TÔNG ĐỒ GIỚI TRẺ
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
-7-
Thánh Giá Giới
Trẻ
Nhan đề
"Thánh Giá Giới Trẻ" ở đây không phải là
chủ đề nói về những thử thách hay trái ư mà
giới trẻ phải đương đầu hay chịu
đựng trong thế giới đầy cám dỗ và lầm
lạc ngày nay. "Thánh Giá Giới Trẻ" ở đây
chính là Con Đường Tử Nạn của Chúa Kitô mà giới
trẻ cần phải "làm để nhớ đến
Thày" (Lk.22:19; 1Cor.11:23), nhờ đó, họ có thể
"vác thập giá mà theo chân Thày" (Mt.16:24).
Thật vậy, trong thời đế quốc Rôma, thập
giá là biểu hiệu cho tội lỗi và là một bản
án tử vong. Thế nhưng, kể từ lúc Đức
Giêsu Kitô, "Lời là Thiên Chúa... đă hóa thành nhục thể
và ở giữa chúng ta" (Jn.1:1,14), Người đă
giơ hai tay ra đón nhận lấy nó và đă g̣ lưng
vác thập giá lên Sọ Trường để chịu
đóng đanh vào đó, th́ thập giá đă trở thành
Thánh Giá, một biểu hiệu cho ân phúc và là một mạch
nguồn sự sống.
Nếu Thiên Chúa vô cùng toàn năng và khôn ngoan mà Ngài không dùng
đường lối nào khác để cứu chuộc
nhân loại ngoài thập giá vô cùng khổ nhục, th́ qủa
thật, đúng như lời Chúa Kitô phán: "Ai không vác thập
giá ḿnh mà theo Thày không đáng làm môn đệ của
Thày" (Lk.14:27).
Nếu Thiên Chúa không yêu ai hơn Con Một của Ngài, mà
Ngài c̣n "không dung tha cho Con riêng của Ngài" (Rm.8:32), th́
qủa thật, như thánh Phaolô, chúng ta phải v́ Chúa mà ham
muốn Thánh Giá và hăm hở ôm lấy Thánh Giá: "Tôi
không c̣n hănh diện ǵ hơn thập giá của Chúa Giêsu Kitô"
(Gal.6:14).
Do đó, ở đây giới trẻ không "viếng"
Đường Thánh Giá, một tác động có ư nghiă
tưởng niệm lại một biến cố đă
qua, một việc mà Đấùng Cứu Thế của chúng
ta đă làm cho chung nhân loại và cho riêng thành phần Kitô hữu.
Thế nhưng, v́ Chúa Kitô đă dứt khoát kêu gọi chúng
ta: "Hăy vác thập giá ḿnh mà theo chân Thày" (Mt.16:24), và cũng
v́ chúng ta nhờ Bí Tích Rửa Tội đă trở thành môn
đệ của Người, nên Kitô hữu nói chung và giới
trẻ nói riêng c̣n phải cùng với Người tiếp tục
"Đi" Đường Thánh Giá nữa.
Thật vậy, Đi Đường Thánh Giá có thể nói
lên một cử chỉ chủ động hơn, trong việc
đáp ứng và loan truyền t́nh yêu nhưng không vô cùng của
Thiên Chúa, một t́nh yêu được biểu lộ và thể
hiện một cách tuyệt hảo và trọn vẹn nhất
nơi thập giá Chúa Kitô.
Trong bài chia sẻ
vào buổi Truyền Tin ngày Chúa Nhật Lễ Lá 31-3-1996,
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă cảm nhận và kêu gọi
giới trẻ như sau: "Thánh Giá nói cho chúng ta về
t́nh thương của Thiên Chúa... Hỡi các bạn trẻ,
bạn có đọc thấy hay chăng nơi Thánh Giá mức
độ của t́nh yêu Thiên Chúa: một mức độ
không có mức độ" (L'Osservatore Romano,
ấn bản Anh Ngữ, số 14, ngày 3/4/1996).
Cũng vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá 31-3-1996 này, ngày Giới
Trẻ trao Thánh Giá cho nhau, (giữa giới trẻ Phi-Luật-Tân
đă tổ chức Ngày Giới Trẻ lần thứ 10,
1/1995, và giới trẻ Pháp sẽ tổ chức Ngày Giới
Trẻ lần thứ 12, 8/1997) để mang về quê
hương của ḿnh mà sửa soạn Ngày Giới Trẻ
Thế Giới, trong bài giảng cho Thánh Lễ với Giới
Trẻ Rôma ở Quảng Trường Thánh Phêrô, Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đă nói lên ư nghĩa của việc Giới
Trẻ trao nhận Thánh Giá như sau:
"Ôm nhận lấy Thánh Giá trong ngày này, chuyền
tay nhau Thánh Giá, là một cử chỉ rất hào
hùng. Nó như thể nói lên rằng: Lạy Chúa, chúng con không
muốn chỉ ở với Chúa vào lúc vang lên những lời
tung hô 'Vạn Tuế', mà c̣n muốn, với ơn Chúa giúp,
như Mẹ Maria, Mẹ của Chúa cũng là Mẹ của
chúng con, và như Tông Đồ Gioan, theo Chúa trên con
đường Thánh Giá. Ôi Chúa, đúng thế, v́ 'Chúa có những
lời của sự sống đời đời'
(Jn.6:68), và chúng con tin rằng, Thánh Giá của Chúa đích thực
là lời sự sống, sự sống đời đờí!"
(L'Osservatore Romano, ấn bản Anh Ngữ, số 14, ngày 3-4-1996)
Chính v́ "Thánh Giá là mức độ sung măn tràn
đầy của t́nh yêu Thiên Chúa đổ xuống trên thế
gian, và là dấu hiệu vĩ đại cho sự hiện
diện cứu rỗi của Chúa Kitô, đặc biệt
là giữa những khó khăn và thử thách" (ĐTC
Gioan-Phaolô II: Tông Huấn "Vita Consecrata", đoạn
24, ban hành 25-3-1996; L'Osservatore Romano, ấn bản Anh Ngữ,
số 14, ngày 3-4-1996), mà Đức Thánh Cha đă kêu gọi
giới trẻ như sau: "Các bạn thân mến,
các bạn biết rơ là Chúa không đánh lừa chúng ta bằng
một ảo ảnh về hạnh phúc, song Người
nói: 'Nếu ai muốn theo Ta, hăy... vác thập giá ḿnh mà theo
Ta" (Mk.8:34). Ngôn từ này khiếp đảm
song chân thực, nó chất chứa một sự thật
căn bản cho đời sống: đó là chỉ có t́nh
yêu mới làm cho con người măn nguyện, thế
nhưng không thể nào yêu thương mà lại không có hy
sinh" (ĐTC Gioan-Phaolô II, bài giảng Chúa Nhật Lễ
Lá, 31-3-1996, ở Rôma cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới
lần thứ 11; trích dịch từ L'Osservatore Romano, ấn
bản Anh ngữ, số 14, 3/4/1996).
Nếu Ngày Giới Trẻ Thế Giới được bắt
đầu bằng nghi thức trao Thánh Giá cho nhau tại
Rôma, th́ để khai mạc Trại Niềm Tin XII
(16-18/8/1996), có lẽ là trại đầu tiên của giới
trẻ trên thế giới, đă bắt đầu bằng
mục "Đi Đường Thánh Giá". Thật sự
mới nghe thấy điều này, một vị linh mục
Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Los Angeles, sau cuộc trại,
đă nói với tôi, cũng như với người
trưởng Ban Thanh Niên cũng là trưởng ban tổ chức
kiêm trại trưởng, là: đáng lẽ giới trẻ
cần phải vui chơi trước rồi mới làm việc
đạo đức sau, đằng này các anh lại làm một
việc ngược đời... Trong khi đó, chính những
con người trẻ của thành phần tổ chức,
qua một phiên họp mà tôi được mời tham dự,
lại cảm thấy và phát biểu rằng: cần phải
có một cái ǵ đi sâu vào tâm linh giới trẻ, v́ chơi
rồi cũng chán...
Họ đă nhờ tôi đứng ra lo việc này. Thật
ra, đầu tiên tôi nhận việc hướng dẫn hội
thảo. Sau đó, theo ư của người trưỏng
Ban Thanh Niên cũng là người làm việc rất gần
gũi với tôi trong Phong Trào Thiếu Nhi Fatima, tôi đă hy
sinh đảm nhận mục Viếng Đàng Thánh Giá khai mạc
trại này. Nếu mục Đi Đàng Thánh Giá khai mạc
trại lần đầu tiên này mà làm cho giới trẻ
chán nản th́ rất uổng, lần sau sẽ không c̣n dám
làm nữa, trong khi đó, mục Thánh Giá này lại là một
mục rất thích hợp với chiều hướng và tổ
chức chung của Giáo Hội cho Ngày Giới Trẻ Thế
Giới. Do đó, tôi đă cầu nguyện và cố gắng
nghĩ ra cách làm sao cho giới trẻ chẳng những
không ngán Viếng Đàng Thánh Giá mà c̣n thích Đi Đàng Thánh
Giá nữa.
Kết qủa thật không ngờ. Trước hết,
trong phiên họp đúc kết việc tổ chức Trại
Niềm Tin XI này, sau khi nghe tôi tŕnh bày về nội dung cũng
như h́nh thức "Đi Đàng Thánh Giá", chứ
không phải "Viếng Đàng Thánh Giá", mọi
người đều hào hứng nhào vô ủng hộ và
góp thêm ư kiến. Nhất là cha linh hướng của Ban
Thanh Niên, theo tuổi đời cũng thuộc thành phần
giới trẻ, ngài đă nói: "Anh có cần tôi giúp ǵ
trong mục này không?" Thế rồi, ngay sau cuộc
"Đi Đàng Thánh Giá" lần đầu tiên này tại
Trại Niềm Tin XI ở Bandilo Camp, vùng đồi núi chập
chùng bát ngát trong Los Angeles County, cha linh hướng Ban Thanh
Niên đă nói với tôi: "Năm tới ḿnh làm nữa".
Cuối cùng, trong buổi rút kinh nghiệm kết trại,
phản ứng của trại sinh về mục "Đi
Đàng Thánh Giá" khai mạc trại này cũng đă làm
cho ban tổ chức quyết định là năm tới
làm nữa.
Sau đây là nguyên bản văn tôi đă soạn thảo cho
giới trẻ "Đi Đàng Thánh Giá" để khai
mạc Trại Niềm Tin XI vào tối thứ sáu 16/8/1996, với
con số trại sinh trên 200 em tham dự.
TỔNG QUAN
I- Khai Mạc
II- Cử Hành tại mỗi
Đoạn Đường Thánh Giá:
1) công bố,
2) diễn xuất,
3) chiêm ngắm,
4) ca than,
5) nguyện cầu
III- Kết Thúc
KHAI MẠC
(Sau nghi thức làm phép cây Thánh
Giá,
nếu có linh mục chủ sự)
Qúi bạn trẻ thân mến, thập giá là ǵ, nếu không
phải, về h́nh thức cấu tạo, là hai thanh gỗ
bắt chéo nhau, và về phương diện ư nghĩa siêu
nhiên, thập giá chính là giao điểm gặp gỡ giữa
Thiên Chúa toàn hảo và toàn năng với loài người tội
lỗi và bất lực chúng ta.
Tại sao thế? Bởi v́, ư muốn của Thiên Chúa,
như thanh gỗ dọc nơi cây thập giá, nếu không
giao tiếp với ư muốn của chúng ta, như thanh gỗ
ngang của cây thập giá, th́ chúng ta, dù có "đi t́m
Chúa" cũng sẽ không bao giờ "gặp được
Đức Kitô" (Jn.1:41), trái lại, c̣n gặp nguy hiểm
và nguy tử nữa là đàng khác.
Không phải hay sao, v́ hai nguyên tổ loài người muốn
lên bằng Thiên Chúa, khi các ngài tựï ư hái trái cấm mà
ăn, tức các ngài, qua hành động, muốn ư của
ḿnh song song với ư muốn của Thiên Chúa, chứ
không muốn ư của ḿnh giao tiếp với ư muốn
của Thiên Chúa, mà các ngài làm cho cả loài người ch́m
đắm xuống vực sâu tội lỗi và sự chết,
càng lạc xa Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa của ḿnh, nếu
chính Thiên Chúa không tự hạ đến t́m gặp con
người.
Phải, qúi bạn ạ, "Thiên Chúa là t́nh yêu"
(1Jn.4:8,16) biết rằng loài người chúng ta không thể
nào tự ḿnh t́m thấy Ngài và gặp được Ngài,
do đó, Ngài đă tự động đến t́m chúng ta
để gặp gỡ chúng ta. Thế nhưng, dù Thiên Chúa,
qua Lời nhập thể là Đức Kitô, đă đến
t́m kiếm chúng ta rồi, chúng ta vẫn không thể nào gặp
được Ngài, nếu chúng ta t́m kiếm Đấng
đă sinh ra trong hang lừa máng cỏ nơi ham chuộng giầu
sang phú qúi, hay nếu chúng ta t́m kiếm Đấng sinh ra bởi
"một trinh nữ" (Is.7:14; Mt.1:20,23) nơi đam mê
nhục dục, hoặc nếu chúng ta t́m kiếm Đấng
giang tay chịu chết trần truồng trên cây thập giá
nơi ư muốn đầy tham vọng của chúng ta.
Đúng thế, các bạn trẻ ơi, những kinh nghiệm
đầu đời của con người nơi qúi bạn
đă chẳng hé mở cho qúi bạn cảm thấy, một
phần nào những ǵ mà tuổi trẻ của qúi bạn tự
nhiên vốn ham thích và say mê t́m kiếm, chỉ toàn là phù hoa
giả tạo, làm cho con người qúi bạn chóng chán, ê
chề hay sao... cho đến khi qúi bạn dứt khoát với
chính ḿnh: "Tôi đi t́m Chúa".
Thế nhưng, qúi bạn chỉ có thể tuyên bố:
"Tôi đă gặp Ngài", một Thiên Chúa nhập thể
và ở cùng chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô, một Thiên
Chúa đă bị thế gian ghét bỏ, lên án và giết chết
trên thập giá, khi qúi bạn dấn thân bước vào con
đường hẹp, con đường thập giá, con
đường mà Ngài đă kêu gọi những ai muốn
theo Ngài: "Ai muốn theo Ta phải bỏ ḿnh đi, vác
thập giá ḿnh mà theo Ta" (Mt.16:2; Mk.8:34).
Thập giá, theo bản chất của nó, tất nhiên sẽ
phát sinh đau khổ nơi con người. Thế
nhưng, là bóng Thánh Giá, đau khổ cũng chính là dấu
chỉ đường cho chúng ta đến gặp
được Chúa mà không sợ bị lầm lạc. Chính
Thiên Chúa đă tỏ ḿnh Ngài ra rơ ràng nhất ở nơi thập
giá, nhờ đó, con người cũng d6ẽ dàng nhận
ra Ngài nhất nơi thập giá, như chính Chúa Kitô đă khẳng
định và qủa quyết: "Khi nào các ngươi
treo Con Người lên, các ngươi sẽ biết TA
LÀ" (Jn.8:28). Do đó, không phải hay sao qúi bạn trẻ,
Thánh Giá chính là Dung Nhan vô cùng Nhân Hậu Thiên Chúa tỏ ra cho
loài người tội lỗi khốn nạn chúng ta, và là
"Cánh Tay Thiên Chúa tỏ ra" (Is.53:1) để lôi kéo con
người bất toàn và bất lực của chúng ta về
với Ngài đấy qúi bạn. Thế th́ tại sao chúng
ta không đứng lên để cùng nhau Đi Đường
Thánh Giá đến với Ngài...
(Sau Lời Khai Mạc trên đây, mọi người vẫn
đứng tại chỗ để cử hành Đường
Thánh Giá chặng thứ nhất)
Hướng Dẫn Viên (HDV) Nữ:
Đoạn Đường
Thánh Giá Thứ Nhất:
Chúa Giêsu bị Philatô kết
án tử giá.
Diễn Xuất: (Cộng đoàn đứng
thành đám đông, cùng hướng về phía trước)
Philatô (vừa chỉ vào Chúa Giêsu vừa nh́n xuống đám
đông dân Do Thái mà giới thiệu): "Này là Ngài"
Dân chúng: "Đóng đanh hắn vào thập giá! Đóng
đanh hắn vào thập giá! Đóùng đanh hắn vào thập
giá!"
Philatô: "Há ta lại đi đóng đanh vua của các
người hay sao?"
Dân chúng: "Chúng tôi không có vua nào khác ngoài Cêsar"
Philatô: "Thế th́ các người cứ việc
đem ngài đi mà đóng đanh vào thập giá".
Hướng Dẫn Viên (HDV)
Nam: Ôi Chúa Giêsu
là con chiên vô tội. Chúa ơi, để đền bù lại
những bất công do tội lỗi loài người chúng
con gây ra, cũng như để làm gương cho Kitô hữu
chúng con, một khi đă theo Chúa, không sợ bị thế
gian ghét bỏ, bắt bớ và ngược đăi, mà Chúa
đă sẵn sàng uống chén đắng Chúa Cha trao cho, khi
Chúa âm thầm cúi đầu lănh nhận bản án tử giá
oan nghiệt của ḿnh.
Chung Giới Nữ (Cúi đầu hát điệp
khúc bài "Lời Kinh Nguyện Trầm" của
Đỗ Vy Hạ): "Con xin cúi đầu khóc than muôn
tội sầu, để rồi từ đây con đoan hứa
măi măi tin yêu. Con xin cúi đầu ướt hoen mi lệ
trào, nguyện cuộc t́nh con như hoa nắng vẫn thắm
tươi mầu"
Chung Giới Nam: (Giơ hai tay lên hát điệp
khúc bài "Bờ Đá Xanh Tạ Tội" của
Đỗ Vy Hạ):ï "Con giơ cao tay xin tạ lỗi
những ngày đă qua, theo chân loài người lên án Cha hiền
ḥa. Con giơ cao tay xin lần nữa những lời thứ
tha, cho ân t́nh đầy ngọt môi say trầm ca".
Tất Cả (qùi gối xuống và xoè hai
bàn tay trước ngực hướng về phía Chúa Giêsu
mà nguyện cầu): Lạy Chúa Giêsu là Đường,
là Sự Thật và là Sự Sống, xin cho giới trẻ
chúng con biết bỏ ḿnh đi, vác thập giá ḿnh mà theo
Chúa.
HDV Nữ:
Đoạn Đường
Thánh Giá Thứ Hai:
Chúa Giêsu vác thập giá đi
chịu đóng đanh.
Diễn Xuất:
Người lính Rôma cầm giáo: dẫn Chúa Giêsu đến
phía dân chúng.
Người lính cầm búa: kéo thập giá đi trước
dẫn đường.
Dân chúng: tránh đường và vây thành ṿng tṛn.
Người lính cầm búa: đặt thập giá lên vai Chúa
Giêsu.
Người lính cầm giáo cúi đầu trước Chúa
Giêsu: "Tâu vua Do Thái, chúng tôi xin hộ tống ngài cho
đến khi ngài đăng quang trên ngai ṭa thập giá của
ngài nhé".
HDV Nam: Ôi Chúa Giêsu là con chiên vô tội
bị dẫn đi làm thịt. Chúa ơi, để đền
bù lại những phản loạn và bất phục tùng do
tội lỗi loài người chúng con gây ra, và để
làm gương cho Kitô hữu chúng con, một khi đă theo
Chúa, biết chấp nhận mọi sự theo ư Thiên Chúa, dù
có trái với ư nghĩ tốt lành hay ư thích tự nhiên vô tội
của ḿnh, mà Chúa đă sẵn sàng uống chén đắng
Chúa Cha trao cho, khi Chúa âm thầm kề vai vác lấy cây thập
giá nặng, đè xuống trên tấm thân tội nghiệp
của Chúa, đă bị nát tan theo những lằn roi trận
đ̣n.
Chung Giới Nữ: (Cúi đầu hát điệp
khúc bài "Lời Kinh Nguyện Trầm" của
Đỗ Vy Hạ): "Con xin cúi đầu khóc than muôn
tội sầu, để rồi từ đây con đoan hứa
măi măi tin yêu. Con xin cúi đầu ướt hoen mi lệ
trào, nguyện cuộc t́nh con như hoa nắng vẫn thắm
tươi mầu"
Chung Giới Nam: (Giơ hai tay lên hát điệp
khúc bài "Bờ Đá Xanh Tạ Tội" của
Đỗ Vy Hạ):ï "Con giơ cao tay xin tạ lỗi
những ngày đă qua, theo chân loài người lên án Cha hiền
ḥa. Con giơ cao tay xin lần nữa những lời thứ
tha, cho ân t́nh đầy ngọt môi say trầm ca".
Tất Cảơ (qùi gối xuống và x̣e hai bàn
tay ra hướng về phía Chúa Giêsu mà nguyện cầu): Lạy
Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống,
xin cho giới trẻ chúng con biết bỏ ḿnh đi, vác thập
giá ḿnh mà theo Chúa.
(Từ chặng này trở đi, mỗi lần nguyện
xong, tất cả đứng lên theo Chúa "Đi Đàng
Thánh Giá" tới chặng kế tiếp)
HDV Nữ:
Đoạn Đường
Thánh Giá Thứ Ba:
Chúa Giêsu ngă xuống đất
lần thứ nhất.
Diễn Xuất:
Chúa Giêsu: Đi mấy
bước rồi qụi xuống theo thế qùi trên một
gối, tay vẫn giữ thập giá cho khỏi đổ
lên người hay rơi xuống đất.
Người lính cầm búa: "Vua chúa ǵ mà yếu đuối
như vậy. Quyền năng của ngươi đâu hết
rồi"
Người lính cầm giáo lắc đầu: "Yếu
hơn cả con ḅ kéo cầy, thua cả con ngựa kéo
xe".
HDV Nam: Ôi Chúa Giêsu là Thiên Chúa
toàn năng nhập thể, Đấng đă từng làm
phép lạ cho kẻ què bước đi. Thế mà, trong bản
tính đă bị hư hoại của loài người chúng
con, Chúa vẫn không chịu nổi sức nặng của
cây thập giá khổ đau, nên đă ngă nhoài xuống đất
lần thứ nhất. Chúa ơi, để đền bù lại
những yếu đuối của tội lỗi loài
người chúng con, và để làm gương cho Kitô hữu
chúng con, một khi đă theo Chúa, biết khôn ngoan và
cương quyết tránh xa tất cả mọi dịp tội
có thể làm chúng con sa ngă, mà Chúa đă chỗi dậy, lê tấm
thân tàn tạ của ḿnh, nặng nề tiến bước.
HDV Nữ (Hát phiên khúc 1 bài "Xin
Người Thương Con" của Thành Tâm): "Từ
vực sâu tối tăm con kêu cầu Người
thương trông đến. Chúa ơi, lắng nghe lời
con, con t́m nhan Chúa thiết tha nài van. V́ đời con lắm
phen đă không tṛn lời cam kết xưa. Chúa ơi, chớ
ghi trong ḷng phút giây lỗi lầm con phụ ḷng Người
thương"
Tất cả (Hát tiếp điệp khúc
cùng bài): "Nhưng con tin nơi Chúa, Chúa thương con
nhiều t́nh không biên giới. Con trông mong nơi Chúa sẽ
quên tháng ngày tuổi xuân trót dại. Đây con tim rướm
máu tấm thân gầy héo t́nh con hững hờ. Con xin dâng lên
Chúa khúc ân t́nh này Người thương con đi".
Tất Cả (qùi gối xuống và x̣e hai
bàn tay ra hướng về phía Chúa Giêsu mà nguyện cầu):
Lạy Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là
Sự Sống, xin cho giới trẻ chúng con biết bỏ
ḿnh đi, vác thập giá ḿnh mà theo Chúa.
HDV Nữ:
Đoạn Đường
Thánh Giá Thứ Bốn:
Chúa Giêsu gặp Mẹ Maria
trên đường khổ giá.
Diễn Xuất:
Chúa Giêsu: ngoảnh mặt về phía bên phải của ḿnh.
Đức Mẹ (đứng sẵn ở bên đường):
giơ 2 tay về phía Chúa Giêsu, Con ḿnh.
Người lính cầm giáo: "Không có ai cứu
được ngươi đâu mà cầu cứu"
Người lính cầm búa: "Ngươi có cứu
được người khác đi nữa, ngươi cũng
không thể nào thoát thân được đâu"
HDV Nam: Ôi Chúa Giêsu, để có thể
phá hủy mọi công cuộc của ma qủi đă gây ra
trên thế gian, đồng thời cũng để tỏ
t́nh thương vô cùng thiện hảo và toàn năng của
Chúa ra, Chúa đă tự hủy ra hư không, mặc lấy
thân phận tôi đ̣i trong bản tính loài người chúng
con, bằng cách đă hóa thành nhục thể trong cung ḷng
trinh nguyên của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đấng
như bị lưỡi gươm thâu qua ḷng khi thấy
Chúa bị đọa đầy như một đại
phạm nhân của loài người.
Tất cảơ (hát điệp khúc 2 bài "Mẹ
Đứng Đó" của Kim Long): "Mẹ đứng
đó tâm hồn tê tái sầu, đồng công cùng Con dấu
yêu. V́ thương nhân loại bao khốn cùng, xin dẫn
đưa bao linh hồn lạc hướng về bên Mẹ,
Mẹ ơi".
HDV Nữ: (hát tiếp phiên khúc 1 cùng
bài):ï "Hỡi ai qua đường, dừng bước
đây mà chiêm ngắm, Chúa chí tôn cam chịu bao nỗi khổ
đau. V́ thương toàn nhân loại muôn chốn muôn đời,
ngày đêm khóc than, mong chờ vinh phúc quê trời".
Tất cảơ (hát lại điệp khúc 2
cùng bài): "Mẹ đứng đó khi trời đă xế
chiều, đồng công cùng Con dấu yêu. V́ thương
nhân loại bao khốn cùng, xin dẫn bao linh hồn lạc
hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi".
Tất Cảơ (qùi gối xuống
và x̣e hai bàn tay ra hướng về phía Chúa Giêsu mà nguyện
cầu): Lạy Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật
và là Sự Sống, xin cho giới trẻ chúng con biết bỏ
ḿnh đi, vác thập giá ḿnh mà theo Chúa.