TÔNG ĐỒ GIỚI TRẺ
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
7- Phá Thành Diên-Cô
Tŕnh Thuật Thánh Kinh:
Theo Sách Ông Gioduệ (6:1-25), khi dân Do Thái đă qua sông Dược-Đắng
mà vào được Đất Hứa rồi th́ họ c̣n
phải ra tay chiếm đất của
các dân tộc đang cư ngụ ở đó nũa. Trận đụng độ đầu tiên là trận
gay go nhất song đă đem lại cho họ chiến thắng
oanh liệt nhất, đó là trận chiếm phá thành Diên-Cô
(Giêricô). Để phá được thành tŕ kiên cố
này, theo Lời Chúa chỉ vẽ cho vị
lănh đạo của ḿnh bấy giơ là ông Gio-Duệø, hằng
ngày dân Do Thái đă phải khênh ḥm bia diễn hành chung quanh
thành ấy một lần, cứ như thế 6 ngày liền.
Đến ngày thứ 7, họ cũng làm
như thế, song đi 7 ṿng liền và vừa đi vừa
thổi tù và. Cuối cùng, khi nghe thấy tiếng tù và
dài, tất cả dân Do Thái phải hô lớn tiếng lên
để làm cho tường thành này sụp xuống mà nhào
vô chiếm thành và thiêu hủy trọn thành, chỉ trừ lại,
theo lệnh của Gio-Duệ, duy nhất gia đ́nh của
một người gái điếm đă có công che giấu
các thám tử Do Thái để họ khỏi bị bại
lộ dịp họ được lệnh thăm ḍ Đấùt
Hứa trước đó.
Thực Hiện Tṛ Chơi:
1- Chia ra
làm hai phe, phe đóng vai dân Do Thái đông hơn đứng nắm
tay nhau thành ṿng tṛn, vây quanh phe đóng vai
thành Diên-Cô ít hơn song mạnh hơn ở bên trong, cũng
nắm tay nhau, nhưng xoay lưng vào nhau và quay mặt ra
ngoài đối diện với ṿng vây.
2- Phe
đóng vai dân Do Thái im lặng đi theo
ṿng vây của ḿnh, (về phía bên phải hay bên trái cũng
được), khi nghe tiếng c̣i lệnh th́ đồng
thanh la lên một tiếng lớn.
3- Khi thấy
phe đóng vai dân Do Thái hô lên như vậy, phe đóng vai dân
thành Diên-Cô liền bỏ chạy để lo thoát thân mà
không chốùng cự ǵ. Tuy nhiên, phe thành Diên-Cô
không được xô đẩy, nếu gây hại (như
làm đối phương ngă xuống) th́ phe đóng vai
thành Diên-Cô liền bị thua trận.
4- Phe
đóng vai dân Do Thái vẫn đứng yên một chỗ, chờ
phe thành Diên-Cô chạy vượt qua ṿng vây của ḿnh th́
để ư cứu lấy 10 người trong nhà của
người gái điếm, bằng cách giật giây ở
sau lưng quần của 10 người này (mà họ không
biết trước là ai, trừ phe của 10 người
này). Nếu để một trong 10 người
họ thoát được là phe đóng vai dân Do Thái thua cuộc.
Nếu phe đóng vai thành Diên-Cô sợ không dám hay không chịu
chạy ra khỏi ṿng vây, phe đóng vai dân Do Thái có quyền
xông vào tấn công. Cho đến khi tất cả
nghe hiệu lệnh th́ chấm dứt trận chiến.
6- "Trái
Tim Mẹ - Toàn Thắng!"
8- Phân Chia Đất
hứa
Tŕnh Thuật Thánh Kinh:
Theo Sách Sáng Thế Kư (35:22-26), Giacóp có 12 người con là tổ
phụ của 12 chi tộc Do Thái, theo thứ tự là
Reuben, Simeon, Levi, Judah, Issachar, Zebulun; Joseph and Benjamin; Dan and
Naphtali; Gad and Asher. Do đó, theo Sách Ông Gio-Duệ
(chương 13-21), sau khi chiếm được Đất
Hứa rồi, 12 chi họ Do Thái đă được chia
để chung hưởng Đất Hứa.
Thực Hiện Tṛ Chơi:
1- Người
điều khiển tṛ chơi cũng là người
đóng vai ông Gioduệ có trách nhiệm phân chia Đất Hứa
chọn 12 người làm đầu 12 nhóm đóng vai
trưởng chi tộc, bằng cách cho tự nguyện
trước, nếu không đủ người, sẽ
được đề cử, nếu vẫn chưa
đủ th́ mới chỉ định.
2- Sau
đó, mỗi trưởng chi tộc sẽ bắt thăm
(được viết trên một tờ giấy lớn)
để lấy tên chi tộâc của ḿnh (theo
tên của 12 chi tộc Ích-Diên). Rồi tờ
giấy biên tên của mỗi chi tộc sẽ được
treo ở sau lưng của mỗi trưởng chi tộc.
Chính trưởng chi tộc cũng không biết
ḿnh thuộc chi tộc nào, cho đến khi việc chia
đất chia dân xong.
3- Tiếp
theo đó người điều khiển tṛ chơi cũng
là người đóng vai ông Gioduệ cho dân biết thứ
tự tên của từng chi tộc, cứ mỗi tên đọc
lên lại hỏi dân chúng xem họ có phải thuộc về
hay muốn thuộc về chi tộc đó không, rồi cho
những người cùng một chi tộc đứng riêng
với nhau, trong khi chờ vị trưởng chi tộc xuất
hiện để dẫn họ đi đến phần
đất của ḿnh. Để số người tự
nhận cùng một chi tộc không quá số ấn định,
th́ theo đường lối ưu tiên
cho ai t́nh nguyện. C̣n những ai không biết ḿnh thuộc
chi tộc nào, tức lưỡng lự không chọn lựa
ǵ hết, th́ sau khi phân chia dân xong và trước khi mỗi
chi tộc nhận diện vị chi tộc trưởng của
ḿnh, người đóng vai ông Gioduệ sẽ tự ư chỉ
định cho đồng đều số người muốn
chia. Phương pháp này bất tiện, ở
chỗ khó tránh được có nhiều người thích
nhập bọn với nhau.
4- Bởi
thế, việc t́m hiểu xem dân chúng thuộc về chi tộc
nào cũng có thể thực hiện như sau: một là cho
dân tự bốc thăm tên của chi tộc mà ḿnh thuộc
về; hai là để chính các chi tộc trưởng bốc
thăm chọn tên của thành phần dân thuộc về
chi tộc của ḿnh. Ngoài ra, người
điều khiển tṛ chơi đóng vai ông Gioduệ cũng
có thể gọi từng đợt người ấn
định lên hỏi xem họ thuộc về chi tộc
nào, để căn cứ vào đó chỉ cho họ chi tộc
của họ. Muốn làm điều này
cho hào hứng và bất ngờ, ở trên tờ giấy có
tên của mỗi chi tộc đang đeo ở sau lưng
các chi tộc trưởng phải viết thêm một mật
hiệu nào đó cho từng đợt dân chúng được
gọi lên nhận tộc. Nên nhớ, mỗi một lần
là một mật hiệu khác nhau cho mỗi chi tộc, để
tránh những ai muốn vào cùng một nhóm cứ theo mật hiệu của người đi
trước mà nói ra.
5- Cuối
cùng, nghe người đóng vai ông Gioduệ ra hiệu, các vị
chi tộc trưởng với tay ra đằng sau cổ
để lấy tờ ghi bản tên của chi tộc ḿnh
và thứ tự tuyên bố lớn tiếng: "Đây là
chi tộc...".
6- Nghe thấy
tên chi tộc của ḿnh, dân chúng thuộc chi tộc nào sẽ
tự động đến đứng sau lưng vị
chi tộc trưởng ấy, và vị chi tộc trưởng
liền bắt đầu điều khiển hàng ngũ
dân chúng của chi tộc ḿnh, bằng việc tập họp
hướng về người điều khiển
đóng vai ông Gioduệ.
7- "Trái
Tim Mẹ - Toàn Thắng!"
9- Loan Báo Tin Mừng
Ư Nghiă Phúc Âm:
Công cuộc Thiên Chúa cứu chuộc loài
người được mở màn bằng biến cố
Tổng Thần Ga-Biên Truyền Tin cho Mẹ Maria (xem Luca
1:26-38). Tổng Thần Ga-Biên chính là vị
thừa sai đầu tiên được Thiên Chúa sai đi
Loan Báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho loài người.
Mẹ Maria đă hết sức chú tâm đến Lời
Chúa để có thể đáp lại đúng như ư Chúa muốn,
khi Mẹ cung kính thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin
vâng như lời Ngài truyền". Ngay sau khi Mẹ Maria,
như mảnh đất tốt, chấp nhận Lời
Chúa, Lời Chúa đă sinh hoa trái nơi Mẹ, đó là
"Giêsu Con ḷng Bà gồm phúc lạ", đúng như câu
cuối của phần đầu kinh Kính Mừng mà chúng ta
vẫn đọc. Và Chúa Kitô, "Lời hóa thành nhục thể",
đă trở thành Tin Mừng cho riêng loài người cũng
như cho chung mọi tạo vật.
Thực Hiện Tṛ Chơi:
1- Mỗi
nhóm cử ra một đại diện, có những tính chất
sau đây: là phái nữ, ccù trí nhớ nhanh và dai
nhất trong nhóm.
2- Các nữ
đại diện tiến lên qùi xuống trước
người điều khiển tṛ chơi, cũng là một
nam nhân đóng vai Tổng Thần Ga-Biên.
3- Tổng
Thần Ga-Biên chờ cho đủ các nữ đại diện,
rồi trao cho mỗi người một mảnh giấy,
trong đó viết một tín điệp có lời hay ư
đẹp, (có thể lợi dụng fortune cookies để
chơi tṛ chơi này).
4- Khi nghe lệnh
thứ nhất, các nữ đại diện mở tín
điệp ra đọc trong một thời gian hạn
định đủ để nhớ.
5- Khi nghe
hiệu lệnh thứ hai, các nữ đại diện
trao trả bức tín điệp cho người điều
khiển, rồi về loan báo Tin Mừng mà ḿnh đă nhận
được cho nhóm của ḿnh.
6- Khi nghe
hiệu lệnh thứ ba, tất cả im lặng nh́n vào
người điều khiển.
7- Mỗi
nhóm sẽ gửi lên hai người, một do nhóm chọn
và một do người điều khiển chọn.
8- Sau khi bắt
thăm xem nhóm nào nói trước, mỗi nhóm sẽ theo thứ tự công bố Tin Mừng mà ḿnh
đă nhận được qua người đại diện
của ḿnh cho tất cả nghe.
9- Người
điều khiển sẽ kiểm lại ngay sau khi mỗi
nhóm công bố, xem Tin Mừng mà mỗi nhóm công bố khác với
Tin Mừng nguyên thủy như được loan báo lúc
đầu là bao nhiêu. Kết qủa là nhóm nào
công bố Tin Mừng ít sai nhất, tức đúng với
Tin Mừng nguyên thủy nhất, th́ thắng.
10-
"Trái Tim Mẹ - Toàn Thắng!"
10- Mười Người
Phong Cùi
Tŕnh Thuật Phúc Âm:
Phúc Âm thánh Luca (17:11-19) thuật lại việc
Chúa Giêsu chữa lành 10 người phong cùi, bằng cách
Người sai họ đi gặp tư tế. Họ
đă làm theo lời Người và trên
đường đi của ḿnh tất cả mọi
người họ đều được khỏi. Tuy nhiên, trong số 10 người phong cùi này, chỉ
có một người duy nhất thấy ḿnh được
khỏi liền trở lại cám ơn Chúa Giêsu mà thôi.
Thực Hiện Tṛ Chơi:
1- Làm sao
để có đủ 10 người chơi. Một là
chơi theo riêng nhóm 10 người. Hai là chơi đấu nhóm, bằng cách mỗi
nhóm cử đại diện, làm sao cho đủ 10 người
th́ thôi.
2- 10
người tham dự tṛ chơi lên đứng hàng ngang
trước mặt người điều khiển tṛ
chơi cũng là người đóng vai Chúa Giêsu.
3- Người
điều khiển tṛ chơi lấy khăn bịt mắt
các tham dự viên, (song đừng dùng khăn quàng để
làm phương tiện chơi, v́ khăn quàng là vật
đă được
làm phép), rồi
bỏ nhóm người phong cùi ở đó mà đi đến
một chỗ khác. Sở dĩ 10 người này là 10
người phong cùi, chứ không phải là 10 người bị
mù mà vẫn cần phải bịt mắt họ lại, là
v́ việc không thấy ǵ của họ để biểu
hiệu cho ḷng tin mù quáng của họ vào Lời Chúa bảo,
nhờ đó họ mới được khỏi bệnh.
4- Bịt
mắt cho 10 người tham dự viên phong cùi xong, người
điều khiển tṛ chơi liền đi đến một
nơi cách xa 10 người phong cùi này, trên quăng đường
họ đi để đến gặp vị tư tế.
5- Sau khi
nghe tiếng phán của người đóng vai Chúa Giêsu:
"Hăy đi tŕnh diện với thày tư tế", 10
người phong cùi tự động đi đến với
vị tư tế.
6- Phán
hiệu lệnh
cho 10 người phong cùi xong, người đóng vai Chúa
Giêsu có thể xê xích vị trí của ḿnh một chút.
7- Vị
tư tế ở một nơi nhất định và làm một
hiệu lệnh ǵ đấy (bằng miệng hay bằng
c̣i) cho 10 người phong cùi cứ theo
hướng đó mà tiến đến.
8- Trên
đường đi, sẽ có một trong 10 người
phong cùi đụng vào người điều khiển
đóng vai Chúa Giêsu trước tiên.
9- Nhân vật
đóng vai Chúa Giêsu bấy giờ lên tiếng phán với
người phong cùi đụng vào ḿnh: "Không phải cả
10 người đều được khỏi hay sao, c̣n
9 người kia đâu?".
10- Phán
xong, người đóng vai Chúa Giêsu lấy tay
mở khăn bịt mắt người phong cùi này ra để
nói lên ḷng tin của người ấy đă giúp họ vừa
được chữa bệnh vừa thấy được
Chúa.
11-
"Trái Tim Mẹ - Toàn Thắng!"
11- Mù Từ Mới
Sinh
Tŕnh Thuật Thánh Kinh:
Phúc Âm theo Thánh Gioan (Jn.9:1-7) kể lại việc Chúa Giêsu chữa
người mù từ lúc mới sinh đang ngồi ăn
xin trong đền thờ, bằng cách lấy nước bọt
của Người ḥa với bùn, xoa vào mắt người
ấy, rồi bảo người ấy đi rửa ở
hồ Siloe. Người mù từ lúc mới sinh đă tin và
làm theo Lời Chúa Giêsu, nên đă
được sáng mắt.
Thực Hiện Tṛ Chơi:
1- Chơi
theo từng nhóm hay chơi đấu theo
nhóm. Mỗi tham dự viên ngồi thẳng hàng đối
diện với hay lập thành một ṿng tṛn vây quanh người
điều khiển tṛ chơi cũng là người
đóng vai Chúa Giêsu, 1 khoảng cách chừng 3 bước.
2- Các
tham dự viên tự bịt mắt lại. (Xin
nhớ không được dùng khăn quàng đă làm phép).
Tốt nhất, người điều khiển
tṛ chơi phải cung cấp đủ khăn bịt mắt
khi muốn chơi tṛ chơi này.
3- Người
điều khiển đóng vai Chúa Giêsu lên tiếng nói các
tham dự viên đóng vai người mù từ lúc mới
sinh: "Hăy đi đến hồ Siloe mà rửa".
4- Nghe xong,
các tham dự viên bị bịt mắt liền đứng
lên. Sau đó, chờ mật lệnh của
người điều khiển để tiếp tục
tiến hành tṛ chơi.
5- Người
điều khiển tṛ chơi phải căn khoảng cách
làm sao để chỉ cần ra mật lệânh 3 lần
câu "Hăy đi đến hồ Siloe mà rửa" th́ một
trong số tham dự viên có thể đến được
địa điểm của hồ Siloe.
6- Khi nghe
người điều khiển tṛ chơi nói: "Hăy
đi" th́ các tham dự viên đóng vai người mù từ
lúc mới sinh tiến lên một bước rồi đứùng
lại chờ mật lệnh tiếp theo,
sau đó không được thay đổi vị trí, bằng
không sẽ bị loại (điều này áp dụng cho cả
các mật lệnh khác nữa).
7- Khi nghe
"đến hồ" th́ xoay người sang phía phải
và tiến lên một bước.
8- Khi nghe
"Siloe" th́ xoay người lại phía sau và bước
lên một bước.
9- Khi nghe
"mà rửa" th́ giơ hai tay ra phía
trước như để lấy nước rồi cúi
xuống rửa mắt.
10- Người
điều khiển tṛ chơi phải lập lại câu mật
lệnh 3 lần, đúng theo thứ tự
của nó, từng phần một: "Hăy đi",
"đến hồ" và "Siloe". Hai
chữ "mà rửa" sẽ chỉ nói vào cuối lần
thứ ba mà thôi.
11- Tham dự
viên thắng cuộc là người mù đi đến
được hồ Siloe, nơi người điều
khiển đóng vai Chúa Giêsu đứng, để nghe
Người nói: "Ngươi có tin Con Thiên Chúa không?"
và thưa lại: "Vâng con tin!". Chấm dứt tṛ chơi.
12-
"Trái Tim Mẹ - Toàn Thắng!"
12- Đón Chúa Vào Thành
Tŕnh Thuật Phúc Âm:
Theo bộ ba Phúc Âm Nhất Lăm (Mt.21:1-11; Mk.11:1-11; Lk.19:28-40),
trước Bữa Tiệc Ly và Cuộc Vượt Qua của
Chùa Kitô, Người đă được tiếp đón
long trọng khi Người tiến vào thành Gia-Liêm. Tuy nhiên, Người chỉ tiến vào trên một
con lừa, chứ không phải ngựa. Tuy nhiên, dân
chúng đă nhận biết Người và tung
hô Người là "Đấng nhân danh Chúa mà đến".
Thực Hiện Băng Reo:
1- Chia nhau
làm ba nhóm để đi đón Chúa vào thành Gia-Liêm, khi thấy
Chúa tiến vào thành th́ hô lên: "Hosanna, chúc tụng Đấng
nhân danh Chúa mà đến".
2- Khi thấy
Chúa Giêsu giơ tay chào nhóm nào th́ nhóm đó
hô lên một câu được chỉ định cho nhóm của
ḿnh. Nhóm nhất hô: "Hô"; nhóm hai hô: "San"; nhóm ba
hô: "Na"
3- Khi thấy
Chúa giơ cả hai tay chào chung tất cả,
th́ tất cả hô chung: "Hosanna" cho tới khi Chúa làm
cử chỉ khác.
4- Khi thấy
Chúa gật đầu có vẻ hài ḷng với việc
đón rước của họ th́ tất cả hô:
"Chúc tụng" cho tới khi Chúa làm cử chỉ khác.
5- Khi thấy
Chúa giơ hai tay lên tṛi và mặt của
Người cũng ngước lên trời, th́ tất cả
hô: "Đấng nhân danh Chúa mà đến".
(Băng reo này cũng có thể điều chỉnh lời
lẽ một chút cho thích hợp, ở chữ "chúc tụng"
thay bằng chữ "kính mừng", để đón
chào những vị có trách nhiệm, các qúi khách, nhất là
các cha, đến thăm đoàn hay nhóm)
13- Người Sống
Lại Rồi
Tŕnh Thuật Phúc Âm:
Theo Phúc Âm thánh
Mathêu (28:1-10), tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần,
có hai phụ nữ, trong đó có thánh nữ Mai-Đệ-Liên,
ra thăm mồ Chúa. Bỗng dưng có một trận động
đất. Rồi có một thiên thần từ trời xuất
hiện đẩy tảng đá chắn mồ Chúa sang một
bên mà ngồi lên. Các lính canh mồ hoảng hốt
chạy mất. Trong khi đó thiên thần trấn an hai bà và báo tin Chúa sống lại cho các bà,
để các bà trở về báo tin cho các môn đệ Chúa.
Thực Hiện Tṛ Chơi:
1- Chia làm
hai nhóm đồng đều người để
chơi. Một nhóm nam đóng vai lính canh mồ Chúa, ngồi
có vẻ buồn ngủ và quay mặt về phía trước,
đằng sau họ là một tảng đá hay một cái
ghế tượng trưng cửa mồ của Chúa.
2- Nhóm nữ
đóng vai các bà ra thăm mộ Chúa từ tảng sáng,
đang tiến đến vị trí của nhóm đóng vai
đám lính canh.
3- Người
điều khiển cũng là người đóng vai thiên
thần hiện ra ngồi trên tảng đá (hay một vật
ǵ tượng trưng cao hơn mặt đất), trên tay cầm sẵn một trái banh lớn (banh
basketball chẳng hạn).
4- Để
thực hiện việc động đất, người
điều khiển đóng vai thiên thần, trước
khi hiện ra, c̣n đứng dưới đất, liền
dằn thật mạnh trái banh xuống đất ngay chỗ
ḿnh đứng, và để cho trái banh nẩy ba lần, biểu
hiểu cho những chấn độơng khi động
đất, rồi sau đó chụp trái banh lại, nhẩy
lên chỗ đứng cao hơn mặt đất như thể
mới hiện ra, làm cho trận động đất ngừng
lại.
5- Vừa
khi nghe thấy tiếng banh chạm đất, như cảm
thấy bị động đất mạnh, đám lính
canh bừng tỉnh, bật đứng người lên,
khoác cánh tay vào nhau cho đỡ sợ, c̣n tay kia của mỗi
người dùng để che mắt như thể cho khỏi
bị chói trước ánh sáng của thiên thần hiện
ra, d́u kéo nhau khập khễnh chạy bằng một chân,
theo kiểu chạy giật lùi, như vừa chạy vừa
canh chừng mồ Chúa. Nếu ai trong nhóm đóng vai lính canh
này bị banh chạm vào người ở bất cứ chỗ
nào hay bị ngă xuống đất th́ kể như bị
chết v́ động đất. Ngay sau khi hết
động đất nhóm đóng vai lính canh phải làm sao
chạy về tới dinh của các vị thượng tế,
một vị trí được đặt ở một chỗ
nào đó cách xa chỗ canh mồ.
6- Trong khi
đó, nhóm nữ đóng vai các bà, thấy động đất
cũng sợ, liền khoác cánh tay vào với nhau như nhóm
đóng vai lính canh mồ, dựa vào nhau đi theo kiểu
chuyền bàn chân, (tức đi theo kiểu gót chân và đầu
ngón chân luân chuyển liền nhau, chứ không được
cách nhau như kiểu đi b́nh thường). Người
nào bị trúng banh hay vấp ngă th́ kể như bị thiệt
mạng v́ động đất. Nhóm đóng
vai các bà đến thăm mồ phải làm sao, ngay sau khi hết
động đất chạm được vào mộ
Chúa, chính là vật thiên thần đang đứng ở
trên.
7- Tṛ
chơi chấm dứt khi người đóng vai thiên thần
ôm banh ngồi trên tảng đá, hay vật ǵ tượng
trưng, mà hô lên: "Người sống lại rồi!"
8- Nhóm nào về
đến vị trí của ḿnh trước và đầy
đủ người hơn th́ thắng.
9- "Trái
Tim Mẹ- Toàn Thắng!"
14- Chim Tha Hạt Giống
Dụ Ngôn Phúc Âm:
Phúc Âm theo Thánh Mathêu (13:1-9) đă kể lại
dụ ngôn Gieo Giống của Chúa Giêsu. Theo dụ
ngôn này, Hạt Giống là Lời Chúa và ḷng người ta
là nơi để lănh nhận Hạt Giống Lời Chúa.
Tuy nhiên, có 4 loại người lănh nhận Lời
Chúa. Loại người thứ nhất
không để ư lănh nhận Lời Chúa ǵ cả, như hạt
giống rơi trên vệ đường, bị chim trời
đến tha đi mất. Loại
người thứ hai có nghe được Lời Chúa,
nhưng khi gặp thử thách th́ Lời Chúa không có tác dụng
ǵ cả, như hạt giống rơi trên sỏi đá.
Loại người thứ ba nghe Lời Chúa
th́ cảm thấy thấm thiá, song không sâu xa, v́ ḷng c̣n đầy
những lo toan trần thế, như hạt giống
rơi vào bụi gai. Loại người
thứ bốn lănh nhận Lời Chúa và đem ra thực
hành, nên sinh nhiều hoa trái, như hạt giống rơi xuống
đất tốt.
Thưc Hiện Tṛ Chơi:
1- Tất
cả tham dự viên đứng thành ṿng tṛn.
2- Người
gieo hạt giống đứng ở giữa ṿng tṛn, hai tay nắm đầy hạt đậu hay giấy
vụn.
3- Sau khi hô
mọi người chú ư, người gieo giống vừa
xoay ḿnh vừa tung hạt đậu hay
giấy vụn ra chung quanh.
4- Tham dự
viên như chim trời đáp xuống tha hạt giống
đi. Trong một thời gian hạn định, con chim
nào thu được nhiều hạt giống
nhất th́ thắng. Có thể chơi đấu theo nhóm hay theo cá nhân. Nếu chơi đấu
theo nhóm, th́ mỗi nhóm cử người
đại diện của ḿnh; người của nhóm nào
nhặt được nhiều hạt giống nhất
th́ thắng. Nếu chơi riêng từng nhóm
th́ cá nhân nào nhặt được nhiều hạt giống
nhất th́ thắng.
5- "Trái
Tim Mẹ" - "Toàn Thắng!".
15- Nâng Ḿnh - Hạ
Ḿnh
Giáo Huấn Phúc Âm:
Theo Phúc Âm thánh Luca (18:9-14; 14:7-11), có hai dụ
ngôn Chúa Giêsu dạy con người phải hạ ḿnh xuống
chứ đừng tự nâng ḿnh lên. Dụ
ngôn thứ nhất là dụ ngôn về hai người lên
đền thờ cầu nguyện. Một người
là người thu thuế, biết tội
lỗi ḿnh, đă hạ ḿnh xuống nên được công
chính hóa, trong khi người kia là người Pharisiêu phô
trương và nâng ḿnh lên nên không được công chính
hóa. Dụ ngôn thứ hai là dụ ngôn khi được mời
đến dự tiệc th́ nên chọn chỗ cuối
cùng, để tránh ngồi vào chỗ của người
trọng hơn, xứng hơn ḿnh, đỡ bị mời
xuống xấu hổ, trái lại, nếu ḿnh xứng
đáng th́ dù ḿnh có dấu mặt ẩn ḿnh cũng sẽ
được nhận diện và được mời ngồi
vào đúng chỗ của ḿnh.
Thực Hiện Tṛ Chơi:
1- Chơi
tất cả nhóm hay đoàn và đứng thành ṿng tṛn.
2- Người
điều khiển tṛ chơi có thể đọc hay hát
câu giáo huấn Phúc Âm: "Ai nâng ḿnh lên sẽ bị hạ
bệ và ai hạ ḿnh xuống sẽ được nâng
lên". Lúc đầu có thể đọc chậm
rồi đọc nhanh hơn, hay đọc ngược
đi đảo lại, làm sao cho người tham dự cuộc
chơi phải để ư hết sức, nếu không sẽ
làm sai.
3- Khi nghe
đến đoạn: "nâng ḿnh lên" các tham dự
viên tṛ chơi liền ngồi xuống, và khi nghe thấy
đoạn "hạ ḿnh xuống" th́ đứng lên.
4- Ai làm sai
"Giáo Huấn Phúc Âm", qua những động tác trên
đây, sẽ phải cải thiện đời sống. Bằng cách, v́ đă tỏ ra tự nâng ḿnh lên nên
phải hạ ḿnh xuống bù lại qua việc hít đất.
5- "Trái
Tim Mẹ" - "Toàn Thắng!".