<4>
Ngoan Ngoăn Dễ Dạy NHƯ TRẺ NHỎ
Trong
bài Phúc Âm cho Chúa Nhật II Mùa Thường Niên Hậu Giáng
Sinh liên quan tới vai tṛ môi giới hết sức thần
lực của Mẹ Maria trong việc Chúa Giêsu biến
nước thành rượu ở tiệc cưới Cana,
chúng ta thấy được vai tṛ môi giới quyền
năng của Mẹ Maria trước nhan Thiên Chúa,
đến nỗi, đúng như Thánh Louis Montfort đă
cảm nhận trong tác phẩm Thành Thực Sùng Kính
khoản 76 của ngài là: “Tất cả mọi sự, bao gồm
cả bản thân Mẹ Maria, đều tùy thuộc vào
quyền năng của Thiên Chúa. Tất
cả mọi sự, bao gồm cả Thiên Chúa nữa,
đều tùy thuộc vào quyền năng của Mẹ
Maria”.
Chẳng
những thế, trong cùng bài Phúc Âm, chúng ta c̣n thấy
được cả vai tṛ của Mẹ Maria trong việc
giúp cho các linh hồn nên thánh, tức giúp cho họ
đến gần Chúa và gặp được
Người, như Thánh Montfort cũng xác tín trong cùng tác
phẩm ở đoạn 37: “Khi ban cho Mẹ quyền
năng trên Người Con duy nhất theo bản tính
của ḿnh, Thiên Chúa cũng đă ban cho Mẹ quyền
năng trên thành phần con cái được Ngài thừa nhận
những ǵ liên quan tới linh hồn của họ”.
Đó là lư do
chúng ta hăy xem thành phần phụ giúp ở tiệc
cưới
Tại
sao trong bữa tiệc cưới
Theo
tâm lư chung của người thế gian, nhất là theo
kiểu đối xử hết sức tế nhị
của người Việt Nam, làm như thế tức là
Mẹ Maria đă "qua mặt" vị quản
tiệc, và đám hầu tiệc làm theo ư của
Người mà không hỏi hay bao cho vị quản tiệc
biết, tức là đă "dẵm chân" vị quản
tiệc. Cũng may, "vị quản tiệc nếm
nước lă đă biến thành rượu không hề
biết bởi đâu mà ra" (Gioan 2:9), chứ nếu
biết th́, theo phản ứng tự
nhiên, (chứ chưa nói đến phản ứng theo
kiểu đặc sệt Việt
Lư
do Mẹ Maria không chọn người quản tiệc mà là
những người hầu tiệc, bởi v́, là "tôi
tớ Thiên Chúa" (Luca 1:38), Mẹ hiểu được
tâm trạng của thành phần thấp hèn trước
mắt thế gian, thành phần như Con của Mẹ:
"Đến không để được phục
vụ nhưng để phục vụ" (Mathêu 20:28),
khác với thành phần làm đầu theo kiểu thế
gian "tỏ ra ta đây" (Mathêu 20:25), thành phần khó
ḷng mà nghe lời người khác, nhất là một
ngựi đàn bà như Mẹ.
Thái
độ "ta đây" của vị quản tiệc
đă được tỏ ra qua lời nói thắc mắc
có vẻ hạch sách của vị quản tiệc đối
với chú rể: "Người ta thường đăi
rượu ngon trước, cho đến khi khách khứa
ngà ngà rồi mới tiếp rượu thường
hơn. Đằng này, anh lại giữ rượu ngon măi
đến bây giờ" (Gioan 2:10)
Với
thái độ của một "người lớn"
như thế, cho dù có trực tiếp "nếm"
được phép lạ đi nữa, vị quản
tiệc cũng "không biết bởi đâu mà ra".
Thật
đúng như lời Chúa Giêsu sau này có một lần than lên
với Cha Người: "Điều Cha dấu những
người khôn ngoan thông thái th́ Cha lại tỏ ra cho
những con trẻ bé mọn nhất hay" (Mathêu 11:25)
Phải,
"chỉ có những người hầu tiệc
biết" (Gioan 2:9) v́, trước mặt Chúa Giêsu, thành
phần hầu tiệc này chính là những "trẻ bé
mọn nhất", đến nỗi, có thể nói,
họ c̣n được diễm phúc nhận biết Chúa
trước các môn đệ của Người
nữa: "Chúa Giêsu làm phép lạ đầu tiên này
ở
Về
phương diện thân t́nh, tuy xa lạ với Chúa Giêsu
hơn các môn đệ của Người, nhưng trên
thực tế và trước mặt Chúa, thành phần
hầu tiệc này có vẻ lại được diễm
phúc thậm chí c̣n hơn cả các môn đệ của Chúa
Giêsu nữa. V́, trong trường hợp này, thành phần
hầu tiệc được cộng tác trực tiếp
vào việc Chúa Giêsu thực hiện phép lạ, tức vào
việc Chúa Giêsu muốn tỏ ḿnh Người ra cho các môn
đệ thấy.
Thật
là chí lư khi áp dụng trường hợp của thành
phần hầu tiệc ở
Thành
phần hầu tiệc cưới ở
Về
việc "nghe tiếng Chúa", thành phần hầu
tiệc này, v́ không phải là người đứng ra
mời tiệc, có thể đă không biết Chúa là ai,
Mẹ Người là ai, thế mà vẫn nghe lời hai
Đấng.
Sau
khi nghe người đàn Bà nói với ḿnh:
"Người bảo sao các anh hăy làm theo
như vậy", không biết họ có hiểu
"Người" đây là ai hay không? Và con
"Người" nào đấy sẽ bảo ḿnh cái
ǵ?? Sao đang tự nhiên lại có chuyện
như vậy???
Cho dù họ có quen biết
với các Đấng, hay có là thân nhân của các
Đấng đi nữa, cũng chưa chắc v́ thế
mà họ đă dễ dàng tin các Đấng hơn. Biết đâu càng là thân nhân,
càng là làng nước với nhau mà đối với
họ, các Đấng càng "không linh" th́ sao! Chính Chúa
Giêsu, lần đầu tiên trở về Nazarét, đă không
thể nào không thốt lên: "Không tiên tri nào được
nhận biết nơi quê hương của ḿnh" (Luca
4:24).
Do
đó, vấn đề biết Chúa Giêsu và Mẹ
Người là ai không phải là yếu tố chính trong
việc làm cho thành phần chiên của Chúa Giêsu "nghe
tiếng Ta". Mà ngược lại, chính v́ là chiên
của Người mà họ đă có sẵn khuynh
hướng và tiềm năng để "làm theo như lời Người bảo".
Nếu
"trở nên như trẻ nhỏ" là "trở nên
mọi sự như Thiên Chúa muốn", th́ có thể nói,
thành phần hầu tiệc cưới Cana là thành phần
trẻ nhỏ tiêu biểu đầu tiên của Chúa Giêsu,
trong việc lắng nghe tiếng Chúa và làm theo ư Chúa, như
tinh thần "tôi tớ xin vâng" (Luca 1:38) của
Mẹ Maria, Con-Trẻ-Bé-Mọn-Nhất.
Thế
nhưng, nếu không có sự hiện diện của
Mẹ Maria ở tiệc cưới Cana, và nếu không có sự
hướng dẫn tự nguyện của Mẹ, thử
hỏi, thành phần hầu tiệc cưới Cana có
thể nào "trở nên như trẻ nhỏ" đầu
tiên của Chúa Giêsu chăng?
Mẹ
Maria chính là con đường để Thiên Chúa là
Đấng vô cùng khôn ngoan, toàn năng và thiện hảo có
thể "tự hủy ra như không" khi đến
với con người, th́ con người trần gian
cũng không c̣n con đường nào khác, vững chắc
hơn, tuyệt hảo hơn, nhanh chóng hơn và dễ dàng
hơn để đến với Thiên Chúa, qua Chúa Giêsu
Kitô, bằng con đường Maria.
Tóm lại,
qua câu chuyện tiệc cưới ở
Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu
Phải, Mẹ Maria la viên ngọc bích trinh trong của Thiên
Đang. La trung gian giữa Cha va loai người. La ḍng sông
để Cha đổ ân sủng chảy tran xuống tới
cac con cai trần gian. Mẹ Maria la ngôi sao ngời sang,
ngự trị hết mọi linh hồn trên trời đất.
Cac con đừng coi thường quyền năng của Mẹ,
v́ quyền ấy bao la vô hạn. Chính do Mẹ ma thần dữ
sẽ bị đanh bại. Cho nên cac con hăy nhận biết
tầm quan trọng của việc cầu nguyện với
Đức Mẹ.
Việc lam của người
đời được có gia trị một khi người
ta lam trong Mẹ va nhờ Mẹ.Trai tim Cha cảm xúc va hỉ
hoan mỗi khi Mẹ nâng tay từ ai dâng cac lễ vật của
cac con lên Cha.Nếu cac con biết rơ hơn Trai Tim dịu dang
của Mẹ cac con, th́ cac con sẽ qúi trọng hơn nữa
t́nh yêu ma Người danh cho cac con. Cac con hăy yêu mến Đức
Mẹ, hăy phó ḿnh cho Đức Mẹ. Cha cảm thấy
hai ḷng hơn biết bao khi tiếp nhận cac con từ tay
Đức Mẹ. Cha có thể nao xua đuổi cac con nếu
Đức Mẹ xin Cha giúp đỡ va trợ lực cho
cac con. Cac con có nghĩ vậy không?Cha buồn rầu biết
bao khi thấy người ta qua sao lăng đối với Mẹ
vô nhiễm tội của Cha, ngay cả trong cac thanh
đường của cac con. Cac con hăy tôn sùng Đức Mẹ,
v́ Người có quyền được tôn sùng như vậy.Người
la Mẹ Cha va Mẹ cac con.La gạch nối giữa Cha va
cac con.Cha sẽ hậu đăi những ai thực tâm yêu mến
Mẹ la Đấng không ngừng cầu nguyện cho hết
mọi người. Đức Mẹ la rường cột
của Giao Hội Cha.Không có ǵ lọt ra ngoai tầm mắt
săn sóc của Mẹ. Thù địch rất kính sợ
Đức Mẹ. Cac con hăy tín thac nơi Mẹ Maria.Mẹ
sẽ chuyển lại cho Cha những sầu khổ,
ưu tư va hoan lạc của cac con. Cac con hăy tin tưởng
nơi Đức Mẹ.Cac con hăy yêu mến Đức Mẹ
bằng cùng một mối t́nh cac con yêu mến Cha.
Cha sẽ không ganh tị đâu...(3/12/1966)
Mẹ la nguồn suối của cac linh hồn nhỏ.
Trong Mẹ, t́nh thương Thiên Chúa rạng ngời.
Mẹ la ḍng sông chở cac ơn Cha ban.
Tất cả cac linh hồn nhỏ phải nhận Mẹ
lam mẹ va lam cố vấn.
Qua Mẹ, Cha sẽ tiếp nhận va chấp thuận cac
lời cầu của họ để lam lợi ích tối
đa cho họ.
.
(22/5/1967)
Cha sẽ không rút lại một
điểm nhỏ nhoi nao trong việc tôn sùng ma người
ta phải có đối với Mẹ Thanh Cha, dẫu cho v́
thế ma kế hoạch đă ấn định phải
liều thất bại.Cha rất phiền ḷng nhận thấy
một số con cai Cha thiếu ḷng kính mến Đức Mẹ.Cac
con phải biết rằng ai kính mến Đức Mẹ
th́ cũng kính mến Cha.
Ha chẳng phải Cha đă
được nhao nặn va được nuôi đưỡng
bằng nhục thể trinh khiết của Mẹ hay sao?
Khi trai tim Cha khởi sự
đập v́ cac con, hỡi cac con của Cha, th́ chẳng phải
la như dư âm của những tiếng động từ
trai tim Mẹ đó ư? Chính lời tuyên bố
"Fiat" của Đức Mẹ đă mở
đường cho công cuộc cứu thế.
Chính Đức Mẹ la
người đầu tiên đă yêu thương Cha.Không có
ǵ đẹp ḷng Cha hơn la ḷng sùng kính của trai tim chúng
con đối với trai tim hiền mẫu Mẹ Maria.Chính
trai tim hiền mẫu ấy đă cống hiến sự sống
cho bản tính nhân loại của Cha. (10/10/1967)