Cửa
Vào 1:
Người
Đă Có Lại Càng Được Thêm Dồi Dào
"Tội Tràn
Lan... Phúc Ngập Lụt!":
Một phát biểu
có vẻ "ngang trái" và rối đạo, nhưng
không phải hoàn toàn vô lư và vô cớ. Niềm xác tín "Tội
Tràn Lan... Phúc Ngập Lụt!" này chính là phản ảnh
từ và là đúc kết cho một câu Kinh Thánh Tân Ước,
đó là câu 20 trong đoạn 5 của thơ thánh Phaolô tông
đồ viết cho tín hữu Rôma:
"Lề luật
đến làm gia tăng vấp phạm' thế nhưng,
cho dù tội lỗi có gia tăng ân sủng lại c̣n vượt
trổi hơn nó nữa".
Tuy nhiên, có hai
điểm liên quan đến chung lời xác tín với câu
Kinh Thánh và đến riêng câu Kinh Thánh cần phải
được làm sáng tỏ.
Trước hết,
về điểm liên quan đến chung niềm xác tín
"Tội Tràn Lan... Phúc Ngập Lụt!" với câu Kinh
Thánh trên. Đó là, cách dùng từ ngữ khác biệt giữa
lời xác tín và câu Kinh Thánh. Ở chỗ: nơi nhan đề,
chữ "Phúc" được dùng thay v́ chữ "Ân
Sủng" như ở trong câu Kinh Thánh. Lư do là v́, trong ngôn
ngữ Việt Nam, "Ân" và "Phúc" thường
được ghép đi chung với nhau, gọi là "Ân
Phúc". Tuy nhiên, nếu đứng riêng rẽ, mỗi chữ
đều có nghĩa riêng của nó. "Ân" là điều
thuộc về Thiên Chúa, Đấng ban "ơn"' trong
khi "Phúc" là điều phát xuất nơi con người,
kẻ nhận "ơn".
Lại nữa, nếu
"Ân Phúc" thường được ghép đi chung với
nhau, th́ cũng theo ngôn từ Việt Nam, "Tội
Phúc" cũng vậy. Thế nhưng, "Tội
Phúc" đều từ con người: "Tội"
là sản phẩm bởi tự do con người làm ra' và
"Phúc" là hoa trái của "Ân Sủng" được
con người cảm nhận trong cuộc đời của
ḿnh.
Từ phân tích
trên, niềm xác tín "Tội Tràn Lan... Phúc Ngập Lụt!"
hoàn toàn có tính cách chủ quan nơi phía con người, phía
con người chủ thể là cá nhân mỗi một
người, cũng như phía con người lịch sử
là tất cả loài người trước Thiên Chúa, Đấng
Tối Cao bị "tội" của con người xúc
phạm cũng là Đấng Trọn Lành vẫn yêu
thương ban "ơn" cho họ.
Chính nhờ chữ
"phúc" mà niềm xác tín "Tội Tràn Lan... Phúc Ngập
Lụt!" mới có tính cách chủ quan về phía nhân loại
như thế. Thực tế đă hoàn toàn tỷ lệ thuận
với niềm xác tín này khi cho thấy, chỉ có ai nhận
biết Thiên Chúa và chấp nhận "Ân Sủng" của
Ngài mới nghiệm thực ḿnh có "phúc" và bị
"ngập lụt" mà thôi, đúng như lời "Ngợi
Khen" của Mẹ Maria "đầy ân phúc" (Lc
1:30):
"Ḷng
thương xót Chúa trải qua đời nọ đến
đời kia hằng bao bọc những người kính sợ
Chúa" (Lc 1:50).
Ngược lại,
đối với "kẻ kiêu ngạo với những ư
nghĩ tự cao của họ" (Lc 1:51), chẳng những
không bị "ngập lụt" bởi "ḷng
thương xót Chúa", mà c̣n "bị tước đi
cả những ǵ nhỏ nhất của ḿnh (cho) kẻ
đă có lại càng được ban thêm dồi dào" (Mt
25:29), đúng như lời "Ngợi Khen" của Mẹ
Maria "được ơn nghĩa với Chúa" (Lc
1:30) tuyên xưng:
"Chúa đă hạ
kẻ oai quyền xuống khỏi ngai ṭa của họ và
đă nâng người hèn mọn lên cao. Chúa đă cho người
đói khó no đầy thiện hảo và xua kẻ giầu
có đi tay không" (Lc 1:52-53).
Đến
đây, điểm thứ hai cần phải làm sáng tỏ
liên quan đến riêng câu Kinh Thánh. Đọc câu Kinh Thánh
này, theo như nghĩa chủ quan vừa được xác
định trên, hai phản ứng có thể được
bộc phát, một từ thành phần "kính sợ Chúa,
hèn mọn đói khó" và một từ thành phần
"kiêu ngạo oai quyền giầu có". Trong khi
thành phần "kính sợ Chúa, hèn mọn đói khó" cảm
thấy yên tâm an ủi th́ thành phần "kiêu ngạo oai
quyền giầu có" lại cảm thấy vui mừng hớn
hở.
"Thành phần
'kính sợ Chúa, hèn mọn đói khó' cảm thấy yên tâm
an ủi" khi đọc thấy câu Kinh Thánh này, là v́ họ
thấy rằng, dù ḿnh có sa ngă phạm "tội"
đến đâu đi nữa cũng không thể vượt
qúa T́nh Yêu vô biên bất tận của Thiên Chúa. Trái lại,
ḿnh lại c̣n có "phúc" được Thiên Chúa là Cha
thương xót ban "ơn" cho, để nhờ chính
tội lỗi của ḿnh mà có thể nhận biết bản
tính vô cùng toàn hảo của Ngài và nhất là được
trọn vẹn thông hiệp với Ngài khi chấp nhận
Ngài, khi Ngài chiếm đoạt toàn thể con người
hèn yếu của ḿnh.
"Thành phần
'kiêu ngạo oai quyền giầu có' lại vui mừng hớn
hở" khi đọc thấy câu Kinh Thánh này, là v́ họ
thấy được lỗ thủng của T́nh Yêu Thiên
Chúa, để có thể ăn trộm "ân sủng"
của Ngài, tha hồ "tội lỗi" rồi chui qua
kẽ hở của Trái Tim bị "đâm thâu qua"
(Zacaria 12:10, Gn 19:34) của Ngài để tẩu thoát "án
phạt" đời đời. Đối với thành
phần "kiêu ngạo oai quyền giầu có" này, câu
Thánh Kinh được trích dẫn ở đây thật là
một chước cám dỗ, một căn cớ gây vấp
phạm cho họ, giống như trường hợp
điển h́nh của "lề luật làm gia tăng vấp
phạm" vậy.
Theo chiều
hướng mà thành phần "kiêu ngạo oai quyền giầu
có" hiểu câu Kinh Thánh này th́ càng "tội" lỗi
ḿnh mới càng có "phúc" v́ ḿnh càng được
"ơn". Theo chiều hướng này, "tội lỗi"
là một cơ hội thuận tiện nhất nhất
để Thiên Chúa có thể trọn vẹn mạc khải
tất cả bản tính vô cùng toàn thiện của Ngài ra,
do đó mà tội lỗi cũng trở thành một
đường lối linh nghiệm nhất để con
người nhận được "ân sủng" dồi
dào hơn. Bằng không đă không có câu Kinh Thánh càng có vẻ
"mời mọc" kinh khủng khác, cũng do chính tay
thánh Phaolô, trong cùng thư gửi cho giáo đoàn Rôma, đoạn
11, câu 32, viết:
"Thiên Chúa
đă dồn bắt tất cả mọi người vào
việc bất tuân phục để Ngài có thể tỏ
t́nh thương với tất cả mọi người".
Thật ra,
căn cứ vào cả nguồn Mạc Khải trong Kinh
Thánh cũng như nguồn mạc khải tư là những
Lời Thỏ Thẻ của Chúa Giêsu với một số
linh hồn ưu tuyển (được trích dẫn trong
cuốn sách này), th́ quan niệm trên đây của thành phần
"kính sợ Chúa, hèn mọn đói khó" rất đúng,
nhưng quan niệm của thành phần "kiêu ngạo oai
quyền giầu có" cũng không có ǵ sai. Tại sao vậy?
Đối với
quan niệm của thành phần "kính sợ Chúa, hèn mọn
đói khó":
"Dù ḿnh có sa
ngă phạm tội đến đâu đi nữa cũng
không thể vượt qúa được T́nh Yêu vô biên bất
tận của Thiên Chúa".
Đúng thế,
T́nh Yêu của Thiên Chúa là Chúa Tể Đa T́nh thật sự
không có ǵ có thể vượt được. Kể cả
tội lỗi của con người, mà tự bản chất,
dù tội lỗi có được phân loại là nhẹ, và
dù có nhẹ đến mấy đi nữa, cũng vô cùng xấu
xa và vô cùng nặng nề, v́ nó xúc phạm đến chính
Đấng vô cùng, đến nỗi, phải có và chỉ
có Con Thiên Chúa hóa thành nhục thể và tử giá vô cùng ô nhục
mới có thể trọn vẹn đền bù và hoàn toàn tẩy
xóa được thôi.
Bởi thế,
đối với Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi
sự và vô cùng công minh, tội lỗi thật sự xúc phạm
đến Thiên Chúa một cách vô cùng trầm trọng, đến
nỗi không thể tha được, không phải là tội
"lầm lạc không biết" (Lc 23:34), mà là tội,
sau khi được Thiên Chúa tỏ ḿnh Ngài "Ta là ai"
(Gn 8:28) ra cho, con người vẫn không tin rằng Thiên
Chúa Yêu Thương ḿnh và v́ thế khăng khăng phủ
nhận không chịu chấp nhận T́nh Yêu Thiên Chúa đối
với ḿnh.
Biến cố
đại hồng thủy đời Noe là h́nh ảnh sống
động và hiển nhiên nhất nói lên ư nghĩa của
câu Kinh Thánh được phản ảnh qua lời xác tín
"Tội Tràn Lan... Phúc Ngập Lụt!" Nước
mưa từ trời đổ xuống là tiêu biểu cho
"ân sủng càng trổi vượt hơn" có thể
phủ ngập và tẩy xóa đi tất cả mọi t́ vết
của "tội lỗi có gia tăng" do thân mệnh
con người làm chủ trái đất nhưng lại làm
ô uế cả mặt đất (x. KN 1:28' 6:11).
Đối với
quan niệm của thành phần "kiêu ngạo oai quyền
giầu có":
"Tội lỗi
là một cơ hội thuận lợi nhất để
Thiên Chúa có thể trọn vẹn mạc khải tất cả
bản tính vô cùng toàn thiện của Ngài ra, do đó mà tội
lỗi cũng trở thành một đường lối
linh nghiệm nhất để con người nhận
được ân sủng dồi dào hơn".
Thật vậy,
Thiên Chúa vô cùng toàn thiện và khôn ngoan quả nhiên và hiển
nhiên có lợi dụng yếu đuối, bất toàn và ngay
cả tội lỗi của con người để tỏ
ḿnh Ngài ra. Theo chủ ư trong việc tỏ ḿnh ra của ḿnh
này, "Thiên Chúa muốn mọi người được
cứu rỗi và nhận biết chân lư" (1Tim 2:4).
Bởi thế, nếu
nhờ bất cứ một yếu tố nào đó có thể
gây tác dụng thần linh nơi con người, chẳng hạn
phép lạ, hay kể cả sự dữ tự nhiên như
đau khổ, thậm chí sự dữ luân lư như tội
lỗi của con người, mà nhờ đó con người
thực sự nhận biết và "chấp nhận
Ngài" (Gn 1:12), th́ con người "đă được
sinh ra bởi Thiên Chúa" (Gn 1:13), và "không ai được
sinh ra bởi Thiên Chúa lại phạm tội" (1Gn 5:18),
"họ không thể phạm tội v́ họ được
sinh bởi Thiên Chúa" (1Gn 3:9).
"Mầu Nhiệm
Yêu Thương" được biểu lộ qua Hiện
Tượng Siêu Nhiên là như thế, một hiện tượng
được phát xuất từ Thực Tại Thần
Linh sau đây của "Mầu Nhiệm Yêu
Thương".