Ngày 8 Tháng 11
Ba Thánh NGHI, NGÂN, và THỊNH
Thánh Giuse NGUYỄN Đ̀NH NGHI
Linh mục
(1793 - 1840)
Đọc lại cuộc tử nạn của Chúa Giêsu theo Thánh Gioan, ta thấy: Khi thuộc hạ các
thượng tế đến bắt Đức Giêsu trong vườn cây Dầu, Ngài nói với họ:
“Tôi đă bảo các anh là chính tôi đây. Vậy nếu các anh t́m bắt tôi, th́ hăy để
cho những người này đi”.
Thế là ứng nghiệm lời Ngài đă nói: “Những người, Cha đă trao phó cho con, con
không để thất lạc một ai” (Ga 18:8-9). Đó là điều cha Giuse Nguyễn đ́nh Nghi
hằng suy niệm trong thời bách hại. Lúc nào trong người cha cũng mang sẵn vài nén
bạc, để nếu bị bắt ở nhà người khác, th́ có tiền chuộc chủ nhà. Cha sẵn sàng hy
sinh tử đạo, nhưng không muốn liên lụy đến ai.
Giuse Nguyễn đ́nh Nghi sinh năm 1793 tại xứ Kẻ Vồi, huyện Thượng Phúc nay thuộc
Hà Nội, trong một gia đ́nh trung lưu. Ngay từ nhỏ, cậu Nghi đă dâng ḿnh cho
Chúa, sống với cha Liêm xứ Kẻ Vồi. Học xong trường thầy giảng, thầy lại trở về
giúp xứ nhà. Các cha thấy thầy thông minh hiền hậu, nên cho theo thần học, và
năm ba mươi tuổi, thầy Nghi thụ phong linh mục. Đức cha Havard Du bổ nhiệm cha
làm phó xứ Sơn Miêng một năm, phó xứ Kẻ Vạc bốn năm, rồi phụ giúp cha Khoan ở
Phúc Nhạc. Do khả năng quản trị, ngài được về làm cha sở xứ Đa Phạn khoảng mười
năm. Cuối cùng đang làm cha xứ Kẻ Báng th́ bị bắt. Cha Nghi có nếp sống rất đạo
hạnh, chuyên chăm việc giảng dạy và siêng năng ngồi ṭa giải tội. Cha có biệt
tài giúp tội nhân thống hối hoán cải. Cha ăn chay nhiều ngày cách nghiệm ngặt,
các thầy giảng lo cho sức khỏe, phải can gián cha nhiều lần. Tính t́nh cha ḥa
nhă vui vẻ, nhanh nhẹn hoạt bát, nhất là thông thạo luật đạo đời, nên trong giao
tế, cha được mọi người kính trọng mến yêu. Lương dân chung quanh thường đồn đăi
với nhau là: Nếu ông này không đi tu chắc phải làm quan lớn lắm...
Trong những năm vua Minh Mạng cấm đạo, cha biểu lộ niềm mong ước tử đạo, nhưng
ngài nói: “Tôi mong sẽ bị bắt ở đồng vắng, để không hại đến anh chị em tín hữu”.
Khi đi làm mục vụ, cha cẩn thận mang theo ít tiền để chuộc chủ nhà, nếu không
may bị bắt.
Thánh Phaolô NGUYỄN NGÂN
Linh Mục
(1790-1840)
Điều bận tâm lớn nhất trong đời linh mục của thánh Phaolô Ngân là theo gương Đức
Giêsu, vị Mục Tử nhân hiền. Trong thời bách hại, cha thường than thở với mọi
người rằng: “Chủ chăn khó đi t́m chiên lạc, khó biết tên từng con một quá...”.
Cha thường tỏ ra tiếc v́ hoàn cảnh không săn sóc kỹ lưỡng từng tín hữu của ḿnh
được.
Phaolô Nguyễn Ngân sinh năm 1790 tại họ Cự Khanh, tỉnh Thanh Hóa. Cậu đi tu từ
nhỏ, đến khi vào chủng viện th́ học cùng lớp với cha Nghi. Sau khi thụ phong
linh mục, cha về giúp xứ Phúc Nhạc, phụ trách luôn họ Duyên Mậu và các họ lẻ
chung quanh. Được ít lâu cha bị sốt rét phải đi nghỉ, và dạy học ở chủng viện
Vĩnh Trị khoảng bảy năm. Khi khỏi bệnh, cha phụ trách xứ Tŕnh Xuyên ba năm nữa.
Cuối cùng về làm phó xứ Kẻ Báng giúp cha Nghi mới được khoảng một năm th́ bị
bắt.
Thánh Martino TẠ ĐỨC THỊNH
Linh mục
(1760-1840)
Sau tám mươi năm phụng sự Chúa, tóc đă bạc, chân mỏi, sức hầu cạn, cộng với cơn
bệnh đang dằn vặt trong ḿnh, cha Martino Thịnh vẫn cảm thấy phải dâng hiến cho
Chúa phần c̣n lại là chính mạng sống để làm chứng cho Người. Tuy có thể thoát
thân trong cuộc truy lùng, cha đă trả lời cho người lính hỏi: Ông có phải là đạo
trưởng không, bằng lời xác nhận “Phải tôi đây”. Lời xác nhận đó đưa cha đến chỗ
chết, nhưng cũng đưa cha lên đài vinh quang cho muôn đời noi gương.
Martino Tạ đức Thịnh sinh 1760 tại làng Kẻ Sét, huyện Thanh Tŕ, nay thuộc khu
vực Hà Nội, trong một gia đ́nh nề nếp. Năm 18 tuổi, cha mẹ định cho anh kết
duyên với một thiếu nữ thùy mị, duyên dáng và đạo hạnh, nhưng anh xin hoăn lại
để suy nghĩ, và cuối cùng quyết định xin đi tu dâng ḿnh cho Chúa. Thầy Thịnh
thụ phong linh mục trong thời vua Cảnh Thịnh cấm đạo. Cha làm bí thư cho Đức cha
Giacôbê Longer Gia một thời gian, đă tháp tùng Đức cha đến yết kiến vua Gia Long
về đăng quang tại Thăng Long năm 1803.
Theo sự bổ nhiệm của Đức giám mục, cha phục vụ tại nhiều giáo xứ: Trước tiên là
Cửa Bạng rồi Đồng Chuối, sau về xứ Nam Xang phục vụ hai mươi năm liền. Cuối cùng
làm cha sở xứ Kẻ Tŕnh. Khi đó cha đă gần 80 tuổi, là một người cha già đạo đức
hiền lành, được tất cả các tín hữu kính nể và yêu mến. Một hôm, cha bỗng bị nhọt
ở má, rồi lở miệng, nửa hàm răng bị mưng mủ và đau nhức khôn tả. Ông Cỏn lên
thăm, thấy t́nh cảnh cha như vậy liền rước về nhà cháu ở xứ Kẻ Báng để chăm sóc
chữa trị. Được độ tám tháng, cha bị bắt cùng hai cha Nghi và Ngân.
* * *
Tai Họa Cho Làng Kẻ Báng
Tổng đốc Trịnh quang Khanh là một cộng tác viên đắc lực nhất của vua Minh Mạng
trong việc bách hại đạo Công giáo. Trong ṿng ba năm, ông phá hủy hơn bốn trăm
nhà thờ, tu viện và chủng viện. Ông cho phóng thích một tội nhân phạm tội h́nh
sự đang bị giam ở Nam Định, để anh ta đến làng Kẻ Báng dọ thám, lập công chuộc
tội. Anh này tuy không trong đạo, nhưng quen biết nhiều, nên ra vào và gặp gỡ
các giáo hữu dễ dàng. Khi biết chắc trong làng có ba linh mục, anh liền đi tố
giác với quan.
Ngày 30.5.1840 theo tin mật báo, quan tổng đốc liền đem một ngàn quân đến vây
làng Kẻ Báng. Rồi ông cho phát loa kêu gọi dân ra đ́nh điểm danh. Tất cả đàn ông
thanh niên trên mười lăm tuổi đều bị trói lại và tập trung ở một chỗ, quân lính
canh gác cẩn thận. Họ bắt cứ phải ngồi vậy phơi nắng phơi sương suốt hai ngày,
chị em phụ nữ lo cơm nước tiếp tế cho lính và thân nhân. Đồng thời quan lính đi
lục soát tất cả “hang cùng ngỏ hẻm”. Ngày đầu tiên không t́m thấy linh mục nào,
ông nản ḷng định rút quân, nhưng người tố giác cứ nhất quyết, lấy đầu ra mà
thề, nên ông lại cho lục soát tiếp.
Ngày thứ ba, quan ra lệnh phá các vách dầy trong làng, th́ quả thật bắt được cha
Nghi đang ẩn giữa hai lớp vách nhà bà Duyễn. Quan cho gọi bà ra bước qua thánh
giá nhưng may mắn quân lính nghe lộn ra bà Doăn, bà này ngoại giáo nên sẵn sàng
bước qua, nhờ đó bà Duyễn thoát mạng. Khoảng giữa trưa th́ lính bắt thêm được
cha Ngân đang ẩn ở nhà ông Thọ và cha bị bắt trói, điệu ra chỗ cha Nghi ngoài
đ́nh.
Về cha Thịnh, th́ giả điếc nằm ngay vơng nhà ông Chiền là cháu ông Cỏn, quân
lính đi ngang thấy cụ già nhà quê bệnh tật, nên chẳng ghi ngờ ǵ. Nếu có hỏi,
th́ cô Thanh một nữ tu họ Kẻ Tŕnh đi theo phục vụ cha khai là: “Bố tôi đấy, ông
bị bệnh nặng nên không ra điểm danh được”. Đến khi nghe tin hai cha Nghi và Ngân
đă bị bắt, cha Thịnh không muốn im lặng nữa. Nhân một cai đội hỏi cụ: “Ông có
phải là đạo trưởng không?”. Cha Thịnh liền đáp: “Phải, tôi đây”. Thế là cha
Thịnh đồng số phận bị bắt với hai bạn cùng chí hướng. Lợi dụng cơ hội này, quân
lính ùa vào làng cướp tiền của, thóc lúa, trâu ḅ... Họ vừa đập phá, vừa reo hô
chiến thắng vang dậy cả làng. Sau đó quan cho đóng gông và áp giải ba linh mục,
ông Thọ, ông Cỏn và hai mươi tín hữu Kẻ Báng về nhà lao Nam Định.
Vững Vàng Tuyên Tín
Suốt một tháng đầu, ba cha ngày mang gông xiềng, tối bị cùm chân, nhưng chưa
phải ra ṭa. Đến đầu tháng Bảy, quan gọi ra công đường, bắt bước qua thập giá,
các cha đều can đảm từ chối. Cha Thịnh lên tiếng: “Tôi đă bằng này tuổi đầu mà
c̣n sợ chết nữa sao? Tôi không thể làm theo lời quan được”. Quan lại hỏi về tên
và chỗ ở của các thừa sai, nhưng các cha đều chối không biết. Quan liền truyền
trói ba vị bắt quỳ giang nắng suốt ngày không cho uống nước.
Ba ngày sau (6.7), Tổng đốc Trịnh quang Khanh lại cho gọi ba cha và nói: “Nếu
các ông không đạp lên thập giá, các ông sẽ phải chết”. Cha Nghi trả lời: “Thưa
quan nếu quan thương, chúng tôi nhờ, nếu không thương, chúng tôi cũng xanh ŕ
nấm mộ, c̣n bước qua thập giá, chúng tôi không dám”. Quan liền cho đánh mỗi
người năm mươi roi. Thấy không hiệu quả, ông cho đưa cha già Thịnh đánh thêm
mười roi nữa, v́ nghĩ tuổi già sức yếu, cha sẽ chịu khuất phục. Nhưng ông không
ngờ cha Thịnh mạnh mẽ can đảm chịu đ̣n cách vui vẻ. Tức giận, quan lại bắt ba vị
ra phơi nắng một ngày nữa.
Hạnh Phúc Thiên Thu
Thấm thoát ba cha đă ở trong ngục được năm tháng. Với nhiều trận đ̣n chí tử,
nhiều ngày giang nắng ngoài trời... Các vị vẫn không nản ḷng, cứ một mực tuyên
xưng niềm tin vào Đấng chịu khổ nạn. Các quan thấy các ngài cương quyết giữ vững
lập trường, liền làm án gởi về kinh đô. Vua Minh Mạng phê chuẩn và ra lệnh thi
hành. Được tin ấy, ba cha hớn hở vui mừng, giải tội cho nhau và chuẩn bị tâm hồn
sốt sắng lănh nhận triều thiên tử đạo.
Ngày 8.11.1840, cha Thịnh, cha Ngân, cha Nghi, ông Thọ, ông Cỏn bị đoàn lính năm
trăm người điệu ra pháp trường Bẩy Mẫu. Đến nơi, tất cả các ngài quỳ xuống cầu
nguyện một lát, rồi ra hiệu đă sẵn sàng. Theo lệnh quan lư h́nh chém rơi đầu năm
chiến sĩ đức tin, kết thúc cuộc đời dương thế và khai nở cuộc sống vĩnh hằng
trên thiên quốc. Thi thể hai cha Nghi và cha Ngân được đưa về Kẻ Báng. C̣n cha
Thịnh được mai táng ở xứ Vũ Điện, sau dời về quê hương ngài là Kẻ Sét, Hà Nội.
Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn ba linh mục Giuse Nguyễn đ́nh Nghi, Phaolô
Nguyễn Ngân và Martino Tạ đức Thịnh lên bậc Chân Phước ngày 27.5.1900.
ĐTCGPII phong thánh ngày 19/6/1988.
Ngày 8 Tháng 11
Thánh Marino Thọ và Gioan Baotaxita Cỏn
Thánh Martino THỌ
Viên thuế
(1787 - 1840)
Tiểu sử Thánh Martino Thọ được ghi nhớ cách đặc biệt qua những lời trăn trới với
các con vào thăm trong tù. Di ngôn của ông đáng trở thành bản mẫu cho những
người cha Kitô hữu trong giờ phút cuối của cuộc đời: Vừa thực tế, vừa dạt dào
t́nh cảm, mà cũng đầy tin tưởng:
“Các con thân mến, cha không c̣n làm ǵ giúp chúng con ở thế gian này được nữa,
cha chỉ c̣n lo chuẩn bị tâm hồn đón nhận những thử thách cuối cùng. Ư Chúa đă
muốn cha xa ĺa các con măi măi, nhưng các con có mẹ, hăy cố vâng lời mẹ. Các
con lớn hăy nhớ quan tâm em ḿnh. Các con nhỏ phải biết kính trọng và vâng lời
anh chị. Hăy yêu thương nhau, siêng năng làm việc đỡ đần mẹ. Nhớ đọc kinh tối
sáng và lần chuỗi Mân Côi hằng ngày. Chúa trao cho mọi người một thánh giá
riêng, hăy vui vẻ vác theo chân Chúa và kiên trung giữ đạo”.
Martino Thọ sinh khoảng năm 1787 tại làng Kẻ Báng, huyện Vụ Bán, tỉnh Nam Định.
Ông tên thật là Nho, c̣n Thọ là tên người con Thứ chín. Tuy gia đ́nh đông con,
nhưng ông đă khéo léo giáo dục chúng bằng đời sống gương mẫu của chính ḿnh.
Dân trong làng biết ông ngay thẳng, nên cử ông trách việc thâu thuế đinh. Ông
sống rất thanh liêm, không nhận hối lộ, không ăn chận của ai, cũng không quỵ lụy
cấp trên, cứ theo lẽ công mà làm nên rất có uy tín. Ngoài ra ông Thọ c̣n thức
khuya dậy sớm lao động như mọi người, vừa làm ruộng vừa ươm tơ nuôi tằm. Ông
thường khuyên các con: “Sống công bằng thôi chưa đủ, phải có bác ái nữa, mà muốn
thực thi bác ái phải có điều kiện”. Dành dụm được chút nào, ông giúp đỡ người
nghèo, hoặc góp phần vào việc chung, trong làng, trong giáo xứ. Nhà ông ở luôn
mở rộng cửa tiếp đón các linh mục đến giáo xứ làm việc. Ông không sợ chết, lại
c̣n tỏ ra muốn được chết v́ đạo nữa.
Năm 1838, khi nghe tin hai ông trùm Đích và ông Lư Mỹ bị xử trảm tại pháp trường
Bẩy Mẫu, ông thu xếp công việc đến viếng xác, và về nhà dặn ḍ con cái:
“Các con yêu dấu, nếu Chúa cho cha theo chân hai đấng ấy, các con hăy vui ḷng.
Phần các con, nếu bị bắt hăy giữ vững đức tin”.
Thánh Gioan Baotixita Cỏn
Lư trưởng
(1805 - 1840)
Đối với ông Gioan Cỏn, việc tử đạo là biến cố ông hân hoan hằng mong đợi. Trên
đường ra pháp trường, ông vẫn tươi cười chào giă biệt mọi người dù quen hay
không. Khi thấy một người đang khóc thương ḿnh, ông dừng lại nói: “Sao anh lại
khóc, lẽ ra phải mừng cho tôi chứ?”. Có lẽ ông đă thấy cửa thiên đàng đang rộng
mở đón tiếp ḿnh.
Gioan Cỏn sinh năm 1805 tại làng Kẻ Báng, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định và có họ
hàng xa với ông Martino Thọ. Ông sống bằng nghề nông, cày sâu cuốc bẫm, chân lấm
tay bùn, gia đ́nh tuy nghèo khó nhưng luôn thuận ḥa ấm êm. Là một tín hữu sáng
suốt và nhiệt thành, ông Cỏn ư thức phải đem Tin mừng thánh hóa môi trường ḿnh
đang sống. Ông đă thành công trong vụ kiện một người lư trưởng cậy thế chiếm
đoạt tiền của dân chúng.
Từ sau vụ kiện đó, uy tín ông càng ngày càng gia tăng cho đến khi ông được dân
tín nhiệm đề cử làm lư trưởng. Trong chức vụ ấy ông hết ḷng tận tụy với việc
chung. Tuy nhiên, do bạn bè lôi kéo, ông thường bê trễ trong các sinh hoạt tôn
giáo. Bù vào đó, ông rất sẵn ḷng phục vụ anh em v́ đạo. Có lần ngay giữa đêm
khuya, ông lặn lội mưa gió mời linh mục đến giúp một bệnh nhân hấp hối. Khi vua
Minh Mạng ra lệnh truy nă các thừa sai và linh mục, ông Cỏn bố trí xếp đặt cho
các vị đến ẩn trong làng. Ông bị bắt v́ tội chứa chấp các đạo trưởng: Cha già
Thịnh ở Kẻ Tŕnh bị bệnh nặng và không có chỗ chữa trị, ông Cỏn đón về để cha ở
trong nhà cháu ḿnh, để dễ dàng chăm sóc thuốc thang, và thế là hai cha con bị
bắt ở đấy.
*
* *
Đạo Tại Tâm
Ngày 30.5.1840, nghe báo tin ở Kẻ Báng có linh mục, quan Tổng đốc Trịnh quang
Khanh đưa hàng ngàn lính về bao vây làng. Ông chia lính thành những tốp mười
người đi sục sạo hết các xó xỉnh, các bụi rậm. Sau hai ngày lục soát họ bắt được
ba linh mục: Cha Nghị, cha Ngân và cha Thịnh. Ông Thọ và ông Cỏn cũng bị bắt v́
tội chứa chấp đạo trưởng. Quan cho lệnh đóng gông và giải tất cả về tỉnh Nam
Định.
Một tháng đầu quan bỏ lơ không nói ǵ đến. Sau đó cho gọi ra bắt bước qua thập
giá, các ông không chịu, quan truyền đánh mỗi người năm mươi roi, rồi bắt phơi
nắng cho đến tối không được ăn uống ǵ cả. Lần khác quan lại gọi ra và dụ dỗ:
“Cứ đạp đi rồi xưng tội là khỏi tội thôi mà”. Hai ông vẫn từ chối. Trịnh quang
Khanh liền cho lính nắm gông khiêng các ngài qua ảnh chuộc tội. Hai ông co chân
lên và khẳng định tuyên bố:
“Đạo tại tâm. Quan lớn cưỡng bách mà ḷng chúng tôi không thuận, th́ chẳng mắc
tội ǵ”.
Thế là quan nổi giận, nảy ra một sáng kiến kinh dị: Khi ba vị linh mục cùng bị
bắt vừa chịu tra tấn, máu me loang lỗ khắp ḿnh, quan bắt hai ông hoặc liếm máu
nơi các vết thương ấy, hoặc bỏ đạo. Hai ông liền quỳ xuống thực hiện điều quan
yêu cầu một cách cung kính. Trịnh quang Khanh vừa rùng ḿnh, vừa kinh ngạc nói
với các quan: “Xem ḱa bọn chúng kính trọng các đạo trưởng biết bao. Chẳng lẽ
chúng bị bỏ bùa mê sao?”. Rồi ông truyền đem trói hai ông lại, bắt quỳ trên cát
giữa nắng gắt suốt ngày.
Chắp Cánh Cùm Gông, Roi Đ̣n Gió Thoảng
Một lần quan tra hỏi về các thừa sai, ông Thọ trả lời: “Thưa quan tôi có biết
Đức cha Giacôbê, nhưng ngài đă qua đời, c̣n các thừa sai khác vua bắt hết rồi,
c̣n đâu? Hơn nữa chúng tôi ở trong tù làm sao biết các vị ấy ở đâu được?”. Tức
giận, quan cho lính hôm đó tự do đánh đập tùy thích. Ông Cỏn chịu được sáu mươi
roi th́ kiệt sức, máu miệng trào ra, được quân lính khiêng về trại. C̣n ông Thọ
bị đánh đúng một trăm năm mươi roi. Về sau ông nói với con cái rằng: “Năm mươi
roi đầu đau đớn khôn tả, c̣n một trăm roi sau, nhờ ơn Chúa, cha thấy nhẹ nhàng
như gió thoảng vậy.
Quan thấy h́nh khổ không làm cho các ông xiêu ḷng, nên cho lệnh bắt vợ con để
áp lực, buộc các ông bỏ đạo. May mắn hai ông biết trước, vội nhắn tin cho gia
đ́nh lẫn tránh nơi khác. Tuy thế, quan vẫn nói với các ông:
“Nếu ta đưa vợ con các ngươi đến đây để giết, th́ các ngươi có chịu bỏ đạo
không?”. Ông Cỏn đáp: “Thưa quan, cửa nhà vợ con đều do Chúa ban, chúng tôi
chẳng có ǵ tiếc xót cả. Nếu vợ con tử đạo, chúng tôi càng mong ước về thiên
đàng”. Ông Thọ nói thêm: “Gông cùm và roi vọt của quan là hai cánh đưa chúng tôi
bay về thiên quốc”.
Nghe thế, quan càng giận dữ hành hạ ác liệt hơn nữa: Ban ngày phơi nắng, ban đêm
bắt nằm ngoài cống rănh nước thải của trại tù, và bớt phần ăn suốt tuần lễ. Đến
ngày thứ Bảy, cô Thuyên con gái ông Thọ t́m cách vào thăm cha. Thấy cha nằm dài
bất tỉnh, cô lấy nước rót vào miệng, nhưng phải khá lâu ông mới hồi tỉnh nhận ra
con ḿnh. Lần khác, khi gặp lại con cái, ông nói với chúng những lời dặn ḍ sau
hết.
Bản án trảm quyết gởi vào kinh đô và được vua Minh Mạng kư duyệt. Ngày 6.11, các
ông biết tin, t́m cách gặp các cha cùng bị bắt để xưng tội và chuẩn bị tâm hồn.
Ngày 8.11.1840, cùng với ba vị linh mục, hai ông bị điệu ra pháp trường Bẩy Mẫu.
Dọc đường hai vị vẫn tươi cười chào hỏi mọi người. Đến nơi, hai ông quỳ cầu
nguyện một lát, rồi đưa tay cho quân lính trói vào cọc. Theo lệnh quan, lư h́nh
vung gươm, đưa các ngài về quê hương mong ước. Một vị 35 tuổi, một vị 53 tuổi từ
nay măi măi bên nhau trong vinh quang bất diệt. Thi hài hai Đấng tử đạo được đưa
về an táng ở xứ Kẻ Báng.
Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn hai ông Martino Thọ và Gioan Baotixita Cỏn lên
bậc Chân Phước ngày 27.5.1900.
ĐTCGPII phong thánh ngày 19/6/1988.
Hiếu Trung, OP