Chuùa Nhaät

Ngaøy 31/3: Thaùnh Benjamin (? – 421)

Laø moät Phoù Teá ngöôøi Ba Tö.

Raát uy theá trong thaønh phaàn ñöôïc cho raèng laø “nhöõng ngöôøi thôø löûa vaø maët trôøi”.

Bò vua Parthian laø Isdegerdes ra leänh boû tuø.

Ñöôïc Hoaøng Ñeá Theodosius xin tha.

Laïi bò nhoát laàn nöõa vaø bò haønh hình ñeán cheát vì

khoâng chòu boû vieäc toâng ñoà cho ngöôøi Ba Tö. 

 

CHUÙA NHAÄT ÑAÏI LEÃ PHUÏC SINH

 

 

PHUÏNG VUÏ LÔØI CHUÙA

 

 

BAØI ÑOÏC I: Act 10:34a, 37-43

“Chuùng toâi ñaõ aên uoáng vôùi Ngöôøi, sau khi Ngöôøi töø coõi cheát soáng laïi”

 

Baøi trích saùch Toâng ñoà Coâng vuï.

Trong nhöõng ngaøy aáy, Pheâroâ leân tieáng noùi raèng: “Nhö anh em bieát ñieàu ñaõ xaœy ra trong toaøn coõi Giuñeâa, khôœi ñaàu töø Galileâa, sau khi Gioan rao giaœng pheùp röœa: aáy laø Chuùa Gieâsu thaønh Nagiareùt. Thieân Chuùa ñaõ duøng Thaùnh Thaàn vaø quyeàn naêng maø xöùc daàu cho Ngöôøi. Ngöôøi ñi khaép nôi, ban boá ôn laønh vaø chöõa moïi ngöôøi bò quæ aùm, bôœi vì Thieân Chuùa ôœ cuøng Ngöôøi. Vaø chuùng toâi, chuùng toâi laø chöùng nhaân taát caœ nhöõng gì Ngöôøi ñaõ laøm trong nöôùc Do Thaùi, vaø taïi Gieârusalem, Ngöôøi laø Ñaáng ngöôøi ta ñaõ gieát treo Ngöôøi treân thaäp giaù. Nhöng ngaøy thöù ba, Thieân Chuùa ñaõ cho Ngöôøi soáng laïi vaø hieän ra khoâng phaœi vôùi toaøn daân, maø laø vôùi chuùng toâi laø nhaân chöùng Thieân Chuùa ñaõ tuyeån choïn tröôùc, chính chuùng toâi ñaõ aên uoáng vôùi Ngöôøi sau khi Ngöôøi töø coõi cheát soáng laïi. Vaø Ngöôøi ñaõ truyeàn cho chuùng toâi rao giaœng cho toaøn daân vaø laøm chöùng raèng chính Ngöôøi ñaõ ñöôïc Thieân Chuùa toân laøm quan aùn xeùt xöœ keœ soáng vaø keœ cheát. Moïi tieân tri ñeàu laøm chöùng veà Ngöôøi raèng: Taát caœ nhöõng ai tin vaøo Ngöôøi, thì nhôø danh Ngöôøi maø ñöôïc tha toäi.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

Ñaùp ca: (Xin môøi Coäng ñoaøn thöa)

Ñaây laø ngaøy Chuùa ñaõ laäp ra, chuùng ta haõy möøng rôõ haân hoan veà ngaøy ñoù.

1.      Haõy caœm taï Chuùa, vì Chuùa haœo taâm, vì ñöùc töø bi cuœa Ngöôøi muoân thuôœ. Hôõi nhaø Israel, haõy xöôùng leân: “Ñöùc töø bi cuœa Ngöôøi muoân thuôœ”.

2.      Tay höõu Chuùa ñaõ haønh ñoäng maõnh lieät, tay höõu Chuùa ñaõ caát nhaéc toâi leân. Toâi khoâng cheát, nhöng toâi seõ soáng, vaø toâi seõ loan truyeàn coâng cuoäc cuœa Chuùa.

3.      Phieán ñaù maø nhöõng ngöôøi thôï xaây loaïi boœ, ñaõ bieán neân taœng ñaù goùc töôøng. Vieäc ñoù ñaõ do Chuùa laøm ra, vieäc ñoù kyø dieäu tröôùc maët chuùng ta.

 

BAØI ÑOÏC II: Col 3:1-4

“Anh em haõy tìm nhöõng söï treân trôøi, nôi Ñöùc Kitoâ ngöï”

 

Baøi trích thô Thaùnh Phaoloâ Toâng ñoà gôœi tín höõu Coâlosseâ.

Anh em thaân meán, neáu anh em ñaõ soáng laïi vôùi Ñöùc Kitoâ, anh em haõy tìm nhöõng söï treân trôøi, nôi Ñöùc Kitoâ ngöï beân höõu Thieân Chuùa. Anh em haõy nghó ñeán nhöõng söï treân trôøi, chôù ñöøng nghó ñeán nhöõng söï döôùi ñaát. Vì anh em ñaõ cheát, vaø söï soáng anh em ñöôïc aån giaáu vôùi Ñöùc Kitoâ trong Thieân Chuùa. Khi Ñöùc Kitoâ laø söï soáng anh em xuaát hieän, baáy giôø anh em seõ xuaát hieän vôùi Ngöôøi trong vinh quang.

Lôøi cuœa Chuùa.

 

CA TIEÁP LEÂN

 

Caùc Kitoâ höõu haõy tieán daâng

lôøi khen ngôïi hy leã Vöôït Qua.

Chieân con ñaõ cöùu chuoäc ñoaøn chieân meï:

Ñöùc Kitoâ voâ toäi ñaõ hoøa giaœi toäi nhaân vôùi Chuùa Cha.

Soáng vaø cheát hai beân song ñaáu caùch dieäu kyø,

töôùng laõnh söï soáng ñaõ cheát ñi,

nhöng vaãn soáng maø cai trò.

Hôõi Maria, haõy noùi cho chuùng toâi nghe

baø ñaõ thaáy gì treân quaõng ñöôøng ñi?

Toâi ñaõ thaáy moà Ñöùc Kitoâ ñang soáng

vaø vinh quang cuœa Ñaáng phuïc sinh,

thaáy caùc thieân thaàn laøm chöùng, thaáy khaên lieäm vaø y phuïc.

Ñöùc Kitoâ laø hy voïng cuœa toâi ñaõ phuïc sinh,

Ngöôøi ñi tröôùc chö vò tôùi xöù Galileâa.

Chuùng toâi bieát Ñöùc Kitoâ ñaõ soáng laïi thaät töø coõi cheát!

Laïy Chuùa, Vua chieán thaéng, xin thöông xoùt chuùng toâi.

 

(Xin môøi Coäng ñoaøn ñöùng)

Alleluia, alleluia. — Leã Vöôït Qua cuœa chuùng ta laø Ñöùc Kitoâ ñaõ hieán teá; vaäy chuùng ta haõy möøng leã trong Chuùa. — Alleluia.

 

PHUÙC AÂM: Joan 20:1-9

“Ngöôøi phaœi soáng laïi töø coõi cheát”

 

Baøi trích Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan.

Ngaøy ñaàu tuaàn, Maria Mañaleâna ñi ra moà töø saùng sôùm khi trôøi coøn toái vaø baø thaáy taœng ñaù ñaõ ñöôïc laên ra khoœi moà, baø lieàn chaïy veà tìm Simon-Pheâroâ vaø ngöôøi moân ñeä khaùc ñöôïc Chuùa Gieâsu yeâu meán, baø noùi vôùi caùc oâng raèng: “Ngöôøi ta ñaõ laáy xaùc Thaày khoœi moà, vaø chuùng toâi khoâng bieát ngöôøi ta ñaõ ñeå Thaày ôœ ñaâu”. Pheâroâ vaø moân ñeä kia ra ñi ñeán moà. Caœ hai cuøng chaïy, nhöng moân ñeä kia chaïy nhanh hôn Pheâroâ, vaø ñeán moà tröôùc. OÂng cuùi mình xuoáng thaáy nhöõng khaên lieäm ñeå ñoù, nhöng oâng khoâng vaøo trong. Vaäy Simon-Pheâroâ theo sau cuõng tôùi nôi, oâng vaøo trong moà vaø thaáy nhöõng daây baêng nhoœ ñeå ñoù, vaø khaên lieäm che ñaàu Ngöôøi tröôùc ñaây, khaên naày khoâng ñeå laãn vôùi daây baêng, nhöng cuoän laïi ñeå rieâng moät choã. Baáy giôø moân ñeä kia môùi vaøo duø oâng ñaõ tôùi moà tröôùc. OÂng thaáy vaø oâng tin, vì chöng caùc oâng coøn chöa hieåu raèng, theo Kinh Thaùnh, thì Ngöôøi phaœi soáng laïi töø coõi cheát.

Phuùc AÂm cuœa Chuùa.

 

 

SUY NIEÄM LÔØI CHUÙA

 

LEÃ CHUÙA KITOÂ PHUÏC SINH

 

(Baøi giaûng Leã Phuïc Sinh cuûa Thaùnh giaùm muïc Melito of Sardis: Cap. 2-7:100-103: SC 123: 60-64, 120-122)

 

Anh em thaân meán, chuùng ta phaûi hieåu raèng maàu nhieäm vöôït qua laø maàu nhieäm vöøa cuõ laïi vöøa môùi, vöøa chuyeån tieáp vöøa vónh haèng, vöøa khaû dieät vöøa baát dieät, vöøa cheát choùc vöøa baát töû. Veà khía caïnh Leà Luaät thì maàu nhieäm naøy laø cuõ, veà khía caïnh Ngoâi Lôøi thì laïi laø môùi. Theo hình aûnh cuûa mình thì maàu nhieäm naøy ñaõ qua roài, veà aân suûng thì laïi laø vónh haèng. Maàu nhieäm naøy khaû dieät nôi hy teá cuûa con chieân, laïi baát dieät nôi söï soáng ñôøi ñôøi cuûa Chuùa Kitoâ. Maàu nhieäm naøy cheát choùc nôi vieäc Ngöôøi bò choân taùng, laïi baát töû nôi vieäc Ngöôøi phuïc sinh töø trong coõi cheát.

 

Leà Luaät thaät söï laø cuõ, nhöng Ngoâi Lôøi laø môùi. Kieåu maãu thì chuyeån tieáp, nhöng aân suûng thì vónh haèng. Con chieân thì khaû dieät, nhöng Chuùa Kitoâ thì baát dieät. Ngöôøi bò saùt haïi nhö laø moät con chieân; Ngöôøi ñaõ soáng laïi nhö Thieân Chuùa. Ngöôøi ñaõ nhö con chieân bò bò dem ñi laøm thòt, nhöng Ngöôøi khoâng phaûi laø moät con chieân. Ngöôøi ñaõ im laëng nhö moät chieân con, nhöng Ngöôøi khoâng phaûi laø moät chieân con. Kieåu maãu ñaõ qua ñi; thöïc taïi ñaõ xuaát hieän. Chieân con hieán choã cho Thieân Chuùa, con chieân nhöôøng choã cho con ngöôøi, vaø con ngöôøi laø Chuùa Kitoâ, Ñaáng traøn ñaày toaøn theå taïo vaät. Hy teá cuûa chieân con, vieäc cöû haønh cuûa Leã Vöôït Qua, cuøng vôùi nhöõng qui ñònh cuûa Leà Luaät ñaõ ñöôïc neân troïn nôi Chuùa Gieâsu Kitoâ. Theo Leà Luaät cuõ, vaø coøn hôn nöõa, theo söï phaân phoái môùi, thì moïi söï phaûi qui veà Ngöôøi.

 

Caû Leà Luaät laãn Ngoâi Lôøi ñeàu töø Sion vaø Gieârusalem maø tôùi, nhöng Leà Luaät ñaõ nhöôøng choã cho Ngoâi Lôøi, cuõ nhöôøng cho môùi. Giôùi raên ñaõ trôû thaønh aân suûng, kieåu maãu thaønh thöïc taïi. Chieân con trôû thaønh Ngöôøi Con, con chieân thaønh con ngöôøi vaø con ngöôøi thaønh Thieân Chuùa.

 

Maëc duø laø Thieân Chuùa, Chuùa ñaõ laøm ngöôøi. Ngöôøi ñaõ chòu khoå vì nhöõng ai chòu khoå, Ngöôøi ñaõ bò ghì troùi vì nhöõng ai bò troùi buoäc, Ngöôøi ñaõ bò leân aùn vì keû loãi phaïm, ñaõ bò choân taùng vì nhöõng ai naèm trong moà maû; nhöng Ngöôøi ñaõ soáng laïi töø trong coõi cheát vaø ñaõ lôùn tieáng keâu leân raèng: Ai seõ choáng laïi Ta ñaây? Haõy ñeå cho hoï ñoái ñaàu vôùi Ta. Ta ñaõ giaûi thoaùt keû bò keát aùn, laøm cho keû cheát hoài sinh, laøm cho con ngöôøi soáng laïi töø trong moà maû. Ai noùi ñieàu gì phaûn laïi Ta ñaây? Ta, Ngöôøi phaùn, laø Ñöùc Kitoâ; Ta ñaõ huûy dieät söï cheát, ñaõ chieán thaéng keû thuø, ñaõ chaø ñaïp hoûa nguïc, ñaõ troùi buoäc keû duõng maõnh, vaø ñaõ ñöa con ngöôøi leân trôøi cao thaúm: Ta laø Ñöùc Kitoâ.

 

Vaäy taát caû moïi daân nöôùc caùc ngöôi haõy ñeán, haõy laõnh nhaän ôn thöù tha veà nhöõng toäi loãi ñaõ laøm caùc ngöôi ra oâ nhô. Ta laø ôn tha thöù cuûa caùc ngöôi. Ta laø Söï Vöôït Qua laøm phaùt sinh ôn cöùu ñoä. Ta laø chieân con ñaõ bò saùt teá vì caùc ngöôi. Ta laø giaù chuoäc cuûa caùc ngöôi, söï soáng cuûa caùc ngöôi, söï phuïc sinh cuûa caùc ngöôi, aùnh saùng cuûa caùc ngöôi, Ta laø ôn cöùu ñoä vaø laø vua cuûa caùc ngöôi. Ta seõ mang caùc ngöôi leân trôøi cao thaúm. Ta seõ naâng caùc ngöôi leân baèng baøn tay phaûi cuûa Ta, vaø Ta seõ toû cho caùc ngöôi thaáy Chuùa Cha haèng höõu.

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, dòch töø The Office of Readings, Saint Paul Editions, 1983, trang 494-495)

 

 

 

VINH QUANG BA NGOÂI NÔI VIEÄC CHUÙA KITOÂ PHUÏC SINH

 

  

1-         Ñích ñieåm cuoái cuøng trong cuoäc haønh trình suoát caû cuoäc ñôøi cuûa Chuùa Kitoâ khoâng phaûi laø ngoâi moä taêm toái maø laø baàu trôøi saùng ngôøi Phuïc Sinh. Ñöùc tin Kitoâ Giaùo ñöôïc xaây treân maàu nhieäm naøy (x 1Cor 15:1-20), nhö Giaùo Lyù Giaùo Hoäi Coâng Giaùo ñaõ nhaéc laïi cho chuùng ta thaáy: “Vieäc Phuïc Sinh cuûa Chuùa Gieâsu laø chaân lyù tuyeät ñænh cuûa nieàm tin chuùng ta ñaët nôi Chuùa Kitoâ, moät nieàm tin ñöôïc coäng ñoàng Kitoâ höõu tieân khôûi tin töôûng vaø soáng nhö laø moät chaân lyù chính yeáu; ñöôïc Truyeàn Thoáng chuyeån ñaït nhö laø moät chaân lyù neàn taûng; ñöôïc caùc vaên kieän Taân Öôùc thieát laäp; vaø ñöôïc rao giaûng nhö laø moät phaàn chính yeáu cuûa maàu nhieäm vöôït qua ñi lieàn vôùi thaäp giaù” (soá 638).

 

Moät taùc giaû thaàn bí Taây Ban Nha thuoäc theá kyû 16 ñaõ noùi: “Caøng caêng buoàm löôùt soùng ngöôøi ta caøng khaùm phaù thaáy trong Thieân Chuùa nhöõng vuøng bieån caû” (Friar Luis de Leùon). Giôø ñaây chuùng ta muoán thöïc hieän moät cuoäc haûi trình ñi vaøo vuøng bieån meânh moâng cuûa maàu nhieäm naøy, höôùng tôùi aùnh saùng hieän dieän cuûa Thieân Chuùa Ba Ngoâi trong nhöõng bieán coá Phuïc Sinh. Vieäc hieän dieän naøy keùo daøi caû 50 ngaøy sau Phuïc Sinh.

 

2-         Khoâng gioáng nhö caùc baûn vaên nguïy kinh, caùc baûn Phuùc AÂm ñöôïc Giaùo Hoäi coâng nhaän khoâng trình baøy bieán coá Phuïc Sinh leû loi moät mình maø laø vôùi vieäc Chuùa Kitoâ phuïc sinh hieän dieän moät caùch môùi meû vaø khaùc nhau giöõa caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi. Chính tính caùch môùi meû naøy ñaõ laøm neân ñaëc tính cuûa caûnh töôïng ñaàu tieân laø nhöõng gì chuùng ta ñang muoán suy tö ñaây. Ñoù laø laàn xuaát hieän dieãn ra taïi moät thaønh Gieârusalem vaøo luùc vaãn coøn môø nhaït aùnh saùng raïng ñoâng, ôû choã, moät ngöôøi phuï nöõ laø Maria Mai Linh vaø moät ngöôøi ñaøn oâng ñaõ gaëp nhau taïi moät nghóa trang. Thoaït tieân ngöôøi phuï nöõ khoâng nhaän ra ngöôøi ñaøn oâng ñang tieán laïi gaàn mình, song ngöôøi ñoù laïi laø chính Gieâsu Nazareùt, Ñaáng chò ñaõ nghe lôøi Ngöôøi noùi vaø laø Ñaáng ñaõ laøm thay ñoåi cuoäc ñôøi cuûa chò. Ñeå nhaän ra Ngöôøi, chò caàn phaûi coù moät nguoàn kieán thöùc khaùc vôùi lyù trí vaø caûm quan cuûa chò. Ñoù laø ñöôøng loái ñöùc tin ñaõ môû ra cho chò khi chính chò nghe thaáy goïi ñích danh teân cuûa mình (x Jn 20:11-18). Chuùng ta haõy chuù yù tôùi caûnh töôïng naøy, ñeán nhöõng lôøi cuûa Ñaáng Phuïc Sinh. Ngöôøi noùi: “Thaøy ñang veà cuøng Cha Thaøy cuõng laø Cha cuûa caùc con, cuøng Thieân Chuùa cuûa Thaøy cuõng laø Thieân Chuùa cuûa caùc con” (Jn 20:17), nhö theá laø Ngöôøi toû cho thaáy Cha treân trôøi, Ñaáng maø Chuùa Kitoâ, khi thaân thöa “Cha ôi”, muoán nhaán maïnh ñeán moái lieân heä ñaëc bieät chuyeân nhaát cuûa Ngöôøi, khaùc vôùi moái lieân heä giöõa Chuùa Cha vaø caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi: “Cha cuûa caùc con”. Nguyeân trong Phuùc AÂm theo Thaùnh Matheâu maø thoâi, Chuùa Gieâsu ñaõ 17 laàn goïi Thieân Chuùa laø “Cha ôi”. Thaùnh kyù thöù boán söû duïng hai töø ngöõ Hy Laïp khaùc nhau, moät laø hyios ñeå noùi leân vai troø con caùi hoaøn toaøn vaø troïn veïn cuûa Chuùa Kitoâ, vaø chöõ kia laø tekna ñeå aùm chæ veà vieäc chuùng ta laø con caùi thöïc söï cuûa Thieân Chuùa song khoâng phaûi laø con caùi chính coáng.

 

3-         Caûnh töôïng thöù hai ñöa chuùng ta töø Gieârusalem tôùi moät ngoïn nuùi ôû phía baéc xöù Galileâa. ÔÛ ñoù ñaõ xaåy ra moät cuoäc Kitoâ hieån, töùc laø vieäc Ñaáng Phuïc Sinh toû mình ra cho caùc Vò Toâng Ñoà (x Mt 28:16-20). Ñaây laø moät bieán coá long troïng cuûa vieäc maïc khaûi, nhaän bieát vaø söù vuï. Baèng quyeàn toaøn naêng cöùu ñoä cuûa mình, Ngöôøi ñaõ truyeàn cho Giaùo Hoäi phaûi loan baùo Phuùc AÂm, röûa toäi vaø giaûng daïy caùc daân nöôùc ñeå nhôø ñoù hoï soáng theo caùc giôùi luaät cuûa Ngöôøi. Chuùa Ba Ngoâi ñaõ hieän leân nôi nhöõng lôøi chính yeáu naøy, nhöõng lôøi ñöôïc laäp laïi nôi coâng thöùc Röûa Toäi Kitoâ Giaùo qua thöøa taùc cuûa Giaùo Hoäi: “Caùc con haõy röûa toäi cho hoï (taát caû moïi daân nöôùc) nhaân danh Cha vaø Con vaø Thaùnh Thaàn” (Mt 28:19).

 

Moät caây buùt Kitoâ Giaùo xöa kia laø Theodore Mopsuestia (ôû vaøo theá kyû thöù boán sang theá kyû thöù naêm) ñaõ chuù giaûi nhö sau: “Nhöõng lôøi nhaân danh Cha vaø Con vaø Thaùnh Thaàn toû cho thaáy raèng ai môùi chính laø taùc nhaân ban cho chuùng ta caùc ôn laønh cuûa Pheùp Röûa: nhö ôn taùi sinh, ôn canh taân, ôn baát töû, ôn baát hoaïi, ôn baát aûi, ôn ñöôïc giaûi cöùu khoûi söï cheát, khoûi bò laøm noâ leä cuõng nhö khoûi taát caû moïi söï döõ, ôn ñöôïc höôûng töï do vaø tham döï vaøo nhöõng phuùc lôïi sau naøy. Ñoù laø lyù do taïi sao chuùng ta ñöôïc röûa toäi! Chuùa Cha, Chuùa Con vaø Chuùa Thaùnh Thaàn ñöôïc keâu caàu ñeå anh em nhaän ra nguoàn maïch nhöõng ôn laønh cuûa Pheùp Röûa” (Baøi giaûng II Veà Pheùp Röûa, 17).

 

4-         Giôø ñaây chuùng ta böôùc sang caûnh töôïng thöù ba ñeå suy töôûng. Caûnh naøy ñöa chuùng ta veà laïi thôøi gian Chuùa Gieâsu coøn böôùc ñi treân nhöõng con ñöôøng cuûa Ñaát Thaùnh, vôùi nhöõng lôøi Ngöôøi noùi vaø vieäc Ngöôøi laøm. Trong leã Leàu Taïm vaøo muøa thu cuûa nöôùc Do Thaùi baáy giôø, Ngöôøi ñaõ loan baùo raèng: “Ai coù khaùt thì haõy ñeán vôùi Toâi maø uoáng. Ai tin vaøo Toâi thì, nhö Thaùnh Kinh ñaõ vieát, ‘töø loøng hoï nhöõng gioøng soâng chaûy nöôùc söï soáng seõ tuoân ra’” (Jn 7:37-38). Thaùnh Kyù Gioan ñaõ giaûi thích nhöõng lôøi naøy moät caùch xaùc ñaùng theo yù nghóa cuûa vinh quang Phuïc Sinh cuõng nhö theo taëng aân Thaùnh Linh theá naøy: “Ngöôøi noùi ñieàu naøy veà Thaàn Linh, Ñaáng maø nhöõng ai tin vaøo Ngöôøi caàn phaûi ñöôïc laõnh nhaän; Thaàn Linh chöa ñöôïc thoâng ban laø vì Chuùa Gieâsu chöa ñöôïc vinh hieån” (Jn 7:39).

 

Vinh quang Phuïc Sinh ñaõ ñöôïc thoâng ban vaø cuøng vôùi vinh quang naøy laø taëng aân Thaàn Linh trong ngaøy Leã Nguõ Tuaàn, ngaøy Chuùa Gieâsu baùo tröôùc cho caùc Vò Toâng Ñoà cuûa Ngöôøi bieát vaøo ngay buoåi toái ngaøy Ngöôøi Phuïc Sinh. Hieän ra treân Caên Thöôïng Laàu, Ngöôøi thôû hôi treân caùc vò maø phaùn: “Caùc con haõy nhaän laáy Thaùnh Linh” (Jn 20:22).

 

5-         Nhö theá laø Chuùa Cha vaø Thaàn Linh hieäp nhaát vôùi Chuùa Con vaøo giaây phuùt tuyeät ñænh cuûa Vieäc Cöùu Chuoäc. Ñoù laø nhöõng gì Thaùnh Phaoloâ xaùc nhaän ôû moät ñoaïn heát söùc roõ raøng trong Böùc Thö göûi Giaùo Ñoaøn Roâma, moät ñoaïn thaùnh nhaân nhaéc laïi vieäc Chuùa Ba Ngoâi thöïc söï coù lieân quan tôùi Cuoäc Phuïc Sinh cuûa Chuùa Kitoâ cuõng nhö cuoäc phuïc sinh cuûa taát caû chuùng ta: “Neáu Thaàn Linh cuûa Ñaáng phuïc sinh Chuùa Gieâsu töø trong keû cheát ôû trong anh em thì Ñaáng ñaõ phuïc sinh Ñöùc Kitoâ… töø trong keû cheát cuõng seõ ban söï soáng cho thaân xaùc cheát choùc cuûa anh em, nhôø cuøng moät Thaàn Linh cuûa Ngaøi laø Ñaáng ngöï trong anh em” (Rm 8:11).

 

Ñieàu kieän ñeå thöïc hieän lôøi höùa naøy cuõng ñaõ ñöôïc Thaùnh Toâng Ñoà cho bieát trong cuøng Böùc Thö treân: “Neáu moâi mieäng anh em tuyeân xöng raèng Gieâsu laø Chuùa vaø loøng trí anh em tin raèng Thieân Chuùa ñaõ phuïc sinh Ngöôøi töø trong keû cheát thì anh em seõ ñöôïc cöùu ñoä” (Rm 10:9). Khía caïnh Ba Ngoâi trong vieäc tuyeân xöng ñöùc tin hôïp vôùi baûn chaát Ba Ngoâi nôi bieán coá Phuïc Sinh. Thaät vaäy, “khoâng coù Thaùnh Linh khoâng ai coù theå noùi ‘Gieâsu laø Chuùa’” (1Cor 12:3), vaø nhöõng ai noùi ñieàu naøy, tuyeân xöng ñieàu naøy ñeàu laø ñeå “cho vinh quang cuûa Thieân Chuùa laø Cha” (Phil 2:11).

 

Vaäy chuùng ta haõy chaáp nhaän ñöùc tin cuûa maàu nhieäm vöôït qua vaø nieàm vui töø ñoù maø ra, baèng vieäc laáy chính baûn thaùnh ca Voïng Phuïc Sinh cuûa Giaùo Hoäi Ñoâng Phöông nhö laø cuûa mình ñeå xöôùng leân raèng: “OÂi Chuùa, taát caû moïi söï ñaõ ñöôïc vieäc Chuùa Phuïc Sinh soi chieáu, vaø thieân ñaøng laïi ñöôïc môû ra. Taát caû moïi taïo vaät chuùc tuïng Chuùa vaø moãi ngaøy hieán daâng leân Chuùa moät baûn thaùnh ca. Toâi toân vinh quyeàn naêng cuûa Chuùa Cha vaø cuûa Chuùa Con; toâi chuùc tuïng quyeàn bính cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn, Ba Ngoâi Thieân Chuùa baát phaân chia, töï höõu vaø ñoàng baûn theå, Ñaáng hieån trò muoân muoân ñôøi” (Kinh nguyeän cuûa Thaùnh Gioan Ñamasceânoâ, Thöù Baûy Tuaàn Thaùnh, gioïng thöù ba).

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, Baøi Giaùo Lyù haèng tuaàn cuûa ÑTC Gioan Phaoloâ II Thöù Tö 10/5/2002, dòch töø tuaàn san L’Osservatore Romano, aán baûn Anh ngöõ, 17/5/2000)

 

 

 

“Ngöôøi Ñaõ Soáng Laïi Töø Trong Keû Cheát”

 

 

Bieán Coá Phuïc Sinh chính laø Chöùng Töø Thaàn Linh toái haäu

 

Neáu Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ laø troïng taâm vaø laø coát loõi cuûa phuïng vuï, vaø vieäc cöû haønh phuïng vuï laø “laøm vieäc naøy maø nhôù ñeán Thaøy” (Lk 22:19), ôû choã: “Laïy Chuùa, chuùng toâi loan truyeàn vieäc Chuùa chòu cheát vaø tuyeân xöng vieäc Chuùa soáng laïi cho tôùi khi Chuùa laïi ñeán” (lôøi tung hoâ sau giaây phuùt truyeàn pheùp), thì quaû thöïc Cuoäc Vöôït Qua cuûa Chuùa Kitoâ ñöôïc hieän thöïc hoùa nôi moãi moät Thaùnh Leã, nhaát laø nôi Thaùnh Leã Chuùa Nhaät, ñaëc bieät vaø long troïng nhaát laø nôi Thaùnh Leã Phuïc Sinh. Bieán Coá Phuïc Sinh laø giai ñoaïn quan troïng nhaát vaø laø yeáu toá quyeát lieät nhaát trong toaøn theå Maàu Nhieäm Chuùa Kitoâ. Neáu Chuùa Kitoâ khoâng soáng laïi thì Ngöôøi khoâng phaûi laø Ñöùc Kitoâ Thieân Sai, laø Con Thieân Chuùa, töø ñoù cuõng khoâng coù hay khoâng coøn nöõa Ñöùc Tin Kitoâ Giaùo: “Thaøy laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng” (Mt 16:16).

 

Thaät vaäy, caû cuoäc ñôøi traàn theá cuûa Chuùa Gieâsu “laø ñeå laøm chöùng cho chaân lyù” naøy (Jn 18:37), chaân lyù Ngöôøi “laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”. Chính vì theá, cho duø coù theå xuoáng khoûi thaäp giaù, Ngöôøi cuõng khoâng laøm. Bôûi vì, vieäc xuoáng khoûi thaäp giaù naøy, veà maët tieâu cöïc, chaúng nhöõng coù theå laø moät vieäc tìm caùch traùnh neù ñau khoå, sôï haõi söï döõ, (söï döõ ñeä nhaát ñoù laø laøm theo yù rieâng mình, chöù khoâng theo yù Ñaáng ñaõ sai), maø töï vieäc xuoáng khoûi thaäp giaù naøy, veà maët tích cöïc, cuõng khoâng phaûi laø chöùng töø tuyeät dieäu nhaát, maõnh lieät nhaát coù theå chöùng thöïc Ngöôøi “laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”. Ñuùng theá, chæ sau khi hoaøn toaøn cheát ñi, töùc sau khi hoaøn toaøn ñeå cho (xem Jn 10:18) söï döõ thaéng theá treân nhaân tính cuûa mình. ÔÛ choã, Ngöôøi ñaõ ñeå cho söï döõ luaân lyù laø toäi loãi cuûa loaøi ngöôøi laáy maïng soáng theå lyù cuûa mình ñi, Con Ngöôøi Gieâsu môùi coù theå chöùng thöïc Ngöôøi “laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”, khi Ngöôøi töø trong coõi cheát soáng laïi, soáng laïi vôùi cuøng moät nhaân tính aáy, moät thaân xaùc aáy (xem Lk 24:39-43), moät thaân xaùc coøn in nhöõng daáu veát töû giaù (xem Jn 20:20, 27).

 

Bieán Coá Phuïc Sinh chính laø Chöùng Töø Thaàn Linh toái haäu trong vieäc laøm saùng toû “taát caû söï thaät” (Jn 16:13) “Thaøy laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”. Chính thaønh phaàn thaân caän nhaát cuûa Con Ngöôøi Gieâsu naøy cuõng chæ thöïc söï trôû thaønh nhöõng chöùng nhaân tieân khôûi cuûa Ngöôøi vaø chính thöùc coù theå laøm chöùng nhaân cho Ngöôøi (xem Lk 24:48), hay cuõng chæ ñöôïc Ngöôøi sai ñi rao giaûng tin möøng cho taát caû moïi taïo vaät (xem Mk 16:15), sau khi caùc vò chaáp nhaän “taát caû söï thaät” veà Thaøy cuûa caùc vò maø thoâi, töùc sau khi caùc vò ñaõ minh nhieân tuyeân xöng nhö toâng ñoà Toâma: “Laïy Chuùa toâi. Laïy Thieân Chuùa toâi” (Jn 20:28). Coù theå noùi, chöùng töø cuûa Bieán Coá Phuïc Sinh, khoâng phaûi chæ laø chính thaân xaùc phuïc sinh cuûa Chuùa Kitoâ, maø coøn laø chính caùc vò chöùng nhaân tieân khôûi toâng ñoà naøy vaäy. Bôûi vì, vaøo ngay giaây phuùt Ñöùc Kitoâ Thieân Sai Con Thieân Chuùa töï mình soáng laïi töø trong coõi cheát vaø ra khoûi moà, khoâng moät ai taän maét chöùng kieán thaáy. Theá nhöng, coøn hôn theá nöõa, hoï ñöôïc chöùng kieán thaáy töôøng taän, thaáy chính “söï thaät” cuûa Bieán Coá Phuïc Sinh ñoù laø thaáy chính Ñaáng ñaõ cheát ñi treân thaäp giaù, thaáy chính Ñaáng “taát caû moïi ngöôøi (trong caùc vò) ñaõ taåu thoaùt” sau khi Ngöôøi bò baét giaûi ñi trong vöôøn Caây Daàu (xem Mk 14:50). Ñaáng Töû Giaù aáy ñaõ thöïc söï hieän ra ngay tröôùc maët caùc vò, cho duø caùc vò baáy giôø coù ñang ru ruù ôû trong moät gian nhaø ñoùng kín cöûa (xem Jn 20:19, 26). Ngöôøi ñaõ thöïc söï soáng laïi, chaúng nhöõng ñuùng nhö lôøi Ngöôøi ñaõ loan baùo tröôùc cho caùc vò hay (xem Mt 16:21, 17:22, 20:18), maø coøn hoaøn toaøn hôïp vôùi caùc lôøi Thaùnh Kinh nöõa (xem Lk 24:27, 44-45).

  

Chöùng töø cuûa Bieán Coá Phuïc Sinh coøn laø chính caùc vò toâng ñoà

 

Chính vì caùc vò toâng ñoà phaûi trôû thaønh nhöõng chöùng nhaân cho Chuùa Kitoâ Phuïc Sinh, ñuùng hôn, cho “söï thaät” “Thaøy laø Ñöùc Kitoâ, Con Thieân Chuùa haèng soáng”, maø caùc vò ñaõ ñoùng vai troø raát quan troïng trong Bieán Coá Phuïc Sinh naøy. ÔÛ choã, Ñaáng Phuïc Sinh ñaõ khoâng hieän ra vôùi taát caû moïi ngöôøi ñeå taát caû coù theå nhaän bieát Ngöôøi ñaõ soáng laïi, chaúng haïn vaøo dòp thuaän tieän nhaát vaø ñoâng ñaûo nhaát laø vaøo Ngaøy Leã Nguõ Tuaàn caùch Leã Vöôït Qua 50 ngaøy. Hay hieän ra vôùi töøng ngöôøi ñaõ tröïc tieáp dính daùng ñeán baûn aùn töû giaù cuûa Ngöôøi, nhö vôùi thöôïng teá Anna vaø Caipha, vôùi ñaùm thuoäc haï cuûa Hoäi Ñoàng Do Thaùi, vôùi nhöõng keû toá gian Ngöôøi tröôùc Hoäi Ñoàng Do Thaùi, vôùi Philatoâ vaø Heâroâñeâ, vôùi ñaùm lính Roâma haønh quyeát Ngöôøi, v.v. Chuùng ta coù theå ñaët vaán ñeà Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh hieän ra cho heát moïi ngöôøi thaáy moät caùch goïn gaøng nhö theá, tuy nhieân, chuùng ta cuõng ñöøng queân raèng, caùc toâng ñoà laø thaønh phaàn thaân caän vôùi Ngöôøi maø coøn maõi môùi chaáp nhaän ñöôïc “söï thaät” Thaøy mình ñaõ phuïc sinh, huoáng hoà laø nhöõng ngöôøi naøy, trong ñoù coù ñaùm thuoäc haï canh moà Chuùa cuøng vôùi thaønh phaàn laõnh ñaïo tinh thaàn daân chuùng chuû möu phao tin ñoàn thaát thieät veà söï kieän moà troáng (xem Mt 28:11-15). Caùc toâng ñoà coøn ñoùng vai troø quan troïng trong Bieán Coá Phuïc Sinh cuûa Chuùa Kitoâ ôû choã, Ngöôøi cuõng khoâng hieän ra vôùi caùc vò ngay sau khi soáng laïi, maø laø vôùi nhoùm phuï nöõ vaãn theo haàu caän Ngöôøi, ñeå nhôø caùc baø baùo tin cho caùc vò hay. Phaûi chaêng phuï nöõ laø thaønh phaàn nhaïy caûm vaø deã tin hôn nam nhaân (xem Mt 28:9 so saùnh vôùi Lk 24:36-45), moät thöù taâm lyù töï nhieân cuûa phuï nöõ ñaõ ñöôïc raén quæ tinh khoân khaùm phaù ra vaø lôïi duïng trong vöôøn ñòa ñöôøng ngay töø ban ñaàu (xem Gen 3:1-6)?

 

Chuùa Gieâsu ñaõ doïn loøng cho caùc toâng ñoà baèng ba laàn tieân baùo veä cuoäc Vöôït Qua cuûa Ngöôøi, ñeå hoï coù theå chaáp nhaän “söï thaät” Töû Giaù voâ cuøng kinh hoaøng heát söùc toái taêm ñoái vôùi trí khoân thieån caän cuûa con ngöôøi traàn gian. Cuõng theá, ñeå söûa soaïn cho caùc toâng ñoà coù theå töø töø chaáp nhaän ñöôïc “söï thaät” Phuïc Sinh voâ cuøng huy hoaøng, song cuõng heát söùc choùi loïi coù theå laøm loøa maét taâm trí traàn gian cuûa con ngöôøi caùc vò, Chuùa Gieâsu cuõng phaûi nhö aùnh saùng hieän leân daàn daàn nhö vaäy: tröôùc heát baèng vieäc caùc phuï nöõ baùo tin cho caùc vò bieát raèng Thaøy ñaõ soáng laïi, (nhö baøi Phuùc AÂm Leã Voïng Phuïc Sinh cuûa caû ba chu kyø A, B, C, nhaát laø Phuùc AÂm Thaùnh Luca cho thaáy), sau ñoù ñeán vieäc hai toâng ñoà chính laø Pheâroâ vaø Gioan chaïy ñeán moà xem söï thaät nhö theá naøo, (nhö baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan cho Thaùnh Leã Phuïc Sinh saùng ñeà caäp ñeán), sau heát laø vieäc hai moân ñeä ñi Emmau veà baùo tin, (nhö baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Luca cho Thaùnh Leã Phuïc Sinh buoåi chieàu cho bieát). Vaø chæ sau ba söï vieäc söûa soaïn naøy, Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh môùi hieän ra vôùi chung 11 Vò, nhö baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Gioan cho Chuùa Nhaät Thöù Hai Phuïc Sinh tuaàn tôùi trình thuaät, trong ñoù coù caû söï kieän toâng ñoà Toâma chaáp nhaän “söï thaät” Thaøy Phuïc Sinh, baèng lôøi tuyeân xöng: “Laïy Chuùa toâi. Laïy Thieân Chuùa toâi”.

 

Tính caùch “voïng” trong Phuùc AÂm Leã Voïng Phuïc Sinh

 

Söï kieän caùc phuï nöõ ñeán moà Chuùa ñöôïc boä ba Phuùc AÂm Nhaát Laõm thuaät laïi vaø ñöôïc Giaùo Hoäi saép xeáp vaøo Thaùnh Leã Voïng Phuïc Sinh thaät laø heát söùc yù nghóa. Vì “Voïng” ñaây nghóa laø môùi höôùng veà, chöù chöa coù “thaät” hay xaåy ra “thaät”. Do ñoù, trong ba baøi Phuùc AÂm cho ba chu kyø A, B, C khaùc nhau cuûa Leã Voïng Phuïc Sinh, chuùng ta chöa thaáy Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh “thaät söï” hieän ra hay hieän ra “hoaøn toaøn”. Rieâng Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu Naêm A coù thuaät laïi chi tieát Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi caùc baø khi caùc baø theo lôøi Thieân Thaàn baûo ôû ngoaøi moà ñang treân ñöôøng chaïy veà baùo tin cho caùc toâng ñoà. Tuy nhieân, vieäc Chuùa Gieâsu hieän ra vôùi caùc baø ñaây cuõng chæ coù tính caùch “voïng” maø thoâi. “Voïng” ôû choã Chuùa Gieâsu hieän ra treân ñöôøng ñi voäi vaõ, chöù khoâng phaûi trong Caên Tieäc Ly ñaøng hoaøng nhö khi Ngöôøi hieän ra vôùi caùc toâng ñoà sau naøy. “Voïng” ôû ñaây coøn ñöôïc theå hieän qua vieäc höôùng veà thaønh phaàn “anh em” cuûa Ngöôøi, thaønh phaàn chính Ngöôøi ñaõ nhôø caùc baø baùo tin cho bieát, nhö Thieân Thaàn cuûa Ngöôøi ñaõ caên daën caùc baø.

 

Keå caû trong chính vieäc Chuùa Gieâsu Phuïc Sinh hieän ra moät caùch voäi vaõ vôùi caùc phuï nöõ naøy ñi nöõa, chuùng ta cuõng thaáy tính caùch “voïng” trong ñoù. Vì hieän ra moät caùch voäi vaõ vaø khoâng chính thöùc, do ñoù, nhö treân vöøa noùi “chuùng ta chöa thaáy Chuùa Gieâsu hieän ra ‘hoaøn toaøn’”. ÔÛ choã, Ngöôøi chöa coù dòp toû heát mình ra moät caùch roõ raøng veà moïi chi tieát caàn thieát ôû nôi chính thaân xaùc phuïc sinh cuûa Ngöôøi. Chaúng haïn Ngöôøi ñaõ khoâng toû cho caùc baø thaáy nhöõng gì sau naøy Ngöôøi seõ toû cho caùc toâng ñoà thaáy, nhö toû cho thaáy tay chaân cuûa Ngöôøi, cuõng nhö toû cho thaáy thaân xaùc cuûa Ngöôøi laø thaân xaùc thaät, cuõng bieát aên uoáng, chöù khoâng phaûi laø ma. Chính lôøi cuûa caû Thieân Thaàn laãn cuûa Chuùa Gieâsu caên daën caùc phuï nöõ laø haõy baùo tin cho caùc toâng ñoà bieát raèng caùc vò haõy veà Galileâa ñeå gaëp Chuùa Gieâsu (xem Mt 28:7,10), trong baøi Phuùc AÂm theo Thaùnh Matheâu cho Leã Voïng Phuïc Sinh Naêm A khoâng coù trong hai Phuùc AÂm cho leã Voïng Phuïc Sinh Naêm B vaø C, cuõng noùi leân tính caùch “voïng” aáy, tính caùch ngöôõng “voïng” ñeán vieäc “thöïc” söï gaëp ñöôïc, “thöïc” söï thaáy Thaøy Phuïc Sinh.

 

Coøn veà lyù do taïi sao Chuùa Gieâsu laïi heïn hoø gaëp gôõ caùc toâng ñoà taïi Galileâa, chuùng ta seõ tìm thaáy caâu traû lôøi ôû cuøng Phuùc AÂm Thaùnh Matheâu cho Leã Thaêng Thieân cuûa Chu Kyø Phuïng Vuï Naêm A.

 

Vaán ñeà thöïc haønh soáng ñaïo:

 

Chuùa Gieâsu soáng laïi töø trong keû cheát vaø ñaõ laøm cho caùc toâng ñoà tin raèng Ngöôøi ñaõ Phuïc Sinh ñeå caùc vò coù theå laøm chöùng nhaân cho Ngöôøi cho ñeán taän cuøng traùi ñaát. Kitoâ höõu haäu sinh chuùng ta sôû dó tin Chuùa Kitoâ laø nhôø vaø bôûi chöùng töø toâng truyeàn naøy. Tuy nhieân, nhö caùc toâng ñoà ñaõ theo Chuùa Kitoâ vaø ñöôïc Ngöôøi toû mình ra cho ñeán toät ñænh maïc khaûi laø Cuoäc Vöôït Qua cuûa Ngöôøi theá naøo, neáu trung thaønh theo Ngöôøi, Kitoâ höõu haäu sinh chuùng ta cuõng ñöôïc Ngöôøi toû mình ra cho chuùng ta nhö vaäy, cho ñeán khi chuùng ta Vöôït Qua vôùi Ngöôøi. ÔÛ choã, ñöùc tin toâng truyeàn cuûa chuùng ta cuõng “vöôït qua söï cheát maø vaøo söï soáng” (Jn 5:24), ñöôïc Chuùa Kitoâ daàn daàn laøm cho chuùng ta thöïc söï caûm nghieäm ñöôïc quyeàn löïc phuïc sinh maõnh lieät cuûa Ngöôøi nôi chuùng ta, ñeå chuùng ta coù theå chaúng nhöõng maïnh meõ tin vaøo Ngöôøi hôn maø coøn soáng ñoäng laøm chöùng cho Ngöôøi nöõa. Kinh nghieäm soáng ñaïo cuûa caùc thaùnh cho chuùng ta thaáy, caùc ngaøi ñaõ caûm nghieäm ñöôïc quyeàn löïc phuïc sinh cuûa Chuùa Kitoâ hieån nhieân nhaát nôi nhöõng luùc caùc ngaøi thöïc söï caûm thaáy mình baát löïc, nhöng laïi laøm ñöôïc nhöõng vieäc ngoaøi söùc töï nhieân nhaát, nhöng laïi chòu ñöôïc nhöõng thöû thaùch khuûng khieáp nhaát, thaéng ñöôïc quyeàn löïc toái taêm nhaát. Bôûi theá, moãi laàn gaëp ñau khoå thöû thaùch, chuùng ta haõy nhôù raèng, daáu veát ñau khoå ñaõ ñöôïc vinh quang saùng ngôøi nôi thaân xaùc phuïc sinh cuûa Chuùa Kitoâ, vaø laø daáu chöùng toû Ngöôøi thöïc söï ñaõ phuïc sinh. Qua bí tích röûa toäi, chuùng ta ñaõ ñöôïc mai taùng vaø soáng laïi vôùi Chuùa Kitoâ (xem Rm 6:3-4), neân con ngöôøi môùi Kitoâ höõu chuùng ta chæ thöïc söï soáng laïi khi söï soáng cuûa Ngöôøi ñöôïc toû hieän nôi thaân xaùc cuûa chuùng ta (xem 2Cor 4:10).

 

(Ñaminh Maria Cao Taán Tónh, BVL, www.thoidiemmaria.net)

 

 

ÑAÁNG ÑANG SOÁNG TRONG KEÛ CHEÁT

Traàn Myõ Duyeät

Chuùa ñaõ soáng laïi. Alleluia. Ngaøi Phuïc Sinh töø coõi cheát. Alleluia! Alleluia! Alleluia!. Toaøn theå Giaùo Hoäi Coâng Giaùo haân hoan möøng ñaïi leã Chuùa Phuïc Sinh. Noùi theo töø ngöõ cuûa Tin Möøng vaø döïa theo söï dieãn ñaït cuûa ngoân ngöõ coù theå hieåu ñöôïc, laø sau khi bò ngöôøi ñoàng höông ñoùng ñanh treân thaäp giaù, bò taùng trong moà 3 ngaøy, Chuùa Gieâsu ñaõ soáng laïi.

Bieán coá phuïc sinh cuûa Ngaøi ñaõ ñöôïc ghi laïi ñaày ñuû trong Thaùnh Kinh. Bieán coá naøy khoâng coøn laø moät ñeà taøi tranh caõi hoaëc thaéc maéc ñoái vôùi nhieàu ngöôøi. Nhöng yù nghóa vaø söù ñieäp soáng laïi thì cho ñeán nay 2000 naêm sau, vaãn coøn nhieàu ngöôøi chöa tieáp nhaän, hoaëc tieáp nhaän roài maø khoâng thöïc haønh. Trong Thaùnh kinh ghi laïi, vaøo taûng saùng ngaøy ñaàu tuaàn vaøi phuï nöõ ñaõ ra thaêm moä, nôi an taùng Chuùa Gieâsu vaø hoï raát ñoãi kinh ngaïc vì ngoâi moä ñaõ troáng. Hieåu ñöôïc noãi hoang mang vaø sôï haõi nhöng cuõng ñaày toø moø cuûa caùc phuï nöõ naøy, thieân thaàn Chuùa ñaõ noùi vôùi caùc baø: “Sao caùc baø laïi tìm Ngöôøi Soáng ôû giöõa keû cheát” (Luc 24:5) - baûn dòch cuûa nhoùm Caùc Giôø Kinh Phuïc Vuï, 1994 do Ñöùc Toång Giaùm Muïc Phaoloâ Nguyeãn Vaên Bình, coá Toång Giaùm Muïc Saøigon, pheâ chuaån. Hoaëc :”Taïi sao caùc baø tìm ngöôøi soáng nôi nhöõng keû cheát” – Baûn dòch cuûa Uyû Ban Phuïng Vuï Vieät Nam do Ñöùc Giaùm Muïc Giuse Phaïm Vaên Thieân, coá Giaùm Muïc Phuù Cöôøng pheâ chuaån naêm 1971. Hoaëc: ”Why do you search for the Living One among the dead” (taïi sao caùc baø tìm kieám Ñaáng Ñang Soáng giöõa keû cheát)  - cuûa nhaø xuaát baûn St. Joseph vaø ñöôïc Ñöùc Hoàng Y Patrick O’boyle, Toång Giaùm Muïc Washington pheâ chuaån naêm 1970.

YÙ nghóa cuûa töø ngöõ “ñang soáng” (Living One) trong baûn dòch Anh Ngöõ mang moät yù nghóa taâm linh vaø heát söùc quan troïng. Noù dieãn taû moät thöïc theå laø Chuùa Gieâsu thöïc söï ñang soáng, Ngaøi khoâng cheát bao giôø. Caùi cheát theå lyù chæ laø caùi giaù Ngaøi phaûi traû cho söï soáng laïi vaø ôn cöùu ñoä cuûa moãi ngöôøi chuùng ta. Vì theá sau naøy Thaùnh Phaoloâ ñaõ vieát: “Neáu Chuùa Gieâsu khoâng soáng laïi, thì nieàm tin cuûa chuùng ta naøo coù ích gì!”. Chính vì theá, ñoái vôùi nhöõng ai tin nhaän Chuùa Gieâsu laø Con Thieân Chuùa, laø Ñaáng Cöùu Ñoä traàn gian thì laäp töùc hình aûnh cuûa moät Ñaáng Thieân Sai bò ñaùnh ñoøn, bò khinh bæ, bò ñoùng ñinh, cheát treo treân thaäp giaù, ñöôïc an taùng vaø soáng laïi ñaõ trôû neân hình aûnh caàn thieát ñeå chuùng ta nhaän dieän Ngaøi. Nhöng Ñaáng aáy laïi laø Con Thieân Chuùa Haèng Soáng vaø chính Ngaøi cuõng laø Thieân Chuùa nöõa thì khoâng coù söï cheát naøo beùn baûng tôùi Ngaøi ñöôïc. Do ñoù, yù nghóa cuûa Phuïc Sinh chính laø chuùng ta tìm gaëp qua caùi cheát thaân xaùc cuûa Chuùa Gieâsu hình aûnh söï soáng vónh haèng, vaø qua söï Phuïc Sinh cuûa thaân xaùc aáy, thoâi thuùc vaø taêng cöôøng Ñöùc Tin nôi chuùng ta.

Nhöng ñieàu quan troïng maø chuùng ta caàn töï hoûi mình laø coù bao giôø chuùng ta mau maén, tìm kieám, vaø soát saéng ñoái vôùi söï vaéng maët cuûa Chuùa Gieâsu trong cuoäc ñôøi mình nhö caùc phuï nöõ ñaõ ñöôïc ghi nhaän trong Thaùnh Kinh hoâm nay khoâng? Hoaëc coù bao giôø chuùng ta mau maén, haêng haùi nhö Gioan, nhö Pheâroâ ñaõ nhanh nhaåu chaïy ra moà tìm gaëp Chuùa khoâng? Ñi vaøo thöïc taïi raát con ngöôøi, töùc laø chuùng ta trong cuoäc soáng coù luoân luoân mang Chuùa trong mình khoâng? Hoaëc coù bao giôø chuùng ta ñeå loøng mình bò chò phoái vaø nghi ngôø veà söï phuïc sinh vaø ôn thaùnh suûng Chuùa nôi cuoäc ñôøi chuùng ta khoâng? Nhaát laø sau moãi laàn laàm lôõ, sa ngaõ vaø laøm ñieàu toäi loãi, chuùng ta coù mau maén tìm gaëp Ngaøi vaø xin Ngaøi ban laïi söï soáng taâm linh cho chuùng ta khoâng?!

“Ñaáng ñang soáng giöõa nhöõng ngöôøi cheát”. Cuõng trôû thaønh moät suy tö caàn thieát cho cuoäc ñôøi taâm linh cuûa moãi ngöôøi nöõa. Ñoái vôùi Chuùa Gieâsu, Ngaøi laø Ñaáng ñang soáng giöõa ngöôøi cheát. Coøn chuùng ta lieäu coù ai nhìn thaáy chuùng ta laø nhöõng ngöôøi ñang soáng giöõa moät xaõ hoäi ñang cheát veà luaân lyù, veà ñaïo ñöùc vaø nieàm tin khoâng? Chuùng ta chaúng thöôøng ngaøy phaûi hít thôû baàu khí u uaån vaø saëc muøi töû khí cuûa moät neàn vaên minh vaø vaên hoùa söï cheát nhö Ñöùc Giaùo Hoaøng Gioan Phaolo II ñaõ nhaän ñònh sao. Ñieàu maø trong cuoäc soáng thöôøng ngaøy moãi ngöôøi chuùng ta ñang phaûi ñoái dieän, ñöôïc nghe noùi tôùi nhieàu laø hieän töôïng phaù thai, tieàn daâm haäu thuù, ly dò, ñoàng tính luyeán aùi. Hieän töôïng nghieän huùt, hoang daâm, voâ ñoä cuûa caû giôùi cao nieân, trung nieân laãn giôùi treû. Hoaëc taùo baïo hôn laø cloning – saûn sinh voâ tính – con ngöôøi.

Chính nhöõng xaùo troän taâm lyù vaø ñaïo ñöùc hieän nay ñang laø moät ñeà taøi cho caùc nhaø taâm lyù, taâm lyù giaùo duïc, taâm lyù xaõ hoäi, xaõ hoäi hoïc vaø ñaïo ñöùc hoïc tranh caõi. Rieâng veà maët taâm lyù, hieän töôïng xaõ hoäi thieáu quaân bình veà taâm linh ñang laø moät caên nguyeân cho raát nhieàu nhöõng chöùng taâm beänh. Con ngöôøi ngaøy nay maát nguû nhieàu hôn, baún gaét nhieàu hôn, hoát hoaûng vaø sôï haõi nhieàu hôn, maát töï tin nhieàu hôn, vaø maát baèng an nhieàu hôn, tìm caàu caâu traû lôøi veà töông lai cuûa mình qua boùi queû, caàu cô nhieàu hôn. Veà maët xaõ hoäi vaø luaät phaùp, caùi gì cuõng phaûi ñeà phoøng, cuõng phaûi baûo hieåm. Baûo hieåm nhaân thoï, baûo hieåm y teá, baûo hieåm xe, baûo hieåm nhaø. Coù nhöõng ngöôøi baûo hieåm ñoâi chaân, caëp maét, boä ngöïc vaø ñoâi baøn tay cuûa mình. Ñaâu ñaâu cuõng phaûi e deø. Moät em beù haøng xoùm qua chôi nhaø laø chuû nhaø cuõng phaûi e sôï. Sôï raèng em beù teù ngaõ laø mình bò lieân luïy. Gaëp moät cuï giaø vaáp ngaõ ngoaøi ñöôøng cuõng khoâng daùm cöùu, sôï bò thöa ngöôïc laïi bôûi con chaùu nhöõng ngöôøi naøy. Thaáy moät ngöôøi thaát theá, sa cô cuõng khoâng daùm giuùp ñôõ vì sôï lieân luïy tôùi luaät phaùp. Moät ca moå chæ maát 30 phuùt maø beänh nhaân phaûi ñieàn, phaûi ghi, phaûi kyù giaáy tôø laâu la ñeán 3 giôø. Ñoù chính laø moät caùch theá ñeå baûo veä beänh vieän, baûo veä caùc y taù vaø baùc só. Toùm laïi, coõi cheát taâm linh ñang bao truøm cuoäc soáng cuûa con ngöôøi thôøi ñaïi chuùng ta. Nhöng ngöôïc laïi, ít ai nhìn thaáy aùnh saùng phuïc sinh nôi nhöõng con ngöôøi ñang di ñoäng, ñang sinh hoaït trong boùng toái aáy. Ñieàu naøy khieán chuùng ta – nhöõng Kitoâ höõu - caàn phaûi suy nghó. Chuùng ta caàn xaùc tín raèng Chuùa Gieâsu khoâng ôû ñaâu xa, Ngaøi khoâng phaûi laø Thieân Chuùa cuûa keû cheát. Ñieàu naøy coøn coù nghóa laø neáu chuùng ta muoán laøm con Thieân Chuùa thì phaûi laø nhöõng ngöôøi soáng, soáng taâm linh vaø soáng trong aân suûng. Baèng khoâng, ngöôøi ngoaøi thaät khoù loøng nhaän dieän chuùng ta maëc duø chính thaân xaùc mình ñang soáng vaø ñang di ñoäng.