Dẫn Nhập 

Bối Cảnh Hôn Nhân Gia Đ́nh Ngày Nay 

 

  

Đ

ể mở đầu cho tập sách “Yêu Thương và Sự Sống”, một cảm nghiệm tâm lư xă hội về đời sống hôn nhân gia đ́nh, thiết tưởng không ǵ bằng việc lập lại những nhận định của thành phần trí thức và học giả chuyên môn về nội dung của tập sách này, những nhận định cho thấy phần nào nguyên động lực hiện hữu của “Yêu Thương và Sự Sống” vào thời điểm đầu đệ tam thiên niên kỷ này.

 

Sau đây là nguyên văn những nhận định về cuộc sống hôn nhân gia đ́nh hiện đại riêng tại Mỹ Châu (và chung thế giới) của Những Chính Trị Gia và Các Nhà Lập Pháp ở Mỹ Châu trong Cuộc Họp Quốc Tế Thứ Hai diễn ra tại Mexico City ngày 6-8/6/1996 về “Phẩm Giá của Gia Đ́nh và Sự Sống trong Lănh Vực Chính Trị và Ngành Lập Pháp ở Mỹ Châu theo Chiều Hướng của Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống”.

“Bất chấp tất cả mọi biến động lung tung xẩy ra nơi địa lục to lớn của chúng ta, một thực tại vẫn c̣n đó ở ngay tâm điểm của mọi quốc gia, đó là gia đ́nh, một tế bào căn bản, nguyên khởi và sống c̣n của xă hội. Trong đời sống gia đ́nh làm nên bởi hôn nhân, sự sống con người đă được thụ thai, sinh nở và nuôi dưỡng. V́ gia đ́nh là cung thánh của sự sống, do đó, những vấn nạn nghiêm trọng liên quan đến sự sống của con người, như phá thai, trợ tử cũng như các mối đe đọa và các cuộc tấn công sự sống không thể là những vấn nạn chẳng có liên quan ǵ tới gia đ́nh. V́ gia đ́nh là yếu tố chính yếu tiên khởi của xă hội mà những qui chế về kinh tế và xă hội phải góp phần xây dựng gia đ́nh và phải làm cho gia đ́nh thêm vững chắc.

 

“Ngày nay, chúng ta được báo động trước t́nh trạng sự sống của con người và gia đ́nh đang bị tấn công trong tất cả mọi xứ sở của chúng ta. Bởi thế, họp nhau lại tại Thành Phố Mễ Tây Cơ này, chúng tôi muốn gửi đến các chính trị gia và các nhà lập luật đồng nghiệp lời kêu gọi của chúng tôi đây.

 

“Vào giây phút này chúng tôi muốn phác tả cho thấy những đặc tính chính của cuộc khủng hoảng, muốn tái xác nhận những nguyên tắc phải được bảo tŕ; cũng như muốn nêu lên một vài đề nghị thực tế và khẩn thiết.

 

 

T́nh Trạng Khủng Hoảng

 

“Vấn đề dân số xẩy ra theo chiều hướng khác nhau tại các quốc gia. Việc di dân tăng phát đă gây ra những thách đố khác nhau. Tiến tŕnh của việc làm giảm bớt và nắm vững t́nh trạng tăng nhân số, được các chuyên gia coi như là vấn đề chuyển tiếp về dân số, cũng đang được tiến triển tốt đẹp nơi nhiều vùng đất của chúng ta. Tuy nhiên, bởi hiểu lầm về những dữ kiện dân số, tân ư hệ Malthusian đă hào hứng phác họa ra các qui chế kiểm soát dân số tại rất nhiều quốc gia của chúng ta, qua việc ngừa thai, chặn thai, thậm chí phá thai. Được các quốc gia giầu có nâng đỡ, các tác nhân thuộc ư hệ hủy hoại và lầm lạc này đă trở thành những tổ chức quốc tế giầu tiền lắm của dấn thân vào việc, như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là, ‘âm mưu chống lại sự sống’ (Thông Điệp Sự Sống Con Người, đoạn 17). V́ họ mâu thuẫn với quyền lợi của dân chúng mà các tổ chức quốc tế phải nhắm vào việc phục vụ công ích phổ quát và phải tránh những hoạt động không xứng hợp với sứ vụ nguyên thủy của ḿnh.

 

“Phá thai là một sự dữ đầu tiên và là một trong những nạn trầm trọng trong thời đại của chúng ta. Ở Hoa Kỳ, phá thai đă được hợp pháp hóa đến những mức độ cao nhất của t́nh trạng tệ hại và rùng rợn nơi những việc phi nhân bản như ‘việc phá thai bán phần’. Ở Châu Mỹ Latinh, những khoản luật bênh vực quyền sống vẫn c̣n hiệu lực đă bị triệt tiêu bởi việc không chịu áp dụng chúng, cũng như bởi những nỗ lực phối hợp tranh đấu cho việc phá thai khỏi bị luật pháp trừng phạt, cùng với những dự định biến tội ác này thành một ‘thứ quyền’, nại đến nhiều lư do sai quấy, trong số đó có lư do ‘sức khỏe sinh sản của nữ giới’ và ‘quyền sinh sản’.

 

“Trợ tử cũng vào hùa với phá thai trong việc khinh thường sự sống. Ở Bắc Mỹ Châu, những nỗ lực sử dụng việc trợ tử đang đe dọa mạng sống của hằng triệu con người không có khả năng tự vệ, nhất là thành phần già yếu và tật nguyền, những người có quyền được yêu thương và chăm sóc trong gia đ́nh.

 

“Chính luật lệ là nguyên tắc của quyền lợi cũng đang bị bại hoại. Ở đằng sau những cuộc tấn công hủy diệt sự sống, chúng ta thấy được chủ nghĩa pháp lư tích cực và duy lợi, qua việc hạ bệ quyền sống vốn có từ đầu xuống theo ư muốn tuyệt đối của các nhà lập pháp, chuyên viên pháp luật hay vị lănh thủ quốc gia. Gắn liền với những lực lượng này là các h́nh thức tàn nhẫn của chủ nghĩa tư bản (x Thông Điệp Bách Niên, đoạn 33) cùng với chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ, làm suy giảm, thậm chí hủy diệt đi cả giá trị lẫn trách nhiệm của dục tính, hôn nhân và đời sống gia đ́nh. Như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhận định, những lực lượng như vậy đang soi ṃn đến tận gốc rễ của nền dân chủ đích thực (x. Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống, đoạn 20).

 

“Phương tiện truyền thông xă hội thường bị lạm dụng để cổ vơ ‘nền văn hóa tử vong’ cũng như cổ vơ quan niệm duy vật và duy lạc của con người, phản khắc với các giá trị của hôn nhân và gia đ́nh.

 

“Qui chế về kinh tế của các quốc gia chúng ta thường không thiên về gia đ́nh. Phụ nữ bị buộc phải làm việc ngoài nhà và không được nâng đỡ để thực hiện sứ vụ làm mẹ của họ. Ở một số quốc gia, những nạn xă hội như t́nh trạng gia đ́nh bần cùng túng thiếu, cảnh nhiều nhà chỉ có một cha hay một mẹ, t́nh trạng thiếu niên bê tha, nghiện hút và tội ác bạo lực trở nên tệ hại bởi các chương tŕnh an sinh thất sách. Ở một số quốc gia khác lại thiếu những khoản an sinh đầy đủ khiến cho các gia đ́nh nghèo phải sống trong một t́nh trạng rất thiếu kém và thê thảm.

 

“Các quyền căn bản của cha mẹ về vấn đề giáo dục không luôn luôn được công nhận. Các chương tŕnh dạy tính dục, do Chính Phủ bó buộc và thường bởi các tổ chức kiểm soát dân số điều khiển, vi phạm đến quyền lợi của phụ huynh và cổ vơ các lối sống hưởng lạc. Nhiều cha mẹ không được tự do chọn cho con cái một chương tŕnh giáo dục hợp với đức tin và lương tâm của ḿnh, hay họ phải trả nhiều tiền cho một chương tŕnh giáo

 

“Trẻ em ở nhiều miền đất đă trở thành nạn nhân của những khai thác vô loài, qua việc lao động trẻ em, măi dâm trẻ em và h́nh ảnh trẻ em khiêu dâm. Nỗi khổ của ‘các trẻ em bụi đời’, nạn nhân của t́nh trạng thiếu kỷ cương gia đ́nh, là một gương mù và là một nỗi hổ ngươi cho nhiều thành phố lớn nhất của chúng ta.

 

“Nữ giới phần lớn phải sống trong cảnh bần cùng. Họ thường bị tổn hại v́ thiếu học hành. Cùng với con cái, họ là những nạn nhân chính của cảnh tan vỡ gia đ́nh. Ở một số xă hội, họ là những nạn nhân cho quyền lực dục tính của nam giới. Trái lại, phong trào nữ giới cấp tiến, bằng việc phát động ư niệm sai lầm về ‘giống tính’, đồng thời đă làm hại họ ở hết mọi quốc gia thuộc Mỹ Châu, làm thấm nhập từ từ những thành kiến phản lại chủ nghĩa nữ giới chân chính là chủ nghĩa bảo vệ phẩm vị của nữ giới.

 

“Sau hết, chúng tôi muốn nói lên nỗi quan tâm sâu xa nhất của chúng tôi về một tân ‘kiểu mẫu sức khỏe’ nhắm đến việc làm cho quyền sống khỏe mạnh bị lệ thuộc vào việc giải quyết của cá nhân hay của xă hội”.

 

 

Sự Thật về Gia Đ́nh và Sự Sống

 

“Đối diện với những vấn nạn và thách đố này, chúng tôi muốn tái xác nhận một số những nguyên tắc quan trọng hơn để soi dẫn đường lối chúng ta đi.

 

1.      “Chúng tôi tái công nhận phẩm vị và giá trị bẩm sinh của hết mọi con người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa và tương tự như Thiên Chúa nên có khả năng yêu thương hy hiến bản thân ḿnh.

 

2.      “Chúng tôi tái xác nhận là các quyền lợi của con người đều do bẩm sinh mà có, như được nêu lên trong Bản Tuyên Ngôn Chung về Nhân Quyền (1948)

 

3.      “Chúng tôi tái công nhận giá trị và tầm quan trọng hiện tại của Bản Hiến Chương về Các Quyền Lợi của Gia Đ́nh được Ṭa Thánh phổ biến (1983). Bởi thế, chúng tôi tái xác nhận rằng gia đ́nh được hưởng những quyền lợi phát xuất từ chính căn tính của ḿnh là tế bào căn bản của xă hội.

 

4.      “Chúng tôi tái xác nhận rằng gia đ́nh được làm nên bởi hôn nhân là cuộc hiệp nhất giữa một người nam và một người nữ để hướng đến việc truyền đạt sự sống con người.

 

5.      “Chúng tôi tái xác nhận rằng tính chất bất khả phân ly của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ cần phải được bảo vệ bởi những luật lệ để phục vụ thiện ích cho xă hội.

 

6.      “Chúng tôi tái công nhận quyền sống của tất cả mọi con người, từ lúc thụ thai cho tới khi tự nhiên chết đi. Như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dạy: ‘Không ai được đặc quyền hay được chuẩn chước đối với qui tắc luân lư cấm việc trực tiếp lấy mạng sống của một con người vô tội. Dù là người nắm trong tay quyền làm chủ thế giới hay là người nghèo nhất trong các người nghèo trên mặt đất này th́ cả hai cũng không khác nhau. Đối với những đ̣i buộc của luân lư, tất cả chúng ta hoàn toàn b́nh đẳng như nhau’ (Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống, đoạn 57)ï

 

(Dịch từ tuần san L' O sservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, ngày 26/6/1996)