Chuùa Nhaät

Ngaøy 24/2: Thaùnh Adolph (1185-1224)

Sinh ôû Westphalia trong moät danh gia.

Trôû thaønh moät ñan só ôû ñan vieän Altenkamp.

Laøm giaùm muïc ôû Osnabruck.

Daán thaân phuïc vuï ngöôøi ngheøo.

Baûo veä tín höõu cho khoûi bò baùch haïi.

CHUÙA NHAÄT II MUØA CHAY

 

BAØI ÑOÏC I: Gen 12:1-4a

“Abraham ngöôøi cha Daân Chuùa ñöôïc keâu goïi”

 

Baøi trích saùch Saùng Theá.

Khi aáy, Chuùa phaùn cuøng Abram raèng: “Ngöôi haõy töø boœ queâ höông, hoï haøng vaø nhaø cöœa cha ngöôi maø ñi ñeán xöù Ta chæ cho. Ta seõ laøm cho ngöôi neân moät daân lôùn, Ta seõ ban phuùc cho ngöôi, cuøng laøm vinh danh ngöôi, ngöôi seõ ñöôïc dieãm phuùc. Ta seõ ban phuùc cho ai chuùc phuùc ngöôi vaø chuùc döõ cho ai chuùc döõ ngöôi. Moïi daân toäc treân maët ñaát seõ nhôø ngöôi maø ñöôïc dieãm phuùc”. Abram lieàn ra ñi, nhö lôøi Thieân Chuùa phaùn daïy.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Laïy Chuùa, xin toœ loøng töø bi Chuùa cho chuùng toâi, theo nhö chuùng toâi tin caäy ôœ nôi Ngaøi.

1.      Lôøi Chuùa laø lôøi chaân chính, bao vieäc Chuùa laøm ñeàu ñaùng caäy tin. Chuùa yeâu chuoäng ñieàu coâng minh chính tröïc, ñòa caàu ñaày aân suœng Chuùa.

2.      Kìa Chuùa ñeå maét coi nhöõng keœ kính sôï Ngaøi, nhìn xem nhöõng ai caäy troâng aân suœng cuœa Ngaøi, ñeå cöùu gôõ hoï khoœi tay thaàn cheát vaø nuoâi döôõng hoï trong caœnh cô haøn.

3.      Linh hoàn chuùng toâi mong ñôïi Chuùa: chính Ngaøi laø Ñaáng phuø trôï vaø che chôœ chuùng toâi. Laïy Chuùa, xin toœ loøng töø bi Chuùa cho chuùng toâi, theo nhö chuùng toâi tin caäy ôœ nôi Ngaøi.

 

BAØI ÑOÏC II: 2 Tim 1:3a-10

“Thieân Chuùa keâu goïi vaø chieáu soi chuùng ta”

 

Baøi trích thô thöù hai cuœa Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi cho Timoâteâ.

Con thaân meán, con haõy ñoàng lao coäng taùc vôùi cha vì Tin Möøng, nhôø quyeàn löïc cuœa Thieân Chuùa, Ñaáng ñaõ giaœi thoaùt vaø keâu môøi chuùng ta baèng ôn thieân trieäu thaùnh cuœa Ngöôøi, khoâng phaœi do coâng vieäc chuùng ta laøm, maø laø do söï döï ñònh vaø aân suœng ñaõ ban cho chuùng ta töø tröôùc muoân ñôøi trong Ñöùc Gieâsu Kitoâ, nhöng baây giôø môùi toœ baøy baèng söï xuaát hieän cuœa Ñöùc Gieâsu Kitoâ, Ñaáng Cöùu Chuoäc chuùng ta, Ngöôøi ñaõ duøng Tin Möøng tieâu dieät söï cheát vaø chieáu soi söï soáng, vaø söï khoâng hö naùt ñöôïc toœ raïng.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Töø trong ñaùm maây saùng choùi, coù tieáng Chuùa Cha phaùn raèng: “Ñaây laø Con Ta yeâu daáu, caùc ngöôi haõy nghe lôøi Ngöôøi”.

 

PHUÙC AÂM: Mt 17:1-9

“Maët Ngöôøi chieáu saùng nhö maët trôøi”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Mattheâoâ.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu ñaõ goïi Pheâroâ, Giacoâbeâ vaø Gioan laø em oâng naày, vaø Ngöôøi ñöa caùc oâng tôùi choã rieâng bieät treân nuùi cao. Ngöôøi bieán hình tröôùc maët caùc oâng: maët Ngöôøi chieáu saùng nhö maët trôøi, aùo Ngöôøi trôœ neân traéng nhö tuyeát. Vaø ñaây Moâisen vaø EÂlia hieän ra vaø ñaøm ñaïo vôùi Ngöôøi. Baáy giôø oâng Pheâroâ leân tieáng thöa Chuùa Gieâsu raèng: “Laïy Thaày, chuùng toâi ñöôïc ôœ ñaây thì toát laém, neáu Chuùa öng, chuùng toâi xin laøm ba leàu, moät cho Thaày, moät cho Moâisen, vaø moät cho EÂlia”. Luùc oâng coøn ñang noùi, thì coù moät ñaùm maây saùng bao phuœ caùc ngaøi, vaø coù tieáng töø trong ñaùm maây phaùn raèng: “Ñaây laø Con Ta yeâu daáu raát ñeïp loøng Ta, caùc ngöôi haõy nghe lôøi Ngöôøi”. Nghe thaáy vaäy, caùc moân ñeä ngaõ saáp xuoáng, vaø heát söùc sôï haõi. Baáy giôø Chuùa Gieâsu ñeán gaàn, ñoäng ñeán caùc oâng vaø baœo: “Caùc con haõy ñöùng daäy, ñöøng sôï”. Ngöôùc maét leân, caùc oâng thaáy chaúng coøn ai, tröø ra moät mình Chuùa Gieâsu. Vaø trong luùc töø treân nuùi ñi xuoáng, Chuùa Gieâsu ñaõ ra leänh cho caùc oâng raèng: “Caùc con khoâng ñöôïc noùi vôùi ai veà vieäc ñaõ thaáy, cho tôùi khi Con Ngöôøi töø coõi cheát soáng laïi”.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

____________________________________________

 

CHUÙA NHAÄT II MUØA CHAY NAÊM A 

 

Ñaây laø Con yeâu daáu cuûa Ta, Ngöôøi ñeïp loøng Ta. Haõy nghe Ngöôøi”

 

 

Bieán Coá Bieán Hình: Vai troø trong Phuïng Vuï Muøa Chay

 

Chuùa Nhaät môû maøn cho cho Muøa Chay, chuùng ta thaáy Giaùo Hoäi cöû haønh Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ ôû bieán coá Ngöôøi theo Thaàn Linh thuùc ñaåy vaøo hoang ñòa ñeå chòu ma quæ caùm doã sau khi ñaõ aên chay 40 ñeâm ngaøy.  Chuùa Nhaät Thöù Hai cuûa Muøa Chay tuaàn naøy chuùng ta thaáy Giaùo Hoäi cöû haønh Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ ôû moät bieán coá hoaøn toaøn ngöôïc laïi vôùi bieán coá tuaàn tröôùc, ñoù laø bieán coá Ngöôøi bieán hình treân nuùi cao tröôùc maét ba moân ñeä cuûa Ngöôøi.

 

Vieäc Giaùo Hoäi saép xeáp cho hai bieán coá cuûa Chuùa Gieâsu hoaøn toaøn traùi ngöôïc naøy lieàn vôùi nhau nhö vaäy, bò caùm doã tröôùc, toû vinh quang sau, cho chuùng ta thaáy gì, neáu khoâng phaûi, tröôùc heát, Giaùo Hoäi muoán chöùng thöïc nieàm xaùc tín cuûa mình laø “Con Thieân Chuùa xuaát hieän laø ñeå phaù huûy coâng vieäc cuûa ma quæ” (1Jn 3:8), vaø sau nöõa, Giaùo Hoäi cuõng muoán cho con caùi mình thaáy ñöôïc yù nghóa ñích thöïc vaø muïc tieâu cao caû cuûa chay tònh, cuûa töø boû: yù nghóa ñích thöïc cuûa chay tònh, cuûa töø boû ôû ngay lôøi Chuùa Gieâsu duøng ñoaïn Kinh Thaùnh Cöïu Öôùc (Nhò Luaät 8:3) bòt mieäng Satan, ñoù laø “con ngöôøi khoâng soáng nguyeân bôûi baùnh”, vaø muïc tieâu cao caû ñoù laø nhôø theá con ngöôøi chaúng nhöõng khoâng sa chöôùc caùm doã maø coøn coù theå “soáng bôûi moïi lôøi do mieäng Thieân Chuùa phaùn ra”, moät muïc tieâu cuõng raát hôïp vôùi tieáng noùi phaùt ra töø trôøi trong bieán coá bieán hình treân nuùi cuûa Chuùa Gieâsu hoâm nay, ñoù laø lôøi: “Haõy laéng nghe Ngöôøi”.

 

Chaéc chaén Chuùa Gieâsu cuõng coù muïc ñích nhö Giaùo Hoäi ñoái vôùi con caùi mình nhö theá. Bôûi vì, Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu cho bieát, Chuùa Gieâsu ñaõ bieán hình “saùu ngaøy sau” (Mt 17:1) khi Ngöôøi tieát loä cho caùc toâng ñoà bieát moät maàu nhieäm voâ cuøng maàu nhieäm ñoái vôùi taâm trí loaøi ngöôøi cuûa caùc vò baáy giôø, ñoù laø Maàu Nhieäm Vöôït Qua cuûa Ngöôøi, qua lôøi tieân baùo tieân khôûi cuûa Ngöôøi veà Bieán Coá Vöôït Qua naøy (x Mt 16:21), moät lôøi tieân baùo Vöôït Qua tieân khôûi kinh hoaøng vaø khuûng khieáp ñeán ñoä ñaõ laøm cho vò tröôûng toâng ñoà ñoaøn, vöøa ñöôïc Ngöôøi tuyeân döông vaø tín nhieäm trao troïng traùch voâ cuøng quan troïng ñeán phaàn roãi ñôøi ñôøi cuûa caùc linh hoàn, ñoät nhieân trôû thaønh “Satan” tröôùc con maét cuûa Ngöôøi!

 

Bôûi theá, qua bieán coá bieán hình hoâm nay, Chuùa Gieâsu nhö muoán cuûng coá ñöùc tin cuûa caùc vò voán ñaët nôi Ngöôøi, moät ñöùc tin maø coù laàn chính quí vò ñaõ phaûi thuù nhaän laø vaãn coøn yeáu keùm neân ñaõ töï ñoäng ngoû yù xin Thaøy “haõy taêng theâm ñöùc tin cho chuùng con” (Lk 17:5). Qua bieán coá bieán hình naøy, Ngöôøi nhö muoán noùi cuøng caùc vò raèng, cho duø Thaøy coù bò khoå naïn vaø töû giaù voâ cuøng heøn haï, ñôùn ñau vaø nhuïc nhaõ tröôùc maët loaøi ngöôøi ñi nöõa, theo thaân phaän cuûa moät Ñaáng Thieân Sai, theá nhöng, vì Thaøy cuõng chính laø Con Thieân Chuùa, neân khoâng moät söï gì treân ñôøi naøy coù theå laøm chuû ñöôïc Thaøy. Traùi laïi, taát caû moïi söï traàn gian, taàm thöôøng hay thaáp heøn seõ ñöôïc bieán ñoåi thaønh cao sang vaø vinh hieån nôi Thaøy: “dung nhan Ngöôøi choùi saùng nhö maët trôøi, aùo Ngöôøi raïng ngôøi nhö aùnh saùng”, keå caû “toäi loãi cuøng vôùi söï cheát ñaõ ñoät nhaäp theá gian” (Rm 5:12) cuõng seõ bò tan bieán ñi nhö boùng toái tröôùc aùnh saùng, khi Thaøy phuïc sinh töø trong coõi cheát. Thaät vaäy, bieán coá Chuùa Gieâsu bieán hình treân nuùi, ñöôïc Phuùc AÂm töôøng thuaät hoâm nay, sau saùu ngaøy töø hoâm Ngöôøi baét ñaàu tuyeân boá veà Cuoäc Vöôït Qua cuûa Ngöôøi , chính laø lôøi tieân baùo duy nhaát vaø huøng hoàn nhaát veà Cuoäc Phuïc Sinh vinh hieån cuûa Ngöôøi. Ñoù laø lyù do baøi Phuùc AÂm hoâm nay ñaõ ñöôïc heát thuùc baèng caâu Chuùa Gieâsu caên daën ba vò toâng ñoà veà bieán coá bieán hình lieân quan ñeán cuoäc phuïc sinh sau naøy cuûa Ngöôøi: “Caùc con ñöøng noùi vôùi baát cöù ai veà thò kieán naøy cho ñeán khi Con Ngöôøi phuïc sinh töø trong coõi cheát”.

 

Bieán Coá Bieán Hình: Taùc duïng thaàn linh nôi nieàm tin Maàu Nhieäm Phuïc Sinh

 

Phaàn caùc vò toâng ñoà ñaõ ñöôïc chöùng kieán thaáy Thaøy mình bieán hình treân nuùi nhö vaäy, töùc ñaõ ñöôïc Ngöôøi cuûng coá cho ñöùc tin nhö theá, caùc vò caûm thaáy ñöùc tin cuûa mình hình nhö maïnh hôn, ñeán noãi, hai anh em Gieâbeâñeâ laø Giacoâbeâ vaø Gioan, hai nhaân vaät coù maët nôi bieán coá bieán hình cuûa Thaøy, sau naøy, luùc nghe Thaøy tieân baùo veà Cuoäc Vöôït Qua cuûa Ngöôøi laàn thöù ba (x Mt 20:17-19), ñaõ daùm khaúng ñònh vôùi Thaøy laø hai vò “coù theå uoáng ñöôïc cheùn Thaøy uoáng” (Mt 20:22). Nhaát laø rieâng Pheâroâ, nhaân vaät thuù nhaän mình ñaõ coù maët trong bieán coá bieán hình naøy (x 2Pt 1:18) coøn gaân hôn nöõa, khi nghe Thaøy baùo tröôùc söï kieän coù moät ngöôøi trong Nhoùm 12 cuûa mình seõ phaûn noäp Ngöôøi, lieàn cöông quyeát vôùi Thaøy: “Cho duø taát caû coù moïi ngöôøi coù lung lay nieàm tin nôi Thaøy, vónh vieãn con seõ khoâng bao giôø” (Mt 26:33), thaäm chí coøn döùt khoaùt theà thoát vôùi Ngöôøi: “Cho duø coù cheát vôùi Thaøy, con cuõng khoâng choái boû Thaøy” (Mt 26:35). Chính trong khi noùi leân nhöõng lôøi heát söùc thaät tình vaø chí tình naøy, nhöõng lôøi neáu so saùnh vôùi nhöõng gì maâu thuaãn xaåy ra sau ñoù, Pheâroâ quaû thöïc “khoâng bieát mình noùi gì”, nhö ñöôïc Phuùc AÂm Thaùnh Luca môû ngoaëc ghi nhaän nhöõng gì thaùnh nhaân noùi trong bieán coá bieán hình, veà caûm nhaän vui söôùng cuûa thaùnh nhaân baáy giôø, cuõng nhö veà vieäc thaùnh nhaân töï nguyeän xaây ba leàu cho caû Thaøy laãn Moisen vaø Eâlia (x Lk 9:33).

 

Theá nhöng, Maàu Nhieäm Vöôït Qua sieâu vieät vaø khuûng khieáp bieát bao tröôùc taâm trí cuûa loaøi ngöôøi, thaäm chí vôùi caû thaønh phaàn ñaõ ñöôïc tröïc tieáp phaàn naøo nghe, thaáy vaø sôø ñöôïc söï thaät (x 1Jn 1:1-2) tröôùc khi söï thaät hoaøn toaøn toû hieän sau Cuoäc Vöôït Qua. Bôûi theá, vöøa giaùp traän, quí vò ñaõ baät ngöûa ra ngay, ñaõ ngaõ saáp maët xuoáng ñaát lieàn, chaúng khaùc gì nhö ñaõ xaåy ra nôi ñaùm thuû haï cuûa Hoäi Ñoàng Do Thaùi sai phaùi ñeán baét Chuùa Gieâsu sau khi vöøa nghe thaáy söï thaät, töùc vöøa nghe thaáy Ngöôøi tuyeân boá “Chính Ta ñaây” (Jn 18:6). Vò tröôûng toâng ñoà ñoaøn laø Pheâroâ ñaõ khoâng ngaõ saáp xuoáng ñaát vôõ heát caû maët muõi hay sao, khi coâng nhieân traéng trôïn vaø phuõ phaøng choái boû Thaøy mình ba laàn ñuùng nhö lôøi Thaøy baùo tröôùc (x Mt 26:69-75).

 

Tuy nhieân, khoâng phaûi vì ba vò toâng ñoà ñöôïc chöùng kieán bieán coá bieán hình Thaøy muoán duøng ñeå kieân vöõng ñöùc tin cho caùc vò naøy, song caùc vò vaãn thuoäc vaøo thaønh phaàn, nhö Phuùc AÂm Marcoâ cho bieát, sau khi Chuùa Gieâsu bò baét thì “taát caû moïi ngöôøi lieàn boû Ngöôøi maø taåu thoaùt” (Mk 14:50), laø caùc vò aáy ñaõ laøm cho bieán coá bieán hình hoaøn toaøn bò maát ñi coâng duïng thaàn linh cuûa mình. Bôûi vì, bieán coá bieán hình chaúng nhöõng coù taùc duïng cuûng coá ñöùc tin cho caùc vò ngay luùc baáy giôø, maø coøn coù taùc duïng hình thaønh ñöùc tin cho caùc vò sau naøy nöõa, ôû choã, caùc vò deã tin vaøo Thaøy hôn, khi caùc vò thöïc söï chöùng kieán thaáy Thaøy mình ñaõ hoaøn toaøn “bieán hình” vinh hieån hieän ra vôùi caùc vò sau khi soáng laïi töø trong coõi cheát. Bieán coá bieán hình quaû thöïc laø moät trong nhöõng caùch soáng ñoäng nhaát vaø hieån nhieân nhaát Chuùa Gieâsu muoán duøng ñeå thöïc hieän chuû ñích cuûa Ngöôøi trong vieäc hình thaønh ñöùc tin cho caùc moân ñeä, hay trong vieäc taêng theâm ñöùc tin moät caùch hieäu nghieäm cho thaønh phaàn muoán ñi theo Ngöôøi, thaønh phaàn seõ laø nhöõng chöùng nhaân tieân khôûi cuûa Ngöôøi, moät chuû ñích ñöôïc Ngöôøi cho caùc vò bieát trong Böõa Tieäc Ly: “Thaøy noùi vôùi caùc con ñieàu naøy baây giôø tröôùc khi noù xaåy ra, ñeå khi noù xaåy ra thì caùc con môùi tin Laø Thaøy” (Jn 13:19; Lk 24:44): “Thaøy laø Ñaáng Thieân Sai, Con Thieân Chuùa haèng soáng” (Mt 16:16).

 

Bieán coá bieán hình: vôùi vai troø cuûa Ñaáng Thieân Sai vaø phaàn roãi loaøi ngöôøi

 

Bieán coá bieán hình chaúng nhöõng laø vieäc Chuùa Gieâsu muoán duøng ñeå toû mình ra cho caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi, maø coøn laø moät chöùng töø chính Thieân Chuùa muoán thöïc hieän ñeå laøm cho caùc vò tin vaøo Ñaáng Ngaøi sai nöõa. Ñoù laø lyù do Phuùc AÂm Nhaát Laõm thuaät laïi hieän töôïng coù tieáng töø trôøi tuyeân nhaän Ñaáng Thieân Sai cuûa Ngaøi tröôùc maët caùc vò vaø truyeàn cho caùc vò huaán duï cuûa Ngaøi: “Ñaây laø Con yeâu daáu cuûa Ta, Ñaáng ñeïp loøng Ta. Haõy laéng nghe Ngöôøi”. Trong bieán coá bieán hình cuûa Ñaáng Ngaøi sai, ñeå chöùng thöïc cho ba ngöôøi moân ñeä thaân tín nhaát cuûa Ngöôøi bieát Ngöôøi chính laø Ñaáng Thieân Sai, Thieân Chuùa cuõng ñaõ cho caùc vò thaáy caû hai nhaân vaät tieâu bieåu quan troïng trong Cöïu Öôùc laø Moisen (tieâu bieåu cho leà luaät) vaø Eâlia (tieâu bieåu cho tieân tri) nöõa. Bôûi vì, vôùi Cuoäc Vöôït Qua cuûa mình, Chuùa Gieâsu ñaõ chöùng thöïc mình laø Ñaáng Thieân Sai, töùc “laø Ñaáng phaûi ñeán” (Mt 11:3), Ñaáng ñaõ soáng vaø laøm troïn veïn taát caû nhöõng gì Thieân Chuùa laø Ñaáng sai Ngöôøi ñaõ döï ñònh vaø ñaõ toû ra cho daân Ngaøi bieát trong “leà luaät Moisen vaø caùc tieân tri (tieâu bieåu nhaát laø Eâlia) cuøng thaùnh vònh (Ñavít cuõng ñoùng vai troø tieân tri nôi moät soá caâu thaùnh vònh)” (Lk 24:44, xem caû caâu 27).

 

Veà nhöõng laàn hay nhöõng vieäc Thieân Chuùa muoán thöïc hieän ñeå chöùng toû Chuùa Gieâsu laø Ñaáng Thieân Sai cuûa Ngaøi, theo caùc Phuùc AÂm thuaät laïi, coù ba laàn thöù töï nhö sau: Laàn thöù nhaát khi Chuùa Gieâsu laõnh nhaän pheùp röûa cuûa Gioan Taåy Giaû ôû soâng Döôïc Ñaêng, laàn thöù hai khi Chuùa Gieâsu bieán hình treân nuùi, vaø laàn thöù ba sau khi Chuùa Gieâsu ñaõ vinh hieån vaøo thaønh Gieârusalem. Caû ba laàn Thieân Chuùa ñeàu thöïc hieän cuøng moät caùch vieäc chöùng nhaän cuûa Ngaøi veà Ñaáng Ngaøi sai, ñoù laø baèng moät tieáng phaùt ra töø trôøi. Tuy nhieân, tieáng phaùn ra töø trôøi cuûa Thieân Chuùa ñeå chöùng nhaän Chuùa Gieâsu quaû thöïc laø Ñaáng Thieân Sai laàn thöù nhaát chæ noùi rieâng vôùi Chuùa Gieâsu (x Mk 1:11; Lk 3:22; Mt 3:16-17), laàn thöù hai vôùi caùc moân ñeä (x Mt 17:5), vaø laàn thöù ba vôùi chung daân chuùng, goàm caû daân Do Thaùi laãn daân ngoaïi Hy Laïp, (xem Jn 12:28).

 

Rieâng veà laàn thöù ba cuûa tieáng phaùn töø trôøi naøy, caên cöù vaøo lôøi Chuùa Gieâsu noùi vôùi daân chuùng baáy giôø: “Tieáng naøy khoâng phaùn ra vì Toâi maø laø vì quí vò ñoù” (Jn 12:30), chuùng ta thaáy Thieân Chuùa quaû thöïc chöùng nhaän Ñaáng Thieân Sai cuûa mình tröôùc maët con ngöôøi traàn gian vaäy. Laøm nhö theá khoâng phaûi laø vì Thieân Chuùa caàn ñeán con ngöôøi maø laø ñeå laøm lôïi ích cho phaàn roãi cuûa hoï, cho ñöùc tin cuûa hoï maø thoâi, ñuùng nhö lôøi Ñaáng Thieân Sai cuûa Ngaøi ñaõ khaúng ñònh vôùi ñaùm daân tìm kieám Ngöôøi sau khi ñöôïc Ngöôøi hoùa baùnh ra nhieàu ñeå hoï ñöôïc aên uoáng no neâ: “Ñaây laø vieäc laøm cuûa Thieân Chuùa, ñoù laø laøm cho quí vò tin vaøo Ñaáng Ngaøi sai” (Jn 6:29).

 

Tuy chuû yù cuûa tieáng phaùn töø trôøi laø chöùng nhaän Chuùa Gieâsu laø Ñaáng Thieân Sai, Ñaáng thöïc söï ñaõ laøm ñuùng nhö nhöõng gì Ngöôøi ñaõ khaúng ñònh vôùi daân Do Thaùi: “Toâi töø trôøi xuoáng khoâng phaûi ñeå laøm theo yù mình maø laø yù Ñaáng ñaõ sai” (Jn 6:38), nhöng tieáng phaùt ra töø trôøi naøy töï mình cuõng ñaõ gaây ra moät taùc duïng khuûng khieáp, ñoù laø laøm cho ngöôøi nghe phaûi hoaûng sôï. Ñieån hình laø trong bieán coá bieán hình ñöôïc Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu hoâm nay thuaät laïi vaø cho bieát tình hình sau tieáng phaùn naøy laø “Khi caùc vò nghe thaáy tieáng noùi naøy lieàn hoaûng sôï ngaõ xuoáng ñaát”. Cuõng theá trong laàn thöù ba, Phuùc AÂm Thaùnh Gioan cho bieát: “Khi ñaùm ñoâng nghe tieáng naøy hoï noùi laø tieáng saám”, coù nghóa laø hoï coù theå ñaõ bò giaät mình vaø run sôï. Chæ coù laàn thöù nhaát khi tieáng töø trôøi phaùn ra vôùi Chuùa Gieâsu thì khoâng coù gì xaåy ra, khoâng phaûi vì Ngöôøi coù noäi taâm thaâm haäu, maø vì Ngöôøi chính laø Ñaáng Thieân Sai, laø Con Thieân Chuùa, laø chính Lôøi Thieân Chuùa muoán noùi vôùi loaøi ngöôøi (x Heb 1:2), Lôøi maø tieáng phaùn töø trôøi hoâm nay muoán thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi ñöôïc chöùng kieán bieán coá bieán hình “Haõy laéng nghe”.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo: Chuùa Gieâsu bieán hình treân nuùi tröôùc maët ba moân ñeä laø vieäc caû Ngöôøi cuõng nhö Cha cuûa Ngöôøi muoán thöïc hieän ñeå chöùng thöïc Ngöôøi laø Ñaáng Thieân Sai, laø Chaân Lyù, nhôø ñoù, thaønh phaàn moân ñeä ñaõ ñöôïc Ngöôøi tuyeån goïi, cuõng nhö ñaõ töï nguyeän boû moïi söï ñeå daán thaân theo Ngöôøi, ñöôïc yeân taâm vaø kieân trì theo Ngöôøi cho ñeán cuøng (x Jn 21:18-19). Vaø chính khi Kitoâ höõu chuùng ta theo Ngöôøi cho tôùi cuøng nhö theá, ngay treân traàn gian naøy, neáu “Chuùa Gieâsu ñöôïc toû hieän nôi thaân xaùc cuûa chuùng ta” (2Cor 4:10), chuùng ta thöïc söï ñaõ ñöôïc “bieán hình” moät caùch maàu nhieäm. ÔÛ choã, caøng ngaøy chuùng ta caøng phaûn aùnh Ñaáng” laø aùnh saùng theá gian” (Jn 8:12), töùc caøng trôû thaønh nhöõng chöùng nhaân ñích thöïc vaø soáng ñoäng cuûa Ngöôøi, cho tôùi khi Ngöôøi laïi ñeán ñeå hoaøn toaøn vaø vónh vieãn bieán ñoåi thaân xaùc yeáu heøn cuûa chuùng ta ñeå noù ñöôïc  thöïc söï trôû neân gioáng nhö thaân xaùc hieån vinh cuûa Ngöôøi (x Phil 3:21).

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL)

____________________________________________

 

 

GIEÂSU:

TRUNG TAÂM CUOÄC SOÁNG                          
 

Traàn Myõ Duyeät

 

Trích ñoaïn Thaùnh Kinh theo Thaùnh Maùttheâu ñöôïc Giaùo Hoäi coâng boá trong Chuùa Nhaät II Muøa Chay, theo caùc nhaø chuù giaûi Thaùnh Kinh cuõng nhö caùc nhaø tu ñöùc laø moät chuaån bò tinh thaàn maø Chuùa Gieâsu ñaõ laøm ñeå cuûng coá nieàm tin nôi caùc Toâng Ñoà. Ngaøi muoán duøng caûnh bieán hình treân nuùi Taboâreâ nhö moät bieåu töôïng cho söï vinh quang cuûa Ngaøi sau khi phuïc sinh töø coõi cheát. Vaø cuõng laø hình aûnh töôïng trung cho söï soáng laïi cuûa thaân xaùc con ngöôøi. Theo ñoù, khi soáng laïi töø coõi cheát thaân xaùc con ngöôøi cuõng ñöôïc vinh hieån, saùng laùng nhö thaân xaùc cuûa Chuùa Phuïc Sinh vaäy. Haønh ñoäng bieán hình cuûa Chuùa Gieâsu nhö theá roõ raøng laø moät chuaån bò tinh thaàn cho caùc Toâng Ñoà. Caùc oâng caàn phaûi ñöôïc chuaån bò tröôùc ñeå ñoái ñaàu vôùi nhöõng thaùch ñoá veà nieàm tin ñang chôø ñoùn. Ñaëc bieät, khi caùc oâng thaáy Chuùa Gieâsu bò khoå hình vaø chòu cheát do söï saép xeáp cuûa caùc Thöôïng Teá, vaø kinh sö Do Thaùi ñöông thôøi.

 

Hình aûnh Chuùa laø Thieân Chuùa, laø Thaày cuûa caùc oâng vôùi quyeàn naêng khu tröø ma quæ, cho keû cheát soáng laïi, muø ñöôïc thaáy, queø ñöôïc ñi, vaø phong huûi ñöôïc laønh saïch. Ngaøi laïi laø ngöôøi coù thaàn theá vôùi lôøi giaûng daäy vaø vôùi uy tín hieån haùch treân khaép haønh trình truyeàn ñaïo, nay boãng trôû thaønh keû thua cuoäc, chieán baïi, bò baét vaø bò khoå nhuïc roài bò keát aùn töû hình. Tröôùc nhöõng thay ñoåi baát ngôø aáy, nieàm tin con ngöôøi duø laø caùc Toâng Ñoà vaãn bò chao ñaûo, vaãn bò thöû thaùch. Ngoân ngöõ bình daân thöôøng duøng ñeå aùm chæ caûnh huoáng naøy laø “thaàn töôïng suïp ñoå”. Söï suïp ñoå maïch meõ coù taùc duïng khoâng nhöõng veà taâm linh maø coøn caû veà taâm lyù nöõa. Ñieàu naøy ñaõ thaáy hieån hieän roõ raøng khi caùc Toâng Ñoà boû chaïy töù taùn khi Chuùa bò baét vaø bò keát aùn. Khoâng nhöõng theá, maø caû sau khi Ngaøi phuïc sinh töø coõi cheát maø caùc oâng vaãn coøn run sôï tuï hoïp nhau trong moät caên nhaø kín coång cao töôøng, tôùi noãi khi Chuùa hieän ñeán Ngaøi ñaõ phaûi traán an caùc oâng: “Bình an cho caùc conï” (Gio 20:19).

 

Taâm lyù goïi söï xung ñoät baát ngôø naøy hay traïng thaùi hoaûng sôï sau nhöõng bieán coá kinh hoaøng, trong nhieàu tröôøng hôïp coøn daãn tôùi taâm beänh. Caên cöù vaøo Phuùc Aâm, chuùng ta thaáy hieän töôïng 2 moân ñeä veà laøng Emmau, quaû tình hoï ñaõ hoaøn toaøn bieåu toû taâm lyù thaát voïng, chaùn chöôøng, vaø meät moûi. Thaùnh Luca ñaõ dieãn taû raát tyû myû veà thaùi ñoä hoaøi nghi vaø buoàn böïc cuûa hai moân ñeä trong caâu chuyeän trao ñoåi giöõa hai oâng vaø Chuùa Gieâsu treân ñoaïn ñöôøng hoâm aáy. Hai oâng hoaøn toaøn thaát voïng veà con ngöôøi Gieâsu vaø nhöõng gì Ngaøi truyeàn ñaït. Phaûi ñôïi ñeán khi Ngaøi môû maét tinh thaàn cho caùc oâng, luùc aáy caùc oâng môùi böøng tænh (xem Luc 24:13-35).

 

Rieâng 3 Toâng Ñoà coät truï laø Pheâroâ, Giacoâbeâ, vaø Gioan thì Chuùa Gieâsu ñaõ chuaån bò tinh thaàn cho caùc oâng tröôùc baèng bieán coá bieán hình treân nuùi Taboâreâ. Ñoái vôùi caùc Kitoâ höõu, ñaäy cuõng laø cuoäc bieán hình maø Ngaøi muoán moïi ngöôøi suy nieäm vaø soáng trong haønh trình ñöùc tin haèng ngaøy. Vì qua cuoäc bieán hình naøy, moät ñieåm heát söùc ñaëc bieät vaø cuõng laø coát loõi cuûa moïi noã löïc tinh thaàn vaø hy sinh cuûa con ngöôøi trong haønh trình kieám tìm Chuùa Gieâsu vaø haønh trình ñöùc tin chính laø: Chæ coù moät mình Chuùa, vaø chæ coù Chuùa môùi laø ñích ñieåm cuûa cuoäc ñôøi hieän taïi vaø mai sau maø thoâi.

 

Thaùnh Maùttheâu sau khi dieãn taû veà cuoäc gaëp gôõ giöõa Chuùa Gieâsu, Maisen vaø Eâlia, vaø  sau khi vieát veà söï vinh quan Thieân Chuùa vaø cuoäc hoäi kieán cuûa Maisen vaø Eâlia vôùi Chuùa Gieâsu ñaõ ghi raèng luùc aáy Pheâroâ, Giacoâbeâ vaø Gioan ñaõ heát söùc vui möøng. Nhöng roài sau nhöõng phuùt haïnh phuùc aáy, khi trôû veà vôùi thöïc taïi caùc oâng vaãn chæ thaáy moät mình Chuùa Gieâsu: “Ngöôùc maét leân caùc oâng khoâng thaáy ai ngoaøi tröø Chuùa Gieâsu” (Mt 17:8). Ñieàu naøy coù nghóa laø duø ai ñi nöõa, duø trong boái caûnh naøo ñi nöõa, vaø duø theá naøo ñi nöõa vaãn chæ coù Chuùa Gieâsu môùi laø cuøng ñích, môùi laø trung taâm ñieåm, vaø môùi laø ñieàu maø moïi ngöôøi phaûi kieám tìm. Tö töôûng naøy phuø hôïp vôùi tö töôûng cuûa Augustine khi Thaùnh nhaân noùi: “Con tim toâi ñaõ ñöôïc döïng neân cho moät mình Chuùa, vaø noù seõ khoâng ngöøng thao thöùc cho tôùi khi gaëp ñöôïc Ngaøi”. Toùm laïi duø laø Maisen hay duø laø Eâlia vaãn khoâng thay theá ñöôïc Chuùa Gieâsu.

 

Tö töôûng treân neáu ñem öùng duïng vaøo cuoäc soáng hieän taïi cuûa moãi ngöôøi khoâng nhöõng chæ noùi leân nieàm tin töôûng saâu xa vaøo Thieân Chuùa, maø coøn mang moät yù nghóa tích cöïc laøm thaêng hoa cuoäc soáng. Cuoäc soáng con ngöôøi duø trong baát cöù caûnh huoáng naøo, giaàu coù, sang troïng, quyeàn theá, hay ñau khoå trieàn mieân vaø thöû thaùch traêm beà, taát caû khoâng thay theá ñöôïc Chuùa Gieâsu cuõng nhö khoâng laøm ta xa Chuùa Gieâsu. Vì coù Chuùa Gieâsu laø coù taát caû, vaø maát Chuùa Gieâsu laø maát taát caû. Ñaây cuõng laø tö töôûng maø Ñöùc Thaùnh Cha Gioan Phaoloâ II nhaán maïnh khi goïi Chuùa Gieâsu laø con ngöôøi lòch söû, laø trung taâm ñieåm cuûa lòch söû cöùu ñoä vaø lòch söû nhaân loaïi.

 

Trong cuoäc soáng cuûa moät Kitoâ höõu, chuùng ta coù theå gaëp ñau khoå, coù theå gaëp hoaøi nghi, coù theå gaëp baét bôù vaø thöû thaùch, nhöng nhö caùc Toâng Ñoà, nhö nhöõng ngöôøi con trung thaønh cuûa Chuùa vaø nhaát taâm kieám tìm Ngaøi, chuùng ta phaûi xaùc tín roõ raøng vaø ñaët troïn veïn nieàm tin nôi Ñöùc Kitoâ, vaø nôi cuoäc phuïc sinh cuûa Ngaøi. Ngöôïc laïi, chuùng ta cuõng khoâng ñeå baát cöù vinh quang naøo, thaàn töôïng naøo chi phoái vaø aûnh höôûng tinh thaàn soáng ñaïo cuûa mình, nhöng chæ coù moät mình Chuùa Gieâsu. Nhö vaäy duø trong caûnh ngoä naøo, thì moät Kitoâ höõu nhieät thaønh vaø yeâu meán Chuùa trong caëp maét taâm linh cuûa hoï cuõng chæ nhìn thaáy duy moät mình Chuùa Gieâsu. Chuùa Gieâsu trong ñau khoå, Chuùa Gieâsu trong thaønh coâng, Chuùa Gieâsu trong thaát baïi, Chuùa Gieâsu trong khoeû maïnh, Chuùa Gieâsu trong beänh taät. Vaø ñoù cuõng laø moät hình thöùc chuaån bò ñeå chuùng ta coù can ñaûm soáng chay tònh, tieát ñoä trong cuoâc soáng khoâng phaûi chæ laø 40 ngaøy trong Muøa Chay, maø laø töøng ngaøy trong suoát cuoäc ñôøi ñeå khi ngöôùc maét leân trong moïi luùc nhaát laø trong giôø sau heát, chuùng ta khoâng thaáy gì ngoaïi tröø Chuùa Gieâsu vaø ñeå Chuùa ñöa chuùng ta veà Thieân Ñaøng, ôû ñoù nhö Pheâroâ ñaõ thöa vôùi Chuùa: “Laäy Thaày ñöôïc ôû ñaây thì toát laém”.  

 

Tieán-só Taâm-lyù Traàn Myõ Duyeät,

Taâm lyù gia trò lieäu chuyeân phaân tích vaø trò lieäu

veà giaùo duïc, hoân nhaân, vaø gia ñình. Lieân laïc

(714) 775-5494 hoaëc Dhktran@Juno.com