Ngày 22 Tháng 1
Thánh Phanxicô FEDERICH TẾ
Linh mục ḍng Đaminh
(1702 - 1745)
Thánh Tử Đạo Tiên Khởi Trên Đất Việt
Bốn mươi ba tuổi đời, mười năm truyền giáo trên đất Việt, trong đó gần tám năm
bị giam cầm, cuộc đời truyền giáo của Thánh Phanxicô Tế có vẻ không được thuận
lợi, nhưng chính những năm tù này đă làm nên sự nghiệp của thánh nhân. Nhờ bối
cảnh đặc biệt, vị linh mục ḍng Thuyết giáo đă tiếp tục thi hành sứ vụ của ḿnh
ngay tại kinh đô Thăng Long. Cha vẫn đi thăm viếng và trao ban bí tích cho các
giáo hữu, rửa tội cho nhiều tân ṭng. Riêng năm 1744, cha giải tội cho 1745
người, rửa tội 73 người (trong đó có 32 người lớn) và xức dầu cho nhiều bệnh
nhân. Thành quả đó của một “tù nhân” đủ cho mọi người thấy nhiệt tâm, tài năng
và sự khéo léo của vị Thánh Tử đạo đầu tiên trên đất Việt.
Tuổi Xuân và Khát Vọng
Phanxicô Gil de Federich Tế sinh ngày 14.12.1702 tại Tortosa, Tây Ban Nha, quê
hương của biết bao vị đại thánh và những vị thừa sai nổi tiếng. Được thừa hưởng
truyền thống đạo đức đó, từ niên thiếu, cậu đă nhận ra tiếng Chúa mời gọi sống
đời dâng hiến, và đă xin gia nhập ḍng Đaminh. Sau một năm tập đầy nhiệt thành
đạo đức, tu sĩ Federich tuyên khấn trọng thể tại tu viện Santa Catalina thành
Barcelona khi mới mười sáu tuổi.
Sau nhiều năm học tập chăm chỉ, ngày 29.3.1727 thầy Federich được thụ phong linh
mục, rồi được bổ nhiệm làm giáo sư triết lư kiêm giáo sư các tu sĩ sinh viên.
Thế nhưng ước nguyện thâm sâu của tân linh mục lại là được đi truyền giáo ở
phương xa. Hai năm sau, cha xin chuyển sang Tỉnh ḍng Đức Mẹ Mân Côi, là tỉnh
ḍng đặc trách việc truyền giáo ở Viễn Đông. Cha xuống tàu, đến trụ sở tỉnh ḍng
tại Phi Luật Tân năm 1733.
Cha Giám tỉnh Diego tại Manila rất quư trọng khả năng, đức độ của cha Federich,
nên đă chọn cha làm thư kư và phụ tá cho ḿnh. Trong công việc tham gia điều
hành tại trụ sở, những tin tức ở các vùng truyền giáo nầy càng thúc đẩy cha thực
hiện khát vọng truyền giáo. Những vần thơ cầu nguyện với Đức Maria của cha nói
lên tâm t́nh đó:
“Lạy Thánh Mẫu cao vời nhân ái.
Tấm ḷng con điên dại đáng thương.
Ngày đêm nung nấu can trường.
T́nh bao la Mẹ, đâu phương đáp đền.
Trong tâm tưởng con hằng mong ước.
Khắp muôn phương loan báo Tin mừng.
Giờ con gặp cảnh sầu thương.
Như thuyền neo bến, trùng dương xa vời”.
Cuối cùng ước mơ cao đẹp này đă được thành tựu. Ngày 28.8.1735 cha Phanxicô đặt
chân lên đất Việt Nam. Bấy giờ là thời vua Lê Ư Tông (1735-1739) và Uy Nam Vương
Trịnh Giang (1729-1740).
Trên Cánh Đồng Truyền Giáo
Sau một thời gian ngắn học ngôn ngữ và phong tục, cha Federich Tế đă đến phục vụ
tại nhiều nơi. Mới đầu ở huyện Trực Ninh (Nam Định) rồi Vũ Tiên (Thái B́nh), sau
đảm nhiệm hai giáo xứ Kẻ Mèn, Bắc Trạch; tiếp đó qua huyện Giao Thủy coi họ Lục
Thủy và Quất Lâm.
Một hôm ở Quất Lâm cha đang giải tội, bỗng giáo dân chạy vào báo tin lương dân
đang lùng bắt ngài. Cha Tế vẫn b́nh tĩnh cầu nguyện giây lát, rồi cứ tiếp tục
giải tội. Sự b́nh tĩnh và bầu khí thiêng thánh của việc trao ban bí tích Ḥa
giải đă cứu cha. Những người vây bắt ngây người đứng nh́n một lát rồi rủ nhau
giải tán.
Mối Giây Oan Nghiệt
Mới được hai năm hoạt động ngắn ngủi, cha Tế đă bị bắt ngày 3.8.1737. Theo sử
sách, một nhà tu tên T́nh vốn ghét đạo Công giáo, lại muốn t́m cách làm tiền.
Nhà sư đă đến xin phép quan huyện Giao Thủy, rồi đưa người đến vây bắt các đạo
trưởng ở làng Trung Linh. May là các linh mục ở đây biết trước nên trốn đi hết,
nhưng sau đó nghe tin có đạo trưởng Âu châu ở họ Lục Thủy, nhà sư đem quân đến
vây ngay lúc cha Tế vừa dâng thánh lễ xong. Để nguyện đường khỏi bị xúc phạm và
giáo hữu khỏi liên lụy, cha tự nguyện ra nộp ḿnh. Cha nói: “Các ông t́m bắt
tôi, th́ chính tôi đây. Xin hăy tha cho các giáo hữu của tôi”.
Khi nghe tin cha Tế bị giam giữ tại làng Thủy Nhai, giáo hữu của cha gom góp
tiền đến gặp sư T́nh xin chuộc, nhưng nhà sư chê ít và giữ cha tại nhà riêng
mười ngày. Thấy thế, giáo hữu lên tỉnh tŕnh quan và hứa sẽ hậu tạ nếu vị linh
mục được giải thoát. Quan Trấn thủ Sơn Nam liền phái lính về Thủy Nhai bắt cả sư
T́nh lẫn cha Tế. Vị sư này nhanh chân chạy thoát, lên tận kinh đô tố cáo với vua
rằng: Quan Trấn thủ đă ăn hối lộ, và làng Lục Thủy chứa chấp Tây dương đạo
trưởng. Khi hay tin, quan trấn biết không thể thả cha Tế được nữa, nên đành cho
áp giải cha về Thăng Long. Dọc đường cha lên cơn sốt rét trần trọng, nhưng khi
tới nơi, cha vẫn phải mang gông và bị tống giam vào ngục.
Năm Tù Đầu Tiên và Bản Án
Sau khi khỏi bệnh, cha Phanxicô Tế được đưa ra ṭa hai ngày liền. Các quan đối
xử tử tế với cha, nhưng dân chúng có người la ó, buông những lời khiếm nhă, có
kẻ lấy que bẻ vụn, làm những h́nh thánh giá ném vào người cha. Cha b́nh tĩnh
nhặt lên hôn kính và cất thánh giá vào túi. Trong ngục, cha được linh mục giả
làm thầy lang vào thăm bệnh, giải tội và trao Ḿnh Thánh Chúa. Suốt một năm, cha
Nghi cùng cháu của bà Kính vẫn ra vào thăm và tiếp tế. Qua những chứng nhân này,
mọi người biết cha Tế luôn kiên nhẫn, b́nh tĩnh, không trách cứ than văn, và
nhiều lần c̣n tỏ ư muốn được tử đạo nữa.
Ngày 10.7.1738, cha Tế bị đưa ra ṭa cùng với nhà sư T́nh. Quan trấn Sỏn Nam Hạ
khi áp giải cha về kinh đô, đă tố các nhà sư chứa chấp cha mười ngày trong nhà.
Để chạy tội, vị sư này xin đạp lên thánh giá, minh chứng ḿnh không ủng hộ đạo
Công giáo. Về phần cha Tế, khi các quan bắt cha bước qua Thánh giá, cha trả lời:
“Tôi không thể phạm tội nặng ấy được”. Các quan hỏi về ư nghĩa ảnh tượng Thánh
giá. Cha đáp: “ảnh này tượng trưng cuộc tử nạn của Con Thiên Chúa giáng sinh cứu
chuộc nhân loại”. Các quan nói tiếp: “Nhưng luật triều đ́nh cấm giảng đạo này”.
Cha trả lời: “Chẳng ai có quyền cấm giảng đạo Thiên Chúa đă truyền loan báo cho
mọi dân mọi nước. Ai cấm, tức là cướp quyền của Thiên Chúa”.
Các quan nghị án một lát, rồi tuyên án trảm quyết đạo trưởng Federich Tế, kết án
sư T́nh và con trai phải phát lưu chăn voi. Ngày 12.9 bản án được Chúa Trịnh
Giang phê chuẩn, nhưng v́ nhà sư chạy chọt chống án ở nhiều nơi, nên bản án chưa
được thi hành.
Lời Chúa Không Thể Bị Trói Buộc
Thời gian sau đó, v́ t́nh h́nh chính trị bất ổn, bản án của cha Tế bị lăng quên:
Trịnh Doanh đảo chánh lật đổ anh, chiếm phủ chúa, và tự phong là Minh Đô Vương
(1740-1767); rồi Lê Hiến Tông lên ngôi lấy hiệu là Cảnh Hưng (1740-1786): giặc
Lê Duy Mật nổi lên ở Thanh Hóa; dư đảng của nhà Mạc cũng nổi loạn ở Thượng Du...
Những biến cố dồn dập đó làm vua quan bận rộn đến nỗi quên mất “tử tội” của
ḿnh.
Lợi dụng hoàn cảnh đó, cha Tế khéo léo xin phép, có khi mất tiền, để được đi lại
trong thành Thăng Long thăm các tín hữu, trao ban bí tích và giảng đạo cho lương
dân. Có gia đ́nh hai chị em bà Gạo là ngọai giáo, đă vào xin quan cho cha Tế đến
tá túc tại nhà ḿnh. Chị bà Gạo mắc bệnh nan y, không thuốc nào chữa nổi, sau
nhờ lời cầu nguyện của cha Tế được khỏi bệnh, nên xin rửa tội ngay. C̣n bà Gạo,
một thời gian sau mới xin ṭng giáo, lấy tên thánh là Rôsa. Hai chị em sống đạo
rất gương mẫu.
Thấy cha Tế dễ dàng ra vào ngục như thế, Đức Giám mục Longer Gia ngỏ ư muốn đặt
cha làm chính xứ Kẻ Chợ (Thăng Long), nhưng cha từ chối, v́ thấy rằng không chắc
được dễ dàng măi. Cha nói: “Một tù nhân không thể coi sóc ai được”.
Từ ngày 30.5.1744, cha Tế có thêm một cộng sự viên rất đắc lực nữa, đó là linh
mục Matthêô Alonso Liciniana Đậu cũng ḍng Đaminh, bị bắt cách đó sáu tháng,
được áp giải về Thăng Long và cùng bị giam một nơi. Niềm vui mừng xúc động dạt
dào tả sao cho hết. Hai nhà thuyết giáo thăm hỏi, an ủi, khích lệ và bàn bạc với
nhau, biến Thăng Long thành môi trường truyền giáo, hợp tác với nhau làm mục vụ
tông đồ.
Giờ Phút Vinh Quang
Sau hơn bảy năm tù và bảy tháng được sống chung với người bạn đồng chí hướng,
ngày 22.1.1745, cha Tế bị đem đi xử. Cha tỏ vẻ hân hoan, cảm ơn và giă biệt chị
em bà Gạo, tạm biệt cha Liciniana Đậu và một số ân nhân, rồi thanh thản tiến ra
pháp trường. Riêng cha Đậu chỉ bị án chung thân, xin phép quan đi theo đưa tiển.
Thế nhưng khi đi ngang hoàng cung, cha Đậu được tin ḿnh cũng bị xữ trảm với
linh mục bạn.
Hai vị chứng nhân nh́n nhau vui sướng. Cả hai cùng tạ ơn Chúa, v́ từ đây không
bao giờ phải xa ĺa nhau nữa. Tại pháp trường, giáo hữu cũng như lương dân có
mặt rất đông đều tỏ ḷng thương tiếc, cảm thông. Lư h́nh vừa chém rơi đầu hai
vị, nhiều người ̣a lên khóc và ùa vào thấm máu, hoặc lấy vật ǵ làm thánh tích.
Theo ư Đức cha Hilario Hy, thi hài hai cha được đưa về an táng tại nhà chung Lục
Thủy. Vài ngày sau, Đức cha tổ chức thánh lễ tạ ơn long trọng, có đông đảo các
cha ḍng đến dự. Ngay khi đó mọi người đều tin tưởng hai đấng đă được lănh triều
thiên tử đạo, và bắt đầu chuẩn bị lập hồ sơ xin phong thánh.
Ngày 20.5.1906 các ngài được Đức Giáo Hoàng Piô X suy tôn lên bậc Chân Phước.
Ngày 22 Tháng 1
Thánh Matthêô ALONSO LICINIANA ĐẬU
Linh mục ḍng Đaminh
(1702 - 1745)
Đồng Tử Đạo Tiên Khởi của Đất Việt
Ngày 22.1.1745, trên đường ra pháp trường ở ngoại ô Thăng Long, hai vị linh mục
đồng hành: Cha Phanxicô Tế và cha Matthêô Đậu. Số phận hai nhà thuyết giáo này
cho đến nay vẫn gắn liền với nhau. Hai người bạn thân với biết bao điểm tương
đồng: từ đồng hương là Tây Ban Nha đến đồng ḍng tu thánh Đaminh, tỉnh hạt Đức
Mẹ Mân Côi. Rồi cả hai đă cùng đến giảng đạo tại địa phận Đông Đàng Ngoài, cùng
bị bắt ở Lục Thủy, đồng lao cộng khổ với nhau ở trong tù. Thế mà trên đường ra
pháp trường, một vị tươi cười, cha Phanxicô Tế, v́ sắp được tử đạo, một vị vẻ
mặt rầu rĩ, cha Matthêô Đậu, chỉ bị án chung thân và đi tiễn chân bạn ḿnh. Vậy
là giờ đây sắp phải chia tay nhau măi măi!
Khi đoàn hành h́nh đi ngang hoàng cung th́ dừng lại. Một viên quan đại diện nhà
vua đến loan tin: “Đạo trưởng Đậu cũng phải chịu án chém đầu”. Niềm mong ước của
cha Đậu được toại nguyện, và nhờ bản án đó, hai cuộc đời của hai chứng nhân đức
tin đă nối chặt không bao giờ tách rời được nữa: đồng sinh đồng tử và cuối cùng
đồng phúc vinh quang giữa hàng ngũ các thánh tử đạo anh hùng. Và đặc biệt, nhờ
bản án đó, cha Matthêô Đậu được thành vị thánh đồng tử đạo tiên khởi trên đất
nước Việt Nam.
Viễn Đông Vẫy Gọi
Matthêô Alonso Liciniana Đậu sinh ngày 26.10.1702 (trước Thánh Phanxicô Tế bảy
tuần) tại Nava del Rey, Tây Ban Nha. Đáp lại tiếng Chúa kêu mời, cậu Alonso đă
dâng hiến tuổi thanh xuân cho Đức Kitô trong tu viện Santa Cruz do chính Thánh
Đaminh lập ở Ségovia (năm 1218), thành phố c̣n lưu dấu nhiều di tích của Thánh
Tổ phụ. Tại đây Alonso đă tuyên khấn, học thần học và thụ phong linh mục.
Thời gian này, Tỉnh hạt Đaminh Đức Mẹ Mân Côi phái người đến các tu viện cổ động
và t́m người truyền giáo ở Viễn Đông. T́nh h́nh vùng truyền giáo quá thiếu
người. Thí dụ tại Bắc Việt, không kể Đức cha Sextri Tri, ḍng chỉ c̣n bốn vị.
Năm 1728, ba linh mục gởi đến đây đă bị đắm tàu chết hết (1). Cha Alonso và 23
tu sĩ Tây Ban Nha đă đáp lời mời đi tàu đến Manila vào tháng 11.1730. Tháng hai
năm sau, cha cùng với hai linh mục Phêrô Ponsgrau Băng và Micae Pajares đi Macao
để đến Việt Nam. Cuộc hành tŕnh sóng gió hiểm trở kéo dài mười một tháng, cha
Pajares lâm bệnh phải trở về. Hai vị c̣n lại đến Trung Linh ngày 18.1.1732 trong
niềm vui lớn của địa phận Đông Đàng Ngoài.
Trên một địa phận rộng lớn với số nhân sự quá ít oi, cha Matthêô Đậu phải di
chuyển và phục vụ nhiều nơi. Sau thời gian học tiếng ở Trung Linh, cha truyền
giáo ở Sơn Nam Thượng, hoạt động trong các huyện Kim Động, Tiên Lữ, Thần Khê
(Hưng Yên), rồi các huyện Thanh Quan, Vũ Tiên (Thái B́nh), và sang cả Nam Châu,
Giao Thủy, Xuân Trường (Nam Định). Các giáo xứ lớn đă được cha coi sóc là Trung
Lao, Tiên Chu, Kẻ Hệ và Lai Ổn. Sức khỏe của cha không được tốt lắm, dáng người
mảnh khảnh, ốm yếu, nhưng cha đă vượt qua mọi gian khó và luôn kiên tŕ hoạt
động không ngơi nghỉ.
Cuộc Thử Thách
Tháng 11.1743 đang ở Lai Ổn, thấy t́nh h́nh không mấy b́nh an, cha liền di
chuyển qua Lục Thủy Hạ, trú trong nhà ông trùm Độ. Chẳng may trong làng có một
tín hữu đă bỏ đạo tên Đạt biết được và đi tố cáo với quan. Sáng 29 tháng 11 quân
lính đến vây làng Lục Thủy, ập vô nhà đang lúc cha cử hành thánh lễ. Các giáo
hữu sợ hăi chạy tán loạn. Cha Đậu v́ bất ngờ cũng hoảng hốt bỏ chạy, tay ôm b́nh
Thánh và rước hết Bánh Thánh. Nhưng không kịp nữa rồi, quân lính đuổi theo bắt
cha lại, và đánh đập cách tàn nhẫn. Họ xúm vào vật cha xuống đất, kẻ bứt tóc xé
áo, người nhổ râu xỉ vả chế diễu. Một người lính cầm giáo đâm sượt ngang hông,
máu chảy loang đỏ trên bộ áo ḍng trắng, khiến cha tưởng giờ chết sắp đến, miệng
thầm kêu tên cực trọng Giêsu Maria. Cùng bị bắt với cha có ba thầy giảng Đaminh
Sĩ, Đaminh Đậu, Ignatio Qúy và hai giáo hữu trong xứ. Tất cả được giải lên quan
trấn thủ Sơn Nam bấy giờ là Lê Văn Phượng. Quan chỉ giữ lại cha Đậu và Thầy Quư,
c̣n tất cả được trả về tự do.
Sau ba lần ra ṭa, với nhiều cách thức nạt nộ, đe dọa, dụ dỗ hoặc tra tấn, quan
trấn thủ không thể làm cha Đậu và thầy Quư chối bỏ đức tin. Ngày 21.12 quan hỏi
cha có biết lệnh vua cấm giảng đạo không, cha đáp: “Chính v́ cấm tôi mới phải ẩn
trốn chứ”. Quan liền thảo bản án trảm quyết cha Đậu, c̣n thầy Quư bị phát lưu
thảo tượng (chăn voi) suốt đời.
Nhưng sau đó, nhờ sự can thiệp của một viên quan thiện cảm với đạo, án của cha
được đổi thành chung thân, c̣n thầy Quư được tha bổng sau khi mộp cho quan một
món tiền. Ngày 30.5.1744, quân lính áp giải cha về Thăng Long và giam chung với
linh mục Phanxicô Tế đă bị bắt từ năm 1737, đă có án trảm quyết, nhưng v́ t́nh
h́nh chính trị nên chưa bị đem đi xử.
Cùng Sống, Cùng Chết, Cùng Phúc Vinh
Thật tả sao cho xiết niềm vui thiêng liêng được gặp lại nhau của hai anh em cùng
ḍng, lại cùng tuổi trong cảnh tù tội này. Từ nay các vị không c̣n đơn độc nữa.
Hai anh em hân hoan chia sẻ cho nhau những tâm tư thao thức, ôn lại những kyœ
niệm, trao đổi bàn bạc việc tông đồ và cùng nhau cầu nguyện. Chỉ sau vài ngày
với một ít tiền bạc, cha Đậu cũng được tự do đi thăm và giúp đỡ các tín hữu
trong vùng. Vào lễ Chúa Ba Ngôi năm 1744, cha Tế dâng lễ, cha Đậu giúp lễ. Nhưng
một khung cảnh đẹp đáng ghi nhớ hơn, và có lẽ là trường hợp duy nhất trong hạnh
các thánh tử đạo, đó là ngày 4 tháng 6 năm ấy, lễ Ḿnh Thánh Chúa, sau sáu tháng
tù không có cơ hội nay cha Đậu được dâng một thánh lễ âm thầm nhưng ấm cúng
trong tù với sự tham dự của 130 giáo hữu Thăng Long. Bảy tháng tù ở kinh đô đă
trôi qua thật êm ả, hai vị linh mục vẫn tiếp tục loan báo Tin mừng, giải tội,
rửa tội, xức dầu và an ủi khích lệ các tín hữu. Riêng cha Đậu trong bảy tháng đă
rửa tội 55 người, trong đó có 22 người lớn và giải tội cho 620 hối nhân.
Ngày 22.1.1745, có lệnh đưa cha Tế đi xử trảm. Án của cha Đậu vẫn như cũ là án
chung thân. Cha buồn rầu hết sức, và năn nỉ xin phép quan cho đi tiễn chân bạn
đến pháp trường. Khi đi ngang hoàng cung, đoàn người dừng lại, một viên quan khi
đọc bản án của cha Tế và đọc tiếp: “Matthêô cũng là đạo trưởng Hoa Lang đă bị án
chung thân, nay bị kết án xử trảm”.
Thế là cuối cùng cha Đậu được toại nguyện. Tại pháp trường, quân lính chặt tháo
xiềng xích ở chân tay hai cha, vô t́nh làm chảy máu khá nhiều. Các tín hữu đến
tận nơi hôn xiềng xích và xin các cha cây Thánh giá ở tay làm kyœ vật. Sau khi
bị trói vào cọc, hai linh mục bị chém cùng một lúc trong sự thương cảm của những
người đến dự, dù giáo hay lương. Có sử liệu ghi nhận: một cụ bà Phật tử ở đó lâm
râm cầu trời khấn Phật cho hai cha thoát chết. Khi đầu hai vị tử đạo rơi xuống
đất, nhiều người khóc nức nở, và xông vào thấm máu hoặc t́m vật kyœ niệm.
Cha Bề trên ḍng, Phêrô Ponsgrau Băng, người đă đến Việt Nam cùng ngày với cha
Đậu, cử hai thầy giảng Điều và Luận, cùng ít giáo hữu t́m cách rước thi hài các
tôi trung đức tin về nhà tràng Lục Thủy. Giáo hữu ba xứ Bùi Chu, Trung Linh,
Trung Lễ gặp nhau và tranh quyền an táng các ngài ở nhà thờ ḿnh. Cha chính phải
can thiệp để họ vui ḷng nhường cho nhà chung. Mấy ngày sau, Đức cha Hilario Hy
dâng lễ tạ ơn, có các cha ḍng và rất đông đảo giáo dân tham dự.
Đức Thánh Cha Piô X suy tôn hai cha Phanxicô Federich và Matthêô Liciniana Đậu
lên bậc Chân Phước ngày 20.5.1906.
(1): Các cha Sebastiano Bartera, Gioan Travaria, Lui Aguado. Xc Bùi Đức Sinh,
Ḍng Đaminh Trên Đất Việt. q. I, tr.68.