Sinh Hoạt Sống Đạo

 

 

Thân Hữu Đồng Công

(2015-2021)

 

 

Đồng Công: Những Ấn Tín Thần Linh

(Đồng Công 70 Năm Ngọc Khánh Khai Dòng)

 THĐC tâm phương Đaminh Maria cao tấn tĩnh

Cảm Nghiệm Đồng Công - Hậu chấn từ Kỷ Yếu "Đồng Công: Mùa Gặt Thương Xót"

 

Nội Dung

 Những Ấn Tín Thần Linh - Đồng Công Thai Sinh: Hoài Thai 1941 và Khai Sinh 1953 

  Những Ấn Tín Thần Linh - Đồng Công Nẩy Sinh: Sau cuộc Di Cư 1954

  Những Ấn Tín Thần Linh - Đồng Công Phát Sinh: Sau cuộc Vượt Thoát 1975

 Những Ấn Tín Thần Linh - Đồng Công Hồi Sinh: Sau cuộc  Khổ Nạn 1987 - 1993 

Những Ấn Tín Thần Linh - Đồng Công Trổ Sinh: Sau cuộc Tử Giá 2006 - 2007

 Những Ấn Tín Thần Linh - Đồng Công: Một Sản Phẩm của Lòng Thương Xót Chúa

  

 

 

Tổng kết 

Đồng Công - Sản phẩm Thần Linh của LTXC

  

Trong tất cả những ấn tín thần linh ở từng giai đoạn lịch sử của Dòng, như em cảm nhận qua từng giai đoạn, với 5 giai đoạn chính yếu như đã được nêu lên ở đầu loạt bài này:

 

 Đồng Công Thai Sinh: Hoài Thai 1941 và Khai Sinh 1953 

  Đồng Công Nẩy Sinh: Sau cuộc Di Cư 1954

  Đồng Công Phát Sinh: Sau cuộc Vượt Thoát 1975

 Đồng Công Hồi Sinh: Sau cuộc Khổ Nạn 1987 - 1993 

Đồng Công Trổ Sinh: Sau cuộc Tử Giá 2006 - 2007

 

Em cảm thấy có 4 Ấn tín Thần linh nổi bật nhất và ấn tượng nhất trong em và với em đó là: Ấn Tín Giáo Quyền (1), Ấn Tín Linh Mục (2), Ấn Tín Ơn Gọi (3) và Ấn Tín Tỉnh Dòng (4). 

 

1- Ấn Tín Giáo Quyền: Ấn tín Giáo quyền xẩy ra ngay khi dòng gần đi đến chỗ bị dẹp bỏ, bởi Đấng Bản quyền đối với Nhà Mẹ của Dòng, nhất là sau khi Anh Cả là Đấng Sáng lập qua đi ngày 21/6/2007, ngay trong lúc Dòng vẫn đang bị hậu chấn kinh hoàng gây ra bởi trận sóng thần ngấm ngầm nổi lên bất ngờ từ năm 2006 trong chính nội bộ Dòng, chấn động đến chung các vị Giám mục, nhất là Đấng Bản quyền TGP Sài Gòn bấy giờ, một vị chủ chăn vốn không mấy cảm tình với Dòng (và   lẽ   thế) lại càng có đủ lý do chính đáng để ngài không đến chủ tế cho Lễ An táng của Anh Cả, và là Vị Bản quyền thời đó (1998 - 2014), căn cứ vào trường hợp không có hồ sơ gì của Dòng trong công hàm của TGP Sài Gòn, đã công khai và thẳng thắn cho phái đoàn anh em Dòng đại diện đến chào mừng ngài là tân chủ chiên của TGP Sài Gòn, biết rằng: Dòng Đồng Công là Dòng của Cha Thủ chứ không phải là Dòng của Giáo Hội ở TGP Sài Gòn. 

 

Ấy thế mà, chỉ sau 3 ngày Anh Cả qua đi, tức là vào ngày 24/6/2007, ngày Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, quan thày của ngài, ngài đã công nhận bản Hiến Pháp của Dòng Đồng Công, bản Hiến Pháp đã được Anh Cả biên soạn lại bằng tiếng Latinh theo chiều hướng của bộ Giáo Luật mới năm 1983, và đã được Tỉnh Dòng dịch từ Tiếng Anh sang Việt ngữ rồi gửi về cho Dòng ở Việt Nam, để Anh Xuân đem nộp cho ngài trước đó. 

 

Sau biến cố Dòng được hợp thức hóa ở TGP Sài Gòn này, anh em Dòng, những anh em đã được Anh Cả đào tạo cho làm linh mục trong thời gian, sau khi Anh Cả bất ngờ ra tù lần 2 năm 1993, Dòng gần như bế quan để thao luyện "võ nghệ cao cường" (TV 144:1) và chờ thời. Để rồi khi thời cơ đến, đến sau sự kiện Dòng được TGP Sài Gòn công nhận, thì liên tiếp một loạt anh em được chính Vị Bản Quyền này truyền chức cho hàng năm, lên đến khoảng 70 - 80 linh mục, nhờ đó, Dòng mới có thể đáp ứng nhu cầu mục vụ đa dạng, nhất là truyền giáo, trong cánh đồng truyền giáo từ bắc vô nam của Giáo Hội ở Việt Nam, kể từ năm 2012.

 

 

2- Ấn Tín Linh MụcẤn tín Linh mục, trước hết, là ở chỗ Dòng không cần phải di chuyển Nhà Mẹ đó đây nữa, như khi Anh Cả còn sống, như Nhà Mẹ từ Thủ Đức ra Mỹ Chánh đầu thập niên 1960, rồi từ Mỹ Chánh đến Qui Đức, từ Qui Đức về Nhà Đá, tất cả các nơi này đều thuộc Giáo phận Qui Nhơn, rồi từ Nhà Đá lên lại Qui Đức rồi về lại Thủ Đức thuộc TGP Sài Gòn vào đầu thập niên 1970, để có thể tự đào tạo linh mục cho Dòng, thay vì phải đi học ngoài như 4 anh linh mục đầu tiên hồi đầu thập niên 1960. 

 

Dòng cứ đào tạo linh mục ở TGP Sài Gòn rồi được chính vị chủ chiên của TGP này truyền chức cho hằng năm, sau ĐHY Phạm Minh Mẫn thì đến ĐTGM Bùi Văn Đọc (2014-2018), những vị đã truyền chức cho Dòng khoảng gần 200 vị linh mục trong vòng 10 năm (2008 - 2018). Ngoài ra, càng truyền giáo Dòng càng gia tăng số linh mục ở các Giáo phận mời Dòng hợp tác đáp ứng nhu cầu truyền giáo trong Giáo phận của các vị, như Giáo phận Hưng Hóa, Giáo phận Bắc Ninh, Giáo phận Lạng Sơn, cả 3 Giáo phận này thuộc miền thượng du Bắc Việt; Giáo phận Kontum và Giáo phận Buôn Mê Thuột ở miền Tây nguyên Trung phần; 3 Giáo phận thuộc miền hậu giang Nam Việt như Giáo phận Mỹ Tho, Giáo phận Cần Thơ, nhất là Giáo phận Long Xuyên.

 

Ấn tín Linh mục, sau nữa, còn ở chỗ con số linh mục càng ngày càng gia tăng theo quan phòng thần linh, cả ở hải ngoại lẫn trong nước, vì nhu cầu mục vụ đa dạng và truyền giáo, đã vượt quá con số 1/3 như Hiến Pháp Dòng ấn định trước kia. Hiện nay, trong mục Đệ Tử Viện trên trang web của Nhà Mẹ ở Việt Nam, https://www.tinmung.net/DETUVIEN/DeTuvienINDEX.htm, những ai muốn tìm hiểu ơn gọi Đồng Công thấy có hàng chữ: "Dòng Giáo sĩ, đa số là linh mục".

 

 

3- Ấn Tín Ơn GọiẤn tín Ơn gọi, trước hết, ở chỗ, ngay trong giai đoạn Dòng như bị "đầy xuống âm phủ" (1Samuel 2:6), khi Đấng Sáng lập bị tù chung thân và như thế sẽ bị chết trong tù khi ngài quá 100 tuổi, và cùng bị bắt tù với ngài còn bao gồm cả vị ngài đã chỉ định thay ngài trong trường hợp ngài không thể tiếp tục phục vụ Dòng được nữa, đó là Anh Lm Đoàn Phú Xuân, thế mà số anh em Đồng Công trẻ trung tu sau 1975, dù bị gian nan khốn khó khi mới là đệ tử sinh, hay thỉnh sinh, hoặc tập sinh và khấn sinh hạn thệ v.v., vẫn cương quyết trung thành với Lý Tưởng Đồng Công cho tới cùng, bất chấp tình trạng phải sống lén lút và tu chui cực khổ, chẳng những bị theo dõi bởi chính quyền mà còn bị xua đuổi bởi thân nhân của mình do họ sợ liên lụy, nhất là bởi chính một số vị chủ chăn linh mục theo dõi và tẩy chay v.v. 

 

Ấn tín Ơn gọi Đồng Công, sau nữa, là ở chỗ, trong giai đoạn một số anh em Dòng bị tù cùng với Đấng Sáng lập, một bản án làm cho Dòng Đồng Công hoàn toàn mất thế giá và uy tín trước mặt người đời cũng như trong Giáo Hội, trong khi đó những anh em không bị tù thì lại sống đời tu chui trong cảnh "hầm trú" an toàn ở đâu đó, như sống một mùa vọng nuôi hy vọng trong vô vọng, ấy thế mà thành phần giới trẻ lại cứ bất chấp, tìm đến tìm hiểu ơn gọi Đồng Công và gia nhập Dòng, theo tác động thần linh trong nội tâm của họ, bất chấp cuộc đời tương lai bấp bênh mịt mù của mình, như một Abraham được Chúa kêu gọi là lên đường mà chẳng biết mình đi đâu..., chỉ biết “hope against hope – hy vọng nghịch vọng” (Roma 4:18). Để rồi, Ơn Gọi Đồng Công có thể nói đã lên tới tột đỉnh vào đầu thiên kỷ thứ 3 khi Dòng cùng Giáo Hội cử hành Đại Năm Thánh 2000, với Lớp khấn 17, một lớp khấn cả 100 anh em, đến độ Dòng không còn đủ chỗ cho họ ở, phải thuê mướn hết chỗ này đến chỗ khác cho họ theo đuổi Lý Tưởng Đồng Công.

 

 

4- Ấn Tín Tỉnh DòngẤn tín Tỉnh Dòng, trước hết là ở chỗ Anh Cả không muốn cho anh em Dòng sang Mỹ bởi sợ anh em mất đức tin ở một xã hội văn minh vật chất và hưởng thụ theo trần tục. Nhưng vì Dòng là của Chúa hơn là của Anh Cả, vị được Chúa sử dụng để thành lập theo ý muốn của Ngài vào thời điểm thiên định, và cũng chỉ có Ngài và chính Ngài mới biết được tất cả sự thật về hội dòng này của Ngài sẽ phải ra sao và như thế nào mới đúng ý của Ngài trong thời điểm hiện hữu của nó. 

 

Nếu Đấng đã thiết lập Hội Dòng Đồng Công qua Anh Cả, và cũng là Đấng luôn ở cùng với Dòng của Ngài hơn là Anh Cả đã qua đi sau thời gian xây dựng Dòng, mà Ngài đã thực hiện 2 điều khác với, hay ngược với, ý muốn của Anh Cả là Vị Sáng Lập, hay nói khác đi, Ngài đã thực hiện hơn những gì Anh Cả mong muốn nữa. Ở chỗ, thay vì 1/3 linh mục Dòng, đủ để phục vụ anh em Dòng về việc quản trị cũng như đời sống thiêng liêng, thì nay lại là "đa số linh mục", và thay vì "các em ra đi để giữ lấy Dòng và để truyền giáo", như ý định ban đầu của Anh là chỉ xuất ngoại để truyền giáo ở các nước Đông Nam Á đa số theo Phật giáo gần Việt Nam sau 1975 mà thôi, thì Chúa lại mang anh em Dòng sang bên kia nửa vòng trái đất, (Trụ sở Tỉnh Dòng ở Carthage Missouri  cách Nhà Mẹ Dòng ở Thủ Đức Việt Nam đúng 12 tiếng), đ lập cư và hoạt động với tư cách là một Tỉnh Dòng ở ngay đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ, một xã hội đang càng ngày càng bị tục hóa và vì thế nên cần được tái phúc âm hóa, nhất là tín hữu giáo dân Công giáo đang sinh hoạt ở các cộng đồng Công giáo Việt Nam Hoa Kỳ.

 

Ấn tín Tỉnh Dòng, sau nữa là ở chỗ nhờ Ngày Thánh Mẫu từ năm 1978, một tổ chức ngay từ ban đầu đã đụng đến cộng đồng anh chị em Tin Lành đa số ở thành phố Carthage Missouri, thành phần vốn dị ứng với Đức Mẹ và thậm chí còn chống đối cùng đả phá Đức Mẹ nữa, ấy thế mà qua anh em Dòng và Ngày Thánh Mẫu hàng năm này, anh chị em Tin Lành chẳng những càng có thiện cảm với Tỉnh Dòng hơn, mà còn tự nguyện hợp tác với Dòng để phục vụ khách hành hương của Ngày Thánh Mẫu bao nhiêu có thể theo khả năng của họ. Điển hình nhất là họ cho đậu xe ở parking Nhà Thờ của họ, hay dùng xe bus của họ để đưa đón khách hành hương đi mua sắm gần đó, hoặc cung cấp nước uống cùng với những tia nước mát được phun về phía khách hành hương tham dự cung nghinh Đức Mẹ ở những đoạn đường gần cuối, khi nhiều người cảm thấy mệt, hay cho khách hành hương được sử dụng các bãi cỏ trước nhà để cắm lều, thậm chí cho sử dụng bếp và phòng vệ sinh trong nhà của họ. Đúng là Đấng Quan Phòng thần linh đã muốn sử dụng anh em Đồng Công để truyền giáo cho cả Việt Nam lẫn Mỹ quốc ở Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ này vậy. 

 

Nếu "Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Gioan 1:14), như "một Con Trẻ mới sinh được bọc trong khăn nằm trong máng cỏ" (Luca 2:12), và "là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mathêu 16:16), thì nhân loại nói chung và dân Do Thái nói riêng làm sao biết được "tất cả sự thật" (Gioan 16:13) về nhân vật lịch sử Giêsu Nazarét này có phải "là Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa đã đến trong thế gian" (Gioan 11:25) chăng? Hay lại là một "Kitô giả" nào đó, "đến độ có thể lừa gạt được cả những người được tuyển chọn" (Mathêu 24:24)?? 

 

Theo tiến trình mạc khải thần linh của Thiên Chúa từ trong Cựu Ước cho đến "thời điểm viên trọn Thiên Chúa sai Con Một của Ngài đến hạ sinh bởi một người nữ, hạ sinh bởi lề luật để cứu những ai sống dưới lề luật, nhờ đó chúng ta được ơn làm nghĩa tử của Thiên Chúa" (Galata 4:4), Ngài đã tỏ hết bản thân của Ngài ra ở nơi Người Con Nhập Thể Làm Người của Ngài, và Người Con Nhập Thể Làm Người của Ngài cũng đã tự chứng về mình chính "là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống", chẳng những bằng lời nói với dân Do Thái (xem Gioan 8:12-59), nhất là bằng chính cuộc Vượt Qua của Người: "Khi quí vị treo Con Người lên quí vị sẽ biết LÀ Tôi" (Gioan 8:28). 

 

Đúng thế, Người đã thực sự bị loài người, bao gồm cả dân Do Thái lẫn dân ngoại Rôma, giết chết trên thập tự giá, tuy nhiên,"theo kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết trước, Đức Giêsu ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại, giải thoát Người khỏi những đau khổ của cái chết" (Tông Vụ 2:23-24), như chính Người, sau khi sống lại và hiện ra với các vị tông đồ là thành phần chứng nhân tiên khởi của Người, đã chứng tỏ cho các vị thấy Người thực sự "là Chúa và là Thiên Chúa" (Gioan 20:28) - "Là Chúa" ở chỗ, bằng nhân tính của mình, Người đã chiến thắng tội lỗi và sự chết của con người và nơi con người, và "là Thiên Chúa" ở chỗ, bằng thần tính hằng sống vô cùng viên mãn của mình, Người ban sự sống thần linh của Người, sự sống đời đời cho nhân loại, một sự sống, ngay từ đầu, đã được các vị tông đồ được Người tuyển chọn loan báo và ban phát, và được Giáo Hội do Người thiết lập tiếp tục thông ban "cho mọi tạo vật" (Marco 16:15), "cho đến tận cùng trái đất" (Tông Vụ 1:8) và "cho đến tận thế" (Mathêu 28:20).

 

Trong tiến trình hình thành và hiện thực Hội Dòng Đồng Công cũng thế, làm thế nào để dân Việt nói chung, nhất là Giáo quyền của Giáo Hội ở Việt Nam, cũng như anh em Dòng nói riêng có thể biết thật Hội Dòng Đồng Công quả thực là do Thiên Chúa, là việc của Thiên Chúa thực hiện qua trung gian của một con người là linh mục Đaminh Maria Trần Đình Thủ, khi Thiên Chúa tác động vị linh mục này vào nửa đêm về sáng ngày 4/4/1941 ở Đại Chủng Viện Quần Phương Giáo phận Bùi Chu Bắc Việt?

 

Chính cuộc vượt qua của vị trung gian linh mục Trần Đình Thủ sáng lập Hội Dòng Đồng Công này, dọc suốt cuộc sống tràn ngập và liên lỉ gian nan khốn khó của ngài, gây ra bởi cả chính quyền lẫn giáo quyền, nhất là bởi chính anh em Dòng đối với đường lối huấn thánh của ngài, từ khi ngài lập Dòng cho tới tận giây phút ngài qua đời, đã chứng thực Dòng Đồng Công là Sản Phẩm Thần Linh của LTXC. Bởi thế, ngay khi ngài còn sống, hoa trái thiêng liêng đã bắt đầu trổ sinh với Ấn Tín Ơn Gọi, và sau khi ngài "như hạt lúa miến mục nát đi" (Gioan 12:24), Thiên Chúa, qua Ấn Tín Giáo Quyền đại diện Giáo Hội, đã cho Hội Dòng của vị linh mục trung gian sáng lập này càng viên mãn hoa trái hơn nơi Ấn Tín Linh Mục và Ấn Tín Tỉnh Dòng, để Hội Dòng có thể  phục vụ Mùa Gặt Thương Xót, cả ở Việt Nam lẫn hải ngoại, trong thời điểm "thế giới ngày nay cần đến LTXC biết bao" (ĐTC GP II - Balan 17/8/2002).

 

Thật vậy, nếu Ấn Tín Thần Linh của Vị Thiên Chúa là “Cha thương xót” (Luca 6:36) muốn cứu độ con người tạo vật tội lỗi là ở hoa trái sự sống thần linh phát sinh từ Chúa Kitô Vượt Qua từ khổ giá tới phục sinh, được thông ban cho toàn thể thế giới loài người qua Giáo Hội, một Giáo Hội càng bị bách hại cùng sát hại, chẳng những không bị tiêu diệt mà trái lại càng lan tràn khắp thế giới như một “sự sống viên mãn hơn” (Gioan 10:10) từ Chúa Kitô Phục Sinh “toàn quyền trên trời dưới đất” (Mathêu 28:18), thì Hội Dòng nguyên thủy mang danh Đồng Công và liên lỉ sống Thân phận Đồng Công đau thương của họ đang thực sự trổ sinh một Mùa Gặt Thương Xót, như ở vào thời điểm 70 năm Ngọc khánh khai Dòng hiện nay của họ (1953 – 2023), một Mùa Gặt Thương Xót chứng thực Ấn Tín Thần Linh nơi Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, một Sản Phẩm Thần Linh của LTXC!

                                                                         

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu 16/6/2023

Magnificat anima mea Dominum - Linh hồn con ngợi khen Chúa!

THĐC Tâm Phương Đaminh Maria cao tấn tĩnh

 

 

Tổng Giáo Phận Sài Gòn
bullet Tu viện Khiết Tâm (Nhà Mẹ)
bullet Tu viện Mẫu Tâm
bullet Cộng đoàn Emmaus
bullet Giáo xứ Châu Bình
bullet Giáo xứ Bình Lợi
bullet Đệ tử viện Dòng
bullet Lưu học xá Sinh viên - Tân Bình
bullet Lưu học xá Sinh viên - Lộc Hưng
bullet Nhà hưu linh mục
bullet Gia Đình Tận Hiến
bullet Địa chỉ nhà thờ Tổng Giáo Phận Sài Gòn
 
Giáo Phận Xuân Lộc
bullet Giáo Xứ Giáng Điền
bullet Giáo Xứ Phú Lý
bullet Tu viện Đức Mẹ Camelo
bullet Cộng đoàn Dốc Mơ
bullet Cộng đoàn Thánh Giuse Long Thành
bullet Giáo điểm Suối Tượng
Giáo Phận Phú Cường
bullet Giáo xứ Minh Hòa - Phú Cường
bullet Tu viện Nữ Vương - Phú Cường
Giáo Phận Long Xuyên
bullet Giáo xứ Hòa Phú
bullet Giáo họ Xẻo Tam
bullet Giáo điểm Hòa Mỹ
bullet Giáo điểm Hòa Hiệp
bullet Tu viện Thánh Giuse
Giáo Phận Cần Thơ
bullet Giáo xứ Thánh Phêrô
Giáo Phận Đà Lạt
bullet Tu viện Sinh Nhật Mẹ
Giáo Phận Ban Mê Thuột
bullet Giáo xư Châu Ninh
bullet Giáo xứ Dak Nia
Giáo Phận Kon tum
bullet Anh Em phục vụ tại Kon-Tum
bullet Tu viện Thăm Viếng
Giáo Phận Qui Nhơn
bullet Giáo xứ Sơn Giang - Qui Nhơn
bullet Đặc San Giáo phận Qui Nhơn
Giáo Phận Đà Nẵng
bullet Giáo xứ Thuận Yên - Đà Nẵng
bullet Tu viện Me Thiên Chúa
Giáo Phận Thái Bình
bullet Tu viện Nữ Vương Hòa Bình
bullet Giáo xứ Cát Trại
bullet Giáo xứ Kim Châu
bullet Giáo xứ Thiên Lộc
bullet Giáo xứ Đức Long
bullet Giáo xứ Vĩnh Phúc
bullet Giáo xứ Minh Đức
bullet Giáo xứ An Thái
bullet Giáo xứ Đống Cao
bullet Giáo xứ Hàm Tài
bullet Giáo xứ Giáo lạc
bullet Giáo xứ Thuận Nghiệp
bullet Giáo xứ Thất Sự
bullet Giáo xứ Chấp Trung
bullet Giáo xứ Phương Mai
bullet Giáo xứ Trang Quang
bullet Giáo xứ Lực Điền
Giáo Phận Bùi Chu
bullet Giáo xứ Xuân Hóa
Giáo Phận Bắc Ninh
bullet Tu viện Mẹ La Vang
bullet Giáo xứ Vân Thạch
bullet Giáo xứ Vinh Ngọc
bullet Giáo xứ Lực Tiến
bullet Giáo xứ Thường Thắng
bullet Giáo xứ Dâu + Đình Tổ
bullet Giáo xứ Đại Điền
Giáo Phận Hưng Hóa
bullet Giáo xứ Lương Sơn
bullet Giáo xứ Trại Sơn
Giáo Phận Lạng Sơn
bullet Tu viện
Danh Sách Các Giáo Xứ Ae Phụ Trách
bullet Danh Sách được bổ nhiệm

 

Trong tấm ảnh gần như toàn cảnh Thành phố Thủ Đức trên đây, nơi còn sót lại của dòng ở đồi Thủ Đức, không đáng tịch biên như những cơ sở khác của dòng ở Thủ Đức,

nơi chỉ toàn là ao cá và chuồng heo xưa của dòng, không ngờ, nhờ thân phận thấp hèn hẩm hiu ấy, như làng quê Belem bé mọn đã trở thành nơi cho Vua dân Do Thái giáng sinh,

mảnh đất thả cá và nuôi heo ấy đã từ từ lột xác biến hình thay dạng trở thành Nhà Mẹ khang trang rộng rãi cho 5-6 trăm anh em dòng chung sống...

(vị trí Nhà Mẹ trong tấm hình trên ở bên trái, với 3 giẫy nhà, giẫy mái trắng bằng, giẫy mái đen nhô lên có Thánh giá trên đỉnh và Tượng Mẹ bên dưới, và giẫy mái ngói đỏ)

Khu mục vụ của dòng ở Nhà Mẹ

Tháp chuông trong khuôn viên Nhà Mẹ, ở đầu nhà nguyện, phía bên hành lang hội trường và các văn phòng

Nhà Mẹ - Góc Tây Nam

Góc Nguyện đường Nhà Mẹ và Lầu Trái Tim Mẹ có lối dẫn ra cổng Nhà Mẹ

Bên trong Nguyện đường Nhà Mẹ

Lầu Thánh Tâm Chúa, hướng thẳng lên Nguyện đường Nhà Mẹ, nơi lầu 1, bên phải, có phòng của các cha hưu dưỡng cùng nhà nguyện của quí cha

Lầu ở bên phải Nguyện đường, tầng dưới cùng bao gồm văn phòng và hội trường, dẫn tới Lầu Thánh Tâm Chúa

Lầu Trái Tim Mẹ Toàn Thắng, bên phải Lầu Thánh Tâm Chúa hướng về Nguyện đường

Khu Mục Vụ Đồng Công ở mặt tiền của Nhà Mẹ Thủ Đức

Phục vụ nhu cầu ảnh tượng, sách đạo và phụng vụ Công giáo trong Khu Mục Vụ Đồng Công ở mặt tiền của Nhà Mẹ Thủ Đức

Tu viện Mẹ Dâng Mình bên Khu Mẫu Tâm Thủ Đức

 

Trong khi Dòng Đồng Công ở Thủ Đức bị chính quyền tịch thu hết mọi nơi ngoài trừ Khu Ao Cá và Nghĩa Trang,

thì Dòng Trinh Vương lại không bị họ tịch thu Khu Trường Học và Nội Trú ở gần nhà dòng, chỉ bị lấy mất một nửa.

 Giờ đây, Khu Khiết Tâm này đã giành cho hhơn 100 anh em Đồng Công sang ở và sinh hoạt cho đỡ chật chội bên khu Nhà Mẹ ở Khu Ao Cá Mẫu Tâm.

(hình chụp ngày 10/7/2017 trong chuyến về VN với thân hữu Đồng Công)

 

 

Cộng đoàn và Nhà Tĩnh Tâm Emmau ở Thủ Đức cho cộng đồng Dân Chúa

Để thấy được tình trạng Trổ Sinh mãnh liệt và nhanh chóng ra sao, sau khi Hạt lúc miến QP mục nát đi năm 2007,

xin xem tiếp trong mạng điện toán toàn cầu www.tinmung.net của dòng, và ở cột bên trái xin xem phần "80 Năm Đoàn Sủng Dòng" ở mục "Các Cộng Đoàn ở Việt Nam"

 

Ở đây em chỉ xin trưng dẫn một số khu vực truyền giáo của dòng từ bắc vô nam mà phái đoàn THĐC 2022 chúng em đã được phúc ghé thăm và tặng quà truyền giáo,

gồm có, theo thứ tự GP Hưng Hóa, GP Lạng Sơn, GP Bắc Ninh, GP Kontum, GP Buôn Mê Thuột, GP Long Xuyên, GP Mỹ Tho  GP Xuân Lộc:

 

 

Cộng đồng dân Chúa ở Nhà thờ Hòa Phú mới được Giáo phận Long Xuyên nâng lên bậc Giáo xứ năm 2016.

Như Giáo xứ Châu Ninh ở GP Buôn Mê Thuột và Giáo xứ Châu Bình ở TGP Sài Gòn, Giáo xứ Hòa Phú ở GP Long Xuyên này cũng thuộc đất nhà dòng, nơi có Tu viện Thánh Giuse như dưới đây:

(những hình ảnh sinh hoạt giáo dân đông người được bao gồm ở Tu Viện Thánh Giuse trên đây là hình ảnh Nhóm TĐCTT ghé thăm và tặng quà truyền giáo ngày 5/10/2016)

Em tâm phương ở tấm hình 3 anh em, từ trái sang: Anh Triệu, em và Anh Bính, người anh chở em đi xe gắn máy (hình cuối giữa) thăm 1 giáo điểm gần Giáo xứ Hòa Phú

 

Rất tiếc em không có đủ tài liệu như các tấm trưng dẫn trên đây về 4 nơi nữa mà THĐC 2022 chúng em cũng đã ghé thăm, đó là:

1- Giáo họ Hạ Lũng GP Lạng Sơn của Anh Tới/Thiết; 2- Giáo xứ Xẻo Tam GP Long Xuyên của Anh Toán; 3- Giáo điểm ở GP Mỹ Tho của Anh Lĩnh; 4- Giáo điểm ở GP Xuân Lộc của Anh Hiệp/Chi

 

 

 

Ngày 25/10/1980, qua văn thư số 4931, Bộ Truyền giáo thành lập Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ, trong đó,

Toà Thánh cũng ủy thác cho Tỉnh Dòng "chăm sóc phần thiêng liêng cho Kitô hữu Công giáo Việt nam tị nạn tại Hoa Kỳ", như được lập lại ở văn thư dưới đây:

Văn thư của Đức Cha Bernard Law, Giám mục Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau, được công khai phổ biến trên NS TTĐC số 41,

để giới thiệu với Cộng đồng Dân Chúa VN ở Hoa Kỳ về Tân Tỉnh đòng Đồng Công kèm theo vai trò mục vụ của dòng với chung Cộng đồng này.

 

Giáo Xứ Ðức Mẹ Việt Nam

2001 N. Grand St.
Amarillo, TX 73107
Phone & Fax: (806) 383 - 0467
Rectory: (806) 383 - 8669

Rev. John E. Trần Đình Diễm, CMC

_______________

Giáo Xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam

website: http://www.cttdvn.com

801 E. Mayfield Rd.,
Arlington, TX 76014
Phone: (817) 466-0800
Fax: (817) 472-8681

Rev. Raymond Nguyễn Mạnh Thư, CMC
Rev. Andre Nguyễn Tuấn Nhã, CMC
Rev. Dominic Nguyễn Trung Chánh, CMC

___________________

Cộng Đoàn Bakersfield , CA

St. Francis of Assisi
900 H Street
Bakersfield, CA 93304

Phone: & Fax:

Rev. Carolo M. Pham Duc Sinh, CMC

_______________________

Cộng Đoàn Birmingham, AL

Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang .
5224 N. First Ave
Birmingham, AL 35232
Ph. 205-599-2124 Fax: (205) 595 - 3020
Rev. Gioan Vũ Toàn Khoa , CMC

_______________________________

Cộng Đoàn Boston, MA

601 Broadway
Chelsea, MA 02150

Phone: (617) 889-2774
Fax: (617) 889-2854

Rev. Joseph Cao Xuân Cảnh, CMC

_______________________

Tu Xá Mẹ Dâng Mình
Conception Seminary & Abby

Fr. Kiêm, CMC & CMC Brothers
P.O. Box 23

Conception, MO 64433
Phone & Fax: (660) 944 - 2304

_______________________

Ðền Thánh Mẹ Dâng Con
(http://www.medangcon.net)

Shrine: 1775 S. Main St.
Corona, CA 92882
Phone & Fax: (951) 737 - 4125

Rectory: 149 E. Rancho Rd.
Corona, CA 92879 - 2736
Phone: (951) 340 - 9880

Email: corona@dongcong.net  

Rev. Micae Trần Mại (Duệ), CMC
Rev. Gioan M. Cao Vũ Nghi, CMC
Rev. Gioan BXT Đinh Viết Luận, CMC
Rev. Andre Đỗ Linh Sáng, CMC

____________________________

Giáo Xứ Nữ Vương Tử Ðạo VN
(http://www.giaoxudenver.org)

4655 Harlan St.
Wheat Ridge, CO 80033
Phone: (303) 431 - 0382 
Fax: (303) 431 - 1876

Email: bantingiaoxu@gmail.com

Rev. Louis Phạm Hữu Độ, CMC
Rev. Toma Nguyen Tuan Binh, CMC

________________________

El Dorado Springs, MO

609 S. Main
El Dorado Springs, MO 64744
Phone: (417) 876-3216

Rev. Basil Doan Quang Diem, CMC

_____________________________

Giáo Xứ Kitô Vua

1112 Eagle Dr.
Fort Worth, TX 76111
Phone: (817) 831 - 7200

Rev. Giuse M. Thân Liêm (Như Hữu), CMC
Rev. Beda Nguyen Tam Năng , CMC

________________________

Giáo Xứ Đức Mẹ Fatima

5109 E. Lancaster Ave.
Fort Worth, TX 76112
Phone: (817) 446 - 4196

Rev. Jim Ngô Hoàng Khôi, CMC

_____________________________

Cộng Đoàn FORT MEYERS-FL

Cộng đoàn Fort Meyers, Florida
13060 Palomino LN
Fort Meyers, FL 33912-1407
Ph. 239-561-2245 (nha xu)
Rev. Bernadino Dang Minh Tran, CMC

_________________________________

St Elizabeth Ann Seton Catholic Church

6646 Addicks Satsuma Rd
Houston, TX 77084

Phone: 281- 463-7878

Rev. Philippe Lam Ba Trọng, CMC
 
_______________________________

Christ the Godd Sherpherd Church

18511 Klein Church Rd
Spring, TX 77379

Phone: 281-376-6831

Rev. Micae Pham Ngoc Trac, CMC
 
_______________________________

Giáo Xứ Khiết Tâm Mẹ
http://www.giaoxukhietamme.org

6345 Madison Ave.
Lincoln, NE 68507
Phone & Fax: (402) 464 - 0111
nha xu 402-465-8541

 Rev. Hilario M. Nguyễn Hải Khánh, CMC

__________________________________

Giáo Xứ Thánh Giuse Hiển

http://www.annagiusehien.net

2627 Queen Avenue N.
Minneapolis, MN 55411
Phone: (612) 529 - 1962; (612) 522-1065

Rev. Inhaxio Nguyễn Hải Dương, CMC
Rev. Trần Hà Nhuận, CMC

_____________________________

Học Viện Ðức Mẹ Vô Nhiễm

112 Lilac St.
Metairie, LA 7005
Phone & Fax: (504) 835 - 9746

Rev. Bart. Phạm Minh Vận, CMC
CMC Brothers.

______________________________

Giáo Xứ Nữ Vương Việt Nam

http://www.gxnuvuongportarthur.org

801 Ninth Ave.
Port Arthur, TX 77642
Phone: (409) 983 - 7676 Fax: (409) 982 - 1212

Rev. Phanxico Xavie Vũ Hữu Mục, CMC
Rev. Le Tiến Hóa, CMC
 
____________________________

CỘNG ĐOÀN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

2775 Milburnie Rd.
Raleigh, NC 27610
Phone: 919-803-7374

Rev. Martin Trần Dũng Lực, CMC

_______________________________

Cộng Đoàn Chúa Phục Sinh,
St. Helen's Church

http://www.cdchuaphucsinh.org
email: bantinmucvutongdo@gmail.com

 

310 Hinchey Road
Rochester, NY 14624
Phone: (585) 520-7145 (Cell)

Rev. Leo Vũ Đình Huyến, CMC

_____________________________

Giáo Xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam

8191 Florin Rd.
Sacramento, CA 95828
Phone: (916) 383 - 4276

Rev. Philip Trần Bình Khả, CMC
Rev. Augustine Trương Trường Kỳ, CMC

___________________________________

Immaculate Conception Church

3535 S. Fremont
Springfield, MO 65804

Phone: (417) 887-0600
Rectory: (417) 799-0062

Rev. Anphongso Vũ Toàn Tri , CMC

____________________________________

Cộng đoàn Công giáo Syracuse
Our Lady of Pompei Church

301 Ash Street
Syracuse, NY 13208
Phone: 585-355-9102 (cell)

Rev. Gioan Don Bosco Phạm Trung Thực, CMC

_____________________________

Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm

2901 Barnett Rd.
Wichita Falls, TX 76310
Phone: (940) 692 - 1825
Fax: (940) 767 - 0160
 

Rev. Marco Nguyễn Đức Huynh, CMC

_________________________________

Cộng Ðoàn Thánh Ane Lê Thị Thành
Joplin, WebCity, Carthage, Neosho

1900 Grand Avenue
Carthage, MO 64836
Phone: (417) 358 - 7787

Rev. Louis Trần Ngọc Thoại, CMC

________________________________

St Martha Catholic Church

200 N. Orange Ave
Sarasota, FL 34236
Phone: 941-366-4210 Fax 941-954-8434

Rev. Gioan Thiên Chúa Hoàng Hiệp Nghĩa, CMC

_______________________________

ST. MARY MAGDALENE CHURCH

8540 Weirick Rd.
Corona, CA 92883
Phone: 951-227-1801
Website: smmcorona.com

Rev. Vincent Thanh Au, CMC - Pastor

 

Từ Tòa Nhà Ba Lầu và Lễ Đài nhìn ra con đường chính Carthage Ave

Lễ Đài trước Tòa Nhà 3 Lầu

Lối từ Tòa Nhà 3 Lầu và Lễ Đài tiến ra con đường chính Carthage

Tâm điểm lầu 1 của Nhà 3 tầng, bên trong cửa ngay sau lễ đài, là Tượng Mẹ Mông Triệu, danh hiệu của tỉnh dòng, và sau lưng tượng là Hội trường

Hội trường 2 lầu này chứa được 500 người


Khu vực chính của Trụ sở Tỉnh Dòng Đồng Công và của cả Ngày Thánh Mẫu, vì bao gồm 3 cơ sở chính là Tòa Nhà 3 Lầu, Đền Thánh Khiết Tâm và Tượng đài Đức Mẹ Tỵ Nạn nhìn xuống Công trường Hòa Bình

Công trường Hòa Bình từ Tượng Đài Đức Mẹ Vượt Biên Tỵ Nạn xuống gần tới Đường Highland về hướng bắc

Bên phải Tượng Đài, về phía Đông, là Khu Nhà Lầu, mặt tiền là Hưu Dưỡng Viện giáo sĩ và mặt sau là Hội trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Hội Trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ Đường Highland Ave phía bắc tiến vào tiền đường của nó

Đồi Canvê, cũng trong khu vực của tỉnh dòng, khu vực được mua thêm sau này cho khách hành hương NTM hằng năm được rộng chỗ sinh hoạt hơn.


Con đường vòng bên Khu Đồi Canvê của Tỉnh Dòng





 

Theo ý của Vị sáng lập Đồng Công cho VN nên thánh, bao gồm cả giáo dân, nên GĐTHĐC / GĐTHCRM đã được chấp nhận hình thành từ Tổng Tu Nghị IV ngày 15.9.1977 tại Nhà Mẹ Thủ Ðức

 

 

Cũng theo ý hướng lập dòng cho VN nên thánh của Vị sáng lập mà Hội Thân Hữu Đồng Công đã được Anh Cả thành lập ngày 27/4/1974, trước tổ chức GĐTHĐC năm 1977

 

THĐC HK được Anh đệ nhất Giám tỉnh Barnaba Nguyễn Đức Kiên thành lập ngày 16/12/1982 - THĐC hải ngoại tham dự Hội Ngộ I 2015 cùng với toàn thể anh em chi dòng ở tại trụ sở Tỉnh dòng

THĐC HK và VN hội ngộ lịch sử lần đầu tiên tại Nhà Mẹ ngày 29/11/2022, Ngày Đoàn Sủng Dòng và cũng là Sinh Nhật Anh Cả 116 tuổi.