MẦU
NHIỆM NGÔI HIỆP XẨY RA NƠI CUNG L̉NG TRINH NỮ
MARIA
T |
hế mà giây phút “Tuyệt Đỉnh
Thời Gian” ấy, giây phút của Mầu Nhiệm Ngôi
Hiệp ấy, lại xẩy ra nơi cung ḷng của
“một người trinh nữ đă đính hôn… tên là Maria ở
Nazarét” (Lk
1:27). Như nơi
biến cố Phục Sinh, cách thức thân xác của Chúa
Kitô sống lại sẽ hoàn toàn và vĩnh viễn là
một Mầu Nhiệm thế nào, nơi biến cố
Nhập Thể cũng vậy, không một ai trên thế
gian này có thể biết được, kể cả chính đương
sự là Mẹ Maria cũng không thể nào biết được
giây phút “Tuyệt Đỉnh Thời Gian” ấy đă
diễn ra như thế nào ngay trong chính ḷng dạ của
ḿnh, nghĩa là biết được cách thức thụ
thai (theo khoa học) “có thể xẩy ra (cho một trinh
nữ) không biết đến nam nhân” (Lk 1:34).
Vẫn biết, theo nguyên
tắc, “cái ǵ sinh bởi thần linh là thần linh, cái ǵ
sinh bởi xác thịt là xác thịt” (Jn 3:6), mà “trẻ thánh được
trinh nữ sinh ra được gọi là Con Thiên Chúa” (Lk 1:35), chứ không phải chỉ
là một con trẻ b́nh thường hay dù là một con
trẻ siêu việt như “con trẻ” Gioan Tẩy Giả đi
nữa (Lk
1:66; xem Mt 11:11), nên
việc Mẹ Maria thụ thai, theo lời tổng thần
Gabiên, là do “quyền phép Đấng Tối Cao” (Lk 1:35). Tuy nhiên, việc đậu
thai của Trinh Nữ Maria trong giây phút “Tuyệt Đỉnh
Thời Gian” ấy đă xẩy ra như thế nào, hay nói
rơ hơn, “quyền phép Đấng Tối Cao” đă làm sao,
trong khi “không bởi huyết nhục (ở đây
hiểu là tinh chất đàn ông),
hay bởi đam mê nhục dục, hoặc bởi ư
muốn con người” (Jn 1:13),
mà lại có thể tạo thành cho “Lời ở nơi Thiên
Chúa và Lời là Thiên Chúa” (Jn 1:1)
một thân xác làm nên nhân tính của Người ở trong
tử cung của Trinh Nữ Maria?
Theo tự nhiên, đă sinh con
th́ người phụ nữ không c̣n đồng trinh.
Thế mà khoa học và kỹ thuật tối tân tiến
ngày nay có thể tạo nên một trinh nữ sinh con nhân
tạo cả trong việc thụ thai cũng như sinh
con, bằng cách làm cho người trinh nữ nhân tạo
ấy thụ thai qua việc cấy tinh trùng vào tử cung của
họ thay v́ họ cần phải giao hợp, cũng như
làm cho trinh nữ nhân tạo ấy sinh con qua việc
mổ xẻ thay v́ họ phải đau đớn tự
nhiên khi sinh con (x Gen
3:16). Ngoài ra, nếu
khoa học và kỹ thuật thật kỳ diệu ngày nay,
(vào tháng 2 năm 1997), cho thấy các ngành ấy vừa mới
tạo nên được một con Dolly bằng việc
phối bào nhân tạo (cloning), tức không cần đến
việc sinh lư tự nhiên giữa hai giống tính đực
cái nơi con vật, (hay giữa hai phái tính nam nữ nơi con người
trong tương lai sắp đến?), Tuy nhiên, dù tân tiến đến
đâu đi nữa, không bao giờ và măi măi sẽ không bao
giờ khoa học và kỹ thuật có thể tạo nên được
một trinh nữ sinh con thực thụ như trường
hợp độc nhất vô nhị và vô tiền khoáng
hậu là Mẹ Maria, một người nữ “không
biết đến nam nhân” (Lk 1:34).
Thật vậy, đối với Đấng “không
việc ǵ là bất khả” (Lk
Nếu Con Thiên Chúa nhập
thể trong ḷng Trinh Nữ Maria là một con người
thật sự, th́ dù được “thụ thai bởi
quyền phép Đấng Tối Cao” (Lk 1:35), Người Con Thiên Chúa làm người
mang tên “Giêsu” (Mt
1:21; Lk 1:31) này cũng
phải có huyết nhục và h́nh dạng như nhân
loại chúng ta, một thứ huyết nhục được
phát xuất từ thân thể của người mẹ
trần gian của ḿnh là Trinh Nữ Maria, và một thứ
h́nh dạng được cấu thành trong tử cung của
Người Mẹ diễm phúc này. Ở chỗ, vào chính
giây phút nhập thể “Tuyệt Đỉnh Thời Gian”
ấy, “bởi quyền phép Đấng Tối Cao” (Lk 1:35), Thánh Thể của Lời
Nhập Thể đă được thụ thai bởi
nguyên một ḿnh huyết nhục của thân xác Người
Nữ “có phúc hơn mọi người nữ” (Lk 1:28, 42) này, để sau thời
gian chín tháng được cưu mang ấy, Thai Trứng
Thần Linh đă dần dần được cấu
tạo và trở thành tầm vóc của “con người Đức
Giêsu Kitô, Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người”
(1Tim 2:5)!
Như thế, xét về
xuất thân, Vị “Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài
người” là Đức Giêsu Kitô, theo thần tính, chỉ
có một Cha duy nhất đồng bản thể ở
trên trời (mà không có mẹ), và theo nhân tính, Người cũng
chỉ có một người mẹ ruột duy nhất dưới
thế gian (mà không có cha):
·
“Maria là người
mẹ duy nhất, khi nói về Chúa Giêsu, có thể nói ‘con của
Mẹ’, cũng như Chúa Cha nói: ‘Con là Con của Cha’ (Mk 1:11). Về phần ḿnh, Chúa
Giêsu gọi Chúa Cha là ‘Abba, lạy Cha’, ‘Ba’ (x. Mk
(ĐTC Gioan Phaolô
II, bài Giáo Lư Dọn Mừng Năm Thánh 2000 cuối cùng
cũng là bài Giáo Lư Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ
tư ngày 5/1/2000, đoạn 4, tuần san
L’Osservatore Romano, ấn bản
Anh ngữ, 12/1/2000).
Như thế, nơi Lời
Nhập Thể là Đức Giêsu Kitô, Trời đất đă
chính thức trở thành một gia đ́nh, trở thành
một cộng đồng yêu thương và hiệp thông
sự sống, trong đó có đủ thành phần cha
mẹ và con cái, “Cha là Thiên Chúa chân thật duy nhất” (Jn 17:3), Mẹ là “Người
Nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt
trăng và đầu đội triều thiên mười
hai ngôi sao” (Rev
12:1), và con cái, nói
chung, là thành phần được dựng nên giống h́nh
ảnh Thiên Chúa, tương tự như Ngài (x Gen 1:26), nói riêng, là “những ai
chấp nhận Người” (Jn 1:12),
“Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa chúng
ta” (Jn
1:14), “trưởng
tử của tất cả mọi tạo vật, nơi
Người mọi sự trên trời dưới đất
được tạo thành, cả những vật hữu
h́nh cũng như vô h́nh… tất cả mọi sự được
dựng nên nhờ Người và cho Người” (Col 1:15-17).
Nơi Lời Nhập Thể
là Đức Giêsu Kitô, chẳng những “Thiên Chúa là Thần
Linh” (Jn
4:24) mà Thiên Chúa
thực sự c̣n là một Con Người, một con người
“có xương có thịt” (Lk 24:39)
nữa; và cũng chính v́ Thiên Chúa thực sự là một
Con Người “có xương có thịt” nơi “con người
Đức Giêsu Kitô”, mà loài người chẳng những là
một con vật có lư trí mà c̣n là Thiên Chúa Hiện Thân (Mt 1:23; x Is 7:14, Jn
1:14). Đúng
thế, theo bản tính của ḿnh, con người chỉ
là h́nh ảnh Thiên Chúa, thế nhưng, nơi Đức
Giêsu Kitô, thân phận của con người đă đạt
đến Tuyệt Đỉnh Thần Linh, ở chỗ,
con người đă Nhân Cách Hóa Thiên Chúa, đă trở thành
Chân Dung của Thiên Chúa, và đă trở thành Mạc Khải
của Thiên Chúa.
Nơi Đức Giêsu Kitô, con
người đă thực sự và hoàn toàn Nhân Cách Hóa Thiên
Chúa:
·
“Chính Con Thiên Chúa
khi nhập thể đă kết hợp với mỗi
một người cách nào đó. Người đă làm
việc với bàn tay của con người, đă suy
nghĩ bằng trí óc của con người, đă hành động
bằng ư muốn của con người, đă yêu mến
bằng quả tim của con người”
(Công Đồng
Chung Vaticanô II, Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng,
đoạn 22)
Nơi Đức Giêsu Kitô, con
người đă thực sự trở thành Chân Dung của
Thiên Chúa nhất là qua Mẹ Maria là con người “Đầy
Ơn Phúc” (Lk
1:28):
· “Dung nhan Mẹ Maria phản
ảnh thiên nhan của Chúa Cha. Vẻ êm ái vô cùng của Thiên
Chúa T́nh Yêu được tỏ hiện nơi những
tính chất từ mẫu của Mẹ Chúa Giêsu”.
(ĐTC Gioan Phaolô
II, bài Giáo Lư Dọn Mừng Năm Thánh 2000 cuối cùng
cũng là bài Giáo Lư Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ
tư ngày 5/1/2000, đoạn 3, tuần san L’Osservatore
Romano, ấn bản Anh ngữ, 12/1/2000)
Con người đă hoàn toàn
trở thành Mạc Khải của Thiên Chúa qua Mẹ
Maria là người “đă tin tưởng những ǵ Chúa
phán sẽ được thực hiện” (Lk 1:45):
· “Ánh mắt tin cậy của
Mẹ đặc biệt sáng gương ở chỗ,
trong lúc hỗn loạn xẩy ra nơi cuộc khổ nạn
của Con Mẹ, Mẹ vẫn hoàn toàn tin tưởng
tận đáy ḷng ḿnh vào Người cũng như vào Chúa
Cha. Trong khi các môn đệ choáng váng trước những
biến cố đó và niềm tin của các vị bị
lung lay đến tận gốc, th́ Mẹ Maria, mặc
dầu sầu khổ, vẫn hoàn toàn tin tưởng
rằng lời tiên phán của Chúa Giêsu sẽ được
nên trọn, đó là ‘Con Người… sẽ được
sống lại vào ngày thứ ba’ (Mt 17:22-23). Mẹ không bao giờ
mất niềm tin, ngay cả lúc ṿng tay của Mẹ ôm
lấy thân thể bất động của Người
Con tử giá”.
(ĐTC Gioan Phaolô
II, bài Giáo Lư Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư
ngày 12/1/2000, đoạn 3, tuần san L’Osservatore Romano,
ấn bản Anh ngữ, 19/1/2000)
LINH ĐẠO MARIA DẪN CON
NGƯỜI ĐẾN GẶP GỠ THIÊN CHÚA
V |
iệc Thiên Chúa chẳng
những mạc khải ư định cứu độ yêu
thương của Ngài mà c̣n ban chính Con của Ngài là sự
sống (x
Jn 14:6, 11:25; 1Jn 5:11)
cho riêng cá nhân con người Mẹ Maria trước, để
nhờ Mẹ và từ Mẹ “sự sống ấy trở
nên hữu h́nh cho chúng ta” (1Jn 1:2)
và được ban một cách “viên măn hơn” (Jn 10:10) cho chúng ta sau, đă thực
sự hùng hồn nói lên rằng Mẹ Maria là Con Người
Tiêu Biểu duy nhất Thiên Chúa muốn dùng làm Đại
Diện loài người. Vẫn biết Thiên Chúa vô cùng toàn
năng có thể đến với con người bằng
bất cứ đường lối nào hay cách thức nào
Ngài muốn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Thiên Chúa vô cùng
thượng trí khôn ngoan lại chỉ đến với
con người qua Con Đường Maria. Do đó,
con người không thể nào đến được với
Thiên Chúa và có thể gặp được Ngài ngoài Con Đường
Maria tuyệt hảo này, tức ngoài con đường
(tiêu biểu cho Con Người Mẹ Maria hay Tinh Thần
Mẹ Maria) hoàn toàn tuyệt đối “nhận biết Cha
là Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Cha sai là Đức
Giêsu Kitô” (Jn
17:3).
·
“Như Tôi đă
nói rơ trong Thông Điệp Mẹ Đấng Cứu Thế
Redemptoris Mater, vai tṛ trung gian từ mẫu của Mẹ
Maria ‘là vai tṛ trung gian trong Chúa Kitô’ (đoạn 38). Công Đồng Chung
Vaticanô II đă giải thích rằng: ‘Ảnh hưởng cứu
độ của Đức Nữ Trinh nơi con người
không phát xuất từ một quan thiết nội tại
nào, mà là từ việc Thiên Chúa ấn định. Ảnh hưởng
ấy bắt nguồn từ công nghiệp dồi dào của
Chúa Kitô, dựa vào vai tṛ trung gian của Người, hoàn toàn
lệ thuộc vào vai tṛ trung gian của Người, và
lấy được tất cả quyền lực của
ḿnh từ vai tṛ trung gian của Người. Ảnh hưởng
ấy không hề ngăn cản mối hiệp nhất
trực tiếp giữa tín hữu với Chúa Kitô, trái
lại, c̣n bồi dưỡng cho mối hiệp nhất
này nữa’ (Hiến
Chế Ánh Sáng Muôn Dân, đoạn 60)... Theo quan điểm
ấy th́ vai tṛ trung gian của Mẹ Maria phát xuất như
là một hoa trái cao quí nhất từ vai tṛ trung gian của
Chúa Kitô và chính yếu nhắm đến việc mang chúng ta
tới cuộc hội ngộ với Chúa Kitô một cách
mật thiết và sâu xa hơn: ‘Giáo Hội không ngần
ngại tuyên xưng vai tṛ phụ thuộc này của Mẹ
Maria, vai tṛ mà Giáo Hội luôn luôn cảm thấy và khích
lệ tín hữu hết sức chú tâm đến, để
nhờ ơn phù giúp của Mẹ nâng đỡ, họ được
gắn bó chặt chẽ hơn với Vị Trung Gian và Cứu
Chuộc’ (cùng
nguồn vừa dẫn)”.
(ĐTC Gioan Phaolô
II, bài Giáo Lư Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư
ngày 12/1/2000, đoạn 2, tuần san L’Osservatore Romano,
ấn bản Anh ngữ, 19/1/2000)
Nếu Maria thực là và
chính là Điểm Hẹn Thần Linh, nơi Thiên Chúa
đến với loài người qua Lời Nhập
Thể và cũng là nơi loài người đă gặp gỡ
Thiên Chúa qua toàn thể con người của Mẹ Maria,
(linh hồn của Mẹ đă khiêm nhượng tin tưởng
Xin Vâng theo Thánh Ư Thiên Chúa và thân xác trinh nguyên của Mẹ đă
thụ thai cưu mang Lời Nhập Thể), th́ đến
với Mẹ, (ở chỗ biệt tôn Mẹ, được
thể hiện chân chính nhất bằng việc theo Linh Đạo
Maria, tức là bằng cách bắt chước sống đức
tin trọn lành như Mẹ cho đến khi đứng dưới
chân thập giá của Chúa Giêsu Kitô), con người sẽ
gặp được ngay “Giêsu Con ḷng bà gồm phúc lạ”
(Kinh Kính
Mừng), nghĩa là
sẽ được nên giống Chúa Kitô, được
nên một với Người, được “đạt đến
tầm vóc thành toàn của Chúa Kitô là đầu” (Eph 4:15).
·
“Thật vậy,
Mẹ Maria không muốn kéo con người chú ư đến
Mẹ. Mẹ đă sống trên thế gian bằng ánh
mắt gắn chặt lấy Chúa Giêsu và Cha trên trời. Ước
muốn lớn nhất của Mẹ là hướng chú tâm
của mọi người về cùng một mục tiêu đó.
Mẹ muốn khơi lên cái nh́n tin tưởng và cậy
trông vào Chúa Cứu Thế là Đấng Chúa Cha đă sai đến
với chúng ta” (cùng
nguồn vừa dẫn, đoạn 3)
Nếu “ảnh hưởng
cứu độ của Đức Nữ Trinh nơi con người
không phát xuất từ một quan thiết nội tại
nào, mà là từ việc Thiên Chúa ấn định”, và
nếu “ước muốn lớn nhất của Mẹ
là hướng chú tâm của mọi người về cùng
một mục tiêu đó. Mẹ muốn khơi lên cái nh́n
tin tưởng và cậy trông vào Chúa Cứu Thế là Đấng
Chúa Cha đă sai đến với chúng ta”, th́ quả
thực lịch sử loài người nói chung và Kitô
hữu chúng ta nói riêng đang sống trong Thời Điểm
Maria, một thời điểm đă được
Thánh Long-Mộng-Phố (Louis Montfort) tiên báo từ đầu
thế kỷ 18 và đă hoàn toàn ứng nghiệm tại
Fatima vào đầu thế kỷ 20.
“Thời Điểm Maria đă
được Thánh Long-Mộng-Phố tiên báo từ đầu
thế kỷ 18”:
·
“Vào lần đến
thứ hai của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria phải được
Thánh Linh làm cho nhận biết và tỏ hiện, để
qua Mẹ, Chúa Giêsu Kitô cũng được nhận
biết, yêu mến và phụng sự” (số 49); “Thiên
Chúa muốn tỏ Mẹ Maria là công tŕnh bởi tay Ngài ra và
làm cho Mẹ được nhận biết, vào những thời
buổi sau này” (số 50).
(Thánh Long Mộng
Phố, True Devotion to Mary,
Tan Books and
Publishers, Inc, 1985)
“Thời Điểm Maria đă hoàn toàn ứng
nghiệm tại Fatima vào đầu thế kỷ 20”:
Trước hết, ở
chỗ, “ảnh hưởng cứu độ của Đức
Nữ Trinh nơi con người không phát xuất từ
một quan thiết nội tại nào, mà là từ việc
Thiên Chúa ấn định”:
· “Các con đă thấy
hỏa ngục nơi các linh hồn tội nhân đáng thương
phải sa xuống. Để cứu các tội nhân, Thiên
Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội trên thế giới. Nếu họ làm theo
những ǵ Mẹ nói với các con th́ nhiều linh hồn
sẽ được cứu độ và thế giới
sẽ có ḥa b́nh”.
(Lời Mẹ
Maria tỏ cho 3 Thiếu Nhi Fatima ngày 13/7/1917, Hồi Kư Thứ
4, Documents on Fatima and The Memoirs of Sister Lucia,
ấn bản Anh
ngữ, Fatima Family Apostolate, 1992, trang 402)
Sau nữa, ở chỗ, “ứơc
muốn lớn nhất của Mẹ là hướng chú tâm
của mọi người về cùng một mục tiêu đó.
Mẹ muốn khơi lên cái nh́n tin tưởng và cậy
trông vào Chúa Cứu Thế là Đấng Chúa Cha đă sai đến
với chúng ta”:
·
“Đừng xúc
phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́
Người đă bị xúc phạm nhiều lắm
rồi”.
(Lời
Mẹ Maria kêu gọi chung loài người ngày 13/10/1917,
nguồn vừa dẫn, trang 405)
·
“Lời khuyên của
Mẹ đă được tuân theo khi các người phục
dịch đổ nước đầy vào chum. Mẹ
Maria ngỏ với chúng ta cùng một lời mời gọi
ấy. Mẹ thúc giục chúng ta hăy tiến vào giai đoạn
mới của lịch sử này bằng một ư hướng
thi hành những ǵ Chúa Kitô nói trong Phúc Âm thay Cha Người và
nay tỏ ra cho chúng ta biết qua Chúa Thánh Thần là Đấng
ở trong chúng ta”.
(ĐTC Gioan Phaolô
II, bài Giáo Lư Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư
ngày 12/1/2000, đoạn 4, tuần san L’Osservatore Romano,
ấn bản Anh
ngữ, 19/1/2000)