Ngày 11 Tháng 5
Thánh Matthêô LÊ VĂN GẪM
Thương gia
(1813 - 1847)
Liều Thân V́ Đại Nghĩa
Năm 1844, theo lời yêu cầu của Đức cha Cuéxot Thể, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XVI
chia địa phận Đàng Trong thành hai địa phận: Địa phận Đông gồm các tỉnh miền
Trung, và địa phận Tây gồm các tỉnh miền Nam và Campuchia. Địa phận Tây được
trao cho đức cha Lefebvre Nghĩa, khi đó đă bị trục xuất và đang ở Singapour.
Phải đưa Đức cha về địa phận, đó là điều mong ước của toàn thể tín hữu và hàng
giáo sĩ ở Nam Việt. Thánh Matthêô Gẫm đă đứng ra đảm nhiệm công tác này, dù đă
lường trước được những nguy hiểm đến tính mạng. Và thực tế, ngài đă bị bắt và đă
hy sinh v́ sứ mạng này. Tấm gương sáng ngời của thánh nhân sẽ muôn đời sống măi
trong ḷng các tín hữu Việt Nam yêu mến Giáo Hội ḿnh.
Người Gia Trưởng Gương Mẫu
Matthêô Lê văn Gẫm chào đời năm 1813 thời vua Gia Long, tại họ Tắt, thuộc làng
Long Đại, xứ G̣ Công, tỉnh Biên Ḥa (nay thuộc huyện Thủ Đức). Là con đầu ḷng
trong một gia đ́nh năm anh em trai và một em gái út, Matthêô Gẫm đă thừa hưởng
nơi thân phụ ông Phaolô Lê văn Lại và thân mẫu bà Maria Nguyễn thị Nhiệm, một
truyền thống đạo đức thâm sâu.
Năm 15 tuổi, cậu xin phép cha mẹ gia nhập chủng viện Lái Thiêu để tu học làm
linh mục. Nhưng chỉ một tháng sau, song thân đă đến xin cậu về. V́ là anh cả một
đàn em nhỏ dại, cậu đă vâng lời cha mẹ về phụ giúp gia đ́nh lao động kiếm sống.
Và Chúa đă hướng dẫn cậu theo lối đi khác. Khoảng 20 tuổi, chàng thanh niên vạm
vỡ ấy kết hôn với một thiếu nữ thuộc họ Thành, làng Long Điền, Bà Rịa (nay thuộc
huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai). Hai vợ chồng sống với nhau rất êm ấm thuận ḥa
và sinh hạ được bốn người con.
Trong nghề thương mại thường phải xa nhà, một lần kia Matthêô Gẫm sa ngă, theo
đuổi một thiếu nữ khác. Nhưng khi nghĩ lại, ông cương quyết từ bỏ mối t́nh ngang
trái. Để bù lại, ông tỏ ra yêu vợ nhiều hơn, và chú tâm vào việc giáo dục con
cái, nhất là về đời sống đạo đức. Trong bốn người con, th́ con trưởng và con út
qua đời v́ bệnh, người thứ hai đứng ra cản việc đốt nhà thờ Cầu Ngang bị giết,
c̣n người thứ ba bị bắt v́ đạo và chết thiêu trong khám đường cùng với nhiều
người khác tại Bà Rịa ngày 7.1.1862. Hai người con tử đạo, quả là bằng chứng r
rệt về đường lối giáo dục đức tin của ông.
Người Thương Gia Quảng Đại
V́ có thuyền riêng và rành nghề sông biển, công việc buôn bán của ông Matthêô
Gẫm càng ngày càng phát đạt. Ông quảng đại giúp đỡ các giáo sĩ, và được các thừa
sai tín nhiệm. Trong chương tŕnh của cha Lợi, quản lư nhà chung Bà Rịa, th́
thỉnh thoảng ông lại làm một chuyến qua Hạ Châu (Singapour) hay Pénang (Mă Lai)
để đón các thừa sai và các chủng sinh Việt Nam du học về nước, hoặc chuyển các
đồ thờ tự và sách báo đạo. Một số chuyến đi về êm xuôi, nhưng rồi công việc bại
lộ, và các quan địa phương để ư theo di ông rất gắt.
Năm 1846, v́ nhu cầu của địa phận, ông nhận lời với cha Lợi sang Singapour đón
Đức Cha Đaminh Lefebvre Nghĩa, cha Duclos Lộ và ba chủng sinh về Sàig̣n. Như có
linh cảm chuyến này khó thoát, nên ông đến giă từ cha mẹ nội ngoại, dặn ḍ vợ
con kỹ càng ước vọng của ḿnh rồi mới lên đường. Chuyến đi được êm xuôi. Ngày 23
tháng 5 thuyền nhổ neo quay về th́ gặp băo tố, và mất thêm bốn ngày trốn chạy
một tàu cướp biển, nên ông trễ hẹn. Ngày 6 tháng 6 ông mới vào cửa Cần Giờ, ông
trùm Huy họ chợ Quán đă chờ ở đó sáu ngày để chuyển người mà không gặp, nên đă
trở về nhà.
V́ biết ḿnh là đối tượng bị theo di, ông Gẫm đă cẩn thận neo thuyền chờ thêm
hai ngày, đến khi không thấy ai ra đón, mới quyết định đánh liều đi sâu vào
Sàig̣n. Vừa thoát qua một đồn canh, ông gặp một chiếc thuyền tuần tiễu, ông
nhanh trí hối lộ cho họ mười nén bạc để thoát thân. Năm người lính trên thuyền
này, sau một hồi tranh luận, sợ chuyện bị bại lộ, nên quay thuyền lại và rượt
theo để trả tiền rồi bắt thuyền ông. Ông Gẫm kêu gọi các anh em trên thuyền hợp
lực, định chống trả, nhưng Đức cha Nghĩa không đồng ư, v́ cho rằng trái với tinh
thần nhân hậu của Kitô giáo.
Khổ Giá và Vinh Quang
Sáng 8.6.1846, với sự yểm trợ của một số lính trên thuyền khác mới tới, quân
lính nhà vua áp tải thuyền ông Gẫm về Bến Nghé. Đức cha Nghĩa và cha Lộ bị giam
ở Công Quán. Cha Lộ qua đời trong tù ngày 17.7.1846, c̣n vị Giám mục th́ được
giải ra kinh đô Phú Xuân. Tại đây Thiệu Trị lên án xử trảm, sau đổi thành án
trục xuất về Singapour (sau ngài lại t́m cách vào Việt Nam). Ông Matthêô Gẫm tự
nhận là người chủ mưu nên bị biệt giam ở Sàig̣n.
Vài ngày sau, các quan đưa ông ra ṭa lấy khẩu cung và kêu gọi khóa quá. Dù bị
đ̣n đánh đau đớn, ông Gẫm vẫn hiên ngang chịu đựng, không khai một ai, cũng
không chịu bước qua thánh giá. Trước ṭa ông khai tên là Lê văn Bửu, c̣n bản án
lại ghi là Lê văn Bối. Hai mươi ngày sau, các quan làm án gởi về kinh đô xin xử
chém, nhưng nhà vua chần chừ đến năm sau mới quyết định.
Trong thời gian chờ vua phê án, ông Gẫm phải mang gông xiềng nặng nề, nhưng lúc
nào cũng giữ được b́nh tĩnh vui vẻ. Ông nói: “Tôi có ăn trộm ăn cướp ǵ đâu mà
sợ mà buồn. Được chết v́ đạo là điều tốt lắm”. Cha Thán ba lần cải trang vào
thăm giải tội và trao Ḿnh Thánh. Cha Phan văn Minh (tử đạo ngày 3.7.1853) cũng
vào thăm và khích lệ. Các tín hữu Chợ Quán, Thị Nghè, An Nhơn và họ Lăng (Chí
Ḥa) cũng rủ nhau đến thăm viếng người anh hùng của địa phận. Thân phụ ông Gẫm
và người em, ông đội Phaolô Bằng, v́ liên hệ gia đ́nh cũng bị bắt giam tại Biên
Ḥa. Thân mẫu ông và các em khác trốn tránh quanh vùng Thủ Đức cũng vào ngục
thăm ông một vài lần.
Sau bảy tháng ông Gẫm bị giam, bản án được vua Thiệu Trị châu phê, nhưng v́
trùng vào dịp cuối năm, vua ra lệnh dời qua Tết mới thi hành. Sau Tết, một vài
viên quan ở Gia Định có cảm t́nh với người thương gia hiền lành, viện cớ chính
vị Giám mục không bị xử tử, làm đơn xin vua giảm án của ông Gẫm thành án lưu đày
chung thân. Nhưng tháng 3.1847, khi quân đội triều đ́nh giao tranh và thua quân
Pháp ở Đà Nẳng, nhà vua quyết định không ân xá ǵ nữa.
Ngày 11.5.1847, ông Lê văn Gẫm được đưa đến pháp trường “Đa C̣m”, tên một cây đa
tróc gốc cằn cỗi ở đó (nay là xứ Chợ Đũi, khi đó c̣n thuộc xứ Chợ Quán), các tín
hữu và lương dân hiện diện rất đông. Ba người em của vị anh hùng đức tin, là
Tôma Trọng, Phaolô Bằng và Anê Nguyện, cũng có mặt trong cuộc xử anh ḿnh. Ông
đội Bằng và ông trùm Phước phải xô đẩy đám đông để đưa cha Thán đến gần giải tội
lần cuối cho anh ḿnh. Ông đội cũng tặng đao phủ ba quan tiền để anh ta chém
thật gọn, giúp anh ḿnh đỡ đau đớn.
Thế nhưng nghe tiếng chiêng trống, và thấy thái độ thương tiếc của nhiều người
tham dự, viên đao phủ không giữ được b́nh tĩnh phải chém đến ba nhát, đầu vị tử
đạo mới ĺa khỏi cổ. Các người em vị tử đạo và các tín hữu ùa vào, ráp đầu vị
chứng nhân với thân ḿnh, khâu lại, thay áo trắng, lấy khăn xanh quấn quanh cổ
ngài, rồi đặt lên vng khiêng về an táng tại họ Chợ Quán.
Năm 1870, bà Nhiệm, thân mẫu vị tử đạo thuật lại ở ṭa điều tra phong thánh
rằng:
“Hai vợ chồng chúng tôi nghe con chết th́ chẳng có thảm thiết ǵ, một vui ḷng
mà rằng: chết vậy đặng làm thánh”.
Ngày 27.5.1900, Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn ông Matthêô Lê văn Gẫm làm bậc
Chân Phước.