<3>
Đến Với Chúa: Như Trẻ Nhỏ
Thực
ra, khi lănh nhận Bí Tích "Rửa Tội nhân danh Chúa Giêsu
Kitô" (Tông Đồ Công Vụ 10:48,19:5) là con người
cũ của Kitô hữu đă chính thức
"được chôn táng trong sự chết của Chúa
Kitô" (Rôma 6:4). Nhờ đó, họ đă hoàn toàn
được "mặc lấy Chúa Kitô" là Con
Người Mới của họ.
Thế
nhưng, kinh nghiệm sống đạo không thể
chối căi trên thực tế đă cho chúng ta thấy, bao
lâu chúng ta không liên tục để ư sống đúng
với mầu nhiệm tái sinh của Bí Tích Rửa Tội,
"sống ẩn thân với Chúa Kitô trong Thiên Chúa"
(Côlôsê 3:3), bấy lâu chúng ta vẫn c̣n sống theo con
người cũ của ḿnh, một con người
lớn, một con người đă thưa với cha ḿnh:
"Vâng con đi', rồi chẳng chịu đi"
(Mathêu 21:28-29).
Vậy
"con người cũ" của chung nhân loại và của
riêng Kitô hữu là ǵ v à
như thế nào mà họ phải cởi bỏ mới có
thể "trở nên như trẻ nhỏ", mới có
thể trung thực phản ảnh Chúa Kitô là "con
người mới" của ḿnh?
Nếu
Chúa Kitô là Con Người Mới của Kitô hữu th́ con
người cũ của họ không phải là con
người nguyên tội, con người đă hư đi
song đă được cứu chuộc hay sao?
"Con
người cũ" này, ngay từ ban đầu, đă
hiện thân nơi hai nguyên tổ, qua tinh thần kiêu
căng, hành động bất tuân và thái độ tự ái
của các ngài.
"Con
người cũ" kiêu căng muốn nâng ḿnh lên:
"như các thần linh biết lành biết dữ"
(Khởi Nguyên 3:5).
"Con
người cũ" bất tuân mệnh lệnh Thiên Chúa:
"ăn cây Ta đă cấm ngươi không
được ăn" (Khởi Nguyên 3:11).
"Con
người cũ" tự ái bất chấp tât cả
mọi sự: "Người đàn bà mà Ngai đă
để ở đây với tôi, nàng đưa cho tôi trái
cây nên tôi mới ăn" (Khởi Nguyên 3:12); “con rắn
đánh lừa tôi nên tôi mới ăn" (Khởi Nguyên
3:13).
Nếu
"con người cũ" là con người kiêu
căng, bất tuân, tự ái như thế, th́ "cởi
bỏ con người cũ" để "mặc
lấy con người mới", hay "hoán cải"
để "trở nên như trẻ nhỏ", tức
là "cởi bỏ", là "hoán cải" con
người vốn kiêu căng, bất tuân và tự ái
của ḿnh.
Chúa
Kitô đă xác nhận điều này trong câu Người tuyên
bố: "Ai hạ ḿnh xuống, trở nên như con
trẻ này, sẽ là người lớn nhất trên
nước trời" (Mathêu 18:4)
Như
thế, "hoán cải" là "cởi bỏ con
người cũ" để có thể "mặc
lấy con người mới" và "trở nên như
trẻ nhỏ" ở đây nghĩa là "hạ ḿnh
xuống".
Thế
nhưng, "hạ ḿnh xuống" tới đâu và
"hạ ḿnh xuống" như thế nào?
Đó
là vấn đề tiếp theo, vấn đề
"trở nên như trẻ nhỏ", vấn đề
"mặc lấy con người mới".
Trước
khi con người có tư tưởng và ước
vọng muốn "nên giống như các thần linh
biết lành biết dữ", th́ con người vẫn
c̣n ở trong sự tốt lành nguyên thủy, tức
vẫn c̣n ở trong ư thức nhận biết Thiên Chúa: "Chúng
tôi được ăn trái của các cây trong vườn,
chỉ duy có trái của cây ở giữa vườn th́
Thiên Chúa dặn 'Ngươi không được ăn hay
được đụng đến nó kẻo
chết'" (Khởi Nguyên 3:2-3).
Với
ư thức nhận biết này, cho đến khi bị cám
dỗ bởi "tên sát nhân ngay từ ban đầu"
(Gioan 8:44) là "con cựu xà tức là ma qủi hay
Satan" (Khải Huyền 12:9), con người đă không dám
"ăn hay đụng vào" điều Thiên Chúa
cấm.
Như
thế, khi c̣n sống trong t́nh trạng tốt lành nguyên
thủy là con người c̣n sống trong sự kính sợ
Thiên Chúa, qua việc tuân phục ư muốn tối cao của
Ngài.
Nếu
nhờ ư thức nhận biết Thiên Chúa, qua việc tuân
phục ư muốn tối thượng của Ngài như
thế, mà con người ngay từ ban đầu đă
sống hoàn toàn hồn nhiên như trẻ nhỏ, không
biết đến tội lỗi là ǵ, th́: "trở nên
như trẻ nhỏ" chính là trở nên mọi sự
như Thiên Chúa muốn.
Chính
ư muốn của Thiên Chúa mới đúng là vị thế
để con người chọn, là mức độ
để con người hạ ḿnh xuống, là tầm vóc
cho "con người mới" của họ.
Nếu
mục tiêu "trở nên như trẻ nhỏ" là
"trở nên mọi sự như Thiên Chúa muốn",
th́ tác động "trở nên như trẻ nhỏ"
là "xin vâng".
Chính
tác động "xin vâng" này mới chứng thực
được việc "hoan cải" là "hạ
ḿnh xuống" của con người là thật hay
giả, tốt hay xấu.
Giả
sử trường hợp của Mẹ Maria, v́ thấy
ḿnh chỉ là "tôi tớ Chúa" (Luca 1:38), vô cùng bất
xứng để "cưu mang và hạ sinh ... Con
Đấng Tối Cao" (Luca 1:31-32), nên Mẹ đă
"hạ ḿnh xuống", đến nỗi, không
chịu "xin vâng như lời sứ thần
truyền" (Luca 1:38), th́ lời tuyên bố của Chúa:
"Ai hạ ḿnh xuống trở nên như con trẻ này
sẽ là kẻ lớn nhất trên Nước Trời"
(Mathêu 18:4), có ứng nghiệm nơi Mẹ, như Mẹ
hiện xứng đáng hay chăng?
Thật
sự, "nếu không được tái sinh bởi trên
cao, không ai được vào Nước Thiên Chúa" (Gioan
3:3). Là v́, "con người cũ", con người sau
nguyên tội "vốn yêu tối tăm hơn ánh sáng"
(Gioan 3:19), không thể nào nhận ra được chân lư,
nếu không được soi sáng.
Chúa
Kitô, "Ngôi Lời đă hóa thanh nhục thể" (Gioan
1:14), chính là "ánh sáng đă chiếu trong tăm
tối" (Gioan 1:5), để "con cái ánh sáng" (Luca
16:8), thành phần con cái Thiên Chúa, thành phần trẻ
nhỏ, thành phần chiên theo mục tử, thành phần mà
Chúa Kitô xác quyết: "Ai theo Ta sẽ không đi trong
tăm tối, song sẽ được ánh sáng ban sự
sống" (Gioan 8:12).
Chúa
Kitô, theo bản tính Thiên Chúa, chính "là ánh sáng" (1Gioan
1:5), và, trong mầu nhiệm nhập thể, khi mặc
lấy nhân tính của con người, Người trở
thành "ánh sáng chiếu trong tăm tối" (Gioan 1:5).
Như
thế, nhân tính của Chúa Kitô là phương tiện, là
"Đường" để Người "là Sự
Thật và là Sự Sống" (Gioan 14:6) tỏa ra
"chiếu soi trong tăm tối".
Đối
với con người, tất cả những ǵ tỏa ra
từ Chúa Kitô, như lời Người nói hay việc
Người làm, đều là "ánh sáng sự
sống" (Gioan 8:12), "là Đường" (Gioan
14:6) dẫn họ đến cùng Cha, dẫn họ vào
Nước Thiên Chúa.
Chúa
Kitô chẳng những đă dùng lời nói để soi sáng
cho con người biết phải làm cách nào mới có
thể đến cùng Cha, mới có thể vào Nước
Thiên Chúa, khi Người chỉ cho con người biết
phải "hoán cải và trở nên như trẻ
nhỏ", Người c̣n dùng cả bản thân ḿnh
để làm gương cho con người nữa, như
thánh Tông Đồ Phaolô diễn tả và kêu
gọi:
"Hành
vi của anh em phải là hành vi của Chúa Kitô: Người
bản thân tuy là Thiên Chúa, nhưng Người đă không
tự cho ḿnh cứ phải ngang hàng với Thiên Chúa. Trái
lại, Người đă tự hủy ra như không,
mặc lấy thân phận tôi đ̣i, sinh ra theo h́nh ảnh
con người. Với thân phận con người,
Người đă tự hạ vâng lời cho đến
chết, dù chết trên thập giá." (Philiphê 2:6-8).
Nếu
"hoán cải" là "cởi bỏ con người
cũ", con người kiêu căng, bất tuân và tự ái,
th́ "trở nên như trẻ nhỏ" là "mặc
lấy con người mới", con người tự
hạ, phục tùng và chết trên thập giá như Chúa Kitô,
Đấng mà họ mặc lấy khi chịu phép rửa và
đă chôn táng con người cũ của họ trong
sự chết của Người.
Đến
đây, vấn đề "hoán cải và trở nên
như trẻ nhỏ" đă được hoàn toàn sáng
tỏ như sau:
1.
Trước hết, Thiên Chúa đă tỏ ḿnh Ngài ra cho con
người qua và nơi Con Một của Ngài là Chúa Giêsu
Kitô.
2.
Chúa Giêsu Kitô là "Ngôi Lời vốn ở nơi Thiên Chúa
ngay từ ban đầu" (Gioan 1:1) "đă hóa thành
nhục thể và ở giữa chúng ta" (Gioan 1:14),
như điểm hẹn "Thiên Chúa là Thần Linh"
(Gioan 4:24) muốn đến để gặp gỡ con
người "thuộc hạ giới... thuộc thế
gian" (Gioan 8:23), và cũng để con người không
cần phải "nâng ḿnh lên" "giống như các
thần linh biết lành biết dữ" mới có
thể gặp Ngài, mà chỉ cần "hạ ḿnh
xuống", "hoán cải và trở nên như trẻ
nhỏ" mà thôi.
3.
Như thế, càng "hạ ḿnh xuống", càng gặp
được Thiên Chúa nơi Đấng "đă tự
hủy ra như không". Càng "hoán cải", càng nên
giống Đấng "đă mặc lấy thân phận
tôi đ̣i". Càng "trở nên như trẻ
nhỏ", càng nên giống Đấng "tự hạ
vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá".
Càng nên giống Chúa Kitô "đầy ân sủng và chân
lư" (Gioan 1::14), càng tràn đầy Thiên Chúa, càng "là
đệ nhất trên Nước Trời".
4.
Do đó, đối với "Thiên Chúa là T́nh Yêu" (1Gioan
4:8,16), nếu thánh thiện là Đức Ái Trọn Hảo,
th́ đối với con người, thánh thiện là "hoán
cải và trở nên như trẻ nhỏ" vậy.
Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu
"Ai nhỏ bé sẽ nên cao trọng.
"Ai tưởng ḿnh cao trọng phải trở nên bé nhỏ
trước khi được nên cao trọng.
"Không ai có thể nên cao trọng nếu không trở nên
bé nhỏ.
"Đó la trật tự của ân sủng".
(13.11.1966).
"Cac con ha không biết rằng Cha la Toan Hữu, va Toan Hữu
ha không thể kết hiệp với vô hữu như ư ḿnh
muốn ư! Cha chỉ đ̣i cai vô hữu ưng thuận
ma thôi".
(28.1.1967).
"Cac con hăy xem t́nh yêu Cha sâu thẳm dường nao, va phải
xuống sâu đến mức nao để t́m con. "Con
nên hiểu rằng một Thiên Chúa đă biết trở nên
'nhỏ bé' như vậy, th́ chỉ có thể yêu
thương cai ǵ 'nhỏ bé'" (17/2/1967)
"Con hăy hiểu rơ rằng một hồn nhỏ, nhờ
ơn Cha, có thể trở nên một đại thanh.
.
"Bé nhỏ va thanh thiện la một việc duy nhất
va đồng nhất" (18/7/1967)
"Thanh la những người lam theo ư Cha, thực thi những
lời Cha dạy... Cac con nhỏ bé của Cha, cac
con hăy hợp nhau lại để cứu thế giới. "Cha
thích bị cac trẻ nhỏ đanh bại. "Triều
đ́nh Cha bao gồm những trẻ nhỏ, chúng rất có
thế lực nơi trai tim Cha. "Cửa ra vao của
Nước Cha th́ nhỏ bé. "Theo kích thước của
những trẻ rất bé nhỏ".(15/6/1968)
Đây la một ngay của linh hồn nhỏ:
Dâng ngay cầu cho Đức Giao Hoang, theo cac ư chỉ của
Ngai, cho toan thể cac linh mục'
cho ḥa b́nh
thế giới, cho tội nhân hối cải, cho người
đau khổ, để đền tạ những điều
nhục mạ xúc phạm nặng nề đến Trai Tim
cực thanh Cha cũng như Trai Tim tân khổ va vô nhiễm
tội Mẹ Maria....Hăy kết hợp với những ư chỉ
trên đây bằng ḷng yêu mến va nhiệt thanh. (5/12/1967)