TÔNG ĐỒ GIỚI TRẺ
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
-10-
Đại
Hội Giới Trẻ
"Năm 1985
đă được Tổ Chức Liên Hiệp Quốc
(The United Nations Organization) tuyên bố là Năm Giới Trẻ
Quốc Tế (International Youth Year)". Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô II đă công nhận sự kiện lịch
sử này ở ngay đoạn mở đầu trong bức
thư ngài gửi cho chung giới trẻ thế giới và
cho riêng giới trẻ Công Giáo vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá
31-3-1995, "ngày mà Cha đang gặp được nhiều
người trong các con (giới trẻ) những người
hành hương qui tụ tại công trường thánh Phêrô ở
Rôma đây" (cùng một bức thư, đoạn 16).
Ngày Giới Trẻ Thế Giới, kể từ
đó, được thành h́nh theo chỉ thị của
Đức Thánh Cha. Và Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần
đầu tiên do Hội Đồng về Giáo Dân của
Ṭa Thánh đứng ra tổ chức cho giới trẻ Công
Giáo tại chính Giáo Đô Rôma vào năm 1986. Sau đó, Ngày Giới
Trẻ Thế Giới lần lược được tổ
chức, vào các năm lẻ, tại các nơi khác như
sau: lần thứ hai vào năm 1987 tại Buenos Aires nước
Á Căn Đ́nh, lần thứ bốn vào năm 1989 tại
Santiago de Compostella nước Tây Ban Nha, lần thứ sáu
vào năm 1991 tại Czestochowa nước Ba Lan, lần thứ
tám năm 1993 (11-15/8) tại Denver nước Mỹ, lần
thứ mười vào năm 1995 (giữa tháng giêng) tại
Manila nước Phi Luật Tân, và lần thứ 12 vào
năm 1997 (tháng 8) tại Paris nước Pháp v.v. Theo chiều
hướng này, lần thứ 14 có thể sẽ được
tổ chức tại Úc Châu hay Phi Châu?
Theo lịch tŕnh tổ chức đă diễn tiến trên
đây, cứ hai năm một lần, vào năm lẻ, mới
có mộït Ngày Giới Trẻ Thế Giới được
tổ chức tại một quốc gia. C̣n những
năm chẵn, thường được tổ chức
tại địa phương mỗi giáo phận. Tuy nhiên,
vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá của mỗi năm, nhất
là vào năm chẵn, tại giáo đô Rôma, vẫn cử
hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới chung, có một cuộc
trao chuyền Thánh Giá cho nhau, giữa giới trẻ của
quốc gia đứng ra tổ chức Ngày Giới Trẻ
Thế Giới lần trước cho giới trẻ của
quốc gia sẽ tổ chức Ngày Giới Trẻ lần
kế tiếp.
C̣n chủ
đề cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới được
tổ chức tại một quốc gia trong năm lẻ,
bao giờ cũng được Đức Thánh Cha ban bố
bằng một sứ điệp từ ngày Lễ Đức
Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15/8 vào năm chẵn trước
đó.
Thế nhưng:
1- Tại sao Giáo Hội, qua Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II,
lại tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới?
Theo chủ ư của Đức Thánh Cha th́ Ngày Giới Trẻ
Thế Giới mang một ư nghĩa sâu xa và một sứ mệnh
thực sự ra sao?
2- Tại sao Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day)
không được tổ chức tại một địa
điểm duy nhất cố định, như tại
chính giáo đô Rôma như lần đầu tiên, mà lại tổ
chức ở khắp nơi trên thế giới như vậy?
3- Tại sao Ngày Chúa Nhật Lễ Lá lại được
chọn làm ngày cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới
hằng năm, mà không phải là một ngày vui nào khác,
như vào một ngày trong mùa hè, thời điểm nói lên bản
chất hăng hái nhiệt t́nh của giới trẻ, hay
vào mùa xuân, thời điểm phản ảnh đặc
điểm tươi mới đầy sinh lực của
tuổi trẻ??
4- Tại sao Thánh Giá lại được chọn
để giới trẻ trao chuyền cho nhau trong Ngày Giới
Trẻ Thế Giới, được cử hành vào năm
chẳn tại Rôma, để giới trẻ sửa soạn
cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới được củ
hành vào năm lẻ sau đó tại một quốc gia, mà
không phải là một dấu hiệu dễ thương
nào khác, như chân trời, biểu hiệu cho nỗi ước
mơ của gới trẻ, hay cầu vồng, biểu hiệu
cho niềm hy vọng của giới trẻ v.v.???
Để trả lời cho câu hỏi thứ nhất: Tại
sao Giáo Hội, qua Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, lại tổ
chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới? Theo chủ ư của
Đức Thánh Cha th́ Ngày Giới Trẻ Thế Giới
mang một ư nghĩa sâu xa và một sứ mệnh thực
sự ra sao, Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II, trong sứ
điệp của ĐTC Gioan-Phaolô II ban hành ngày 15/8/1992 gửi
cho giới trẻ để sửa soạn cho Ngày Giới
Trẻ Thế Giới lần thứ 8, tại Denver Hoa Kỳ,
đă xác định như sau:
"Ngày Giới Trẻ Thế Giới cùng với những
tụ hội là những dịp thuận tiện để
chúng ta tạm dừng chân cuộc hành tŕnh của chúng ta một
chút. Chúng giúp cho giới trẻ xét lại những ước
vọng sâu xa nhất của ḿnh, tăng thêm cảm quan thuộc
về Giáo Hội của ḿnh, tuyên xưng một niềm
tin chung vào Chúa Kitô tử giá và phục sinh một cách phấn
khởi và hào hùng. Chúng là dịp cho nhiều con người
trẻ thực hiện những quyết định cứng
cát và khôn ngoan làm đà cho họ tiến về tương
lai của gịng lịch sử, dưới sự hướng
dẫn mănh lực song dịu dàng của Chúa Thánh Linh.
"Những cuộc cử hành thường lệ này không
phải chỉ có những lễ nghi bề ngoài, đáng làm
v́ chúng là một thông lệ. Thật vậy, chúng được
bừng lên bởi nhu cầu sâu xa căn bản, phát xuất
từ tâm khảm của con người và phản ảnh
sinh hoạt lữ hành cũng như truyền giáo của
Giáo Hội.
"Như là một đáp ứng với những thách
đố trong thời điểm biến động của
chúng ta, Cuộc Tụ Hội Giới Trẻ Thế Giới
(The World Youth Gathering) tức là bước đầu tiên và
là dự tŕnh cho một cuộc hiệp nhất mới mẻ,
một sự hiệp nhất vượt trên tầm mức
chính trị nhưng sáng soi tầm mức chính trị này. Nó
dựa trên nhận thức là chỉ có tạo hóa của
cơi ḷng con người mới có thể thỏa đáng những
khát mong sâu thẳm nhất của ḷng trí con người mà
thôi. Như thế, Ngày Giới Trẻ Thế Giới là một
tuyên ngôn của Chúa Kitô, Đấng cũng nói với cả
các con người nam nữ của thế kỷ chúng ta rằng:
'Ta đến cho họ được sự sống và
được một sự sống trọn vẹn' (Jn.10:10)"
(Tài liệu trích dịch từ The Pope Speaks Vol.38, No.1,
1-2/1993)
.
Ngoài ra, trong huấn
từ riêng cho đại biểu của Hội Đồng
Giới Trẻ Quốc Tế (The International Youth Forum) ngày
14/8/1993, ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ
8, tại
"Chúa là chính tâm điểm của Ngày Giới Trẻ Thế
Giới, và Người tiếp tục kêu gọi nhiều
người trẻ tham gia với Người trong công việc
cao trọng là loan truyền vương quốc của
Người.
"Ngày Giới Trẻ Thế Giới là một cử hành
long trọng mầu nhiệm sự sống: sự sống
như là một tặng ân thần linh và là một mầu
nhiệm linh thiêng. Giới trẻ từ khắp nơi trên
thế giới đang tụ họp lại để tuyên
xưng đức tin của Giáo Hội là: chỉ có trong
Chúa Kitô chúng ta mới có thể đạt đến trọn
vẹn sự thật về thân phận con người
chúng ta cùng với định mệnh đời đời
của chúng ta.
"Chỉ có ở nơi Chúa Kitô con người nam nữ
mới có thể t́m thấy những giải đáp cho những
vấn nạn tối hậu làm họ bối rối. Chỉ
có ở nơi Chúa Kitô họ mới có thể hoàn toàn hiểu
được phẩm giá của họ như là những
con người được Thiên Chúa dựng nên và yêu
thương" (Tài liệu được trích dịch từ
The Pope Speaks Vol.39, No.2, 3-4/1994).
Trong điệp văn viết ngày 8-5-1996 gửi cho đức
hồng y Pironio, chủ tịch Hội Đồng về
Giáo Dân, nhân dịp tổ chức cuộc học hội về
Những Ngày Giới Trẻ Thế Giới, tại
Czestochowa, Ba Lan, ngày 13-16/5/1996, Đức Thánh Cha c̣n nói rơ mục
đích và nội dung của Ngày Giới Trẻ Thế Giới,
nhất là nói lên vai tṛ của Giáo Hội đối với
Ngày Giới Trẻ Thế Giới như sau:
"Mục đích chính của những Ngày này là hướng
đức tin và đời sống của mỗi một
người trẻ về Chúa Giêsu, để họ có thể
trở nên một cứ điểm và nên ánh sáng chân thực
cho mọi dự phóng cũng như cho sinh hoạt giáo dục
nhắm vào những thế hệ mới". (trích dịch
từ L'Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, số 25,
phát hành ngày 19-6-1996, đoạn 1).
"Trọng tâm của Ngày Giới Trẻ Thế Giới
là Lời của Thiên Chúa, phương thế của nó là
việc suy tư về giáo lư, lương thực của
nó là việc cầu nguyện, cung cách của nó là hiệp
thông và đối thoại" (cùng nguồn trên, đoạn
3).
"Như thế, giới trẻ được định
kỳ kêu gọi để trở nên những người
lữ hành trên các đại lộ của thế giới.
Nơi họ, Giáo Hội thấy được chính ḿnh và
sứ mạng của ḿnh giữa loài người; với
họ, Giáo Hội chấp nhận những thách đố
tương lai, nhận thức rằng tất cả loài
người cần một sự trẻ trung mới mẻ
trong tinh thần. (cùng nguồn trên, đoạn 2).
"Ngày Giới Trẻ Thế Giới là ngày của Giáo Hội
cho giới trẻ và với giới trẻ" (cùng nguồn
trên, đoạn 3)
Để trả lời cho câu hỏi thứ hai: Tại
sao Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day) không
được tổ chức tại một địa
điểm duy nhất cố định? Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô II, trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 10, 14-1-1995, tại Manila, Phi Luật Tân,
đă tuyên bố như sau:
"Tin Mừng là để cho mọi người.
Đó là lư do Ngày Giới Trẻ Thế Giới
được tổ chức ở các nơi khác nhau"
(Tài liệu trích dịch từ The Pope Speaks Vol.40, No.3,
5-6/1995).
Thêm vào đó, trong bài giảng cho Thánh Lễ cử hành Ngày
Giới Trẻ lần thứ 11 tại Giáo Đô Rôma, vào
Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua, 26-11-1995, Đức Thánh Cha
c̣n cho phong trào tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế
Giới là một cuộc hành tŕnh hay lữ hành chung cho giới
trẻ, và cho những dịp tổ chức Ngày Giới
Trẻ Thế Giới là những chặng dừng chân của
giới trẻ tại mỗi giáo phận địa
phương cũng như tại giáo đô Rôma. sau đây
là lời của ngài:
"Cuộc lữ hành khởi sự là như thế (tức
được bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ
Lá 1985 và tiếp tục hằng năm củng vào ngày này), một
cuộc lữ hành băng qua các Giáo Phận trên khắp thế
giới, để rồi, cứ mỗi hai năm, lại
cùng nhau hợp lại thành một cuộc đại hội
quốc tế (a great international meeting), xây lên những
chiếc cầu huynh đệ và hy vọng, nối liền
các đại lục, các dân nước cũng như các nền
văn hóa. Nó là một cuộc hành tŕnh luôn luôn chuyển vận,
giống như sự sống. Giống như tuổi trẻ.
"Năm nay - có thể nói là đang ở khoảng
lưng chừng đường giữa lần dừng
chân không thể quên được tại Manila và lần dự
tính tại Balê vào tháng 8 năm 1997 - cuộc hành tŕnh 'của
thành phần trẻ' một lần nữa lại tạm
nghỉ tại các Giáo Hội địa phương, một
cuộc hành tŕnh cũng làm bổ ích như kinh nghiệm của
cuộc hành hương Âu Châu đến Ngôi Nhà Thánh ở
Lôretô" (Tài liệu trích dịch từ bản Anh Ngữ
tuần san L'Osservatore Romano, số 14/1435, phát hành ngày
4/3/1996).
Để trả lời cho câu hỏi thứ ba: Tại
sao Ngày Chúa Nhật Lễ Lá lại được chọn
làm ngày cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới hằng
năm, mà không phải là một ngày vui nào khác, ĐTC
Gioan-Phaolô II, qua bài giảng trong Thánh Lể cử hành Ngày Giới
Trẻ Thế Giới lần thứ 11 tại Giáo Đô
Rôma, Chúa Nhật Lễ Lá, 31-3-1996, đă cho biết lư do
như sau:
"11 năm qua (tức từ năm 1986, Ngày Giới Trẻ
Đầu Tiên tại Rôma), Ngày Giới Trẻ Thế Giới
đă được cử hành vào Chúa Nhật Lễ Lá.
Theo một ư nghĩa nào đó, có thể nói rằng 'ngày giới
trẻ' bắt đầu như thế ngay từ đầu,
từ ngày chúng ta đang tưởng nhớ hôm nay đây,
khi thành phần trẻ ở Gia-Liêm tiến lên để gặp
gỡ Đức Kitô khi Người tiến vào thành, hiền
lành và khiêm nhượng, cưỡi trên một con lừa,
theo lời tiên tri Zacaria (x.9:9). Họ đến để
chào mừng và tiếp đón Người bằng những
lời thánh vịnh: 'Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà
đến...' (Ps.117/118:26)...
"Đó là lư do tại sao giới trẻ hằng
năm trở lại với cuộc hội họp này, cuộc
hội họp bắt nguồn từ ḷng nhiệt thành không
thể đè nén của ḿnh đối với Chúa Giêsu cũng
như với Phúc Âm của Người.
"Trong phụng vụ của Chúa Nhật Lễ Lá, giới
trẻ lănh nhận một vai tṛ chủ động, như
'các con trẻ ở Gia-Liêm', thành phần 'chào đón Đức
Kitô Vua. Họ cầm những cành lá Olive và lớn tiếng
chúc tụng Chúa: Chúc tụng trên nơi cao thẳm' (ca xướng
khi rước lá)" (Tài liệu trích dịch từ bản
Anh Ngữ tuần san L'Osservatore Romano, số14, phát hành ngày
4/3/1996).
Để trả lời cho câu hỏi thứ bốn: Tại
sao Thánh Giá lại được chọn để giới
trẻ trao chuyền cho nhau trong Ngày Giới Trẻ Thế
Giới, được cử hành vào năm chẳn tại
Rôma, để giới trẻ sửa soạn cho Ngày Giới
Trẻ Thế Giới được củ hành vào năm
lẻ sau đó tại một quốc gia, Đức
Thánh Cha Gioan-Phaolô II, cũng qua bài giảng trong Thánh Lể cử
hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 11 tại
Giáo Đô Rôma, Chúa Nhật Lễ Lá, 31-3-1996, đă nói lên ư
nghĩa của tác động này như sau:
"Ôm nhận lấy Thánh Giá trong ngày này, chuyền
tay nhau Thánh Giá, là một cử chỉ rất hào
hùng. Nó như thể nói lên rằng: Lạy Chúa, chúng con không
muốn chỉ ở với Chúa vào lúc vang lên những lời
tung hô 'Vạn Tuế', mà c̣n muốn, với ơn Chúa giúp,
như Mẹ Maria, Mẹ của Chúa cũng là Mẹ của
chúng con, và như Tông Đồ Gioan, theo Chúa trên con
đường Thánh Giá. Ôi Chúa, đúng thế, v́ 'Chúa có những
lời của sự sống đời đời'
(Jn.6:68), và chúng con tin rằng, Thánh Giá của Chúa đích thực
là lời sự sống, sự sống đời đờí!"
(Tài liệu trích dịch từ bản Anh Ngữ tuần
san L'Osservatore Romano, số14, phát hành ngày 4/3/1996).
Để quảng diễn đề tài về sự sống
vô cùng phong phú và mầu nhiệm này, trong sứ điệp
ngày 15-8-1992, sửa soạn cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 8, tại Denver, Đức Thánh Cha c̣n viết
thế này:
"'Sự sống' đây nói lên tổng số toàn thể
tất cả điều chính đáng (the sum total of all the
goods) mà người ta ước muốn, đồng thời
cũng có nghĩa là cái làm cho chúng trở thành khả dĩ
(possible), khả đạt (obtainable) và lâu bền (lasting)...
"Chúa Giêsu đă đến để cung cấp một
câu trả lời tối hậu cho niềm ước mong
được sự sống và được cơi trường
sinh mà Cha Trên Trời của Người đă tuôn đổ
vào ḷng chúng ta khi Ngài tạo dựng nên chúng ta. Tuyệt
đỉnh của mạc khải là lúc Lời nhập thể
tuyên bố: 'Ta là sự sống' (Jn.14:6) và 'Ta đến cho
chúng được sự sống' (Jn.10:10). Thế
nhưng sự sống đó là sự sống nào? Chủ ư
của Chúa Giêsu đă rơ ràng: đó là chính sự sống của
Thiên Chúa, một sự sống vượt trên mọi nguyện
vọng có thể khát mong của cơi ḷng con người
(x.1Cor.2:9)...
"Gắn bó với bản thân ḿnh, chúng ta không bao giờ
chiếm được những đích điểm chúng ta
phải nhắm tới khi được dựng nên. Trong
chúng ta có một hứa hẹn mà chúng ta thấy rằng
ḿnh không thể nào đạt được. Thế
nhưng, Con Thiên Chúa, đến giữa chúng ta, đă lấy
chính ḿnh Người làm bảo chứng cho chúng ta: 'Ta là
đường lối, là sự thật và là sự sống'
(Jn.14:6). Thánh Augustinô đă hết sức khéo léo đặt
lại lời này: Chúa Kitô 'làm nên một chỗ cho mọi
người có thể t́m thấy sự sống chân thật'.
"Chỗ" này là Thánh Thể của Người và là
Thần Linh của Người, ở đó, tất cả
đời sống con người, sau khi được cứu
rỗi và được thứ tha, cũng được
đổi mới và thần linh hóa" (Tài liệu trích dịch
từ The Pope Speaks Vol.38, No.1, 1-2/1993)
Đại Hội Giới Trẻ được tŕnh
bày ở đây, theo chủ ư của tôi, là làm sao giúp cho giới
trẻ Công Giáo địa phương có thể, cùng với
giới trẻ trên khắp thế giới, luôn luôn đi
theo sát cuộc hành tŕnh của ḿnh, dưới sự linh
hướng trực tiếp của vị chủ chăn tối
cao là Đức Thánh Cha, qua những ǵ ngài phác họa và huấn
dụ hằng năm cho riêng giới trẻ. Đại
quan việc tổ chức và chương tŕnh thực hiện
một Đại Hội Giới Trẻ có thể tóm gọn
như sau.
Thời Điểm: Tôi đề nghị năm nào cũng
nhất định tổ chức Đại Hội Giới
Trẻ vào chính Ngày Chúa Nhật Lễ Lá, v́ hai lư do. Lư do thứ
nhất, v́ ngày Chúa Nhật Lễ Lá là thời điểm
chính thức cử hành chung Ngày Giới Trẻ Thế Giới
hằng năm ngay tại Giáo Đô Rôma, do chính Đức
Thánh Cha chủ tọa. Lư do thứ hai, v́ ngày Chúa Nhật Lễ
Lá được chọn để tổ chức Đại
Hội Giới Trẻ c̣n là thời điểm để
giới trẻ thế giới trao chuyền Thánh Giá Hành
Hương (Pilgrimage Cross) cho nhau, cũng trong dịp cử
hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại giáo đô Rôma
này, vào các năm chẵn. Đại Hội Giới Trẻ
được tổ chức vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá
này c̣n tránh được việc trùng hợp với thời
điểm tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới
vào các năm lẻ, tại một quốc gia nào trên thế
giới, như kinh nghiệm cho thấy, thường
được tổ chức vào mùa hè, để những
ai muốn đi tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới
cũng không bị ngăn trở. Thời gian tổ chức
ngày Đại Hội Giới Trẻ có thể kéo dài trọn
một ngày, từ sáng đến tối, với một
chương tŕnh bao gồm đủ mọi tiết mục
cần thiết cho giới trẻ, như được
tŕnh bày dưới đây.
Địa Điểm: Tất nhiên là ở tại
giáo phận địa phương. Cũng có thể tổ
chức theo giáo tỉnh, tức theo vùng bao gồm một số
giáo phận gần nhau. Điển h́nh nhất là vùng Nam
California và vùng Đông
Vùng Nam California là một vùng bao gồm 4 giáo phận là Tổng
Giáo Phận Los Angeles, Giáo Phận Orange, Giáo Phận San
Bernađnô và Giáo Phận San Diego. Riêng tại vùng Nam California
đây, để đặc biệt dọn mừng Đại
Năm Thánh 2000, một biến cố trọng đại
mà cả Giáo Hội đang sửa soạn, tôi đề
nghị thế này: Năm 1997 Đại Hội Giới Trẻ
sẽ được tổ chức tại TGP/LA, một
giáo phận lớn nhất nên cần phải làm
gương đi tiên phong; năm 1998 tại Giáo Phận San
Diego, một giáo phận cách biệt hẳn 3 giáo phận
c̣n lại; năm 1999 tại Giáo Phận San Bernađinô, một
giáo phận ít dân Công Giáo Việt Nam nhất trong giáo tỉnh,
và năm 2000 tại Giáo Phận Orange, một giáo phận
đông Người Việt Công Giáo nhất và cũng là
nơi có Trung Tâm Công Giáo Việt Nam.
Vùng Đông Texas, nơi số dân Việt nói chung và Công Giáo
nói riêng phải kể là chỉ thua Nam California, gồm có 4
giáo phận Houston-Galveston, Dallas, Fort Worth và San Antonio. Về
địa dư, hai giáo phận Houston-Gaveston và San Antonio gần
nhau, Dallas và Fort Worth gần nhau. Tuy nhiên, nếu muốn tổ
chức chung kiểu 4 năm, theo chương tŕnh "tiến
đến năm 2000" như Nam California trên đây, cũng
không có ǵ là khó, v́ 4 giáo phận này nằm kế cận nhau,
vả lại, đối với nhiệt huyết của
giới trẻ hầu như không c̣n hay không có khoảng
cách.
Nhân Sự: Được chia ra làm hai thành phần,
thành phần tổ chức và thành phần tham dự.
Thành phần tổ chức,
tôi đề nghị, hoàn toàn là giới trẻ, là những
đại diện nồng cốt của các phong trào,
như Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể, Linh Thao, Hùng Tâm Dũng
Chí, Thiếu Nhi Fatima, Ca Đoàn Tổng Hợp, Nhóm Thanh Thiếu
Niên (không thuộc về đoàn thể nào) v.v. Thành phần
tổ chức này nắm giữ vai tṛ rất quan trọng
cho một Đại Hội Giới Trẻ, tương tự
vai tṛ của Hội Đồng Giới Trẻ Quốc Tế
(The International Youth Forum) của Ngày Giới Trẻ Thế
Giới vậy, thành phần mà Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô
II đă nói: "Theo một nghĩa nào đó, Hội Đồng
Giới Trẻ Quốc Tế là tiêu biểu nồng cốt
cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới" (Huấn dụ
trong Thánh Lễ riêng cho các đại biểu giới trẻ
tại Denver ngày 14/8/1993).
C̣n thành phần tham dự, tất nhiên, sẽ là thành
viên của tất cả các đoàn thể có đại diện
đứng ra lănh trách nhiệm tổ chức Đại Hội
Giới Trẻ. Tuy nhiên, thành phần nhân sự tham dự ở
đây cũng c̣n bao gồm bốn thành phần được
ban tổ chức đặc biệt mời nữa: thứ
nhất là thành phần chuyên viên cố vấn hay giúp cho việc
tổ chức, thứ hai là thành phần diễn viên giữ
một mục nào đó trong chương tŕnh Đại Hội,
thứ ba là thành phần các vị chức sắc trong cộng
đồng, thứ bốn là thành phần các vị ân nhân
hay bảo trợ cho Đại Hội Giới Trẻ. C̣n
vấn đề làm đầu trong ban tổ chức, tôi
đề nghị, một là năm nào ban tổ chức cũng
bầu lại thành phần lănh đạo cho năm ấy,
hai là mỗi đoàn thể giới trẻ thay phiên nhau
đứng ra lănh trách nhiệm một năm.
Nội Dung: Tôi đề nghị nên bao gồm và xen kẽ
nhau những mục như: tham dự Phụng Vụ Thánh Lễ,
lănh nhận Bí Tích Ḥa Giải, Đi Đàng Thánh Giá, lần
hạt Mân Côi, học hỏi, hội thảo, chia sẻ,
thánh ca v.v. Như thế, chương tŕnh Đại Hội
Giới Trẻ có thể chia làm hai phần rơ rệt, phần
thiêng liêng và phần tinh thần. Sở dĩ không có phần
sinh hoạt vui chơi nhộn nhịp ở đây v́: Ngày
Chúa Nhật Lễ Lá được chọn là ngày tổ chức
Đại Hội Giới Trẻ theo chiều hướng
chung của Giáo Hội là Ngày Chúa Nhật bắt đầu
vào Tuần Thánh, Ngày Chúa Nhật Vượt Qua, để
tưởng niệm Chúa Kitô Khổ Nạn và Tử Giá.
Trước hết, phần thiêng liêng bao gồm các mục
như tham dự Phụng Vụ Thánh Lễ, lănh nhận Bí
Tích Ḥa Giải, Đi Đàng Thánh Giá và lần hạt Mân
Côi. Về việc tham dự Phụng Vụ Thánh Lễ nên
đặt làm mục khai mạc ngày Đại Hội Giới
Trẻ. Bằng không, nên cho vào mục kết thúc ngày Đại
Hội Giới Trẻ. Thánh Lễ bế mạc có lợi
là sau một ngày học hỏi, suy tư và ḥa giải với
Thiên Chúa, giới trẻ t́m đến với Ngài trong
"mầu nhiệm thánh" và gặp gỡ Ngài trong Bí
Tích Thánh Thể. Nếu Thánh Lễ là mục bế mạc
cho ngày Đại Hội Giới Trẻ th́ nên cho mục lần
hạt Mân Côi làm mục khai mạc, v́ Thiên Chúa đă chọn
Mẹ để khai mạc công cuộc cứu rỗi của
Ngài. C̣n mục Đi Đàng Thánh Giá nên thực hiện vào
buổi chiều là thời điểm thích hợp hơn,
v́ Chúa Giêsu tử nạn vào buổi chiều. Riêng mục
lănh nhận Bí Tích Ḥa Giải, có thể sắp xếp linh
động hơn, tùy theo đánh động của ơn
Chúa nơi mỗi tâm hồn, bằng cách nên mời một
vị linh mục thường trực ngồi ṭa, nhất
là vào các giờ hội thảo và chia sẻ.
Riêng về phần tinh thần ở đây, bao gồm
những việc học hỏi, hội thảo, chia sẻ,
thánh ca v.v. có thể xếp xen kẽ nhau, nhưng tất cả
đều xoay quanh chủ đề của Ngày Đại
Hội Giới Trẻ. Các mục về tinh thần của
Đại Hội Giới Trẻ xoay quanh chủ đề
của Ngày Giới Trẻ Thế Giới hằng năm có
thể được xen kẽ nhau như thế này.
Trước hết là mục học hỏi chủ đề
được quảng diển bằng ba bài giảng của
các vị linh mục, nữ tu hay giáo dân chuyên môn. Tiếp
theo mỗi bài giảng là một bài thánh ca, có thể tŕnh
bày bằng một giọng đơn ca hay hát hợp ca hoặc
đồng ca.
Sau đó là mục hội thảo nhóm để cùng nhau mổ
xẻ phần chủ đề vừa được diển
giảng. Mục hội thảo nhóm này có thể chia theo
đoàn thể hay tuổi tác. Cuối phần hội thảo
theo nhóm bao giờ cũng phải có phần đúc kết
chung để các nhóm có dịp tŕnh bày phần mổ xẻ
của ḿnh, và cũng để cho ban tổ chức hay vị
diễn giảng có dịp bổ túc những thiếu sót của
các nhóm hoặc để giải đáp những vấn nạn
do các nhóm nêu lên. Kết thúc mục hội thảo là hát thánh
ca cộng đồng.
Sau hết là mục chia sẻ. Mục chia sẻ này
được chia làm ba loại: chia sẻ tuổi trẻ,
chia sẻ ơn gọi và chia sẻ sinh hoạt đoàn thể.
Cứ sau mỗi một lần hội thảo và trước
khi sang mục học hỏi mới, nên xen kẽ bằng một
mục chia sẻ. Mỗi một lần chia sẻ có thể
giới hạn trong ṿng 60 phút, 20 phút đầu để
chia sẻ về tuổi trẻ, 20 phút giữa để
chia sẻ về ơn gọi và 20 phút cuối để
chia sẻ sinh hoạt đoàn thể. Hay buổi sáng chia sẻ
về tuổi trẻ, buổi chiều chia sẻ về
ơn gọi và buổi tối chia sẻ về sinh hoạt
đoàn thể. Về vấn đề chia sẻ liên quan
đến tuổi trẻ, nên chọn mời trước
buổi chia sẻ, hay kêu gọi tự nguyện chia sẻ
ngay trong buổi chia sẻ, một số bạn trẻ
tiêu biểu lên phát biểu kinh nghiệm của ḿnh đối
với việc sống đạo theo chủ đề vừa
được diễn giảng. Về vấn đề
chia sẻ liên quan đến ơn gọi, có thể chia ra
làm hai: chia sẻ ơn gọi tận hiến, do một
linh mục hay nữ tu trẻ chia sẻ. và chia sẻ
ơn gọi gia đ́nh, cả về phương diện
hôn nhân cũng như giáo dục, do một cặp vợ chồng
trẻ chia sẻ. Về vấn đề chia sẻ liên
quan đến sinh hoạt đoàn thể th́ tùy cơ mà ứng
biến, sao cho các đoàn thể đều có dịp để
chia sẻ đồng đều.
Chủ đề: Chủ đề của Ngày
Đại Hội Giới Trẻ chính là đề tài mà
Đức Thánh Cha chọn lựa, khai triển và công bố
từ năm trước, thường vào Lễ Đức
Mẹ Mông Triệu 15/8, nếu Ngày Giới Trẻ Thế
Giới năm sau là năm lẻ, hay vào Lễ Chúa Kitô Vua kết
Năm Phụng Vụ ở cuối tháng 11, nếu Ngày Giới
Trẻ Thế Giới năm sau là năm chẵn,
được tổ chức tại giáo phận địa
phương.
Căn cứ vào sứ điệp của Đức Thánh
Cha Gioan-Phaolô II ngày 26-11-1995, (xin xem chương 9 và 10 cuốn
"Giới Trẻ Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng"),
bốn chủ đề cho giới trẻ cho đến hết
năm 2000 đă được phác họa. Căn cứ
vào bốn chủ đề này, chúng ta có thể khai triển
từng chủ đề cho mỗi năm làm đề tài
diễn giảng cho chương tŕnh, như vừa phác họa,
của ngày Đại Hội Giới Trẻ như sau:
Chủ đề năm 1997: "Lạy
Thày, Thày hiện đang ở đâu? - Hăy đến mà
xem" (Jn.1:38-39). Căn cứ vào sứ điệp của
ĐTC ngày 15-8-1996 cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần
thứ 12 tại Pháp, chủ đề năm nay có thể
được tạm chia ra làm 3 phần đại quan
như sau:
- Tại sao con người đi t́m Chúa?
- Chúa vẫn hiện diện ở những nơi nào?
- Làm sao con người có thể nhận ra Chúa?
Chủ đề năm 1998: "Chúa Thánh Thần sẽ
dạy các con hết mọi sự" (Jn.14:26).
- Chúa Thánh Thần liên hệ như thế nào đối với
Chúa Kitô trong mầu nhiệm cứu chuộc?
- Chúa Thánh Thần dạy Kitô hữu hết mọi sự về
Chúa Kitô như thế nàô?
- Làm sao Kitô hữu chúng ta có thể biết ḿnh được
Chúa Thánh Thần dạy dỗ?
Chủ đề năm 1999: "Chúa Cha yêu
thương các con" (Jn.16:27).
- Chúa Cha liên hệ như thế nào đối với Chúa
Kitô trong mầu nhiệm cứu chuộc?
- Chúa Cha đă tỏ t́nh yêu thương Giáo Hội nơi
Chúa Kitô như thế nào?
- Làm sao Kitô hữu chúng ta có thể cảm nhận và đền
đáp t́nh yêu tuyệt hảo của Thiên Chúa?
Chủ đề năm 2000: "Lời đă hóa
thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Jn.1:14).
- "Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa
chúng ta" là ai?
- "Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa
chúng ta" để làm ǵ?
- Làm sao loài người chúng ta ngày nay có thể linh cảm
được thực sự "Lời đă hóa thành nhục
thể và ở giữa chúng ta"?
Giảng Viên: Nói đến chủ đề phải
nói đến các giảng viên. Cũng có thể gọi những
vị giảng viên cho Đại Hội Giới Trẻ này
là thành phần hướng dẫn tinh thần giới trẻ
hay chỉ đường cho giới trẻ trong cuộc
hành tŕnh từng năm của giới trẻ. V́ tính cách
hướng dẫn tinh thần cho giới trẻ, nên vai
tṛ của các vị linh mục là thích hợp nhất.
Nếu mời được hai vị linh mục trực
tiếp ở với giới trẻ trong cả ngày Đại
Hội Giới Trẻ th́ tốt nhất, v́ một vị
sẽ lo ṿng ngoài là giảng dậy, như một vị thả
lưới, và một vị lo ṿng trong là giải tội,
như một vị kéo lưới. Nếu có được
ba vị linh mục th́ vị nào thả lưới th́
đồng thời cũng là vị kéo lưới.
Nếu không có đủ hai hay ba vị linh mục, th́ một
vị cũng được. Mỗi ngày Đại Hội
Giới Trẻ nên có ít nhất một vị linh mục, vị
này sẽ lo phần diễn giảng, đúc kết hội
thảo, giải tội và cử hành Thánh Lễ. Thực hiện
phần diễn giảng là vị linh mục làm việc
gieo rắc, giữ phần đúc kết hội thảo là
ngài làm việc vun xới, giải tội là ngài làm việc
gặt hái, và cử hành Thánh Lễ là ngài dâng hoa trái của
ngày Đại Hội Giới Trẻ lên cảm tạ Thiên
Chúa. Một vị kiêm ba đề tài có một điểm
lợi là chủ đề của ngày Đại Hội Giới
Trẻ sẽ thống nhất và mạch lạc hơn.
Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh không cho phép, nhất là để
có thêm nhiều mầu sắc hơn, căn cứ vào nội
dung của ba đề tài được phân chia cho từng
chủ đề giới trẻ vào các năm trên đây mà
mời các vị diễn giảng. Chẳng hạn, đề
tài thứ nhất nặng về tín lư thần học, nên mời
một vị linh mục; đề tài thứ hai thiên về
cảm nghiệm đức tin, nên mời một nữ tu;
và đề tài thứ ba có vẻ áp dụng thực hành, có
thể mời một giáo dân. Ba thành phần khác nhau diển
giảng về ba đề tài như thế có thể sẽ
mang lại nhiều hào hứng và mới mẻ hơn cho giới
trẻ. Tuy nhiên, hoàn cảnh cho phép đến đâu th́ làm
đến đó thôi.
Chương Tŕnh: Dựa vào những chi tiết về những
tiết mục cần thiết trên đây, chương
tŕnh của một Đại Hội Giới Trẻ có thể
được phác họa như sau:
7:00 sáng Nghi thức khai
mạc.
7:30
Lần hạt
nguyện cầu.
8:00
Học hỏi
chủ đề (phần nhất)
8:45
Thánh ca chủ
đề (tŕnh bày)
9:00
Hội thảo
chủ đề (theo nhóm)
9:30
Đúc kết
hội thảo nhóm.
9:55
Thánh ca cộng
đồng
10:00
Chia sẻ
sáng (có thể xưng tội)
11:00
Bữa
trưa
11:45
Học hỏi
chủ đề (phần hai)
12:30 chiều Thánh ca chủ đề
(tŕnh bày)
1ø2:45
Hội thảo
chủ đề (theo nhóm)
1:15
Đúc kết
hội thảo nhóm.
1:40
Thánh ca cộng
đồng
1:45
Chia sẻ
chiều (có thể xưng tội)
2:45
Đi
Đàng Thánh Giá
3:45
Giải
lao
4:00
Học hỏi
chủ đề (phần
ba)
5:15
Thánh ca chủ
đề (tŕnh bày)
5:30
Hội thảo
chủ đề (theo nhóm)
6:00
Đúc kết
hội thảo nhóm
6:55
Thánh ca cộng
đồng
7:00 tối
Bữa tối
7:45
Chia sẻ
tối (có thể xưng tội)
8:45
Thánh lễ
tạ ơn.
9:45
Nghi thức
bế mạc.
10:00đêm Chia tay, hẹn tái
ngộ.
(Tổ chức Đại Hội Giới Trẻ vào Ngày
Chúa Nhật Lễ Lá c̣n có một lợi điểm nữa
là giới trẻ được nghỉ học trong Tuần
Thánh. Do đó, có bế mạc vào 10 giờ đêm cũng
không sợ bị ảnh hưởng đến sinh hoạt
học hành của ngày hôm sau).