Chuùa Nhaät

Ngaøy 17/3: Thaùnh Patrick (385-461)

Laø con cuûa moät phoù teá ngöôøi Anh.

Bò caùc tay haûi taëc ngöôøi Aùi Nhó Lan baét coùc laøm noâ leä ôû Aùi Nhó Lan.

Troán thoaùt vaø trôû thaønh moät vò ñan só.

Trôû laïi Aùi Nhó Lan, ñaàu tieân nhö laø moät thöøa sai, sau laøm giaùm muïc ôû ñoù.

Ñöôïc truyeàn tuïng laø ñaõ laáy laù ba caùnh (clover) ñeå giaûi thích veà maàu nhieäm Chuùa Ba Ngoâi, vaø

Laù ba caùnh naøy ñaõ trôû thaønh bieåu hieäu cho ñaûo Aùi Nhó Lan aáy.

CHUÙA NHAÄT V MUØA CHAY

 

BAØI ÑOÏC I: Ez 37:12-14

“Ta seõ cho caùc ngöôi thaàn trí cuœa Ta, vaø caùc ngöôi seõ ñöôïc soáng”

 

Baøi trích saùch Tieân Tri EÂgieâkieâl.

Ñaây Chuùa laø Thieân Chuùa phaùn: “Hôõi daân Ta, naày Ta seõ môœ cöœa moà caùc ngöôi, Ta seõ keùo caùc ngöôi ra khoœi moà vaø daãn daét caùc ngöôi vaøo ñaát Israel. Hôõi daân Ta, caùc ngöôi seõ bieát Ta laø Chuùa luùc Ta môœ cöœa moà caùc ngöôi vaø keùo caùc ngöôi ra khoœi moà, Ta seõ cho caùc ngöôi thaàn trí cuœa Ta, vaø caùc ngöôi seõ ñöôïc soáng, Ta seõ cho caùc ngöôi an cö treân ñaát caùc ngöôi, vaø caùc ngöôi bieát raèng: Ta laø Chuùa, chính Ta ñaõ phaùn vaø ñaõ thi haønh”.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Bôœi vì Chuùa roäng löôïng töø bi vaø Chuùa raát giaøu ôn cöùu ñoä.

1.      Töø vöïc saâu, laïy Chuùa, toâi keâu leân Chuùa, laïy Chuùa, xin nghe tieáng toâi caàu! Daùm xin Chuùa haõy laéng tai, haàu nghe thaáu tieáng van naøi cuœa toâi.

2.      Neáu Chuùa toâi nhôù hoaøi söï loãi, laïy Chuùa, naøo ai chòu noåi ñöôïc ö? Nhöng Chuùa thöôøng roäng löôïng thöù tha, ñeå cho thieân haï toân thôø kính yeâu.

3.      Toâi hy voïng raát nhieàu vaøo Chuùa, linh hoàn toâi troâng caäy ôœ lôøi Ngaøi. Linh hoàn toâi mong ñôïi Chuùa toâi, hôn ngöôøi lính gaùc mong trôøi raïng ñoâng.

4.      Hôn ngöôøi lính gaùc mong hoàng ñoâng daäy. Israel ñang mong ñôïi Chuùa toâi: Bôœi vì Chuùa roäng löôïng töø bi vaø Chuùa raát giaøu ôn cöùu ñoä... Vaø chính Ngaøi seõ giaœi thoaùt Israel cho khoœi moïi ñieàu gian aùc.

 

BAØI ÑOÏC II: Rom 8:8-11

“Thaùnh Thaàn cuœa Ñaáng laøm cho Ñöùc Gieâsu Kitoâ töø coõi cheát soáng laïi ôœ trong anh em”

 

Baøi trích thô Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi tìn höõu Roâma.

Anh em thaân meán, nhöõng keœ soáng theo xaùc thòt, thì khoâng theå ñeïp loøng Chuùa. Coøn anh em, anh em khoâng soáng theo xaùc thòt, nhöng soáng theo tinh thaàn, neáu thaät söï Thaùnh Thaàn Chuùa ôœ trong anh em. Neáu ai khoâng coù Thaùnh Thaàn cuœa Ñöùc Kitoâ, thì keœ aáy khoâng thuoäc veà Ngöôøi. Nhöng neáu Ñöùc Kitoâ ôœ trong anh em, cho duø thaân xaùc ñaõ cheát vì toäi, nhöng tinh thaàn vaãn soáng vì ñöùc coâng chính. Vaø neáu Thaùnh Thaàn cuœa Ñaáng ñaõ laøm cho Ñöùc Gieâsu Kitoâ töø coõi cheát soáng laïi ôœ trong anh em, thì Ñaáng ñaõ laøm cho Ñöùc Gieâsu Kitoâ töø coõi cheát soáng laïi cuõng cho xaùc phaøm hay cheát cuœa anh em ñöôïc soáng, nhôø Thaùnh Thaàn Ngöôøi ngöï trong anh em.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Chuùa phaùn: “Ta laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng; ai tin Ta, seõ khoâng cheát ñôøi ñôøi”.

 

PHUÙC AÂM: Joan 11:1-45

“Ta laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Khi aáy, coù moät ngöôøi ñau lieät teân laø Lagiaroâ, ôœ Beâtania, laøng queâ cuœa Maria vaø Martha. Maria naày chính laø ngöôøi ñaõ xöùc daàu thôm cho Chuùa, vaø laáy toùc lau chaân Ngöôøi. Em trai baø laø Lagiaroâ laâm beänh. Vaäy hai chò sai ngöôøi ñeán thöa Chuùa Gieâsu raèng: “Laïy Thaày, ngöôøi Thaày yeâu ñau lieät”. Nghe tin aáy, Chuùa Gieâsu lieàn baœo: “Beänh naøy khoâng ñeán noãi cheát, nhöng ñeå laøm saùng danh Thieân Chuùa vaø do ñoù Con Thieân Chuùa seõ ñöôïc vinh hieån”. Chuùa Gieâsu thöông Martha vaø em laø Maria vaø Lagiaroâ. Khi hay tin oâng naøy ñau lieät, Ngöôøi coøn löu laïi ñoù hai ngaøy. Roài Ngöôøi baœo moân ñeä: “Chuùng ta haõy trôœ laïi xöù Giuñeâa”. Moân ñeä thöa: “Thöa Thaøy, môùi ñaây ngöôøi Do Thaùi tìm neùm ñaù Thaày, maø Thaày laïi trôœ veà ñoù ö”? Chuùa Gieâsu ñaùp: “Moät ngaøy laïi chaúng coù möôøi hai giôø sao? Neáu ai ñi ban ngaøy thì khoâng vaáp ngaõ, vì ngöôøi ta thaáy aùnh saùng maët trôøi; nhöng keœ ñi ban ñeâm seõ vaáp ngaõ vì khoâng coù aùnh saùng”. Ngöôøi noùi theá, roài laïi baœo hoï: “Lagiaroâ baïn chuùng ta ñang nguœ, daàu vaäy Ta ñi ñaùnh thöùc oâng”.

Moân ñeä thöa: “Thöa thaày, neáu oâng ta nguœ, oâng seõ khoœe laïi”. Chuùa Gieâsu coù yù noùi veà caùi cheát cuœa Lagiaroâ, nhöng moân ñeä laïi nghó Ngöôøi noùi veà giaác nguœ. Baáy giôø Chuùa Gieâsu môùi noùi roõ: “Lagiaroâ ñaõ cheát. Nhöng ta möøng cho caùc con, vì Ta khoâng coù maët ôœ ñoù ñeå caùc con tin. Vaäy chuùng ta haõy ñi ñeán nhaø oâng”. Luùc ñoù Toâma cuõng coù teân laø Ñiñimoâ noùi vôùi ñoàng baïn: “Chuùng ta cuõng ñi ñeå cuøng cheát vôùi Ngöôøi”. Ñeán nôi, Chuùa Gieâsu thaáy Lagiaroâ ñaõ ñöôïc an taùng boán ngaøy roài. (Beâtania chæ caùch Gieârusalem chöøng möôøi laêm daëm). Nhieàu ngöôøi Do Thaùi ñeán nhaø Martha vaø Maria ñeå an uœi hai baø vì ngöôøi em ñaõ cheát.

Khi hay tin Chuùa Gieâsu ñeán, Martha ñi ñoùn Ngöôøi, coøn Maria vaãn ngoài nhaø. Martha thöa Chuùa Gieâsu: “Thöa Thaày, neáu Thaày coù maët ôœ ñaây thì em con khoâng cheát. Tuy nhieân, ngay caœ baây giôø, con bieát Thaày xin gì cuøng Thieân Chuùa, Thieân Chuùa cuõng seõ ban cho Thaày”. Chuùa Gieâsu noùi: “Em con seõ soáng laïi”. Martha thöa: “Con bieát ngaøy taän theá, khi keœ cheát soáng laïi, thì em con seõ soáng laïi”. Chuùa Gieâsu noùi: “Ta laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng, ai tin Ta daàu coù cheát cuõng seõ ñöôïc soáng. Vaø keœ naøo soáng maø tin Ta, seõ khoâng cheát bao giôø. Con coù tin ñieàu ñoù khoâng”?

Baø thöa: “Thöa Thaày: vaâng, con ñaõ tin Thaày laø Ñaáng Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng ñaõ ñeán trong theá gian”. Noùi xong baø veà goïi Maria em gaùi baø vaø noùi thaàm vôùi em raèng: “Thaày ôœ ngoaøi kia, Thaày goïi em”. Nghe vaäy, Maria voäi vaøng ñöùng daäy vaø ñi ñeán cuøng Chuùa. Vì luùc ñoù Chuùa Gieâsu chöa vaøo trong laøng, Ngöôøi coøn ñang ñöùng ôœ nôi Martha ñaõ gaëp Ngöôøi. Nhöõng ngöôøi Do Thaùi cuøng ôœ trong nhaø vôùi Maria vaø an uœi baø, khi thaáy baø voäi vaõ ñöùng daäy ra ñi, hoï cuõng ñi theo baø, töôœng raèng baø ñi ra khoùc ngoaøi moä. Vaäy khi Maria ñeán choã Chuùa Gieâsu ñöùng, thaáy Ngöôøi, baø lieàn saáp mình xuoáng döôùi chaân Ngöôøi vaø noùi: “Thöa Thaày, neáu Thaày coù maët ñaây, thì em con khoâng cheát”. Khi thaáy baø khoùc nöùc nôœ vaø nhöõng ngöôøi Do Thaùi theo baø cuõng khoùc, Chuùa Gieâsu thoån thöùc vaø xuùc ñoäng. Ngöôøi hoœi: “Ñaõ an taùng Lagiaroâ ôœ ñaâu”? Hoï thöa: “Thöa Thaày, xin ñeán maø xem”. Chuùa Gieâsu rôi leä. Ngöôøi Do Thaùi lieàn noùi: “Kìa, xem Ngaøi thöông oâng aáy bieát bao”.

Nhöng coù maáy keœ trong ñaùm noùi: “OÂng aáy ñaõ môœ maét ngöôøi muø töø khi môùi sinh maø khoâng laøm ñöôïc cho ngöôøi naày khoœi cheát ö”? Chuùa Gieâsu laïi xuùc ñoäng; Ngöôøi ñi ñeán moä. Moä ñoù laø moät hang nhoœ coù taœng ñaù ñaäy treân. Chuùa Gieâsu baœo: “Haõy ñaåy taœng ñaù ra”. Martha laø chò ngöôøi cheát, thöa: “Thöa Thaày, ñaõ naëng muøi roài vì ñaõ boán ngaøy”. Chuùa Gieâsu laïi noùi: “Ta ñaõ chaúng baœo con raèng: Neáu con tin, thì con seõ xem thaáy vinh quang cuœa Thieân Chuùa sao”? Theá laø ngöôøi ta caát taœng ñaù ra. Chuùa Gieâsu ngöôùc nhìn leân vaø noùi: “Laïy Cha, con caœm taï Cha ñaõ nhaäm lôøi con. Con bieát: Cha haèng nghe lôøi con. Nhöng con noùi leân vì nhöõng ngöôøi ñöùng xung quanh ñaây, ñeå hoï tin raèng Cha ñaõ sai Con”. Noùi roài, Ngöôøi keâu lôùn tieáng: “Lagiaroâ! Haõy ra ñaây!”. Ngöôøi ñaõ cheát ñi ra, chaân tay coøn quaán nhöõng maœnh vaœi, treân maët quaán khaên lieäm. Chuùa Gieâsu baœo: “Haõy côœi ra cho anh aáy ñi”. Moät soá ngöôøi Do Thaùi ñeán thaêm Maria, khi ñöôïc chöùng kieán nhöõng vieäc Chuùa Gieâsu laøm, thì ñaõ tin vaøo Ngöôøi.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

CHUÙA NHAÄT V MUØA CHAY NAÊM A

 

Hôõi Lazaroâ, haõy böôùc ra!”

 

 

Maïc Khaûi “Thaøy laø Söï Soáng” cho chò em Matta vaø Maria

 

Neáu hai tuaàn III vaø IV cuûa Muøa Chay thuoäc Chu Kyø Phuïng Nieân Naêm A, Phuùc AÂm Thaùnh Gioan ñöôïc Giaùo Hoäi coù yù choïn ñoïc veà trình thuaät Chuùa Gieâsu ñaõ Maïc Khaûi Ngöôøi laø “Ñöôøng Loái” cho phuï nöõ Samaritanoâ ngoaïi lai, vaø Ngöôøi laø “Söï Thaät” cho ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, thì tuaàn V naøy ñeán trình thuaät Chuùa Gieâsu ñaõ Maïc Khaûi Ngöôøi laø “Söï Soáng” qua vieäc Ngöôøi hoài sinh Lazaroâ töø trong coõi cheát. Bôûi vì, trong trình thuaät hoài sinh Lazaroâ naøy, tröôùc khi ra tay caûi töû hoaøn sinh, chính Chuùa Gieâsu ñaõ tuyeân boá vôùi Matta: “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng: ai tin vaøo Thaøy thì duø coù cheát cuõng ñöôïc soáng vaø ai ñang soáng maø tin vaøo Thaøy seõ khoâng bao giôø phaûi cheát” (Jn 11:25-26).

 

Phaûi, chính lôøi tuyeân boá naøy cuûa Chuùa Gieâsu laø toät ñænh Maïc Khaûi Chuùa Kitoâ laø “Söï Soáng” trong trình thuaät hoài sinh Lazaroâ cuûa baøi Phuùc AÂm hoâm nay, cuõng nhö lôøi Ngöôøi tuyeân boá “Ta laø Ñaáng ñang noùi vôùi chò/anh” (Jn 4:26; 9:37) trong trình thuaät Ngöôøi toû mình ra cho chò phuï nöõ Samaritanoâ cuûa Phuùc AÂm hai tuaàn tröôùc, hay cho ngöôøi muø töø luùc môùi sinh cuûa Phuùc AÂm tuaàn vöøa roài. Tuy nhieân, so saùnh vôùi hai laàn toû mình tröôùc, moät cho ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ vaø moät cho ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, laàn toû mình cuûa Chuùa Gieâsu laàn naøy hôi khaùc. ÔÛ choã, hai laàn tröôùc Ngöôøi töø töø daãn con ngöôøi ñeán vieäc nhaän bieát Ngöôøi, töùc Ngöôøi toû mình ra sau, coøn laàn naøy Ngöôøi toû mình ra tröôùc khi haønh ñoäng, töùc laø sau khi töï xöng “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng”, Ngöôøi môùi ra tay chöùng toû mình thöïc söï laø nhö theá. Taïi sao? Neáu khoâng phaûi taïi vì ñoái töôïng cuûa laàn naøy khaùc vôùi hai laàn tröôùc. Ñoái töôïng cuûa laàn toû mình ra naøy khoâng phaûi laø moät phuï nöõ ngoaïi lai ôû mieàn ñaát Samaritanoâ xa laï, hay laø moät keû muø töø luùc môùi sinh ngöôøi Do Thaùi ôû mieàn chính giaùo Giuñeâa, maø laø moät gia ñình heát söùc nghóa thieát vôùi Ngöôøi (xem Jn 11:5) ôû ngay Beâthania gaàn thaønh thaùnh Gieârusalem (xem Jn 11:18), ñòa ñieåm Vöôït Qua cuûa Ngöôøi.

 

Tuy nhieân, khoâng phaûi vì thaân thieát vôùi Ngöôøi maø Chuùa Gieâsu ñaõ chaâm chöôùc yeáu toá nhaân sinh cho chò em naøy, ngay tröôùc giaây phuùt tuyeät ñænh cuûa Maïc Khaûi, tröôùc giaây phuùt Chuùa Kitoâ toû mình ra “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng”. Nhö tröôøng hôïp cuûa ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ vaø ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, caû hai ñaõ phaûi toû ra loøng thaønh khao khaùt vaø tìm kieám chaân lyù cuûa mình môùi ñöôïc Ngöôøi toû mình ra cho bieát theá naøo, baø chò caû Matta trong gia ñình ba chò em cuûa ngöôøi cheát Lazaroâ cuõng theá, cuõng ñaõ phaûi baøy toû loøng mình ñoái vôùi Ngöôøi nhö sau: “Laïy Thaøy, neáu Thaøy coù maët ôû ñaây em con ñaâu coù cheát. Duø theá, ngay luùc naøy ñaây, con tin chaéc Thieân Chuùa seõ ban cho Thaøy nhöõng gì Thaøy xin”. Neáu ngöôøi phuï nöõ Samaritanoâ ngoaïi lai, sau giaây phuùt tuyeät ñænh cuûa Maïc Khaûi, ñaõ chaïy veà loan baùo cho daân laøng cuûa mình hay bieát theá naøo, vaø neáu ngöôøi muø töø luùc môùi sinh, sau giaây phuùt nhaän ra Ñaáng ñaõ phuïc quang cho mình, ñaõ tuyeân xöng ñöùc tin vaø phuïc xuoáng thôø laïy Ngöôøi theá naøo, Matta cuõng theá, sau khi nghe Thaøy töï xöng “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng”, ñaõ tuyeân xöng ñöùc tin: “Vaâng, Laïy Thaøy, con tin. Con ñaõ tin raèng Thaøy laø Ñaáng Thieân Sai, Con Thieân Chuùa haèng soáng, Ñaáng ñeán trong theá gian”, roài sau ñoù veà nhaø baùo tin cho Maria em mình, ngöôøi cuõng baøy toû loøng mình vôùi Chuùa Gieâsu y nhö chò cuûa mình, khi coâ vöøa gaëp Ngöôøi vaø quøi suïp xuoáng döôùi chaân Ngöôøi maø thoån thöùc: “Laïy Thaøy, neáu Thaøy coù maët ôû ñaây em con ñaâu coù cheát”. Vaø chæ sau lôøi thoån thöùc naøy cuûa Maria, nhaát laø, nhö Phuùc AÂm cho bieát, “khi thaáy coâ khoùc, vaø nhöõng ngöôøi Do Thaùi theo coâ cuõng khoùc, taâm hoàn Ngöôøi caûm thaáy boài hoài xuùc ñoäng. Ngöôøi hoûi: ‘Caùc ngöôøi choân taùng anh ta ôû ñaâu?’. Hoï ñaùp ‘Thöa Thaøy, xin haõy ñeán maø xem’. Chuùa Gieâsu baét ñaàu khoùc”.

 

Taïi sao Chuùa Gieâsu laïi khoùc? Phaûi chaêng vì Ngöôøi khoâng caàm ñöôïc loøng khi thaáy Maria khoùc? Nhöng Maria sôû dó khoùc laø vì Lazaroâ thaân yeâu cuûa chò em coâ ñaõ cheát, trong khi ñoù, Chuùa Gieâsu bieát chaéc chaén raèng Ngöôøi coù theå laøm Lazaroâ caûi töû hoaøn sinh cho chò em coâ! Vaäy thì phaûi chaêng ñoäng löïc thuùc ñaåy Ngöôøi khoùc, cöû chæ heát söùc hieám hoi vaø ñaëc bieät ñöôïc Phuùc AÂm laàn ñaàu tieân ghi nhaän, laø vì, ngay luùc baáy giôø, Ngöôøi nghó ñeán caùc linh hoàn baát töû voâ cuøng cao quí noùi chung, nhaát laø linh hoàn cuûa thaønh phaàn baïn thaân cuûa Ngöôøi noùi rieâng, seõ ñôøi ñôøi bò choân vuøi trong naám moà söï cheát, khoâng bao giôø böôùc ra khoûi ngoâi moà vónh töû naøy nöõa, khoâng coøn nghe thaáy tieáng goïi cuûa Ngöôøi nöõa, khi Ngöôøi leân tieáng goïi hoï nhö ñaõ goïi Lazaroâ “haõy böôùc ra khoûi moà”. Ñuùng theá, veà phöông dieän taâm linh, con ngöôøi toäi loãi treân ñôøi naøy laø moät con ngöôøi soáng trong söï cheát, moät söï cheát, ñoái vôùi Chuùa, chaúng khaùc gì nhö laø moät giaác nguû (xem Mt 9:24), Ngöôøi caàn phaûi goïi hoï daïy. Vì laø moät giaác nguû, duø coù nguû say, nguû meâ nguû meät ñeán maáy, ñeán ñoä “xoâng muøi” ñi nöõa, nhö tröôøng hôïp cuûa Lazaroâ trong baøi Phuùc AÂm hoâm nay, con ngöôøi toäi loãi vaãn coøn khaû naêng nghe ñöôïc tieáng “Thieân Chuùa laø Thaàn Linh” (Jn 4:24): “Keû cheát seõ nghe thaáy tieáng cuûa Con Thieân Chuùa vaø nhöõng ai nghe theo tieáng aáy seõ ñöôïc soáng” (Jn 5:25).

 

Maïc Khaûi “Thaøy laø Söï Soáng” theo yù nghóa cuûa Muøa Chay

 

Muøa Chay laø Thôøi Ñoaïn Phuïng Vuï höôùng veà vaø söûa soaïn cho vieäc cöû haønh vaø caûm nghieäm Bieán Coá Vöôït Qua., moät bieán coá khoâng phaûi Chuùa Gieâsu chæ chòu khoå naïn vaø töû giaù, maø coøn soáng laïi hieån vinh nöõa. Bôûi theá môùi goïi laø Vöôït Qua: “vöôït qua söï cheát maø vaøo söï soáng” (Jn 5:24). Ngöôøi ñaõ ví cuoäc Vöôït Qua cuûa Ngöôøi chaúng khaùc gì nhö thaân phaän cuûa moät haït luùa mieán gieo xuoáng ñaát caàn phaûi vöôït qua muïc naùt môùi coù theå troå sinh muoân vaøn hoa traùi (xem Jn 12:24). Phaàn Ngöôøi, Ngöôøi “ñeán ñeå laøm chöùng cho chaân lyù” (Jn 18:37), ôû choã “khoâng laøm theo yù mình maø laø yù Ñaáng ñaõ sai” (Jn 6:38), tôùi ñoä “Ngöôøi ñaõ vaâng lôøi cho ñeán cheát vaø cheát treân thaäp giaù” (Phil 2:8). Chính vì theá, “Thieân Chuùa ñaõ toân vinh Ngöôøi” (Phil 2:9; xem Jn 17:1,5), ôû choã, ñaõ chöùng thöïc Ngöôøi laø “Con yeâu daáu” (Mt 3:17, 17:5), laø Ñaáng Thieân Sai cuûa Ngaøi, baèng caùch “Thieân Chuùa ñaõ laøm cho Ngöôøi töø trong keû cheát soáng laïi” (Acts 10:40, 13:30).

 

Cuoäc Vöôït Qua, bao goàm vieäc Chuùa Gieâsu “töï hieán” (Jn 17:19) ñeå laøm chöùng Ngöôøi ñöôïc Thieân Chuùa sai, vaø vieäc Thieân Chuùa laøm cho Ngöôøi töø trong keû cheát soáng laïi cuõng ñeå chöùng thöïc Ngöôøi quaû laø Ñaáng Thieân Sai cuûa Ngaøi, caàn phaûi thöïc hieän ñeå laøm gì, neáu khoâng phaûi ñeå cho chung con ngöôøi (ñaëc bieät laø daân Do Thaùi) vaø rieâng thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi “tin maø ñöôïc söï soáng ñôøi ñôøi” (Jn 3:16). Neáu “Toâi ñeán cho chieân ñöôïc söï soáng vaø ñöôïc söï soáng vieân troïn” (Jn 10:10), baèng caùch “hieán maïng soáng mình vì chieân” (Jn 10:11), thì Cuoäc Vöôït Qua cuûa Chuùa Kitoâ chính laø ñeå ban söï soáng tröôøng sinh moät caùch phoå quaùt cho chung loaøi ngöôøi, vaø moät caùch bí tích cuõng nhö thaàn bí cho rieâng nhöõng ai tin vaøo Ngöôøi vaäy. Nhö theá, vieäc Chuùa Gieâsu laøm cho Lazaroâ caûi töû hoaøn sinh vaøo thôøi ñieåm gaàn ñeán ngaøy giôø Vöôït Qua cuûa Ngöôøi chính laø daïo khuùc cuûa Thöïc Taïi Maïc Khaûi “Thaøy laø söï soáng laïi vaø laø söï soáng” vaäy.

 

Taïi sao Chuùa Gieâsu, trong tröôøng hôïp Ngöôøi laøm cho Lazaroâ hoài sinh böôùc ra khoûi moà, khoâng xöng mình “Ta laø söï soáng (tröôùc) vaø laø söï soáng laïi (sau)”, maø laïi xöng “Ta laø söï soáng laïi (tröôùc) vaø laø söï soáng (sau)”?  Theo toâi, Chuùa Gieâsu phaûi “laø söï soáng laïi (tröôùc)”, bôûi vì, Ngöôøi seõ soáng laïi töø trong keû cheát, moät söï soáng laïi veà phaàn xaùc ñöôïc Ngöôøi toû cho thaáy tröôùc nôi vieäc Ngöôøi laøm cho Lazaroâ baïn thaân cuûa Ngöôøi soáng laïi veà phaàn xaùc. Vaø Chuùa Gieâsu phaûi “laø söï soáng (sau)”, bôûi vì, nhôø vieäc Ngöôøi soáng laïi veà phaàn xaùc cuûa Ngöôøi nhö theá, Ngöôøi môùi laøm cho nhieàu Ngöôøi tin vaøo Ngöôøi, nghóa laø laøm cho hoï ñöôïc söï soáng ñôøi ñôøi, nhö qua vieäc Ngöôøi ñaõ laøm cho Lazaroâ soáng laïi veà phaàn xaùc, neân, theo Phuùc AÂm hoâm nay cho bieát, Ngöôøi ñaõ thöïc söï laøm cho nhieàu ngöôøi Do thaùi coù maët baáy giôø ñöôïc söï soáng. ÔÛ choã, neáu “söï soáng ñôøi ñôøi laø nhaän bieát…” (Jn 17:3), thì “nhieàu ngöôøi Do Thaùi ñeán thaêm Maria vaø thaáy nhöõng gì Chuùa Gieâsu laøm thì tin vaøo Ngöôøi” (Jn 11:45) khoâng phaûi laø hoï ñöôïc “söï soáng ñôøi ñôøi” hay sao?

 

Ñeán ñaây chuùng ta cuõng hieåu ñöôïc lyù do taïi sao trong Böõa Tieäc Ly Chuùa Gieâsu töï xöng “Thaøy laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng” (Jn 14:6). Bôûi vì, theo toâi, Chuùa Gieâsu “laø ñöôøng” qua nhöõng gì Ngöôøi noùi vaø laøm nôi nhaân tính cuûa moät Con Ngöôøi trong suoát cuoäc ñôøi traàn theá cuûa Ngöôøi, nhaát laø trong thôøi gian xuaát thaân loan baùo vaø thieát laäp Nöôùc Trôøi; Chuùa Gieâsu “laø söï thaät” nôi chính chöùng töø Ngöôøi thöïc hieän, nhaát laø nôi Cuoäc Khoå Naïn vaø Töû Giaù cuûa Ngöôøi, ñeå chöùng thöïc Ngöôøi quaû laø Ñaáng Thieân Sai; Chuùa Gieâsu “laø söï soáng” nôi quyeàn linh troïn veïn (xem Mt 28:18) Ngöôøi toû ra qua cuoäc Phuïc Sinh cuûa Ngöôøi trong tö theá laø Con Thieân Chuùa, Ñaáng thoâng ban Thaùnh Linh cho thaønh phaàn chöùng nhaân tieân khôûi laø caùc vò toâng ñoà (xem Jn 20:22). Thaät ra, moãi moät vieäc Chuùa Gieâsu laøm ñeàu laø Maïc Khaûi cho thaáy Ngöôøi “laø ñöôøng, laø söï thaät vaø laø söï soáng”. Chaúng haïn trong Maàu Nhieäm Giaùng Sinh, Chuùa Gieâsu “laø ñöôøng” nôi chính vieäc “Lôøi ñaõ hoùa thaønh nhuïc theå vaø ôû giöõa chuùng ta, chuùng ta ñaõ ñöôïc thaáy vinh hieån cuûa Ngöôøi” (Jn 1:14), “laø söï thaät” ôû choã “aùnh saùng thaät ñaõ ñeán trong theá gian chieáu soi cho taát caû moïi ngöôøi” (Jn 1:9), vaø “laø söï soáng” ôû choã “ai chaáp nhaän Ngöôøi thì Ngöôøi ban cho hoï quyeàn laøm con Thieân Chuùa” (Jn 1:12). Hay trong vieäc Ngöôøi ôû laïi trong ñeàn thôø naêm 12 tuoåi, Chuùa Gieâsu “laø ñöôøng” ôû choã “oâng baø tìm toâi laøm chi?”, “laø söï thaät” ôû choã “oâng baø khoâng bieát Toâi phaûi ôû trong nhaø cuûa Cha Toâi hay sao?”, vaø “laø söï soáng” ôû choã “Ngöôøi theo caùc vò veà Nazareùt vaø tuaân phuïc caùc vò. Coøn meï Ngöôøi thì ghi nhôù taát caû nhöõng ñieàu aáy trong loøng” (Lk 2:49-51).

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo: Hy sinh, khoå cheá, boû mình trong Muøa Chay chæ coù yù nghóa khi chuùng phaùt xuaát töø ñöùc tin chaân thöïc, vaø chæ coù giaù trò khi chuùng troå sinh hoa traùi söï soáng yeâu thöông troïn laønh. Bôûi vì “ñöùc tin theå hieän nôi ñöùc aùi” (Gal 5:6). Maø ñöùc tin laø gì, neáu khoâng phaûi, theo tu ñöùc, laø vieäc linh hoàn ñaùp öùng taùc ñoäng thaàn linh, laø vieäc linh hoàn toû ra nhaän bieát Thieân Chuùa, laø caûm nghieäm thaàn linh cuûa linh hoàn. Moät caûm nghieäm thaàn linh caøng chaân thöïc caøng phaûn aûnh thaàn linh, caøng trôû thaønh chöùng töø thaàn linh soáng ñoäng, caøng coù taùc duïng thaàn linh maõnh lieät, caøng thu huùt taâm linh cuûa con ngöôøi muoán tìm kieám chaân lyù vaø caøng laøm cho theá gian nhaän bieát ñeå ñöôïc söï soáng ñôøi ñôøi (xem 1Jn 1:3).

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, www.thoidiemmaria.net)

 

 

 

CAÙNH BÖÔÙM PHUÏC SINH

 

Traàn Myõ Duyeät

 

 

Chaéc baïn ñaõ nhieàu laàn thaáy böôùm, ñuoåi böôùm vaø baét böôùm. Hình aûnh naøy chuùng ta thöôøng baét gaëp luùc mình coøn thô treû, chaïy chôi vaø ñuoåi theo nhöõng caùnh böôùm trong khu vöôøn, hoaëc nôi nhöõng caùnh ñoàng coù nhieàu hoa nôû. Neáu coù dòp quen saùt sau vöôøn baïn, beân caïnh nhöõng boâng hoa khoe saéc, bao giôø ta cuõng thaáy thu huùt nhöõng caùnh böôùm. Hoa ñeïp, böôùm ñeïp caøng laøm cho khu vöôøn trôû neân thô moäng vaø ñeïp ñeõ hôn. Nhöng coù bao giôøi baïn nghó raèng chính mình cuõng laø moät caùnh böôùm giöõa baàu trôøi taâm linh vaø giöõa theá giôùi cuoäc soáng cuûa nhaân sinh. Ñoù cuõng laø hình aûnh cuûa nhöõng giaù trò tinh thaàn vaø cuoäc ñôøi cuûa moãi Kitoâ höõu chuùng ta.

 

Loaøi böôùm tröôùc khi khoe mình döôùi naéng mai, vôùi nhöõng maàu saéc saëc sôõ, noù ñaõ traûi qua moät tieán trình tieán hoùa raát moûi meät, nhöng cuõng ñaày yù nghóa.

 

Tröôùc heát, noù chæ laø moät nhöõng caùi tröùng nhoû beù baùm vaøo caønh caây, keõ laù. Roài töø nhöõng caùi tröùng nhoû beù aáy lôùn daàn thaønh nhöõng con saâu roùm loâng laù, maàu saéc, vaø dieän maïo beân ngoaøi thaät laø khoù coi vaø ñaùng sôï haõi. Neáu ngöôøi ta bò thu huùt bôûi saéc ñeïp cuûa böôùm bao nhieâu, thì ngöôïc laïi, caøng khieáp sôï, vaø xa traùnh nhöõng con saâu roùm baáy nhieâu.

 

Sau moät thôøi gian mang kieáp saâu roùm, giôø ñaây con böôùm töông lai laïi thu mình trong moät voû keùn, treo luûng laúng cuõng nôi caùc caønh caây vaø keõ laù. Moät hình aûnh tieäm sinh töôûng chöøng nhö khoâng coøn söùc soáng, bò laõng queân vaø voâ nghóa.

 

Nhöng roài vaøo moät ngaøy ñeïp trôøi, töø trong nhöõng caùi keùn xuø xì, xaáu xí aáy xuaát hieän nhöõng caùnh böôùm muoân maàu, ñeïp ñeõ, sinh ñoäng. Nhöõng neùt ñeïp tuyeät vôøi maø chöa chaéc ñaõ coù hoïa só, thi só hay vaên só naøo dieãn taû cho ñaày ñuû ñöôïc. Böôùm xuaát hieän vaø toâ ñieåm theâm cho baàu trôøi hoøa vôùi muoân saéc hoa töôi thaém laøm cho cuoäc ñôøi thaät yù nghóa vaø thô moäng.

 

Nhöng sao laïi laø caùnh böôùm vaø sao laïi laø nhöõng so saùnh naøy trong khi ñang mong chôø, söûa soaïn cho moät Phuïc Sinh saùng laùng, chan hoaø aùnh saùng cuûa ôn cöùu ñoä? Ñoù laø vì hình aûnh vaø cuoäc bieán thaùi cuûa con böôùm gaàn guõi vôùi cuoäc bieán thaùi tinh thaàn cuûa moät Kitoâ Höõu. Moät cuoäc bieán thaùi maø ngoaøi taàm maét Ñöùc Tin, thaät khoù loøng nhaän ra vaø chaáp nhaän nhöõng gì ñang thay ñoåi beân trong cuoäc ñôøi nhöõng Kitoâ höõu aáy.

 

Khi laõnh Bí Tích Röûa Toäi, ngöôøi Kitoâ höõu ñaõ mang trong mình maàm moáng cuûa söï soáng vaø söùc soáng thaàn linh cuûa ngöôøi con Chuùa. Ñoù chaúng phaûi laø nhöõng caùi tröùng böôùm tinh thaàn laø gì. Roài moãi ngöôøi ñöôïc treo maéc, dính vaøo cuoäc ñôøi baèng nhöõng caønh laù tinh thaàn laø nhöõng raøng buoäc vaø moâi tröôøng soáng: moâi tröôøng gia ñình, moâi tröôøng xöù ñaïo, vaø moâi tröôøng xaõ hoäi.

 

Kòp khi böôùc vaøo ñôøi, ai cuõng phaûi ñoái dieän vôùi nhöõng khoù khaên vaø nhöõng thaùch ñoá khieán ñoâi khi laøm maát ñi caên tính cuûa mình, hieän hình nhö nhöõng con saâu roùm xaáu xí vaø gheâ sôï cho chinh ta vaø nhöõng ngöôøi khaùc. Ñôøi soáng taâm linh cuûa nhieàu Kitoâ höõu trong thôøi gian tìm gaëp vaø tieán tôùi söï tröôûng thaønh cuõng gaëp phaûi nhöõng bieán thaùi gaây ra bôûi khoù khaên, vaø ngöôøi ngoaøi ñoâi khi khoâng nhaän ra chuùng ta laø ai. Hoï sôï haõi vaø xa traùnh. Ñoù laø thôøi gian chuùng ta mang hình haøi vaø cuoäc soáng cuûa moät con saâu roùm tinh thaàn.

 

Nhöng neáu kieân trì vaø chòu khoù, caùi hình thuø saâu roùm kia cuõng seõ qua mau, vaø chaúng maáy choác chuùng ta cuoän mình trong caùi keùn tuy coù xaáu xí, nhöng troâng vaãn hieàn hoaø vaø deã chaáp nhaän hôn con saâu roùm. Ñoù laø nhöõng luùc chuùng ta ñeå Chuùa laøm vaø taùc ñoäng. Cuoäc soáng noäi taâm vaø taâm linh thöïc söï ñi vaøo cuoäc soáng bình thöôøng cuûa moãi ngöôøi. Chuùng ta cuõng ñöôïc treo maéc vaøo nhöõng caønh caây, khe laù moâi tröôøng gia ñình, xaõ hoäi vaø giaùo hoäi.

 

Roài sau khi ñaõ ñeå Chuùa Thaùnh Thaàn laøm vieäc, ñeå cho cuoäc ñôøi toâi luyeän vôùi ñau thöông vaø thöû thaùch. Luùc naøy chuùng ta ñaõ saün saøng ñeå truùt boû nhöõng xaáu xí, vöôùng víu beân ngoaøi vaø trôû thaønh nhöng caùnh böôùm ñeïp ñeõ, loäng laãy maø ai cuõng muoán ñeán gaàn, ai cuõng traàm troà khen ñeïp. Ñoù laø hình aûnh cuûa nhöõng Kitoâ höõu thaám nhuaàn tinh thaàn Phuùc Aâm, thaám nhuaàn ôn thaùnh suûng. Hoï seõ laøm ñeïp cho ñôøi, vaø seõ giuùp ích cho ñôøi. Ngöôøi ngoaøi seõ nhìn thaáy hoï maø “ngôïi khen Thieân Chuùa ôû treân trôøi”. Muøa chay gaàn keát thuùc, caùi xuø xì vaø gai goùc cuûa noù caàn phaûi ñöôïc nhìn döôùi khía caïnh vaø laêng kính cuûa moät nieàm tin vaø töông lai ôn giaûi thoaùt. Noù caàn ñöôïc soi daãn ñeå moïi ngöôøi bieát chaáp nhaän vaø vui soáng vôùi ôn goïi cuûa mình trong tinh thaàn chuaån bò, hy sinh, vaø xaùm hoái. Neáu khoâng seõ khoâng coù ai nhaän ra chuùng ta laø nhöõng Kitoâ Höõu, ngöôïc laïi, chæ laø nhöõng con saâu roùm xaáu xí cuûa tham lam, ích kyû, duïc voïng vaø traàn tuïc. Ngoaøi ra, caùnh böôùm hay con böôùm coøn raát gaàn guõi vôùi nhöõng suy tö veà tinh thaàn vaø yù nghóa muøa Chay, maø tuyeät ñieåm cuûa noù laø söï Phuïc Sinh cuûa Ñöùc Kitoâ töø coõi cheát. Theo Thaùnh Kinh, giaây phuùt huy hoaøng nhaát cuûa cuoäc ñôøi Ñöùc Kitoâ laø luùc Ngaøi töø coõi cheát soáng laïi. Vôùi söï soáng laïi naøy, Ngaøi ñaõ chieán thaéng theá gian, chieán thaéng toäi loãi, vaø chieán thaéng söï cheát. Ôn cöùu ñoä vaø söï giaûi thoaùt theá gian ñeán töø yù nghóa Phuïc Sinh naøy. Cuoäc ñôøi Ñöùc Kitoâ töø luùc sinh ra, lôùn leân, chòu cheát, vaø phuïc sinh vinh hieån aáy mang moät hình aûnh töông töï cho moät tieán trình saûn sinh cuûa loaøi böôùm.

 

Caùnh böôùm tinh thaàn vaø caùnh böôùm taâm linh giuùp ta lieân töôûng tôùi cuõng moät söï bieán thaùi töông töï cuûa Ñöùc Kitoâ trong cuoäc ñôøi döông theá, maø nay ñang tieán daàn veà caùi cheát nhuïc nhaõ treân thaäp töï gía. Thaùnh Kinh cho bieát, roài ra Ngaøi cuõng phaûi cuoän mình nhö con keùn naèm im trong moä ñaù. Nhöng hôn moät caùnh böôùm, Ngaøi coøn muïc naùt ñi nhö moät haït luùa mieán ñeå ñem laïi hoa traùi söï soáng vaø ôn giaûi thoaùt cuûa toaøn theå nhaân loaïi qua söï Phuïc sinh vinh hieån. Vaäy baïn cuûa muoán ñeå ñöôïc Ñöùc Kitoâ phuïc sinh chinh phuïc, thu huùt vaø trôû thaønh nguoàn soáng cuûa ñôøi baïn khoâng? Vaø baïn coù daùm chaáp nhaän ñi vaøo cuoäc bieán thaùi tinh thaàn qua hình aûnh bieán thaùi cuûa loaøi böôùm?!