Thông Điệp:
Tôn Sùng
Thánh Tâm
(Haurietis Aquas)
ĐTC Piô XII ban hành ngày
(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, dịch
từ http://www.vatican.va/holy_father/pius_xii/encyclicals/documents/hf_p-xii_enc_15051956_haurietis-aquas_en.html một số đoạn tiêu biểu
sau đây)
Tôn Sùng Thánh Tâm: Nguồn Mạch
4. T́nh yêu thần linh
phát xuất từ Thánh Linh, Đấng là T́nh Yêu Được
Ngôi Vị Hoá của cả Chúa Cha và Chúa Con trong cung ḷng của
Ba Ngôi Cao Cả. Bởi thế, vị Tông Đồ Dân Ngoại,
khi âm vang lại những lời của Chúa Giêsu Kitô, rất
thích đáng qui việc phú bẩm đức ái vào các linh hồn
giáo dân cho Thần Linh T́nh Yêu này. "Đức ái của
Thiên Chúa được tuôn đổ vào ḷng chúng ta bởi
Thánh Linh là Đấng được ban cho chúng ta" (Rm.
5:5).
5. Qúi huynh khả kính, mối
giây nối kết thân t́nh này, theo Thánh Kinh, hiện hữu
giữa đức ái thần linh cần phải bừng
lên trong các linh hồn tín hữu và Thánh Linh, rơ ràng tỏ cho
tất cả chúng ta thấy rằng, bản chất
đích thực của việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô. Bởi
v́, nếu chúng ta khảo sát về bản chất xứng
hợp của nó, th́ hết sức hiển nhiên là việc
tôn sùng này là một việc đạo đức tuyệt
hảo nhất.
6. Nó đ̣i hỏi một
sự dứt khoát tuyệt đối và trọn vẹn phó
ḿnh và hiến ḿnh cho t́nh yêu của Đấng Cứu Chuộc
Thần Linh. Trái tim thương tích của Đấng Cứu
Thế là dấu hiệu sống động và là biểu
hiệu của t́nh yêu ấy. Như thế, lại
càng rơ ràng là, việc tôn sùng này đặc biệt
đ̣i chúng ta phải lấy t́nh yêu của ḿnh để
đền đáp lại cho t́nh yêu thần linh.
7. Thật vậy, nó bắt
nguồn từ ngay yếu tính của t́nh yêu làm cho linh hồn
con người hoàn toàn và trọn vẹn thuận phục
luật lệ của Hữu Thể Tối Cao, v́ tác động
t́nh yêu của chúng ta lệ thuộc vào ư muốn thần
linh, đến nỗi, nó thực sự làm nên một sự
hiệp nhất vững vàng như lời Sách Thánh: "Ai gắn
bó với Chúa th́ nên một tinh thần với Người"
(1Cor. 6:17).
Tôn Sùng Thánh Tâm: Lư Do
26. Qúi huynh đáng kính, đến
đây, qúi huynh thấy rơ là có một lư do lưỡng
đôi (tại sao Giáo Hội tôn thờ trái tim của Đấng
Cứu Chuộc Thần Linh - đoạn 25). Lư do thứ nhất,
cũng là lư do áp dụng cho cả những phần tử rất
thánh c̣n lại của thân thể Chúa Giêsu Kitô, đựa
trên giáo huấn nhờ đó chúng ta biết rằng, Trái Tim
của Người, như phần thể cao cả nhất
của bản tính nhân loại, được hiệp nhất
một cách ngôi hiệp với ngôi vị của Lời Thần
Linh, bởi thế mà phải được tôn thờ
trong cùng một thể thức Giáo Hội tỏ ra trong việc
tôn thờ Ngôi Vị của Con Thiên Chúa Nhập Thể. Ở
đây chúng ta bàn đến một vấn đề của
đức tin Công Giáo, v́ điểm này đă được
long trọng tuyên nhận tại Công Đồng Chung Êphêsô
và Công Đồng Chung Constantinople II .
27. Lư do thứ hai, lư do liên quan đặc
biệt đến Trái Tim của Đấng Cứu Chuộc
Thần Linh đ̣i phải tôn thờ một cách đặc
biệt, phát xuất từ sự kiện là Trái Tim của
Người, hơn tất cả mọi phần thể
c̣n lại của thân thể Người, là một dấu
hiệu và biểu hiệu tự nhiên cho t́nh yêu vô hạn của
Người đối với loài người. Vị tiền
nhiệm muôn đời đáng nhớ của Ta là Đức
Lêô XIII đă viết: "Có một biểu hiệu và một
h́nh ảnh hiển nhiên nơi Thánh Tâm về t́nh yêu vô cùng của
Chúa Giêsu Kitô đánh động chúng ta phải yêu đáp lại"
(Thông Điệp Annum Sacrum)
28. Sách Thánh rơ ràng là không bao giờ
tỏ tường đề cập đến một việc
tôn kính đặc biệt đối với trái tim thể
lư của Lời Nhập Thể như là biểu hiệu của
t́nh yêu tha thiết nhất của Người. Nếu chúng
ta phải đương nhiên công nhận điều
này th́ chúng ta không thể nào bỗ ngỡ hay hồ nghi ǵ về
t́nh yêu thần linh đối với chúng ta là lư do chính yếu
cho việc tôn sùng này. T́nh yêu này được công bố và
ghi đậm nét trong cả Cựu Ước lẫn Tân
Ước, bằng những linh ảnh sống động
đến nỗi làm cho linh hồn chúng ta hết sức cảm
kích. Có những lúc các h́nh ảnh này được tŕnh bày ở
Sách Thánh loan báo về việc Con Thiên Chúa làm người sẽ
đến. Bởi thế, chúng có thể được
coi như bắt đầu dấu hiệu và biểu hiệu
của t́nh yêu thần linh này, t́nh yêu bởi Trái Tim rất
Thánh và rất Đáng Tôn Thờ của Đấng Cứu
Chuộc Thần Linh.
Tôn Sùng Thánh Tâm: Đối Tượng
44. Mầu nhiệm Cứu Chuộc
thần linh trước hết và trên hết là mầu nhiệm
yêu thương, đó là mầu nhiệm của t́nh yêu chân
thực của Chúa Kitô đối với Cha Trên Trời của
Người, Đấng mà hiến tế Thánh Giá được
dâng lên theo ḷng mến yêu tuân phục đă đền bù cho
tội lỗi của nhân loại một cách vô cùng dồi
dào thoả đáng nhất. "Bằng việc v́ yêu mến
mà chịu khổ và tuân phục, Chúa Kitô đă hiến dâng
cho Thiên Chúa hơn được đ̣i hỏi để
đền bù xúc phạm của cả loài người"
(Sum. Theol. 3,q.48, a2). Hơn nữa, đó c̣n là mầu nhiệm
t́nh yêu nhân hậu của Ba Ngôi Cao Cả và của Đấng
Cứu Chuộc Thần Linh đối với cả loài
người. V́ loài người không thể đền bù tội
lỗi của ḿnh, mà Chúa Kitô, bằng những của cải
dồi dào nơi công nghiệp Người lập
được cho chúng ta nhờ việc đổ Máu châu
báu của Người, đă có thể phục hồi và
hoàn hảo mối giây thân t́nh giữa Thiên Chúa và loài người
đă bị cất đứ, trước tiên, bởi việc
sa ngă đáng tiếc của Adong trong vườn Điạ
Đường, rồi sau đó, bởi tội lỗi vô
vàn của đám dân được tuyển chọn.
51. V́ thế, không thể nào c̣n hồ
nghi được là Chúa Giêsu Kitô đă mặc lấy xác thể
loài người cũng có tất cả những cảm xúc
xứng hợp mà t́nh yêu chiếm ưu tiên. Cũng không thể
nào hồ nghi được là Người có một trái
tim thể lư như chúng ta, v́ nếu không có cô quan tuyệt vời
này th́ không có sự sống con người, chứ chưa
nói đến những cảm xúc nữa. Đó là lư do trái
tim của Chúa Giêsu Kitô, được nên một cách ngôi hiệp
với Ngôi Lời Thần Linh, thực sự đập
lên nhịp yêu thương cùng những cảm xúc rung động
khác nữa, song lại hoàn toàn hoà hợp với ư muốn
nhân loại của Người, một ư muốn đầy
t́nh yêu thần linh, đầy chính t́nh yêu vô cùng mà Con thông phần
với Cha cũng như với Thánh Linh, để không bao
giờ có một điều ǵ phản nghịch hay
tương khắc nơi ba thứ t́nh yêu này (x.St. Thomas
Sum. Theol. 3, q.15, a.4' q.18, a.6).
63. Thế nên, trái tim của Lời
Nhập Thể đáng được coi là dấu hiệu
và là biểu hiệu chính yếu của t́nh yêu tam diện
mà Đấng Cứu Chuộc Thần Linh liên tục yêu mến
Chúa Cha Hằng Sống và Toàn Thể loài người. Nó là
biểu hiệu cho t́nh yêu thần linh Người thông phần
với Cha và Thánh Linh, song chỉ ở nơi một ḿnh
Người, tức nơi Lời nhập Thể, mà nó
được tỏ hiện cho chúng ta, qua thân xác nhân loại
hữu hạn của Người, v́ "nơi Người
chứa đựng sự viên trọn của Thiên Chúa một
cách hữu h́nh" (Col. 2:9).
64. Ngoài ra, nó c̣n là biểu hiệu
cho một thứ t́nh yêu thiết tha nhất, được
phú bẩm vào linh hồn của Người, thánh hoá ư muốn
nhân loại của Chúa Kitô, t́nh yêu mà tác động của
nó được soi dẫn bởi một tầm thức
lưỡng diện hoàn hảo nhất, đó là tàm thức
hưởng kiến và phú bẩm (x.Sum. Theeol.,3, q.9, a.1-3).
65. Sau hết, theo một cách thức
trực tiếp và tự nhiên hơn, nó cũng là biểu hiệu
cho thứ t́nh yêu cảm giác, v́ thân thể của Chúa Giêsu
Kitô được h́nh thành bởi tác động của
Thánh Linh trong cung ḷng Trinh Nữ Maria, có một khả
năng cảm xúc và nhận thức hoàn hảo nhất,
hơn hết mọi thân xác của loài người
(x.Ibid.3, q.33, a.2, ad 3m' q.46, a.6).
Tôn Sùng Thánh Tâm: Bản Chất
101. Thế nên, không có ǵ cản trở chúng ta
tôn thờ Trái Tim Rất Rhánh Chúa Giêsu, v́ Trái Tim Người
tham dự vào và là biểu hiệu tự nhiên cũng như
hiển nhiên nhất cho t́nh yêu vô hạn mà Đấng Cứu
Chuộc Thần Linh của chúng ta vẫn c̣n đang yêu
thương loài người. Thật thế, trái tim này, cho
dù không c̣n chịu đựng những bấn loạn trên
cuộc đời hữu hạn này nữa, vẫn c̣n sống
động và rung đập. Giờ đây trái tim này
được gắn bó không chia ĺa với Ngôi Vị của
Lời Thần Linh, để rồi nơi nó và nhờ nó
mà gắn bó với ư muốn thần linh của Người.
102. V́ Trái Tim Chúa Kitô tràn đầy t́nh yêu
thần linh cũng như nhân loại, và v́ Trái Tim Người
dồi dào phong phú những kho tàng ân sủng mà Đấng Cứu
Chuộc đă lập được bằng cuộc sống
và những khổ đau của Người, mà bởi
đó Trái Tim Người thực sự là mạch nguồn
liên tục của t́nh yêu mà Thần Linh của Người
đổ tràn vào các chi thể thuộc Nhiệm Thể của
Người.
103. Thế nên, ở một mức độ
nào đó, Trái Tim Chúa Cứu Thế diễn tả h́nh ảnh
Ngôi Vị Thần Linh của Lời cũng như bản
tính lưỡng diện vừa nhân loại lẫn thần
linh của Người. Nơi Trái Tim Người, chúng ta
có thể chiêm ngưỡng không những là một biểi
hiệu, mà c̣n thực sự là một tổng hợp cho
toàn thể mầu nhiệm cứu rỗi của chúng ta nữa.
104. Khi tôn thờ Trái Tim Rất Thánh Chúa
Giêsu Kitô chúng ta tôn thờ, nơi Trái Tim ấy và qua Trái Tim ấy,
cả t́nh yêu nhưng không của Lời Thần Linh cũng
như t́nh yêu nhân loại của Người, cùng với những
cảm xúc lẫn nhân đức khác của Người. Thực
là như vậy, bởi v́, cả hai t́nh yêu này thúc đẩy
Đấng Cứu Chuộc tự hy hiến ḿnh cho chúng ta
và cho toàn thể Giáo Hội Hiền Thê của Người...
109. Ta nghĩ rằng những phát biểu của
Ta, được xác định bởi giáo huấn Phúc Âm,
đă làm sáng tỏ là việc tôn sùng này thật ra chẳng
là ǵ khác ngoài việc tôn sùng t́nh yêu nhân loại cũng
như thần linh của Lời Nhập Thể, và tôn sùng
t́nh yêu mà Cha Trên Trời cùng với Thánh Linh đối với
con người tội lỗi.
Tôn Sùng Thánh Tâm: H́nh Thành
111. Thế nên, Ta biết rằng, việc
sùng kính mà chúng ta suy tôn t́nh yêu của Chúa Giêsu Kitô dành cho loài
người, qua dấu hiệu cao cả là Trái Tim Bị
Thương Tích của Đấng Cứu Chuộc bị
đóng đanh trên Thánh Giá, đă chưa bao giờ hoàn toàn bị
ḷng đạo đức của Kitô hữu lăng quên cả.
Tuy nhiên, trong những thời gian gần đây, việc
sùng kính này đă được biết đến nhiều
hơn và được phổ biến cách lạ lùng khắp
Giáo Hội, nhất là sau khi chính Chúa mạc khải mầu
nhiệm thần linh này cho riêng một số con cái của
Người, thành phần được đặc biệt
ban cho dồi dào ân phúc thiêng liêng, trở nên những sứ
giả được tuyển chọn để loan truyền
việc tôn sùng này. (Phụ chú của người trích dịch:
Ở đây ĐTC có thể ngầm nói đến cả
chị nữ tu Maria Josefa Menéndez, mà ngài, khi c̣n là hồng y,
trong thơ đề tháng 4-1938, đă viết cho mẹ
bề trên của chị để chúc lành cho cuốn sách
"The Way of Divine Love" trong lần xuất bản thứ
nhất của nó)
116. Ta đề cập đến những
tên tuổi tiêu biểu của những người chiếm
được một vị trí đặc biệt
trong việc thiết lập cũng như cổ động
việc tôn sùng Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu: đó là thánh
Bonaventura, thánh Albêtô Cả, thánh Catarina Siena, chân phước
Henry Suso, thánh Phêrô Canisiô, thánh Phanxicô Salêsiô, và thánh Gioan
Euđê là tác giả soạn ra bộ kinh nguyện phụng
vụ đầu tiên để dùng vào việc cử hành
tôn kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu.
117. Được nhiều giám mục
Pháp ban phép, lễ trọng này đă được cử
hành vào lần đầu tiên ngày 20-10-1672.
118. Trong số những người cổ
động việc tôn sùng tuyệt hảo này, chiếm chỗ
danh dự là thánh nữ Magarita Maria Alacoque. Được
ḷng nhiệt thành nung nấu và được hỗ trợ
bởi vị linh hướng là chân phước Claude de la
Colombrère, thánh nữ đă hết sức tiến hành để
làm cho việc tôn sùng, không thiếu ǵ tín hữu hết sức
ca tụng, dồi dào phúc lành thiêng liêng này, được
thiết lập và, bởi bản chất đặc biệt
nơi những tác động yêu mến cũng như
đền tạ của nó, được trổi vượt
hơn những h́nh thức đạo đức khác của
Kitô hữu.
119. Việc ôn lại lịch sử của
giai đoạn bắt đầu việc sùng kính Rất
Thánh Trái Tim Chúa Giêsu đủ cho chúng ta thêm sự hiểu
biết về sự phát triển lạ lùng của việc
tôn sùng này, một việc tôn sùng hoàn toàn hợp với bản
chất của Kitô giáo, một tôn giáo đích thực là một
đạo giáo yêu thương.
Tôn Sùng Thánh Tâm: Thiết Lập
123. ... Thánh Bộ Lễ Nghi, trong sắc lệnh
đề ngày 25-1-1765, được vị tiền nhiệm
của Ta là Đức Clementê XIII phê chuẩn ngày 6-2 cùng
năm, đă ban phép cử hành thánh lễ phụng vụ
cho các giám mục Ba-Lan cũng như cho Roman Archfraternity of
the Sacred Heart.
125. Việc chuẩn nhận đầu
tiên này được ban phép theo thể thức của một
đặc ân và hạn hẹp cho những vùng nào đó thôi.
Sau gần một thế kỷ, một chuẩn nhận
khác quan trọng hơn được ban cho, với những
ngôn từ trịnh trọng. Ta đang nói đến,
như Ta đă đề cập trước đây, sắc
lệnh của Thánh Bộ Lễ Nghi ban hành ngày 23-8-1856. Qua
sắc lệnh này, vị tiền nhiệm của Ta là Đức
Piô IX, ưng thuận với những thỉnh cầu của
các Giám Mục Pháp quốc cũng như của hầu hết
thế giới Công Giáo, đă truyền cho lễ Rất
Thánh Trái Tim Chúa Giêsu được phổ biến khắp
Giáo Hội và phải được cử hành xứng
đáng. Tín hữu phải luôn luôn nhớ đến sắc
lệnh này, v́, như chúng ta đọc trong phụng vụ
của lễ này: "Từ khi việc tôn sùng Rất Thánh
Trái Tim Chúa Giêsu, phát xuất như một gịng suối mănh
liệt, đă lan truyền khắp thế giới, tẩy
xoá đi mọi chướng ngại trong gịng nước
của nó."