Lối Ra
Kho Tàng Yêu
Thương
Kho Tàng Yêu Thương:
Lối Ra 1
Những Điều Được Tỏ Ra Trong Nơi Kín
Mật
Đối với "những kẻ bé mọn", có thể
nói, th́ "Những Lời Thỏ Thẻ của Chúa Giêsu với
một số linh hồn ưu tuyển", được
soạn dịch trong bộ sách hai cuốn này, quả là và đúng
là một kho tàng, một kho tàng vô giá, một kho tàng yêu thương.
Để rồi, theo khuynh hướng tự nhiên, sau khi đọc
hết cuốn sách này, kể cả đang khi đọc đi
nữa, tự nhiên cảm thấy sốt sắng và hứng
khởi lạ lùng, "những (độc giả) bé mọn"
không thể nào cầm hăm mà không đi loan truyền cho các người
khác biết, để cho mọi người có thể cùng
nhau đến vơ vét những của cải châu báu trong
kho tàng yêu thương vô giá bất tận này.
Đặt trường hợp,
"những (độc giả) bé mọn" này, giống
như thanh niên Philiphê, sau khi gặp được Chúa Giêsu
(x.Gn 1:45) trong kho tàng yêu thương này, liền đi giới
thiệu với bạn bè của ḿnh, th́ trong số những
người thân thiết đó lại có một người
đóng vai như Nathanaen/Batôlômêô (x. Gn 1:46) quay ra đặt
vấn đề: cuốn sách này có ǵ là hay đâu?
Bấy giờ, nơi "những
(độc giả) bé mọn" có thể xẩy ra hai phản
ứng. Một là, họ sẽ trả lời dứt khoát
song hết sức khách quan theo đúng như câu của thánh
tông đồ Philiphê nói với Nathanaen: "Cứ đến
mà xem cho biết" (Gn 1:46). Hai là, nghe được câu vấn
nạn của bạn bè, như bị tạt gáo nước
vào mặt, tỉnh cơn sốt sắng, họ sẽ bối
rối tự đặt lại vấn đề: Ừ, đúng
đấy, không biết những ǵ ḿnh đọc thấy
và thu tích được có phải thật là vàng bạc thiêng
liêng châu báu không đây? Theo ḷng sốt sắng tập thể
th́ chúng ḿnh cảm thấy tất cả "Những Lời
Thỏ Thẻ" này đúng là "Những Lời Thỏ
Thẻ của Chúa Giêsu", nhưng làm sao biết được
chúng đúng là Lời Chúa và đích thực Chúa đă hiện
ra để Thỏ Thẻ với từng vị sứ giả
của Người chứ?
Nếu căn cứ vào giáo quyền
cho phép in mà nói rằng tất cả những ǵ được
soạn dịch trong bộ sách này đều đúng là
"Những Lời Thỏ Thẻ của Chúa Giêsu với
những linh hồn ưu tuyển", th́ những ai chủ
trương như vậy mặc nhiên cho Lời Chúa cũng
chỉ có một giá trị tương đương với
những cuốn sách được giáo quyền cho phép in
khác mà thôi, chứ tự "Những Lời Thỏ Thẻ"
này, theo pháp lư công nhận, không có ǵ gọi là trân châu qúi báu
như là một kho tàng thiêng liêng trọng đại cả.
Nếu căn cứ vào ḷng sốt
sắng của tập thể đi nữa, tuy nó cũng có
thể được coi là một dấu chứng nói lên sự
hiện diện đích thực của Chúa, như trường
hợp hai môn đệ đi về làng Emmau sau khi nhận
biết Chúa (x. Lc 24:32), song tự một ḿnh nó mà thôi chưa
đủ, cần phải có những dấu chứng điển
h́nh khác nữa mới bảo đảm. Hai môn đệ
thực sự cảm thấy ḷng ḿnh sốt sắng đang
khi nghe Chúa nói, lúc có Chúa hiện diện bên ḿnh, nhưng hai ông
chỉ nhận ra hiện tượng tâm linh này sau khi nh́n
thấy cử chỉ đặc thù của Người, đó
là việc Người bẻ bánh và phân phát cho hai ông mà thôi
(x. Lc 24:30) .
Thế th́, qua bộ sách hai cuốn
soạn dịch về "Những Lời Thỏ Thẻ
của Chúa Giêsu với một số linh hồn ưu tuyển"
này, cùng với ḷng sốt sắng tập thể cảm thấy
được nơi độc giả, chúng ta c̣n thấy
những cử chỉ ǵ đặc biệt nữa của
Chúa Giêsu để có thể nhận ra và chứng thực rằng,
Người quả thật có mạc khải tư cho các sứ
giả của Người?
Ở đây, Chúa Giêsu đă tỏ
ra cùng một cử chỉ Phúc Âm mà Người trong bữa
tiệc ly, đó là việc "bẻ bánh và trao cho các môn đệ"
(Lc 22:19), một cử chỉ nói lên việc Người âu
yếm ban ḿnh riêng cho một số linh hồn ưu tuyển.
Đúng thế, Phúc Âm đă minh chứng
những trường hợp điển h́nh Chúa Giêsu "bẻ
bánh và trao cho các môn đệ" của Người, tức
việc Người tỏ ḿnh riêng cho một số những
linh hồn ưu tuyển như sau.
Trường hợp điển h́nh
thứ nhất, Chúa Giêsu tỏ ḿnh riêng cho 12 vị tông đồ
của Người. Đó là trường hợp sau khi Người
rao giảng mầu nhiệm Nước Trời bằng những
dụ ngôn cho chung dân chúng nghe xong, th́ Người lại cắt
nghĩa riêng cho các môn đệ hiểu rơ hơn (x. Mt.
13:36-43) và biết nhiều hơn (Mt. 13:37-51).
Trường hợp điển h́nh
thứ hai, Chúa Giêsu tỏ ḿnh riêng nhiều lần cho 3 vị
tông đồ thân tín của Người. Đối với
chung dân chúng, 12 vị tông đồ được Chúa trọng
đại hơn thật, tuy nhiên, trong số các tông đồ
Chúa lại ưu tiên đặc biệt 3 vị là Phêrô, Giacôbê
và Gioan, như trong trường hợp Người vào nhà tái
sinh đứa con gái của ông Giairô (x. Mc 5:35-37), Người
biến h́nh trên nơi cao (x. Mc 9:2' Lc. 9:28-29' Mt 17:1-2), Người
vào cầu nguyện trong vườn cây dầu (x. Mc 14:32-33'
Mt. 26:36-37).
Trường hợp điển h́nh
thứ ba, Chúa Giêsu tỏ ḿnh riêng cho một ḿnh tông đồ
Gioan. Kể cả trong số 3 vị tông đồ được
đặc tuyển này, chỉ c̣n lại một vị duy
nhất được ưu tuyển dựa đầu vào
ngực Chúa (x. Gn 13:25) tại bàn tiệc ly, và nhất
là được ưu tuyển nhận lấy lời trăn
trối sau cùng của Người trên thập giá (x. Gn
19:26-27).
Trường hợp điển h́nh
thứ bốn, Chúa Giêsu tỏ ḿnh riêng cho cả thành phần
không phải tông đồ song thân tín của Người. Để
loan báo Tin Mừng Phục Sinh, một Tin Mừng không phải
chỉ "cho toàn dân" (Lc 2:10)