Ngày 11 Tháng 3
Thánh Đaminh CẨM
Linh mục ḍng ba Đaminh
(? - 1859)
Trên Đường Nhiệm Vụ
Đi bất cứ nơi nào khi trách vụ đ̣i hỏi.
Đó phải chăng là kyœ luật của một người lính. — Như vậy th́ cha Cẩm đích thực là
một “người lính” của Chúa Kitô, chiến đấu cho t́nh thương.
Đó phải chăng là đức tính của một người tôi trung? — Cha Cẩm cũng đúng thực là
một người đầy tớ khôn ngoan và trung thành “đúng giờ phân phối thóc gạo cho gia
nhân”, và luôn “cầm đèn sáng chờ đợi chủ về”.
Đi bất cứ nơi nào khi trách vụ đ̣i hỏi. Điều đó có vẻ đơn giản quá, b́nh thường
quá, chưa có nét ǵ là một cuộc ra đi “vĩ đại”, một cuộc lên đường “đảo lộn”
cuộc đời. Thế nhưng nó vẫn là một cuộc lên đường thực sự trong từng công việc
b́nh thường, và nếu như cái vẻ bề ngoài của một cuộc lên đường c̣n chưa bộc lộ
được hết tấm ḷng cương quyết, trung kiên của một người lính, một người tôi
trung, th́ trong cuộc đời cha Cẩm chính cái chết, phải, chính cái chết đă làm
trọn tất cả, bộc lộ được tất cả những ǵ cao đẹp nhất của những lần lên đường,
v́ thật ra nó chỉ là một cuộc lên đường duy nhất về Nhà Cha.
Linh Mục Nhiệt Thành
Đaminh Cẩm sinh tại làng Cẩm Giang (hay Cẩm Chương), xứ Kẻ Roi, tỉnh Bắc Ninh
(nay là Hà Bắc gồm hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang). V́ thông minh sắc sảo từ
nhỏ, nên cậu Đaminh Cẩm đă được thâu nhận vào nhà Chúa. Sau khi măn khóa thần
học, thầy Cẩm được lănh chức linh mục. Vị linh mục trẻ trung này chẳng bao lâu
đă xin gia nhập ḍng ba Đaminh. Cha rất nhiệt thành với việc tông đồ, và được Bề
trên cũng như mọi người quư mến.
Năm 1848, khi Ṭa Thánh chia địa phận Đông Đàng Ngoài thành hai địa phận Đông
(Hải Pḥng) và Trung (Bùi Chu), th́ cha Đaminh Cẩm tuy sinh quán Bắc Ninh (thuộc
địa phận Đông), lại được cưœ phục vụ ở địa phận Trung có số tín hữu đông gấp ba
lần. Tại đây khi cuộc bách hại trở nên gay gắt, v́ lợi ích của giáo dân, cha
phải ẩn trốn hết nơi này đến nơi khác. Nhưng mỗi khi trách nhiệm mục vụ đ̣i hỏi,
cha Cẩm luôn sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu, dù có nguy cơ bị bắt bớ.
Đầu năm 1859, khi cha về Hà Lang ẩn náu, một người phát hiện ra cha và tố cáo
với quan (lúc này người nào khai báo các thừa sai hay linh mục, đều được thưởng
tiền bạc chức tước). Do đó quan quân đến vây bắt cha tại Hà Lang ngày 21.1.1859,
và giải cha về Hưng Yên.
Trước mặt quan Tổng đốc, cha Đaminh Cẩm khẳng khái nhận ḿnh là linh mục Công
giáo và sẵn sàng chấp nhận mọi h́nh khổ, chứ không bao giờ chà đạp thánh giá.
Sau nhiều lần khuyến dụ và đe dọa nhưng không kết quả, quan Tổng đốc ra lệnh
nhốt cha vào cũi chật hẹp ṛng ră mấy tháng trời.
Hào Quang Thiên Quốc
Trong thời gian bị giam, tư cách và đức độ của cha Cẩm đă khiến quân lính cảm
kích, nên họ dễ dăi cho phép nhiều giáo hữu lui tới thăm viếng cha. Noi gương
Thánh Phaolô tông đồ, cha nhân cơ hội này tiếp tục giảng Tin mừng và khuyên nhủ
mọi người trung thành giữ vững đức tin, hết ḷng đặt trọn niềm cậy trông nơi
Chúa. Nhờ các giáo hữu liên lạc, nhiều lần cha đă viết thư cho vị Giám mục địa
phận, Đức cha Valentino Vinh, bày tỏ ḷng trung kiên với Đức Kitô và mong mỏi
khao khát được phúc tưœ đạo. Đức cha cho linh mục Hương vào thăm và giải tội cho
cha Cẩm ngày 30 tháng 1.
Khi nhận được tin bị kết án trảm quyết, cha Đaminh Cẩm tỏ vẻ hân hoan vui mừng.
Trên đường đến pháp trường, cha hiên ngang như một chiến sĩ khải hoàn. Bà Maria
Huệ, một giáo dân hiện diện trong giờ hành quyết đă làm chứng:
“Khi tới nơi xư, cha quỳ gối cầu nguyện một lát, rồi vui vẻ làm hiệu cho lư h́nh
thi hành phận sự”.
Quân lính vung gươm chém cha ba nhát mà đầu vẫn chưa đứt. Họ phải cứa đi cứa lại
nhiều lần, đầu cha mới ĺa khỏi thân. Hôm đó là ngày 11.3.1859. Thi thể sau được
rước về an táng ở Cẩm Chương là nguyên quán của vị tưœ đạo.
Ngày 29.4.1951, Đức Thánh Cha Piô XII suy tôn cha Đaminh Cẩm cùng với 24 vị tưœ
đạo khác lên bậc Chân Phước.