Ngày 26 Tháng 11
Thánh Tôma ĐINH VIẾT DỤ
Linh mục ḍng Đaminh
(1783 - 1839)
Giả thiết có ai đó đặt câu hỏi như sau: “Anh sắp bị giam tù lâu ngày, anh muốn
mang theo cái ǵ?”. Mỗi người chúng ta sẽ có câu trả lời riêng, nhưng xoay quanh
hai nhu cầu là tiền bạc và đồ dùng thường nhật. Câu trả lời bằng hành động của
Thánh Tôm Dụ lại rất khác. Tài sản duy nhất, vũ khí duy nhất, cũng là hành lư
duy nhất của ngài là một chuỗi tràng hạt Mân Côi. Suốt đời cha đă đọc, đă sống
và truyền bá kinh Mân Côi cho mọi người, giờ đây cha tiếp tục phó thác bản thân
cho sự bảo trợ của Mẹ Maria.
Một Đời Hiến Dâng
Tôma Đinh viết Dụ sinh khoảng năm 1783 tại làng Phú Nhai, tỉnh Nam Định. Được
Chúa kêu gọi từ bé, cậu đă quyết tâm sống đời tu tŕ. Sau khi thụ phong linh
mục, cha Dụ xin nhập ḍng Đaminh và khấn ngày 21.12.1814. Cha là một tông đồ
nhiệt thành dấn thân v́ lợi ích các linh hồn. Đồng thời cha cũng là một tu sĩ
gương mẫu về đời sống chiêm niệm, ngày đêm ch́m đắm trong suy gẫm cầu nguyện,
đến nỗi các bạn trong ḍng đă gọi ngài là “Thánh Brunô Việt Nam”.
Cha Dụ đă hoạt động tông đồ nhiều nơi, trước khi tới họ Liễu Đề, Bùi Chu, thay
thế cha Phêrô Tuần bị bắt năm 1838. Ngày 20.5.1839, dưới thời vua Minh Mạng cấm
đạo, Tổng đốc Trịnh quanh Khanh dẫn tám trăm quân lính bao vây, lục soát làng
Liễu Đề, v́ có người chỉ điểm báo tin “Danh Trùm Vọng” tức cha Hermosilla Liêm
đang ở đó, nhưng lính không bắt được cha Vọng. Phần cha Dụ, khi vừa hoàn tất
thánh lễ tại nhà bà Anê Thu, được tin quan quân đă vây kín làng, biết không kịp
đến nơi trú ẩn cách đó hơi xa, cha đành cải trang thành người làm vườn qua nhà
bên cạnh lúi húi ngồi nhổ cỏ. Quân lính đi ngang qua không biết, nhưng người tố
cáo nhận ra được và nói: “Đạo trưởng đấy”. Thế là cha bị bắt và dẫn đến quan
đang ở đ́nh làng. Cha b́nh tĩnh nói: “Tôi là đạo trưởng, có nhiệm vụ coi sóc
giáo hữu ở đây”.
Tiếp đó quan hỏi về thừa sai Vọng và các linh mục khác ở đâu, cha nhất quyết
không trả lời chi cả. Quan tức giận cho lục soát khắp người xem có tiền bạc giấy
tờ ǵ không. Nhưng ông hoàn toàn thất vọng, v́ chỉ thấy có một chuỗi tràng hạt
Mân Côi, lính tịch thu và đánh cha hai mươi mốt roi.
Cha vui vẻ chịu đ̣n, không một lời than van oán trách. Bà Anê Thu, v́ không kịp
cất giấu đồ lễ, nên cũng bị bắt trói và giữ tại đ́nh làng hai mươi bốn tiếng mới
được về.
Xin Vâng Ư Cha
Cha Tôma Dụ bị đóng gông vào cổ, tay chân mang xiềng xích như một tội phạm, và
bị giải lên tỉnh Nam Định. Các quan ở đây tiếp tục tra vấn nhiều lần, khuyến dụ
cha đạp lên thánh giá. Nhưng mặc cho những lời dụ dỗ hay dọa nạt, cha Dụ vẫn
cương quyết không xúc phạm đến thập giá, và không cung khai điều ǵ hại đến các
tín hữu. Cha bị đánh đập tàn nhẫn nhiều lần, lần thứ nhất chín mươi roi, lần thứ
hai ba mươi roi, lần khác hai mươi roi và phải đón nhận nhiều lời mắng nhiếc chế
nhạo của dân chúng ṭ ṃ đến xem.
Sau những chuộc tra tấn, cha Dụ bị tống giam vào ngục, ban ngày mang gông xiềng,
ban đêm bị cùm chân, thêm vào đó là chịu đói khát, chịu nóng nực hôi hám khổ cực
khôn tả. Vị tông đồ của Chúa chẳng những tỏ ra nhẫn nhục, mà c̣n vui vẻ coi đó
là những cơ hội tốt để suy niệm và bước theo chân Đức Kitô tử nạn. Chứng nhân
Giuse Hiền thuật lại chuyện mẹ của ông ta, giả làm hành khất vào tận ngục thăm
cha. Khi thấy cha tiều tụy v́ những cuộc tra tấn, bà khóc lên nức nở, cha nói
với bà:
“Sức lực tôi tuy giảm, nhưng tôi c̣n có thể chịu đựng được nữa. Chúa chúng ta đă
chịu bao cực khổ để cứu độ nhân loại, tôi cũng sẵn ḷng chịu những sự khổ này để
nên giống Chúa Kitô phần nào”.
Để Danh Chúa Cả Sáng
Lần thứ hai bà vào thăm, cha Dụ cho biết những cực h́nh sau này cha cảm thấy
không đau đớn như trước, h́nh như Chúa đă giảm bớt sự đau khổ cho cha. Khi bà
chào từ biệt, cha nói:
“Tôi không biết ngày nào sẽ được hiến dâng mạng sống v́ Chúa, có thể anh chị em
không c̣n gặp tôi nữa. Bà hăy cầu nguyện nhiều, xin Chúa ban cho tôi ơn nhẫn nại
chịu đựng tất cả những điều người ta gây cho tôi để danh Chúa được cả sáng”.
Sau sáu tháng giam cầm và tra tấn, quan tuyên bố bản án với những lời sau:
“Đạo trưởng Tôma Đinh viết Dụ bị kết án trảm quyết v́ tội truyền bá Gia-tô tả
đạo. Các quan đă hết sức khuyên dụ, dọa nạt và tra tấn để bắt y quá khóa theo
luật nước, nhưng y không chịu. Y đă trở nên chai đá không gột rửa được những
điều dị đoan đă quá ăn sâu... Do đó mọi người thấy rơ y là kẻ điên khùng cố chấp
bất trị, đáng khinh dể. Vậy phải nghiêm trị c̣n phàn nàn ǵ nữa”.
Thực tế cha Dụ nghe bản án có phàn nàn chi đâu. Ngày 7.11 vua Minh Mạng kư án.
Ngày 12.11 án về tới Nam Định. Khi ấy có cha Đaminh Nguyễn văn Xuyên cũng thuộc
ḍng Thánh Đaminh đă bị bắt ngày 18.8 được đưa tới trại giam chung và cùng bị án
tử với cha Dụ. Hai anh em gặp nhau trong tù tay bắt mặt mừng, hàn huyên tâm sự.
Hai cha xưng tội với nhau, an ủi khuyến khích nhau kiên tŕ tới cùng.
Ngân Khánh Trên Thiên Quốc
Ngày 26.11.1839, hai vị tông đồ Chúa bị điệu đến nơi xử án. Hai vị ung dung bước
đi giữa một đoàn quân oai vệ, có các quan cỡi voi chỉ huy với cờ quạt chiêng
trống, và theo sau đông đảo dân chúng. Vai mang gông, tay mang xiềng, hai vị vừa
đi vừa cầu nguyện, dáng điệu hân hoan khiến mọi người phải sửng sốt bỡ ngỡ. Quan
hỏi lại lần chót xem nếu chịu xuất giáo sẽ được tha. Hai cha trả lời ngắn gọn
“không” rồi tiếp tục cầu nguyện cho tới khi tới pháp trường Bẩy Mẫu. Bà Maria Ơn
có mặt trong buổi hành quyết thuật lại rằng: “Tôi thấy hai cha quỳ xuống chắp
tay lại, mắt hướng lên trời, lính cưa gẫy gông, chặt đứt xích sắt, trói tay vào
cọc rồi chém cổ hai cha”. Sau khi thi hành án trảm, lư h́nh tung đầu hai cha lên
cao làm ba lần và nói: “Đầu đạo trưởng đă bị chém đây”.
Cha Tôma Đinh viết Dụ hưởng thọ 56 tuổi, đă lănh phúc tử đạo đúng vào năm kỷ
niệm Ngân khánh linh mục của cha. Một mùa ngân khánh được ghi vào lịch sử Giáo
hội. Thi thể hai cha được an táng ngay tại pháp trường, rồi đến tháng Giêng năm
1841, tín hữu cải táng về Lục Thủy.
Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn linh mục ḍng Đaminh, cha Toma Đinh viết Dụ lên
bậc Chân Phước ngày 27.5.1900.
ĐTC GPII phong thánh ngày
19/6/1988
Từ đó hài cốt vị tử đạo được đặt trong ḥm gỗ sơn son thiếp vàng trưng bày bại
đền thờ Phú Nhai. Muôn đời sẽ măi măi ghi nhớ h́nh ảnh người chứng nhân đức tin,
một người con yêu của Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi.
Ngày 26 Tháng 11
Thánh Đaminh NGUYỄN VĂN XUYÊN
Linh mục ḍng Đaminh
(1786 - 1839)
Ai ơi giữ lấy túi khôn
Đầy tràn tin cậy đầy ḷng mến yêu.
Gươm đao đe dọa dẫu nhiều
Quỉ ma cám dỗ sớm chiều đe loi.
Ai mà thắng được trên đời
Mai sau hưởng phúc cơi trời cao sang.
Đó là những vần thơ lục bát do Thánh Đaminh Xuyên sáng tác trong ngục tù, vừa
diễn tả tâm t́nh của ḿnh vừa khuyên nhủ các tín hữu đến thăm. Những vần thơ vắn
gọn nhưng cô đọng trọn vẹn triết lư sống của các vị tử đạo, ḷng tràn đầy niềm
tin yêu vượt quá mọi gian khổ để chiếm đoạt vinh quang nước trời.
Tấm Ḷng Người Tu Sĩ Áo Trắng
Đaminh Nguyễn văn Xuyên c̣n có tên là Doăn, sinh năm 1786 tại làng Hương Hiệp,
tỉnh Thái B́nh. Thấy con có trí thông minh, cha mẹ cho cậu đi học chữ Nho, rồi
gởi gấm cậu cho Đức cha Delgado Y dạy bảo. Được Đức cha nhắc nhở, cậu Xuyên chăm
chỉ học hành, nhất là học hỏi giáo lư. Lớn lên, ngài cho anh vào đại chủng viện,
và trao ban chức linh mục năm 1819. Ngày 20.4 năm sau, cha Xuyên tuyên khấn trọn
đời trong ḍng Thánh Đaminh. Từ đó cha rất nhiệt thành phục vụ các giáo hữu,
không ngừng đi nhiều nơi giảng tĩnh tâm, dạy giáo lư và sốt sắng cử hành phụng
vụ bí tích.
Trước tiên cha Xuyên coi xứ Phạm Pháo, tỉnh Nam Định, rồi về xứ Kẻ Mèn, Thái
B́nh trong ba năm. Tại đây, ngài lập họ đạo mới, họ Thanh Minh, chọn Thánh Vinh
Sơn làm bổn mạng. Sau cha phụ trách xứ Đông Xuyên mười ba năm. Thời gian này dân
chúng bị hạn hán mất mùa nhiều năm, và bị giặc Phan bá Vành quấy phá nên đói
nghèo khổ sở. Có lần cha phải dốc cạn túi để giúp đỡ họ, có lần cha nhường phần
cơm của ḿnh... Bao giờ cha cũng để một ngân khoản riêng làm việc bác ái.
Cuối năm 1836 cha được bổ nhiệm làm phụ tá cha Fernandez Hiền tại chủng viện
Ninh Cường giữa lúc cuộc bách hại của vua Minh Mạng gay gắt. Năm sau cha về làm
quản lư địa phận Đông Đàng Ngoài, giúp Đức cha Delgado Y. Khi Đức cha phải lưu
lạc về Kiên Lao rồi bị bắt, th́ cha Xuyên vừa t́m chỗ ẩn trốn, vừa giúp xứ Hạ
Linh. Tuy phải lang thang nay nhà này mai nhà khác, cha cũng phục vụ các tín hữu
ở đây được khoảng một năm. Ngày 18.8 cha đến cử hành mừng lễ Thánh Gioachim, Bổn
mạng họ Phú Đường (họ lẻ xứ Hạ Linh) th́ bị bắt. Một giáo viên trước có dạy ở
Bùi Chu biết mặt cha đă đi báo quan kiếm tiền thưởng.
Bền Chí Trung Kiên
Cha Xuyên dâng lễ gần xong, nghe tiếng loa gọi của quân lính. Cha vội rước hết
Ḿnh Thánh, rồi cởi áo lễ đi trốn. Nhưng không kịp nữa, quân lính đă tóm bắt cha
và dẫn đến quan phủ. Quan phủ cười hỏi: “Đưa đây một số bạc, ta tha cho về”. Cha
trả lời: “Tôi chẳng có đồng nào trong người, nếu quan tha tôi cám ơn, nếu quan
bắt tôi xin chịu”. Về sau giáo hữu Hạ Linh góp tiền đem đến chuộc, nhưng quan
phủ không dám tha nửa v́ trên tỉnh đă biết.
Khi nghe thuật lại chuyện, cha Xuyên an ủi họ: “Anh em hăy để tiền lo cho giáo
xứ th́ hơn, đừng tốn tiền chuộc làm chi vô ích. Ư Chúa đă muốn, chẳng ai làm
khác được. Anh em cứ b́nh an về nhà, nhớ cầu nguyện cho tôi chịu sự khó cho
nên”. Thế rồi cha mang gông nặng theo lính về Nam Định.
Biết cha là quản lư ṭa giám mục, Tổng đốc Trịnh quang Khanh không những bắt cha
bỏ đạo mà c̣n muốn khai thác các tài sản địa phận. Lần đầu tiên khi ra lệnh đánh
đ̣n, tổng đốc đứng ngay bên thúc giục: “Đánh nữa, mạnh lên cho đến khi nó chịu
khai và xuất giáo”. Người chiến sĩ đức tin chỉ biết kêu tên cực trọng “Giêsu
Maria, xin cứu con” cho đến khi bất tỉnh phải khiêng về ngục.
Những lần sau ngài cố gắng cắn răng chịu đựng không kêu một tiếng, cũng chẳng
tiết lộ điều ǵ về giáo phận. Quan tổng đốc cho dùng những cực h́nh dă man hơn:
Lấy sắt nung đỏ dí vào cháy từng miếng thịt, cầm ḱm nguội kẹp hay cắt nhiều chỗ
trên thân thể... Nhưng cha can đảm gắng sức nói thẳng với quan: “Dù sống dù chết
tôi cũng không bỏ đạo. Tôi chọn cái chết để sống đời đời, hơn là nghe quan sống
thêm ít lâu mà muôn đời bị tiêu diệt”.
Nhiều lần quá đau đớn ngất xỉu giữa cuộc tra tấn. Sợ vị quản lư địa phận chết
sớm, tổng đốc sai lính đưa về ngục, cho mời lang y chữa trị để mong biết được
những tài sản mà ông tưởng là vô số. Đến khi cha Xuyên b́nh phục, quan lại đưa
ra khảo nữa, nhưng ông phải thất vọng v́ thực sự địa phận chẳng có ǵ để khai,
mặt khác, chẳng bao giờ cha chịu khuất phục bỏ đạo.
Phần Thưởng Nước Trời
Ngày 25.10 quan tổng đốc lập bản án trảm quyết gởi về kinh đô. Tháng sau bản án
của cha Xuyên và cha Dụ trở lại Nam Định. Những ngày cuối, hai cha được giam
chung một pḥng, tay bắt mặt mừng, xưng tội với nhau, an ủi khích lệ nhau vững
chí cho đến cùng.
Ngày 26.11.1839, hai cha bị dẫn đi xử. Giữa đám quân lính đông đảo vơ trang voi
ngựa, hai vị chứng nhân Đức Kitô đi bộ mang gông, nhưng b́nh an vui vẻ, vừa đi
vừa cầu nguyện cho tới pháp trường Bẩy Mẫu. Dân chúng đi xem đều bỡ ngỡ thán
phục. Quan hỏi lại lần chót có muốn xuất giáo để được tha không. Hai vị trả lời:
“Không”, rồi đưa tay cho lính trói vào cọc đă chôn sẵn.
Hai nhát gươm cùng vung lên, hai tôi tớ Chúa được lănh triều thiên tử đạo tiến
thẳng về trời. Cha Xuyên với 53 tuổi đời, phục vụ Chúa trong chức vụ linh mục
được hai mươi năm. Thi thể ngài được an táng ngay tại đó. Thánh Giêng năm 1841,
tín hữu cải táng hài cốt ngài về Lục Thủy.
Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn cha Đaminh Nguyễn văn Xuyên, linh mục ḍng
thuyết giáo lên bậc Chân Phước ngày 20.5.1900.
ĐTC GPII phong thánh ngày 19/6/1988
Hiếu Trung, OP