Chuùa Nhaät

Ngaøy 3/3: Thaùnh Katharine Drexel (1858-1955)

Laø con gaùi cuûa moät chuû ngaân haøng ôû Philadelphia.

Truyeàn giaùo cho caû Myõ traéng laãn da ñen.

Saùng laäp Doøng Sisters of the Blessed Sacrement vaø Xavier University ôû New Orleans.

CHUÙA NHAÄT III MUØA CHAY

 

 

BAØI ÑOÏC I: Ex 17:3-7

“Xin cho chuùng toâi nöôùc ñeå chuùng toâi uoáng”

 

Baøi trích saùch Xuaát Haønh.

Trong nhöõng ngaøy aáy, daân chuùng khaùt nöôùc, neân phaøn naøn vôùi oâng Moâisen raèng: “Taïi sao oâng daãn daét chuùng toâi ra khoœi Ai Caäp ñeå cho chuùng toâi cuøng con caùi vaø ñoaøn suùc vaät chuùng toâi phaœi cheát khaùt nhö vaày”. Moâisen keâu leân cuøng Chuùa raèng: “Toâi seõ phaœi laøm gì cho daân naày? Coøn moät chuùt nöõa laø hoï neùm ñaù toâi roài”. Chuùa lieàn phaùn baœo Moâisen: “Ngöôi haõy tieán leân ñi tröôùc daân chuùng vaø daãn caùc baäc kyø laõo Israel ñi theo, tay ngöôi caàm gaäy maø ngöôi ñaõ duøng maø ñaùnh treân nöôùc soâng. Naày ñaây, Ta seõ ñöùng tröôùc maët ngöôi, treân taœng ñaù Horeb, ngöôi seõ ñaùnh leân taœng ñaù, töø taœng ñaù nöôùc seõ chaœy ra cho daân uoáng”. Moâisen laøm caùc ñieàu noùi treân tröôùc maët caùc baäc kyø laõo Israel. OÂng ñaët teân nôi ñoù laø “Thöœ Thaùch”, vì con caùi Israel ñaõ phaøn naøn vaø thaùch thöùc Chuùa maø raèng: “Chuùa coù ôœ vôùi chuùng toâi hay khoâng”?

Lôøi cuœa Chuùa

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Öôùc chi hoâm nay caùc baïn nghe tieáng Ngöôøi: caùc ngöôi ñöøng cöùng loøng.

 

1.      Haõy tôùi, chuùng ta haõy reo möøng Chuùa, haõy hoan hoâ Ñaù taœng cöùu ñoä cuœa ta! Haõy ra tröôùc thieân nhan vôùi lôøi ca ngôïi, chuùng ta haõy xöôùng ca ñeå hoan hoâ Ngöôøi!

2.      Haõy tieán leân, cuùc cung baùi vaø suïp laïy, haõy quì goái tröôùc nhan Chuùa, Ñaáng taïo thaønh ta. Vì chính Ngöôøi laø Thieân Chuùa cuœa ta, vaø ta laø daân Ngöôøi chaên daãn, laø ñoaøn chieân thuoäc ôœ tay Ngöôøi.

3.      Öôùc chi hoâm nay caùc baïn nghe tieáng Ngöôøi: “Ñöøng cöùng loøng nhö ôœ Meâriba, nhö hoâm ôœ Massa trong khu röøng vaéng, nôi maø cha oâng caùc ngöôi ñaõ thöœ thaùch Ta, hoï ñaõ thöœ Ta maëc daàu ñaõ thaáy coâng cuoäc cuœa Ta.

 

BAØI ÑOÏC II: Rom 5:1-2, 5-8

“Loøng meán Chuùa ñoå xuoáng loøng chuùng ta, nhôø Thaùnh Thaàn laø Ñaáng ñaõ ñöôïc ban cho chuùng ta”.

 

Baøi trích thô Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi tín höõu Roâma.

Anh em thaân meán, khi ñöôïc ñöùc tin coâng chính hoùa, chuùng ta ñöôïc hoøa thuaän vôùi Chuùa nhôø Ñöùc Gieâsu Kitoâ, Chuùa chuùng ta, Ñaáng cho chuùng ta nhôø ñöùc tin maø tieán ñeán aân suœng, ñöùng vöõng ôœ ñoù, vaø ñöôïc hieån vinh trong nieàm hy voïng vinh quang cuœa con caùi Chuùa. Nhöng caäy troâng khoâng laøm hoå theïn, vì loøng meán Chuùa ñoå vaøo loøng chuùng ta nhôø Thaùnh Thaàn laø Ñaáng ñaõ ñöôïc ban cho chuùng ta. Ngay khi chuùng ta coøn yeáu heøn, Chuùa Kitoâ theo kyø heïn maø chòu cheát vì chuùng ta laø keœ toäi loãi. Ít coù ai cheát thay cho ngöôøi coâng chính, hoïa chaêng môùi coù ngöôøi daùm cheát vì keœ laønh. Nhöng Thieân Chuùa chöùng toœ tình yeâu cuœa Ngöôøi ñoái vôùi chuùng ta, nghóa laø trong luùc chuùng ta coøn laø toäi nhaân, thì theo kyø heïn, Chuùa Kitoâ ñaõ cheát vì chuùng ta.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Laïy Chuùa, Chuùa thaät laø Ñaáng cöùu chuoäc theá gian: xin ban cho toâi nöôùc haèng soáng, ñeå toâi khoâng coøn khaùt nöõa.

 

PHUÙC AÂM: Joan 4:5-42

“Nguoàn nöôùc chaœy ra söï soáng ñôøi ñôøi”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu tôùi moät thaønh goïi laø Sykar thuoäc xöù Samaria, gaàn phaàn ñaát Giacoùb ñaõ cho con laø Giuse, ôœ ñoù coù gieáng cuœa Giacoùb. Chuùa Gieâsu ñi ñöôøng meät, neân ngoài nghæ treân mieäng gieáng, luùc ñoù vaøo khoaœng giôø thöù saùu. Moät ngöôøi ñaøn baø xöù Samaria ñeán xaùch nöôùc, Chuùa Gieâsu baõo: Xin baø cho Toâi uoáng nöôùc. (Luùc aáy, caùc moân ñeä ñaõ vaøo thaønh mua thöùc aên). Ngöôøi ñaøn baø Samaria thöa laïi: “Sao theá! OÂng laø ngöôøi Do Thaùi maø laïi xin nöôùc uoáng vôùi toâi laø ngöôøi xöù Samaria? Vì ngöôøi Do Thaùi khoâng giao thieäp gì vôùi ngöôøi Samaria”. Chuùa Gieâsu ñaùp: “Neáu baø nhaän bieát ôn cuœa Thieân Chuùa ban vaø ai laø ngöôøi ñang noùi vôùi baø: xin cho toâi uoáng nöôùc, thì chaéc baø seõ xin Ngöôøi vaø Ngöôøi seõ cho baø nöôùc haèng soáng”. Ngöôøi ñaøn baø noùi: “Thöa Ngaøi, Ngaøi khoâng coù gì ñeå muùc, maø gieáng thì saâu: vaäy Ngaøi laáy ñaâu ra nöôùc? Phaœi chaêng Ngaøi troïng hôn toå phuï Giacoùb chuùng toâi, ngöôøi ñaõ cho chuùng toâi gieáng naøy vaø chính ngöôøi ñaõ uoáng nöôùc gieáng naøy cuõng nhö caùc con caùi vaø ñoaøn suùc vaät cuœa ngöôøi”? Chuùa Gieâsu traœ lôøi: “Ai uoáng nöôùc gieáng naøy seõ coøn khaùt: nhöng ai uoáng nöôùc Ta seõ cho thì khoâng bao giôø coøn khaùt nöõa, vì nöôùc Ta cho ai thì nôi ngöôøi aáy seõ trôœ thaønh maïch nöôùc voït ñeán söï soáng ñôøi ñôøi”. Ngöôøi ñaøn baø thöa: “Thöa Ngaøi, xin cho toâi nöôùc ñoù ñeå toâi chaúng coøn khaùt vaø khoœi phaœi ñeán ñaây xaùch nöôùc nöõa”. Chuùa Gieâsu baœo: “Baø haõy ñi goïi choàng baø roài trôœ laïi ñaây”. Ngöôøi ñaøn baø ñaùp: “Toâi khoâng coù choàng”. Chuùa Gieâsu noùi tieáp: “Baø noùi toâi khoâng coù choàng laø phaœi, vì baø coù naêm ñôøi choàng roài, vaø ngöôøi ñaøn oâng ñang chung soáng vôùi baø baây giôø khoâng phaœi laø choàng baø, baø ñaõ noùi ñuùng ñoù”. Ngöôøi ñaøn baø noùi: “Thöa Ngaøi, toâi thaáy roõ Ngaøi laø moät tieân tri. Cha oâng chuùng toâi ñaõ thôø treân nuùi naøy, coøn caùc oâng, caùc oâng laïi baœo: Phaœi thôø ôœ Gieârusalem”. Chuùa Gieâsu ñaùp: “Hôõi baø, haõy tin Ta, vì ñaõ ñeán giôø ngöôøi ta seõ thôø phöôïng Chuùa Cha, khoâng phaœi ôœ treân nuùi naøy hay ôœ Gieârusalem. Caùc ngöôøi thôø Ñaáng maø caùc ngöôøi khoâng bieát, coøn chuùng toâi thôø Ñaáng chuùng toâi bieát, vì ôn cöùu ñoä töø daân Do Thaùi maø ñeán. Nhöng ñaõ ñeán giôø, vaø chính laø luùc naøy nhöõng keœ toân thôø ñích thöïc, seõ thôø Chuùa Cha trong tinh thaàn vaø trong chaân lyù, ñoù chính laø nhöõng ngöôøi toân thôø maø Chuùa Cha muoán. Thieân Chuùa laø tinh thaàn, vaø nhöõng keœ toân thôø Ngöôøi, phaœi toân thôø trong tinh thaàn vaø trong chaân lyù”. Ngöôøi ñaøn baø thöa: “Toâi bieát Ñaáng Messia maø ngöôøi ta goïi laø Kitoâ seõ ñeán, vaø khi ñeán, Ngöôøi seõ loan baùo cho chuùng toâi moïi söï”. Chuùa Gieâsu baœo: “Ñaáng aáy chính laø Ta, laø ngöôøi ñang noùi vôùi baø ñaây”. Vöøa luùc ñoù caùc moân ñeä veà tôùi. Caùc oâng ngaïc nhieân thaáy Ngaøi noùi truyeän vôùi moät ngöôøi ñaøn baø. Nhöng khoâng ai daùm thöa: “Thaày hoœi baø ta ñieàu gì, hoaëc: taïi sao Thaày noùi chuyeän vôùi ngöôøi ñoù”? Baáy giôø ngöôøi ñaøn baø ñeå voø xuoáng, chaïy veà thaønh baœo moïi ngöôøi raèng: “Mau haõy ñeán xem moät oâng ñaõ noùi vôùi toâi taát caœ nhöõng gì toâi ñaõ laøm. Phaœi chaêng oâng ñoù laø Ñaáng Kitoâ?” Daân chuùng tuoân nhau ra khoœi thaønh vaø ñeán cuøng Ngaøi, trong khi caùc moân ñeä giuïc Ngaøi maø raèng: “Xin môøi Thaày aên”. Nhöng Ngaøi ñaùp: “Thaày coù cuœa aên maø caùc con khoâng bieát”. Moân ñeä hoœi nhau: “Ai ñaõ mang ñeán cho Thaày aên roài chaêng?” Chuùa Gieâsu noùi: Cuœa aên Thaày laø laøm theo yù Ñaáng ñaõ sai Thaày vaø chu toaøn coâng vieäc Ngaøi, caùc con chaúng noùi: coøn boán thaùng nöõa môùi ñeán muøa gaët ñoù ö? Nhöng Thaày baœo caùc con: haõy ñöa maét maø nhìn xem ñoàng luùa chín vaøng ñaõ ñeán luùc gaët. Ngöôøi gaët laõnh coâng vaø thu luùa thoùc vaøo kho haèng soáng, vaø nhö vaäy keœ gieo ngöôøi gaët ñeàu vui möøng. Ñuùng nhö caâu tuïc ngöõ: Keœ naày gieo ngöôøi kia gaët. Thaày sai caùc con ñi gaët nhöõng gì caùc con khoâng vaát vaœ laøm ra; nhöõng keœ khaùc ñaõ khoù nhoïc, coøn caùc con thöøa höôœng keát quaœ coâng lao cuœa hoï”. Moät soá ñoâng ngöôøi Samaria ôœ thaønh ñoù ñaõ tin Ngöôøi vì lôøi ngöôøi ñaøn baø laøm chöùng raèng: OÂng aáy ñaõ noùi vôùi toâi moïi vieäc toâi ñaõ laøm. Khi gaëp Ngöôøi, hoï xin Ngöôøi ôœ laïi vôùi hoï. Vaø ngöôøi ñaõ ôœ laïi ñoù hai ngaøy vaø vì nghe chính lôøi Ngöôøi giaœng daïy, soá nhöõng keœ tin ôœ Ngöôøi theâm ñoâng haún, hoï baœo ngöôøi ñaøn baø: “Giôø ñaây, khoâng phaœi vì nhöõng lôøi chò keå laïi maø chuùng toâi tin, nhöng chính chuùng toâi ñaõ ñöôïc nghe lôøi Ngöôøi vaø chuùng toâi bieát Ngöôøi thaät laø Ñaáng Cöùu Theá”.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

__________________________________________________

 

 

CHUÙA NHAÄT III MUØA CHAY NAÊM A 

“Ngöôøi ñaõ noùi cho toâi hay moïi söï toâi ñaõ laøm”

 

Phuïng Vuï Muøa Chay Naêm A: Tieán Trình Maïc Khaûi Tam Ñoaïn

 

Theo tinh thaàn cuûa phuïng vuï Muøa Chay, qua vieäc Giaùo Hoäi saép xeáp bieán coá Chuùa Gieâsu chòu caùm doã ôû Chuùa Nhaät tuaàn thöù nhaát Muøa Chay ngay tröôùc bieán coá Chuùa Gieâsu bieán hình ôû Chuùa Nhaät tuaàn thöù hai Muøa Chay, chuùng ta thaáy yù ñònh cuûa Thieân Chuùa trong vieäc Ngaøi muoán toû mình ra nôi Chuùa Gieâsu Kitoâ cho nhaân loaïi laø ñeå hoï coù theå tin vaøo Ngaøi maø ñöôïc söï soáng ñôøi ñôøi. Maø tuyeät ñænh maïc khaûi cuûa Thieân Chuùa laø ôû Bieán Coá Vöôït Qua cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ, moät bieán coá voâ cuøng maàu nhieäm ñöôïc Giaùo Hoäi long troïng cöû haønh trong Tuaàn Thaùnh vaø Ñaïi Leã Phuïc Sinh, Bieán Coá Khoå Naïn, Töû Giaù vaø Phuïc Sinh cuûa Ngöôøi. Ñuùng theá, chæ qua Bieán Coá Vöôït Qua cuûa Chuùa Gieâsu Kitoâ, tuyeät ñænh cuûa “taát caû söï thaät” (Jn 16:13) Thieân Chuùa muoán toû ra cho loaøi ngöôøi, con ngöôøi môùi coù theå ñöôïc “söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát Cha laø Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát vaø Ñaáng Cha sai laø Chuùa Gieâsu Kitoâ” (Jn 17:3).

 

Theá nhöng, theo Lòch Söû Cöùu Ñoä vaø Ñöôøng Loái Cöùu Ñoä, Thieân Chuùa khoâng maïc khaûi cho con ngöôøi “taát caû söï thaät” ngay töø ban ñaàu hay cuøng moät luùc, maø laø töø töø cho tôùi khi “thôøi gian vieân troïn” (Gal 4:4), luùc “Thieân Chuùa noùi vôùi chuùng ta qua Con cuûa Ngaøi” (Heb 1:2), Ñaáng “laø ñöôøng loái, laø söï thaät vaø laø söï soáng” (Jn 14:6). Neáu “khoâng ai ñeán ñöôïc vôùi Cha maø khoâng qua Thaøy” (Jn 14:6), thì quaû thöïc Thieân Chuùa ñaõ töø töø toû mình ra cho con ngöôøi nôi Ñaáng Thieân Sai Con Ngaøi theo tieán trình tam ñoaïn: “ñöôøng loái”, “söï thaät” vaø “söï soáng”. Nhoùm 12 Vò laø moät tröôøng hôïp ñieån hình: ñaàu tieân caùc vò ñöôïc keâu goïi “haõy theo Thaøy” (Mt 4:19; 9:9), nhö ñi vaøo moät “ñöôøng loái” chaät heïp khoù böôùc laïi ít ngöôøi ñi (x Mt 7:14); sau ñoù caùc vò môùi ñöôïc töø töø toû cho bieát “söï thaät” veà “Thaøy laø ai?” (Mt 16:15); vaø sau cuøng caùc vò ñaõ ñöôïc hoaøn toaøn “thoâng phaàn vôùi Thaøy” (Jn 13:8), sau khi Ngöôøi soáng laïi töø trong coõi cheát ñeå laøm cho caùc vò ñöôïc “söï soáng” qua vieäc “Ngöôøi thôû hôi treân caùc vò maø noùi: ‘Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Linh’” (Jn 20:22).

 

Ba tuaàn giöõa (III, IV vaø V) cuûa Muøa Chay Naêm A, Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan ñöôïc Giaùo Hoäi coá yù choïn ñoïc, cuõng cho chuùng ta thaáy tieán trình tam ñoaïn maïc khaûi naøy: Tröôùc heát, ôû tuaàn thöù ba, Chuùa Gieâsu “laø ñöôøng loái” toû mình ra qua vieäc laøm cho ngöôøi ñaøn baø ngoaïi lai Samaritanoâ thaáy raèng Ngöôøi quaû thöïc “laø Ñaáng Thieân Sai” (Jn 4:26,29); thöù ñeán, ôû tuaàn thöù boán, Chuùa Gieâsu “laø söï thaät” toû mình ra qua vieäc laøm saùng maét ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, ñeå anh ta coù theå thaáy Ngöôøi “laø aùnh saùng theá gian” (Jn 8:12); sau heát, ôû tuaàn thöù naêm, Chuùa Gieâsu “laø söï soáng” toû mình ra qua vieäc laøm cho Lazaroâ hoài sinh ñeå anh ta coù theå töï ñoäng böôùc ra khoûi moà, ñuùng nhö lôøi quyeàn naêng cuûa Ñaáng töï xöng mình tröôùc khi ra tay “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng” (Jn 11:25).

 

Nôi tieán trình tam ñoaïn maïc khaûi naøy, ngoaïi tröø yù nghóa cuûa vieäc maïc khaûi lieân quan ñeán tieán trình “ñöôøng loái”, “söï thaät” vaø “söï soáng” nhö theá, chuùng ta coøn thaáy moät ñieàu ñaùng chuù yù nöõa, ñoù laø ñoái töôïng ñöôïc maïc khaûi, nhöõng ñoái töôïng töø xa tôùi gaàn vaø bao giôø cuõng laø ñoái töôïng keùp: ñoái töôïng maïc khaûi thöù nhaát laø moät con ngöôøi ngoaïi lai toäi loãi ôû Samaria, vuøng ñaát hoang ñaøng, vaø qua con ngöôøi naøy maïc khaûi chieáu tôùi caû daân laøng cuûa chò; ñoái töôïng maïc khaûi thöù hai laø moät con ngöôøi Do Thaùi thuaàn tuùy ôû Giuñeâa, vuøng ñaát chính giaùo, vaø qua con ngöôøi naøy maïc khaûi chieáu tôùi caû daân chuùng, nhaát laø nhoùm Pharisieâu; ñoái töôïng maïc khaûi thöù ba laø moät con ngöôøi thaân thieát chí tình ôû Beâthania gaàn Gieârusalem thaønh thaùnh, vaø qua con ngöôøi naøy maïc khaûi chieáu tôùi caû daân chuùng laãn thaåm quyeàn toân giaùo laø Hoäi Ñoàng Do Thaùi (x Jn 12:9-11).

 

Chöa heát, veà tính caùch cuûa tam ñoaïn maïc khaûi theo Phuùc AÂm Thaùnh Gioan naøy, chuùng ta thaáy vieäc maïc khaûi hình nhö ñi ngöôïc vôùi ñöôøng loái nôi lôøi loan baùo tieân khôûi cuûa Chuùa Gieâsu theo Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu, lôøi loan baùo cho thaáy yeáu toá nhaân sinh (“haõy caûi thieän ñôøi soáng”) ñi tröôùc yeáu toá thaàn linh (“Nöôùc Thieân Chuùa ñaõ ñeán”). Bôûi vì, qua tieán trình maïc khaûi tam ñoaïn naøy, Chuùa Gieâsu, laø taát caû “Maïc Khaûi Thaàn Linh” hay “Nöôùc Thieân Chuùa”, laïi töï ñoäng toû mình ra tröôùc, töï yù ñeán vôùi con ngöôøi tröôùc, nhaát laø ôû tröôøng hôïp thöù nhaát vaø thöù hai, ñeå nhôø ñoù, nhôø vieäc Ngöôøi toû mình ra ñoù, con ngöôøi coù theå tin Ngöôøi. Tuy nhieân, neáu ñeå yù kyõ, chuùng ta thaáy ñöôøng loái nôi lôøi loan baùo tieân khôûi cuûa Chuùa Gieâsu theo Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu vaãn coøn hieän toû qua caû ba tröôøng hôïp. Bôûi vì, ôû vaøo chính giaây phuùt quyeát lieät nhaát cuûa maïc khaûi, nghóa laø giaây phuùt con ngöôøi söûa soaïn ñeå thaáy ñöôïc Nöôùc Thieân Chuùa, ñeå ñi saâu vaøo Thöïc Taïi Gieâsu, hoï caàn phaûi “caûi thieän ñôøi soáng”, nhö Moisen caàn phaûi boû deùp ra tröôùc khi tieán gaàn ñeán buïi gai chaùy maø khoâng bò thieâu ruïi vaäy (xem Ex 3:5). Giôø ñaây chuùng ta cuøng nhau khaûo saùt töøng maïc khaûi moät.

 

Maïc Khaûi “Thaøy Laø Ñöôøng Loái” cho ngöôøi ñaøn baø ngoaïi lai Samaritanoâ.

 

ÔÛ ñoaïn maïc khaûi thöù nhaát trong tieán trình maïc khaûi tam ñoaïn naøy, Chuùa Gieâsu quaû thöïc ñaõ töï ñoäng ñeán gaëp ngöôøi ñaøn baø ngoaïi lai aáy vôùi chuû ñích toû mình ra cho chò. Ngöôøi bieát ñöôïc haèng ngaøy vaøo giôø naøo chò voán ra kín nöôùc, vaø giôø kín nöôùc cuûa chò aáy laïi laø giôø vaéng veû khoâng coù ai, (chaéc coù theå vì chò bò maëc caûm bôûi ñôøi soáng beâ tha toäi loãi cuûa mình neân muoán traùnh maët moïi ngöôøi chaêng?). Vaø chò phuï nöõ ngoaïi lai toäi loãi dieãm phuùc aáy, duø coù yù troán laùnh moïi ngöôøi aáy, vaãn khoâng thoaùt ñöôïc aùnh maét cuûa “Thieân Chuùa laø thaàn linh” (Jn 4:24), do ñoù, chò ñaõ khoâng bieát ñöôïc Vò Thaàn Linh naøy vaãn ñang theo doõi chò töøng giaây töøng phuùt cuoäc ñôøi chò, cho ñeán luùc Ngaøi thöïc söï toû mình ra cho chò, vaøo chính ngaøy giôø (buoåi tröa), ñòa ñieåm (bôø gieáng), hoaøn caûnh (kín nöôùc) vaø caùch thöùc (xin nöôùc), chò khoâng theå naøo ngôø ñöôïc.

 

Giaây phuùt quan troïng nhaát, quyeát lieät nhaát, cuûa ñoaïn maïc khaûi thöù nhaát trong tieán trình maïc khaûi tam ñoaïn naøy laø luùc Chuùa Gieâsu, sau khi ñaõ khôi ñoäng ñöôïc loøng khao khaùt chaân thieän myõ voán naèm saâu ôû taän ñaùy cuoäc ñôøi toäi loãi cuûa chò, nhö chò leân tieáng xin Ngöôøi ban nöôùc cuûa Ngöôøi cho chò, Ngöôøi baûo chò “haõy veà goïi choàng chò”. Phaûi, ôû ñaây, ngay taïi choã naøy, vaãn chöa phaûi laø tuyeät ñænh cuûa maïc khaûi thaàn linh, moät tuyeät ñænh chæ xuaát hieän khi naøo yeáu toá nhaân sinh “caûi thieän ñôøi soáng” nôi con ngöôøi ñöôïc toû ra, nhö tröôøng hôïp chò phuï nöõ Samaritanoâ naøy ñaõ toû ra, ôû choã, chò ñaõ thuù thaät laø “toâi khoâng coù choàng”.

 

Chính nhôø yeáu toá nhaân sinh vöøa khao khaùt chaân thieän myõ, duø chöa bieát roõ thöïc taïi naøy ra sao, vöøa thaønh thaät khoâng giaáu dieám nhö theá, chò phuï nöõ naøy ñaõ thaáy ñöôïc söï thaät veà mình, khi nghe Ngöôøi noùi truùng tim ñen cuoäc ñôøi quaù khöù cuûa chò. Nhôø ñoù, sau cuøng chò ñaõ lôø môø ñöôïc thaáy söï thaät veà Ngöôøi “Toâi bieát coù Ñaáng Thieân Sai seõ ñeán. Khi Ngöôøi ñeán Ngöôøi seõ noùi cho chuùng toâi bieát heát moïi söï”. ÔÛ ñaây chuùng ta thaáy taïi sao ngoaøi Kitoâ giaùo cuõng coù theå xuaát hieän nhöõng vò chieâm nieäm.

 

Nhaát laø sau khi Ngöôøi toû mình ra cho chò: “Chính Toâi laø Ñaáng ñang noùi vôùi chò ñaây”, nghóa laø sau khi maïc khaûi ñaõ leân ñeán tuyeät ñænh, chò ñaõ chaúng nhöõng hoaøn toaøn nhaän bieát Ngöôøi maø coøn loan baùo veà Ngöôøi nöõa: “Haõy ra maø xem coù ngöôøi ñaõ noùi cho toâi bieát moïi söï toâi ñaõ laøm! Ngöôøi naøy khoâng phaûi laø Ñaáng Thieân Sai hay sao?”. ÔÛ ñaây chuùng ta laïi thaáy taïi sao nhöõng ngöôøi ngoaïi giaùo coù nhöõng luùc laøm cho Kitoâ höõu chuùng ta phaûi caûm phuïc qua ñôøi soáng toát laønh theo löông taâm caûm nhaän cuûa hoï.

 

Noäi dung cuûa ñoaïn nhaát trong tieán trình maïc khaûi tam ñoaïn naøy laø vai troø Chuùa Kitoâ “laø ñöôøng loái” maø con ngöôøi phaûi theo ñeå coù theå ñeán cuøng Thieân Chuùa chaân thaät duy nhaát, baèng khoâng seõ deã bò rôi vaøo tình traïng ngaãu töôïng (tin töôûng giaû taïo), ñeå roài haäu quaû laø seõ ñi ñeán choã ngoaïi tình (toân thôø ngaãu töôïng, hieán thaân phuïng söï ngaãu töôïng), nhö tröôøng hôïp tin töôûng cuûa daân Samaria baáy giôø, ñieån hình laø tröôøng hôïp cuûa chò phuï nöõ mang thaân phaän toäi loãi ngoaïi tình naøy. Do ñoù, ngay sau giaây phuùt quyeát lieät cuûa maïc khaûi, vaø tröôùc khi maïc khaûi tieán ñeán choã tuyeät ñænh, Chuùa Gieâsu lieàn keâu goïi chò “Chò haõy tin Toâi ñi”, nghóa laø Ngöôøi keâu goïi chò ta haõy ñi theo Ngöôøi, vì, nhö Ngöôøi khaúng ñònh vôùi chò raèng: “Caùc ngöôøi toân thôø nhöõng gì caùc ngöôøi chaúng hieåu gì caû, coøn chuùng toâi bieát nhöõng gì chuùng toâi toân thôø”.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo: Baøi Phuùc AÂm Chuùa Gieâsu toû mình cho ngöôøi ohuï nöõ Samaritanoâ hoâm nay cho thaáy, töï mình, con ngöôøi voán “chuoäng toái taêm hôn aùnh saùng” (Jn 3:19) khoâng theå naøo bieát “Thieân Chuùa laø thaàn linh” (Jn 4:24), neáu Ngaøi khoâng töï toû mình ra cho hoï nôi Ñaáng Thieân Sai Con Ngaøi. Vì “Thieân Chuùa muoán moïi ngöôøi ñöôïc cöùu roãi vaø nhaän bieát chaân lyù”(1Tim 2:4), neân Ngaøi luoân toû mình ra cho moïi ngöôøi vaø töøng ngöôøi tuøy theo hoaøn caûnh cuûa hoï. Thaäm chí cuoäc ñôøi toäi loãi cuûa hoï laïi caøng laø côù maïnh ñeå Ngaøi ñaëc bieät ñi tìm hoï nhö muïc töû ñi tìm con chieân laïc duy nhaát vaäy. Theá nhöng, con ngöôøi chæ nghe thaáy tieáng chuû chieân cuûa mình, chæ nhaän ra Ngöôøi “laø Ñaáng ñang noùi vôùi” moãi ngöôøi chuùng ta (Jn 4:26; 9:37), khi naøo chuùng ta, ít laø coøn khao khaùt chaân thieän myõ, coøn thaønh taâm nhìn nhaän con ngöôøi meâ laàm toäi loãi cuûa mình maø thoâi. YÙ nghóa caên baûn nhaát cuûa thoáng hoái trong Muøa Chay chính laø ôû choå naøy vaø baét ñaàu töø choã naøy, nhôø ñoù chuùng ta môùi coù theå söûa soaïn vaø xöùng ñaùng tham döï vaøo Maàu Nhieäm Vöôït Qua cuûa Chuùa Kitoâ.  

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, www.thoidiemmaria.net)

 

__________________________________________________

 

 

CHO TOÂI UOÁNG VÔÙI

Traàn Myõ Duyeät                                                 

Thaùnh kyù Gioan ñaõ veõ laïi moät böùc tranh raát ngoaïn muïc veà moät gieáng  nöôùc beân ñöôøng trong haønh trình Chuùa treân böôùc ñöôøng truyeàn giaùo, vaø cuõng laø ñeå höôùng taàm nhìn veà phía daân ngoaïi, nhöõng ngöôøi maø tröôùc giôø Chuùa chöa thaät söï chính thöùc keâu môøi tham döï chöông trình cöùu ñoä cuûa Ngaøi. Cuõng nhö thöôøng tình, hoâm nay Chuùa ñaõ duøng moät chöùng nhaân taàm thöôøng, hôn theá nöõa, ñaây laïi laø moät chöùng nhaân coù quaù khöù toäi loãi ñeå phoå bieán söù ñieäp cuûa Ngaøiä. 

Thaùnh Söû Gioan ñaõ toû ra khoâng nhöõng laø moät vaên só maø coøn laø moät hoïa só nöõa, vì oâng ñaõ duøng ngoøi buùt veõ laïi moät böùc tranh raát linh ñoäng veà cuoäc gaëp gôõ giöõa Chuùa Gieâsu vaø thieáu phuï ngöôøi Samaria taïi bôø gieáng Giacoùp. Nhöõng nhaân vaät, nhöõng tình tieát vaø boá cuïc cuûa cuoäc ñaøm ñaïo ñaõ cho ngöôøi ñoïc coù caûm töôûng nhìn thaáy Chuùa Gieâsu ñang vöøa meät moûi, vöøa khaùt nöôùc, vaø vöøa tö löï höôùng taàm nhìn veà moät chaân trôøi vôùi caùnh ñoàng luùa bao la baùt ngaùt ñang chôø muøa gaët. Vaøo ñeà, Chuùa Gieâsu xin vôùi thieáu phuï raèng: “Cho toâi xin chuùt nöôùc uoáng” (Gio 4:7). Thaáy thaùi ñoä aáy, ngöôøi ñaøn baø khoâng khoûi ngaïc nhieân, vaø baèng vôùi caùi nhìn xa laï, naøng phaûn öùng: “OÂ kiaø! Oâng laø ngöôøi Do Thaùi. Coøn toâi laø ngöôøi Samaria, maø oâng laïi xin toâi cho uoáng nöôùc sao ñöôïc, vì ngöôøi Do Thaùi ñaâu coù giao thieäp gì vôùi ngöôøi Samaria?” (Gio 4:9). Nhöng coù leõ ñieàu maø Chuùa Gieâsu muoán nhaém tôùi khoâng haún laø nöôùc uoáng thöôøng ngaøy ñoái vôùi thaân theå, Ngaøi coù yù giôùi thieäu vôùi thieáu phuï aáy thöù nöôùc khaùc: nöôùc haèng soáng: “Ai uoáng nöôùc naøy, seõ coøn phaûi khaùt; nhöng keû naøo uoáng nöôùc Toâi cho, ñôøi ñôøi seõ khoâng phaûi khaùt nöõa; laïi nöôùc Toâi ban cho, seõ laø maïch suoái phaùt sinh söï soáng vónh cöûu töø trong chính mình” (Gio 4:13-14).

Qua trình thaät treân, ngöôøi ñoïc haún coøn nhö nghe vaêng vaúng ñaâu ñaây caâu chuyeän trao ñoåi hoâm aáy giöõa Chuùa Gieâsu vaø thieáu phuï Samaria. Nhöng caâu hoûi ôû ñaây laø taïi sao Chuùa khoâng xin thieáu phuï cho aên, maø laïi xin nöôùc? Vaø caâu traû lôøi aáy coù theå tìm thaáy qua nhöõng gôïi yù cuûa tu ñöùc, vì theo caùc nhaø tu ñöùc vaø giaûi thích Thaùnh Kinh thì Chuùa Gieâsu ñang traûi qua moät côn khaùt caùc linh hoàn hôn laø khaùt nöôùc. Vaø cuõng vì côn khaùt naøy maø Ngaøi ñaõ coâng khai rao truyeàn chaân lyù, chaáp nhaän moïi thaùch ñoá, thöû thaùch, vaø sau cuøng laø caùi cheát töï nguyeän cuûa Ngaøi treân thaäp töï giaù. Chính vì vaäy, maø Ngaøi ñaõ khoâng ngaàn ngaïi noùi leân taâm söï cuûa mình qua hình thöùc moät côn khaùt theå lyù sau moät ngaøy daøi ñi ñöôøng meät moûi.

Ñieàu maø Chuùa Gieâsu, qua lôøi môøi goïi daán thaân cuûa Ngaøi ñoái vôùi thieáu phuï Samaria, Ngaøi ñaõ taïo cho chuùng ta cô hoäi ñeå ñeán gaàn Ngaøi, vaø laøm toâng ñoà trong nhöõng noã löïc vaø hy sinh thöïc teá trong cuoäc soáng vaø baèng khaû naêng cuûa moãi ngöôøi. Thí duï nhö vieäc roäng raõi giuùp ñôõ keû ñang khaùt moät ly nöôùc laõ. Ñaây cuõng laø ñieàu heát söùc haõnh dieän vaø vui möøng cho chuùng ta, vì khoâng phaûi chuùng ta xin Chuùa cho uoáng nöôùc tröôùc, maø laø chính Chuùa xin chuùng ta cho Ngaøi uoáng tröôùc.

Chuùa Gieâsu beân bôø gieáng Giacoùp hay Chuùa Gieâsu trong thaân hình tieàu tuïy cuûa moät keû aên xin, moà coâi, vaø coâ ñôn. Hay Chuùa Gieâsu qua thaân phaän nhöõng ngöôøi ngheøo khoå, oám ñau, beänh taät, vaø bò gaït ra khoûi ngoaøi leà xaõ hoäi. Trong khung caûnh phaùn xeùt cuûa ngaøy theá maït, Chuùa Gieâsu ñaõ noùi vôùi ngöôøi laønh laø khi Ngaøi khaùt hoï ñaõ cho Ngaøi uoáng, traàn truoàng cho Ngaøi aùo maëc, ñau yeáu thaêm hoûi Ngaøi….Vaø baèng vôùi moät thaùi ñoä bôõ ngôõ, hoï hoûi laïi Chuùa, coù khi naøo chuùng toâi thaáy Chuùa ñoùi, khaùt, traàn truoàng.…ñeå maø cho Chuùa uoáng, cho Chuùa aên, hoaëc thaêm vieáng, an uûi Chuùa ñaâu. Nhöng Ngaøi ñaõ traû lôøi hoï phuø hôïp vôùi taâm tình cuûa trích ñoaïn Phuùc Aâm veà gieán nöôùc beân ñöôøng baèng moät giaûi thích raát thöïc teá vaø coâ ñoïng nhö sau: “ Khi caùc con laøm nhöõng chuyeän aáy cho moät keû heøn moïn nhaát trong anh chò em, laø ñaõ laøm cho chính Ta” (Mt 25:40).

Nhö vaäy chính laø Chuùa Gieâsu ñaõ nhaân cô hoäi naøy ñeå keâu goïi moïi ngöôøi chuùng ta haõy nhìn Ngaøi trong caùc anh chò em mình, vaø baèng vôùi aùnh maét Ñöùc Tin, chuùng ta seõ tìm gaëp Ngaøi trong thaân phaän nhöõng ngöôøi coâ ñôn, ngheøo tuùng, ñau yeáu, beänh taät bò xaõ hoäi coi reû vaø ruoàng boû. Vaø cuõng qua nhöõng ngöôøi aáy, chuùng ta seõ nhìn ra göong maët cuûa Ngaøi. Nhöng sao laïi laø caùi gieáng? Taïi sao Chuùa Gieâsu khoâng duøng moät ñòa ñieåm naøo khaùc? 

Caùi gieáng beân ñöôøng. Moät hính aûnh quen thuoäc cuûa nhöõng boä haønh. Noù coøn laø moät nguoàn nöôùc, töø ñoù chaûy ra nhöõng doøng nöôùc. Chuùa muoán aùm chæ moãi ngöôøi chuùng ta tuøy vaøo khaû naêng nhö nhöõng nguoàn suoái maùt trong, vaø tuøy vaøo ôn goïi maø ban phaùt cho taát caû nhöõng ai chuùng ta gaëp gôõ treân ñöôøng ñôøi. Toùm laïi nhöõng aân hueä Chuùa ban tuy thuoäc veà rieâng ta, vaø cho rieâng mình ta, nhöng ta phaûi baûo thuû vaø phaùt trieån ñeå roäng raõi ban taëng cho nhöõng ai ñeán tìm gaëp mình. Hoï ñaây chính laø Chuùa Gieâsu nhö chính Ngaøi ñaõ xin vôùi thieáu phuï Samaria: “Cho toâi uoáng vôùi”. Töø haønh ñoäng aáy, thì moät maïch nöôùc tröôøng sinh seõ voït leân trong taâm hoàn chuùng ta, vaø luùc ñoù haønh ñoäng trao ñoåi nöôùc töø nöôùc uoáng vaãn coøn khaùt tôùi nöôùc uoáng khoâng bao giôø khaùt laø tình yeâu Chuùa Gieâsu seõ chieám ngöï taâm hoàn vaø cuoäc soáng cuûa moãi Kitoâ höõu chuùng ta.  

Ñoái vôùi nhöõng ai ñang maûi meâ tìm kieám vaø thoaû maõn côn khaùt theå lyù, côn khaùt cuûa duïc voïng, cuûa quyeàn löïc, cuûa tieàn taøi vaø cuûa danh voïng thì hình aûnh moät gieáng nöôùc beân ñöôøng treân coù theå laø khoù hieåu vaø trôû thaønh moät troø ñuøa nhö lôøi thieáu phuï Samaria tröôùc khi nhaän ra Chuùa Gieâsu cuõng ñaõ mæa mai Ngaøi: “Thöa oâng, oâng khoâng coù gaàu, maø gieáng laïi saâu. Vaäy oâng laáy ñaâu ra nöôùc haèng soáng?” (Gio 4:11). Nhöng Chuùa Gieâsu ñaõ nhaán maïnh ñeán loøng khao khaùt vaø tìm kieám nöôùc haèng soáng laø chaân lyù vónh cöûu maø chæ coù moät mình Ngaøi môùi coù vaø coù quyeàn ban taëng cho nhöõng ai tìm kieám Ngaøi. Moät söï bình an trong taâm hoàn, moät caûm nhaän vui thoûa, ñaày ñuû trong tình hieäp thoâng vôùi Ngaøi. Ñaây laø moät haïnh phuùc lôùn lao maø ngoân ngöõ loaøi ngöôøi thaät khoù loøng dieãn taû ñaày ñuû. Nhöng tröôùc heát, baïn cuõng nhö toâi phaûi khieâm toán vaø thaønh thaät nhö thieáu phuï Samaria ñeå xin vôùi Chuùa: “Laäy Ngaøi, xin cho toâi thöù nöôùc aáy, ñeå toâi heát khaùt vaø khoûi phaûi ñeán ñaây kín nöôùc nöõa” (Gio 4:15).   

__________________________________________________

 

 

Baøi Ñoïc cho Chuùa Nhaät Thöù Ba Muøa Chay Naêm A

  

NGÖÔØI PHUÏ NÖÕ SAMARITANOÂ ÑEÁN KÍN NÖÔÙC

 

(Thaùnh AÂu Quoác Tinh: Baøi giaûng veà Phuùc AÂm Thaùnh Gioan: Tract. 15:10-12,16-17: CCL 36:154-156

 

 

Moät phuï nöõ ñeán. Chò laø bieåu hieäu cho Giaùo Hoäi chöa ñöôïc laøm cho neân coâng chính nhöng saép ñöôïc neân coâng chính. Söï coâng chính ñeán töø vieäc aên naên caûi thieän ñôøi soáng. Chò ta ñeán maø chaúng heà hay bieát gì caû, chò ñaõ gaëp ñöôïc Chuùa Kitoâ, vaø Ngöôøi ñaõ ñi vaøo cuoäc ñaøm ñaïo vôùi chò. Chuùng ta haõy xem vaán ñeà ra sao, haõy xem taïi sao coù moät ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ ñeán kín nöôùc. Nhöõng ngöôøi Samatitanoâ khoâng thuoäc veà thaønh phaàn daân Do Thaùi: hoï laø nhöõng keû ngoaïi bang. Söï kieän chò ñeán töø moät daân ngoaïi bang ñaõ coù yù nghóa tieâu bieåu, vì chò laø bieåu hieäu cho Giaùo Hoäi. Giaùo Hoäi ñaõ xuaát thaân töø thaønh phaàn Daân Ngoaïi, töø moät gioøng gioáng khaùc vôùi ngöôøi Do Thaùi.

 

Bôûi theá, chuùng ta phaûi nhaän ra chính mình nôi nhöõng lôøi noùi cuûa chò cuõng nhö nôi con ngöôøi cuûa chò, ñeå roài cuøng vôùi chò chuùng ta daâng lôøi taï ôn Thieân Chuùa. Chò laø moät bieåu hieäu chöù khoâng phaûi laø thöïc taïi; chò laø tieàn thaân baùo hieäu thöïc taïi, vaø laø thöïc taïi phaûi ñeán. Chò tìm ñöôïc ñöùc tin nôi Chuùa Kitoâ, Ñaáng ñaõ duøng chò nhö bieåu hieäu ñeå daïy chuùng ta nhöõng gì phaûi ñeán. Theá neân môùi coù chuyeän chò ñeán ñeå kín nöôùc. Chò ñaõ ñeán chæ ñeå kín nöôùc moät caùch bình thöôøng theo kieåu con ngöôøi nam nöõ vaäy.

 

Chuùa Gieâsu noùi vôùi chò: Xin chò cho Toâi nöôùc uoáng. Vì caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi ñaõ ñi vaøo phoá mua thöùc aên. Vaäy Ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ noùi vôùi Ngöôøi raèng: Laøm sao oâng laø moät ngöôøi Do Thaùi laïi xin toâi laø moät phuï nöõ Samaritanoâ nöôùc uoáng? Vì ngöôøi Do Thaùi ñaâu coù lieân heä gì vôùi nhöõng ngöôøi Samaritanoâ.

 

Ngöôøi Samaritanoâ laø nhöõng ngöôøi ngoaïi bang; ngöôøi Do Thaùi khoâng bao giôø söû duïng nhöõng duïng cuï cuûa hoï. Ngöôøi phuï nöõ naøy ñem moät caùi gaàu theo ñeå kín nöôùc. Chò laáy laøm laï luøng khi thaáy moät ngöôøi Do Thaùi xin chi nöôùc uoáng, moät ñieàu ngöôøi Do Thaùi khoâng heà laøm. Theá nhöng, con ngöôøi ñang xin nöôùc uoáng aáy laïi ñang khaùt khao ñöùc tin cuûa chò.

 

Vaäy haõy laéng nghe ñeå xem ai laø ngöôøi xin nöôùc uoáng. Chuùa Gieâsu traû lôøi chò raèng: Neáu chò bieát ôn Thieân Chuùa vaø Ñaáng ñang noùi vôùi chò laø ai thì ñaùng leõ chò phaûi xin Ngöôøi 'cho toâi nöôùc uoáng', vaø Ngöôøi seõ ban cho chò nöôùc haèng soáng.

 

Ngöôøi xin ñöôïc nöôùc uoáng vaø Ngöôøi höùa ban nöôùc uoáng. Ngöôøi coù nhu caàu caàn thieát nhö moät ngöôøi hy voïng seõ ñöôïc ban cho, maëc duø Ngöôøi giaàu coù. Ngöôøi noùi: Neáu chò bieát ôn Thieân Chuùa. Taëng aân cuûa Thieân Chuùa ñaây laø Thaùnh Linh. Theá nhöng Ngöôøi vaãn duøng thöù ngoân töø che giaáu khi noùi chuyeän vôùi chò phuï nöõ naøy ñeå töø töø tieán vaøo loøng cuûa chò. Phaûi chaêng Ngöôøi ñang giaûng daïy chò? Coøn gì dòu daøng vaø töø aùi hôn nhöõng lôøi khích leä cuûa Ngöôøi? Neáu chò bieát ôn Thieân Chuùa vaø Ñaáng ñang noùi vôùi chò laø ai thì ñaùng leõ chò phaûi xin Ngöôøi 'cho toâi nöôùc uoáng', vaø Ngöôøi seõ ban cho chò nöôùc haèng soáng.

 

Thöù nöôùc Ngöôøi seõ ban cho ñaây laø gì neáu khoâng phaûi thöù nöôùc ñöôïc noùi ñeán trong Thaùnh Kinh: Moät maïch nöôùc söï soáng ôû nôi Ngöôøi? Nhöõng ai caûm thaáy khaùt khao seõ uoáng no thoûa nguoàn sung maõn nôi nhaø cuûa Ngöôøi nhö theá naøo?

 

Ngöôøi höùa heïn ban Thaùnh Linh moät caùch traøn ñaày no thoûa. Chò chöa hieåu. Khoâng hieåu ñöôïc yù töù cuûa Ngöôøi, chò ñaõ traû lôøi ra sao? Chò phuï nöõ noùi vôùi Ngöôøi: Thöa Thaøy, xin Thaøy haõy ban cho toâi thöù nöôùc uoáng naøy, ñeå toâi khoûi phaûi khaùt hay khoûi phaûi ñeán ñaây kín nöôùc nöõa. Nhu caàu cuûa chò baét chò phaûi vaát vaû nhö vaäy, söùc yeáu ñuoái cuûa chò vì theá maø bò suy nhöôïc. Giaù chò coù theå nghe ñöôïc nhöõng lôøi naøy: Haõy ñeán vôùi Toâi hôõi taát caû nhöõng ai vaát vaû vaø nhoïc meät, Toâi seõ boå söùc cho. Chuùa Gieâsu baáy giôø ñaõ noùi nhöõng ñieàu aáy vôùi chò, ñeå nhöõng lao nhoïc cuûa chò coù theå seõ chaám döùt khoâng coøn nöõa; theá nhöng, chò vaãn chöa hieåu ñöôïc ñieàu aáy.

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 397-398)