Nhập Cuộc:
Vàán Đề "Như Trẻ Nhỏ"
Chị thành Thêrêsa Hai-Đồng
Giêsu được phép chuẩn đặc biệt đă
vao ḍng kín CamêLô năm 15 tuổi. Cũng vao tuổi tṛn trăng
ấy, theo ơn Chúa, tôi đă bắt đầu chập chững
đi vao con đường Thơ Ấu Thiêng Liêng.
Con đường Thơ Ấu
Thiêng Liêng lóe mở cho tôi từ đêm Giang Sinh 1963. Đêm
ấy, Chúa đă âm thầm kêu gọi tôi, khi vị linh mục
giảng thuyết trong Thanh Lễ nhắc lại Lời Phúc
Âm:
"Được lợi cả
thế gian ma mất linh hồn th́ nao có ích chi?"
(Mathêu 16:26).
Lời Chúa trên đây lam tôi cảm
thấy vô cùng xúc động, đến nỗi, tôi đă bắt
đầu cuộc hanh tŕnh đi t́m Chúa, Đấng la Cha tôi
ma tôi không hề nhận biết Ngai như Ngai la va kính mến
Ngai như Ngai muốn.
Thế rồi, gạt ra ngoai
tât cả, kể cả cac thú vui lanh mạnh của tuổi
trẻ bấy giờ, tôi bắt đầu t́m đọc
cac sach thiêng liêng. Một trong những cuốn sach đạo
đức đầu tay ma tôi đọc, đó la cuốn
Histoire d'une Âme của chị thanh. Hai năm sau, tức năm
1966, tôi đă tự chọn biệt hiệu cho ḿnh la "Bébé
de Marie".
Dù đă đọc thấy gương
sống bé nhỏ của chị thanh Thêrêsa trong cuốn Truyện
Một Tâm Hồn của chị. Dù đă tự nhận ḿnh
la "Hai Nhi của Mẹ". Không phải v́ thế ma tôi
đă thấu triệt được mầu nhiệm của
con đường Thơ Ấu Thiêng Liêng.
Do đó, đầu năm
1970, tôi đă xin linh mục Đaminh Maria Trần Đ́nh Thủ,
vị linh hướng của tôi về con đường
Thơ Ấu Thiêng Liêng, viết cho tôi một số điều
căn bản để ca nhân tôi có thể theo đó ma sống.
Thương t́nh, vao ngay 8/7/1972, Cha đă trao cho tôi những
chỉ dẫn tổng quat va thiết yếu về con đường
Thơ Ấu Thiêng Liêng nay.
(Ở đây, tôi mạn
phép ngai, v́ lợi ích của cac hồn nhỏ như tôi, cho
phổ biến ra những ǵ ngai đă viết cho tôi, ở
phần phụ bản cuối cùng, trang 219-224, trong tập
sach nhỏ nay).
Cha Thủ chẳng những hướng
dẫn lại c̣n hết sức huấn luyện cho tôi theo
con đường "Trở Nên Như Trẻ Nhỏ".
Mùa hè năm 1972, ngai có lẽ không ngờ đă đưa tôi
vao một đêm tối tăm, thật la tối tăm, đến
nỗi, tôi không c̣n thấy được cả bản thân
vốn kiêu căng tự ai, ham danh, khinh người của
ḿnh nữa, cho đến khi tôi thấy được một
chớp sang cuối đường hầm:
"Hăy t́m chỗ cuối rốt
ma ngồi" (Luca 14:10 ).
Từ đấy, đời
tôi thật sự đă "t́m được nghỉ
an" (Mathêu 11:29), miễn la, phải, miễn la bao lâu tôi
biết "hạ ḿnh xuống" (Luca 14:12).
Bằng không, theo kinh nghiệm
bản thân, hễ mỗi lần tôi c̣n muốn ngoi ḿnh lên,
muốn ra khỏi thân phận rốt bét của ḿnh, cho dù
chỉ trong tư tưởng, hoặc trong ước vọng,
hay trong cach đối xử với anh em ḿnh, bao giờ tôi
cũng bị trục trặc, cũng gặp khổ đau,
như dấu hiệu ma Thiên Chúa, vị chủ nhân có quyền
sắp xếp chỗ cho từng người, đă phải
mời tôi "lui xuống chỗ cuối" (Luca 14:9), chỗ
của tôi, của một tạo vật vô cùng hèn mọn nhỏ
bé trước nhan Ngai.
Sau nay, vao năm 1977, bắt đầu
đợt sang tac Thanh Ca đầu tay, tôi đă chọn biệt
hiệu để đề vao cac bản nhạc. Biệt
hiệu đó la Ba-Vũ-Ly. Biệt hiệu nay được
phiên âm ra Việt ngữ từ chữ Parvuli của La ngữ.
Chữ Parvuli đi liền với chữ Sicut, tức
"Sicut Parvuli", trong Phúc Âm thanh Mathêu đoạn 18, câu
3, có nghĩa la "Như Những Trẻ Nhỏ".
"Ba-Vũ-Ly" , như thế, đối với tôi, vừa
la một biệt hiệu, vừa la một tâm niệm, mỗi
lần ai gọi đến biệt hiệu nay hay mỗi lần
kư tên ḿnh bằng biệt hiệu nay hay với biệt hiệu
(BVL) nay, đều nhắc nhở tôi cuộc sống Như
Những Trẻ Nhỏ trong t́nh yêu Chúa va Mẹ.
Năm 1981, tôi đă nghiền
gẫm va thấm thía qua chừng "Thông Điệp T́nh Yêu
Nhân Hậu gửi Cac Hồn Nhỏ", một Thông Điệp
được giăi bay từ từ qua những lần Chúa
Giêsu đam đạo với một nữ giao dân người
Bỉ tên la Margarita, từ năm 1964 đến 1975, một
Thông Điệp đă được giao quyền địa
phương ban phép in ngay 4/3/1971, một thủ bản cho Đảo
Nhỏ đầu tiên được h́nh thanh tại Bỉ
ngay 28/10/1971.
Măi đến năm 1989, tôi mới
bắt đầu chia sẻ một chút suy tư của tôi
về tinh thần thơ ấu Phúc Âm Chúa dạy. Thang 8 năm
ấy, tờ nguyệt san Đồng Tiến ở Orange
County, số 4, đă phổ biến bai "Maria: Con Trẻ
Bé Mọn Nhất" của tôi. Bai viết 4 trang bao nay tôi
viết để khai triển tiền đề:
"Nếu, cang hoan cải va
trở nên như trẻ nhỏ, cang lớn lao cao cả trên
Nước Trời (x.Mt 18:4). Ma, trên trời dưới đất
va trong cả loai người cũng như thần thanh, c̣n
ai cao trọng hơn Mẹ Maria trên Nước Trời. Vậy,
Mẹ Maria phải la một Con-Trẻ-Bé-Mọn-Nhất
trong tất cả mọi tạo vật nói chung, loai người
nói riêng, nhất la trong thanh phần con cai Thiên Chúa."
Chị thanh Thêrêsa Hai Đồng
Giêsu quả thật la một vị thanh đầu tiên, qua
cuốn truyện Một Tâm Hồn của chị, đă rơ
rang chủ trương "không muốn nên thanh nửa vời".
Theo chị, chị không thể
nao lam được những việc cao cả vĩ đại
như cac thanh tử đạo hay cac vị truyền giao.
Do đó, chị đă chọn lam một em bé, ngay "từ
năm 3 tuổi không hề từ chối Chúa điều ǵ",
chỉ biết ở trước Thiên Nhan để
"tung hoa" hy sinh âm thầm nhỏ mọn lên chúc tụng
Ngai. Chị đă thấy rơ ư Chúa muốn chị đi vao
con đường nên thanh tân kỳ như "chiếc
thang may" tối tân nay, khi chị đọc thấy Lời
Ngai kêu gọi chị trong Kinh Thanh:
"Ai đơn mọn hăy quay về đây"
(Cach Ngôn 9:4).
Thế nhưng, tôi vẫn cho
rằng, không phải một ḿnh chị thanh Thêrêsa Hai-Đồng
mới nên thanh theo con đường Thơ Ấu Thiêng Liêng.
Bởi v́, theo tôi suy luận, nếu "ai không hoan cải
va trở nên như trẻ nhỏ sẽ không được
vao Nước Thiên Chúa" (Mathêu 18:3), th́ đă la thanh, ma
cang thanh lớn, như thanh Antôn ẩn tu, thanh Biển-Đức
khổ tu, thanh Phanxicô lập ḍng Anh Em Hèn Mọn, thanh Đa-Minh
lập ḍng Giảng Thuyết, thanh nữ tiến sĩ
Catarina v.v. cang phải la những vị đă sống thanh
"giống như trẻ nhỏ" nhất trên thế
gian nay...
Cứ thế, cang ngay tôi cang
cảm thấy mầu nhiệm "Trở Nên Như Trẻ
Nhỏ" thu hút tôi, lam tôi suy tư va hết sức
muốn biết sự thật về nó.
Thế rồi, "Thông Điệp
T́nh Yêu Nhân Hậu Chúa Giêsu", (ma tôi nghiền gẫm 10 năm
trước), va những nung nấu về tinh thần trẻ
nhỏ Phúc Âm trong tôi, như chất xúc tac, từ từ tac
động nơi tôi. Cho đến ngay 10/1/1991, tôi đă chính
thức gia nhập Đạo Binh Hồn Nhỏ (chi nhanh Việt
Nam ở Giao Phận Orange, tiểu bang California), Đạo
Binh ma chính Chúa Giêsu đă tỏ rơ ư định của Người
la muốn thanh lập:
"Để chống lại
đạo binh Satan, cac con hăy thanh lập Đạo Binh Hồn
Nhỏ" (10/10/1967).
"Những Hồn Nhỏ của
Cha có thể cứu thế giới. Cac con hăy thanh lập những
đảo nhỏ thanh thiện ở khắp nơi"
(5/12/1967)
"Phải tổ chức
phong trao cac linh hồn bé nhỏ" (8/6/1970)
"Đạo Binh Hồn Nhỏ
không phải la việc của loai người, nhưng la
việc cứu rỗi phat xuất từ Thanh Tâm Cha,
Thanh Tâm đă bị tan nat, luôn
xót thương thế gian khốn khổ" (30/12/1972)
"Đạo Binh Hồn Nhỏ
la một tâm thức linh thiêng ma Cha muốn thấy được
thiết lập ở trong mọi tổ chức va ở khắp
cac quốc gia
.......
Đạo Binh Hồn Nhỏ
la một tổ chức có tầm vóc quốc tế, chắc
chắn bị chống đối, nhưng nó la một thực
thể
v́ la công cuộc của
Cha" (30/3/1973).
Năm 1993, thời gian tôi đang
phục vụ Phong Trao Thiếu Nhi Fatima ở Tổng Giao
Phận Los Angeles, đọc lại "Thông Điệp T́nh
Yêu Nhân Hậu của Chúa Giêsu", tôi chợt kham pha ra một
sự thật hết sức quan trọng cho riêng việc
lam tông đồ của tôi cũng như cho chung t́nh h́nh thế
giới ngay nay. Đó la:
"Thông Điệp T́nh Yêu Nhân
Hậu" của Thanh Tâm Chúa gửi cac hồn nhỏ có một
liên hệ hết sức mật thiết với Sứ Điệp
Fatima, Sứ Điệp của Trai Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ Maria, Trai Tim ma cho đến đầu thế kỷ
20 nay, Thiên Chúa mới tỏ ư "muốn thiết lập
ḷng tôn sùng trên thế giới" (13/7/1917).
"Mục đích Thông Điệp
của Cha là: Giúp cho con người nhận biết một
cach tường tận hơn về t́nh yêu của Cha đối
với loai người.Điều Cha đ̣i hỏi là: Hy
sinh, cầu nguyện, hăm ḿnhGia tăng ḷng tôn sùng Mẹ
Maria'
Truyền ba và thực hành việc
lần chuỗi Mân Côi ở khắp mọi nơi." (29/1/1967)
"Để thế giới
được ḥa b́nh, Trong mỗi giao xứ, những ai đă
bỏ lần chuỗi hay đă biến việc lần chuỗi
thanh thứ nghi lễ của đan ba, th́ họ phải lần
chuỗi lại. Va vị chủ chăn phải đứng
đầu đoan chiên của ḿnh. Đức Mẹ phải
thắng Satan. Người đă chẳng dạy cac con phải
cầu nguyện luôn va phải ăn năn thống hối
đó sao? Cac con có lam như vậy không?Việc lần chuỗi
hằng ngày là một việc cần thiết cấp thời."
(24/8/1966)
Như thế, việc "Thiên
Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trai Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ trên thế giới" (13/7/1917) để
"nhiều linh hồn được cứu rỗi va sẽ
có ḥa b́nh" (13/7/1917), va việc Chúa Giêsu muốn thanh lập
Đạo Binh Hồn Nhỏ "ở khắp nơi"
(5/12/1967) cũng để "cứu thế giới"
(5/12/1967) có một mối liên hệ với nhau trong nhiệm
ư của Thiên Chúa nơi thế giới ngay nay.
Nhận biết được
"những dấu chỉ thời đại" (Mathêu
16:3) hiện lên, như chiếc cầu vồng liên hợp
giữa Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu của Chúa Giêsu
va Sứ Điệp Fatima của mẹ Maria, riêng tôi cảm
thấy rất vui mừng va cang vững tâm hoạt động
trong hai môi trường tông đồ chuyên biệt ma tôi đang
theo đuổi (Đạo Binh Hồn Nhỏ) va đảm
trach (Thiếu Nhi Fatima).
Thế la, sau khi đă xuất
bản hai cuốn sach viết về Mẹ Fatima: "Trai
Tim Mẹ Toan Thắng" (1992) va "Sứ Điệp
Fatima: Mang Lưới Cứu Rỗi Trong Mùa Biển Động
Cuối Thời" (1993), tôi tự nhiên thấy đă đến
lúc đi sâu hơn vao con đường Thơ Ấu Thiêng
Liêng, cả về lư thuyết (phần nhất: "Giống
Như Trẻ Nhỏ") lẫn thực hanh (phần hai:
"Sống Như Trẻ Nhỏ"), để trước
hết, giúp cho chính bản thân sống đạo đúng
theo ư muốn của Chúa va tinh thần của Mẹ Maria,
sau nữa, khĩ cần, để chia sẻ với cac hồn
nhỏ va giới trẻ ma tôi có rất nhiều dịp phục
vụ va tiếp xúc trong môi trường hoạt động
tông đồ hiện tại của tôi.
Đó la lư do va động lực
thúc đẩy tôi cầu nguyện, suy tư va bắt đầu
chính thức khai bút viết tập sach "Trở Nên Như
Trẻ Nhỏ" vao ngay lễ kính Mẹ Dâng Con 2/2/1994,
sau 30 năm lần ṃ va tập tễnh "đến với
Chúa" "như trẻ nhỏ".
Thông Điệp T́nh Yêu Nhân
Hậu
"Những vị đại
thanh trên trời cũng luôn luôn va đă la những người
rất bé nhỏ" (4/7/1973)