Ngày 1 Tháng 8
Thánh Bernado VŨ VĂN DUỆ
Linh mục
(1755 - 1838)
Người Tù Già Hy Sinh Tự Nguyện
Mùa thu 1838 tại nhà giam Nam Định, một tù nhân đă 83 tuổi h́nh như vẫn coi sự
khắc nghiệt của trại giam là nhẹ. Những đêm mưa to gió lạnh, chổ của cụ nằm bị
nước mưa giột, nhưng cụ vẫn không chịu dời chỗ khác theo lệnh của lính canh. Từ
ngày vào tù, cụ trải chiếu dưới đất, không nhận tiếp tế chăn mền, rồi khoảng một
tuần sau, cụ bỏ luôn chiếu để nằm trên đất.
Cụ già đó là linh mục Bernado Vũ văn Duệ. Đối với ngài, phải có những hy sinh tự
nguyện để bổ túc cho những hy sinh bất đắc dĩ. Những hy sinh đó là những phương
pháp luyện ư chí để đủ sức đối đầu với những thử thách cuối cùng ngoài pháp
trường. Đối với ngài, suy niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu phải đưa đến việc
tham dự, chia sẻ những nổi cơ cực của Chúa trong thực hành. Cha nói: “Nơi tôi
nằm bây giờ c̣n êm ái hơn Thánh giá Chúa Giêsu xưa kia nhiều”.
Vị Linh Mục Khắc Khổ
Bernado Vũ văn Duệ sinh năm 1755 tại làng Quần Anh Hạ (Quần Phương), tỉnh Nam
Định, trong một gia đ́nh Công giáo. Ngay từ nhỏ, cậu Duệ đă dâng ḿnh cho Chúa,
và chuẩn bị học hành hướng tới chức linh mục. Nhưng việc học của cậu bị gián
đoạn nhiều lần v́ t́nh h́nh bách hại của Chúa Trịnh và thời vua Cảnh Thịnh. Măi
đến năm 1795, thầy Duệ mới được toại nguyện, thụ phong linh mục đă 40 tuổi. Cha
Duệ phục vụ Giáo hội và các linh hồn trong nhiệm vụ mục tử suốt ba mươi bảy năm.
Đến năm 1832, năm ngài 77 tuổi, Đức cha xét thấy t́nh trạng bệnh tật, đă cho cha
về hưu tại xứ Trung Lễ.
Không thể phục vụ Giáo hội trực tiếp nữa, cha Duệ đă dâng những tháng ngày bệnh
tật để cầu nguyện cho Giáo hội. Tuy đă già, mỗi ngày cha vẫn tiếp tục đọc, suy
niệm, chia sẻ tin mừng và hướng dẫn cho các tín hữu trong vùng t́m đến bàn hỏi.
Cha gia tăng những việc khổ chế hăm ḿnh: bỏ nằm giường để ngủ trên đất, không
nằm mùng để muỗi tự do cắn đốt... Nhiều người cản trở v́ lo cho tuổi già của
cha, cha trả lời: “Bấy nhiêu hăm ḿnh đă là ǵ? Tôi không có cơ hội làm việc
lớn, th́ tôi chọn lựa một chút khó khăn vậy thôi!”.
Giá Trị Một Lời Hứa
Từ ngày vua Minh Mạng ra lệnh cho quan Trịnh Quang Khanh gắt gao truy lùng các
giáo sĩ, Đức cha Delgado Y, giám mục địa phận Đông phải bỏ trụ sở Bùi Chu đi
trốn. Một hôm trên đường xuống Kiên Lao, Đức cha ghé vào Trung Lễ gặp cha Duệ,
Đức cha nói nửa đùa nửa thật: “Cụ c̣n sức theo tôi đến thủ phủ Nam Định chăng?”.
Cha Duệ hiểu ư người cha chung địa phận muốn nói về việc tử đạo, nên trả lời:
“Thưa Đức cha, khi nào Đức cha bị bắt, xin cho phép con theo cùng”.
Có lẽ vị giám mục nói đùa rồi quên đi, nhưng cha Duệ không bao giờ quên điều
ḿnh đă nói. Từ ngày 28.5.1838, khi nghe tin Đức cha bị bắt ở Kiên Lao, cha Duệ
đă khóc lóc và muốn ra tŕnh diện với quan quân để được tử đạo với giám mục của
ḿnh. Lúc đó cha đă 83 tuổi, mắt th́ ḷa nên đi đâu phải có người dẫn, thế nhưng
không ai chịu đưa cha đến nộp ḿnh cho các quan cả.
Cũng từ đó, nằm trong nhà, hễ nghe có tiếng chân người bên ngoài, cha lại hô
lên: “Hăy báo cho các quan biết tôi ở đây. Tôi là linh mục, hăy đến mà bắt tôi”.
Các giáo hữu xin cha thinh lặng kẻo liên lụy đến dân làng, cha đáp: “Tôi không
thể im được v́ tôi đă hứa với Đức cha Y”. Một hôm lính đi qua, nghe tiếng cha
gọi th́ bước vào. Cha nói: “Bây giờ các ông đă có linh mục, hăy bắt mà nộp cho
các quan đi”. Một thầy giảng đứng đó liền nói: “Ông nội tôi đó, các ông đừng để
ư làm ǵ, ông ấy già nua nên lú lẩn, tự cho ḿnh là linh mục đó thôi”. Cha Duệ
thanh minh ḿnh rất tĩnh táo chớ chưa lẩm cẩm. Nhưng lính thấy cụ già đă ngoài
tám mươi, nằm liệt trên giường như thế th́ tin theo lời thầy giảng rồi bỏ đi.
Quân lính đă xa rồi mà cha già Bernado cứ lẩm bẩm phàn nàn v́ người ta đă làm
cha mất cơ hội bị bắt.
Những ngày sau đó, Cha Duệ vẫn tiếp tục la lên yêu cầu mọi người đi ngang báo
cho quan đến bắt ḿnh. Các tín hữu thấy không cản được ngài nữa th́ bàn tính với
nhau, họ đưa cha đến một túp lều của một người cùi ở ngoài đồng, nhờ một bà đạo
đức chăm sóc cơm nước. Họ nghĩ rằng quân lính sẽ chẳng bao giờ đến khu vực đó.
Không ngờ ngày 4.7.1838, một toán lính vô t́nh đi ngang qua nghe tiếng cha đă
ghé vào. Cha nói: “Các chú t́m đạo trưởng hả? Tôi là đạo trưởng đây”. Không ai ở
đó để cải chính như hôm trước, nên cha bị bắt đem về nộp cho tổng đốc Trịnh
quang Khanh.
Vững Như Bàn Thạch
Tổng đốc thấy lính dẫn đến một người quá già nua tuổi tác th́ cười, rồi cho đặt
tấm ảnh Chúa trên đất và nói: “Ông lăo bước qua tấm ảnh đi, ta sẽ tha cho về”.
Cha Duệ đáp: “Xin quan lớn đừng bảo tôi làm thế, dù thế nào tôi chẳng thể vâng
lời quan”. Bấy giờ trời đă gần tối, quan cho giam cha trong một ngôi chùa gần đó
và bỏ đói suốt đêm. Sáng hôm sau lính giải cha về Nam Định. Viên quan án ở đây
cũng để một thánh giá yêu cầu cha bước qua. Cha trả lời ông như đă nói với quan
tổng đốc. Viên quan tội nghiệp tuổi già nên không đánh đập ǵ, nhưng bắt cha
phải mang gông và cho đưa vào trại giam.
Gần hai tháng trong tù, nhiều lần quan cho người vào dụ dỗ cha bỏ đạo, nhưng cha
cương quyết từ chối. Những ngày đầu trong nhà giam chật hẹp hôi hám, cha Duệ
phải trải chiếu dưới đất ngủ, có người thương đem đến biếu cha một chiếc chăn để
quấn cho ấm, cha từ chối và nói: “Nơi tôi nằm bây giờ c̣n êm ái hơn Thánh giá
Chúa Giêsu xưa nhiều”. Có một hôm mưa giột ướt hết nơi cha nằm, lính đến bảo cha
dời chỗ, cha không chịu: “Cứ để tôi ở chỗ ướt này cũng được, không can chi. Tôi
chỉ lo những sự đời sau và ước ao đổ máu v́ đạo Chúa Kitô thôi”.
Ngày 12.7, Đức cha Y đă ĺa thế, ly trần trong ngục vẫn bị đem ra pháp trường xử
chém. Nghe tin đó cha Duệ bỏ luôn chiếu, ngủ trên đất. Cha nói: “Giám mục là cha
đă phải xử, ta là con mà nằm chiếu sao phải lẽ”. Cha Duệ đă chọn những hy sinh
tự nguyện để dọn ḿnh để đón nhận cuộc tử đạo. Thời gian này cũng có cha Hạnh,
linh mục ḍng Đaminh bị giam chung. Cha Hạnh trẻ hơn, mới có 66 tuổi, nên thường
thay mặt cha già trả lời cho các quan. Sau khi thấy không làm hai vị đổi ư được
nữa, các quan liền làm án gởi về kinh đô:
“Chúng tôi đă tra khảo hai tên Vũ văn Duệ và Nguyễn văn Hạnh. Chúng đă bị bọn
Tây lừa mà theo đạo Giatô đă lâu. Chẳng những chúng tin, mà lại giảng đạo ấy cho
nhiều kẻ khác tin theo nữa... Xem ra đạo ấy đă thấu tận tâm can bọn chúng đến
nỗi không thể bỏ được. Vậy chúng tôi luận cho chúng án trảm quyết, để ai nấy đều
biết tội chúng nặng, đáng phải phạt thể ấy”.
Chiến Thắng Vinh Quang
Theo luật thời đó, ở tuổi cha Duệ tám mươi ba lẽ ra không bị xử tử, nhưng vua
Minh Mạng bất chấp cả luật lệ kư bản án liền. Nghe tin ấy, cha Duệ tỏ ra vui
mừng, gia tăng việc hăm ḿnh chuẩn bị cho ngày hồng phúc cha vẫn mong đợi. Ngày
24.7 quan cho tách riêng cha Hạnh đi giam nơi khác.
Nhưng ngày 1.8 hai vị cùng được đưa ra ṭa lần chót trước khi đưa đi xử. Cả hai
vị đều khẳng khái tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa. Cha Duệ v́ quá yếu sức,
lính phải cáng ra pháp trường Bẩy Mẫu. Ra đến cửa thành, v́ viên quan chủ tọa
cuộc xử án chưa đến, hai linh mục phải đứng ngoài nắng mấy giờ liền. Một người
đưa cha Duệ chiếc chiếu nhỏ để che nắng, cha cảm ơn từ chối. Suốt hành tŕnh,
cha làm dấu thánh giá nhiều lần và cầu nguyện cách sốt sắng.
Đến nơi hai vị cầu nguyện chung một lát. Sau đó, lính tháo gông xiềng xích và
trói hai vị vào cọc. Theo lệnh quan, hai lư h́nh thi hành phận sự, chém và tung
đầu lên cho mọi người trông thấy. Dân chúng ùa vào thấm máu hai vị tử đạo. Quân
lính chôn cả đầu lẫn xác tại pháp trường, sau các tín hữu xin phép được đưa thi
hài về an táng tại Lục Thủy.
Thế là cha Duệ đă thực hiện trọn vẹn lời hứa với vị giám mục, Đức cha Y: Đi theo
ngài đến cùng để rồi chung hưởng hạnh phúc trường tồn trên thiên quốc.
Cùng với vị giám mục của ḿnh, Đức cha Y, linh mục Bernado Vũ văn Duệ được Đức
Lêo XIII suy tôn lên bậc Chân Phước ngày 27.5.1900.
Ngày 1 Tháng 8
Thánh Đaminh NGUYỄN VĂN HẠNH
Linh mục ḍng Đaminh
(1772 - 1838)
Laurensô Việt Nam
Chuyện tử đạo Thánh Đaminh Hạnh làm chúng ta liên tưởng đến Thánh Laurensô phó
tế thuở xưa. Bản thân ngài trốn tránh khi xảy ra cuộc bách hại, nhưng khi đă nắm
chắc án tử, th́ can trường trước mọi cực h́nh. Sau một trận đ̣n chí tử, vị chứng
nhân quay lại hỏi viên quan: “Các ông đánh đủ chưa?”. Rồi chắp tay sau lưng nói
tiếp: “Làm đến ông lớn mà c̣n bất công, bắt một mông chịu cả, c̣n mông kia chẳng
chịu ǵ hết”. Câu nói đó làm chúng ta chợt nhớ tới thánh Laurensô khi bị nướng
trên giường sắt, đă nói với lư h́nh: “Bên này chín rồi, trở qua bên kia đi
thôi”. Câu nói đó có vẻ thách thức, giễu cợt, nhưng nói lên ḷng can đảm dám
chấp nhận mọi sự thử thách của một con người đă sẵn sàng hiến dâng chính mạng
sống cho Đấng ḿnh yêu.
Đaminh Nguyễn văn Hạnh sinh năm 1772 tại làng Năng A, tỉnh Nghệ An, thuộc địa
phận Tây Đàng Ngoài. Ngay từ bé cậu đă có ước nguyện làm linh mục, được Đức cha
Delgado Y hỗ trợ, và gởi cậu đến học với cha Liêm. Sau khi thụ phong linh mục,
cha Hạnh xin gia nhập vào ḍng Thánh Đaminh, và khấn ngày 22.8.1826 trong tay
cha bề trên Amandi Chiêu khi đă 54 tuổi. Từ ngày đó, cha càng tích cực rao giảng
danh Chúa và phục vụ các linh hồn. Lúc vua Minh Mạng bách hại những người Công
giáo, cha phải làm việc mục vụ cách lén lút, nhưng không bao giờ chịu bó tay.
Năm 1838, cha đến phục vụ ở Quần Anh Hạ. Tới khi t́nh h́nh ở đó căng thẳng, cha
di chuyển qua làng Trung Thành. Hai người làng Quần Anh hứa đưa cha đến nơi trú
ẩn cách an toàn, cha thật thà tin lời đi theo. Ngày 7.7, trên đường đi, chính
hai người này bắt cha nộp cho quan. Cha bị bắt giải về thị trấn Nam Định và tống
giam chung với cha Bernado Vũ văn Duệ, một linh mục triều cùng địa phận đă bị
bắt trước cha bốn ngày.
Ai Dại Ai Khôn
Khi tới cửa thành, cha Hạnh thấy một cây thập giá đặt dưới đất ngay lối đi, cha
liền đứng lại yêu cầu quan cho lính cất đi. Thấy thái độ dứt khoát của cha, quan
cho cất thánh giá, bấy giờ người chiến sĩ đức tin mới chịu vào thành, b́nh tĩnh
vui vẻ ra mắt quan ṭa. Sau khi hỏi về tuổi quê quán, quan hỏi:
Vậy ông dạy dân chúng những ǵ?.
Tôi chỉ người ta làm điều lành tránh điều dữ thôi.
Tại sao không bước qua thập tự?
Thưa quan, thập tự đối với chúng tôi là h́nh thánh giá, tượng trưng cho ơn cứu
chuộc, nên không ai được chà đạp, v́ đó là một trọng tội.
Xem ḱa, đạo trưởng Duyệt đă chịu bỏ đạo rồi được tha về, ông cứ làm như thế ta
sẽ tha cho.
Nhưng cha Đaminh Hạnh cương quyết không chịu đạp lên thánh giá. Cha b́nh tĩnh
giải thích cho quan các lẽ đạo, rồi kết luận: “Kẻ trung thành với Chúa Giêsu,
khi chết sẽ được lên thiên đàng”. Quan hỏi: “Thế những người không tôn thờ ông
Giêsu, chết sẽ đi đâu?”. Cha đáp: “Xuống hỏa ngục”. Câu trả lời đă làm cho quan
giận quá, tiện tay cầm quạt đập ngay vào đầu cha một cái, chửi mắng cha thậm tệ
và cho lính đánh cha mười lăm roi. Đánh xong, quan bắt cha mang gông xiềng và
tống ngục.
Cha Hạnh c̣n phải ra ṭa nhiều lần nữa. Một lần quan đưa ra mẫu ảnh Đức Bà, yêu
cầu cha đạp lên thay cho thánh giá, nhưng cha kính cẩn cầm lấy mà hôn. Việc tôn
kính Đức Mẹ ấy được quan “ban thưởng” một trăm roi đ̣n, nhưng cha vui vẻ chấp
nhận. Lần khác cha ra ṭa với linh mục Duyệt, một người trước đây có nhiều tiếng
xấu. Linh mục này bị bắt và đă bỏ đạo (1). Khi quan bảo bước qua thập giá, linh
mục Duyệt vâng ngay, bước qua lại mấy lần. Cha Hạnh thấy thế nổi nóng chỉ thẳng
mặt nói:
“Bớ ông kia, hăy xem đầu ḿnh đă bạc, c̣n sống được bao năm nữa mà cả ḷng bỏ
Chúa ḿnh v́ năm ba ngày tháng chóng qua ru? Ông làm ô danh đấng bậc ḿnh để
được ḷng vua dữ? Ông thêm cực ḷng cho Giáo hội đă nuôi nấng dạy dỗ bấy lâu, đi
làm bạn với ma quỉ, chực làm hại đời ḿnh”.
Nhưng kẻ phản bội quay qua cười chế nhạo, và nói: “Tôi làm khôn, chỉ có ông là
dại dột”. Quan và lính nghe nói vỗ tay reo ḥ cách đắc thắng. Người chiến sĩ
quay ra căi lư với các quan. Nói một hồi mất b́nh tĩnh cha xưng hô “mày tao” nên
bị phạt ba mươi roi đ̣n. Khi quan ra lệnh ngưng đánh, cha Hạnh ung dung nói:
“Các ông đánh đủ chưa?”. Rồi chấp tay sau lưng nói tiếp: “Làm đến ông lớn mà c̣n
bất công, bắt một mông chịu cả, c̣n mông kia chẳng chịu ǵ hết”.
Đạo Thấu Vào Tâm Can
Sau khi thấy không thể làm cha Hạnh và cha Duệ bỏ đạo được, quan liền làm án gởi
vào kinh đô xin vua Minh Mạng châu phê. Án ấy như sau:
“Chúng tôi đă tra khảo hai tên Vũ văn Duệ và Nguyễn văn Hạnh. Chúng đă bị bọn
Tây lừa mà theo đạo Giatô đă lâu. Chẳng những chúng tin, mà lại giảng đạo ấy cho
nhiều kẻ khác tin theo nữa... Xem ra đạo ấy đă thấu tận tâm can bọn chúng đến
nỗi không thể bỏ được. Vậy chúng tôi luận cho chúng án trảm quyết, để ai nấy đều
biết tội chúng nặng, đáng phải phạt thể ấy”.
Nghe tin bản án đă được kư, cha Hạnh tỏ ra vui mừng và vững mạnh hơn trước: cha
tranh thủ những giờ giấc có thể để ủy lạo các bạn tù và giải thích về đạo cho
các lính gác. Ngày 24.7, cha Fernandez Hiền bị đem đi chém, cha Hạnh được đem
đến dinh quan án th́ mừng rỡ, tưởng sẽ được tử đạo như cha chính địa phận, nhưng
quan chỉ muốn tách riêng cha qua nhà tù khác.
Tuần lễ cuối cùng ở trong nhà tù của cha Hạnh không c̣n ghi dấu bằng những trận
đ̣n đánh nữa. Quan cho người này đến người khác vào thăm và xúi cha bỏ đạo. Một
lần có người nói: “Ông không thoát chết được đâu”. Cha đáp: “Phải, sự chết th́
đă hẳn rồi. Trước tôi cữ ngỡ là được chết với cha Hiền, mà tôi chẳng được sự ấy
th́ lấy làm buồn lắm”. Lần khác, người của quan nói rằng nếu cha bỏ đạo, quan
hứa sẽ nuôi dưỡng và đề nghị cho cha làm quan. Cha đáp: “Dù tôi được làm quan
ngay hôm nay mặc ḷng, tôi cũng không xuất giáo đâu. Tôi chỉ mong được làm con
Đức Chúa Trời thôi”.
Chúng Tôi Về Thiên Đàng Đây
Ngày 1.8.1838, hai cha Bernado Duệ và Đaminh Hạnh được dẫn đi xử. Từ sáng sớm,
khi biết tin đó, cha Hạnh liền chỗi dậy đọc kinh, rồi chào giă biệt và cám ơn
các bạn tù đă giúp ḿnh cách này cách khác. Quan cho dẫn hai cha lên ṭa lần
chót, để hỏi xem có đổi ư không. Cha Hạnh trả lời: “Được chết v́ đạo là điều tôi
mong đă lâu, rầy sự ấy đă gần th́ tôi vui mừng lắm”. Cha Duệ già 83 tuổi th́
được lính vơng đi trước. Cha Hạnh 66 tuổi mang gông xiềng nặng nề theo sau, tới
khi kiệt sức mới được lính cho lên cáng. Thế nhưng cha vẫn vui vẻ nói với các
tín hữu đi theo rằng: “Anh chị em ở lại b́nh an, hai chúng tôi về thiên đàng
hưởng phúc vô cùng”.
Đến pháp trường Bẩy Mẫu, cha Hạnh nói với cha già: “Đến nơi rồi, chúng ta hăy
cầu nguyện cho sốt sắng hơn”. Cả hai vị qú xuống cầm trí cầu nguyện một lát.
Sau đó, lính tháo gông xiềng và trói hai vị vào cột. Theo lệnh quan, hai lư h́nh
thi hành phận sự, họ chém và tung đầu lên cao cho mọi người thấy. Dân chúng ùa
vào thấm máu hai vị tử đạo. Thi hài các ngài được chôn ngay tại pháp trường, sau
các tín hữu xin phép được đưa về an táng tại nhà thờ Lục Thủy.
Hai linh mục đă cùng nhau uống cạn chén đắng khổ nạn, cũng được cùng nhau chung
hưởng phúc vinh quang.
Đức Lêo XIII đă suy tôn cha Đaminh Nguyễn văn Hạnh và Bernado Vũ văn Duệ lên bậc
Chân Phước ngày 27.5.1900.
(1): Thời vua Minh Mạng, hai linh mục Duyệt và Kiên bỏ đạo. Linh mục Duyệt chết
không hoán cải. C̣n linh mục Kiên, khi bị tra tấn đă 87 tuổi, nên liều bước qua
thánh giá, về sau hoán cải và nhận kỷ luật của Giáo hội (Louvet II, sđd, tr.
110).