HỘI THÂN HỮU ĐỒNG CÔNG DÒNG MẸ CHÚA CỨU CHUỘC

Non ministrari sed ministrare (Mathêu 20:28)

 

THĐC Truyền giáo Đồng Công 2022

 

8- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Xuân Lộc

 

 

Đến thăm anh em dòng ở 2 Giáo phận miền nam này, kể cả ở Giồng Riềng Kiên Giáng Giáo phận Long Xuyên nữa, em cũng không ngờ ở miền nam lại còn là "vùng trắng" về tôn giáo hơn cả ở Kontum 5-6 năm trước, hay ở Bắc Ninh cũng thế, đến độ, Anh Lm Nguyễn Anh Linh đã không dám cho phái đoàn TĐCTT chúng em gặp giáo dân hay lương dân như chúng em yêu cầu. Chính anh tiết l65 là anh cũng bị theo dõi, bị thấu âm v.v. Ấy thế mà, hiện nay, 2022, trong khi anh em dòng ở Giáo phận Bắc Ninh và Giáo phận Kontum đang thừa thắng xông lên từ "vùng trắng" bị cấm cách về tôn giáo đã trở thành một "vùng xanh" nhất trong các cánh đồng truyền giáo được dòng phục vụ, thì ở 3 Giáo phận Miền Nam lại vẫn còn hay trở thành "vùng trắng" về tôn giáo. Chẳng hạn như ở Giồng Riềng Kiên Giang Giáo phận Long Xuyên, giáo điểm Hòa Mỹ dù đông Giáo dân hơn cả Giáo xứ Hòa Phú của dòng cách nhau 6 cây số mà vẫn chưa được gọi là Giáo họ; hay như ở tỉnh Tiền Giang Giáo phận Mỹ Tho, được Anh Lm Lĩnh phục vụ, thậm chí còn chưa có một giáo điểm nào nữa, cả 5 năm nay rồi; hoặc ở tỉnh Đồng Nai Giáo phận Xuân Lộc có nhà thờ Giáo điểm Suối Tượng, nơi Anh Lm Hiệp / Chi phục vụ, vẫn chưa được hoàn thành vì không đúng ý chính quyền!

Tuy ở hai Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Xuân Lộc này công cuộc truyền giáo vẫn chỉ mới đâm mầm, như ở Giáo điểm Suối Tượng, hay đang còn âm thầm gieo vãi, chưa có một giáo điểm nào, như ở Tiền Giang Giáo phận Mỹ Tho, nhưng không phải vì thế mà công cuộc truyền giáo của dòng hoàn toàn thất bại, thua lỗ, phá sản, trái lại, qua những lời chia sẻ của quí anh linh mục thừa sai ở hai nơi này, em thấy được Mùa gặt Thương xót đã nở rộ tận cõi lòng tin tưởng phó thác và kiên trì chịu đừng, làm được làm gì hiện tại trong tầm tay và được phép của mình cứ làm, tiếp tục sống Mùa Vọng Phục Sinh cho đến thời điểm quan phòng thần linh của LTXC, như thực tế đã xẩy ra ở Giáo phận Bắc Ninh miền Thượng Du Bắc Việt, và ở Giáo phận Kontum miền Tây Nguyên Trung phần.

Hai nơi mang tính chất truyền giáo trong gian nan khốn khó này là 2 nơi cuối cùng trong Hành trình Truyền Giáo Đồng Công của phái đoàn THĐC 2022, như một hẹn hò tái ngộ vào năm 2027, lần thứ III về Việt Nam của THĐC, nhưng lần ấy, 2027, sẽ không mang tính cách Truyền giáo Đồng Công nữa mà là Đồng Công Truyền giáo (khi em phát động lần tới ý nghĩa Truyền giáo Đồng Công và Đồng Công Truyền giáo sẽ được sáng tỏ). Vì là 2 nơi cuối cùng của chuyến đi nên sau một thời gian break, để đi ra Đảo Phú Quốc và xuống tận Mũi Cà Mau, phái đoàn THĐC đã ghé thăm khu truyền giáo thầm lặng của dòng đang kín đáo gieo giống và từ từ nẩy mầm Mỹ Tho, và sau khi kính viếng Đức Mẹ Tà Pao vào chính Thứ Bảy 26/11/2022, phái đoàn THĐC đã ghé thăm Giáo điểm âm thầm Suối Tượng thuộc Giáo xứ Phú Lý cũng đang được anh em dòng phục vụ từ 15 năm nay. Phải chăng tình trạng gian nan khốn khó trong công cuộc truyền giáo tại 2 Giáo phận Mỹ Tho và Xuân Lộc này đã phản ảnh và báo trước cho chúng em nơi chặng đường đến 2 nơi ấy, đến khu truyền giáo Mỹ Tho thì phải đi ngược trở lại vì cầu đang làm và bị khựng lại vì cầu bị kẹt, còn đến Giáo họ Suối Tượng thì trên 20 cây số đường đất gập ghềnh và lầy lội khó đi, mãi mới tới.

 

Khu truyền giáo thầm lặng ở Giáo phận Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang

 

Sau khi phải quay xe lại ở cây cầu đang xây sửa được khoảng 10 cây số thì lại bị khựng lại bởi kẹt cầu do thanh chặn bên kia cầu không cho các xe lớn qua cầu

Có những khúc hẹp đến độ một xe phải nép hẳn mình vô trong để xe ngược chiều lách đường, nếu không khéo thế nào cũng đụng sườn nhau

Bên kia đường đối diện với trụ sở của anh em dòng là một hàng mít ở ngay trên bờ sông, nơi có cái võng am nghỉ mát bên trên các nấc thang xuống sông

Tài xế Lễ vừa được em chỉ điểm cho cái võng am thơ mộng này thì trông đi trông lại đã thấy chàng nằm ngay trong am võng này rồi

Phòng ăn ở ngay hành lang (hình trên), bên trong là gian nhà nguyện trống (hình dưới)

Lối đi thẳng từ đằng trước ra đằng sau vườn, nơi có ao cá và ruộng lúa rộng cả mẫu đất, phong cảnh thật là làng quê Việt Nam quê hương ta.

đằng sau khu vườn rất làng quê Việt Nam quê hương ta này còn có chẳng những "ghế đá công viên" mà còn có cả võng cây ru đời nữa.

Nhìn ra cánh đồng xanh tươi thấy mà mê, một cánh đồng đang tươi tốt hơn bao giờ hết nơi các tâm hồn thừa sai Đồng Công vẫn đang nhẫn nại đợi chờ Mùa gặt Thương xót nơi các linh hồn thành tâm tìm kiếm chân thiện mỹ.

Chẳng hạn như trường hợp cả một gia đình đã được "tái sinh bởi trời... bởi nước và Thần linh" (Gioan 3:3,5) "nhân danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mathêu 28:19)..

Vào chính ngày Lễ Đức Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8/12/2022

Sau khi tham quan trước sau trụ sở cùa dòng ở đây, anh em đã dùng bữa trưa với nhau rất thân tình, cũng với những món đặc sản địa phương, nhất là món chuột chiên dòn và món chiên Việt Nam (chó).

Món chiên VN thì ở miền bắc và trung sẵn có, còn món chuột chiên dòn thì lần đầu tiên đa số trong phái đoàn THĐC mới thấy, thấy ngay trên bàn ăn, những con chuột được các anh bắt ở cánh đồng lúa sau nhà.

Không ngờ anh chàng Phạm Cao Thụ trong phái đoàn THĐC ăn lần đầu lại tỏ ra khoái chí sau đó cứ thế mà nhậu chuột!

Ở đâu cũng thấy võng, nào là võng ở trong cái am trên sông bên kia đường trước trụ sở, nào là võng ở đằng sau vườn, nào là võng trên lầu võng hành lang

2 món trái cây tráng miệng thật hấp dẫn: na và mít, hình như là những thứ trái cây được gọi là cây nhà lá vườn quen thuộc ở địa phương này.

Phái đoàn THĐC tặng quà truyền giáo cho trụ sở dòng và Anh Lm Lĩnh đại diện 2 anh em đang tu luyện để làm linh mục ngỏ lời cám ơn

Sau đó, anh em chia tay nhau sau lần gặp gỡ đầu tiên, ngắn ngủi nhưng thân tình trong Lòng Mẹ Đồng Công - Chớ gì không phải là lần sau cùng trên trần gian này.

 

 

Giáo điểm âm thầm Suối Tượng Giáo phận Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai

 

Bữa điểm tâm sáng ngày Chúa Nhật 26/11/2022 là bữa cuối cùng phái đoàn THĐC ăn uống dọc đường dọc suốt lộ trình 19/22 ngày (8-26/11) từ bắc vô nam

Bữa nào, tuy không linh đình và thịnh soạn như được anh em dòng tiếp đãi, cũng đáng gọi là đặc sản, ngon miệng, bởi hợp với khẩu vị Việt Nam của Việt kiều từ Hoa Kỳ về

Tuy ở Mỹ, đa số trong các món ăn này cũng có, đôi khi ngon hơn, vì được chế biến kiểu tây lai thêm nhiều hương vị mới lạ nhưng gốc gác vẫn từ Việt Nam

Vì nhớ hương vị Việt Nam trong Hành trình Truyền giáo Đồng Công 11/2022, hai vợ chồng chúng em đã phải tìm kiếm 1 tiệm ăn nào thật Việt Nam, về cả cách bài trí lẫn món ăn đặc sản...

Chúng em đã tìm thấy quán Bún riêu Cua đồng của người Công giáo ở khu Tiểu Sài Gòn OC CA mới khai trương 4 ngày (hình trái); Canh bún cua đồng (bên trái) và bún riêu cua đồng (bên phải)





Lối từ ngoài đường lộ chính vào Giáo họ Suối Tượng có cả mấy chục cây số chưa được trải nhựa; đường đất tuy bằng phẳng nhưng vẫn gập ghềnh ở những chỗ lồi lõm bởi vết tích trời mưa



Chưa tới cổng đã thấy khu nhà xứ ở ngay trên mô đất cao ngay sau cổng ở bên phải

Sau khi viếng Chúa trong Nguyện đường của Giáo họ Suối Tượng, anh em theo Anh Lm Hiệp / Chi đang phục vụ ở đây dẫn tham quan phía hông sau Nguyện đường

Còn cần đến rất nhiều sáng kiến và công sức để kiến thiết khu đất còn ngổn ngang này hầu có thể đáp ứng nhu cầu mục vụ của Giáo họ

Dẫy nhà mục vụ này đã được xây dựng dưới chiêu bài là nhà treo các thứ hoa lan (hình trên), sau đó mới âm thầm nới rộng thêm mấy gian không treo hoa lan (2 hình dưới)

Mấy gian thêm không treo hoa lan là để làm lớp học cho các em

Từ đằng sau Nguyện đường của Giáo họ đến phần ở đằng trước Nguyện đường này là Nhà xứ ở ngay cổng vào bên tay trái từ Nguyện đường nhìn ra cổng

Ở đằng trước thì nổi nhất là Nhà xứ ở mô đất trên cao sát cổng vào của Giáo họ

Nhà khách của Nhà xứ

Từ trên mô đất cao của Nhà xứ nhìn xuống Nhà thờ

Sau khi tham quan toàn khu vực của Giáo họ Suối Tượng, phái đoàn THĐC được Anh Hiệp / Chi lái xe gắn máy dẫn đến một giáo điểm người Việt Cam Bốt vẫn đang được anh quan tâm giúp đỡ

Những căn nhà tôn khung thép này (hình trên và các hình dưới đây) là do Anh Lm Hiệp / Chi làm cho anh chị em đồng hương từ Cam Bốt về nước sống như homeless và vô tổ quốc ở địa phương này

Các căn nhà vẫn tiếp tục được vị thừa sai Đồng Công này thực hiện cho dân chúng trú ngụ một cách tốt đẹp hơn bao nhiêu có thể

Nghề chính của đồng hương Việt Nam từ Cam Bốt về, ở địa phương này cũng như ở Tây Ninh gần Giáo xứ Suối Dây, hầu như chỉ là nghề đánh cá ở biển hồ, nên họ sống gần nước và vì thế cũng dễ bị lụt

Nhà làm ngay trên lưng xe ở sát với mép nước của vùng biển hồ này, để bất cứ khi nào bị lụt thì cứ thế mà chạy lánh nạn để khi hết lụt lại trở về vị trí cũ cho nhanh và tiện

Chưa hết, còn một gian nhà nữa gần ngay đó thì ở trên một cái rờ moọc, khi cần thì được móc vào đuôi chiếc xe chở nhà và được kéo theo luôn...

Cảnh sống cũng có vẻ thảnh thơi thoải mái lắm đấy chứ, ngay trên ven biển hồ, còn gần nước hơn cả các hotel sang trọng đắt tiền thuê mướn mỗi đêm dọc đường biển ở bên Mỹ đâu.

Dọc theo duyên hải Florida, trong 13 bãi vịnh đẹp nhất, có Pensacola Beach, nơi hai vợ chồng chúng em đã được Anh Lêo Huyến, CRM, cho mở Khóa LTXC 8-9/4/2022 tại Giáo xứ Nữ Vương Tử Đạo GP Pensacola FL

Phái đoàn THĐC đã mua các thứ kem tùy thích cho hết mọi em và từng em trong khu làng này

Sau đó Anh Lm Hiệp / Chi lên đường mục vụ của anh trong khi phái đoàn THĐC tiếp tục hành trình đến Giáo xứ Phú Lý trưa hôm ấy để thăm viếng và dùng bữa trưa trước khi về Nhà Mẹ Thủ Đức

THĐC đã tặng anh, người anh thừa sai tình nguyện đến Gh Suối Tượng, món quà truyền giáo 2 ngàn MK,

trong số 4 ngàn THĐC đã đóng góp xây Tu viện Dốc Mơ mà chưa thực hiện, số tiền đã được chia đôi cho cả Gx Thuận Yên GP Đà Nẵng.

 

 

 

 

Giáo xứ Phú Lý Giáo phận Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai

 

Trong khi phái đoàn THĐC được xe chở thẳng vào Nhà xứ thì em đã xin bỏ em xuống ngay cổng Giáo xứ để em tranh thủ chụp đầy đủ hình ảnh, như các nơi khác, về phong cảnh chung quanh Giáo xứ cuối cùng là Gx Phú Lý này

Từ cổng Giáo xứ vào là hai đài chính: Đài Thánh Giuse (bên phải từ cổng vào) và Đài Mẹ Maria (bên trái từ cổng vào)

Em đi vòng từ bên trái Nhà thờ (từ cổng vào), bọc sang đầu nhà thờ về phía đối diện để tới Nhà xứ

Dọc hai bên nhà thờ là 14 chặng Đàng Thánh Giá, tuy nhiên, bên trái Nhà thờ từ cổng vào giống như là một chuít rừng thưa mát mẻ

Trên đầu Nhà thờ là một khu sân chơi thể thao và giải trí rộng lớn cho giới trẻ

Góc đầu Nhà thờ và khu sân chơi là dẫy nhà mục vụ

Thì ra Đàng Thánh Giá được bắt đầu từ bên phía Nhà xứ, từ Đài Thánh Giuse, và kết thúc bên phía Đài Đức Mẹ.

Đây là bữa trưa cuối cùng trong lộ trình từ bắc vô nam, cũng là bữa khoản đãi đặc sản thịnh soạn cuối cùng của anh em dòng giành cho phái đoàn THĐC 2022

Hai anh em đội IX A là em và Anh Lm Lâm gặp nhau trong cùng một bữa trưa sau hơn 50 năm xa cách, vì năm 1975 em cũng chẳng thấy anh ấy đâu.

Sau bữa trưa, trong khi một số cần nghỉ trưa, dường như trưa nào cũng thế, lần đầu tiên trong hành trình xuyên Việt của em, phái đoàn THĐC, qua đại diện, đã tặng cho Giáo xứ Phú Lý món quà tình nghĩa Đồng Công hơn là truyền giáo.

 

Hành trình Việt Nam Truyền giáo Đồng Công của THĐC 2022 lần này, cũng tương tự như lần đầu 2017, mang tính cách thăm viếng nhau, giữa anh em THĐC và anh em dòng, nhất là anh em thừa sai đang âm thầm nhưng hăng say phục vụ ở các khu truyền giáo của dòng, để chia sẻ với sứ vụ và công cuộc truyền giáo của quí anh, bằng chính sự hiện diện của THĐC, kèm theo một chút quà truyền giáo để góp phần Truyền giáo Đồng Công. Chúng em không cần trực tiếp gặp gỡ lương dân hay giáo dân trong khu truyền giáo của các vị thừa sai như quí anh, như Nhóm TĐCTT 2016 và 2017, hay như GĐTHĐC 2022 đã làm, mà chỉ cần gặp được chính vị thừa sai để chẳng những thông cảm mà còn học nghề truyền giáo của các vị trong các trường hợp khó khăn hầu có thể chẳng những tồn tại mà còn phát triển nữa. Chỉ cần có thế, chỉ cần lắng nghe, như "phần tốt hơn" (Luca 10:42), cho chính những ai dấn thân tìm đến những vùng ngoại biên, những vùng sâu vùng xa như THĐC 2022 đã cố gắng theo thiện chí nhỏ nhoi của mình qua Hành trình Truyền giáo Đồng Công 2022 này, nhờ đó, riêng bản thân em đã thấy được một Đồng Công Mùa gặt Thương xót xuất phát từ hạt lúa miến QP mục nát đi, để 2027, chúng em trở thành Đồng Công Truyền giáo...

 

 

From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Sat, Dec 17, 2022 at 6:59 PM
Subject: 8- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Xuân Lộc
To: <crm-thanhuudongcong@googlegroups.com>, <crm-tusidongcong@googlegroups.com>
Cc: <crm-giadinhdongcong@googlegroups.com>

Xin chào Quí CRM từ sa mạc San Bernardino Nam California chiều Thứ Bảy ngày 17/12/2022, tức sáng Chúa Nhật ngày 18/12/2022 ở Việt Nam,  
Thật vậy, nếu "các con là ánh sáng thế gian" (Mathêu 5:14), và Giáo Hội là "Ánh sáng muôn dân - Lumen gentium", như nhan đề của Hiến chế tín lý về bản chất của Giáo Hội, thì quả thực "Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành  truyền giáo", tức Giáo Hội, bao gồm từng chi thể của Giáo Hội cũng là Kitô hữu môn đệ của Chúa Kitô, phải LÀ Chứng nhân truyền giáo "Cho muôn dân - Ad gentes" là tất cả những gì bất khả thiếu cho thấy bản chất đích thực là "Ánh sáng muôn dân - Lumen gentium" của Giáo Hội Chúa Kitô vậy, hay là phản ảnh Chúa Kitô "Ánh sáng thế gian" (Gioan 8:12), bằng không, như ánh sáng không chiếu soi không phải là và không còn là ánh sáng nữa thế nào thì Giáo Hội là "Ánh sáng muôn dân" không còn là và không phải là Giáo Hội của Chúa Kitô nữa, và Kitô hữu "là ánh sáng thế gian" không còn là và không phải là môn đệ của Chúa Kitô nữa như vậy. Chính sứ vụ chứng nhân truyền giáo "Cho muôn dân - Ad gentes" của Giáo Hội liên lỉ qua mọi thời đại là tất cả những gì bất khả thiếu cho thấy bản chất đích thực là "Ánh sáng muôn dân - Lumen gentium" của Giáo Hội Chúa Kitô.

Đoạn trên đây em đã viết trong email em gửi ngày hôm qua 16/12/2022 kèm theo cái link 7- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Long Xuyên. Trong câu cuối cùng của đoạn này, em sử dụng cụm từ "chứng nhân truyền giáo", một cụm từ liên quan đến cốt lõi của công cuộc truyền giáo, làm nên việc truyền giáo, bất khả phân ly với sứ vụ truyền giáo. Đúng thế, nếu nhà thừa sai truyền giáo mà không phải là chứng nhân truyền giáo thì thật là vô nghĩa và vô ích. Chính trong lệnh truyền phục sinh sai đi của Chúa Kitô trong Phúc Âm Thánh Mathêu đoạn 28:19-20 cuối cùng, chúng ta đã thấy rõ được vai trò và tầm quan trọng của thành phần "chứng nhân truyền giáo": "Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em." Trong lệnh truyền sai đi này của Chúa Kitô Phục sinh, chúng ta thấy có 3 sự việc theo thứ tự sau đây: 1hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, 2- làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, 3- dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. 

Căn cứ vào thứ tự của lệnh truyền phục sinh sai đi này, chúng ta thấy việc trước hết và trên hết, trước cả việc rửa tội (2) và việc giáo huấn (3), đó là việc làm chứng, ở chỗ "làm cho muôn dân trở thành môn đệ", nhờ đó họ mới nhận biết Chúa Kitô mà trở lại lãnh nhận phép rửa và sống giáo huấn của Chúa Kitô như là môn đệ của Người, như chính các vị "chứng nhân truyền giáo". Nếu sứ vụ truyền giáo và công cuộc truyền giáo lệ thuộc vào "chứng nhân truyền giáo" ở đức ái trọn hảo "như Thày yêu thương các con" (Gioan 13:34-35), thì chẳng lạ gì Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu chỉ là một nữ đan sĩ Carmêlô âm thầm kín đáo, vì ơn gọi của chị như chị nhận là yêu thương mà chị đã trở thành Quan thày của các xứ truyền giáo, như vị thánh thừa sai Phanxicô Xavier của Dòng Tên. Ngược lại, ở những khu truyền giáo, của một dòng tu nào đó, điển hình là của Dòng Đồng Công, anh em tu sĩ thừa sai ở đó lại không biết yêu thương hiệp nhất với nhau thì làm sao có thể trở thành "chứng nhân truyền giáo" cho một Mùa gặt Thương xót" được, làm sao cho lương dân nhận biết Chúa Kitô, trái lại, họ còn ch6e bai Giáo hội, khinh thường Kitô giáo, gây ra bởi những hành vị cử chỉ ngôn hành phản chứng - "phản kitô" của thành phần thừa sai truyền giáo ở giữa họ nữa.

Như thế thì THĐC dù không phải chính hiệu thừa sai truyền giáo như quí tu sĩ Đồng Công ở các khu truyền giáo của các vị hiện nay, cũng đang truyền giáo và hiệp thông truyền giáo bằng chứng từ đức ái trọn hảo Kitô hữu của mình, một đức ái đã được Anh Cả là vị sáng lập dòng coi trọng hơn hết mọi sự, vì Đức ái Trọn hảo là bản chất và là lý tưởng của đời tận hiến, mà nếu không có đức này, dù có hãm xác (bỏ mình) và tận hiến (cho Mẹ) cũng vô ích, một Đức ái Trọn hảo mà bất cứ một Kitô hữu nào, một ai đã trở nên thành phần dưởng tử của Thiên Chúa, nhất là thành phần cựu tu sĩ Đồng Công mang danh THĐC, đã được huấn thánh sống đức ái trọn lành hơn ai hết, càng cần phải tỏ ra trong đời sống giáo dân và sứ vụ tông đồ giáo dân của mình mình là "chứng nhân truyền giáo" hơn bao giờ hết. Vậy, với tinh thần hiệp hành "chứng nhân truyền giáo" ấy, xin mời quí CRM tiếp tục theo dõi tiếp Hành trình Truyền giáo Đồng Công nơi hai khu truyền giáo cuối cùng của dòng ở cái link: 8- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Xuân Lộc

em tâm phương cao tấn tĩnh
 
 
Cám ơn quí CRM đã liên tục theo dõi đến hôm nay:  

Các Khu Đồng Công

1- Về Nguồn Đồng Công ở Giáo phận Bùi Chu Nam Định

2- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Hưng Hóa

3- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Lạng Sơn

4- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Bắc Ninh

5- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Kontum

6- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Buôn Mê Thuột

7- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Long Xuyên

8- Truyền giáo Đồng Công ở Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Xuân Lộc  

XIN XEM TIẾP 

9 - Về Nguồn Đồng Công ở Nhà Mẹ Thủ Đức TGP Sài Gòn
10- Hội Ngộ Thân hữu Đồng Công Hoa Kỳ và Việt Nam