B |
ởi v́, chất liệu được
trở nên Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô chính là “hoa mầu
ruộng đất” và “rượu bởi cây nho”. Nghĩa
là, bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, qua lời vị chủ
tế khẩn cầu trước mỗi lần Truyền
Phép Thánh Hiến Bánh Rượu, những chất liệu
thiên nhiên, tiêu biểu cho “toàn thể tạo vật” thuộc
thế giới tự nhiên, sẽ được hoàn toàn biến
đổi tận bản chất của ḿnh, để trở
thành thần linh và sự sống. Mỗi lần việc biến
thể (transubstantiation), việc bánh trở nên Ḿnh Thánh Chúa
Giêsu và rượu trở nên Máu Thánh Chúa Giêsu xẩy ra trên bàn
thờ trong Thánh Lễ là mỗi lần nhắc nhở cho
Kitô hữu Công Giáo chúng ta chân lư cánh chung này, đó là chính thân
xác tầm thường, hèn hạ và chết chóc của chúng
ta sau cùng cũng sẽ được biến đổi nên
giống như thân xác linh thiêng, hiển vinh và bất tử
của Chúa Giêsu Kitô: “Người sẽ ban cho thân xác thấp
hèn của chúng ta một thể thức mới và tái tạo
nó theo như khuôn mẫu của thân xác hiển vinh Người,
bằng quyền năng Người bắt mọi sự
suy phục Người” (Phil 3:21).
Vẫn biết, trong ngày sau hết
“tất cả mọi kẻ chết sẽ sống lại
nơi thân thể như họ đang có hiện nay” (Công Đồng
Chung Lataranô IV năm 1215: DS 801), thế nhưng, chỉ có
“những ai làm lành th́ phục sinh để được
sống, c̣n ai hành ác th́ phục sinh để chịu luận
phạt” (Jn 5:29; x Dan 12:2; Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, 998). Tức
là thân xác của kẻ lành mới được biến đổi
nên giống như thân xác vinh hiển của Chúa Kitô Phục
Sinh, c̣n thân xác của thành phần hư đi tuy cũng được
biến đổi thành linh thiêng nhưng lại là một t́nh
trạng linh thiêng giống như ma quỉ trong hỏa ngục.
Yếu tố chính yếu làm cho thân xác của kẻ lành được
biến đổi trở thành vinh hiển giống như
thân xác của Chúa Kitô Phục Sinh, hoàn toàn khác với thân xác
của thành phần đời đời hư đi trong
hỏa ngục chính là Sự Sống nơi kẻ lành khi c̣n
sống trên trần gian trước khi chết, một Sự
Sống họ đă lănh nhận khi chịu Phép Rửa: “Nhờ
phép rửa trong sự chết của Người, chúng ta đă
được mai táng với Người, để như
Đức Kitô nhờ vinh quang của Chúa Cha mà sống lại
từ cơi chết thế nào, chúng ta cũng được
sống một sự sống mới như vậy” (Rm
6:4).
“Sự sống mới” đây
là ǵ, nếu không phải, về phương diện thần
học, là chính sự sống “tự do vinh hiển của
con cái Thiên Chúa” (Rm 8:21), sự sống toàn thể tạo vật
mong đợi nơi họ để được giải
phóng và thông phần vào, sự sống được hiệp
nhất nên một với Thiên Chúa, với chính ḿnh, với
tha nhân và với toàn thể thiên nhiên tạo vật như
ngay từ khi con người c̣n ở trong t́nh trạng thánh
thiện và công chính nguyên thủy (x Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo,
399-400). Về phương diện tu đức, “sự sống
mới” “tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa”, chính là
“sống không theo xác thịt song theo thần trí” (Rm 8:4; x Col
5:16), v́ “xác thịt hướng về sự chết c̣n thần
trí hướng về sự sống và b́nh an” (Rm 8:6): “Nếu
anh em sống theo xác thịt, anh em sẽ chết; nhưng nếu
bởi thần trí anh em tiêu diệt những việc xấu
xa của thân xác anh em sẽ sống” (Rm 8:13). “Những việc
xấu xa của thân xác” hay của “xác thịt là dâm bôn, ô uế,
phóng đăng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất ḥa,
ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tị,
say sưa, chè chén, và những điều khác giống như
vậy” (Col 5:19-21); c̣n những việc hay “hoa trái của thần
trí là bác ái, hoan lạc, b́nh an, nhẫn nhục, nhân hậu,
từ tâm, trung tín, hiền ḥa, tiết độ” (Col
5:22-23).
“Người ta chỉ gặt
gái những ǵ họ đă gieo văi. Nếu họ gieo văi nơi
thửa ruộng xác thịt, họ sẽ gặt hái được
mùa màng băng hoại; nhưng nếu hạt giống gieo
xuống của họ là thần trí th́ họ sẽ gặt
được sự sống trường sinh” (Gal 6:8). Đúng
thế, “mùa gặt đây là tận thế” (Mt 13:39), lúc mà “Đấng
ngự trên ngai phán phán: ‘Này đây Ta đổi mới mọi
sự... Xong cả rồi! Ta là Alpha và Ômega, là Khởi Nguyên
và là Cùng Tận. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống
nơi nguồn nước trường sinh mà không phải
trả tiền. Ai thắng sẽ được hưởng
hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy,
và người ấy sẽ là con của Ta. C̣n những kẻ
hèn nhát, bất trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, phù phép,
thờ ngẫu tượng, và mọi kẻ dối trá điêu
ngoa, th́ phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh ngùn ngụt
cháy: đó là cái chết lần thứ hai’” (Rev 21:5-8).
Thiên Chúa chỉ hứa cứu
chuộc con người tạo vật khỏi cái chết
lần thứ nhất mà thôi, như lời Ngài hứa với
hai nguyên tổ sau khi sa phạm đó là Ngài sẽ cho “miêu duệ
người nữ... đạp nát đầu” (Gen 3:15),
“con cựu xà, tức Satan, tên cám dỗ cả thế gian”
(Rev 12:9). Đức Giêsu Kitô, con của Đức Maria, “một
trinh nữ đă đính hôn với một người tên là
Giuse thuộc gịng dơi Đavít” (Lk 1:27), thực sự đă
“đạp nát đầu” (Gen 3:15) con cựu xà Satan bằng
tử giá cứu độ của ḿnh: “Chính v́ để phá
hủy các việc làm của ma quỉ mà Con Thiên Chúa đă tỏ
ḿnh ra” (1Jn 3:8); “Một khi Tôi bị treo lên khỏi mặt đất,
Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi”
(Jn 12:32). Đúng thế, nhờ cuộc tử giá của Chúa
Kitô, “Vị Mục Tử nhân lành hiến mạng sống ḿnh
v́ chiên” (Jn 10:11), mà đàn chiên Kitô hữu môn đệ của
Người, qua Bí Tích Rửa Tội đă “được
sự sống” (Jn 10:10), và qua Bí Tích Thánh Thể, c̣n được
hưởng “một sự sống viên măn hơn” (Jn 10:10),
một sự sống phát xuất từ chính huyết nhục
của Mẹ Maria được “Lời đă hóa thành nhục
thể” (Jn 1:14) mặc lấy: “Thịt Tôi là của ăn
thật, máu Tôi là của uống thật. Ai ăn thịt Tôi
và uống máu Tôi th́ ở trong Tôi và Tôi ở trong họ” (Jn
6:55-56).
Thật vậy, Thiên Chúa nhập
thể làm người không phải chỉ để trở
thành một Vị “Thiên Chúa ở giữa chúng ta” (Mt 1:23; Is
7:14) một cách tổng quát chung chung vậy thôi, mà Người
c̣n muốn ở với và ở trong mỗi người chúng
ta nữa, v́ Người thương từng con chiên của
Người, dù là con chiên lạc đàn duy nhất (x. Mt
18:10-14). Bởi thế, Người không chỉ muốn ở
trong hồn thiêng bất tử của chúng ta bằng Ơn
Thánh của Người mà thôi, Người c̣n muốn thực
sự ở trong thân xác tro bụi hèn hạ tầm thường
của chúng ta nữa bằng chính Thánh Thể của Người,
v́ Người chẳng những muốn cứu linh hồn
chúng ta khỏi tội lỗi bằng Thánh Giá của ḿnh, Người
c̣n muốn cứu cả thân xác hữu h́nh và hữu hạn
của chúng ta khỏi sự chết bằng Thánh Thể của
Người nữa, nghĩa là Người muốn cả
thân xác của chúng ta cũng sẽ được sống
lại như thân xác hiển vinh của Người trong ngày
sau hết.
Như thế, quả thật
Thánh Thể có liên quan hết sức mật thiết đến
“việc cứu độ của thân xác chúng ta” (Rm 8:23): “Ai
ăn thịt Tôi và uống máu Tôi th́ có sự sống đời
đời, phần Tôi sẽ làm cho họ sống lại
trong ngày sau hết” (Jn 6:54). Tuy nhiên, tác nhân làm cho thân xác của
những ai ăn Thịt và uống Máu Chúa Kitô sống lại
trong ngày sau hết giống như thân xác vinh hiển của
Người đây là ai, nếu không phải là chính Thánh
Linh, Đấng bao giờ cũng được Giáo Hội
cầu khẩn trước khi thánh hiến bánh rượu
trên bàn thờ, để nhờ Ngài bánh rượu được
trở nên Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô: “Nếu Thần
Linh của Đấng đă phục sinh Chúa Giêsu từ
trong kẻ chết ở trong anh em th́ Đấng đă phục
sinh Chúa Kitô từ trong kẻ chết sẽ mang sự sống
đến cho thân xác chết chóc của anh em, bằng Thần
Linh của Ngài ở trong anh em” (Rm 8:11).
Tuy nhiên, không phải cho đến
khi thân xác con người ăn Ḿnh Thánh và uống Máu Thánh Chúa
Kitô khi c̣n sống sắp phục sinh từ trong cơi chết
Thần Linh của Thiên Chúa mới “mang sự sống đến
cho thân xác chết chóc” của họ, mà là ngay từ khi họ
c̣n sống trong thân xác của họ trên thế gian này. Ở
chỗ, “Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống”
(Kinh Tin Kính) làm cho họ càng ngày càng nhận biết Chúa Kitô
hơn (x Jn 16:13), để rồi, nhờ nhận biết
Chúa Kitô, một nhận biết chính là sự sống trường
sinh (x Jn 17:3), họ sẽ sống Chúa Kitô, tức sẽ tác
hành như Chúa Kitô, đến nỗi, không phải họ sống
nữa mà là Chúa Kitô sống trong họ (x Gal 2:20), một sự
sống khiến cho những ai thấy họ là nhận ra
Chúa Kitô (x Jn 13:15).
Sự sống Chúa Thánh Thần
làm cho thế gian nhận ra Chúa Kitô nơi những ai lănh nhận
Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô đây chính là sự sống “yêu thương
như Thày yêu” (Jn 15:12, x 13:34), một t́nh yêu cao cả đă
hiến mạng sống ḿnh v́ người ḿnh yêu (x Jn
15:13). Như thế, khi Kitô hữu sống t́nh yêu cao cả
này của Chúa Kitô và như Chúa Kitô là họ chẳng những
thực sự “cử hành mầu nhiệm thánh” (theo lời
kêu gọi thống hối mở đầu mỗi Thánh Lễ),
cử hành Mầu Nhiệm Yêu Thương của Thiên Chúa được
lập lại trong Hiến Tế Thánh Thể, một mầu
nhiệm đ̣i con người phải biết yêu thương
tha thứ cho nhau mới hội đủ điều kiện
xứng đáng để dâng tiến (x Mt 5:23-24), mà họ
c̣n thực sự “làm việc này mà nhớ đến Thày”
(Lk 22:19; 1Cor 11:24) ngay trong cuộc sống của họ nữa,
chứ không phải chỉ ở trên bàn thờ khi dâng lễ
thôi, v́ họ làm cho biến cố Tử Giá Cứu Độ
có tác dụng “một lần là vĩnh viễn” (Heb 7:27,
10:10; 1Pet 3:18) của Chúa Kitô tái diễn “cho tới khi Chúa lại
đến” (như lời tung hô sau truyền phép), một cách
hiển nhiên và sống động trên thế gian, chứ
không phải một cách bí tích và mầu nhiệm chỉ có ở
trong phụng vụ và nội bộ cộng đồng Dân
Chúa mà thôi.
Nếu cuộc đời của
những người lănh nhận Ḿnh Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô
sống T́nh Yêu cao cả của Người thực sự
cử hành một Thánh Lễ sống động như thế,
th́ bản thân họ, nhân tính của họ nói chung và thân xác
của họ nói riêng, như Chúa Kitô, cũng đă trở
thành một “con chiên bị đem đi sát tế” (Is 53:7), một
“con chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Jn
1:29). V́ “theo Con Chiên đi đến bất cứ nơi nào
Con Chiên đến” (Rev 14:4) như vậy mà “khi Con Người
đến trong vinh quang, ngự trên ngai, có tất cả các
thiên thần hầu chực và muôn dân tụ họp trước
nhan Người” (Mt 25:31-32), họ mới là thành phần
“chiên ở bên phải Người” (Mt 25:33), thành phần được
Người nhận biết và tưởng thưởng hết
sức xứng đáng v́ những việc họ làm “khi họ
c̣n sống ở trong thân xác” (2Cor 5:10) để đáp ứng
những nhu cầu cụ thể hầu như liên quan trực
tiếp đến thể lư của tha nhân là những con người
vô cùng cao quí đă được chính Vị Thiên Chúa Làm Người
Giêsu Kitô đồng hóa với Người: “Hăy đến.
Các con được Cha Ta chúc phúc! Hăy hưởng vương
quốc đă sắm sẵn cho các con từ khi tạo thành
thế gian. V́ khi Ta đói các con đă cho Ta ăn, Ta khát các
con đă cho Ta uống. Khi Ta là khách lạ các con đă đón
nhận Ta, trần truồng các con đă cho Ta mặc. Khi Ta
đau yếu các con đă an ủi Ta, tù ngục các con đă
đến viếng thăm Ta... v́ bao lâu các con làm như thế
cho một trong những người anh em hèn mọn nhất
của Ta là các con làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:35- 36, 40).
Nếu con người lănh nhận
Thánh Thể Chúa Kitô thực sự có thể sống Chúa Kitô,
có thể yêu thương như Người đă yêu thương,
th́ không phải là thân xác của họ đang được
Thần Linh của Người biến đổi làm cho nên
giống thân xác vinh hiển của Người ngay ở đời
này rồi hay sao? Ở chỗ, xác thịt vốn là một
thực thể hướng chiều về sự chết
(x Rm 8:6): “Cái ǵ sinh bởi xác thịt là xác thịt” (Jn 3:6),
lại có thể sinh hoa trái sự sống yêu thương.
Vậy để biết ḿnh đă hơn một lần
hay vẫn thường xuyên lănh nhận Thánh Thể Chúa Kitô
có thực sự sống sự sống của Người
hay chưa, tức đă được Thần Linh của
Người biến đổi hay chưa, chúng ta hăy thực
tâm xét ḿnh lại xem, về phần tiêu cực, chúng ta có c̣n
dùng miệng lưỡi vẫn há ra rước lấy Thánh
Thể vô cùng cao trọng của Người để nói
hành, nói xấu, chê bai, hành tỏi nhau, hoặc có c̣n tự
nhiên ham thích khoái lạc xác thịt thấp hèn cả về
t́nh dục và cảm quan, cả về việc đua đ̣i
tiện nghi và say sưa chè chén, trái lại, về mặt tích
cực, chúng ta có biến thân xác của ḿnh trở thành khí cụ
cho đức chính trực (x Rm 6:13) trong việc phục vụ
tha nhân, tức trở thành bánh nuôi sống nhân gian chăng?
Nếu chưa hay rồi, chúng ta cũng hăy Sống Thánh Thể
hơn nữa, bằng cách “liên lỉ mang trong ḿnh cái chết
của Chúa Giêsu để sự sống của Chúa Giêsu được
tỏ hiện trong thân xác của chúng ta” (2Cor 4:10).
(bài này đă được phổ
biến trên Nguyệt San Hiệp Nhất, 7/2000)