<6>
Đơn Sơ Bình Thản NHƯ TRẺ NHỎ
Trong câu chuyện về cách thức hai chị em Matta và Maria
tiếp đón Chúa Giêsu (xem Luca 10:38-42) khi Người ghé
thăm các cô cũng cho chúng ta hình ảnh hai thành phần:
người lớn và "như trẻ nhỏ".
Tiêu biểu cho thành phần người lớn ở
đây là cô chị Matta và tiêu biểu cho thành phần
"như trẻ nhỏ" ở đây là cô em Maria.
Cô chị tỏ ra là người lớn trong cuộc
tiếp đón Chúa Giêsu này không phải là thái độ
"nâng mình lên" của cô. Trái lại, cô còn tỏ ra mình
là người phục dịch hơn ai hết, bằng
việc "bận bịu với đủ mọi
tiết mục tiếp đón" (Luca 10:40).
Ở đây, Matta không phải là loại người
lớn như Simon, người Pharisiêu mời Chúa Giêsu
đến nhà dùng bữa tối với mình, song ông đã
không coi trọng Người và đã tiếp đón
Người cách lạnh nhạt (xem Luca 7:44). Trái lại,
Matta coi trọng Chúa Giêsu, vì cô biết rõ Người là ai.
Không phải chính cô là người đã tuyên xưng
Đức Tin của mình nơi Chúa Giêsu trước khi
Người làm cho Lazarô, em của cô sống lại ra
khỏi mồ hay sao:
"Thày là
Đức Kitô, Con Thiên Chúa: Đấng phải đến
trong thế gian" (Gioan 11:27)
Cho dù về phương diện nhận biết Chúa Giêsu,
Matta thực sự tỏ ra mình thuộc về thành phần
"Chiên Ta thì nghe tiếng Ta", thành phần
"giống như trẻ nhỏ" thôi, chứ chưa
"sống như trẻ nhỏ" về phương
diện thực tế.
Ở điểm này, Matta gần giống với
trường hợp của thánh Phêrô. Sau khi tuyên xưng
"Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mathêu 16:16), thánh Phêrô lại bị Thày quở trách thậm
tệ: "Cút ngay đi, ngươi là đồ Satan!
Ngươi đang cám dỗ Ta vấp phạm. Ngươi
không phán đoán theo Thiên Chúa gì cả, chỉ rặt theo
kiểu loài người thôi" (Mathêu 16:23).
Tội nghiệp cho cả thánh Phêrô lẫn cô chị Matta là
hai nhân vật tâm giao của Chúa Giêsu, chỉ vì muốn
tỏ ra hết lòng quí mến Người, qua việc can
ngăn Người (Phêrô) và qua việc bận bịu
tiếp đón Người (Matta), mà đã "bị"
Người sửa dạy cho một cách thẳng tay
như vậy.
Theo thường tình, tâm tình quí mến của con
người một khi không được nhận thức
mà còn bị phũ phàng phủ đầu như vậy,
phản ứng của con người trần gian, con
người lớn là bất mãn, giận dỗi có thể
đưa đến đoạn tuyệt tình nghĩa.
Thế mà, dù "bị" Chúa Giêsu sửa dạy
đến mất mặt như vậy, thánh Phêrô và cô
chị Matta vẫn gắn bó với Người như
thường, chứ không bỏ Người mà đi
như một số môn đệ khác, những
người chưa hề bị Người
"mắng" vào mặt, chỉ mới nghe thấy
những lời "chói tai" (Gioan 6:60) của
Người về bánh hằng sống (xem Gioan 6:66), đã
tỏ ra tinh thần "như trẻ nhỏ" của
hai vị rồi.
Tuy nhiên, trong trường hợp mà hai vị
được Chúa Giêsu sửa dạy cho mỗi
người một lúc khác nhau này, hai vị đã tỏ ra
sai lầm, không hợp với Chúa Giêsu ở chỗ nào?
Phải chăng các vị đã tỏ ra mình là người
lớn trước mặt Chúa Giêsu??
Tuy khác nhau về trường hợp xẩy ra, song cả
thánh Phêrô và cô chị Matta đều vấp phạm cùng
một điều tối kị làm cho hai vị không
"sống như trẻ nhỏ" như Chúa Giêsu mong
muốn. Đó là, còn "phán đoán theo kiểu cách loài
người".
Thanh Phêrô thì tỏ ra tiếc xót cho Thày qua những lời
lẽ không muốn Chúa Giêsu chịu khổ nạn và tử
giá, sau khi nghe Người lần đầu tiên tiết
lộ cho biết. Còn cô chị Matta thì tỏ ra chỉ lo
làm những việc phụ thuộc, hình thức bề
ngoài, để làm sao cho thật xứng đáng tiếp
rước Chúa Giêsu là vị thượng khách của chung
gia đình mình cũng như của riêng chính mình.
Riêng trường hợp của cô chị Matta, tự
việc làm sao tiếp đón Chúa Giêsu cho xứng đáng
của cô theo tự nhiên thì có vẻ rất hợp tình và
hợp lý. Bởi thế, sở dĩ Chúa Giêsu có lên
tiếng trách cô là vì tâm trạng lo lắng thái quá của cô,
chứ không phải là vì việc làm của cô:
"Matta,
Matta, con lo lắng va phiền muộn về nhiều
thứ. chỉ có một điều cần duy nhất mà
thôi. Maria đã chọn phần tốt hơn, sẽ không ai
lấy đi được". (Luca 10:41-42)
Thế nhưng, căn cứ vào lời trách yêu của Chúa
Giêsu này, hình như Người còn muốn nơi Matta
một điều gì hơn thế nữa, mà theo lời
Người nói, đó là "một điều cần duy
nhất". "Điều cần duy nhất"
này, Chúa Giêsu đã tỏ cho Matta biết là gì, khi
Người đề cập đến người gây
"phiền muộn" cho Matta (xem Luca 10:39) là Maria.:
"Maria đã chọn phần tốt hơn".
Phải, "phần tốt hơn" mà Maria đã
chọn như Chúa Giêsu có ý muốn nói ở đây là gì,
để Matta cũng phải chọn lam như thế
mới đẹp lòng Chúa, nếu không phải là việc:
"Ngồi đưới chân Chúa mà nghe lời
Người" (Luca 10:39).
Như thế, phải chăng Chúa Giêsu muốn nói với
Matta:
- "Phần tốt
hơn" ở đây chính là "Lời
Người", chứ không phải đồ ăn
thức uống hay chỗ nghỉ ngơi'
- "Chọn phần tốt hơn" ở
đây là chọn "ngồi dưới chân Chúa",
chứ không phải lăng xăng bận bịu
đủ thứ, và
- "Chỉ có một điều
cần duy nhất" là "nghe Lời Người",
chứ không phải tự ý tìm cách lam sao cho đẹp lòng
Người.
Tóm lại, qua câu chuyện về cách thức hai chị em
Matta và Maria tiếp đón Chúa Giêsu:
"Trở nên như trẻ nhỏ" là trở nên
dễ dạy bằng việc chú tâm "lắng nghe
Lời Chúa", để có thể phán đoán cũng
như hành động theo đúng Thánh Ý của Thiên Chúa.
Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu
Con hãy lam những gì khó chịu
nhất đối với bản tính tự nhiên của
con, nhưng hợp với ý muốn của Cha. (
Con hãy nhìn Cha trên thanh gia nay.
Sự từ bỏ ma Cha
đòi hỏi nơi con,
hỡi con yêu dấu, la thế
nay:
đời con phải hoan toan
phù hợp với Thanh Ý của
Cha.
Qua khứ, hiện tại,
tương lai la việc của Cha.
Con chỉ có việc sẵn
sang
đap ứng tac động
của ơn thanh trong con.
Hãy nhìn xem Cha trong mọi sự.
(
Cac con hãy lam việc,
hỡi cac con ong nhỏ của Cha,
hãy lam việc cho vinh danh Cha.
Hãy hút lấy Lời Cha, hút say mê.
Hãy cống hiến Lời Cha
lam của nuôi cho cac linh hồn bé nhỏ.
Những linh hồn nao tiếp nhận với Đức
Tin,
Lời Cha sẽ trở nên mật ngọt ngao nhất cho họ.
(
Trong khi nguyện gẫm con
đừng lo lắng
tìm tòi cho biết phải nói
gì với Cha.
Con hãy phó thac con cho Cha.
Cha sẽ soi dẫn con.
Linh hồn con cứ ở yên
trước mặt Cha.
Trong thầm lặng
con hãy tựa vao trai tim Cha.
(
Con thấy không,
.
những người cao kiến không phải luôn luôn
hiểu được mối thân tình êm dịu của Cha
trong cac linh hồn. Nhưng,
thế giới của những người bé nhỏ
có những "giây trời" bắt
trúng lan sóng yêu đương, không sai lầm.
Nguồn ân ai vô tận
thoat ra từ trai tim rộng mở của Cha
lan tran trên tất cả mọi người, không trừ
ai.
(
(Lạy Chúa, Chúa muốn gì nơi cac linh hồn nhỏ của
Chúa?)
Họ hãy ở trong trạng
thai hoan toan tùy thuộc vao Cha.Họ hãy lắng nghe Lời
Cha.Nhiệt thanh với Đức Mẹ,
ca ngợi tôn vinh Mẹ trong mọi
sự...Hơn nữa, họ phải cam kết hằng
ngay đọc kinh Mân Côi với hết tâm hồn
để cầu cho hòa bình thế
giới va cho riêng mỗi tâm hồn. Va cũng để
đền tạ những tội va những điều
xúc phạm
ma Cha hằng ngay phải chịu.Họ
phải trung thanh thực thi bac ai, nghĩa la phải thương
yêu anh em mình vì lòng kính mến Cha, va phải lam ơn lanh cho
anh em như mình muốn anh em lam cho mình....Dầu cac con ở
trong thế gian hay ngoai thế gian, cac con hãy can đảm
ôm lấy thanh gia mỗi ngay, với lòng nhiệt thanh, với
hết tâm hồn cac con.(22/5/1967)Linh hồn nao chấp nhận
để Cha yêu thương, sẻ được hoan lạc
bình an va tất cả nguồn phong phú của Đấng Tự
Hữu.
(28-1-167)
Con đừng lam gì tự ý
con, hãy lam mọi sự bởi Chúa Thanh Thần, Đấng
ngự trong con. (