Chuùa Nhaät

Ngaøy 17/2: Thaùnh Alexius Falconieri (c. 1233)

Ñöôïc thò kieán thaáy Meï Maria khoùc ôû Florence ngaøy 15/8/1233.

Cuøng vôùi Amadius, Bonagiunta, Bonfilius, Manettus, Sostegno vaø Uguccione

Boû gia ñình ñi laäp Doøng Toâi Tôù Ñöùc Meï.

CHUÙA NHAÄT I MUØA CHAY

 

BAØI ÑOÏC I: Gen 2:7-9; 3:1-7

“Nguyeân toå ñöôïc taïo thaønh, vaø phaïm toäi”

 

Baøi trích saùch Saùng Theá.

Thieân Chuùa laáy buøn ñaát naén thaønh con ngöôøi, thoåi sinh khí vaøo loã muõi vaø con ngöôøi trôœ thaønh moät vaät soáng. Thieân Chuùa laäp moät vöôøn taïi Eñen veà phía ñoâng vaø ñaët vaøo ñoù con ngöôøi maø Ngaøi ñaõ döïng neân. Thieân Chuùa cho töø ñaát moïc leân moïi thöù caây troâng ñeïp, aên ngon, vôùi caây söï soáng ôœ giöõa vöôøn, vaø caây bieát thieän aùc. Raén laø loaøi xaœo quyeät nhaát trong moïi daõ thuù maø Thieân Chuùa taïo thaønh. Noù noùi vôùi ngöôøi nöõ raèng: Coù phaœi Thieân Chuùa ñaõ baœo: “Caùc ngöôi khoâng ñöôïc aên moïi thöù caây trong vöôøn”? Ngöôøi nöõ noùi vôùi con raén: “Chuùng toâi ñöôïc aên traùi caây trong vöôøn; nhöng traùi caây ôœ giöõa vöôøn thì Thieân Chuùa baœo: “Caùc ngöôi ñöøng aên, ñöøng ñoäng tôùi noù, neáu khoâng seõ phaœi cheát”. Raén baœo ngöôøi nöõ: “Khoâng, caùc ngöôi khoâng cheát ñaâu! Nhöng Thieân Chuùa bieát raèng ngaøy naøo caùc ngöôi aên traùi aáy, maét caùc ngöôi seõ môœ ra vaø caùc ngöôi seõ bieát thieän aùc nhö thaàn thaùnh”. Ngöôøi nöõ thaáy traùi caây ñeïp maét, ngon laønh vaø theøm aên ñeå neân thoâng minh. Baø haùi traùi caây aên, roài laïi cho choàng, ngöôøi choàng cuõng aên. Maét hoï lieàn môœ ra vaø hoï nhaän bieát mình traàn truoàng, neân keát laù vaœ che thaân.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Laïy Chuùa, nguyeän thöông toâi theo loøng nhaân haäu Chuùa.

1.      Laïy Chuùa, nguyeän thöông toâi theo loøng nhaân haäu Chuùa, xoùa toäi toâi theo löôïng caœ ñöùc töø bi. Xin röœa toâi tuyeät goác loãi laàm, vaø taåy toâi saïch laâng toäi aùc.

2.      Vì söï loãi toâi, chính toâi ñaõ bieát, vaø toäi toâi ôœ tröôùc maët toâi luoân. Toâi phaïm toäi phaœn nghòch cuøng moät Chuùa.

3.      OÂi laïy Chuùa, xin taïo cho toâi quaœ tim trong saïch, vaø canh taân tinh thaàn cöông nghò trong ngöôøi toâi. Xin ñöøng loaïi toâi khoœi thieân nhan Chuùa, chôù thu hoài Thaùnh Thaàn Chuùa ra khoœi toâi.

4.      Xin ban laïi cho toâi nieàm vui ôn cöùu ñoä, vôùi tinh thaàn quaœng ñaïi, Chuùa ñôõ naâng toâi. Laïy chuùa, xin môœ moâi toâi, ñeå mieäng toâi seõ loan truyeàn lôøi caXin ban laïi

 

BAØI ÑOÏC II: Rom 5:12, 17-19

“Choã maø toäi loãi ñaõ ñaày traøn, thì aân suœng ñaõ ñaày daøn duïa”

 

Baøi trích thô Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi tín höõu Roâma.

Anh em thaân meán, cuõng nhö do moät ngöôøi maø toäi loãi ñaõ nhaäp vaøo theá gian, vaø do toäi loãi coù söï cheát, vaø theá laø söï cheát ñaõ truyeàn ñeán moïi ngöôøi, vì leõ raèng moïi ngöôøi ñaõ phaïm toäi. Vì neáu bôœi toäi cuœa moät ngöôøi maø söï cheát ñaõ thoáng trò do moät ngöôøi ñoù, thì nhöõng ngöôøi laõnh ñöôïc aân suœng vaø ôn hueä doài daøo bôœi ñöùc coâng chính, caøng ñöôïc thoáng trò hôn nöõa trong söï soáng do moät ngöôøi laø Ñöùc Gieâsu Kitoâ. Do ñoù, toäi cuœa moät ngöôøi truyeàn ñeán moïi ngöôøi ñöa tôùi aùn phaït nhö theá naøo, thì ñöùc coâng chính cuœa moät ngöôøi truyeàn sang moïi ngöôøi ñöa tôùi baäc coâng chính ban söï soáng cuõng nhö theá. Vì nhö bôœi toäi khoâng vaâng lôøi cuœa moät ngöôøi maø muoân ngöôøi trôœ thaønh nhöõng toäi nhaân theá naøo, thì do ñöùc vaâng lôøi cuœa moät ngöôøi maø muoân ngöôøi trôœ thaønh keœ coâng chính cuõng nhö theá.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Ngöôøi ta soáng khoâng nguyeân bôœi baùnh, nhöng bôœi moïi lôøi do mieäng Thieân Chuùa phaùn ra.

 

PHUÙC AÂM: Mt 4:1-11

“Chuùa Gieâsu nhòn aên boán möôi ngaøy ñeâm, vaø chòu caùm doã”.

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Mattheâoâ.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu ñöôïc Thaùnh Thaàn höôùng daãn vaøo hoang ñòa ñeå chòu ma quyœ caùm doã. Khi Ngöôøi ñaõ nhòn aên boán möôi ñeâm ngaøy, Ngöôøi caœm thaáy ñoùi. Vaø teân caùm doã ñeán gaàn, noùi vôùi Ngöôøi raèng: “Neáu oâng laø Con Thieân Chuùa, haõy khieán nhöõng hoøn ñaù naày bieán thaønh baùnh”. Nhöng Chuùa Gieâsu ñaùp laïi: “Coù lôøi cheùp raèng: Ngöôøi ta soáng khoâng nguyeân bôœi baùnh, nhöng bôœi moïi lôøi do mieäng Thieân Chuùa phaùn ra”. Baáy giôø ma quyœ ñöa ngöôøi leân Thaønh Thaùnh, vaø ñaët Ngöôøi treân goùc töôøng Ñeàn Thôø, roài noùi vôùi Ngöôøi raèng: “Neáu oâng laø Con Thieân Chuùa, haõy gieo mình xuoáng ñi, vì coù lôøi cheùp raèng: Ngaøi ñaõ ra leänh cho caùc Thieân Thaàn ñeán vôùi oâng, vaø chö vò ñoù seõ naâng ñôõ oâng treân tay, ñeå oâng khoœi vaáp chaân vaøo ñaù”. Chuùa Gieâsu ñaùp: “Cuõng coù lôøi cheùp raèng: Ngöôi ñöøng thöœ thaùch Chuùa, laø Thieân Chuùa ngöôi”. Quyœ laïi ñöa Ngöôøi leân nuùi raát cao, vaø chæ cho Ngöôøi xem thaáy moïi nöôùc theá gian vaø vinh quang cuœa nhöõng nöôùc ñoù, roài noùi vôùi Ngöôøi raèng: “Toâi seõ cho oâng taát caœ nhöõng caùi ñoù, neáu oâng saáp mình xuoáng thôø laïy toâi”. Baáy giôø Chuùa Gieâsu baœo noù raèng: “Haõy lui ñi, hôõi Sa Tan! Vì coù lôøi ñaõ cheùp: “Ngöôi phaœi thôø laïy Chuùa laø Thieân Chuùa ngöôi, vaø chæ phuïng söï moät mình Ngaøi”. Baáy giôø ma quyœ boœ Ngöôøi. Vaø caùc thieân thaàn tieán laïi, haàu haï ngöôøi.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

______________________________________________________

 

CHUÙA NHAÄT I MUØA CHAY NAÊM A 

 

Ngöôøi ta soáng khoâng nguyeân bôûi baùnh…”

 

 

Muøa Chay: Chieàu Höôùng Phuïng Vuï Lôøi Chuùa

 

Hoâm nay, cuøng vôùi Giaùo Hoäi, chuùng ta chính thöùc böôùc vaøo Muøa Chay, (vaãn bieát Muøa Chay ñöôïc baét ñaàu töø Thöù Tö Leã Tro). Ñeå coù theå naém ñöôïc troïn veïn yù nghóa cuûa Muøa Chay theo Phuïng Vuï cuûa Giaùo Hoäi, chuùng ta haõy nhìn toång quan  veà phuïng nieân cuûa Giaùo Hoäi. Caên cöù vaøo Döï AÙn Cöùu Roãi cuûa Thieân Chuùa, Phuïng Nieân coù theå ñöôïc chia laøm 3 phaàn tieâu bieåu cho 3 Muøa Phuïng Vuï chính: Phuïng Nieân Phaàn Nhaát cöû haønh phuïng vuï maàu nhieäm "Chuùa Kitoâ: Söï Soáng Toû Hieän", goàm coù thôøi ñieåm Muøa Voïng, Ñaïi Leã Giaùng Sinh, Muøa Giaùng Sinh vaø Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh; Phuïng Nieân Phaàn Hai cöû haønh phuïng vuï maàu nhieäm "Chuùa Kitoâ: Söï Soáng Thoâng Ban"', goàm coù thôøi ñieåm Muøa Chay, Tuaàn Thaùnh (nhaát laø Tam Nhaät Thaùnh), Ñaïi Leã Phuïc Sinh vaø Muøa Phuïc Sinh; vaø Phuïng Nieân Phaàn Ba cöû haønh phuïng vuï maàu nhieäm "Chuùa Kitoâ: Söï Soáng Taùi Sinh", bao goàm Leã Chuùa Thaùnh Thaàn Hieän Xuoáng, Leã Thieân Chuùa Ba Ngoâi, Leã Mình Maùu Thaùnh Chuùa, Leã Thaùnh Taâm Chuùa, Muøa Thöôøng Nieân Haäu Phuïc Sinh, vaø Leã Chuùa Kitoâ Vua. Vaäy Muøa Chay rôi vaøo giai ñoaïn Phuïng Nieân Phaàn Hai, phaàn Giaùo Hoäi cöû haønh Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ “Söï Soáng Thoâng Ban”. Tuy nhieân, toät ñænh cuûa Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ “Söï Soáng Thoâng Ban” chæ hieän thöïc khi Chuùa Kitoâ töø trong keû cheát soáng laïi maø thoâi. Bôûi ñoù, neáu Muøa Voïng laø thôøi ñieåm höôùng veà vaø doïn ñöôøng cho Chuùa Kitoâ “Söï Soáng Toû Hieän” theá naøo, thì Muøa Chay cuõng laø thôøi ñieåm höôùng veà vaø doïn ñöôøng cho Chuùa Kitoâ “Söï Soáng Thoâng Ban” nhö vaäy.

 

Theo söï saép xeáp cuûa Giaùo Hoäi, Muøa Chay, giai ñoaïn 40 ngaøy, (keå töø Thöù Tö Leã Tro ñeán Chuùa Nhaät Leã Laù), giai ñoaïn töôûng nieäm 40 naêm tröôøng daân Do Thaùi ñi qua sa maïc tröôùc khi vaøo Ñaát Höùa, hay 40 ñeâm ngaøy tieân tri Eâlia ñi ñeán Nuùi Horeb ñeå gaëp Chuùa, nhaát laø 40 ñeâm ngaøy chay tònh cuûa Chuùa Kitoâ trong hoang ñòa tröôùc khi Ngöôøi chính thöùc toû mình ra cho chung daân Do Thaùi. Trong 6 tuaàn leã 40 ngaøy cuûa Muøa Chay naøy, Phuïng Vuï Lôøi Chuùa cuûa ba Chu Kyø A, B, C gioáng nhau ôû Chuùa Nhaät Thöù Nhaát, veà bieán coá Chuùa Kitoâ chay tònh, Chuùa Nhaät Thöù Hai, veà bieán coá Chuùa Kitoâ bieán hình, vaø Thöù Saùu, veà bieán coá Chuùa Kitoâ vinh hieån vaøo thaønh Gieârusalem cuøng vôùi vieäc Ngöôøi töû naïn. Chu Kyø Phuïng Vuï Naêm A, B vaø C chæ khaùc nhau ôû ba tuaàn coøn laïi. Phuùc AÂm cho Chu Kyø Naêm A vaø B hoaøn toaøn theo Thaùnh Gioan trong caû ba tuaàn naøy, trong khi ñoù Chu Kyø Naêm C chæ theo Phuùc AÂm Thaùnh Gioan ôû tuaàn thöù naêm. Veà ba tuaàn 3, 4 vaø 5 naøy cuûa Muøa Chay, neáu Naêm A thieân veà yeáu toá nhaân sinh vaø Naêm B thieân veà yeáu toá Thaàn Linh (nhö ñöôïc chia seû döôùi ñaây), thì Naêm C bao goàm caû hai yeáu toá naøy, qua nhöõng baøi Phuùc AÂm noùi veà vieäc aên naên hoái caûi ñeå ñöôïc cöùu ñoä ôû Chuùa Nhaät Thöù Ba, veà ñöùa con hoang ñaøng vaø loøng cha thöông xoùt ôû Chuùa Nhaät Thöù Tö, cuõng nhö veà ngöôøi ñaøn baø bò baét quaû tang phaïm toäi ngoaïi tình tröôùc moät Chuùa Kitoâ thöù tha nhaân haäu ôû Chuùa Nhaät Thöù Naêm.

 

Rieâng veà chu kyø Naêm B, vì lôøi loan baùo tieân khôûi cuûa Chuùa Gieâsu ôû Phuùc AÂm Thaùnh Marcoâ ñaët yeáu toá maïc khaûi thaàn linh tröôùc yeáu toá ñöùc tin nhaân sinh (xem Mk 1:15), neân ba tuaàn leã giöõa cuûa Muøa Chay theo Phuùc AÂm Thaùnh Gioan cho chu kyø naøy ñaõ nhaán maïnh ñeán thaân phaän cuûa Chuùa Kitoâ, maïc khaûi cuûa Thieân Chuùa: Ngöôøi seõ töû naïn nhö moät ñeàn thôø bò phaù huûy (Chuùa Nhaät Thöù 3); Ngöôøi seõ töû naïn nhö con raén ñoàng ñöôïc treo leân trong sa maïc (Chuùa Nhaät Thöù 4); vaø Ngöôøi seõ töû naïn nhö haït luùa mieán caàn phaûi bò muïc naùt ñi (Chuùa Nhaät Thöù 5). Ngöôïc vôùi Phuùc AÂm theo Thaùnh Marcoâ, lôøi loan baùo tieân khôûi cuûa Chuùa Gieâsu theo Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu, nhö ñaõ nhaän ñònh ôû baøi chia seû cho Chuùa Nhaät Thöù Ba Muøa Thöôøng Nieân Haäu Giaùng Sinh, laïi ñaët yeáu toá ñöùc tin nhaân sinh tröôùc yeáu toá maïc khaûi thaàn linh (xem Mt 4:17). Ñoù laø lyù do chuùng ta thaáy Giaùo Hoäi ñaõ coá yù choïn ba baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan cho chu kyø Naêm A laø chu kyø voán theo Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu naøy theo chieàu höôùng ñöùc tin nhaân sinh, hôn laø yeáu toá maïc khaûi thaàn linh nhö trong chu kyø Naêm B. Khoâng phaûi hay sao, Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan cho ba tuaàn giöõa cuûa chu kyø Naêm A ñaõ hoaøn toaøn thieân veà yeáu toá ñöùc tin nhaân sinh, thöù töï nhö sau: Chuùa Nhaät Thöù Ba veà ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ, Chuùa Nhaät Thöù Boán veà ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, vaø Chuùa Nhaät Thöù Naêm veà Lazaroâ cheát ñaõ ñeán luùc xoâng muøi trong moà?

 

Muøa Chay: YÙ Nghiaõ vaø Muïc Tieâuø

 

Yeáu toá nhaân sinh tröôùc yeáu toá thaàn linh nôi Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu cho chu kyø Phuïng Vuï Naêm A caøng saùng toû hôn nöõa nôi Chuùa Nhaät Thöù Nhaát vaø Thöù Hai Muøa Chay, chaúng nhöõng saùng toû ôû rieâng chu kyø Naêm A, maø coøn ôû caû chu kyø Naêm B vaø C nöõa. Thaät vaäy, nôi caû ba chu kyø A, B vaø C, yeáu toá nhaân sinh (chay tònh) cuûa Chuùa Nhaät Thöù Nhaát, theo thöù töï, thöïc söï ñaõ xaåy ra tröôùc yeáu toá thaàn linh (bieán hình) cuûa Chuùa Nhaät Thöù Hai. Vieäc Giaùo Hoäi coá yù saép xeáp hai baøi Phuùc AÂm ôû caû ba chu kyø A, B, C cho hai Chuùa Nhaät ñaàu tieân cuûa Muøa Chay nhö theá, nghóa laø saép xeáp cho vieäc Chuùa Gieâsu chay tònh ôû Chuùa Nhaät Thöù Nhaát ngay tröôùc vieäc Chuùa Gieâsu bieán hình ôû Chuùa Nhaät Thöù Hai, ñaõ cho chuùng ta thaáy chaúng nhöõng yù nghóa laãn muïc tieâu cuûa Muøa Chay ñoái vôùi vieäc chay tònh Kitoâ giaùo, maø coøn cho thaáy caû bí aån nôi Döï AÙn Cöùu Ñoä laãn Coâng Cuoäc Cöùu Ñoä cuûa Thieân Chuùa nöõa.

 

Tröôùc heát, veà yù nghóa vaø muïc tieâu cuûa Muøa Chay, chay tònh, moät haønh ñoäng tieâu bieåu cho vieäc boû mình noùi chung, khoâng phaûi laø haønh ñoäng töï huûy dieät mình ñi, maø laø ñeå thaêng tieán hôn, ñeå laøm chuû mình hôn, ñeå sinh nhieàu hoa traùi hôn, töùc laø ñeå, theo ngoân töø cuûa chính Chuùa Kitoâ, “vöôït qua söï cheát maø vaøo söï soáng” (Jn 5:24), ñuùng nhö thaân phaän cuûa chính baûn thaân Ngöôøi, nhö Ngöôøi ñaõ ba laàn khaúng ñònh vôùi caùc moân ñeä bieát veà töông lai khoå naïn vaø töû giaù cuûa Ngöôøi, ñoù laø: “Ngöôøi seõ soáng laïi vaøo ngaøy thöù ba” (Mt 16:21, 17:23, 20:19). Thaät vaäy, neáu Chuùa Gieâsu thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai, Ngöôøi phaûi laø Ñaáng Vöôït Qua, töùc laø Ñaáng phaûi chòu khoå naïn, töû giaù roài môùi phuïc sinh, baèng khoâng, neáu chæ coù vinh quang vaø quyeàn uy theá löïc, Ngöôøi chæ laø moät Kitoâ giaû. Ñaáng Thieân Sai laø Ñaáng Vöôït Qua, ñoù laø taát caû yù nghóa vaø coát loõi cuûa maàu nhieäm Nhaäp Theå. Ñoù cuõng laø taát caû Döï AÙn Cöùu Ñoä vaø Coâng Cuoäc Cöùu Ñoä cuûa Thieân Chuùa ñöôïc hieän thöïc vaø thöïc hieän nôi Lòch Söû Cöùu Ñoä. Chính vì bieát mình laø Ñaáng Thieân Sai, cuõng nhö bieát mình phaûi Vöôït Qua ñeå hoaøn taát söù vuï Thieân Sai cuûa Ngöôøi, neân khi vöøa nghe vò tröôûng toâng ñoà ñoaøn Pheâroâ, duø vò naøy chæ hoaøn toaøn theo loøng ngay vaø heát söùc moä meán Ngöôøi, leân tieáng muoán can ngaên Ngöôøi trong vieäc thöïc hieän Coâng Cuoäc Cöùu Ñoä, hoaøn toaøn phaûn nghòch laïi vôùi Döï Aùn Cöùu Ñoä cuûa Thieân Chuùa, Ñaáng ñaõ sai Ngöôøi, Chuùa Gieâsu lieàn nghieâm thaúng khieån traùch naëng lôøi: “Ñoà Satan, haõy xeùo ñi cho khuaát maét Ta! Ngöôi chaúng bieát phaùn ñoaùn theo chuaån möïc cuûa Thieân Chuùa gì caû, maø chæ toaøn laø theo kieåu caùch cuûa loaøi ngöôøi thoâi” (Mt 16:23).

 

Theo Phuùc AÂm, coù hai daáu chöùng toû ai thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai, moät laø Thaàn Linh, nhö chieàu höôùng cuûa caùc Phuùc AÂm Nhaát Laõm, vaø hai laø Chaân Lyù, nhö chieàu höôùng cuûa Phuùc AÂm Thaùnh Gioan. Thaät vaäy, theo Phuùc AÂm Thaùnh Gioan trình thuaät, Chuùa Gieâsu ñaõ thöïc hieän trong suoát cuoäc ñôøi traàn gian cuûa Ngöôøi nhöõng gì “laøm chöùng cho chaân lyù” (Jn 18:37), “chaân lyù” cho thaáy Ngöôøi thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai, baèng caùch, nhö Ngöôøi chöùng toû cho daân Do Thaùi thaáy “Toâi töø trôøi xuoáng khoâng phaûi ñeå laøm theo yù mình maø laø yù Ñaáng sai” (Jn 6:38; x.4:34), “cho ñeán cheát treân thaäp giaù” (Phil 2:8). Chính vì Ngöôøi thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai vaø luùc naøo cuõng chæ bieát “chu toaøn moïi söï theo leänh truyeàn cuûa Thieân Chuùa” (Mt 3:15), nhö lôøi Ngöôøi thuù nhaän ñeå khaéc phuïc Gioan Taåy Giaû phaûi laøm pheùp röûa cho Ngöôøi, maø, theo caùc Phuùc AÂm Nhaát Laõm, Ngöôøi ñaõ ñöôïc Thieân Chuùa chöùng nhaän vaø xöùc daàu Thaàn Linh khi Ngöôøi vöøa böôùc leân khoûi nöôùc. Vaø vieäc ñaàu tieân Chuùa Gieâsu laøm ngay sau khi laõnh nhaän pheùp röûa bôûi Gioan Taåy Giaû, ñoù laø, nhö Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu hoâm nay cho bieát, “ñöôïc ñöa vaøo sa maïc ñeå chòu ma quæ caùm doã”, moät vieäc ñöôïc caû ba Phuùc AÂm Nhaát Laõm ñeàu cho bieát laø do “Thaàn Linh” thuùc ñaåy (Mt 4:1;  x. Mk 1:12; Lk 4:1). Neáu vieäc naøo ñöôïc thöïc hieän do “Thaàn Linh” thuùc ñaåy, duø chöa chính thöùc laø vieäc toû mình ra cho daân Do Thaùi, nhö vieäc Ngöôøi rao giaûng ñaày uy quyeàn hay vieäc laøm ñuû thöù caùc pheùp laï, cuõng ñeàu chöùng toû Ngöôøi thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai theá naøo, thì vieäc Ngöôøi “vaøo sa maïc” noùi rieâng, vaø taát caû moïi vieäc aâm thaàm Ngöôøi laøm noùi chung trong thôøi gian 30 naêm aån daät cuûa Ngöôøi ôû Ai Caäp vaø Nazareùt, cuõng ñeàu laø nhöõng vieäc chöùng toû Ngöôøi thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai, chaúng haïn nhö vieäc Ngöôøi töï yù “ôû trong nhaø cuûa Cha” (Lk 2:49) naêm leân 12 tuoåi.

 

Caùm Doã: Chuû Ñích vaø Ñöôøng Loái

 

Vaäy taïi sao Thaàn Linh laïi thuùc ñaåy Chuùa Gieâsu vaøo sa maïc ñeå “aên chay boán möôi ñeâm ngaøy”, neáu baûn thaân cuûa Chuùa Gieâsu khoâng coù toäi loãi gì caû, keå caû maàm moáng toäi loãi laø ñam meâ nhuïc duïc laø nhöõng gì caàn phaûi cheá ngöï vaø boû ñi? Thaät ra, theo chieàu höôùng cuûa baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Matheâu hoâm nay, “Chuùa Gieâsu ñöôïc Thaàn Linh ñöa vaøo sa maïc” khoâng phaûi laø ñeå “aên chay boán möôi ñeâm ngaøy” maø laø “ñeå chòu ma quæ caùm doã”. Töùc laø, neáu hieåu theo baøi Phuùc AÂm naøy, thì vieäc “aên chay boán möôi ñeâm ngaøy” chæ laø caùch thöùc hay phöông tieän ñöa ñeán muïc tieâu laø “ñeå chòu ma quæ caùm doã” maø thoâi. Neáu ma quûi khoâng laøm gì ñöôïc  Chuùa Gieâsu, nghóa laø khoâng theå naøo caùm doã ñöôïc Ngöôøi, thì Ngöôøi quaû thöïc laø Ñaáng Thieân Sai. Vaäy vieäc Chuùa Gieâsu “aên chay boán möôi ñeâm ngaøy” töï noù khoâng phaûi laø vieäc ñeàn toäi hay haõm mình phaït xaùc cho khoûi sa ngaõ phaïm toäi, traùi laïi, laø vieäc ñeå Ngöôøi coù theå chöùng toû Ngöôøi thöïc söï laø Ñaáng Thieân Sai, nhôø ñoù, nhaân loaïi toäi loãi baét chöôùc laøm theo nhöõng gì Ngöôøi ñaõ laøm cuõng seõ ñöôïc thaùnh hoùa bôûi giaù trò cuûa vieäc ñaõ ñöôïc Thaàn Linh hoùa bôûi Ngöôøi. Vieäc chay tònh vaø haõm mình cuûa Kitoâ höõu thöïc söï ñaõ ñöôïc Chuùa Gieâsu thaùnh hoùa baèng vieäc “aên chay boán möôi ñeâm ngaøy” cuûa Ngöôøi, ôû choã, nhôø vieäc naøy, nhôø vieäc baét chöôùc Chuùa Kitoâ chay tònh haõm mình, ñuùng hôn nhôø vieäc keát hôïp vôùi Chuùa Kitoâ khi baét chöôùc Ngöôøi trong vieäc haõm mình chay tònh, Kitoâ höõu seõ laøm chuû ñöôïc baûn thaân mình, töùc seõ khoâng bò “sa chöôùc caùm doã”, traùi laïi, hoï seõ ñöôïc “cöùu cho khoûi söï döõ” (Mt 6:13), nhö chính Chuùa Gieâsu ñaõ chieán thaéng Satan sau cuoäc caùm doã ñuû kieåu cuûa haén.

 

Neáu muïc tieâu cuûa vieäc Chuùa Gieâsu “vaøo sa maïc” khoâng phaûi laø ñeå “aên chay boán möôi ñeâm ngaøy”, maø laø “ñeå chòu ma quæ caùm doã” theá naøo, thì vieäc ma quæ caùm doã Chuùa Gieâsu cuõng khoâng phaûi chæ laø vieäc haén laøm theo baûn chaát voán gian traù cuûa haén (x Jn 8:44), nhö haén töøng laøm vôùi taát caû moïi ngöôøi toäi loãi ôû döôùi quyeàn thoáng trò cuûa haén, maø laø haén muoán bieát roõ chaân töôùng cuûa nhaân vaät kyø laï naøy thöïc söï laø ai, coù phaûi “laø Con Thieân Chuùa” nhaäp theå laøm ngöôøi hay chaêng? Neáu moät khi bieát ñöôïc nhaân vaät Gieâsu Nazareùt naøy thöïc söï “laø Con Thieân Chuùa” nhaäp theå laøm ngöôøi, haén seõ khoâng daùm ñoäng ñeán Ngöôøi nöõa, vì haén thöøa bieát haén seõ khoâng theå naøo tröïc tieáp ñöông ñaàu vôùi Ngöôøi noåi, tuy nhieân, haén cuõng seõ heát söùc coá gaéng ñeå giaùn tieáp ngaên trôû Coâng Cuoäc Cöùu Ñoä cuûa Ngöôøi theo Döï AÙn Cöùu Ñoä cuûa Thieân Chuùa, chaúng haïn, baèng vieäc khoâng caùm doã vaø thuùc ñaåy daân Do Thaùi haän thuø Ngöôøi vaø ñoøi gieát Ngöôøi. Raát tieác, cho duø haén coù khaùm phaù ra nhaân vaät Gieâsu Nazareùt trong sa maïc baáy giôø quaû thöïc “laø Con Thieân Chuùa” nhaäp theå laøm ngöôøi ñi nöõa, “vôùi nhöõng yù nghó kieâu caêng cuûa chuùng” (Lk 1:51), Satan vaø boïn nguïy thaàn cuûa haén (x Rev 12:9) cuõng khoâng theå naøo ngôø ñöôïc raèng Ñaáng Thieân Sai laïi phaûi Vöôït Qua, hay cuõng laø Ñaáng Vöôït Qua quaù söùc töôûng töôïng cuûa moät loaøi taïo vaät nhö chuùng.

 

Qua vieäc ma quæ caùm doã Chuùa Gieâsu nhö ñöôïc Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu thuaät laïi hoâm nay ñaây, chuùng ta coù theå suy ñoaùn ñöôïc raèng, töø ngaøy Satan baét ñaàu tung hoaønh “quyeàn löïc toái taêm” (Col 1:13) cuûa haén treân traùi ñaát, treân loaøi ngöôøi, haén ñaõ khoâng bao giôø ñöôïc yeân oån, luùc naøo cuõng nôm nôùp lo sôï vöông quoác cuûa haén moät ngaøy kia seõ bò “Con Thieân Chuùa” nhaäp theå laøm ngöôøi xuaát hieän phaù huûy (x 1Jn 3:8). Haén cai trò loaøi ngöôøi maø laïi sôï loaøi ngöôøi, sôï bò “gioøng doõi ngöôøi nöõ ñaïp daäp ñaàu” (Gen 3:15) cuûa mình. Bôûi theá, luùc naøo haén cuõng “rình chöïc” (Rev 12:4) xem trong soá thaàn daân loaøi ngöôøi cuûa haén coù nhaân vaät naøo ñaùng chuù yù chaêng. Neáu coù thì aên töôi “nuoát” (Rev 12:4) soáng ngay taïi choã. Bôûi theá ñaâu coù laï gì, khi vöøa xuaát ñaàu loä dieän, Haøi Nhi Gieâsu ñaõ bò Heâroâñeâ truy luøng saùt haïi roài vaäy (x Mt 2:13). Nhö theá, trong vieäc truy luøng saùt haïi “Con Thieân Chuùa” laøm ngöôøi naøy, coù theå haén cuõng ñaõ ñeán caùm doã Gioan Taåy Giaû trong hoang ñòa ñeå xem thaùnh nhaân coù phaûi “laø Con Thieân Chuùa” chaêng, vì thaáy “thaùnh nhaân dò chuùng nhaân”. Nhö theá, coâng cuoäc “caùm doã” cuûa Satan tröôùc heát vaø treân heát laø nhaém vaøo vieäc truy luøng vaø saùt haïi “Con Thieân Chuùa” nhaäp theå laøm ngöôøi, hôn laø duøng ñeå taùc haïi ñaùm thöôøng nhaân, thaønh phaàn voán ôû döôùi quyeàn thoáng trò vaø sai khieán cuûa haén, ôû choã, haén ñaõ hoaøn toaøn chi phoái vaø ñieàu khieån hoï baèng chính ñam meâ nhuïc duïc cuûa hoï (x Jas 1:14). Vaäy ñeå thi haønh ñöôøng loái caùm doã hieåm ñoäc naøy ñoái vôùi nhöõng nhaân vaät khoâng ñoäi trôøi chung nhö Chuùa Gieâsu, haén ñaõ thöïc hieän nhö theá naøo, neáu khoâng phaûi chính haén ñích thaân ra tay vaø doàn daäp taán coâng Ngöôøi caû ba yeáu ñieåm moät luùc nôi laø nhuïc duïc, tham lam vaø hoang ñöôøng (x. 1Jn 2:16).

 

Trong cuoäc caùm doã Chuùa Gieâsu, Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu vaø Luca ñeàu thuaät laïi vieäc haén taán coâng ba yeáu ñieåm naøy nôi Chuùa Gieâsu ñeå xem Ngöôøi coù phaûi “laø Con Thieân Chuùa” nhaäp theå laøm ngöôøi hay chaêng? Tuy nhieân, trong khi Phuùc AÂm Thaùnh Luca thuaät laïi cuoäc caùm doã naøy theo thöù töï nhuïc duïc (ham meâ aên uoáng), tham lam (giaàu sang phuù quí) vaø hoang ñöôøng (thöû thaùch Thieân Chuùa, toân thôø ngaãu töôïng), thì Thaùnh Matheâu thuaät laïi thöù töï cuoäc caùm doã naøy ngöôïc laïi ôû hai yeáu ñieåm cuoái: nhuïc duïc, hoang ñöôøng vaø tham lam. Rieâng veà yeáu ñieåm thöù nhaát laø nhuïc duïc, moät yeáu ñieåm ñeàu ñöôïc caû hai Phuùc AÂm thaùnh Matheâu vaø Luca thuaät laïi laø Chuùa Gieâsu ñaõ bò Satan taán coâng tröôùc heát, moät yeáu ñieåm maø bò baïi thì keå nhö cöûa thaønh ñaõ bò baät môû, ñòch quaân seõ uøa vaøo chieám cöù laäp töùc, chuùng ta coù theå ñaët vaán ñeà ôû ñaây laø, neáu chæ vì ñoùi maø aên thì coù toäi hay chaêng, coù xaáu hay chaêng, vì luùc aáy, theo Phuùc AÂm thuaät laïi: “sau khi ñaõ aên chay 40 ñeâm ngaøy Ngöôøi caûm thaáy ñoùi”? Ñuùng theá, vaán ñeà laø ôû choã naøy. ÔÛ choã, ngay chöôûng ñaàu tieân Satan tung ra ñeå taán coâng mình, chöôûng veà aên uoáng, Chuùa Gieâsu ñaõ chöùng thöïc Ngöôøi quaû thöïc laø Ñaáng Thieân Sai, Ñaáng ñöôïc Thaàn Linh ñieàu khieån vaø ñeán chæ ñeå laøm theo yù Ñaáng ñaõ sai chöù khoâng phaûi yù rieâng cuûa mình, khi Ngöôøi töø choái khoâng töï ñoäng bieán ñaù thaønh baùnh maø aên theo lôøi xui giuïc cuûa Satan, nghóa laø Ngöôøi khoâng aên chæ vì ñoùi töï nhieân, nhaát laø khoâng aên theo chöôùc caùm doã cuûa Satan. “Ngöôøi ta soáng khoâng nguyeân bôûi baùnh, song bôûi moïi lôøi do mieäng Thieân Chuùa phaùn ra”, nhö lôøi Chuùa Gieâsu trích daãn Thaùnh Kinh ñeå choáng laïi chöôùc caùm doã cuûa Satan laø theá ñoù. Tôùi ñaây, chuùng ta thaáy chay tònh laø ñeå chuùng ta coù theå deã daøng “nghe vaø giöõ Lôøi Chuùa” nhö Meï Maria (Lk 11:28).

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo: Taïi sao Thaùnh Gioan Taåy Giaû nhaän ra Chuùa Gieâsu (x Mt 3:14) ngay khi Ngöôøi ñeán xin thaùnh nhaân laøm pheùp röûa cho, Ñaáng thaùnh nhaân thuù laø ñaõ khoâng heà bieát Ngöôøi (x Jn 1:33), trong khi Satan khoân lanh laïi khoâng nhaän ra? Phaûi chaêng, tröôùc heát, vì thaùnh nhaân coù moät tinh thaàn khieâm nhöôïng, luoân soáng trong söï thaät, coøn Satan kieâu ngaïo, “khoâng coù söï thaät nôi mình” (Jn 8:44)? Sau nöõa, vì thaùnh nhaân ñöôïc Thieân Chuùa ñaõ soi ñoäng cho bieát (x Jn 1:33). Vaø sau heát vì thaùnh nhaân ñaõ soáng heát söùc thanh thoaùt trong hoang ñòa nhö “Ñaáng ñeán sau”, Ñaáng cuõng ñaõ soáng aån daät 30 naêm vaø baét ñaàu xuaát ñaàu loä dieän baèng chay tònh 40 ñeâm ngaøy trong hoang ñòa. Ñuùng theá, chæ khi naøo con ngöôøi chuùng ta soáng thanh thoaùt, soáng sa maïc, ôû choã xa laùnh taát caû nhöõng gì thuoäc veà theá gian laø nhuïc duïc, tham lam vaø hoang ñöôøng, chuùng ta môùi coù theå ôû vôùi Chuùa Kitoâ vaø nhaän ra Ngöôøi (x Jn 1:39), môùi coù theå vaøo Ñaát Höùa, môùi coù theå cuøng Ngöôøi leân Nuùi Bieán Hình nhö baøi Phuùc AÂm Chuùa Nhaät Hai Muøa Chay thuaät laïi, vaø Ñoài Töû Giaù

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

______________________________________________________

 

THOÁNG HOÁI
 

Traàn Myõ Duyeät

 

 

Giaùo Hoäi Coâng Giaùo treân khaép theá giôùi thöïc söï ñaõ böôùc vaøo Muøa Chay. Veà yù nghóa cuûa Muøa Chay thì ai cuõng ñaõ bieát, ñoù laø thôøi gian ñeå thoáng hoái, ñeå veà laïi vôùi con ngöôøi thöïc teá cuûa mình, vaø ñeå söûa sai laïi nhöõng thieáu soùt cuûa mình vôùi muïc ñích laø chuaån bò ñoùn möøng vaø soáng vôùi maàu nhieäm Phuïc Sinh cuûa Chuùa Kitoâ.

 

Trong thöù Tö Leã Tro môû maøn cho Muøa Chay, khi chòu tro linh muïc ñaõ noùi vôùi moãi ngöôøi raèng: “Haõy thoáng hoái vaø tin vaøo Phuùc Aâm”. Hoaëc: “Haõy nhôù mình laø tro buïi vaø seõ trôû veà buïi tro”, Nhöng coù leõ caâu: “Haõy thoáng hoái”, mang nhieàu yù nghóa theo taâm lyù khi loät taû veà thaân phaän con ngöôøi vaø thöïc teá cuûa kieáp ngöôøi hôn. Vì söï thoáng hoái mang hai yù nghóa: Nhaän ra thaân phaän cuûa mình vaø thaùi ñoä quyeát taâm söûa sai.

 

Thaät vaäy, ñoái vôùi nhieàu ngöôøi vieäc nhôù mình laø tro buïi khoâng gaàn guõi vaø loät taû con ngöôøi töï nhieân cho baèng haønh vi thoáng hoái. Trong thöïc teá haèng ngaøy con ngöôøi va chaïm vôùi nhöõng khuyeát ñieåm vaø vì theá neân caàn phaûi thoáng hoái. Lòch söû Cöùu Ñoä cho bieát vì Adong vaø Evaø khoâng chuaån bò vôùi nhöõng va chaïm cuûa cuoäc soáng, vieãn mô veà thaân phaän cuûa mình neân ñaõ khoâng thaáy coù nhu caàu thoáng hoái. Ngay caû vôùi Lucife, Toång Thaàn Saùng Laùng, cuõng ñaõ trôû thaønh Satan toái taêm vì haén ñaõ coá tình queân maát baûn chaát thuï taïo cuûa mình vaø muoán baèng Thöôïng Ñeá. Do ñoù, nhu caàu thoáng hoái vaø yù nghóa thoáng hoái gaàn guõi hôn vôùi con ngöôøi trong khi ñi tìm yù nghóa cuûa chay tònh.

 

Trong laõnh vöïc taâm beänh, coù moät loaïi taâm beänh maø aûnh höôûng cuûa noù khoáng cheá caû nhöõng suy tö vaø chi phoái leà loái soáng cuûa nhieàu ngöôøi moät caùch heát söùc toài teä vaø nguy hieåm, ñoù laø taâm lyù töï toân vaø töï ñaïi. Ñieàu naøy khieán cho ngöôøi trong cuoäc khoâng bao giôø chaáp nhaän mình coù yeáu ñieåm, coù khuyeát ñieåm, vaø coù nhu caàu caàn phaûi söûa sai, caàn phaûi thoáng hoái. Ngöôïc laïi, luoân luoân nghó mình laø ñuùng, laø nhaát. Teä haïi hôn nöõa laø muoán moïi ngöôøi phaûi quî luïy, phaûi suy phuïc, vaø laøm nhö yù muoán cuûa mìnhï. Ñoái vôùi nhöõng ai bò chi phoái bôûi aûnh höôûng taâm lyù beänh hoaïn naøy thì tha nhaân khoâng coù quyeàn ñuôïc xoùt thöông, ñöôïc caûm thoâng vaø ñöôïc chia seû. Ngöôïc laïi, döôùi con maét cuûa hoï chæ coù quyeàn löïc vaø caùi toâi vyõ ñaïi. Hôn theá nöõa, taâm lyù naøy coøn aûnh höôûng caû vaøo ñôøi soáng tinh thaàn vaø taâm linh cuûa nhieàu ngöôøi nöõa. Thoáng hoái, do ñoù, laø moät vieäc laøm khoù khaên vì noù ñi ngöôïc laïi vôùi nhöõng ñoøi hoûi cuûa ñam meä, nhöõng thoâi thuùc cuûa duïc voïng, nhu caàu quyeàn löïc vaø nhöõng khuynh höôùng phoùng khoaùng. Khoâng nhöõng theá, noù coøn laø moät haønh ñoäng khoù khaên vì baét buoäc ta phaûi uoán naén vaø höôùng taâm leân vöôït khoûi nhöõng raøng buoäc cuûa vaät chaát, cuûa theá giôùi höõu hình naøy.

 

Toùm laïi, nhaän mình coù loãi ñeå söûa loãi laø ñieàu khoù laøm. Chính vì khoù laøm nhö vaäy, neân Chuùa Cöùu Theá ñaõ laøm göông vaø ñaõ chia seû taän cuøng nhöõng caûm nhaän veà ñieàu naøy cuûa thaân phaän con ngöôøi. Thaùnh Kinh ñaõ ghi roõ Chuùa vaøo sa maïc, aên chay 40 möôi ñeâm ngaøy. Thaùnh Maùttheâu cho thaáy caûm nhaän saâu xa cuûa Chuùa Cöùu Theá qua caùi ñoùi. Phaûi hieåu laø Chuùa ñoùi laém sau 40 ñeâm ngaøy chay tònh. Ñoùi ñeán noãi maø ma quûi cuõng nhaän ra raèng Ngaøi caàn phaûi aên, phaûi uoáng trôû laïi. Vaø cuõng vì muoán naém baét yeáu ñieåm taâm lyù naøy, neân Satan ñaõ ñeán gaàn Chuùa vaø caùm doã Ngaøi (x. Mt 4:1-11).

 

Ñeå yù kyõ chuùng ta seõ thaáy Satan ñi töø nhöõng caùm doã caên baûn tröôùc, roài môùi taán coâng ñeán nhöõng suy tö taâm linh vaø yù chí cuûa Chuùa Gieâsu. Ñoù laø nhöõng nhu caàu thuoäc baûn naêng sinh toàn nhö ñoùi, khaùt, laïnh, noùng…vì ñoùi laø moät bieåu töôïng cho nhu caàu. Tieáp ñeán môùi laø nhöõng nhu caàu taâm lyù vaø taâm linh nhö kieâu caêng, töï phuï, vaø muoán mình thöïc söï trôû thaønh taâm ñieåm cuûa vuõ truï, cuûa quyeàn uy, vaø danh giaù. Noùi moät caùch deã hieåu laø muoán töï mình phong mình laøm vua, laøm chuû theá giôùi naøy. Vaäy ñieåm thöïc haønh ôû ñaây laø ta phaûi nhö theá naøo trong caùi nhìn thoáng hoái.

 

Nhö vaäy neáu ta khoâng chaáp nhaän caùi giôùi haïn cuûa con ngöôøi mình, cuõng coù nghóa laø ta khoâng thaáy nhu caàu thoáng hoái, vaø khoâng caàn phaûi thoáng hoái. Nhöng ñoù chæ laø moät söï hoang töôûng vaø khoâng thöïc teá trong cuoäc ñôøi. Ngay trong laõnh vöïc luaân lyù vaø ñaïo ñöùc, nhöõng yù nghó naøy cuõng chæ laø ñieàu xem ra coù phaàn vieån voâng vaø thieáu thöïc teá, vì con ngöôøi seõ khoâng ñi vaøo taâm tình hoaùn caûi vaø söûa ñoåi moät caùch nghieâm chænh ñöôïc khi hoï vaãn coøn mang trong mình tö töôûng cho raèng mình laø nhaát, laø khoâng caàn phaûi söûa sai. Do ñoù, vieäc suy nghó vaø chaáp nhaän giôùi haïn cuûa mình laø vieäc phaûi laøm cuûa lyù trí, tröôùc khi baét noù chaáp nhaän söûa sai. Nhaän thöùc khieâm toán vaø tröôûng thaønh naøy seõ giuùp thaêng hoa tinh thaàn thoáng hoái. Vaø ñaây cuõng chính laø ñieàu maø moïi Kitoâ höõu caàn ñeå soáng vaø thöïc haønh yù nghóa cuûa chay tinh vaäy.

 

 

Baøi Ñoïc cho Chuùa Nhaät Thöù Nhaát Muøa Chay

 CHUÙNG TA ÑAÕ CHÒU CAÙM DOÃ VAØ CHEÁ NGÖÏ SÖÏ DÖÕ NÔI CHUÙA KITOÂ

 (Thaùnh AÂu Quoác Tinh, daãn giaûi Thaùnh Vònh: Ps. 60:2-3: CCL 39:766

OÂi Thieân Chuùa, xin haõy nhaäm lôøi toâi thænh caàu, xin haõy laéng nghe lôøi toâi caàu xin. Ai ñang noùi ñaây? Coù leõ laø moät caù nhaân naøo ñoù. Haõy xem coù phaûi laø moät caù nhaân naøo ñoù khoâng nheù: Toâi keâu leân cuøng Chuùa töø khaép cuøng bôø coõi traùi ñaát vôùi moät taám loøng saàu khoå. Vaäy khoâng coøn laø moät con ngöôøi nöõa; maø laø moät, theo nghóa Chuùa Kitoâ duy nhaát cuøng vôùi taát caû chuùng ta laø phaàn theå cuûa Ngöôøi. Moät caù nhaân ñôn ñoäc naøo laïi coù theå keâu leân töø khaép cuøng bôø coõi traùi ñaát ñöôïc? Vò keâu leân töø khaép cuøng bôø coõi traùi ñaát ñaây khoâng ai khaùc hôn laø gia nghieäp cuûa Ngöôøi Con. Coù lôøi cheùp veà Ngöôøi laø: Haõy xin Ta, Ta seõ ban cho con caùc daân nöôùc laøm gia nghieäp, cuõng nhö khaép cuøng bôø coõi traùi ñaát laøm sôû höõu. Sôû höõu vaät cuûa Chuùa Kitoâ ñaây, gia nghieäp cuûa Chuùa Kitoâ ñaây, thaân theå cuûa Chuùa Kitoâ ñaây, Giaùo Hoäi duy nhaát cuûa Chuùa Kitoâ ñaây, söï hieäp nhaát laø chuùng ta ñaây, keâu leân töø khaép cuøng bôø coõi traùi ñaát. Tieáng keâu ñoù ra sao? Ñoù laø nhöõng gì Toâi ñaõ noùi: OÂi Thieân Chuùa, xin haõy nhaäm lôøi toâi thænh caàu, xin haõy laéng nghe lôøi toâi caàu xin. Töùc laø Toâi vang tieáng keâu naøy leân Thieân Chuùa töø khaép cuøng bôø coõi traùi ñaát; töùc laø, töø taát caû moïi phía.

 Taïi sao Toâi vang leân tieáng keâu naøy? Vôùi moät taám loøng saàu khoå. Vò vang leân tieáng keâu naøy cho thaáy raèng Ngaøi hieän dieän giöõa taát caû moïi daân nöôùc treân theá giôùi trong moät thaân phaän khoâng phaûi ñöôïc hieån vinh quang saùng maø laø bò thöû thaùch naëng neà.

 Cuoäc haønh trình cuûa chuùng ta treân traùi ñaát naøy khoâng theå naøo traùnh ñöôïc thöû thaùch. Chuùng ta tieán boä laø nhôø thöû thaùch. Khoâng ai bieát ñöôïc baûn thaân mình ngoaïi tröø nhôø chòu thöû thaùch, cuõng khoâng ai laõnh nhaän haøo quang ngoaïi tröø sau khi ñaõ chieán thaéng, hay toû ra coá gaéng ngoaïi tröø vieäc choáng laïi thuø ñòch hay caùc chöôùc caùm doã.

 Vò keâu leân töø khaép cuøng bôø coõi traùi ñaát ñang saàu khoå, theá nhöng khoâng phaûi chæ coù moät mình vò aáy chòu. Chuùa Kitoâ ñaõ muoán bao goàm caû chuùng ta laø thaân theå cuûa Ngöôøi nöõa, moät thaân theå nhôù ñoù Ngöôøi töû naïn, phuïc sinh vaø thaêng thieân, ñeå caùc chi theå thuoäc thaân theå cuûa Ngöôøi coù theå hy voïng theo thuû laõnh cuûa mình ñi ñeán nhöõng nôi Ngöôøi ñaõ ñeán.

Ngöôøi laøm cho chuùng ta neân moät vôùi Ngöôøi khi Ngöôøi chaáp nhaän ñeå cho Satan caùm doã. Chuùng ta ñaõ nghe trong Phuùc AÂm Chuùa Gieâsu Kitoâ ñaõ bò ma quûi caùm doã nhö theá naøo trong hoang ñòa. Chuùa Kitoâ thöïc söï ñaõ bò ma quæ caùm doã. Nôi Chuùa Kitoâ, anh em cuõng ñaõ bò caùm doã, vì Chuùa Kitoâ ñaõ maëc laáy xaùc thòt töø baûn tính cuûa anh em, theá nhöng, baèng quyeàn naêng cuûa mình, Ngöôøi ñaõ chieám ñöôïc ôn cöùu ñoä cho anh em; Ngöôøi ñaõ chòu töû naïn nôi baûn tính cuûa anh em, theá nhöng Ngöôøi ñaõ chieám ñöôïc söï soáng cho anh em baèng quyeàn naêng cuûa Ngöôøi; Ngöôøi ñaõ chòu xæ nhuïc nôi baûn tính cuûa anh em, theá nhöng, Ngöôøi ñaõ duøng quyeàn naêng cuûa mình ñeå chieám laáy vinh hieån cho anh em; bôûi theá, Ngöôøi ñaõ chòu caùm doã nôi baûn tính cuûa anh em, nhöng baèng quyeàn naêng cuûa mình, Ngöôøi ñaõ chieám laáy vinh thaéng cho anh em.

 Neáu nôi Chuùa Kitoâ chuùng ta ñaõ bò caùm doã, thì chuùng ta cuõng cheá ngöï ma quûi nôi Ngöôøi nöõa. Anh em coù chæ nghó ñeán nhöõng chöôùc caùm doã Chuùa Kitoâ phaûi chòu maø laïi khoâng nghó ñeán chieán thaéng Ngöôøi chieám ñöôïc hay chaêng? Anh em haõy cho raèng mình bò caùm doã nôi Ngöôøi vaø cuõng thaáy raèng mình chieán thaéng nôi Ngöôøi nöõa. Ngöôøi coù theå khoâng ñeå cho ma quæ ñeán gaàn mình; nhöng moät khi Ngöôøi khoâng chòu caùm doã thì laøm sao Ngöôøi coù theå daïy cho anh em caùch chieán thaéng chöôùc caùm doã ñöôïc ñaây.

 (Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 353-354)