Thöù 6
|
19/7 Thánh Justa và Thánh Rufina (? – 172) Justa và Rufina tử đạo khi tuyên xưng đức tin Kitô giáo của ḿnh trong một cuộc lễ ngoại giáo ở đường phố thành Seville. Thánh Justa chết trong tù. Thánh Rufina bị thắt cổ. |
Thứ Sáu
Mùa Thường Niên (tuần 15) Quanh Năm
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm lẻ): Ex.11:10-12:14
Sách Xuất Hành thuật lại việc Thiên Chúa bảo Moisen lập Lễ Vượt Qua, về cách
giết chiên và ăn lễ.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Is.38:1-6,21-22,7-8
Sách Isaia ghi lại việc vua Hezekia gần chết cầu xin, Chúa hứa cho vua sống thêm
và bảo vệ Gialiêm.
Bài Phúc Aâm chung cả năm 1 và 2: Mt.12:1-8
Phúc Aâm Mathêu ghi lại lời Pharisiêu trách các môn đệ Chúa ngắt lúa và lời Chúa
Giêsu bênh các vị.
Suy Lời Chúa
Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp
cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của
Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu nói đến nhân ái và mục tiêu của việc lập ngày
hưu lễ.
Thật vậy, để cho người Pharisiêu (trong bài Phúc Aâm hôm nay) trách: “Coi kià!
Các môn đệ của Thày làm điều trái phép trong ngày hưu lễ”, Chúa Giêsu đă tỏ ra
bênh “các môn đệ v́ cảm thấy đói nên đă ngắt đọt lúa mà ăn” rằng “nếu qúi vị
hiểu được ư nghĩa của lời ‘Ta cần ḷng nhân lành hơn hy tế’, th́ qúi vị sẽ không
lên án những người vô tội này. Thật sự Con Người là Chúa của ngày hưu lễ”. Bài
Phúc Aâm theo thánh Mathêu thứ sáu tuần 15 Mùa Thường Niên (Quanh Năm) hôm nay
cũng giống bài Phúc Aâm theo thánh Marcô ngày thứ ba tuần 2 Mùa Thường Niên (Hậu
Giáng Sinh), trong đó lời Chúa Giêsu c̣n xác định rơ ràng: “ngày hưu lễ được lập
nên v́ con người chứ không phải con người v́ ngày hưu lễ”. Bởi thế, (trong cả
hai bài Phúc Aâm có nội dung giống nhau này), Chúa Giêsu đă trưng dẫn việc vua
Đavít làm khi vua cùng các người của vua đói đă vào đền thờ lấy bánh thánh mà ăn
là những ǵ vua không được phép làm. Đúng thế, (trong bài đọc năm 1 hôm nay),
“Thiên Chúa đă truyền Moisen và Aaron trong đất Ai Cập” thiết lập “ngày lễ Vượt
Qua của Chúa” là “một ngày lễ tưởng nhớ như một thiết lập vĩnh viễn” về việc
Ngài thương cứu dân Do Thái “khỏi cảnh khốn cùng ở Ai Cập” (cùng bài đọc hôm
qua), do đó, cử hành “ngày lễ tưởng nhớ” này là việc cử hành tưởng nhớ t́nh Chúa
thương ḿnh, hơn là việc làm theo nghi thức qui định bề ngoài. Trường hợp vua
Hezekiah (trong bài đọc năm 2 hôm nay) cũng cho thấy việc vua “sẽ lên đền thờ
Chúa trong 3 ngày” chẳng những là dấu chứng tỏ ḷng Chúa thương vua đă chữa bệnh
cho vua, mà cũng c̣n là việc vua cần làm để nhớ ơn Ngài.
Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến
trong thế gian để giải cứu con người khỏi lề luật. Kitô hữu chúng con đă được
tái sinh từ trên cao khi lănh nhận Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong
xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi thế, xin Mẹ
Maria cưu mang qủa phúc Giêsu trong ḷng giúp chúng con mặc lấy con người mới
trong Chúa Kitô. Amen.