HỘI THÂN HỮU ĐỒNG CÔNG DÒNG MẸ CHÚA CỨU CHUỘC

Non ministrari sed ministrare (Mathêu 20:28)

 

THĐC Truyền giáo Đồng Công 2022

 

7- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Long Xuyên

 

Giáo phận Long Xuyên là 1 trong 3 giáo phận (cùng với Giáo phận Vĩnh Long và Giáo phận Cần Thơ) ở miền Hậu giang, một vùng đất bao gồm 13 tỉnh, từ tỉnh Long An trên cùng xuống tận đáy Cà Mau, nghĩa là 3 giáo phận này ở cuối đáy của nước Việt Nam, như 3 Giáo phận ở Miền Thượng Du Bắc Việt là Hưng Hóa, Bắc Ninh và Lạng Sơn. Theo địa dư, từ trên xuống dưới, thì Giáo phận Cần Thơ là giáo phận cuối cùng, bên trên giáo phận này là Giáo phận Long Xuyên ở phía tây và Giáo phận Vĩnh Long ở phía đông. Xin xem bản đồ về 27 giáo phận từ bắc vô nam của Giáo Hội ở Việt Nam dưới đây:

 

Qua sự trao đổi vào lần đầu tiên đến Giáo xứ Hòa Phú ở huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang Giáo phận Long Xuyên thì anh em thừa sai Đồng Công đã hiện diện và phục vụ ở Giáo phận Long Xuyên này rất sớm, tương đương với thời gian ngay từ đầu ở Giáo phận Bắc Ninh vậy. Tuy nhiên, hai nơi khác nhau, trong khi các Giáo xứ hiện nay được anh em tu sĩ Đồng Công phục vụ ở Giáo phận Bắc Ninh là của Giáo phận, chứ không phải của dòng, thì ở Giáo phận Long Xuyên, Giáo xứ Hòa Phú ở trong đất của dòng, như Giáo xứ Châu Ninh ở tỉnh Bình Phước Giáo phận Buôn Mê Thuột, hay Giáo xứ Châu Bình ở Thủ Đức Tổng Giáo phận Sài Gòn. Còn Giáo xứ Xẻo Tam ở Giáo phận Long Xuyên, cũng do anh em tu sĩ thừa sai Đồng Công phục vụ là của Giáo phận mời gọi dòng và ủy nhiệm cho dòng việc xây dựng và chăm sóc mục vụ ở đây.

Theo lịch trình được phác họa ngay từ đầu thì phái đoàn THĐC sẽ ghé thăm và tặng quà truyền giáo cho anh em dòng ở 3 Giáo phận, theo thứ tự từ trên xuống dưới, là Mỹ Tho, Long Xuyên và Cần Thơ. Sở dĩ Cần Thơ cuối cùng là vì phái đoàn đã bao gồm cả mục kính viếng Trung Tâm Hành Hương Cha Trương Bửu Diệp ở Bạc Liêu Giáo phận Cần Thơ này. Tuy nhiên, sau khi nghe Anh Lm Tường cho biết về tình hình của anh em dòng ở Giáo phận Cần Thơ, phái đoàn THĐC đã quyết định không tới nữa, chỉ tới Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Long Xuyên thôi. Thế rồi, cũng trên xe, khi liên lạc với anh em dòng ở Mỹ Tho và ở Long Xuyên thì mới biết anh em dòng ở Giáo phận Long Xuyên cần phải tham dự tuần phòng năm của Giáo phận, nên chúng em đã phải đến viếng thăm quí anh ở Giáo phận Long Xuyên trước GP Mỹ Tho.

Chúng em đã đến thăm anh em dòng ở Giáo xứ Hòa Phú vào chiều ngày Chúa Nhật 20/11/2022, sau khi rời Giáo xứ Châu Ninh Giáo phận Buôn Mê Thuột, và ngay tối hôm ấy, sau khi thăm một trong hai giáo điểm của dòng ở gần Giáo xứ Hòa Phú, đó là Giáo điểm Hòa Mỹ, chúng em đi thuyền máy sang thăm anh em dòng ở Giáo xứ Xẻo Tam, ngủ qua đêm ở đó, sáng hôm sau đi thuyền máy về lại lấy xe để đi xuống bến tầu phà rồi từ đó ra đảo Phú Quốc, vì tỉnh Kiên Giang là địa phương của Giáo xứ Hòa Phú và Giáo xứ Xẻo Tam ra đảo Phú quốc gần nhất, và quyết định ra đảo Phú quốc là do bất ngờ có 2 ngày dư: không cần thăm anh em dòng ở Giáo phận Cần Thơ và quí anh em dòng ở Giáo phận Long Xuyên cần phải tham dự tuần phòng năm của Giáo phận.

 

Lần đầu tiên ở Việt Nam mới thấy 1 tiệm ăn rộng lớn như Quán Cơm Thanh Thúy này, có thể tương đương với Quán Thúy Bánh Canh ở Vũng Tầu phái đoàn ghé vào tối 25/11/2022

Bữa ăn dọc đường nào cũng bất ngờ, hoàn toàn để cho tài xế Lễ, biệt danh được em đặt cho là "Lễ ngoại cảm" chọn lựa và quyết định, bởi vì chỗ đó phải có chỗ đậu xe nữa.

Từ bữa ăn trưa dọc đường này trở đi, hầu như chỗ nào phái đoàn THĐC cũng gọi 2 món chính là canh chua cá kho tộ hay tương đương như thế.

Theo kinh nghiệm ăn dọc đường thì các bữa ăn ở ngoài bắc và miền trung rẻ hơn ở miền nam, nơi có bữa lên tới 1 triệu ĐVN, tức khoảng 40 MK, hay gần 6 MK một người

 

Giáo xứ Hòa Phú

 

Đường đến Giáo xứ Hòa Phú huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang Giáo phận Long Xuyên

Bên trái là bến thuyền máy (hình trên) và bên phải là Giáo xứ Hòa Phú (hình dưới)

Nhìn từ cổng vào, trước hết là một khuôn viên trống rộng, sau đó là Nhà thờ (bên phải) và Khu mục vụ (bên trái), phía sau khu mục vụ là Nhà xứ

Nhà thờ Giáo xứ Hòa Phú

Vì đã cùng phái đoàn 20 anh chị em TĐCTT ghé thăm Giáo xứ Hòa Phú này năm 2016, em biết ngay là Đài Đức Mẹ đã được di dời từ bên trong ra gần ngoài cổng

Bên phía khu mục vụ và nhà xứ bên trong là giẫy nhà ở bên ngoài trước đây, năm 2016, là nhà kho, chất chứa quà tặng của Nhóm TĐCTT để tặng quà truyền giáo (như hình dưới đây) cho dân chúng quanh vùng và tại chính Giáo xứ

Mang quà đi phân tặng cho các nơi khác nhau (4 tấm hình trên) dọc theo con kênh nước vàng khè ở địa phương Giồng Riềng này, như ở Hòa Thành, Lanh Giữa và Bảy Bền, hay ở ngay Giáo xứ Hòa Phú (4 hình dưới đây)

Phái đoàn THĐC được cung cấp dừa tươi để tạm giải khát trước khi đi tham quan Giáo xứ

Trước hết là kính viếng Nhà thờ và Viếng Chúa

THĐC tặng quà cho Giáo xứ Hòa Phú, nơi còn đầy lương dân, và động một tí lại chạy đến Cha, dù bị bệnh hay chết chóc, và Giáo xứ còn là nơi tập trung các em bất kể lương giáo để dạy kèm và hướng dẫn.

Cộng đồng dân Chúa ở Nhà thờ Hòa Phú mới được Giáo phận Long Xuyên nâng lên bậc Giáo xứ năm 2016.

Như Giáo xứ Châu Ninh ở GP Buôn Mê Thuột và Giáo xứ Châu Bình ở TGP Sài Gòn, Giáo xứ Hòa Phú ở GP Long Xuyên này cũng thuộc đất nhà dòng, nơi có Tu viện Thánh Giuse như dưới đây:

(những hình ảnh sinh hoạt giáo dân đông người được bao gồm ở đây là hình ảnh Nhóm TĐCTT ghé thăm và tặng quà truyền giáo ngày 5/10/2016)

Lối từ Nhà xứ ra phía sau của Nhà thờ và Nhà xứ

Sau khi kính viếng Nhà thờ và Viếng Chúa, Cha Chánh xứ Hiếu dẫn anh em tham quan khu vườn đằng sau Nhà xứ, bao gồm đủ thứ...

Lễ tang

Xe tang

Mộ tang

Các mộ tang được chôn trong đất của nhà dòng

Nhà bếp của Nhà xứ

Tạm nghỉ để chờ đi tham quan Giáo điểm Hòa Mỹ

 

Giáo điểm Hòa Mỹ

 

Cha Chánh xứ Hiếu lái xe gắn máy dẫn phái đoàn THĐC đến thăm Giáo điểm Hòa Mỹ

Giáo Xứ Hòa Phú có 2 Giáo điểm (chưa thành Giáo họ), đó là Giáo điểm Hòa Mỹ với Anh Lm Luân và Giáo điểm Hòa Lời với Anh Lm Phúc / Lộc.

Giáo điểm Hòa Mỹ, số giáo dân ở Giáo điểm này thâm chí còn đông hơn cả Giáo xứ Hòa Phú nữa.

Cha Hiếu phải về lại Giáo xứ Hòa Phú để dâng lễ chiều cho giáo dân bởi bất ngờ thiếu cha theo chương trình hôm ấy

Đất của nhà dòng còn đầy ở phìa sau nhà thờ

Khu đất dòng đã mua ở đầu nhà thờ của giáo điểm để dành cho thời điểm Giáo điểm trở thành Giáo họ hay Giáo xứ

Không biết có phải khu đầt ở Giáo điểm Hòa Mỹ này là giáo điểm 6 năm trước Anh Triệu và Anh Bính đã dẫn em và 1 người anh em TĐCTT đi xe gắn máy đến thăm hay chăng? Như 5 tấm hình năm 2016 ngay dưới đây:

Con đường dẫn đến Giáo điểm Hòa Mỹ này, bên kia giáo điểm là khuôn viên của Giáo điểm đặc biệt hiếm thấy ở địa phương này như bến đó máy cho khách đợi chờ

Chỗ cầu từ bến chờ dọc xuống con kênh cho khách dễ lên đò máy cho an toàn và thuận lợi hơn, vì các khách lạ hay té ngã khi từ bờ bước xuống thuyền đang sóng sánh trên nước

Sau khi viếng thăm Giáo điểm Hòa Mỹ, phái đoàn đến trường trung tiểu học Hòa An gửi xe qua đêm để đi thuyền máy sang Giáo xứ Xẻo Tam ăn tối và ngủ đêm bên đó.

Anh em trong phái đoàn lựa đủ đồ cần thiết qua đêm ở Giáo xứ Xẻo Tam, còn tất cả đều để lại trên xe cho đỡ cồng kềnh khi đi thuyền máy

Chiếc thuyền máy được các anh linh mục thừa sai thuê sẵn đang chờ ở một chỗ gần đó đã tiến đến để đoán phái đoàn sang Giáo xứ Xẻo Tam tối hôm ấy

Không ngờ phái đoàn THĐC được lênh đênh trên chiếc thuyền máy để ngắm cảnh Kênh đào Giồng Riềng Kiên Giang by night về đêm chưa từng có như thế này

Giáo xứ Xẻo Tam đã từ từ hiện rõ nhờ ánh đèn sáng trong màn đêm tăm tối

 

Giáo xứ Xẻo Tam

 

Khu nhà nguyện (cũ như phái đoàn TĐCTT 2016 đã đến - xem 2 hình bên dưới), vẫn đang được sử dụng cho tới khi có Nhà thờ mới) và mục vụ ở bên tay phải từ cổng vào

Trước hết phái đoàn nhận chỗ ngủ để mang đồ vào phòng trước khi đi tham quan và dùng bữa tối

Phòng Cha Xứ để giành cho Cha Xứ Bính chưa được ở ngày nào cho tới khi anh qua đi

Bên trong Nhà thờ đang xây gần xong để còn khánh thành trong vòng 2 tuần tới ngày 12/12.

Hội trường ở bên trái Nguyện đường năm 2016 còn là Giáo họ (chưa thành Giáo xứ) Xẻo Tam này được xây dựng sau năm 2016, nơi mảnh đất dưới đây (xem 2 hình bên dưới)

Cái hồ đang xây năm 2016 ấy (hình trên) chính là hồ nuôi cá hiện nay của Giáo xứ (hình dưới)

Cha Chánh xứ Toán làm phép bữa ăn khoản đãi phái đoàn THĐC, bao gồm cả Cha Chánh xứ Hiếu của Giáo xứ Hòa Phú, tối hôm ấy

Trong khi phái đoàn THĐC thưởng thức các món đặc sản địa phương (hình trên) thì các em bên khu mục vụ mới theo chỉ dẫn của Thày Thọ CRM đang viết thiệp mời khánh thành Nhà thờ mới (hình dưới)

Sau bữa tối, chúng em trở về bên Nhà xứ và mục vụ để ngủ đêm ở những phòng đã được phân chia, giữa cảnh Giáo xứ Xẻo Tam by night đêm hôm ấy

Sáng hôm sau, chúng em sang Nhà nguyện của Giáo họ Xẻo Tam để dâng lễ hàng ngày với giáo dân lúc 5:30 am

Phái đoàn THĐC tặng quà cho tân Giáo xứ Xẻo Tam.

Sau điểm tâm, phái đoàn THĐC còn giờ để tham quan phong cảnh của tân Giáo xứ Xẻo Tam vào buổi sáng

Trước hết là phía sau của Nhà thờ và Nhà xứ, cũng như của Nhà nguyện và Hội trường vẫn đang được sử dụng cho tới nay.

Khu vực bùn lầy này vào năm 2016 phải chăng là khu vực ở trong tấm hình 2016 dưới đây?

Từ Hội trường vẫn đang được sử dụng cho tới nay nhìn về phía Nhà thờ đang xây gần xong, băng ngang qua đầu nhờ nguyện cũ ngay bên cạnh hội trường

Nhà nguyện này vẫn đang được sử dụng hiện nay cho tới khi có Nhà thờ mới, nơi năm 2016 quí tu sĩ thừa sai Đồng Công còn ngủ và tiếp khách ở trên phía phòng áo

Đây là dẫy nhà xứ và mục vụ mới (hình trên), đã hoàn thành trước Nhà thờ (hình dưới)

Dóc theo tường rào của Nhà thờ Giáo xứ Xẻo Tam là con đường làng thường cho các loại xe nhỏ, như xe gắn máy hơn là cho các xe đò, dù là xe trung chuyển vừa như xe của phái đoàn THĐC

Phái đoàn THĐC đã xuống bền đò máy này để trở về khu trường trung tiểu học tối hôm qua lấy xe đi xuống bến tầu phà ra Đảo Phú quốc

 

Đi qua cây cầu đang làm bắc qua con kênh nước vàng ố miền Hậu Giang này, em nhớ lời Anh Lm Toán, Chánh xứ Xẻo Tam tối hôm qua, khi anh trả lời cho Anh Lm Tường câu hỏi anh xây được bao nhiêu câu cầu rồi, anh nói là trên 50, sau đó anh cho biết chi tiết hơn, đó là trong thời gan anh được bài sai phục vụ ở Giồng Riềng Giáo phận Long Xuyên này, mỗi năm anh xây được 10 cây cầu và 10 căn nhà cho dân chúng. Ở khuôn viên Giáo xứ Xẻo Tam tối hôm qua, em còn thấy và chụp được hình ảnh những thanh sắt vừa dài theo kích thước cây cầu anh đang thiết dựng và hơi cong lên. Trong vòng 7 tháng trời anh chẳng những gần hoàn thành Nhà thờ cho Giáo xứ Xẻo Tam, còn 2 tượng đại trong khuôn viên Nhà thờ và 2 cây cầu nữa.

 

Vị Linh mục Chánh xứ Giáo xứ Xẻo Tam mới 1 năm này, bề ngoài coi tầm thường và chất phác, không ngờ lại là một "thừa sai tạo thời thế" khi cờ đến tay thì phất theo chiều "gió muốn thổi đâu thì thổi" (Gn 3:8)!

 

From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Fri, Dec 16, 2022 at 5:01 PM
Subject: 7- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Long Xuyên
To: <crm-thanhuudongcong@googlegroups.com>, <crm-tusidongcong@googlegroups.com>
Cc: <crm-giadinhdongcong@googlegroups.com>

Xin chào Quí CRM từ sa mạc San Bernardino Nam California chiều Thứ Sáu ngày 16/12/2022, tức sáng Thứ Bảy ngày 17/12/2022 ở Việt Nam,

Trong Sắc Lệnh "Ad Gentes - Cho Muôn Dân" về hoạt động truyền giáo của Giáo hội, ở ngay đầu đoạn 2, Giáo hội, qua Công đồng Chung Vaticanô II ở vào tiến bán thập niên 1960 thế kỷ 20, đã định nghĩa: "Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành phải truyền giáo".  Theo em, bản dịch của Giáo hoàng Học viện Piô X Đà Lạt được phổ biến vào đầu thập niên 1970 trên đây chưa chính xác và mạnh mẽ đủ, như bản Latinh hay Anh ngữ sau đây: "The pilgrim Church is missionary by her very nature / Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est". Căn cứ vào 2 câu Latinh và Anh ngữ này thì phải chuyển dịch "Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành  truyền giáo".

Thật vậy, nếu "các con là ánh sáng thế gian" (Mathêu 5:14), và Giáo Hội là "Ánh sáng muôn dân - Lumen gentium", như nhan đề của Hiến chế tín lý về bản chất của Giáo Hội, thì quả thực "Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành  truyền giáo", tức Giáo Hội, bao gồm từng chi thể của Giáo Hội cũng là Kitô hữu môn đệ của Chúa Kitô, phải Chứng nhân truyền giáo "Cho muôn dân - Ad gentes" là tất cả những gì bất khả thiếu cho thấy bản chất đích thực là "Ánh sáng muôn dân - Lumen gentium" của Giáo Hội Chúa Kitô vậy, hay là phản ảnh Chúa Kitô "Ánh sáng thế gian" (Gioan 8:12), bằng không, như ánh sáng không chiếu soi không phải là và không còn là ánh sáng nữa thế nào thì Giáo Hội là "Ánh sáng muôn dân" không còn là và không phải là Giáo Hội của Chúa Kitô nữa, và Kitô hữu "là ánh sáng thế gian" không còn là và không phải là môn đệ của Chúa Kitô nữa như vậy. Chính sứ vụ chứng nhân truyền giáo "Cho muôn dân - Ad gentes" của Giáo Hội liên lỉ qua mọi thời đại là tất cả những gì bất khả thiếu cho thấy bản chất đích thực là "Ánh sáng muôn dân - Lumen gentium" của Giáo Hội Chúa Kitô

Phải chăng đó là lý do thúc đẩy ĐTC Phanxicô đã ban hành Tông Hiến "Praedicate evangelium - Rao giảng Phúc Âm" vào ngày 19/3/2022 để canh tân cơ cấu của Giáo triều Roma, trong đó, ngài đã đặt Phân bộ truyền giáo là đệ nhất, thay cho vị trí vẫn nắm giữ của Thánh bộ Tín lý Đức tin từ trước cho đến ngày mùng 5 tháng 6 năm 2022 là ngày Tông hiến mới này bắt đầu có hiệu lực. Trong đó Phân bộ mới toanh là Phân bộ Phục vụ Bác ái đứng thứ 3, ngay sau Phân bộ Tín lý Đức tin và trước cả Phân bộ Phụng tự (thứ 5).

Theo chiều hướng của Công đồng Chung Vaticanô II và ĐTC Phanxicô đề cao và nhấn mạnh đến sứ vụ truyền giáo, Dòng Đồng Công đã được kêu gọi đến với "Mùa gặt Thương xót", bởi các vị giám mục địa phương, để phục vụ trong cánh đồng truyền giáo do các vị ủy thác, dọc suốt từ bắc vô nam. Với tinh thần hiệp hành ấy, xin mời quí CRM tiếp tục theo dõi tiếp Hành trình Truyền giáo Đồng Công ở cái link: 7- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Long Xuyên  

em tâm phương cao tấn tĩnh

 
 
Cám ơn quí CRM đã liên tục theo dõi đến hôm nay:  

Các Khu Đồng Công

1- Về Nguồn Đồng Công ở Giáo phận Bùi Chu Nam Định

2- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Hưng Hóa

3- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Lạng Sơn

4- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Bắc Ninh

5- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Kontum

6- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Buôn Mê Thuột

7- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Long Xuyên


XIN XEM TIẾP 

8- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Xuân Lộc

9 - Về Nguồn Đồng Công ở Nhà Mẹ Thủ Đức TGP Sài Gòn

10- Hội Ngộ Thân hữu Đồng Công Hoa Kỳ và Việt Nam