Ngày 30 Tháng 6
Thánh Vinh Sơn ĐỖ YẾN
Linh mục ḍng Đaminh
(1764 - 1838)
Ông Lăo Lang Thang
Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến được họa lại dưới chân dung một cụ già tuổi ngoài thất
tuần, râu tóc bạc phơ sau hơn bốn mươi năm tận tụy với đoàn chiên Chúa tại nhiều
giáo xứ ở Hải Dương. Như lương y tận tâm với con bệnh, vị linh mục cao niên khả
kính, đạo đức hiền từ ấy đă luôn hiện diện giữa giáo hữu trong mọi cơn thử
thách. Giờ đây khi nhà vua gắt gao truy lùng các linh mục, và hăm dọa phá b́nh
địa khu vực dám chứa chấp bất cứ đạo trưởng nào, vị tông đồ lăo thành không muốn
gây liên lụy cho đoàn chiên, đă từ giă xứ Kẻ Sặt thân thương lên đường bước tới
một phương trời vô định... như Đức Kitô xưa “cáo có hang, chim có tổ, nhưng Con
Người không chỗ tựa đầu”. Cuộc ly biệt đoàn chiên yêu quư dưới thế đă đưa cha
Vinh Sơn Đỗ Yến đến đoàn tụ với các thánh trên trời: Vị cha già đă lănh triều
thiên tử đạo là phần thưởng muôn đời Thiên Chúa trao ban.
Linh Mục Ḍng Thuyết Giáo
Vinh Sơn Đỗ Yến chào đời năm 1764 (thời Hậu Lê) tại Trà Lũ, xứ Phú Nhai, tỉnh
Nam Định. Đây là một miền đất “ph́ nhiêu” đă phát sinh nhiều vị thánh: Vinh Sơn
Liêm, Tôma Dụ, Đaminh Đạt... Cậu Vinh Sơn Yến theo lời Chúa gọi sống đời tu tŕ
ngay từ niên thiếu. Sau một thời gian rèn luyện nhân đức và học hỏi các môn
triết thần, thầy được Đức Giám mục Delgado Y phong chức linh mục năm 1798. Người
ta tưởng cuộc đời tông đồ của ngài kết thúc ngắn ngủi, v́ ngài đă bị bắt trong
cơn cấm đạo cuối đời Cảnh Thịnh. Nhưng may mắn nhờ các tín hữu dùng tiền chuộc
lại, cha đă được về.
Ngày 22.7.1807, cha Vinh Sơn Đỗ Yến lănh áo ḍng Đaminh và được tuyên khấn năm
sau. Đời tu ḍng giúp cha kết hiệp mật thiết hơn với t́nh yêu Chúa. Ngài sống
rất khiêm tốn, thường hy sinh hăm ḿnh và thầm lặng lâu giờ trong chiêm niệm.
Tâm hồn luôn bùng cháy ḷng mến Chúa, yêu người, cha nhiệt tâm với việc tông đồ
truyền giáo, không nề quản mệt nhọc hay hiểm nguy đến tính mạng. Dưới triều Gia
Long (1802-1820) và đầu thời Minh Mạng, cha Vinh Sơn Yến thi hành sứ mệnh tông
đồ trong bầu không khí tương đối b́nh an. Thoạt tiên cha đảm trách giáo xứ Kẻ
Mốt, sau chuyển đến xứ Kẻ Sặt, thuộc tỉnh Hải Dương. Nơi nào ngài cũng hết ḿnh
củng cố đức tin cho các tín hữu và hoán cải nhiều người ngoại giáo tin theo đạo
Chúa. Các tín hữu khẳng định ngài luôn vui tươi, khôn ngoan, b́nh tĩnh, dịu hiền
và thánh thiện.
Bước Chân Lưu Lạc
Năm 1838, vua Minh Mạng truyền các quan chức phải triệt để thi hành chiếu chỉ
cấm đạo tại các địa phận Đàng Ngoài. Nhiều Giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo hữu
đă anh dũng hy sinh mạng sống v́ trung thành với đức tin. Nhiều thánh đường,
chủng viện, nhà chung bị tàn phá. Cha Vinh Sơn Đỗ Yến, chánh xứ Kẻ Sặt rất đau
ḷng chứng kiến cảnh các con chiên ḿnh chịu cưỡng bách hạ ngôi thánh đường
khang trang do công sức vất vả và tiền bạc họ đóng góp để xây dựng nên. V́
thương đoàn chiên đang cảnh ngộ gian nan, ngài ở lại giữa họ, nay ẩn nhà này,
mai tránh sang nhà khác, ban đêm lo cử hành phụng vụ dâng lễ, ban ngày đến
khuyên bảo các tín hữu và ban các bí tích cho họ. Tất cả những điều đó cha phải
làm cách kín đáo tương tự thời sơ khai của Giáo Hội.
Nhưng khi hay tin cha Vinh Sơn Yến vẫn c̣n lẩn trốn trong xứ Kẻ Sặt, các quan
liền cho tăng cường kiểm soát chặt chẽ, quyết lùng bắt ngài cho kỳ được, và dọa
tàn phá b́nh địa làng Sặt. V́ muốn giáo hữu được yên ổn, vị chủ chăn âm thầm ra
đi, mang theo nỗi niềm đau xót phải xa cách đoàn chiên yêu quư. Cha hoàn toàn
tín thác mọi sự vào bàn tay quan pḥng của Thiên Chúa.
Trước hết cha đến họ Thừa, nhưng thấy nơi đây không bảo đảm, ngài lại lên đường
đến họ Lực Điền (Hưng Yên). Đường xa mệt mỏi, ngài dừng chân nghỉ dưới bóng bụi
tre. Một khách bộ hành đi qua hỏi: “Ông lăo đi đâu sao lại ngồi đây?”. Để giấu
tung tích, cha liền giả vờ hỏi xem đường nào đi Kẻ Sặt, đường nào về Lực Điền.
Người khách chỉ giúp rồi bỏ đi. Tiếp tục cuộc hành tŕnh, ngày 8 tháng 6 cha gặp
ông Cai Phan. Ông làm bộ thương cảm, nài nỉ ngài nên nghỉ chân ở nhà ḿnh. Thế
rồi ông trở mặt bắt ngài, cho đóng gông và chuẩn bị giải vể Hải Dương. Khi hay
tin giáo hữu xứ Kẻ Sặt và Lực Điền đem trâu tiền đến chuộc, nhưng ông Cai nhất
định không cho, v́ hy vọng được quan trên ban thưởng nhiều hơn. Cha Vinh Sơn
phải hết lời khuyên can mới ngăn được giáo hữu hai họ khỏi dùng vũ lực để giải
thoát ngài.
Tại Hải Dương, ba ngày sau vị tông đồ được đưa ra trước công đường. Quan Tuần
phủ tỉnh này vốn sẵn ḷng nhân hậu, lại có lời can thiệp của ông lang Hàn, y sĩ
chữa bệnh cho quan, nên không muốn vấy máu người có đạo. Ông xin vị linh mục tự
nhận là lang y để ông phóng thích. Vị chứng nhân trả lời: “Không, tôi không phải
là thầy lang. Tôi là thầy cả chuyên giảng đạo và tế lễ Thiên Chúa. Tôi sẵn ḷng
chịu chết v́ lẽ đó, chứ không nói dối để được sống”.
Quan t́m cách khác để trả tự do cho cha Yến. Ông truyền vẽ ṿng tṛn chung quanh
chỗ cha đứng, bảo ngài bước qua ṿng đó coi như bước qua thánh giá vậy. Một lần
nữa vị tuyên xưng đức tin lại cương quyết từ chối: “Làm như thế không khác nào
tôi chối đạo”. Quan Tuần phủ thấy không thể làm lay chuyển đức tin của vị linh
mục lăo thành, liền làm sớ tường tŕnh về kinh. Nhưng v́ không muốn đích thân xử
án người vô tội, quan xin phép triều đ́nh cho giải cha về nguyên quán là tỉnh
Nam Định.
Giờ Ân Thưởng
Vua Minh Mạng không chấp thuận và kết án tử h́nh ngay. Bản án kư ngày 20.6.1838,
về tới Hải Dương ngày 30 tháng 6, nội dung như sau:
“Đỗ Yến người bản quốc là đạo trưởng Giatô, bị bắt mà vẫn không chịu bỏ đạo,
thật là người ngu muội cố t́nh không theo đường phải, vậy trảm quyết ngay, giải
về Nam Định làm ǵ?”.
Trong ba tuần lễ bị giam, nhờ sự can thiệp của ông lang Hàn, cha Vinh Sơn Yến
không phải mang gông xiềng, được phép nhận lương thực giáo hữu thăm nuôi khá đầy
đủ. Ngày đêm ngài chỉ chuyên cần nguyện kinh và trầm lặng trong suy niệm lâu
giờ.
Ngày 30.6.1838, quan Tuần phủ thi hành ngay bản án mới nhận được. Cha Vinh Sơn
hiên ngang tiến ra pháp trường ở ngă tư, gần họ B́nh Lao, cách thành Hải Dương
một cây số về phía Tây. Gương mặt hiền từ của vị linh mục lăo thành đáng kính
với dáng điệu thanh cao khiến nhiều người xúc động. Tới nơi, ngài quỳ gối cầu
nguyện thật sốt sắng, rồi lư h́nh thi hành phận sự. Chỉ một nhát gươm vung lên,
đầu vị tử đạo rơi xuống đất.
Quan tặng một tấm vải để tẩm liệm và truyền khâu đầu vị tử đạo vào cổ, rồi cho
phép tín hữu họ B́nh Lao đưa về an táng. Tám tháng sau, tín hữu cải táng về nhà
thờ Thọ Ninh. Khi cải táng, người ta thấy thi hài cha Vinh sơn c̣n nguyên vẹn
như mới ly trần. Ông Trưởng Dong, một người ngoại giáo, được chứng kiến tận mắt
đă nói: “Thật là người sống khôn thác thiêng, đă tám tháng mà không tiêu hao
chút nào, không hôi tanh, lại thoảng mùi thơm tho nữa”.
Anh hùng tử đạo Vinh Sơn Đỗ Yến, linh mục ḍng Đaminh đă được Đức Giáo Hoàng Lêo
XIII suy tôn Chân Phước ngày 27.5.1900.