Chuùa Nhaät

Ngaøy 10/3: Thaùnh Edith Stein (1901-1942)

Laø moät trieát gia vieát veà taâm linh.

Trôû laïi Kitoâ giaùo töø Do Thaùi giaùo.

Laø moät nöõ tu Doøng Carmeâloâ mang teân Teresa Benedicta of the Cross.

Bò cheát ôû traïi taäp trung Auschwitz.

CHUÙA NHAÄT IV MUØA CHAY

 

 

BAØI ÑOÏC I: 1 Sam 16:1b, 6-7, 10-13a

“Ñavít ñöôïc xöùc daàu laøm Vua Isarel”

 

Baøi trích saùch Samuel quyeån thöù nhaát.

Trong nhöõng ngaøy aáy, Chuùa phaùn cuøng Samuel raèng: “Haõy ñoå daàu cho ñaày bình vaø leân ñöôøng; Ta sai ngöôi ñeán nhaø Isai daân thaønh Beâlem, vì Ta choïn moät ngöôøi con cuœa oâng aáy leân laøm vua”. Khi vaøo nhaø, Samuel gaëp ngay Eliab vaø noùi: “Coù phaœi ngöôøi xöùc daàu cuœa Chuùa ñang ôœ tröôùc maët Chuùa ñaây khoâng?” Vaø Chuùa phaùn cuøng Samuel: “Ñöøng nhìn xem dieän maïo, voùc cao, vì Ta ñaõ loaïi noù roài; Ta khoâng xem xeùt theo kieåu cuœa con ngöôøi, vì chöng con ngöôøi nhìn xem beân ngoaøi, coøn Thieân Chuùa thì nhìn xem taâm hoàn”. Isai laàn löôït ñem baœy ñöùa con mình ra trình dieän vôùi Samuel. Samuel noùi vôùi Isai: “Chuùa khoâng choïn ai trong nhöõng ngöôøi naày”. Samuel noùi tieáp: “Taát caœ con oâng coù baáy nhieâu ñoù phaœi khoâng?” Isai ñaùp: “Coøn moät ñöùa uùt nöõa, noù ñi chaên chieân”. Samuel noùi vôùi Isai: “OÂng haõy sai ngöôøi ñi goïi noù veà, vì chuùng ta khoâng ngoài vaøo baøn aên tröôùc khi noù veà”. Isai sai ngöôøi ñi tìm ñöùa con uùt. Ñöùa uùt naày coù maùi toùc hoe, coù ñoâi maét xinh vaø göông maët ñeïp. Chuùa phaùn: “Ngöôi haõy choãi daäy, xöùc daàu leân noù, vì chính noù ñoù”. Samuel laáy bình daàu ra, xöùc leân noù tröôùc maët caùc anh em, vaø Thaùnh Thaàn Chuùa ngöï trong Ñavít töø ngaøy ñoù trôœ ñi.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Chuùa chaên nuoâi toâi, toâi chaúng thieáu thoán chi.

1.      Chuùa chaên nuoâi toâi, toâi chaúng thieáu thoán chi, treân ñoàng coœ xanh rì Ngaøi thaœ toâi naèm nghæ. Tôùi nguoàn nöôùc, choã nghæ ngôi, Ngaøi höôùng daãn toâi, taâm hoàn toâi, Ngaøi lo boài döôõng.

2.      Ngaøi daãn toâi qua nhöõng con ñöôøng ñoan chaùnh, sôœ dó vì uy danh Ngaøi. Duø böôùc ñi trong thung luõng toái, toâi khoâng lo maéc naïn, vì Chuùa ôœ cuøng toâi. Caây roi vaø caùi gaäy cuœa Ngaøi, ñoù laø ñieàu an uœi loøng toâi.

3.      Chuùa doïn ra cho toâi maâm coã, ngay tröôùc maët nhöõng keœ ñoái phöông; ñaàu toâi thì Chuùa xöùc daàu thôm, cheùn röôïu toâi ñaày traøn chan chöùa.

4.      Loøng nhaân töø vaø aân suœng Chuùa theo toâi, heát moïi ngaøy trong ñôøi soáng; vaø trong nhaø Chuùa toâi seõ ñònh cö cho tôùi thôøi gian raát ö laâu daøi.

 

BAØI ÑOÏC II: Eph 5:8-14

“Töø trong coõi cheát, ngöôi haõy ñöùng leân vaø Chuùa Kitoâ seõ chieáu saùng treân ngöôi”

 

Baøi trích thô Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi tín höõu EÂpheâsoâ.

Anh em thaân meán, xöa kia anh em laø söï toái taêm, nhöng baây giôø, anh em laø söï saùng trong Chuùa. Anh em haõy aên ôœ nhö con cuœa söï saùng, bôœi vì hoa traùi cuœa söï saùng ôœ taïi taát caœ nhöõng gì laø toát laønh, laø coâng chính vaø chaân thaät. Anh em haõy nhaän bieát ñieàu gì laøm ñeïp loøng Chuùa, vaø ñöøng thoâng phaàn vaøo nhöõng vieäc con caùi toái taêm khoâng sinh lôïi ích gì, nhöng phaœi toá caùo thì hôn. Vì chöng, vieäc chuùng laøm caùch thaàm kín, daàu coù noùi ra cuõng phaœi hoå theïn. Nhöng taát caœ nhöõng vieäc ngöôøi ta toá caùo, thì nhôø söï saùng maø ñöôïc toœ baøy ra; vì moïi vieäc ñöôïc toœ baøy, ñeàu laø söï saùng. Bôœi theá, thieân haï noùi: “Hôõi keœ ñang nguœ, haõy thöùc daäy, haõy vuøng daäy ra khoœi coõi cheát, vaø Chuùa Kitoâ seõ chieáu saùng treân ngöôi”.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Chuùa phaùn: “Ta laø söï saùng theá gian, ai theo Ta, seõ ñöôïc aùnh saùng ban söï soáng”.

 

PHUÙC AÂM: Joan 9:1-41

“Haén ñi röœa, roài trôœ laïi troâng thaáy roõ”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, Chuùa Gieâsu ñi qua, thaáy moät ngöôøi muø töø khi môùi sinh. Moân ñeä hoœi Ngöôøi: “Thöa Thaày, ai ñaõ phaïm toäi, y hay cha meï y, khieán y muø töø khi môùi sinh?” Chuùa Gieâsu ñaùp: “Khoâng phaœi y cuõng chaúng phaœi cha meï y ñaõ phaïm toäi, nhöng ñeå coâng vieäc cuœa Thieân Chuùa ñöôïc toœ ra nôi y. Bao laâu coøn ban ngaøy, Ta phaœi laøm nhöõng vieäc cuœa Ñaáng ñaõ sai Ta. Ñeâm ñeán khoâng ai coù theå laøm vieäc ñöôïc nöõa. Bao laâu Ta coøn ôœ theá gian, Ta laø söï saùng theá gian”. Noùi xong, Ngöôøi nhoå xuoáng ñaát, laáy nöôùc mieáng troän thaønh buøn, roài xoa buøn treân maét ngöôøi aáy vaø baœo: “Ngöôi haõy ñeán hoà Siloâe maø röœa (Chöõ Siloâe coù nghóa laø sai ñeán). Haén ra ñi vaø röœa, roài trôœ laïi thì troâng thaáy ñöôïc. Nhöõng ngöôøi laùng gieàng vaø nhöõng keœ xöa kia töøng thaáy anh ta aên xin ñeàu noùi: “Ñoù chaúng phaœi laø ngöôøi vaãn ngoài aên xin sao?” Coù keœ noùi: “Ñuùng haén”! Laïi coù ngöôøi baœo: “Khoâng phaœi, nhöng laø moät ngöôøi gioáng haén”. Coøn anh ta thì noùi: “Chính toâi ñaây”. Hoï hoœi y: “Laøm theá naøo maét anh ñöôïc saùng”? Anh ta noùi: “Ngöôøi maø thieân haï goïi laø Gieâsu ñaõ laøm buøn xöùc maét toâi vaø baœo: Ngöôi haõy ñeán Siloâe maø röœa. Baáy giôø toâi ñi, toâi röœa vaø toâi troâng thaáy. Hoï laïi hoœi: “Ngaøi ôœ ñaâu”? Anh thöa: “Toâi khoâng bieát”. Hoï lieàn daãn ngöôøi tröôùc kia bò muø ñeán vôùi nhöõng ngöôøi bieät phaùi. Lyù do taïi Chuùa Gieâsu hoøa buøn vaø chöõa maét cho y laïi nhaèm ngaøy Sabbat. Caùc ngöôøi bieät phaùi cuõng hoœi y do ñaâu ñöôïc saùng maét? Anh ñaùp: “Ngaøi ñaõ xoa buøn vaøo maét toâi, toâi ñi röœa vaø toâi ñöôïc saùng maét”. Maáy ngöôøi bieät phaùi noùi: “Ngöôøi ñoù khoâng phaœi bôœi Thieân Chuùa, vì khoâng giöõ ngaøy Sabbat”. Maáy keœ khaùc laïi raèng: “Laøm sao moät ngöôøi toäi loãi laïi laøm ñöôïc nhöõng pheùp laï theå aáy”? Hoï baát ñoàng yù kieán vôùi nhau. Hoï lieàn quay laïi hoœi ngöôøi muø laàn nöõa: “Coøn anh, anh noùi gì veà ngöôøi ñaõ môœ maét cho anh”? Anh ñaùp: “Ñoù laø moät tieân tri”. Nhöng ngöôøi Do Thaùi khoâng muoán tin anh ñaõ muø vaø ñaõ ñöôïc khoœi tröôùc khi ñoøi cha meï anh ñeán.

Hoï hoœi hai oâng baø: “Ngöôøi naày coù phaœi laø con hai oâng baø maø oâng baø baœo bò muø töø khi môùi sinh khoâng? Do ñaâu maø baây giôø noù laïi troâng thaáy”? Cha meï y thöa raèng: “Chuùng toâi xaùc nhaän ñaây chính laø con chuùng toâi vaø noù ñaõ bò muø töø khi môùi sinh. Nhöng laøm sao maø baây giôø noù troâng thaáy, vaø ai ñaõ môœ maét cho noù thì chuùng toâi khoâng bieát. Noù khoân lôùn roài, caùc oâng haõy hoœi noù, noù seõ töï thöa laáy”. Cha meï y noùi theá bôœi sôï ngöôøi Do Thaùi, vì ngöôøi Do Thaùi ñaõ baøn ñònh truïc xuaát khoœi hoäi ñöôøng baát cöù ai daùm coâng nhaän Chuùa Gieâsu laø Ñaáng Kitoâ. Chính vì lyù do naøy maø cha meï anh ta noùi: “Noù khoân lôùn roài, xin caùc oâng cöù hoœi noù”. Luùc aáy ngöôøi Do Thaùi laïi goïi ngöôøi tröôùc kia ñaõ muø ñeán vaø baœo: “Anh haõy toân vinh Thieân Chuùa! Phaàn chuùng ta, chuùng ta bieát ngöôøi ñoù laø moät keœ toäi loãi”. Y traœ lôøi: “Neáu ñoù laø moät ngöôøi toäi loãi, toâi khoâng bieát, toâi chæ bieát moät ñieàu: tröôùc ñaây toâi muø vaø baây giôø toâi troâng thaáy”. Hoï hoœi y: “Ngöôøi ñoù ñaõ laøm gì cho anh? Ngöôøi ñoù ñaõ môœ maét anh theá naøo”?

            Anh thöa: “Toâi ñaõ noùi vaø caùc oâng ñaõ nghe, caùc oâng coøn muoán nghe gì nöõa? Hay laø caùc oâng cuõng muoán laøm moân ñeä Ngaøi chaêng”? Hoï lieàn nguyeàn ruœa anh ta vaø baœo: “Maøy haõy laøm moân ñeä cuœa ngöôøi ñoù ñi, coøn chuùng ta, chuùng ta laø moân ñeä cuœa Moâisen. Chuùng ta bieát Thieân Chuùa ñaõ noùi vôùi Moâisen, coøn ngöôøi ñoù chuùng ta khoâng bieát bôœi ñaâu maø ñeán”. Anh ñaùp: “Ñoù môùi thaät laø ñieàu laï: ngöôøi ñoù ñaõ môœ maét cho toâi, theá maø caùc oâng khoâng bieát ngöôøi ñoù bôœi ñaâu. Nhöng chuùng ta bieát raèng Thieân Chuùa khoâng nghe lôøi nhöõng keœ toäi loãi, maø heã ai kính sôï Thieân Chuùa vaø laøm theo yù Chuùa, thì keœ ñoù môùi ñöôïc Chuùa nghe lôøi.

Xöa nay chöa töøng nghe noùi coù ai ñaõ môœ maét ngöôøi muø töø khi môùi sinh. Neáu ngöôøi ñoù khoâng bôœi Thieân Chuùa thì ñaõ khoâng laøm ñöôïc gì”. Hoï baœo anh ta: “Maøy sinh ra trong toäi maø maøy daùm daïy chuùng ta ö”? Roài hoï ñuoåi y ra ngoaøi. Chuùa Gieâsu hay tin hoï ñuoåi anh ta ra ngoaøi, neân khi gaëp anh, Ngöôøi lieàn baœo: “Ngöôi coù tin Con Thieân Chuùa khoâng”? Anh thöa: “Thöa Ngaøi, nhöng Ngöôøi laø ai ñeå toâi tin Ngöôøi”? Chuùa Gieâsu ñaùp: “Anh ñang nhìn thaáy Ngöôøi vaø chính Ngöôøi ñang noùi vôùi anh”. Anh ta lieàn noùi: “Laïy Thaày, toâi tin”. Vaø y saáp mình thôø laïy Ngöôøi. Chuùa Gieâsu lieàn noùi: “Chính vì ñeå luaän xeùt maø Ta ñaõ ñeán theá gian haàu nhöõng keœ khoâng xem thaáy, thì ñöôïc xem thaáy, vaø nhöõng keœ xem thaáy, seõ trôœ neân muø”. Nhöõng ngöôøi bieät phaùi coù maët ôœ ñoù lieàn noùi vôùi Ngöôøi: “Theá ra chuùng toâi muø caœ ö”? Chuùa Gieâsu ñaùp: “Neáu caùc ngöôi muø, thì caùc ngöôi ñaõ khoâng maéc toäi, nhöng caùc ngöôi noùi: chuùng toâi xem thaáy, neân toäi caùc ngöôi vaãn coøn.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

  _________________________________________

 

 

CHUÙA NHAÄT IV MUØA CHAY NAÊM A

 

Ngaøi laø ai ñeå toâi tin Ngaøi?”

 

Maïc Khaûi “Thaøy laø Söï Thaät” cho ngöôøi muø töø luùc môùi sinh

 

Nhö tuaàn tröôùc ñaõ chia seû, trong ba tuaàn giöõa (III, IV, V) cuûa Muøa Chay thuoäc Chu Kyø Phuïng Nieân Naêm A, Phuïng Vuï Lôøi Chuùa (ba baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan, chöù khoâng phaûi theo Thaùnh Matheâu) cho thaáy tieán trình Maïc Khaûi tam ñoaïn veà Con Ngöôøi Gieâsu laø Ñöôøng Loái, laø Söï Thaät vaø laø Söï Soáng. Thaät vaäy, ôû Chuùa Nhaät thöù III tuaàn tröôùc, Chuùa Gieâsu ñaõ Maïc Khaûi Ngöôøi laø Ñöôøng Loái, qua ñoaïn Phuùc AÂm trình thuaät veà vieäc Ngöôøi toû mình ra cho phuï nöõ toäi loãi ôû mieàn ñaát Samaritanoâ ngoaïi lai, vaø laøm cho chò nhaän bieát Ngöôøi quaû thöïc laø Ñöùc Kitoâ Thieân Sai, Vò seõ daãn con ngöôøi ñeán cuøng “Thieân Chuùa laø Thaàn Linh”, Ñaáng muoán nhöõng ai toân thôø Ngaøi phaûi “toân thôø trong tinh thaàn vaø chaân lyù” (Jn 4:24), laø taát caû nhöõng gì Ngöôøi seõ ban cho nhöõng ai tin vaøo Ngöôøi, ñeå töø hoï seõ voït leân maïch nöôùc söï soáng ñôøi ñôøi laø Thaùnh Thaàn (xem Jn 4:14, 7:38-39). ÔÛ Chuùa Nhaät thöù IV tuaàn naøy, Chuùa Gieâsu ñaõ Maïc Khaûi Ngöôøi laø Söï Thaät, qua ñoaïn Phuùc AÂm trình thuaät veà vieäc Ngöôøi toû mình ra cho moät keû muø töø luùc môùi sinh ngöôøi Do Thaùi ôû mieàn ñaát chính giaùo Giuñeâa. Bôûi vì, trong ñoaïn trình thuaät ñaây, Phuùc AÂm Thaùnh Gioan cho thaáy Chuùa Gieâsu ñaõ noùi ñeán thöïc taïi “Thaøy laø aùnh saùng theá gian” tröôùc khi phuïc quang cho ngöôøi muø naøy, cuõng nhö noùi ñeán taùc duïng nôi vieäc hieän dieän vaø haønh ñoäng cuûa Ngöôøi: “Toâi ñeán ñeå laøm cho keû muø ñöôïc thaáy vaø keû thaáy bò muø”, sau khi ñaõ chöõa laønh cho ngöôøi muø aáy.

 

Tieán trình Maïc Khaûi cuûa Chuùa Gieâsu trong caû ba tröôøng hôïp (Ñöôøng Loái, Söï Thaät vaø Söï Soáng) ñeàu gioáng nhau, chaúng nhöõng theo chieàu höôùng cuûa Phuùc AÂm Thaùnh Gioan (“AÙnh saùng chieáu soi trong taêm toái” – Jn 1:5) maø coøn theo ñuùng ñöôøng loái cuûa Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu thuoäc Chu Kyø Phuïng Vuï Naêm A nöõa (“Caûi thieän ñôøi soáng! Nöôùc Trôøi ñaõ ñeán” – Mt 4:17). Thaät theá, theo chieàu höôùng cuûa Phuùc AÂm Thaùnh Gioan, vì laø “aùnh saùng thaät ñaõ ñeán trong theá gian chieáu soi heát moïi ngöôøi” maø Chuùa Gieâsu, nhö Phuùc AÂm hoâm nay cho thaáy, ñaõ töï ñoäng, (chöù khoâng caàn hay khoâng phaûi do yeâu caàu hay keâu xin cuûa ñoái töôïng, voán thöôøng xaåy ra nôi boä ba Phuùc AÂm Nhaát Laõm), ñeán vôùi ngöôøi muø töø luùc môùi sinh vaø chöõa laønh cho anh ta. Ñeå laøm gì? Neáu khoâng phaûi ñeå anh ta coù theå nhìn thaáy Ngöôøi maø tin vaøo Ngöôøi hay môùi coù theå tin vaøo Ngöôøi. Phaûi, tuyeät ñænh cuûa vieäc Chuùa Gieâsu toû mình cho ngöôøi muø töø luùc môùi sinh naøy laø ôû choã ñoù. ÔÛ choã, nhö Phuùc AÂm hoâm nay cho bieát: “Chuùa Gieâsu hay tin hoï ñuoåi anh ta ra ngoaøi, Ngöôøi tìm gaëp anh maø hoûi: ‘Anh coù tin Con Thieân Chuùa khoâng?’ Anh ñaùp: ‘Thöa oâng, Ngaøi laø ai ñeå toâi tin Ngaøi?’ Chuùa Gieâsu phaùn: ‘Anh ñaõ nhìn thaáy Ngaøi, Ñaáng ñang noùi vôùi anh ñaây’. Anh ta lieàn noùi: ‘Laïy Chuùa, toâi tin’ roài saáp mình xuoáng thôø laïy Ngöôøi”.

 

Tuy nhieân, trình thuaät Maïc Khaûi naøy cuûa Chuùa Gieâsu cuõng hôïp vôùi ñöôøng loái cuûa Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu nöõa. Neáu yeáu toá nhaân sinh (caûi thieän ñôøi soáng) ñöôïc ñaët tröôùc yeáu toá Thaàn Linh (Nöôùc Trôøi ñaõ ñeán) theá naøo, trong trình thuaät Phuùc AÂm Thaùnh Gioan hoâm nay chuùng ta cuõng thaáy roõ ñieàu ñoù. Thaät vaäy, ngay tröôùc khi ñöôïc Chuùa Gieâsu hoaøn toaøn toû mình ra cho mình, nghóa laø tröôùc khi ngöôøi muø töø luùc môùi sinh chaúng nhöõng tuyeân xöng ñöùc tin maø coøn toû cöû chæ phuïc xuoáng toân thôø Ngöôøi, anh ta ñaõ phaûi toû loøng khaùt khao mong muoán bieát Ngöôøi laø ai: “Thöa oâng Ngaøi laø ai ñeå toâi tin Ngaøi?”. Nhö theá, neáu anh ta khoâng toû ra yeáu toá nhaân sinh quyeát lieät naøy tröôùc, thì thöû hoûi anh ta coù ñöôïc thaáy “Nöôùc Trôøi ñaõ ñeán” ngay tröôùc ñoâi maét vöøa ñöôïc chöõa laønh cuûa anh ta hay chaêng? Hoaëc anh ta laïi rôi vaøo tröôøng hôïp cuûa chín trong möôøi ngöôøi taät phong, sau khi ñöôïc chöõa laønh, ñaõ khoâng heà quay trôû laïi ñeå nhaän bieát Ñaáng ñaõ chöõa laønh cho mình baèng vieäc taï ôn Ngöôøi, nhö moät ngöôøi ngoaïi lai trong hoï ñaõ laøm (xem Lk 17:11-19). Thaät ra, qua nhöõng ñoái ñaùp cuûa anh ta vôùi nhoùm Pharisieâu, anh ta chaúng nhöõng ñaõ toû ra nieàm tin cuûa mình vaøo Ñaáng ñaõ chöõa laønh cho anh ta, maø coøn hieân ngang laøm chöùng cho moät Ñaáng anh ta chöa heà ñöôïc tröïc dieän, chöa heà ñöôïc dieän kieán dung nhan ñeå coù dòp daâng lôøi taï ôn Ngöôøi. Vì tröôùc khi thaáy ñaõ tin roài, (tin tröôùc bieát sau laø nhö theá), neân khi anh ta vöøa ñöôïc hoûi “Anh coù tin Con Thieân Chuùa khoâng?”, anh lieàn toû öôùc muoán tin töôûng cuûa mình ngay, nhôø ñoù, vaø cuõng chæ nhôø ñoù, anh môùi ñöôïc vaø ñaõ ñöôïc hoaøn toaøn thaáy “Söï Thaät”, thaáy ñöôïc “Con Thieân Chuùa” Laøm Ngöôøi.

 

Maïc Khaûi “Thaøy laø Söï Thaät” theo yù nghóa cuûa Muøa Chay

 

Theá nhöng, taïi sao Giaùo Hoäi laïi ñaët trình thuaät cuûa Phuùc AÂm Thaùnh Gioan veà vieäc Chuùa Gieâsu chöõa ngöôøi muø töø luùc môùi sinh naøy vaøo Muøa Chay, tröôùc trình thuaät veà ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ vaø sau trình thuaät veà Lazaroâ ñöôïc hoài sinh? Hay noùi caùch khaùc, ñaâu laø yù nghóa cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay trong Muøa Chay?

Nhö ñaõ ñeà caäp ñeán ôû hai baøi chia seû, tuaàn veà bieán coá bieán hình hai tuaàn tröôùc vaø tuaàn veà bieán coá beân bôø gieáng Giacoùp vöøa roài, Muøa Chay laø thôøi gian höôùng veà vaø söûa soaïn cho Bieán Coá Vöôït Qua, tuyeät ñænh cuûa Maàu Nhieäm Kitoâ Giaùo. Theá nhöng, con ngöôøi khoâng theå chaáp nhaän vaø nhôø ñoù môùi coù theå thoâng phaàn vaøo Bieán Coá Vöôït Qua naøy, moät bieán coá ñaõ laøm rung chuyeån taän goác reã neàn taûng ñöùc tin cuûa Nhoùm 12 baáy giôø, neáu con ngöôøi khoâng chòu boû mình vaø nhôø ñoù môùi coù theå tin töôûng, nghóa laø môùi coù theå cuøng Ngöôøi Vöôït Qua: “Toâi noùi thaät cho quí vò bieát, ai nghe lôøi Toâi maø tin vaøo Ñaáng ñaõ sai Toâi thì coù söï soáng tröôøng sinh. Hoï khoâng bò luaän phaït, song vöôït qua söï cheát maø vaøo söï soáng” (Jn 5:24). Ngay trong bieán coá bieán hình, ba moân ñeä ñaõ chaúng nghe thaáy coù tieáng phaùn ra töø ñaùm maây hay sao: “Ñaây laø Con Ta yeâu daáu, Ta haøi loøng veà Ngöôøi. Haõy nghe lôøi Ngöôøi” (Mt 17:5). Nhö theá, chính Cha treân trôøi cuõng laøm chöùng veà Con mình, ñeå con ngöôøi coù theå tin töôûng Ñaáng Ngaøi sai.

 

Ñoù laø lyù do, hai tuaàn ñaàu cuûa Muøa Chay, Giaùo Hoäi ñaõ khoân ngoan ñaët baøi Phuùc AÂm veà bieán coá Chuùa Gieâsu chòu caùm doã tröôùc bieán coá Chuùa Gieâsu bieán hình, vôùi muïc ñích ñeå cuûng coá ñöùc tin Kitoâ höõu, töùc ñeå Kitoâ höõu thaáy ñöôïc yù nghóa vaø muïc ñích saâu xa cuûa boû mình vaø chòu ñöïng khoå ñau. Ngay trong bieán coá bieán hình cuûa mình, Chuùa Gieâsu cuõng coù yù höôùng muoán cuûng coá ñöùc tin cuûa ba ngöôøi moân ñeä thaân tín nhaát cuûa Ngöôøi nöõa. Bôûi theá, cuoái trình thuaät veà bieán coá bieán hình naøy, Ngöôøi môùi höôùng caùc vò veà bieán coá Phuïc Sinh cuûa Ngöôøi: “Ñöøng noùi vôùi baát cöù ai nhöõng gì caùc con thaáy cho ñeán khi Con Ngöôøi töø trong coõi cheát soáng laïi” (Mt 17:9). Veà phía con ngöôøi, cho duø ñöùc tin cuûa Nhoùm 12, nhaát laø cuûa caû 3 vò thaân tín nhaát ñaõ ñöôïc taän maét chöùng kieán vinh hieån cuûa Con Thieân Chuùa qua bieán coá bieán hình, coù bò choaùng vaùng toái taêm ñeán choái boû “Söï Thaät”, nhöng, nhôø nhöõng gì Thaøy ñaõ laøm tröôùc hay baùo tröôùc veà Ngöôøi (xem Jn 13:19), cuoái cuøng hoï cuõng ñaõ tin vaøo Ngöôøi: “Laïy Chuùa toâi, laïy Thieân Chuùa toâi” (Jn 20:28).

 

Nhö theá, neáu chöùng töø laø yeáu toá thuoäc veà Muøa Phuïc Sinh theá naøo, thì ñöùc tin laø yeáu toá laøm neân Muøa Chay nhö vaäy. Ñoù laø lyù do Phuïng Vuï Lôøi Chuùa theo Phuùc AÂm Thaùnh Gioan cho ba tuaàn giöõa (III, IV, V) cuûa Chu Kyø Phuïng Nieân Naêm A noùi chung, cuõng nhö cuûa Chuùa Nhaät Thöù III Muøa Chay hoâm nay noùi rieâng, môùi trình thuaät veà vieäc Chuùa Gieâsu toû mình ra ñeå laøm cho con ngöôøi tin vaøo Ngöôøi maø ñöôïc söï soáng ñôøi ñôøi. Bôûi nguyeân toäi, con ngöôøi ñeàu laø nhöõng ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, khoâng theå naøo nhaän bieát “Thieân Chuùa laø Thaàn Linh” (Jn 4:24), neáu khoâng ñöôïc Ngaøi môû maét taâm linh ra cho. Thaät ra, Thieân Chuùa luoân ôû beân con ngöôøi vaø toû mình cho con ngöôøi, nhö tröôøng hôïp cuûa ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ trong baøi Phuùc AÂm tuaàn tröôùc, hay cuûa ngöôøi muø töø luùc môùi sinh trong baøi Phuùc AÂm tuaàn naøy: “Ta chính laø Ñaáng ñang noùi vôùi chò/anh” (Jn 4:26; 9:37), vôùi chuùng ta.

 

Tuy nhieân, muoán nhaän ra Ngöôøi, nhö hai nhaân vaät trong hai baøi Phuùc AÂm tuaàn tröôùc vaø tuaàn naøy, chuùng ta phaûi chaân thaønh vaø khao khaùt tìm kieám chaân lyù. Coù theá, tôùi giaây phuùt hoäi ngoä thaàn linh, giaây phuùt caûm nghieäm thaàn linh, chuùng ta môùi nghe ñöôïc tieáng cuûa Ngöôøi, nhaän ra nhöõng gì Ngöôøi ñaõ noùi vôùi chuùng ta, nhö tröôøng hôïp cuûa ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ, hay nhöõng gì Ngöôøi ñaõ laøm cho chuùng ta, nhö tröôøng hôïp cuûa ngöôøi muø töø luùc môùi sinh. Vaø töø cuoäc hoäi ngoä thaàn linh naøy, chuùng ta môùi coù theå loan baùo veà Ngöôøi, nhö tröôøng hôïp cuûa ngöôøi ñaøn baø Samaritanoâ, hay môùi coù theå phuïc xuoáng thôø laïy Ngöôøi, nhö tröôøng hôïp cuûa ngöôøi muø töø luùc môùi sinh. Rieâng trong tröôøng hôïp cuûa Ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, ngay tröôùc khi gaëp ñöôïc Ñaáng phuïc quang cho mình, anh ñaõ laøm chöùng veà Ngöôøi roài, chöù khoâng caàn ñôïi ñeán sau khi nhaän ra Ngöôøi, nhö tröôøng hôïp cuûa chò phuï nöõ Samaritanoâ. Moät con ngöôøi soáng theo löông taâm chaân chính coù theå laøm chöùng cho chaân lyù laø theá: “Ai tìm kieám chaân lyù seõ nghe thaáy tieáng cuûa Toâi” (Jn 18:37) laø theá; “chieân Toâi thì nghe tieáng Toâi. Toâi bieát chuùng vaø chuùng theo Toâi” (Jn 10:27) laø nhö vaäy. Neáu trong Bieán Coá Vöôït Qua, Chuùa Gieâsu muoán “laøm chöùng cho chaân lyù” (Jn 18:37) Ngöôøi laø Ñaáng Thieân Sai vaø Cha laø Ñaáng ñaõ sai Ngöôøi, thì ngöôøi muø töø luùc môùi sinh hoâm nay, qua nhöõng minh chöùng huøng hoàn theo lyù leõ töï nhieân cuøng vôùi caûm nghieäm thaàn linh cuûa anh tröôùc nhoùm Pharisieâu thoâng luaät, quaû thöïc ñaõ tin töôûng ñuùng nhö nhöõng gì Chuùa Gieâsu muoán ñeán ñeå laøm chöùng: “Neáu ngöôøi naøy khoâng töø Thieân Chuùa maø ñeán thì khoâng theå naøo laøm ñöôïc moät vieäc nhö vaäy” (Jn 9:33).

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo: Muøa Chay laø thôøi ñieåm höôùng veà Bieán Coá Vöôït Qua vaø söûa soaïn cho Bieán Coá Vöôït Qua, baèng nhöõng vieäc cuûng coá Ñöùc Tin, nhöõng taùc ñoäng laøm cho Kitoâ höõu nhôø ñoù coù theå hieäp thoâng vôùi Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh hôn. Bôûi vaäy, Muøa Chay seõ chaúng coù nghóa gì, thaäm chí nhöõng vieäc hy sinh haõm mình, chay tònh phaït xaùc, aên naên thoáng hoái cuõng chaúng coù nghóa lyù gì, neáu con ngöôøi khoâng nhôø ñoù maø tin töôûng hôn, gaén boù vôùi Chuùa Kitoâ hôn, theo saùt Ngöôøi hôn, caûm thaáy vinh döï vì thaäp giaù cuûa Ngöôøi hôn. Ñuùng theá, chæ coù ñöùc tin tröôûng thaønh vaø maõnh lieät nhö theá, con ngöôøi moân ñeä Chuùa Kitoâ môùi thöïc söï laø nhöõng chöùng nhaân soáng ñoäng cuûa Ngöôøi vaø cho Ngöôøi ñeán taän cuøng traùi ñaát maø thoâi (xem Lk 24:48).  

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, www.thoidiemmaria.net)

 

 

 

Baøi Ñoïc cho Chuùa Nhaät Thöù Boán Muøa Chay Naêm A

 

 

CHUÙA KITOÂ LAØ ÑÖÔØNG DAÃN ÑEÁN AÙNH SAÙNG, LAØ SÖÏ THAÄT VAØ LAØ SÖÏ SOÁNG

 

(Thaùnh AÂu Quoác Tinh: Baøi giaûng veà Phuùc AÂm Thaùnh Gioan: Tract. 34:8-9: CCL 36:315-316)

 

 

Chuùa noùi vôùi chuùng ta raèng: Thaøy laø aùnh saùng theá gian; ai theo Thaøy seõ khoâng ñi trong taêm toái, song seõ ñöôïc aùnh saùng söï soáng. Qua maáy lôøi naøy, Ngöôøi ñaõ ban boá moät leänh truyeàn vaø ñöa ra moät lôøi höùa heïn. Chuùng ta haõy laøm theo nhöõng gì Ngöôøi truyeàn khieán ñeå chuùng ta khoûi bò hoå theïn vì ham hoá nhöõng gì Ngöôøi höùa heïn roài nghe Ngöôøi phaùn trong ngaøy phaùn xeùt raèng: 'Ta ñaõ ra moät soá ñieàu kieän ñeå giuùp chieám ñöôïc nhöõng lôøi höùa cuûa Ta. Vaäy caùc ngöôøi ñaõ laøm troïn nhöõng ñieàu kieän aáy chöa?' Neáu anh em noùi: 'Chuùa ñaõ truyeàn khieán nhöõng gì cô, Laïy Chuùa laø Thieân Chuùa cuûa chuùng toâi?' Ngöôøi seõ baûo anh em raèng: 'Ta ñaõ truyeàn caùc ngöôøi haõy theo Ta. Caùc ngöôøi ñaõ tham vaán veà caùch naøo ñeå ñöôïc höôûng söï soáng. Söï soáng aáy laø gì, neáu khoâng phaûi laø söï soáng ñaõ ñöôïc cheùp laø nguoàn maïch söï soáng ôû nôi Ngöôøi hay sao?'

 

Giôø ñaây chuùng ta haõy laøm theo nhöõng gì Ngöôøi truyeàn khieán chuùng ta. Chuùng ta haõy böôùc theo chaân Chuùa. Chuùng ta haõy chaët ñöùt xieàng xích troùi buoäc khoâng cho chuùng ta theo Ngöôøi. Ai coù theå chaët ñöùt nhöõng maét xích naøy maø khoâng caàn ñeán söï trôï giuùp cuûa Ñaáng ñaõ noùi nhöõng lôøi naøy: Ngaøi ñaõ beû gaãy xieàng xích cho toâi? Baøi Thaùnh Vònh khaùc noùi veà Ngöôøi: Chuùa giaûi thoaùt nhöõng ai bò xieàng xích, Chuùa naâng keû eâ cheà leân.

 

Nhöõng ai ñaõ ñöôïc giaûi thoaùt vaø ñöôïc naâng leân thì böôùc theo aùnh saùng. AÙnh saùng hoï böôùc theo noùi vôùi hoï raèng: Toâi laø aùnh saùng theá gian; ai theo Toâi seõ khoâng ñi trong taêm toái. Chuùa ban aùnh saùng cho ngöôøi muø loøa. Hôõi anh em, aùnh saùng aáy giôø ñaây chieáu treân chuùng ta, vì ñoâi maét cuûa chuùng ta ñaõ ñöôïc xöùc thöù thuoác chöõa maét ñöùc tin. Nöôùc mieáng cuûa Ngöôøi ñaõ troän vôùi ñaát ñeå boâi leân ngöôøi muø töø luùc môùi sinh. Chuùng ta laø gioøng doõi cuûa Adong, bò muø töø luùc môùi sinh; chuùng ta caàn Ngöôøi ban cho chuùng ta aùnh saùng. Ngöôøi ñaõ troän nöôùc mieáng vôùi ñaát nhö ñaõ ñöôïc tieân phaùn: Chaân lyù töø ñaát nôû ra. Chính Ngöôøi cuõng ñaõ phaùn: Thaøy laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng.

 

Chuùng ta seõ chieám höõu ñöôïc chaân lyù khi chuùng ta ñöôïc dieän kieán. Ngöôøi ñaõ höùa vôùi chuùng ta ñieàu naøy. Ai daùm hy voïng nhöõng gì Thieân Chuùa khoâng muoán höùa hay ban theo loøng thieän haûo cuûa Ngaøi?

 

Chuùng ta seõ ñöôïc dieän kieán. Thaùnh Toâng Ñoà vieát: Giôø ñaây toâi bieát ñöôïc moät phaàn naøo thoâi, môø môø nhö qua moät göông soi, roài môùi ñöôïc dieän kieán. Thaùnh Gioan toâng ñoà vieát ôû moät trong caùc laù thö cuûa ngaøi laø: Caùc con yeâu daáu, chuùng ta giôø ñaây laø con caùi Thieân Chuùa, vaø nhöõng gì chuùng ta laø thì chöa ñöôïc toû hieän. Chuùng ta bieát raèng khi Ngöôøi toû hieän chuùng ta cuõng seõ ñöôïc gioáng nhö Ngöôøi, vì chuùng ta seõ ñöôïc thaáy Ngöôøi nhö Ngöôøi laø. Ñoù laø moät lôøi höùa heïn troïng ñaïi.

 

Neáu caùc con yeâu meán Thaøy thì haõy theo Thaøy. Anh em cöï nöï: ‘Toâi quaû coù yeâu Thaøy, nhöng toâi theo Thaøy nhö theá naøo ñaây?’ Neáu Chuùa laø Thieân Chuùa cuûa anh em noùi vôùi anh em raèng: ‘Thaøy laø söï thaät vaø laø söï soáng’ nôi loøng anh em khaùt muoán söï thaät, nôi loøng anh em yeâu chuoäng söï soáng, chaéc chaén anh em seõ xin Ngöôøi haõy toû cho anh em caùch thöùc tieán tôùi nhöõng ñieàu aáy. Anh em seõ noùi vôùi mình raèng: ‘Söï thaät laø moät thöïc taïi cao caû, söï soáng laø moät thöïc taïi troïng ñaïi; chæ caàn linh hoàn coù theå tìm thaáy chuùng!’.

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 418-419)