Sinh Hoạt Sống Đạo
Thân Hữu Đồng Công
(2015-2021)
Sống
Đời Tận Hiến Toàn Thiêu: Xin Chiếm Đoạt Con
Xin tri ân cảm tạ Người Anh Cả kính mến đã hết lòng hết sức huấn thánh
cho em... để em nhờ đó mới có được ngày hôm nay;
Xin mến tặng Quí anh em CRM đã và đang sống Linh đạo Đồng Công để nên
thánh và làm thánh Việt Nam theo Lý tưởng Thánh Đồng Công
Vốn liếng Đồng Công
Em vẫn hãnh diện mình là một cựu tu sĩ Đồng Công. Với cả anh em trong dòng
lẫn người ngoài - ai khen tặng em về những hoạt động tông đồ giáo dân của
em, em đều qui về dòng: Tất cả đều là vốn liếng Đồng Công - Không có Anh Cả
/ Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ không có một cao tấn tĩnh hiện nay. Đó là
một sự thật không thể nào chối cãi. Nếu quan sát và theo dõi các hoạt động
tông đồ giáo dân của em, từ sau ngày sinh nhật 52 của em, năm 1990, thời
điểm em đáp lại tiếng Chúa kêu gọi, qua vị linh mục quản nhiệm của cộng đoàn
em ở, một vị linh mục chưa hề biết em và em chưa hề gặp ngài, bắt đầu xuất
đầu lộ diện trong cộng đồng Dân Chúa, sẽ thấy những vốn liếng Đồng Công được
em mang ra đầu tư vào các môi trường sinh hoạt tông đồ giáo dân của em từ đó
tới nay.
Những vốn liếng Đồng Công chính yếu đã ảnh hưởng đến em, đã đâm rễ sâu trong
em, như em đã từng viết và chia sẻ với THĐC cũng như anh em dòng ngày
8/9/2009, trong bài
Di Sản Đồng Công của Cha Thủ nơi tôi, và không ngờ càng ngày
những di sản Đồng Công quí báu này đã thực sự trổ bông triển nở trong
cuộc đời giáo dân bụi đời của em, có thể thu gọn lại thành 5 di sản Đồng
Công sau đây:
1- Lòng tôn sùng Đức Mẹ, hợp với một hội dòng
mang danh Đồng Công của Mẹ;
2- Lòng tôn sùng Đức Thánh Cha, theo chủ trương
của Đồng Công giống như Dòng Tên và Dòng Don Bosco;
3- Thói quen hàng ngày suy niệm Lời Chúa như tục lệ Đồng Công qui định;
4- Tính cách bình dân phục vụ của Đồng Công, một
yếu tố "ăn khách" giáo dân và "ăn tiền" người đời nhất;
5- Tinh thần đơn sơ bé nhỏ tín thác của Đồng
Công.
Lòng tôn sùng Đức
Mẹ: Tác phẩm Thành Thực Sùng Kính
Mẹ Maria của Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort), khi còn là tập sinh của
dòng ở Nhà Mẹ Nhà Đá Bình Định Qui Nhơn (1966-1967) mà em được học hỏi,
không ngờ đã thấm đậm thâm hồn của em, cho tới nay, khi nhìn lại em mới
thấy. Em đã chuyển dịch tác phẩm Thánh Mẫu lừng danh này
THANHMAU/Thanh Thuc Sung Kinh Me/Index.htm, và xuất bản vào
thời điểm 11/2009, một tác phẩm nổi tiếng đến độ chính Thánh Giáo hoàng
Gioan Phaolô II đã lấy khẩu hiệu giáo phẩm của ngài là "totus tuus" từ tác
phẩm này, ở khoản 233.
Tính cách ngôn sứ và tinh thần của tác phẩm Thánh Mẫu này, cùng với Bí Mật
Fatima cuối phần 2 liên quan đến lời tiên báo quả quyết của Mẹ Fatima: "Cuối
cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng", đã khiến em, trong thời
gian phục vụ cho 2 Phong trào Thánh Mẫu Fatima là Thiếu Nhi Fatima TGP Los
Angeles (1991-2005) và Phong trào Tông Đồ Fatima Thế Giới ngành Việt Nam ở
Hoa Kỳ (2007-2018), hứng lên viết 20 tác phẩm về Fatima, trong đó có cuốn
"Hận Thù Quyết Thắng" (5/1996)
THANHMAU/Han Thu Quyet Thang/hanthuQT.htm. Hơn thế nữa, tác phẩm của Thánh Long Mộng
Phố xuất hiện vào đầu thế kỷ 18 ấy còn thúc đẩy em thành lập Nhóm Hiệp Sĩ
Trái Tim Mẹ (HSTTM), trong nội bộ Phong trào giới trẻ Thiếu Nhi Fatima năm
1998, cũng như trong nội bộ Nhóm TĐCTT (Tông Đồ Chúa Tình Thương) năm 2018,
kết thúc Năm Thánh Mẫu Fatima Bách Niên (1917 - 2017), cả hai nhóm HSTTM này
đều được hình thành ở Đền Thánh Mẹ Dâng Con Corona Nam California của Tỉnh
dòng Đồng Công Hoa kỳ.
Lòng tôn sùng Đức
Thánh Cha: Chính lòng sùng
kính Đức Thánh Cha này cũng đã thúc đẩy em gắn bó với chung Giáo Hội và với
riêng vị giáo hoàng được Chúa chọn theo từng thời điểm để kế vị Thánh Phêrô
và đại diện Chúa Kitô trên trần gian, trong việc chăm sóc đoàn chiên của
Người qua giòng lịch sử của nhân loại. Từ giữa thập niên 1990, khi em đã
xuất bản được 21 trong 100 tác phẩm (vào năm 2017 từ năm 1987), em tự nhiên nhào vô
chuyển dịch các văn kiện của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về Đại Năm Thánh
2000, một khả năng chuyển dịch mà khi còn ở trong dòng em đâu biết được Chúa
ban cho như vậy, và cứ thế kéo dài cho mãi tới bây giờ,
Nhờ đó, em nắm bắt được những tâm tưởng, tinh thần và đường hướng chính yếu
của từng vị giáo hoàng (Gioan Phaolô II, Biển Đức XVI và Phanxicô), để rồi,
em đã dám thẳng thắn và mau chóng đáp lại tất cả những hiểu lầm, một cách vô
tình hay hữu ý, thậm chí chụp mũ và xuyên tạc các ngài, trong cộng đồng Công
giáo Việt Nam hải ngoại hay bất cứ từ đâu và bởi ai, kể cả thành phần linh
mục chính danh hay giả danh. Thậm chí, có hai vị linh mục khá thân thiết với
em đã từng chống đối em hay bất mãn với em về việc em bênh vực Đức Thánh Cha
Phanxicô...
Thói quen hàng ngày suy niệm Lời Chúa:
Lời Chúa đã từng là nguồn hứng sáng tác nhạc của
em ngay từ khi còn trong dòng, những bài ca ngăn ngắn có tính cách giáo lý,
và đã được thâu vào một bộ 4 cassettes Hát Lên Ngài, được phổ biến ở Mỹ vào đầu thập
niên 1980, và có thể nói tột đỉnh của nguồn hứng sáng tác của em là ở cuốn
băng
Tình Ca Đời Tận Hiến được thâu vào cuối năm 1980 và phổ biến trong cộng
đồng dân Chúa ở Mỹ (và lọt cả về VN sau đó). Tuy nhiên, Lời Chúa chỉ thực sự "là thần linh và là sự sống"
(Gioan 6:63) của em và cho em, sau biến cố xẩy ra vào cuối mùa hè năm 1978,
khi em đang ở Carthage Missouri, trước khi theo lệnh bề trên bấy giờ là Anh
Lê An Đại, bỏ học triết sau 2 năm (1976-1978) về làm quản lý Trại Heo Thiên
Mẫu ở Ash Grove Missouri. Thật vậy, sau khi trở về nhà chi dòng từ Giáo
xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Oklahoma City Giáo phận Oklahoma, nơi em đã giúp Anh
linh mục Đinh Vương Cần phục vụ cộng đoàn Công giáo Việt Nam ở đây 2 tháng
hè (6-8/1978), em muốn thừa thắng xông lên từ những thành công rực rỡ về mục
vụ của mình trong 2 tháng giúp giáo xứ lần đầu tiên ấy, bằng việc trau dồi
thêm khả năng tự nhiên về ca nhạc, như luyện tập đàn địch cho chuyên nghiệp
v.v.
Thế nhưng, Chúa đã chọn cho em "phần tốt hơn" (Luca 10:42), phần của Maria
chỉ biết lắng nghe Lời Chúa là những gì chân thiện nhất, khôn ngoan nhất,
quyền năng nhất và khẩn thiết nhất cho cả việc nên thánh lẫn hoạt động tông
đồ của em sau này. Từ đó em đã chỉ tập trung vào Lời Chúa, đến độ, em đã đọc
trọn bộ Thánh Kinh, cả Cựu Ước lẫn Tân Ước 8 lần, dù rất nhiều chỗ không
hiểu, nhất là Sách Tiên Tri và Khải Huyền. Lời Chúa đã được em chẳng những
nghiền gẫm liên lỉ qua phụng vụ Lời Chúa hằng ngày, mà còn được em chia sẻ ở
2 tác phẩm "Thần Linh và Sự Sống" (11/1996) về Chúa Nhật
THANHTHE/Than Linh Va Su Song/index.htm, và "Lương Thực Hằng
Ngày" (11/1998) về ngày trong tuần. Hiện nay, từ năm 2015, em đã phổ biến
cho chung cộng đồng dân Chúa qua email, kèm theo cả mp3 từ 2018 và youtubes
từ năm 2019.
Tính cách bình dân
phục vụ của Đồng Công: Phải công
nhận rằng tính cách bình dân của Đồng Công rất "ăn tiền" và thật "ăn khách",
tức là được lòng người, vì tính cách bình dân này đã hiện thực hóa chính
tinh thần cốt lõi của Phúc Âm Chúa Kitô, Đấng đã "đến không phải để được
cung phụng mà là hầu hạ - non ministrari sed ministrare" (Mathêu 20:28). Các
sinh hoạt tông đồ giáo dân của em tốt đẹp cũng là nhờ có tính cách bình dân
phục vụ này của Đồng Công, nhất là với Phong trào giới trẻ Thiếu Nhi Fatima
(1991-2005), nhất là với tiểu chủng sinh Simon-Hòa Đà Lạt (1972-1974), đối
tượng phục vụ đầu tiên của em, ngay từ khi em còn ở trong dòng, trước khi em
khấn trọn 1 năm (1973), và trước 3 năm (1975) em cùng anh em dòng "xuất
hành" vượt thoát lên đường theo sứ mệnh được Đấng sáng lập ủy thác, hơn là
chỉ "xuất ngoại" vì sợ cộng sản như dân chúng Việt Nam bấy giờ.
Tuy nhiên, chính thời gian phục vụ 2 năm 1972-1974 này đã cho em một cảm
nghiệm thần linh hơn bao giờ hết, về thực tại hiện diện của Chúa nơi
cuộc đời của em, ở chỗ, nếu không có Ngài, nếu Ngài không sống trong em, em
đã không thể nào làm được một việc phục vụ lần đầu tiên, không xứng hợp với
phẩm chất của em và hoàn toàn vượt ngoài khả năng tự nhiên của em, nhưng lại
thu hút được giới trẻ tiểu chủng sinh hơn ai hết, như bề ngoài xẩy ra, thậm
chí hơn các các cha giáo và quí cha đang quản trị tiểu chủng viện này bấy
giờ. Cảm nghiệm thần linh còn lại trong em sau 2 năm phục vụ ngoài dòng
lần đầu tiên này là tin tưởng làm nên phép lạ, chứ không phải phép lạ làm
nên đức tin. Thế nhưng, lòng tin tưởng đầu tiên để phép lạ có thể xẩy ra
trong trường hợp của em đây lại xuất phát, trước hết và trên hết, từ chính
vị đã liều lĩnh sai em đi là Anh Cả! Đó là những gì liên quan đến cái vốn
liêng cuối cùng sau đây.
Tinh thần đơn sơ bé
nhỏ tín thác của Đồng Công: Ngay
khi vào tu năm 1964, em đã lấy khẩu hiệu "bébé de Marie" theo tiếng Pháp,
theo gương sống bé nhỏ của Chị Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Nhưng chẳng hiểu
gì hết, chỉ cảm thấy nó hợp với mình là nhận làm câu tâm niệm sống cho đời
tu của mình thôi. Không ngờ, cho tới nay em vẫn tiếp tục với câu tâm niệm
này, nhưng được đổi thành BVL, 3 mẫu tự tắt ở đằng sau tên của em, xuất hiện
trên các tác phẩm em biên soạn, hay các bài báo em viết, khiến nhiều người,
bao gồm cả các linh mục và các nữ tu thắc mắc, không biết nhân vật này thuộc
hội dòng nào. Với những ai hỏi trực diện và muốn biết sự thật thì em hay tếu
táo như thế này BVL là Bị Vợ La, Bỏ Vợ Lẽ, Bế Vợ Lên v.v., nhưng thật ra là
Bá Vũ Ly, được dịch theo âm tiếng La tinh "Parvuli" là "trẻ nhỏ", trong
nguyên câu Chúa Giêsu trả lời cho các môn đệ về vấn đề "ai là người cao
trọng nhất trên Nước Trời?" rằng "Hoán cải và trở nên như những trẻ nhỏ"
(Mathêu 18:1,3).
"Trở Nên Như Trẻ Nhỏ" chính là nhan đề cho tác phẩm thứ 12 (6/1994) của em,
THANHTHE/Tro Nen Nhu Tre Nho/index.htm, một trong những tác phẩm liên
quan đến ơn gọi nên thánh và lý tưởng làm thánh em đã mang về kính biếu Anh
QP để mừng anh 100 tuổi vào ngày 7/7/2006, trong đó, có bản "Luật Bé Nhỏ" do chính Anh Cả viết cho em, để đáp lại lời
xin của em, ngay sau thời gian em ở trong đêm tối tăm và trước khi em được
chính anh sai vào tiểu chủng viện Simon Hòa Đà Lạt, một lệnh truyền hoàn
toàn bất ngờ không thể nào có thể tưởng tượng nổi đối với em. Thật thế,
chiều hôm ấy, đang lủi thủi hồi tâm trong nhà nguyện, mà cung thánh của nhà
nguyện này (sát với phòng của Anh Cả), và ngôi nhà nguyện thân thương này,
cứ chiều chiều, vào mùa hè năm 1972, chứng kiến thấy một người anh em Đồng
Công trung thành thi hành đúng lệnh trừng phạt của bề trên chỉ vì tội "ham
học", thì em được báo rằng "Anh Cả muốn gặp". Lại chuyện gì nữa đây?
Thì ra, là phần cuối của đêm tối tăm, nghĩa là
sau khi "vâng, em xin sẵn sàng", bằng cách "đi ngồi vào chỗ cuối cùng",
thì đến đoạn kết có hậu như thế này: "Xin
mời lên trên" (Luca 14:10).
Thật,
hoàn toàn không ngờ lại còn lòng thòng cái phần kết có hậu này đối với em.
Bởi thế, vừa gặp em, Anh Cả liền bảo em rằng: "Em đi giúp tiểu chủng viện
Simon Hòa Đà Lạt cho anh!" Thật là một tin bật ngửa - hết sức bàng hoàng và
ngỡ ngàng, như ánh sáng chợt bừng lên, làm chói mắt của một kẻ như em đã
từng quen sống với đêm tối tâm linh liên tục cả một thời gian hình như 1
tháng hay hơn gì đó. Như lúc đầu của đêm tối tăm này, em đã không thể không
bật khóa khi nghe Anh Cả đột nhiên lên án em tội "ham học", thì lần này, vừa
nghe anh phán lệnh kinh hoàng như thế, em bỡ ngỡ thốt lên, dù từ trước tới
bấy giờ em luôn mau mắn đáp ứng tất cả và từng ý muốn của anh: "Anh Cả ơi,
em làm sao có thể làm được việc này, tâm hồn em đang bê bối cần phải sửa
mình như anh Cả biết, nên em thật bất xứng khi đại diện dòng đi phục vụ
người ta như thế này, vả lại em cũng chẳng có khả năng tự nhiên, mới chỉ có
tú tài I thôi..."
"Thật ra đã có một số em đã can anh đừng cho em đi, nhưng em cứ đi, Chúa sẽ
giúp em". Thật là một lời trấn an, đúng hơn, một niềm tin mãnh liệt của một
người Anh Cả hoàn toàn đặt vào một người em bất toàn, bất xứng và bất lực
này của anh: "Chúa sẽ giúp em". Thế là đủ rồi. Em không thể từ chối được
nữa. Nếu Anh Cả tin tưởng thì em xin vâng!" Lợi dụng dịp này, em đã xin Anh
Cả viết cho em bản Luật Sống Bé Nhỏ, để em cứ thế mà sống theo tinh thần tận
hiến của dòng, và anh đã nhận lời liền, để rồi anh đã trao cho em bản do
chính anh viết tay, đề ngày mùng 8 tháng 7 năm 1972, và bản viết tay hết sức
quí báu của Anh Cả này em đã để lại cho văn phòng của Tỉnh Dòng một ít lâu
trước khi em chính thức rời nhà dòng ngày 20/8/1982; nhưng sau này em muốn
xin lại mấy lần thì quí anh thư ký bầy giờ chẳng tìm thấy đâu nữa. Cũng may,
em đã viết lại bản Luật Sống Bé Nhỏ quí báu như di sản Anh Cả để lại cho
em ấy, nên khi em viết và xuất bản cuốn "Trở Nên Như Trẻ Nhỏ", tác phẩm thứ
12 (6/1994), em đã đưa nguyên bản Luật Sống Bé Nhỏ này của Anh Cả viết cho
em vào phần phụ trương, trang 219-224.
Sứ Điệp Thương Xót
Nếu trong thời gian ở trong đêm tối tăm, em đã có được một cảm nhận rõ ràng
hơn về Lời Chúa kêu gọi em "hãy đến ngồi vào chỗ cuối cùng" (Luca 14:10) thế
nào, thì niềm tin tưởng của Anh Cả nơi em, kèm theo lời trấn an em là hãy
tin tưởng: ''Chúa sẽ giúp em", khi bất ngờ sai em "đi giúp tiểu chủng viện
Simon Hòa Đà Lạt", cũng đã đặt nền móng cho tất cả mọi hoạt động tông đồ
giáo dân của em từ đó đến tận bây giờ, mở đầu là thời gian phục vụ Phong
trào Giới trẻ Thiếu Nhi Fatima TGP Los Angeles 14 năm (8/9/1991 -
8/12/2005), Chương trình Phát thanh Tin Mừng Sự Sống 13 năm (17/9/2000 -
27/12/2013), Phong trào Tông đồ Fatima Thế giới (tức Phong trào Đạo Binh
Xanh, danh xưng cho đến năm 1984 thì được thay đổi như hiện nay) 11 năm
(4/8/2007 - 4/8/2018), Gia đình Tận Hiến Đồng Công miền Tây Hoa Kỳ 11 năm
(2008-2019), Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương (TĐCTT) từ năm 2008 cho tới ngày
cùng tháng tận của cuộc đời trần thế của em.
Đúng thế, tất cả đời sống tu đức, tất cả công cuộc nên thánh và nỗ lực làm
thánh của chung thành phần Kitô hữu đó là lòng tin tưởng vào Chúa. Tất cả
mạc khải thần linh của Thiên Chúa, được chất chứa trong mạc khải thánh
kinh, đều chỉ có một mục đích duy nhất là làm cho con người tin vào
Ngài để được cứu độ. Mà tột đỉnh mạc khải thần linh của Thiên Chúa trong
lịch sử cứu độ của dân Do Thái, và tất cả mạc khải thần linh của Thiên Chúa
là ở nơi Chúa Giêsu Kitô "vào thời viên trọn" (Galata 4:4): "Ai thấy Thày là
thấy Cha" (Gioan 14:9), nhưng lại là một Chúa Giêsu Kitô Thiên sai Cứu thế
khổ nạn và tử giá: "Khi quí vị treo Con Người lên, quí vị sẽ biết Là Tôi"
(Gioan 8:28).
Có thể nói tấm Ảnh Lòng Thương Xót Chúa, một tấm ảnh được Chúa Giêsu truyền
cho Chị Thánh Faustina "vẽ bằng cọ" khi hiện ra với chị ngày 22/2/1931, theo
em, bao gồm cả hai yếu tố bất khả thiếu và bất khả phân ly làm nên mạc khải
thánh kinh, đó là yếu tố mạc khải thần linh và yếu tố đức tin tuân phục. Yếu
tố mạc khải thần linh ở nơi hình ảnh một Chúa Kitô Vượt Qua, Đấng đã phục
sinh (ám chỉ nơi áo trắng Người mặc), từ trong kẻ chết và đã toàn thắng tội
lỗi cùng sự chết của con người là những gì còn ghi dấu nơi thân xác phục
sinh của Người, để ban cho con người "sự sống và sự sống viên mãn" (Gioan
10:10), một sự sống và sự sống viên mãn được biểu hiệu nơi hai luồng ánh
sáng đỏ và trắng tỏa ra từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, từ Lòng Thương Xót Chúa,
một Lòng Thương Xót Chúa vô biên bất tận, đến độ "ở đâu tội lỗi gia tăng
thì ở đó càng tràn đầy ân sủng" (Roma 5:20).
Tuy nhiên, tất cả tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa là Cha xót thương
trên trời (xem Luca 6:36), được gọi tắt là Lòng Thương Xót Chúa ấy, được tỏ
ra cho loài người tội lỗi xấu xa vô cùng khốn nạn chúng ta là để chúng ta
tin vào Ngài mà được cứu độ. Do đó, ở cuối tấm Ảnh Lòng Thương Xót Chúa, còn
hàng chữ bất khả thiếu là "Jesus I trust in You - Lạy Chúa Giêsu, con tín
tưởng nơi Chúa!". Phải, tất cả Sứ điệp của Lòng Thương Xót Chúa muốn nhắn
nhủ và kêu gọi loài người thấp hèn, bất toàn và bất lực chúng ta đó là câu:
"Lạy Chúa Giêsu, con tin tưởng nơi Chúa".
Cho dù Lòng Thương Xót Chúa hướng về và nhắm tới những gì là khốn cùng của
nhân loại như tội lỗi và khổ đau xứng với Lòng Thương Xót Chúa, nhưng Lễ
Lòng Thương Xót Chúa lại không được Chúa chọn để xin Giáo Hội thiết lập vào
Mùa Chay nhất là Tuần Thánh mà là vào Mùa Phục Sinh, Chúa Nhật II Phục Sinh.
Tại sao? Tại vì tất cả sứ điệp của Lòng Thương Xót Chúa là ở lòng tin tưởng
của chúng ta vào Lòng Thương Xót Chúa, vào Đấng "đã không tha cho Con Một
của Ngài, một đã phó nộp Con của mình..." (Roma 8:32), nhưng Người Con khổ
giá này đã chiến thắng tội lỗi và sự chết của con người và nơi con người khi
Người sống lại từ trong kẻ chết, Đấng vẫn còn nguyên 5 dấu thánh bị đóng
đanh trên thập tự giá, để những ai cảm thấy mình tội lỗi và đang phải gánh
chịu cái vạ khổ đau kinh hoàng của tội mình gây ra, thì đừng sợ, đừng nản,
một hãy tin tưởng vào Người.
Vâng, trong 5 thứ vốn liếng Đồng Công được em liệt kê và chia sẻ trong bài
viết này thì tinh thần đơn sơ bé nhỏ tín thác của Đồng Công là cái vốn chính
yếu, quan trọng nhất và cần thiết nhất, chẳng những cho phần rỗi của linh
hồn em, mà còn cho nỗ lực nên thánh và làm thánh theo Linh Đạo Đồng Công là
sống đời tận hiến toàn thiêu của em, cũng như cho cả sứ vụ tông đồ giáo dân
của em nữa. Cái vốn liếng tin tưởng tín thác vào Chúa này chính là di sản
Đồng Công mà Anh Cả đã trân trọng và ưu ái truyền lại cho em, khi bất ngờ
tin tưởng và dám sai đứa em đang an phận "ngồi vào chỗ cuối rốt" của mình
bấy giờ lên đường đại diện nhà dòng để phục vụ tiểu chủng viện Simon Hòa Đà
Lạt.
Và chính cái di sản bất khả thiếu để nên thánh
và làm thánh Đồng Công này là lòng tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Mẹ, ở mọi
nơi, trong mọi lúc và hết mọi sự, một lòng tin tưởng là bản chất chính yếu
làm nên đời sống thơ ấu thiêng liêng này, không ngờ, đã hợp thời hơn bao giờ
hết và khẩn trương hơn bao giờ hết cho "thời điểm thương xót", một thời điểm
thương xót hiện đại, đã được chính Chúa Giêsu khởi động từ Chị Thánh
Faustina, và cũng đã được Người xin Giáo Hội, qua chị thánh, đưa vào chính
phụng vụ của Giáo Hội bằng Thánh lễ Lòng Thương Xót Chúa ở Chúa Nhật thứ hai
Phục Sinh, và nguyện ước của Chúa đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô
II, đồng hương của nữ tu Dòng Mẹ Thương Xót Faustina, thiết lập vào đại năm
thánh 2000, cũng là vị giáo hoàng sau đó đã kêu gọi Kitô hữu ngày 17/8/2002,
một lời kêu gọi đã tác động nơi em và từ đó đã làm nên Nhóm Tông Đồ Chúa
Tình Thương, trong bài giảng cho Lễ Thánh hiến Đền Thánh Lòng Thương Xót
Chúa ở Krakow Balan rằng:
“Thế giới
ngày nay cần đến tình thương của Thiên Chúa biết bao!... Trong tình thương
của Thiên Chúa thế giới mới tìm thấy hòa bình và nhân loại mới tìm thấy hạnh
phúc! Tôi ký thác công việc này cho tất cả mọi người sùng mộ Lòng Thương
Xót Chúa… Chớ gì anh chị em là những chứng nhân cho tình thương!”.
Con xin muôn đời
tri ân cảm tạ LTXC đã cho con được
một thời gian sống trong Lòng Mẹ Đồng Công, và được chính Đấng sáng lập dòng
này huấn thánh cho con. Em xin hết lòng cám ơn Anh Cả đã đặt nền móng sống
Lòng Thương Xót Chúa nơi em, ngay từ mùa hè năm 1972, khi em được anh huấn
thánh đặc biệt theo đúng Linh đạo Đồng Công là sống tận hiến toàn thiêu theo
Thánh Ý Chúa, bằng cách chỉ biết "đến ngồi vào chỗ cuối bét" của mình, tức
là hoàn toàn và sẵn sàng chấp nhận mọi sự theo Thánh Ý vô cùng yêu thương,
khôn ngoan và toàn năng của Chúa, cho dù có trái với ý nghĩ, ý thích, ý
riêng của mình, và cho dù có quằn quại khổ đau đến mấy chăng nữa, hay nói
cách khác, tức là sống thật bé nhỏ trong tay Chúa, tuyệt đối tín thác (tin
tưởng và phó thác) vào Chúa ở mọi nơi, trong mọi lúc và hết mọi sự. Nhờ đó,
bất cứ một tâm hồn bé nhỏ tín thác vào Chúa mới có thể được Chúa chiếm đoạt,
làm chủ điều khiển và sống trong bản thân họ, để có thể tỏ mình Ngài ra
trong cuộc đời chứng nhân trung thực và sống động của họ.
Tuy em không còn là tu sĩ Đồng Công như quí anh em trong dòng hiện nay nữa,
nhưng vốn liếng Đồng Công vô cùng cao quí của dòng và cần thiết cho hành
trình đức tin của em, một di sản nên thánh và làm thánh của anh, qua linh
đạo Đồng Công sống đời tận hiến toàn thiêu cho Chúa "như trẻ nhỏ - sicut
parvuli", chẳng những đã từng là một chút men hằng tiềm tàng ở nơi tâm hồn
của em luôn gắn bó với nguồn gốc Đồng Công của em, mà còn làm cho 3 đấu bột
tông đồ giáo dân của em: Tiểu chủng sinh Simon Hòa Đà Lạt, Phong Trào giới
trẻ Thiếu Nhi Fatima TGP LA, nhất là Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương, đã dậy
men thương xót nữa.
Xin anh đang hoan hưởng thực tại hiệp thông thần linh với Thiên Chúa Ba Ngôi
là Cha và Con và Thánh Thần trên cõi vĩnh phúc quê trời, chuyển cầu cho đứa
em tâm phương bụi đời của anh đây, được sống trọn lời nguyện "Xin Chiếm Đoạt
Con" mà em đã cảm thấy mình được tác động dâng lên Lòng Thương Xót Chúa vào
Chúa Nhật Thương Khó mùng 5/4/2009, ngay sau khi em thành lập Nhóm Tông Đồ
Chúa Tình Thương Thứ Bảy Đầu Tháng 4/4/2009, tại Đền Thánh Mẹ Dâng Con
Corona Nam California, của Chi Dòng Đồng Công Mẹ Mông Triệu Hoa Kỳ, sau đây:
Cha Thủ Lý Tưởng Thánh Đồng Công
Giáo Phận San Bernardino Nam California,
Thời điểm Tổng Tu Nghị VIII của Dòng Mẹ Chúa Cứu
Chuộc,
khởi viết chiều Thứ Sáu Đầu Tháng 6/5/2022,
kết bút sáng Thứ Bảy Đầu Tháng 7/5/2022,
ngày kết thúc Tông Tu Nghị VIII của Dòng,
chia sẻ với CRM sáng Chúa Nhật Chúa Chiên Lành
8/5/2022.
Tâm Phương Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Linh Đạo Đồng Công