Ngày 15 Tháng 7
Thánh Phêrô NGUYỄN BÁ TUẦN
Linh mục
(1766 - 1838)
Nụ Hôn Của Giuđa
Được cha xứ Kim Sơn tin cậy gửi gấm hai linh mục, Bát Biên kín đáo giấu hai vị
trong nhà. Một tuần sau, ông nói với cha: “Con nghe tin quan biết hai cha ẩn ở
đây và quan quân sắp đến vây làng. Con phải đem hai cha đi lánh nơi khác an toàn
hơn”. Rồi Bát Biên mời linh mục thừa sai Fernandez Hiền xuống một chiếc thuyền
nhỏ chở đi. Lát sau lại ṿng về đón cha Phêrô Tuần. Xuống thuyền đi trốn, hai
cha hoàn toàn tin lời Bát Biên, chẳng ngời chút nào sự săn sóc ân cần đó lại
chính là “cái hôn của Giuđa”. Âm mưu bắt hai cha của Bát Biên thành công thật êm
thắm. Những nụ hôn bao giờ chẳng nhẹ nhàng êm ái! Và đàng sau nụ hôn đó, tù
ngục, tra tấn, cái chết đang chờ đợi hai cha.
Phêrô Nguyễn bá Tuần chào đời năm 1766 tại làng Ngọc Đồng, tỉnh Hưng Yên. Từ
thuở bé, cậu Tuần đă có tiếng là hiền lành đạo đức, chăm chỉ học hành. Lớn lên,
cậu vào sống trong nhà Chúa, tại đây cậu siêng năng học giáo lư, đồng thời học
thêm chữ Hán. Thấy dấu chỉ có ơn kêu gọi, các linh mục giới thiệu cậu vào chủng
viện. Nhưng mới theo học tại trường Latinh ít lâu, vua Cảnh Thịnh ra chiếu chỉ
cấm đạo, thầy Phêrô phải nghỉ học và ẩn trốn nơi này nơi khác cùng với cha chính
Hoan (Gatillepa). Thầy đă tỏ ra là một đệ tử đắc lực của ngài. May mắn thay, một
thời gian sau, trường được mở lại, thầy Tuần trở về tiếp tục học hành và được
lănh chức linh mục năm 1807. Cha Tuần đă thi hành tác vụ thánh tại nhiều nơi,
thu hái nhiều kết quả, được các bề trên hài ḷng suốt ba mươi năm.
Giá Trả Về Niềm Tin
Năm 1838, khi vua Minh Mạng ra chiếu chỉ cấm đạo gắt gao hơn, th́ cha Tuần đang
làm chánh xứ Lác Môn tỉnh Nam Định. Cha không những chỉ lo chu toàn trách vụ
giáo xứ của ḿnh, nhưng cha c̣n lưu tâm đến t́nh h́nh Giáo Hội Việt Nam, lo đến
các anh em linh mục. Nghe tin làng Quần Liêu sợ vạ lây, không muốn chấp nhận cha
chính Fernandez Hiền bị bệnh kiết lỵ trầm trọng đang chữa tại đây nữa, cha Tuần
phải vội vàng đến can thiệp và ở lại để dân chúng yên tâm giúp đỡ cha chính.
Không ngờ nghĩa cử yêu thương này đă nối kết số phận đời cha với vị thừa sai Âu
châu.
Sau vài ngày, hai cha bỏ Quần Liêu trốn lên Kim Sơn, tỉnh Ninh B́nh, thuộc địa
phận Tây Đàng Ngoài. Nhưng tại đây quan quân cũng đang tầm nă gắt gao, các tín
hữu bắt buộc phải giấu hai cha ngoài vũng śnh lầy, suốt hai ngày nắng sương gió
rét. Khi đó, cha xứ Kim Sơn cho t́m người ngoại đạo tên là Bát Biên, người thọ
ân ngài nhiều lần và gởi gấm tạm hai vị mục tử. ở đây, trước khi được làm chứng
cho niềm tin vào Thiên Chúa, hai cha đă phải trả giá cho niềm tin vào con người.
Bát Điền trở mặt nộp hai linh mục cho quan Tổng đốc Nam Định Trịnh Quang Khanh.
Thế là hai cha bị đóng gông giam vào ngục. Trong tù, vị linh mục già 72 tuổi,
luôn can đảm trung thành với đức tin của ḿnh, dù thân thế già nua ốm yếu phải
chịu gông cùm xiềng xích với biết bao đ̣n vọt. Khi viên quan nói cha: “Lăo già
quá rồi, không chịu nổi các h́nh khổ đâu”. Cha Tuần trả lời: “Qủa thực tôi ốm
yếu lại già nua, nhưng Thiên Chúa sẽ cho tôi sức mạnh để đón nhận mọi cực h́nh
và cả cái chết v́ Ngài”. Lần khác, quan cho một tín hữu đă bỏ đạo ra đạp lên
thánh giá và bảo cha làm theo như vậy, cha liền nói: “Sao tôi lại phải bắt chước
kẻ bội giáo? Mẫu gương tôi soi là hai Đức cha của tôi, tôi muốn noi gương các
Đấng ấy”. (Cha Tuần muốn nói đến Đức cha Henares Minh và Delgado Y tử đạo ngày
26.6 và 12.7).
Rũ Tù Trong Vinh Phúc
Pháp luật thời đó không cho phép xử chém người già trên 60 tuổi. Thế nhưng ngày
18.7.1838 vua Minh Mạng vẫn phê án xử trảm cha Tuần. Bản án “vi hiến” đó đă
không bao giờ thi hành được. Các h́nh khổ trong tù: tra tấn, đánh đập, đói khát,
nóng nực và muỗi rệp cuối cùng đă làm thay công việc của lư h́nh. Trước đó ba
ngày cha Tuần đă hoàn tất cuộc đời làm chứng cho t́nh yêu Thiên Chúa ngay trong
nhà tù, tức ngày 15.7.1838. Con đường tử đạo cha không kết thúc đẫm máu, không
có những bi kịch thảm thương. Một con đường khá b́nh thường, được dệt nên bằng
những việc quen thuộc mà nhiều người khác có thể từng gặp trong đời: một người
anh em mắc bệnh, một người phản bội vô tâm, đ̣n vọt, rệp muỗi... Nhưng “trên
từng cây số” con đường đó, cha đă đi thật đúng đắn, thật trung thành, thật trọn
vẹn. Cha đă tận t́nh lo cho người anh em gặp hoạn nạn. Cha đă hết sức tin vào
người, dù có thể gặp phải kẻ phản bội. Cha đă sống trọn vẹn niềm tin của ḿnh
trong những hoàn cảnh khó khăn, mới thoạt nh́n qua như có vẻ b́nh thường, nhưng
v́ dai dẳng nên cái nh́n đó không kém phần gay go.
Ḷng trung thành trong những “việc nhỏ” như thế, đáng được coi là trung thành
trong những việc lớn. Ḷng trung thành đó đă đưa cha đến phúc tử đạo dù không đổ
máu. Cha được về quê trời ngày 15.7.1838 trong khi đă sẵn sàng bước ra pháp
trường lấy máu ḿnh minh chứng niềm tin. Giáo hữu rước thi hài cha về an táng
tại nhà thờ xứ Ngọc Đồng, sau đem vào Nam đặt tôn kính tại xứ Lạc An.
Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn Chân Phước linh mục Phêrô Nguyễn Bá Tuần ngày
27.5.1900.
Ngày 15 Tháng 7
Thánh Anrê NGUYỄN KIM THÔNG (Năm Thuông)
Trùm họ
(1790 - 1855)
Phải Đi Cho Trọn Hành Tŕnh
Nhận được án lệnh lưu đầy, Thánh Anrê Thông bị áp giải đường bộ từ B́nh Định vào
Mỹ Tho. Đường xa xôi diệu vợi, lại chập chùng hiểm trở. Có mang gông, tay đeo
xiềng nặng nề, nhưng thánh nhân vẫn kiên tŕ tiến bước leo đèo vượt suối và băng
rừng. Vào đến Gia Định, quan Tổng trấn cho phép ở lại đây, nhưng thánh nhân từ
chối v́ muốn đi cho tới đỉnh đồi Canvê của ḿnh. Và khi đă tới Mỹ Tho, sức cùng
lực kiệt, ngài c̣n năn nỉ người ta d́u tới G̣ Bắc ở cuối tỉnh, tới trại giam lưu
đầy vĩnh viễn được chỉ định. Dù chỉ sống thêm ít phút, Thánh Anrê Thông đă hoàn
tất hành tŕnh chứng tá cho Thiên Chúa và đă tới đích thiên đàng vĩnh cửu.
Cuộc Đời Phục Vụ
Anrê Nguyễn Kim Thông sinh khoảng năm 1790 tại G̣ Thị, một họ đạo kỳ cựu nhất
của địa phận Quy Nhơn, thôn Xuân Phương, xă Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh
B́nh Định, cách tỉnh hai mươi cây số về hướng Bắc. Ông c̣n có tên khác là Năm
Thuông. Là chủ một gia đ́nh khá giả, đạo đức, ông Thông đă tận tâm giáo dục con
cái sống đạo tốt lành. Hai người con ông đă được Thiên Chúa ân thưởng đặc biệt
là linh mục Nguyễn Kim Thư và nữ tu Anna Nhường, ḍng Mến Thánh giá. Dân làng
tín nhiệm, có thời ông đă làm xă trưởng, nhiệt thành phục vụ dân chúng bất kể
lương hay giáo. Về sau ông được đề cử làm trùm họ và được Đức cha Cuénot Thể đặt
làm trùm cả phụ trách toàn thể hạt B́nh Định.
Ngoài mẫu gương liêm chính, bác ái và tận tâm, ông c̣n thừa hưởng truyền thống
của họ G̣ Thị về ḷng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt. Ông siêng năng lần chuỗi
Mân côi hằng ngày, và kiến thiết một nhà nguyện dâng kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức
Mẹ. Với uy tín sẵn có, ông phụ tá đắc lực cho hàng giáo sĩ trong việc tông đồ,
khéo léo trong việc t́m nơi trú ẩn cho các ngài trong thời bách hại. Đức cha Thể
và nhiều linh mục đă tạm trú lâu ngày tại nhà ông. Hơn nữa ông c̣n là ân nhân cả
về vật chất lẫn tinh thần cho viện mồ côi trong vùng.
Xin Nhận Chén Đắng
Một người cháu của ông Trùm Cả tên là Út vốn tính ngang tàng, phóng đăng, nên
hay bị ông quở mắng. Để trả đũa, y viết một lá thư nặc danh lên quan tỉnh, tố
cáo ông về tội chứa chấp giáo sĩ. Thế là quan quân liền đến vây bắt ông cùng với
bốn giáo sĩ khác, rồi giam vào ngục thất ở B́nh Định.
Quan tỉnh vốn quen biết từ hồi ông làm xă trưởng, và trước đây được ông đăi ngộ
rất hậu, nên tỏ ra rộng răi với ông. Nhờ đó ông Trùm Cả không bị đánh đập, và
thỉnh thoảng lại được phép về thăm nhà. Ông lợi dụng cơ hội khuyên nhủ con cháu
trung kiên với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Ông nói: “Tôi đă già, cũng chẳng ham
sống lâu nữa. Tôi sẵn sàng chịu tù đày và chịu chết v́ danh Đức Kitô, nhất định
tôi không vận động xin tha”. Rồi ông lại t́nh nguyện vào ngục tŕnh diện. Nhiều
lần quan tỉnh gọi ông Trùm Cả ra công trường, nhỏ nhẹ khuyên ông bỏ đạo. Quan
nói: “Ông dẫm chân lên thập giá đi, chỉ tôi và ông biết thôi, rồi về xưng tội,
là xong chứ có chi đâu”. Ông trả lời: “Không được, thập giá tôi thờ kính mà dẫm
lên sao được”. Và ông khẳng định với quan: “Thà tôi chịu lưu đầy và chết v́
Chúa, chớ tôi không chối đạo”. Sau ba tháng tù, ông nhận được án phát lưu vào Mỹ
Tho thuộc miền Lục Tỉnh Nam Kỳ. Các con ông dự định bỏ tiền vận động xin giảm
án, nhưng ông cản: “Các con cứ để thánh ư Chúa được thể hiện”.
Uống Cạn Chén Chúa Trao
Đường vào Nam xa xôi, cùng với bốn tín hữu, ông bị đày vào Vĩnh Long. Ông Trùm
Cả v́ tuổi già sức yếu, lại phải mang gông xiềng, nên bước đi một cách khó khăn
mệt nhọc. Mỗi ngày chỉ đi được bảy tám dặm dưới ánh nắng gay gắt, tối đến đoàn
tù nhân được tạm giam trong các đồn canh hay nhà tù địa phương. Được vài ngày,
quân lính thấy ông Trùm Cả đuối sức quá, sợ không đủ sức đi tới nơi, th́ thương
t́nh tháo gông xiềng cho ông. Khi đi ngang qua tỉnh B́nh Thuận, ông may mắn gặp
linh mục Nguyễn Kim Thư, con trai ông và xin lănh bí tích giải tội.
Tại Chợ Quán, thấy t́nh trạng sức khỏe của ông ngày càng suy yếu, cha Được đă
ban bí tích Xức dầu cho ông. Sau đó ông lại tiếp tục mang gông xiềng đi xuống
miền Tây. Bốn gnười bạn tù của ông xuống Vĩnh Long trước, có báo tin cho cha Bề
trên Borelle Ḥa về t́nh h́nh nguy tử của ông. Cha Borelle liền cử một y sĩ, đến
Mỹ Tho chăm sóc, nhưng không kịp nữa. Vị chứng nhân của Chúa khi đặt chân đến
nơi lưu đầy được chỉ định, mới kịp đọc kinh ăn năn tội, vài kinh kính mừng, rồi
tắt thở đang khi cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria. Hôm đó là ngày 15.5.1855.
Thi hài vị tử đạo được viên y sĩ của cha Borelle Ḥa đưa về Cái Nhum (Vĩnh
Long), và sau đó các hiếu tử là linh mục Thư, ông Xa dời về an táng ở nhà thờ G̣
Thị. Hiện nay tại G̣ Thị c̣n lăng của ông, nhưng hài cốt đă được di chuyển về
Làng Sông (B́nh Định).
Đức Thánh Cha Piô X suy tôn ông Trùm Cả Anrê Nguyễn Kim Thông lên bậc Chân Phước
ngày 2.5.1909.