Thöù 7

Ngaøy 23/3: Thaùnh Turibus Alfonso of Mongrovejo (1538-1606)

Moät giaùo daân ñöôïc choïn laøm chuû tòch Toøa Tra Xeùt naêm 1575.

Ñöôïc boå nhieäm laøm toång giaùm muïc ôû Lima Nam Myõ.

Hoïc tieáng Quechua vaø xuaát baûn caùc saùch giaùo lyù cuõng nhö ñaïo ñöùc baèng ngoân ngöõ naøy.

Quan thaøy nöôùc Peru vaø Myõ Chaâu Latinh.

Thöù Baûy

Tuaàn Thöù Naêm Muøa Chay

 

Toùm Lôøi Chuùa

Baøi Saùch Thaùnh 1: Ez.37:21-28

                   Lôøi Chuùa phaùn qua tieân tri Ezekien veà vieäc Chuùa höùa seõ mang daân Do Thaùi taûn maùc khaép nôi veà ñaát höùa, seõ thanh taåy hoï, seõ laäp giao öôùc bình an muoân ñôøi vôùi hoï, vaø seõ ngöï ôû giöõa hoï vaø seõ laø Thieân Chuùa cuûa hoï.

Baøi Phuùc Aâm: Jn.11:45-57

                   Phuùc Aâm thaùnh Gioan ghi laïi vieäc Hoäi Ñoàng Do Thaùi sôï aûnh höôûng cuûa Chuùa Gieâsu; ñeå cöùu vaõn tình theá, Caipha muoán trieät haï Ngöôøi, Ñaáng ñaõ aån mình ñi; daân laïi ñeå yù xem Ngöôøi coù ñeán döï leã Vöôït Qua khoâng.

 

Suy Lôøi Chuùa

                        YÙ chính cuûa Lôøi Chuùa qua caùc baøi Thaùnh Kinh do Giaùo Hoäi coá yù choïn löïa vaø saép xeáp cho phuïng vuï Thaùnh Leã cuûa rieâng ngaøy hoâm nay ñöôïc chöùa ñöïng trong noäi dung cuûa Baøi Phuùc Aâm. Ñoù laø vieäc Hoäi Ñoàng Do Thaùi quyeát ñònh trieät haï Chuùa Gieâsu ñeå phoøng ngöøa daân vaø ñeàn thôø bò tieâu dieät vì aûnh höôûng cuûa Ngöôøi.

                   Thaät vaäy, baøi Phuùc Aâm hoâm nay cho thaáy roõ söï kieän “Ngöôøi ñaõ ñeán vôùi daân rieâng cuûa Ngöôøi, song daân rieâng cuûa Ngöôøi ñaõ khoâng chaáp nhaän Ngöôøi” (Jn.1:11). Trong khi Chuùa Gieâsu toû heát mình ra cho daân rieâng cuûa Ngöôøi laø Do Thaùi bieát nguoàn goác vaø thaân phaän thaàn linh ñích thöïc cuûa Ngöôøi thì laïi bò thaønh phaàn laõnh ñaïo daân chuùng laø Hoäi Ñoàng Do Thaùi muoán trieät haï: “Chuùng ta phaûi ñoái phoù vôùi con ngöôøi laøm ñuû moïi söï laï naøy ra sao ñaây? Neáu chuùng ta cöù ñeå nhö vaäy thì caû theá gian seõ tin theo haén maát. Roài ngöôøi Roâma seõ ñeán huûy dieät cung thaùnh vaø daân toäc cuûa chuùng ta thoâi”.

                   Theá nhöng, neáu “aùnh saùng chieáu trong taêm toái vaø taêm toái ñaõ khoâng thaéng ñöôïc aùnh saùng” (Jn.1:5) ra sao, thì möu toan cuûa thaønh phaàn laõnh ñaïo daân Do Thaùi khoâng laøm taét noåi aùnh saùng maø coøn bò aùnh saùng ñaåy lui: “Khi quùi vò treo Con Ngöôøi leân, quùi vò seõ nhaän ra LAØ Toâi” (Phuùc Aâm thöù ba tuaàn naøy). Vì chính khi Con Ngöôøi bò treo leân laïi laø luùc yù Chuùa ñöôïc thöïc hieän, nhö Phuùc Aâm ñaõ chuù thích lôøi cuûa Caipha: “Chuùa Gieâsu chaúng nhöõng cheát cho daân naøy thoâi maø coøn ñeå tuï taäp con caùi Thieân Chuùa taûn maùc khaép nôi veà moät moái nöõa”, ñuùng nhö lôøi Chuùa tieân baùo trong baøi ñoïc 1 hoâm nay: “Hoï seõ khoâng coøn laøm mình ra oâ nhô bôûi caùc thöù ngaãu töôïng cuûa hoï nöõa... Caùc daân toäc seõ nhaän bieát raèng chính Ta laø Chuùa, Ñaáng laøm Isreal thaùnh haûo khi cung thaùnh cuûa Ta muoân ñôøi seõ ñöôïc thieát laäp giöõa hoï”.

                  

Nguyeän Lôøi Chuùa

                        Laïy Chuùa Gieâsu Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng, ñöôïc xöùc daàu Thaàn Linh, ñaõ ñeán trong theá gian ñeå ai theo Chuùa seõ ñöôïc aùnh saùng söï soáng. Kitoâ höõu chuùng con ñaõ laø aùnh saùng theá gian khi laõnh nhaän Bí Tích Röûa Toäi. Theá nhöng, coøn soáng trong xaùc thòt, chuùng con vaãn coù theå yeâu toái taêm hôn aùnh saùng. Bôûi theá, xin Meï Maria coù phuùc vì ñaõ tin, nuoâi chuùng con no thoûa löông thöïc nhaän bieát Chuùa haèng ngaøy. Amen.