Ngày 6 tháng 4
Thánh Phaolô LÊ BảO TỊNH
Linh mục
(1793 - 1857)
Từ Ẩn Sĩ Đến Tử Đạo
Khởi đầu là vị ẩn tu, kết thúc
là vị tử đạo. Hai h́nh ảnh như có vẻ khác biệt nhau. Nhưng đối với Thánh Phaolô
Lê Bảo Tịnh, điều quan trọng đâu có phải là h́nh ảnh, là lối sống, mà chính là
Niềm Tin: Thiên Chúa là tất cả. Lối sống có thể thay đổi, nhưng niềm tin mới là
nền tảng chính yếu. Chính niềm tin đó đă dẫn dắt cuộc đời Phaolô Tịnh, từ một vị
ẩn sĩ trở thành một vị linh mục nhiệt thành truyền giáo, một giáo sư tận tụy và
sau cùng đến phúc tử đạo vinh quang.
Rừng Vắng và Sứ Mạng
Phaolô Lê Bảo Tịnh sinh năm 1793 tại xă Trinh Hà, huyện Hoàng Hóa, phủ Hà Trung,
tỉnh Thanh Hóa, là con thứ ba trong một gia đ́nh Công giáo. Năm 12 tuổi, cậu vào
ở với cha Duệ xứ Bạch Bát. Sau ba năm, cậu được cha gởi đi học tại chủng viện
Vĩnh Trị (Nam Định). Trong chủng viện, cậu là một chủng sinh gương mẫu. Trí khôn
b́nh thường, nhưng cậu hơn hẳn anh em về sự chăm chỉ, về tinh thần đạo đức hăm
ḿnh, cậu ăn chay các ngày thứ Sáu, đánh tội và nằm đất. Khuynh hướng sống khổ
hạnh đó là bước đầu dẫn đến ư định ẩn tu của thầy Tịnh.
Có thể nói Lê Bảo Tịnh là một con người triệt để. Thầy đă cương quyết hiến dâng
cuộc đời cho Chúa. Thầy đă chọn Chúa, và muốn thể hiện điều ấy cách trọn vẹn.
Chính v́ thế, thầy tích trữ cơm khô, âm thầm rời bỏ chủng viện vào sâu trong
rừng vắng để có dịp cầu nguyện và kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa bằng đời
sống khắc khổ trong cô tịch.
Thế nhưng, đâu phải ai cũng có quyền sống đạo đức theo ư riêng. Thiên Chúa mời
gọi con người cộng tác vào công tŕnh cứu chuộc của Ngài, th́ chính Ngài sẽ xếp
đặt công việc cho họ. Chính v́ vậy, Đức cha Longer Gia đă chỉ thị cho các cha
trong địa phận: “Nếu thầy Tịnh đến xưng tội, không linh mục nào được quyền giải
tội, phải bảo thầy đến gặp Đức cha ngay”.
Và vị ẩn sĩ đạo đức ấy đă t́m ra ư Chúa qua vị Giám mục. Một năm trời quen với
rừng sâu, giờ đây thầy phải từ giă để đón nhận những hy sinh mới, những công tác
mà Giáo Hội đang cần đến thầy.
Vị Tông Đồ Đất Lào
Để chuẩn bị cho những công tác lớn lao hơn, Đức cha cho thầy Tịnh về tiếp tục
học thần học, lănh các chức nhỏ, đồng thời tiếp tục dạy học. Đức cha Havard Du,
kế vị Đức cha Gia, cử thầy sang Macao để nhận những khoản trợ cấp cho địa phận.
Hai chuyến đi trong hai năm, đồng thời cũng là hai lần thoát chết khỏi tay cướp
biển và giông tố.
Năm 1837, Đức cha đề ra chương tŕnh truyền giáo tại Lào, thầy Tịnh đă hăng hái
lên đường. Sau một năm hoạt động, thấy việc tông đồ tiến triển tốt đẹp, thầy trở
về địa phận xin Đức cha phái thêm người đi truyền giáo. Thế nhưng t́nh h́nh
trong nước đă thay đổi. Thi hành lệnh vua, quan Tổng đốc Trịnh Quang Khanh lúc
đó ra lệnh cấm đạo gắt gao. Cha Mai Năm, ông Trùm Đích, ông Lư Mỹ bị bắt và tử
đạo, chủng viện Vĩnh Trị phải đóng cửa, Đức cha Du phải ẩn lánh và qua đời ngày
5.7.1838. Đức cha Cao chịu tử đạo không kịp lănh nhiệm vụ. V́ vậy đoàn truyền
giáo ở Lào phải về nước, chuẩn bị nhận công tác mới.
Vào Tù Lần Thứ Nhất và Lưu Đày
Đức cha Retord Liêu, người kế vị Đức cha Du, cử thầy Tịnh đi dạy giáo lư tân
ṭng tại làng Thạch Tổ, xứ Bích Tŕ, tỉnh Hà Nam. Cuối năm 1841, lư trưởng làng
Thạch Tổ đă ŕnh bắt được thầy Tịnh. Giáo hữu đem tiền nộp quan mong chuộc được
thầy, nhưng thầy tỏ ra khí khái nói với quan: “Nếu chỉ v́ có tiền mà tha, th́
tôi không muốn”.
Thế là thầy Tịnh bị giải về tuần phủ Hà Nam, rồi lên Hà Nội. ở đâu con người ấy
tuy mảnh khảnh y phục thô sơ, luôn đi chân đất, cổ đeo gông, nhưng tâm hồn th́
chính trực và cương quyết. Các vị quan hùng hổ đă không thể nào khuất phục nổi.
Họ chỉ c̣n cách là đệ án về kinh xin trảm quyết. Nhưng rất may, khi vua Thiệu
Trị lên ngôi, bầu khí ác cảm với đạo đă giảm đi. Sáu lần quan đệ án vào kinh, cả
sáu lần không được chấp thuận, để đến lần thứ bảy chuyển thành án lưu đày chung
thân ở Phú Yên (B́nh Định).
Trên đường lưu đày, người tù có thân h́nh mảnh mai nhưng tâm hồn cương nghị ấy
luôn luôn chứng tỏ ḷng trung thành quả cảm với chân lư đức tin ḿnh đang theo.
Thầy đă mănh liệt phản đối khi người ta gọi “Giatô tả đạo”, đồng thời giải thích
với mọi người về tôn giáo của ḿnh.
Thời gian phát lưu không lâu th́ vua Thiệu Trị băng hà (4.11.1847). Vua Tự Đức
lên kế ngôi và ban ân xá, giải phóng tù nhân. Trở về địa phận trong niềm vui
khôn xiết của nhiều người, thầy Tịnh vâng lời Đức cha lănh chức linh mục, khi đă
56 tuổi. Khoảng một năm sau, vị tân linh mục được giữ chức Giám đốc kiêm giáo sư
chủng viện Vĩnh Trị. Nhờ trước đây đă từng là ân nhân chữa bệnh đau mắt cho quan
Tổng đốc Nam Định Nguyễn Đ́nh Hưng, nên cha Giám đốc đă xin được giấy phép cho
chủng viện được hoạt động một cách bán công khai, dưới h́nh thức một trường dạy
chữ Nho và thuốc.
Chân Dung Cha Phaolô Tịnh
Thoạt nh́n, người ta chỉ có thể nhận thấy Phaolô Tịnh là một linh mục có thân
h́nh dong dỏng cao, gầy guộc, dáng vẻ đạo mạo, khắc khổ. Nhưng chỉ những ai gặp
gỡ cha mới nhận ra đó là vị linh mục đầy ḷng nhân ái, giản dị, khôn ngoan từng
trải. Có lẽ những bước thăng trầm đây đó cùng với số tuổi khá cao khi lănh chức
linh mục, đă ảnh hưởng nhiều tới cuộc đời tông đồ của cha. Ngài tận dụng thời
giờ thật khít khao, cốt sao đạt được ích lợi tối đa. Trong những năm tháng đảm
nhiệm chủng viện Vĩnh Trị với bao công việc, thế mà cha Giám đốc vẫn thu xếp
được thời giờ để viết lách. Ta có thể kể những tác phẩm của cha:
Phúc Âm dẫn giải.
Giáo lư đại cương.
Lục vấn lương tâm.
Những lời khuyên thực hành để giúp xa lánh tội trọng và dọn ḿnh chết lành.
Trong khi hướng dẫn chủng sinh, cha thường khuyên các thầy tuân giữ kyœ luật, v́
chính cha đă từng có kinh nghiệm sâu sắc: Kyœ luật là ân nhân giúp thể hiện ḷng
mến Chúa, nâng đỡ đời tu. Đàng khác, cha c̣n chú tâm huấn luyện chủng sinh về
đời sống cầu nguyện. Theo cha, một nhà truyền giáo mà không quư trọng việc cầu
nguyện, th́ lời giảng sẽ không có sức thuyết phục. Lúc này, tuy không c̣n trực
tiếp coi sóc giáo hữu, nhưng cha Tịnh rất siêng năng giải tội, giúp đỡ các tâm
hồn ḥa giải với Chúa.
Một khía cạnh khác trong đời Cha Phaolô Tịnh là ḷng yêu mến Thánh giá. Bất cứ
nơi nào cha đă từng sống, đều có bóng dáng của cây Thập giá. Sau này khi bị bắt,
các quan thấy cha có nhiều thánh giá quá liền kháo nhau: “Ông cụ này nghiện
Thánh giá”.
Đúng vậy, không phải cha “nghiện” thánh giá bằng cách dựng nên khắp nơi, nhưng
v́ ḷng tôn kính cuộc tử nạn của Chúa Kitô, đồng thời ao ước sống cuộc đời thánh
giá, mong muốn ḿnh được góp phần vào ḍng máu của Thầy Chí Thánh đă đổ ra để
cứu chuộc trần gian. Ḷng yêu mến ấy đă được bộc lộ qua nếp sống thật nhiệm
nhặt, cả khi c̣n làm thầy sống ẩn tu, cũng như khi làm cha Giám đốc chủng viện.
Bữa cơm thường nhật của cha là vài chén cơm với chút nước mắm và dĩa rau xanh.
Cha ngủ hay nghỉ thường ở dưới đất, và ít khi ở trên giường. Thân xác cha hao
ṃn, nhưng bên trong vẫn chứa đựng một tâm hồn mănh liệt, một trí thông minh sắc
sảo.
Cha sống nhiệm nhặt đến quên thân ḿnh, nhưng lại luôn lo lắng cho người khác.
Cha thường thăm viếng, an ủi, ban các bí tích, giúp đỡ người nghèo, nhất là các
bệnh nhân, kể cả những người bị bệnh nan y như phong cùi. Có thể nói cha Lê Bảo
Tịnh đă tử đạo ngay trong cuộc sống, trước khi được phúc thực sự đổ máu v́ đức
tin trung kiên.
Bị Bắt Lần Thứ Hai
Năm 1857, hai cha Kỳ và Hảo về tổ chức lễ tại nhà thờ Phát Diệm. Dịp này ngoài
thánh lễ c̣n có những cuộc rước long trọng. Biến cố rầm rộ này bị kẻ xấu báo cáo
xuyên tạc với viên quan Ninh B́nh: “Cụ đạo mở cờ khai quân”. Quan quân liền kéo
về Phát Diệm vây bắt, nhưng hai cha Kỳ và Hảo đă về Vĩnh Trị rồi, nên họ gởi
giấy yêu cầu quan Nam Định đi bắt hai linh mục đó. Quan Tổng đốc Nam Định Nguyễn
Đ́nh Hưng vẫn nhớ ân t́nh với cha Phaolô Tịnh (vị ân nhân đă chữa mắt cho ḿnh),
nên đă cố gắng cản ngăn nhưng không xong. Kế hoạch vây bắt được ấn định vào ngày
27.2.1857 do quan phủ Nghĩa Hưng chỉ huy.
Trong khi đó, quan Tổng đốc đă nhờ người báo cho cha Tịnh ở Vĩnh Trị, nhưng v́
bất ưng bị bệnh nặng người đó không đi báo được, nên chủng viện Vĩnh Trị vẫn
sinh hoạt b́nh thường cho đến khi quan quân vây kín làng. Sau mấy phút hội ư,
Đức cha Liêu và các cha đồng ư chạy trốn, chỉ để một ḿnh cha Tịnh ở lại đối
phó, với hy vọng tránh được những tàn phá. Cha tịnh b́nh tĩnh mời quan phủ Nghĩa
Hưng và ông Phán Trứ vào pḥng uống nước, rồi tŕnh bày giấy phép của quan Tổng
đốc. Tuy nhiên v́ thấy trong nhà trường có nhiều đồ quốc cấm như sách Latinh, đồ
lễ và nhiều vật dụng khác từ nước ngoài gởi về, nên quan phủ cho lập biên bản và
yêu cầu cha Tịnh ra tỉnh để điều tra thêm. Quan Tổng đốc lâm vào t́nh thế thực
khó xử, biết rơ cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của cha Tịnh, thế mà chính quan
Thượng Hưng lại là người hỏi cung cha. Nên trước ṭa, quan không hỏi han ǵ cả,
chỉ xin cha quá khóa th́ sẽ tha về. Nhưng cha Tịnh với tư cách là một linh mục
làm sao có thể chấp nhận đề nghị ấy.
Năm ngày sau, cha Tịnh lại được đưa ra trước công trường. Cũng một câu hỏi, và
cũng một ḷng son sắt đó. Khi được lệnh viết lại bản lư lịch, cha vẫn xác nhận
ḿnh là linh mục. Quan Thượng Hưng khuyên cha không nên viết thế, chỉ nên khai
là giáo hữu chuyên dạy chữ Nho và làm thuốc mới hy vọng thoát án chết. Đáp lại,
cha cảm ơn ḷng tốt của quan, vẫn giữ y lời khai và cho đó là vinh dự lớn lao.
Cha sẵn sàng chịu đựng tất cả v́ vinh dự ấy. Lần cuối cùng, quan Thượng Hưng t́m
các cứu gỡ vị ân nhân của ḿnh. Chính tay ông viết bản án và điền thêm ở dưới:
“Xét rằng Lê Bảo Tịnh đă ngoài 60 tuổi, chiếu theo luật nước không nên xử tử
những người già nua tuổi tác như thế, xin cứ giam ở Nam định và cứ giữ ở đó là
tiện nhất”.
Linh Hồn Tôi Thuộc Về Chúa
Trong khi chờ đợi vua trả lời về bản án, cha Tịnh bị giam ở Trại Vệ. Ba mươi bảy
ngày sống tại đây là cơ hội để cha củng cố đức tin cho các anh em yếu đuối, t́m
cách liệu cho họ lănh được lương thực tinh thần cũng như những trợ giúp về vật
chất. Nhờ đó, họ thêm can đảm làm chứng cho Chúa trong những giây phút bi thương
nhất. Về phần cha, đây là dịp chuẩn bị lần cuối để xứng đáng với diễm phúc tử
đạo mà cha hằng ao ước. Cha sửa soạn cho giờ phút đó một cách đều đặn bằng việc
đọc kinh nguyện ngắm. Chính khi củng cố ḷng can đảm nơi người khác, cũng là lúc
cha củng cố ḷng tin cho ḿnh. Trong những ngày này, cha không thể nào quên được
đoàn con thân yêu ở chủng viện Vĩnh Trị. Mười hai ngày trước khi bị xử án, cha
viết cho các chủng sinh một tâm thư rất cảm động và chan chứa những tư tưởng đạo
đức.
Ngày 5.4.1857 án ra tới tỉnh, người hồi hộp nhất là quan Tổng đốc. Vua cải án
giam thành án tử h́nh trảm quyết. Nhận được bản án, quan Thượng cố gắng một lần
chót bằng cách khuyến dụ cha Tịnh xuất giáo. Nhưng làm sao cha lại chấp nhận
được. Cả một đời đă tận tụy với Thiên Chúa, cả một đời khát khao mong chờ diễm
phúc lớn lao này, đến nay sắp được toại nguyện, lẽ nào lại bỏ đi? Cha từ tốn đáp
lại lời quan:
“Tôi xin chân thành cám ơn quan, vẫn luôn có ḷng tốt t́m cách cứu tôi. Thân xác
tôi ở trong tay quan, xin làm khổ nó tùy ư, tôi rất vui ḷng, không oán than ǵ.
Nó chết đi nhưng mai ngày sẽ sống lại vinh quang. C̣n linh hồn tôi là của Thiên
Chúa, không có ǵ làm tôi hy sinh nó được, không ai có thể lay chuyển ḷng tin
tưởng của tôi. Đạo Thiên Chúa là chính đạo, là đạo thật, tôi có chết cũng chẳng
bỏ được”.
Lời khẳng khái ấy phát sinh từ quyết định thật can đảm và sáng suốt. Quyết định
lựa chọn cái chết một cách hiên ngang, v́ tin chắc rằng: ḿnh sẽ được sống muôn
đời (Ga 12:25). Vinh phúc ấy, cha Phaolô Tịnh đă đạt được ngày 6.4.1857 tại pháp
trường Bảy Mẫu (Nam Định) trong lời từ biệt gởi tới mọi người: “Anh em ở lại
b́nh an, chịu khó giữ đạo và can đảm bền vững, đừng sợ chết nhé”.
Đức Thánh Cha Piô X đă suy tôn cha Phaolô Lê Bảo Tịnh lên bậc Chân Phước ngày
2.5.1909.