 1:40) thì ñeàu vì loaøi ngöôøi vaø cho loaøi ngöôøi laø gioøng doõi mieâu dueä voâ cuøng ñaùng thöông, ñang cöùu giuùp cuûa Meï. YÙ thöùc ñöôïc thaân phaän toaøn aân – “ñaày ôn phuùc” cuûa mình laø vì loaøi ngöôøi vaø cho loaøi ngöôøi nhö theá maø chính Meï ñaõ töï ñoäng thöïc hieän söù vuï trung gian aân suûng cuûa mình ôû tieäc cöôùi Cana. Ñoù laø lyù do, Meï Maria khoâng theå naøo caàm loøng ñöôïc tröôùc lôøi thaønh khaån van xin cuûa toäi nhaân chuùng ta daâng leân Meï nôi phaàn cuoái cuûa Kinh Kính Möøng: “Thaùnh Maria Ñöùc Meï Chuùa Trôøi, caàu cho chuùng con laø keû coù toäi, khi nay vaø trong giôø laâm töû. Amen”.
“Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” – Caûi Thieän Ñôøi Soáng vaø Toân Suøng Maãu Taâm
Cöù coi nhö Fatima coù 3 Meänh Leänh ñi, thì meänh leänh Caàu Kinh Maân Coâi laø meänh leänh bao goàm vaø theå hieän hai meänh leänh Toân Suøng Maãu Taâm vaø Caûi Thieän Ñôøi Soáng. Caàu Kinh Maân Coâi khoâng phaûi laø vieäc toû ra Toân Suøng Maãu Taâm hay sao, khi chuùng ta nhaän bieát vaø yeâu meán Meï nôi phaàn ñaàu cuûa Kinh Kính Möøng: “Kính möøng Maria ñaày ôn phuùc…”? Caàu Kinh Maân Coâi cuõng khoâng phaûi laø vieäc toû ra öôùc nguyeän muoán caûi thieän ñôøi soáng, muoán ñöôïc cöùu roãi hay sao, nôi phaàn cuoái cuûa Kinh Kính Möøng: “… caàu cho chuùng con laø keû coù toäi”.
Kinh Maân Coâi ôû Fatima vaø theo chieàu höôùng Fatima lieân quan tôùi meänh leänh Toân Suøng Maãu Taâm coøn ôû choã noù laø moät caùch thöùc ñeå Ñeàn Taï Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï heát söùc hieäu nghieäm nöõa, nhôø ñoù, ñoái vôùi rieâng thaønh phaàn ñeàn taï Meï thì quaû nhö Meï ñaõ höùa cuøng Thieáu Nhi Fatima Lucia vaøo laàn hieän ra thöù hai 13/6/1917 raèng: “Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï laø nôi cho con nöông naùu vaø laø ñöôøng ñöa con ñeán cuøng Thieân Chuùa”.
Ñuùng theá, Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï, nhö Meï ñaõ toû cho 3 Thieáu Nhi Fatima thaáy laàn ñaàu tieân vaøo laàn hieän ra thöù hai 13/6/1917, khoâng phaûi laø Traùi Tim Ñau Thöông, traùi tim bò moät löôõi göôm xuyeân thaáu, nhö lôøi tieân tri cuûa vò tö teá laõo thaønh Simeon (x Lk 2:35), maø laø moät traùi tim bò quaán chung quanh bôûi moät voøng gai, tieâu bieåu cho nhöõng toäi voâ ôn vaø loäng ngoân cuûa thaønh phaàn vong aân boäi nghóa haèng lieân læ ñaâm vaøo, nhö ñöôïc Meï cuøng vôùi Chuùa Haøi Ñoàng hieän ra cho chò Lucia bieát taïi Pontevedra nöôùc Taây Ban Nha bieát vaøo ngaøy 10/12/1925, vaø Meï ñaõ keâu goïi chò “ít laø con haõy an uûi Meï baèng caùch ruùt nhöõng gai nhoïn aáy ra”.
Bieán coá haäu Fatima laàn ñaàu naøy ñaõ ñöôïc chò Lucia thuaät laïi raèng Chuùa Haøi Nhi ñaõ keâu goïi chò tröôùc nhö sau: "Con haõy thöông caûm Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï Raát Thaùnh cuûa con ñaõ bò gai nhoïn cuoán quanh do nhöõng voâ ôn boäi nghóa haèng giaây haèng phuùt ñaâm tan naùt maø chaúng coù ai laøm vieäc ñeàn taï ñeå ruùt nhöõng gai aáy ra". Roài Meï Maria cuõng keâu goïi chò Lucia raèng: "Hôõi con yeáu daáu, con haõy nhìn Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï bò gai nhoïn cuoán chung quanh maø nhöõng keû voâ ôn boäi nghóa haèng ñaâm naùt töøng giaây töøng phuùt bôûi toâi loäng ngoân vaø voâ ôn cuûa hoï. Ít laø con, con haõy gaéng an uûi Meï. Meï höùa seõ phuø giuùp, trong giôø laâm töû, baèng nhöõng ôn caàn thieát ñeán phaàn roãi, cho nhöõng ai, trong naêm ngaøy thöù baûy ñaàu thaùng lieân tieáp, xöng toäi vaø röôùc leã, laàn haït 50 kinh Maân Coâi vaø suy gaãm 15 phuùt 15 maàu nhieäm Maân Coâi, vôùi yù ñeàn taï Meï".
Vieäc “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy”, nhö theá, ñoái vôùi thaønh phaàn Thieáu Nhi Fatima hay Toâng Ñoà Fatima, coøn laø vieäc ñeàn taï Traùi Tim Voâ Nhieãm Nguyeân Toäi Meï Maria. ÔÛ choã, ñeå ñeàn taï nhöõng “toäi loäng ngoân”, chuùng ta tuyeân tuïng “Kính möøng Maria ñaày ôn Phuùc…”; vaø ñeå ñeàn taï nhöõng “toäi voâ ôn”, chuùng ta suy gaãm nhöõng Maàu Nhieäm Maân Coâi, nhö moät taùc ñoäng taâm nguyeän ñaùp öùng chính lôøi Chuùa Gieâsu keâu goïi trong Böõa Tieäc Ly: “Caùc con haõy laøm vieäc naøy maø nhôù ñeán Thaøy”.
“Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” – Chia Loøng Chia Trí
Ñuùng theá, theo tinh thaàn vaø chieàu höôùng Thaùnh Theå, moät Hieán Teá Thaùnh Giaù, moät Hieán Teá Taï Ôn caàn phaûi ñöôïc lieân læ cöû haønh ñeå nhôù ñeán Chuùa nhö Chuùa muoán nhö theá, nhôù ñeán tình yeâu voâ cuøng nhaân haäu cuûa Thieân Chuùa, Kinh Maân Coâi coù moät taùc duïng thaàn linh trong vieäc hieän thöïc nôi thaønh phaàn Kitoâ höõu soát saéng “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy” chaúng nhöõng tình yeâu Thieân Chuùa maø coøn caû ñöùc tin tuaân phuïc “ñaày ôn phuùc” cuûa Meï Maria nöõa, moät ñöùc tin tuaân phuïc lieân læ ñaùp öùng tình yeâu cuûa Chuùa heát söùc troïn laønh. Phaûi chaêng ñoù laø moät trong nhöõng lyù do chính yeáu Meï Maria ñaõ keâu goïi caàn phaûi “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy”?
Theá nhöng, ñeå ñöôïc nhö theá, töùc ñeå nhôø Kinh Maân Coâi maø baûn thaân con ngöôøi Kitoâ höõu, caøng ngaøy caøng ñöôïc bieán ñoåi, ôû choã caøng neân gioáng Chuùa Kitoâ vaø Meï Maria hôn, caøng Soáng Chuùa Kitoâ nhö Meï Maria hôn, nhö baùnh vaø röôïu trong Thaùnh Leã ñöôïc trôû thaønh Mình Maùu Chuùa Kitoâ, thì hoï phaûi “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy” chöù khoâng phaûi “ñoïc” Kinh Maân Coâi haèng ngaøy. Bôûi vì, taùc ñoäng “caàu” ôû ñaây lieân quan tôùi caû taám loøng, coøn taùc ñoäng “ñoïc” chæ cho thaáy nhöõng gì laø moâi mieäng hôøi hôït beà ngoaøi vaäy thoâi. Ñoù laø taát caû lyù do taïi sao Kitoâ höõu hay chia trí khi laàn haït Maân Coâi neáu chæ “ñoïc” maø khoâng “caàu” kinh Maân Coâi haèng ngaøy. Vieät Nam ta coù moät nhaän ñònh raát chính xaùc ôû choã naøy, khi noùi “chia loøng chia trí”. Töùc con ngöôøi vì “chia loøng” tröôùc môùi “chia trí” sau, hay ngöôïc laïi, chính vì “chia loøng” maø chuùng ta môùi “chia trí”.
Bôûi vaäy, caên cöù vaøo nguyeân taéc taâm lyù heát söùc thöïc teá “chia loøng chia trí” naøy, chuùng ta coù theå khaúng ñònh veà phöông dieän tu ñöùc raèng: muoán laàn haït Maân Coâi soát saéng vaø coù toái ña hieäu quaû, Kitoâ höõu chuùng ta caàn phaûi coù loøng vôùi Chuùa vaø Meï, neáu khoâng muoán noùi laø “phaûi loøng” tình yeâu Chuùa vaø Meï. Khoâng phaûi hay sao, moät khi “loøng” cuûa chuùng ta chæ coøn duy moät mình Chuùa, ngoaøi ra khoâng coøn moät taïo vaät naøo khaùc, nhö Meï Maria “khoâng heà bieát ñeán nam nhaân” (Lk 1:34), chæ khao khaùt duy moät mình Chuùa, chæ laáy Chuùa laø leõ soáng tuyeät ñoái vaø treân heát cuûa cuoäc ñôøi mình, khoâng theå naøo soáng maø thieáu Ngaøi, saün saøng töø boû moïi söï vaø chòu ñöïng moïi söï vì Ngaøi, nghóa laø Ngaøi hoaøn toaøn laøm chuû taâm trí chuùng ta, ñieàu khieån cuoäc ñôøi chuùng ta, thì thöû hoûi chuùng ta coù chia trí khi caàu nguyeän noùi chung vaø khi laàn haït Maân Coâi noùi rieâng hay chaêng? Baáy giôø, vieäc laàn haït Maân Coâi, hay nhöõng lôøi kinh nguyeän ñöôïc chuùng ta boäc phaùt ra, chaúng khaùc gì nhö “maïch nöôùc voït leân söï soáng ñôøi ñôøi” (Jn 4:14), mang tính caùch nhö “nhöõng lôøi than khoân taû” (Rm 8:26).
Tuy nhieân, thöïc teá soáng ñaïo cho thaáy, hieám coù taâm hoàn leân ñeán baäc tu ñöùc hieäp sinh cao caû nhö theá, ñeå khoâng bò chia trí hay ít bò chia trí khi caàu nguyeän hay “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy”, ñeå caû cuoäc soáng thöôøng nhaät cuûa hoï trôû thaønh moät cuoäc lieân læ nguyeän caàu. Neáu caàu nguyeän laø khao khaùt thaàn linh, laø giao tieáp vôùi “Thieân Chuùa laø Thaàn Linh… trong Thaàn Linh vaø chaân lyù” (Jn 4:24), thì taâm hoàn ñaõ leân tôùi baäc tu ñöùc hieäp sinh laø taâm hoàn chæ bieát “yeâu meán Chuùa heát loøng, heát linh hoàn, heát trí khoân vaø heát söùc löïc cuûa mình” (Mk 12:30), vaø taát caû moïi haønh ñoäng vaø hoaït ñoäng cuûa hoï, trong ñoù coù vieäc ñoïc kinh caàu nguyeän, ñeàu trôû thaønh cô hoäi cho hoï baøy toû hay boäc loä loøng meán yeâu Thieân Chuùa heát mình cuûa hoï. Vaäy neáu loøng cuûa chuùng ta coøn quyeán luyeán traàn gian, coøn bò traàn gian chi phoái vaø laøm chuû, coøn bò ñam meâ nhuïc duïc thu huùt vaø sai khieán, thì khoâng laï gì hieän töôïng chia trí haèng lieân læ xaåy ra trong khi chuùng ta caàu nguyeän, nhaát laø khi chuùng ta “ñoïc” Kinh Maân Coâi. “Cuûa caùc con ôû ñaâu thì loøng caùc con ôû ñoù” (Mt 6:21) laø nhö theá.
Ngoaøi ra, Kinh Maân Coâi, töï baûn chaát, laïi laø thöù kinh nguyeän deã chia trí nöõa. ÔÛ choã, cöù ñoïc ñi ñoïc laïi hoaøi Kinh Kính Möøng. Trong khi ñoù, mieäng thì ñoïc Kinh Kính Möøng chuùc tuïng Meï Maria, thì trí laïi phaûi suy veà Chuùa Gieâsu, moät traïng thaùi caàu nguyeän döôøng nhö ngöôïc ngaïo giöõa khaåu nguyeän (Kinh Nguyeän Maân Coâi) vaø taâm nguyeän (Maàu Nhieäm Maân Coâi). Bôûi theá, vì chuùng ta haàu heát chöa ai ñaït ñeán baäc chieâm nieäm cao sieâu, vaø vì chính Kinh Maân Coâi laïi deã chia trí, maø ñeå “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy” moät caùch thích ñaùng vaø mang laïi hieäu naêng thaàn dieäu hôn nöõa, chuùng ta caàn phaûi laøm cho coù phöông phaùp, ñeå ít laø bôùt chia trí hôn. Ñoù laø phöông phaùp Cöû Haønh Maàu Nhieäm Maân Coâi.
“Caàu Kinh Maân Coâi haèng ngaøy” – Cöû Haønh Maàu Nhieäm Maân Coâi
Thaät vaäy, Maàu Nhieäm Maân Coâi laø maàu nhieäm veà Chuùa Gieâsu Kitoâ, Ñaáng “ñaõ khoâng töï cho mình ngang haøng vôùi Thieân Chuùa, song ñaõ töï haï ra nhö khoâng (Maàu Nhieäm Vui – nhaäp theå), maëc laáy thaân phaän toâi ñoøi (Maàu Nhieäm AÙnh Saùng - phuïc vuï)… , ñaõ vaâng lôøi cho ñeán cheát treân thaäp giaù (Maàu Nhieäm Thöông – khoå naïn), vì theá Thieân Chuùa ñaõ toân vinh Ngöôøi… (Maàu Nhieäm Phuïc Sinh – vinh hieån)” (Phil 2:6-8), caàn phaûi ñöôïc long troïng töôûng nieäm, baèng vieäc cöû haønh caùch soáng ñoäng vaø yù thöùc.
Cöû Haønh Maàu Nhieäm Maân Coâi moät caùch soáng ñoäng ôû choã, luùc ñöùng, luùc quì vaø luùc ngoài, nhöõng taùc ñoäng theo yù nghóa cuûa phuïng vuï. Chaúng haïn, ñöùng khi xöôùng Kinh Laïy Cha vaø Saùng Danh, quì khi ñoïc Lôøi Nguyeän Fatima sau moãi chuïc kinh “Laïy Chuùa Gieâsu, xin Chuùa tha toäi chuùng con …”, vaø ngoài khi vöøa suy gaãm vöøa laàn haït töøng chuïc kinh Maân Coâi.
Cöû Haønh Maàu Nhieäm Maân Coâi moät caùch yù thöùc ôû choã, theâm vaøo 3 chỗ ở Kinh Kính Mừng, một ở sau tên Chúa Giêsu thuộc phần đầu, một ở sau tên Mẹ Maria và một sau chữ “chúng con” thuộc phần thứ hai của kinh này, nhöõng gì coù yù nghóa cho moãi moät Maàu Nhieäm Maân Coâi ñang ñöôïc chuùng ta ñang suy gaãm hay töôûng nieäm.
Sau ñaây laø nhöõng gôïi yù thöïc haønh cho vieäc “caàu kinh Maân Coâi haèng ngaøy” moät caùch yù thöùc hôn, nhôø ñoù bôùt chia trí hôn laïi soáng ñoäng hôn:
1.- Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Nhaäp Theå
“Kính möøng Maria ñaày ôn Phuùc, Ñöùc Chuùa Trôøi ôû cuøng Baø. Baø coù phuùc laï hôn moïi ngöôøi nöõ, vaø Gieâsu (tôùi ñaây xin theâm caùc chöõ coù yù nghóa cuûa töøng Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ vaøo töøng chuïc kinh nhö sau)
1: ‘hóa thành nhục thể' Con loøng Baø goàm phuùc laï.
2: ‘thai nhi thăm viếng' Con loøng Baø goàm phuùc laï.
3: ‘giaùng sinh bần cùng' Con loøng Baø goàm phuùc laï.
4: ‘trưởng tử hiến dâng' Con loøng Baø goàm phuùc laï.
5: ‘phục tùng mẹ cha’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
“Thaùnh Maria tỳ nữ xin vâng Ñöùc Meï Chuùa Trôøi, caàu cho chuùng con kiêu căng laø keû coù toäi, khi nay vaø trong giôø laâm töû. Amen”
2.- Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ AÙnh Saùng
“Kính möøng Maria ñaày ôn Phuùc, Ñöùc Chuùa Trôøi ôû cuøng Baø. Baø coù phuùc laï hôn moïi ngöôøi nöõ, vaø Gieâsu (tôùi ñaây xin theâm caùc chöõ coù yù nghóa cuûa töøng Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ vaøo töøng chuïc kinh nhö sau)
1: ‘thanh tẩy chay tịnh’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
2: ‘biến nöôùc thaønh röôïu’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
3: ‘‘maïc khaûi Nöôùc Trôøi’' Con loøng Baø goàm phuùc laï.
4: ‘bieán hình hiển linh" Con loøng Baø goàm phuùc laï.
5: ‘thiết laäp Thaùnh Theå’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
“Thaùnh Maria lắng nghe tuân giữ Ñöùc Meï Chuùa Trôøi, caàu cho chuùng con bất tuân laø keû coù toäi, khi nay vaø trong giôø laâm töû. Amen”
3.- Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Khoå Naïn
“Kính möøng Maria ñaày ôn Phuùc, Ñöùc Chuùa Trôøi ôû cuøng Baø. Baø coù phuùc laï hôn moïi ngöôøi nöõ, vaø Gieâsu (tôùi ñaây xin theâm caùc chöõ coù yù nghóa cuûa töøng Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ vaøo töøng chuïc kinh nhö sau)
1: ‘buồn đến chết được’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
2: ‘bị đòn nát thân’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
3: ‘mạo gai nhức óc ’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
4: ‘thập giá núi sọ’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
5: ‘tử giá cứu chuộc’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
“Thaùnh Maria ‘göôm saéc ñaâm thaâu’ Ñöùc Meï Chuùa Trôøi, caàu cho chuùng con yếu nhược laø keû coù toäi, khi nay vaø trong giôø laâm töû. Amen”
4.- Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ Vinh Hieån
“Kính möøng Maria ñaày ôn Phuùc, Ñöùc Chuùa Trôøi ôû cuøng Baø. Baø coù phuùc laï hôn moïi ngöôøi nöõ, vaø Gieâsu (tôùi ñaây xin theâm caùc chöõ coù yù nghóa cuûa töøng Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ vaøo töøng chuïc kinh nhö sau)
1: ‘phục sinh vinh hiển ’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
2: ‘về trời cùng Cha’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
3: ‘Thánh Thần sai đến ’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
4: ‘đưa Mẹ về trời ’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
5: ‘tôn vương Thiên Mẫu’ Con loøng Baø goàm phuùc laï.
“Thaùnh Maria điềm lạ vĩ đại Ñöùc Meï Chuùa Trôøi, caàu cho chuùng con hèn mọn là keû coù toäi, khi nay vaø trong giôø laâm töû. Amen”
Sau đây là những điều quan trọng cần lưu ý về phương pháp Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi trên đây:
1. Đây chỉ là một phương pháp mà thôi, để, về mặt tiêu cực, giúp cho việc “cầu
kinh Mân Côi hằng ngày” của Kitô hữu Công Giáo chúng ta đỡ hay ít hoặc không
chia trí, và về mặt tích cực, giúp đạt được bản chất của Kinh Mân Côi là một
việc nguyện cầu chiêm niệm, một tác động chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô bằng
ánh mắt tin yêu của Mẹ Maria và bằng tâm tình magnificat cảm tạ Lòng Thương Xót
Chúa của Mẹ.
2. Bởi thế, bất cứ khi nào tâm hồn đang “cầu kinh Mân Côi hằng ngày” cảm thấy
đạt được mục đích chiêm niệm rồi thì không cần đến phương pháp ấy nữa. Nghĩa là
khi tâm hồn không cần đọc thêm những cụm từ sau tên “Giêsu” và “Maria” cũng
không bị chia trí nữa, trái lại, nếu cứ tiếp tục làm lại gây chia trí,
thì bỏ đi, kể cả cử chỉ đứng ngồi quì cũng thế, một khi bày tỏ những cử chỉ này
mà lại gây chia lòng thì phải ngưng.
3. Phương pháp Cử Hành Mầu Nhiệm Mân Côi được chia ra làm 3 giai đoạn cất cánh
bay cao, có thể ví như một chiếc máy bay đầu tiên phải chạy trên phi đạo (tức
lúc miệng cần lập lại các cụm từ ấn định), khi có đà thì bắt đầu
cất cánh (lúc trí tự nhiên gắn bó với nội dung của mầu nhiệm), và
bay bổng trên trời cao (lúc lòng đã cảm nhận mầu nhiệm thần linh
của Kinh Mân Côi).